เคล็ดลับหมากรุก: จาก Lasker ถึง Carlsen


การเปรียบเทียบบันทึกของแชมป์หมากรุกโลกได้กลายเป็นการแสวงหาที่ได้รับความนิยม การสืบสวนดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการครบรอบ 50 ปีของการพิชิตตำแหน่งแชมป์ของบ็อบบี้ ฟิสเชอร์ ซึ่งตกลงไปอย่างแม่นยำเมื่อปลายเดือนที่แล้ว การโต้เถียงรุนแรงขึ้นจากการประกาศของแชมป์เก่า แม็กนัส คาร์ลเซ่น ว่าเขาจะเกษียณจากบัลลังก์ในขณะที่ยังไม่แพ้ใคร มีเพียงสองแชมป์ก่อนหน้านี้เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ: Alexander Alekhine ในปี 1946 โดยเสียชีวิตในขณะที่ยังรักษาตำแหน่งไว้ และ Bobby Fischer ในปี 1975 โดยริบตำแหน่งของเขาโดยไม่ย้ายจำนำเพื่อป้องกัน ทั้ง Carlsen และ Alekhine ลงเล่นไม่ต่ำกว่า 5 นัดเพื่อชิงแชมป์ Fischer เล่นแค่นัดเดียว ซึ่งทำให้แฟนๆ หลายล้านคนทั่วโลกผิดหวังอย่างมาก

เมื่อต้นปีนี้ฉันแนะนำว่า Emanuel Lasker อาจเป็นแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพวกเขาทั้งหมด บังเอิญ หนังสือเล่มใหม่ของสตีฟ กิดดินส์ ที่ไว้วางใจได้ตลอดกาล ร่วมกับเจอราร์ด เวลลิง ได้เสนอคู่มือการใช้งานที่ล้ำสมัยที่สุด วิธี Lasker เพื่อพัฒนาหมากรุกเผยแพร่โดย New In Chess – การรับรองการวิเคราะห์ล่าสุดของฉันพร้อม ๆ กัน

ผู้ที่ชื่นชอบหมากรุกรักสถิติ สัปดาห์นี้ ฉันได้ค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นแชมป์โลกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยรวบรวมผลการแข่งขันทั้งหมดระหว่างแชมป์โลกทั้งสิบหกคนและหาเปอร์เซ็นต์ระหว่างพวกเขา กล่าวอีกนัยหนึ่งคือตารางลีกที่ดีที่สุดเทียบกับดีที่สุด

ด้านล่างนี้คือตารางผลลัพธ์ของแชมเปี้ยนโลก (เฉพาะในเกมจำกัดเวลาแบบคลาสสิกเท่านั้น) กับแชมเปี้ยนโลกคนอื่นๆ ที่พวกเขาเล่น

เปอร์เซ็นต์ของแชมป์โลกเทียบกับแชมป์โลกคนอื่นๆ ตามลำดับเวลา

1 วิลเฮล์ม สไตนิทซ์ 46.79%

2 เอมานูเอล ลาสเกอร์ 60.59%

3 โฮเซ่ ราอูล คาปาบลังกา 54.59%

4 อเล็กซานเดอร์ อเล็กไคน์ 51.09%

5 แม็กซ์ ยูเว่ 41.60%

6 มิคาอิล บอตวินนิก 51.16%

7 Vasily Smyslov 47.46%

8 มิคาอิล ทัล 48.51%

9 ไทกราน เปโตรเซียน 49.35%

10 บอริส สปาสกี้ 47.06%

11 บ็อบบี้ ฟิชเชอร์ 54.67%

12 อนาโตลี คาร์ปอฟ 50.48%

13 แกร์รี คาสปารอฟ 53.74%

14 วลาดิเมียร์ ครัมนิค 50.00%

15 วิศวนาธาน อานันท์ 48.09%

16 แม็กนัส คาร์ลเซ่น 52.58%

เป็นที่น่าสนใจว่า Emanuel Lasker แชมป์คนที่สองที่ครองราชย์มายาวนานถึง 27 ปีได้ขึ้นมาเป็นจ่าฝูง ในขณะเดียวกัน แม้ว่า Bobby Fischer จะไม่ปกป้องตำแหน่งนี้ เขาก็คว้าเหรียญเงิน Capablanca อันยอดเยี่ยมในการต่อสู้บนท้องฟ้าของปรมาจารย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนยอดเขา Mount Olympus ได้สำเร็จ

อัตราร้อยละของ Lasker นั้นชัดเจนและค่อนข้างพิเศษ ซึ่งรวมถึงเกมที่ยืดเยื้อระหว่างปี 1894 ถึง 1936 กับ Steinitz, Capablanca, Alekhine, Euwe และ Botvinnik ซึ่งเป็นการแสดงอายุยืนของกระดานหมากรุกที่โดดเด่น

ที่น่าสนใจคือ สไตล์ของ Carlsen ดูเหมือนจะเลียนแบบ Emanuel Lasker ผู้บุกเบิกผู้ยิ่งใหญ่ของเขา ฉันได้สรุปสูตรการชนะ นำเสนอในเกมของประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและแชมป์ที่ครองราชย์ ห่อหุ้มด้วยหลักการ “M” ที่น่าจดจำสิบประการที่เรียนรู้ได้ง่าย ยืนหยัดเพื่อแมกนัส: แชมป์โลกจะนำไปปฏิบัติเป็นมาตรฐาน แน่นอนว่าแม็กนัสไม่ได้ประดิษฐ์หลักการเหล่านี้ พวกเขามีอยู่ในชัยชนะของแชมเปี้ยนผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหมด เกมของ Magnus Carlsen เป็นการแสดงออกร่วมสมัยที่ชัดเจนที่สุดของโปรแกรมที่ชนะนี้ และยังมองเห็นได้ชัดเจนในเกมของ Emanuel Lasker

