ผู้เข้าแข่งขันหมากรุก: Vidit Gujrathi เปลี่ยนตารางให้ Hikaru Nakamura ในรอบที่ 9 ได้อย่างไร | ข่าวหมากรุก


ผู้สมัครหมากรุก: Vidit Gujrathi ใช้เวลาส่วนใหญ่ของผู้สมัครคนแรกของเขาในปี 2024 ในการปรากฏตัวแบบชกมวยเงาโดยมีนาฬิกาติ๊กตัวเล็ก ๆ อยู่ข้างกระดานหมากรุก เกือบจะเหมือนกับนิสัยที่เขาไม่อาจปล่อยวางได้ เขาพบว่าตัวเองตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนาฬิกาในเกือบทุกเกม “สำหรับทุกตำแหน่ง (ฉันคิดมากเกินไป) และฉันก็อยู่ภายใต้แรงกดดันด้านเวลา” วิดิทยอมรับหลังจากชัยชนะเหนือปรมาจารย์ชาวฝรั่งเศส Alireza Firouzja “ไม่รู้ทำไมถึงชอบคิดมาก”

มีหลายครั้งที่วิดิษฐ์พบว่าตัวเองจมอยู่กับความคิดโดยมีเวลาน้อยกว่าคู่ต่อสู้ถึง 50 นาที แรงกดดันด้านเวลาทำให้เกิดความเครียดเพิ่มเติมกับปรมาจารย์วัย 29 ปีรายนี้ ซึ่งต้องเร่งรีบผ่านการเคลื่อนไหวของเขาในช่วงกลางเกมและจบเกมด้วยการแย่งชิงอย่างบ้าคลั่ง กิจกรรมคลาสสิก เช่น Candidates เสนอให้ผู้เล่นมีเวลา 120 นาทีในการเคลื่อนไหว 40 ครั้งแรก ตามด้วยเพิ่มอีก 30 นาทีทันทีที่เกมข้ามไป 40 ผู้เล่นยังจะได้รับเวลาเพิ่มขึ้น 30 วินาทีต่อนาฬิกาต่อการเคลื่อนไหวโดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวที่ 41

แต่เกมของวิดิษฐ์ที่ Candidates 2024 ไม่เคยคาดเดาได้ จนถึงตอนนี้ในโตรอนโต เขาเสมอกับ D Gukesh เอาชนะ Hikaru Nakamura แพ้ R Praggnanandhaa จากนั้นให้ Ian Nepomniachtchi เสมอกับ Fabiano Caruana เอาชนะ Alireza Firouzja เสมอกับ Nijat Abasov แพ้ Gukesh และตอนนี้ได้เอาชนะ Hikaru Nakamura แล้ว เป็นครั้งที่สองของทัวร์นาเมนต์เพื่อจบรอบ 9 ตามหลังผู้นำทัวร์นาเมนต์เพียงแต้มเดียว

เกมกับนากามูระมุ่งหน้าไปในเส้นทางเดียวกันกับวิดิต ซึ่งช้ากว่านาฬิกา 27 นาที เมื่อเทียบกับนากามูระเมื่อถึงเวลาที่เขาเคลื่อนไหวครั้งที่ 14

ผู้เข้าแข่งขันหมากรุกปี 2024: วิดิต กุจราธีครุ่นคิดถึงการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปในเกมกับเอียน เนปอมเนียชชี (ขวา) (ภาพ: FIDE/ มิชาล วาลุสซา)

จากนั้นคู่ต่อสู้ของวิดิษฐ์ก็เริ่มเดาตัวเองซ้ำสองโดยเสียเวลากับกระบวนท่าที่ 14 และ 15 ก่อนที่จะเล่นตามสัญชาตญาณแรกของเขาต่อไป

