ปริศนาจบเกม: Fischer vs Spassky – เกมที่ 3


มีเสน่ห์เหลือล้น

บอริส สปาสกี้“แมตช์แห่งศตวรรษ” ระหว่างแชมป์โลก บอริส สปาสสกี [pictured] และผู้ท้าชิงของเขา Bobby Fischer มีกำหนดออกสตาร์ทในวันแรกของเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2515 ในเมืองเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ Spassky ผู้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเครื่องหมากรุกโซเวียตอันยิ่งใหญ่อยู่ข้างหลังเขา (ตำแหน่งแชมป์หมากรุกโลกครองโดยพลเมืองของสหภาพโซเวียตมาเป็นเวลายี่สิบสี่ปี) ได้มาถึงเมืองหลวงของไอซ์แลนด์ตรงเวลา แต่คู่ต่อสู้ของเขา ฟิสเชอร์ ปรมาจารย์ชาวอเมริกันผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งทำงานด้วยตัวเขาเองทั้งหมด กลับนั่งอยู่ในนิวยอร์ก โดยไม่พอใจกับเงื่อนไขดังกล่าว

การแข่งขันชิงแชมป์จะเป็นการแข่งขัน 24 เกมซึ่งแชมป์เปี้ยนที่ครองราชย์มีอัตราต่อรอง: หากการแข่งขันจบลงด้วยการเสมอกัน 12-12 ตำแหน่งจะยังคงอยู่ที่ Spassky คะแนน Elo ของ Fischer อยู่ที่ 2,785 ซึ่งสูงกว่าของ Spassky (2,660) 125 คะแนน เงินรางวัลอยู่ที่ 125,000 ดอลลาร์ – 5/8 สำหรับผู้ชนะ และ 3/8 สำหรับผู้แพ้

หลังจากสองเกมที่กระทบกระเทือนจิตใจของฟิสเชอร์ในตอนแรก แชมป์โลกสปาสกี้ก็ขึ้นนำ 2-0 ในการแข่งขัน แต่แล้วฟิสเชอร์ก็เริ่มเล่นและตีโต้กลับมา: ในแปดเกมถัดไปเขาทำคะแนนได้6½แต้ม โดยขึ้นนำ6½-3½ เกมที่ 8, 9 และ 10 ค่อนข้างน่าตื่นเต้น

ผู้ที่ชื่นชอบหมากรุกส่วนใหญ่รู้ผลการเผชิญหน้า ในท้ายที่สุด ฟิสเชอร์กลายเป็นแชมป์โลกหลังจากเอาชนะคู่แข่งโซเวียตด้วยคะแนน 12½-8½

ย้อนอดีตการแข่งขันด้วยคำบรรยาย 14 ตอนที่ยอดเยี่ยมโดย Frederic Friedel: ตอนที่ 1 ตอนที่ 14


ชัยชนะนัดแรกของฟิชเชอร์

Charles Sullivan แบ่งปันความคิดเห็นต่อไปนี้เกี่ยวกับเกมที่สามของเกม: “เราจำอะไรได้บ้างเกี่ยวกับชัยชนะในเกมที่ 3 อันโด่งดังของ Fischer เหนือ Spassky ในปี 1972? ความทรงจำของฉันคือ Fischer โจมตีอย่างกล้าหาญ (11…Nh5 และ 14…Qh4) Spassky ตอบสนองอย่างอ่อนแรง และ Fischer กดข้อได้เปรียบของเขาจนกระทั่งเขาปิดผนึก ‘เครื่องบด’ ที่การเคลื่อนที่ 41”

คุณช่วยเราวิเคราะห์เกมเชิงลึกได้ไหม? Fischer ทำผิดพลาดอะไรบ้าง และ Spassky จะช่วยตัวเองได้อย่างไร?


จุดจบของแชมป์โลกตั้งแต่ฟิชเชอร์ถึงคาร์ลเซ่น

ให้ Dr Karsten Müller ผู้เชี่ยวชาญด้านการจบเกมแสดงและอธิบายความเฉียบแหลมของแชมป์โลก แม้ว่าพวกเขาจะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่แต่ละคนก็เล่นเกมท้ายเกมได้ดีมาก ดังนั้นใช้โอกาสนี้เพื่อเพลิดเพลินและเรียนรู้จากเกมจบเกมที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์หมากรุก


ลิงค์



Source link