อดีตนักเรียน Weston ‘น่าจะโกง’ รายงาน Chess.com กล่าว


ฮานส์ นีมันน์ อดีตนักเรียนเวสตันและปรมาจารย์หมากรุก ถูกกล่าวหาว่า “โกง” ในการแข่งขันออนไลน์มากกว่า 100 เกม ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Chess.com

ลิซ่า โวลัก บาร์บิเอโร ผู้กำกับเวสตัน เล่าว่า นีมันน์เป็นนักเรียนที่เวสตันไฮ ก่อนที่เขาย้ายออกเมื่อสิ้นปีที่สองของเขา

รายงาน Chess.com 72 หน้าที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ของการโต้เถียงเกี่ยวกับ Niemann อายุ 19 ปีและการแข่งขันรอบที่สามของ Magnus Carlsen แชมป์หมากรุกที่ Sinquefield Cup 2022 ในเดือนกันยายนที่ St. Louis, Mo. ซึ่ง Niemann ชนะ .

รายงานดังกล่าวทำลายสถิติการคว้าแชมป์ 53 เกมของคาร์ลเซ่น

ตามรายงาน เมื่อวันที่ 5 กันยายน ระหว่างการแข่งขัน Champions Chess Tour คาร์ลเซ่น ลาออกจาก Niemann หลังจากย้ายเพียงครั้งเดียว

ในวันเดียวกัน Chess.com ส่งอีเมลถึง Niemann เป็นการส่วนตัวเพื่อแจ้งเขาว่าบัญชีของเขาถูกปิดและคำเชิญเข้าร่วม Chess.com Global Championship ได้ถูกยกเลิก รายงานระบุ

Niemann ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

ตามรายงาน Niemann สารภาพว่าโกงเมื่ออายุ 12 และ 16 ปี แต่เขาบอกว่าเขาไม่เคยโกง “ในการแข่งขันที่มีเงินรางวัล” เมื่อเขากำลังสตรีมการแข่งขันหมากรุกของเขาหรือ “ในเกมจริง”

Carlsen ทวีตเกี่ยวกับสถานการณ์เมื่อวันที่ 26 กันยายน โดยกล่าวว่า “ฉันเชื่อว่า Niemann ได้โกงมากกว่า — และล่าสุด — มากกว่าที่เขายอมรับในที่สาธารณะ”

“ความคืบหน้าในบอร์ดของเขานั้นไม่ปกติ และตลอดเกมของเราใน Sinquefield Cup ฉันรู้สึกว่าเขาไม่เครียดหรือจดจ่อกับเกมอย่างเต็มที่ในตำแหน่งที่สำคัญ ในขณะที่เล่นเปรียบฉันในฐานะคนผิวสีในแบบที่ฉันคิดเท่านั้น ผู้เล่นจำนวนหนึ่งสามารถทำได้” Carlsen กล่าวในทวีต “เกมนี้มีส่วนในการเปลี่ยนมุมมองของฉัน”

ผู้จัดการของ Carlsen ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

“แม้จะมีการคาดเดาของสาธารณชนเกี่ยวกับคำถามเหล่านี้ แต่ในความเห็นของเรา ไม่มีหลักฐานโดยตรงที่พิสูจน์ว่า Hans โกงในเกม 4 กันยายน 2022 กับ Magnus หรือพิสูจน์ว่าเขาเคยโกงเกม OTB อื่นๆ มาก่อน” รายงานกล่าว หมายถึง “บนกระดาน” หรือเกมในคน

อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุด้วยว่าพวกเขาเชื่อว่าบางแง่มุมของเกมในวันที่ 4 กันยายนนั้น “น่าสงสัย” และคำอธิบายหลังเหตุการณ์ของเขาเพิ่มความสงสัยให้กับพวกเขา

รายงานระบุว่า Niemann กล่าวว่าความสำเร็จของเขาส่วนใหญ่เกิดจากการที่ Carlsen “เล่นได้ค่อนข้างแย่” Niemann ยังกล่าวอีกว่าเขาเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวเฉพาะที่ Carlsen เล่นอย่างน่าอัศจรรย์

“ด้วยปาฏิหาริย์บางอย่าง ฉันได้ตรวจสอบสิ่งนี้ในวันนี้ และดูเหมือนว่า มันเป็นปาฏิหาริย์ที่ไร้สาระมากจนฉันจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าทำไมฉันถึงตรวจสอบมัน” รายงานอ้างคำพูดของ Niemann กล่าว

“อันที่จริง แม็กนัสเล่น 4.g3 ได้เพียงสองครั้งก่อนหน้านี้ (ทั้งก่อนปี 2010) และตำแหน่งหลังจากที่ฮันส์บุกยึดเมื่อเคลื่อนตัวที่สี่ไม่เคยมีใครเห็นในเกมใดๆ ของแม็กนัส” รายงานกล่าว

รายงานยังระบุด้วยว่า Niemann “กลายเป็นผู้เล่นอันดับต้น ๆ ที่เติบโตเร็วที่สุดในหมากรุกคลาสสิก OTB ในประวัติศาสตร์ที่บันทึกสมัยใหม่ในชีวิตมากกว่าเพื่อนของเขาและทำมันหลังจากที่เราลบเขาออกจากการเล่นบนไซต์ของเราในปี 2020”

การลบออกในปี 2020 เป็นการห้ามชั่วคราวตามรายงานที่เปิดเผยซอฟต์แวร์ตรวจจับการโกงและทีม Chess.com
การเล่นที่น่าสงสัย

“เรานำเสนอหลักฐานในรายงานนี้ว่าฮันส์น่าจะโกงออนไลน์มากกว่าที่แถลงการณ์สาธารณะของเขาแนะนำ” รายงานกล่าว “อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ฮันส์มีสถิติสูงสุดและเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในด้านเรตติ้งและความแข็งแกร่ง ในมุมมองของเรานั้น ยังขาดหลักฐานทางสถิติที่เป็นรูปธรรมว่าเขาโกงในเกมของเขากับแม็กนัสหรือในเกมอื่นใด… เกม.”

รายงานยังระบุด้วยว่า Chess.com จะร่วมมือกับสหพันธ์หมากรุกสากลหรือโดยสุจริตในการสอบสวนเพิ่มเติม

FIDE ไม่ตอบสนองต่อการร้องขอความคิดเห็น

Katie Myler ตัวแทนของ Chess.com กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในขณะนี้

kayla.mutchler@hearstmediact.com



Source link