“เกมนี้ (เกม) เป็นสำเนาของเกมของฉันเมื่อวานนี้กับ Fabiano Caruana (ซึ่งเขาเอาชนะมือวางอันดับ 2 ของโลก) ยกเว้นในทางกลับกัน ฉันรู้สึกว่าตัวเองกำลังโอเค จากนั้นก็เสียการทรงตัวและเคลื่อนไหวไม่ดีครั้งหนึ่ง และมีความกดดันด้านเวลาคืบคลานเข้ามาหาฉัน และไม่สามารถหาการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องได้ เป็นเช่นนั้น” นากามูระยักไหล่ในงานแถลงข่าวหลังจากนั้น ขณะที่คู่ต่อสู้ของเขาวิดิษฐ์นั่งใกล้ๆ พยักหน้าอย่างเห็นอกเห็นใจ

“ฉันใช้เวลา 30 นาทีในการคิดถึงการเคลื่อนไหวและพบกับสิ่งที่แย่ที่สุด ฉันหมายความว่าฉันไม่คิดว่ามันเลวร้ายเสมอไป แต่ฉันใช้เวลา 30 นาทีเมื่อฉันตื่นนอนครึ่งชั่วโมง แน่นอนว่าฉันไม่พบการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง แต่การใช้จังหวะเวลาของฉันแย่มาก มันเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ฉันไม่สามารถหาไอเดียดีๆ ในภายหลังได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ 24 และ 25 ฉันเสียเวลาไปในช่วงเวลาที่ผิด”

Nakamura อธิบายรายละเอียดประจำวันของเขาอย่างละเอียดมากขึ้นในช่อง YouTube ของเขาเอง โดยเขาได้โพสต์วิดีโอชื่อ ‘สิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นเมื่อคุณเสียเวลา’ โดยอธิบายว่าเขาปล่อยให้สมดุลของนาฬิกาทรายเอียงไปข้างคู่ต่อสู้ของเขาได้อย่างไร การเคลื่อนไหวครั้งที่ 14 และ 15

“ฉันแน่ใจว่า 14.b6 (จำนำถึง b6) เป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง ฉันใช้เวลา 12 นาทีก่อนที่จะตัดสินใจเล่นต่อไป ไม่ว่ามันจะเป็นท่าที่ถูกต้องหรือไม่ ผมควรจะเชื่อใจตัวเองและเล่นท่านั้นได้ภายในสองสามนาที เหตุผลที่ฉันหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็คือ หลังจากนั้นฉันใช้เวลาเกือบ 30 นาทีในการเคลื่อนไหวครั้งต่อไป: 15.Nh5 (อัศวินถึง h5) ในช่วงเวลานั้น ฉันใช้เวลา 30 นาทีตามเวลา — ดังที่เราเห็นเมื่อวานนี้ในเกมกับ Caruana ในครั้งนั้นมีบทบาทอย่างมากในเกม — จากนั้นฉันก็เจาะลึกเข้าไปในรถถังและโยนข้อได้เปรียบทั้งหมดนั้นทิ้งไป” GM ชาวอเมริกัน ที่ยอมรับ.

กูเคชเป็นผู้นำในการเผชิญหน้าเนโป

ในขณะเดียวกัน ชาวอินเดียอีกสองคนที่อยู่ในงานเปิดที่ Candidates ก็อยู่ในฟอร์มที่ดีเยี่ยมจนถึงตอนนี้ Gukesh พบว่าตัวเองอยู่ในอันดับต้นๆ ของตารางหลังยกที่ 9 (ซึ่งเขาเสมอกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง Praggnanandhaa) ร่วมกับ Nepomniachtchi จากรัสเซีย

รอบต่อไปจะเป็นการปะทะกันระหว่างเด็กอายุ 17 ปีจากเจนไนและเนปอมเนียชชี ผู้ชนะจาก Candidates สองครั้ง

ในขณะเดียวกัน Praggnanandhaa อยู่ในตำแหน่งที่สามเพียงผู้เดียว โดยมีคะแนนตามหลัง Gukesh และ Nepo ครึ่งแต้ม โดยเหลือเพียงห้ารอบในผู้สมัคร



Source link