มุมหมากรุก: จับเวลา | ข่าว


สีขาวเพื่อการเคลื่อนไหวและชนะ

DIAG 1

ระยะเวลาในการจบเกมมักจะแตกต่างกันระหว่างการชนะและการเสมอกัน ตำแหน่งของสัปดาห์นี้เป็นบทเรียนเรื่องจังหวะเวลา ด้วยคำใบ้นี้ในใจ โปรดพยายามค้นหาท่าทีที่ดีที่สุดของสีขาว

ตามสัญชาตญาณ สีขาวอาจเล่นเป็นราชาถึง b6 แต่สิ่งนี้ดึงออกมาจากปากแห่งชัยชนะหลังจากที่ราชาดำย้ายไปที่ b8 ตอนนี้ถ้าสีขาวเลื่อนเบี้ยไปที่ c7 ราชาสีดำจะแนบตัวไปที่ c8 และเมื่อสีขาวป้องกันตัวจำนำจาก c6 สีดำก็จะหยุดนิ่ง (ดูแผนภาพถัดไป)

DIAG2

หลังจากที่ราชาของไวท์ย้ายไปที่ b6 และราชาของสีดำย้ายไปที่ b8 แล้ว สีขาวก็สามารถเลือกที่จะไม่เลื่อนตำแหน่งจำนำ แต่จะย้ายราชาของมัน

นี้จะช่วยให้ราชาแห่งสีดำสามารถยึด c7 สี่เหลี่ยมหน้าโรงรับจำนำ จากนี้ไปสีดำดึงเข้ามาเพราะสามารถจับเวลาการเคลื่อนไหวของกษัตริย์เพื่อให้สีขาวไม่สามารถหลีกเลี่ยงทางตันได้ ในแง่หมากรุก เรียกว่ามีฝ่ายค้าน

ตัวอย่างเช่น สีขาวย้ายราชาไปที่ b5 และราชาของสีดำย้ายไปที่ c8 ราชาสีขาวย้ายไปที่ b6 และราชาสีดำเลื่อนไปที่ b8 หันหน้าไปทางราชาสีขาว โรงรับจำนำจะตรวจสอบจาก c7 ราชาดำย้ายไปที่ c8 และราชาขาวปกป้องโรงรับจำนำจาก c6 ซึ่งทำให้เป็นสีดำเหมือนในแผนภาพที่ 2

การย้ายที่ชนะนั้นเกี่ยวข้องกับความอดทน ราชาแห่งไวท์ย้ายไป a6 ราชาแห่งแบล็กถูกบังคับให้เล่น b8 ตอนนี้ราชาแห่งไวท์ย้ายไปที่ b6 ในขณะที่ราชาเผชิญหน้ากัน แต่มันเป็นสีดำที่มีการเคลื่อนไหวไม่ใช่สีขาว ราชาดำย้ายไปที่ c8 และโรงรับจำนำของสีขาวจะเลื่อนไปที่ c7 (ดูแผนภาพถัดไป)

DIAG 3

ราชาดำมีลานหลบหนีบน d7 ต่อไปราชาแห่งไวท์จะย้ายไปที่ b7 และคุ้มกันโรงรับจำนำไปยัง c8

บทเรียนในสัปดาห์นี้เป็นเวลาของคุณ



Source link