บทสัมภาษณ์ของ Carlton Morris: กองหน้า Luton ในการเตรียมตัวเหมือนหมากรุกและ Nathan Jones ผู้จัดการทีมที่ ‘สร้างแรงบันดาลใจ’ ข่าวฟุตบอล


สำหรับผู้เล่นอายุน้อยที่เสนอราคาเพื่อเปลี่ยนจากอะคาเดมี่เป็นฟุตบอลทีมชุดใหญ่ เส้นทางมักจะต้องการให้พวกเขาออกไปแบบยืมตัว

สโมสรแม่สามารถได้รับความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพของพวกเขาในสภาพแวดล้อมการแข่งขันและตัดสินอย่างรอบรู้มากขึ้นว่าอนาคตของพวกเขาอยู่ที่ใด

อาจเป็นโอกาสที่น่ากลัว – และเข้าใจได้เช่นนั้น การตกลงที่จะย้ายไปเล่นในสโมสรลีกระดับล่าง ซึ่งอาจอยู่ห่างจากบ้านหลายไมล์ ต้องใช้ความกล้าหาใครสักคนในช่วงวัยรุ่นตอนปลายหรืออายุ 20 ต้นๆ เป็นบททดสอบตัวละครจริงๆ

คาร์ลตัน มอร์ริสรู้เรื่องนี้

ตอนนี้กองหน้าอายุ 26 ปีและรุ่งเรืองในแชมเปี้ยนชิพกับลูตัน แต่เขาเริ่มต้นอาชีพที่นอริชเมื่ออายุ 11 ขวบและใช้เวลา 15 ปีข้างหน้ากับหนังสือของนกคีรีบูน โดยมีการย้ายเงินกู้แปดครั้งไปยังหกสโมสรที่แตกต่างกันไปพร้อมกัน เขาเดินทางไปไกลถึงแฮมิลตันในสกอตแลนด์ แต่ก็ใกล้พอๆ กับอ็อกซ์ฟอร์ดและเอ็มเค ดอนส์ด้วย

Carlton Morris ของ Barnsley
ภาพ:
มอร์ริสใช้เวลา 18 เดือนที่บาร์นสลีย์หลังจากออกจากนอริชในเดือนมกราคม พ.ศ. 2564 โดยใช้เวลา 15 ปีกับหนังสือของนกคีรีบูน

เจ็ดปีแห่งการยืมตัวระหว่างช่วงวัยแรกเกิดของเขาค่อนข้างน่าเบื่อ แต่เวลาก็หล่อหลอมเขาให้อยู่ในเส้นทางที่คล่องตัวกว่านี้อาจไม่ได้ทำ

มันไม่เหมาะที่จะเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา แต่ในแง่ของบทเรียนชีวิตและการเรียนรู้เกมฟุตบอล มันมีค่ามากสำหรับฉัน” มอร์ริสกล่าวในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ สกายสปอร์ต.

“ช่วงต้นอาชีพของผม ฉันมีสถิติสูงสุดในการไปถึงรอบชิงชนะเลิศเพลย์ออฟ โดยที่ชรูว์สบิวรีมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมที่นั่น และจากนั้นก็เล่น ACL ในรอบชิงชนะเลิศและพลาดไปหนึ่งปี ดังนั้นฉันไม่คิดว่าคุณจะทำได้ มากกว่านั้น เมื่อผมเอาชนะมันได้ ผมตระหนักว่า จุดสูงสุดและต่ำสุดเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทาง

“ฉันไม่เคยรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีมจริงๆ [at Norwich] เพราะผมไม่เคยเล่นที่นั่นจริงๆ ฉันอยู่ในและรอบๆ ห้องแต่งตัว ออกไปยืมตัวและทำกายภาพบำบัดที่นั่น

“มันทำให้ฉันเติบโตไม่ใช่แค่เป็นนักฟุตบอลแต่เป็นนักกีฬาด้วย แค่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ฉันได้เรียนรู้วิธีทำให้ตัวเองรู้สึกสบายใจเมื่อรู้สึกไม่สบายใจ ดังนั้นจึงมีสถานการณ์ไม่มากนักที่ฉันจะต้องเผชิญในตอนนี้” รู้สึกออกจากเขตความสะดวกสบายของฉัน”

เสียงสูงและต่ำเหล่านั้นเตรียมเขาอย่างดีสำหรับความแตกต่างของสิ่งที่เขาต้องประสบเมื่อในที่สุดเขาก็ออกจากนอริชเพื่อบาร์นสลีย์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

เมื่อเขามุ่งหน้าไปทางเหนือสู่โอ๊คเวลล์ ทีม Tykes ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Valerian Ismael ต่างก็ตกอยู่ในความลำบากจากการที่พวกเขาคาดไม่ถึงสำหรับรอบเพลย์ออฟแชมเปี้ยนชิพ พวกเขาไปถึงที่นั่นด้วยอัตราต่อรองทั้งหมด แต่แพ้สวอนซีอย่างหวุดหวิดก่อนที่จะล้มลงโดยสิ้นเชิงในฤดูกาลที่แล้วและพวกเขาก็ล้มลงโดยไม่ต้องคร่ำครวญ

