หมากรุก: ชอบกีฬาทางจิต | ข่าว24


แม้ว่าหมากรุกจะไม่เกี่ยวข้องกับการออกแรงทางกายภาพ แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลนี้ยอมรับว่ากีฬาเกี่ยวข้องกับการออกแรงทางจิต และต้องใช้สมาธิที่เข้มข้น การคิดเชิงกลยุทธ์ และทักษะการคิดเชิงปัญหา

กีฬาชนิดนี้ซึ่งเป็นพันธมิตรของสมาพันธ์กีฬาแห่งแอฟริกาใต้และคณะกรรมการโอลิมปิก (Sascoc) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในคิมเบอร์ลีย์และบางส่วนของนอร์เทิร์นเคป

ตัวอย่างเช่น ปีที่แล้วในเดือนกันยายน ผู้เล่นหมากรุกประมาณ 290 คนจากทั่วโลกมารวมตัวกันที่ Kimberley เพื่อเข้าร่วม Moja Chess Extravaganza อีกครั้ง เพื่อต่อสู้เพื่อตำแหน่งแชมป์เปี้ยนและรางวัลใหญ่รวม R200,000

การส่งเสริมหมากรุกในชุมชน

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นไปได้ในการเรียนรู้กีฬานี้และเพื่อส่งเสริมในชุมชน Chess Tanza-Knights Chess Academy ได้จัดการแข่งขันหมากรุกแบบเปิดอย่างรวดเร็วที่ห้องสมุด Beaconsfield ในคิมเบอร์ลีย์

ในระหว่างอีเวนต์นี้ในวันที่ 20 มกราคม ผู้เล่น 16 คนเข้าร่วมใน 5 รอบ แต่ละรอบใช้เวลา 10 นาทีต่อข้าง

กำกับโดย Sharon Ahjum และ Chernache Piers ซึ่งเป็นโค้ชหมากรุกทั้งคู่

Sharon Ahjum (ซ้าย) และ Chernache Piers โค้ชของ Chess Tanza-Knights คอยช่วยเหลือผู้เล่นรุ่นเยาว์ให้เชี่ยวชาญการเล่นหมากรุก

“ทุกเกมคือเรื่องราวของการเติบโตและความสำเร็จ” Ahjum กล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่าสถาบันแห่งนี้บ่มเพาะจิตใจของเด็กๆ ผ่านเกมหมากรุกเหนือกาลเวลา

Joshua du Plooy จบอันดับหนึ่ง ตามด้วย Riyandré Graham และ Savannah Ahjum อิมิเล ซินิกิซี คว้าตำแหน่ง U14 ที่ดีที่สุด

สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นบนหลักการ “สร้างจิตใจ; การกำหนดอนาคต” และชุมชนมุ่งเน้นไปที่การใช้หมากรุกเป็นเครื่องมือในการมีส่วนช่วยในอนาคตที่สดใส

หมากรุกช่วยเพิ่มสมาธิ การคิดเชิงตรรกะ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหา การคิดทางคณิตศาสตร์ ความอดทน ความจำ การควบคุมตนเอง และไอคิว

Ahjum ซึ่งอุทิศตนให้กับหมากรุกมาตั้งแต่ปี 2013 ก้าวจากการเป็นนักเล่นหมากรุกประจำจังหวัดตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2020 มาเป็นโค้ชที่มีคุณสมบัติ ซึ่งนำไปสู่การก่อตั้งสถาบันในปี 2023 เธอได้ร่วมงานกับ Piers ซึ่งเป็นโค้ชผู้มีความหลงใหลและมีคุณสมบัติเหมาะสมอีกคน

สถาบันแห่งนี้เปิดสอนการฝึกอบรมหมากรุกสำหรับผู้เริ่มต้นและระดับกลางตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤศจิกายน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโทร Ahjum ที่ 062-027-3147 หรือเยี่ยมชม Chess Tanza-Knights บน Facebook

  • ในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ การแข่งขันหมากรุกเปิดของ Frances Baard Schools Open สำหรับผู้เรียนทุกคนจะจัดขึ้นที่ Kimberley Technical High School

การลงทะเบียนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. และเริ่มรอบแรกเวลา 08.15 น. ส่วนต่างๆ ได้แก่ U9, U11, U13, U15, U17 และ U19 วันปิดรับสมัครคือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เวลา 17:00 น. และค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนคือ R80 ต่อผู้เล่น

เยี่ยมชม chessnortherncape.com เพื่อดูลิงก์ในการลงทะเบียนและสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม



Source link