ความแข็งแกร่งทางจิต: ยืนหยัดต่อสู้อย่างไม่ปราณีจนถึงที่สุด

แรงจูงใจ: ความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะประสบความสำเร็จ หากปราศจากคุณสมบัติ M สองประการแรกนี้ จะไม่มีแชมป์เปี้ยนที่ต้องการจะประสบความสำเร็จ มีผู้เล่นที่โดดเด่นในประวัติศาสตร์หมากรุกเช่น Johannes Zukertort, Akiba Rubinstein, Paul Keres และ Peter Leko ที่มีความคิดสร้างสรรค์สูงและไร้ที่ติในทางเทคนิค แต่ก็ยังขาดความแข็งแกร่งทางจิตใจและแรงจูงใจในระดับสูงสุด บรรลุถึงความทะเยอทะยานที่จะไปถึงจุดสูงสุด

การระดมพล: เปิดใช้งานทรัพยากรตามคำสั่งของคุณ

โมเมนตัม: ยึดและคงไว้ซึ่งความคิดริเริ่ม

วัสดุ: แปลงโมเมนตัมเป็นข้อได้เปรียบทางวัตถุ

จิตรกรรมฝาผนัง: คำที่ฉันสร้างขึ้นจากคำภาษาละติน Murus กำแพง บ่งบอกถึงการป้องกันการโจมตีของศัตรูที่ไม่อาจทะลุผ่านได้ ห่างจากกระดานหมากรุก นี่หมายความว่าไม่มีจุดบกพร่องทางศีลธรรมหรือจริยธรรมในกิจการของตน

สวมหน้ากาก: เชี่ยวชาญศิลปะแห่งการหลอกลวง โยนฝ่ายตรงข้ามให้เสียสมดุลด้วยการซ้อมรบหรือการเสียสละที่ไม่คาดคิด

การสังหารหมู่: ย้ายเข้ามาเพื่อฆ่าและไม่แสดงความเมตตา

เพื่อน: รัฐประหารเดอเกรซ ฝ่ายตรงข้ามส่วนใหญ่จะยอมจำนนหรือลาออกก่อนที่จะมีการเพิกถอนขั้นสุดท้าย แต่สิ่งสำคัญคือต้องเฝ้าระวังจนถึงที่สุด

และหนึ่ง เอ็ม หลีกเลี่ยง: ความผิดพลาด.

ไม่ใช่ว่าทุกเกมของ Carlsen จะเป็นตัวอย่างของเกม M ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เกมที่เชื่อมโยงจากช่วงเวลาที่วุ่นวายในประวัติศาสตร์หมากรุกโลกแสดงให้เห็นการใช้งานหลักบางประการของหลักการ M สำหรับ Magnus

นอร์เวย์อยู่ในความโกลาหล การไว้ทุกข์และหมากรุกของอินเดียได้รับความนิยมใน Twitter ที่ช่องสามของโลก ในที่สุด แม็กนัส คาร์ลเซ่น ก็ทะลวงผ่านเข้ารอบเพื่อคว้าชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการแข่งขันชิงแชมป์โลกมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ของเขา เมื่อเทียบกับแชมป์คนก่อน วิสวานาธาน อานันด์ ตามธรรมเนียมแล้ว Carlsen ก็เหมือนกับ Lasker ที่ไม่เคยได้เปรียบจากการเปิดเกม แต่ตำแหน่งที่ตึงเครียดและซับซ้อนซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรง ในที่สุดอานันท์ก็กระโดดจากเชือกที่เขาใช้อย่างระมัดระวัง หายตัวไปในหน้าผา และแพ้ทั้งเกมและตำแหน่งในคราวเดียว

Carlsen เป็นคู่หูที่ทันสมัยของ Lasker หรือไม่? คุณเป็นผู้ตัดสินจากสภาสไตล์ของเรา

Emanuel Lasker vs. Jose Raul Capablanca (1914)

อเล็กซานเดอร์ อเลไคน์ vs เอ็มมานูเอล ลาสเกอร์ (1924)

วิสวานาธาน อานันด์ vs แม็กนัส คาร์ลเซ่น (2013)

Raymond Keene

เล่มล่าสุด

Fifty Shades of Ray: Chess in the year of Coronavirus” ซึ่งมีผลงานที่ดีที่สุดบางส่วนจาก TheArticle วางจำหน่ายแล้วที่

Blackwell

.


ข้อความจาก TheArticle


เราเป็นสิ่งพิมพ์เดียวที่มุ่งมั่นที่จะครอบคลุมทุกมุม เรามีผลงานสำคัญที่ต้องทำ ซึ่งมีความจำเป็นมากกว่าที่เคย และเราต้องการความช่วยเหลือจากคุณเพื่อเผยแพร่ต่อไปในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำเหล่านี้ ดังนั้นโปรดบริจาค





Source link