“การแข่งขันชิงแชมป์นั้นน่าทึ่งมาก” มอร์ริสกล่าว “พูดตามตรง ฉันคิดว่ามันเป็นลีกที่พิเศษที่สุดในโลก ทุกเกมคือการต่อสู้ที่เด็ดขาด หากคุณลดเหลือเพียงหนึ่งหรือสองเปอร์เซ็นต์ คุณจะพบได้ทันที

ภาพ:
นักเตะวัย 26 ปีทำไปแล้ว 6 ประตูจาก 12 เกมที่ออกสตาร์ทในปี 2022/23

“มัน [reaching the play-offs] ยอดเยี่ยมมาก เราเพิ่งพบสูตรที่เหมาะกับเรา ทำให้ยากต่อการเอาชนะ และแม้ว่าเราจะเล่นได้ไม่ดีนัก เราก็มีความสามารถพิเศษในการชนะเกม และนั่นเป็นคุณลักษณะที่ยิ่งใหญ่ในดิวิชั่นนี้ ระดับความเข้มข้นและพลังงานของเราอยู่ที่ 110% เสมอ

“ผมจะบอกว่าหลายคนคงได้เรียนรู้บทเรียนแล้ว [after relegation] แน่นอน แต่สำหรับตัวฉันเอง ฉันได้ผ่านสิ่งอื่น ๆ ที่นำฉันไปสู่จุดนั้นแล้ว

“ในระหว่างการเลื่อนชั้น ฉันไม่เคยสูงเกินไป และในฤดูกาลถัดไป ฉันไม่เคยต่ำเกินไป เพราะฉันรู้ว่านั่นคือสิ่งที่ชีวิตในฟุตบอลเป็นเรื่องเกี่ยวกับ บางครั้งมันก็ไปเพื่อคุณ บางครั้งก็ไม่เป็นเช่นนั้น

“คุณไม่สามารถยึดติดกับช่วงเวลาต่ำๆ และจัดการกับเรื่องส่วนตัวได้มากเกินไป ไม่เช่นนั้นคุณจะติดอยู่ที่ทางตัน สิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นถ้าคุณตื่นเต้นเกินไปและสูงเกินไปเมื่อสิ่งต่าง ๆ เป็นไปด้วยดี มันคือ เกี่ยวกับการหาสมดุลที่เหมาะสมและเพลิดเพลินกับสิ่งต่าง ๆ อย่างเท่าเทียมกัน มันเกี่ยวกับการเดินทาง”

ผลงานของทีมกัน มอร์ริสพบระดับของเขาในการแข่งขันชิงแชมป์และเขาจะไม่หล่นลงไปที่ลีกวันอีกครั้ง นั่นคือตอนที่ Luton กวาดล้างและได้ลายเซ็นของเขาโดยมีค่าธรรมเนียม 2 ล้านปอนด์ตามรายงาน

เขาใช้เวลาสองสามสัปดาห์ในการวอร์มร่างกาย แต่ก่อนจะพบกับนอริชสโมสรเก่าของเขาในวันอังคาร ฟรอนต์แมนทำประตูไปแล้ว 8 ประตู (หกประตู สองแอสซิสต์) ใน 10 เกมหลังสุดของเขา

เขาเล่นได้อย่างสบายใจมากกว่าในระดับที่สอง แต่ผู้จัดการของ Hatters ที่ Nathan Jones ทำอะไรเพื่อดึงสิ่งที่ดีที่สุดจาก Morris?

“ด้วยความขยันเนื่องจากเบื้องหลังและวิธีที่เจ้าหน้าที่ฝึกสอนเตรียมคุณสำหรับแต่ละเกม ฉันอธิบายมันเหมือนเกมหมากรุก ทุกการเคลื่อนไหวจะแตกต่างกัน” เขากล่าวเสริม

“พวกเขาจะใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนและกระตุ้นให้เราใช้ข้อได้เปรียบเมื่อเราทำได้และถ้าทำได้ มีหลายอย่างที่อธิบายยาก ฉันคิดว่าเขา [Jones’] บุคลิก ความหลงใหล และความทุ่มเทของเขาเป็นแรงบันดาลใจ

“ความหลงใหลที่ทุกคนเห็นนั้นเป็นโรคติดต่อได้ ฉันมักจะเชื่อเสมอว่าทีมนั้นสะท้อนถึงบุคลิกและลักษณะของผู้จัดการทีม และฉันคิดว่าเราแสดงให้เห็นโดยส่วนใหญ่ เมื่อเราทำมัน เรามีความกล้า เราจะทำ อย่ายอมแพ้และเราเป็นทีมที่ไม่หยุดยั้ง

“ฉันรู้สึกว่าฉันกำลังจะสร้างโอกาสหรือทำประตูทุกเกมและนั่นเป็นสถานที่ที่ฉันเจริญรุ่งเรือง ฉันรู้สึกขอบคุณและมีความสุขที่ได้ร่วมงานกับหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดในความคิดของฉัน”

การเป็นส่วนหนึ่งของกองหน้าที่มีความสามารถก็ช่วยได้เช่นกัน Luton มี Morris, Elijah Adebayo, Cauley Woodrow, Cameron Jerome และ Harry Cornick ท่ามกลางความมั่งคั่งในการโจมตี

โปรดใช้เบราว์เซอร์ Chrome สำหรับเครื่องเล่นวิดีโอที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ไฮไลท์ของเกม Sky Bet Championship ระหว่าง Luton และ QPR

“มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเราทุกคนที่มีการแข่งขัน เราทุกคนผลักดันกันทุกวันในการฝึกซ้อมและพยายามทำคะแนนให้เหนือกว่ากัน การแข่งขันที่เป็นมิตรและดีต่อสุขภาพที่จะทำให้แต่ละคนดีขึ้น

ก่อนเกมเมื่อเร็วๆ นี้ คาเมรอนส่งข้อความหาฉันและพูดว่า ‘ขอให้โชคดีในวันพรุ่งนี้ เพื่อน คุณและอีไลทำงานร่วมกัน ทำสิ่งนี้และทำสิ่งนั้น’ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ดีระหว่างเรานั้นเป็นอย่างไร”

เหลืออีกเจ็ดเกมให้เล่นก่อนที่การแข่งขันชิงแชมป์จะหยุดชั่วคราวสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก Luton ซึ่งเข้าถึงเพลย์ออฟเมื่อฤดูกาลที่แล้วได้อันดับที่เจ็ดในตาราง พวกเขาเก็บคลีนชีตได้ 5 รายการจาก 14 เกม ไม่แพ้ใน 6 เกม และจนถึงตอนนี้ก็แพ้เพียงแค่ครั้งเดียวบนท้องถนน

มอร์ริสพอใจกับสถานการณ์ปัจจุบันของฝ่ายเขาที่กำลังยุ่งวุ่นวาย

“มันเป็นเรื่องดีที่ฟอร์มดีและมีโมเมนตัม แต่มันก็เป็นเวลาเช่นนี้ เราต้องวางค้อนลงและใช้ประโยชน์จากมัน” เขากล่าว

โปรแกรมที่เหลือของลูตันก่อนฟุตบอลโลก

  • นอริช (A) – 18 ตุลาคม 19.45 น.
  • วัตฟอร์ด (เยือน) – 23 ตุลาคม เวลา 12.00 น.
  • ซันเดอร์แลนด์ (เหย้า) – 29 ตุลาคม เวลา 15.00 น.
  • เร้ดดิ้ง (H) – 1 พฤศจิกายน 19.45 น.
  • แบล็คพูล (A) – 5 พฤศจิกายน เวลา 15.00 น.
  • สโต๊ค (เยือน) – 8 พฤศจิกายน 19.45 น.
  • ร็อตเธอร์แฮม (เหย้า) – 12 พฤศจิกายน เวลา 15.00 น.

“การอยู่ท่ามกลางฝูงเป็นสถานที่ที่ดีที่จะอยู่ในสถานการณ์นี้ มันเป็นฤดูกาลที่ยาวนานในตอนท้ายของวัน มันคือการวิ่งมาราธอนไม่ใช่การวิ่ง คุณไม่สามารถยึดติดกับผลลัพธ์ได้นานเกินไปเพราะมีอย่างอื่นอยู่เสมอ เกมมาขวารอบมุม

“ผมคิดว่าเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญที่ดีจริงๆ ในแง่ของการพักผ่อนและการฟื้นตัว และวิธีที่เราเตรียมตัวสำหรับแต่ละเกม ไม่มีใครมายุ่ง เรากำลังทำให้ร่างกายของเราอยู่ในสภาพที่สุดยอดทุกครั้ง เกม เราจะไม่มีวันได้ของสมนาคุณในการแข่งขันชิงแชมป์ ดังนั้น เราจึงลงเล่นทุกเกมด้วยความเคารพอย่างสูงสุด และเมื่อเกมนั้นจบลง ชนะ แพ้ หรือเสมอ เราก็กลับมาทันที ฟื้นฟู วิเคราะห์ และทำของเรา ทำงานในเกมต่อไป

“ที่นี่ เรามีทีมที่มีประสบการณ์มากกว่านี้ ซึ่งก็ใหญ่เช่นกัน การมีประสบการณ์ในระดับนี้เป็นเรื่องใหญ่ เช่นเดียวกับสต๊าฟฟ์โค้ชและทุกคนที่อยู่เบื้องหลัง พวกเขาทั้งหมดทำงานอย่างเต็มที่และคุณสามารถบอกได้ ในสภาพแวดล้อมของสนามซ้อม ทุกวัน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการประสบความสำเร็จในระดับนี้

“นั่นเป็นวิธีเดียวกันจนถึงเดือนพฤษภาคม ฉันจะกังวลมากขึ้นว่าตารางลีกจะเป็นอย่างไรเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล”





Source link