ทำความเข้าใจก่อนย้าย 172: ประวัติหมากรุกโดยย่อ (53)


บอริส สปาสกี้ (1)

Boris Spassky ถูกมองว่า “อายุน้อยที่สุด” มานานแล้ว เขาเป็นผู้เล่นระดับเฟิร์สคลาสที่อายุน้อยที่สุด (อายุ 10 ปี), ผู้สมัครระดับมาสเตอร์ที่อายุน้อยที่สุด (อายุ 13 ปี) และมาสเตอร์ที่อายุน้อยที่สุด (ทุกตำแหน่งในสหภาพโซเวียต) ในปี 1955 เมื่ออายุ 18 ปี เขายังกลายเป็นปรมาจารย์ที่อายุน้อยที่สุดในโลกตลอดกาล ซึ่งเป็นสถิติที่ Bobby Fischer ทำลายสถิติในปี 1958

ในปี พ.ศ. 2498 Spassky เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของ การแข่งขันชิงแชมป์สหภาพโซเวียต เป็นครั้งแรก ในปีนั้นเขายังได้เป็นแชมป์รุ่นจูเนียร์โลกและผ่านเข้ารอบการแข่งขัน Candidates’ Tournament ปี 1956 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัมที่การแข่งขัน Interzonal ในเมืองโกเธนเบิร์ก ซึ่งเขาทิ้งความประทับใจที่ดีไว้ ซึ่งทำให้โลกหมากรุกเชื่อว่าเขาอาจจะเป็นแชมป์โลกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มา เขาไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญานี้ในทันที เขาชนะการแข่งขันรายการสำคัญหลายรายการ เช่น การแข่งขันชิงแชมป์สหภาพโซเวียต ในปี 1961 แต่ไม่ได้มีบทบาทในการต่อสู้เพื่อชิงแชมป์โลก จนกระทั่งเขาได้ร่วมอันดับที่หนึ่งถึงสี่ร่วมกับ Vasily Smyslov, Bent Larsen และ Mikhail Tal ในการแข่งขัน Interzonal Tournament ในอัมสเตอร์ดัม 1964

ในปีต่อมาเขาเอาชนะ Paul Keres (6-4), Efim Geller (5½-2½) และ Mikhail Tal (7-4) ในการแข่งขันรอบผู้สมัคร และกลายเป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลก Tigran Petrosian อย่างไรก็ตาม Spassky แพ้อย่างหวุดหวิด (11½-12½) ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 1966 กับ Petrosian

แต่ในรอบถัดไป Spassky ชนะการแข่งขันผู้สมัครทั้งหมดของเขาอีกครั้ง คราวนี้กับ Efim Geller (5½-2½), Bent Larsen (5½-2½) และ Viktor Kortchnoi (6½-3½) ซึ่งทำให้เขามีสิทธิ์ที่จะท้าทาย Petrosian อีกครั้ง

ในปี 1969 เขาเอาชนะ Petrosian 12½-10½ เพื่อเป็นแชมป์โลกอันดับที่ 10 ในประวัติศาสตร์หมากรุก แต่พระองค์ทรงครองราชย์เพียงสามปีเท่านั้น ในปี 1972 ที่เมืองเรคยาวิก เขาต้องมอบตำแหน่งให้กับ Bobby Fischer ซึ่งเอาชนะ Spassky 12½-8½ ในการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง

ตำแหน่งแผนภาพมาจากเกมสำคัญนัดที่ 19 ของการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 1969 ของ Spassky กับ Petrosian สปาสกี้เล่นกับไวท์และดูเหมือนว่าจะมีตำแหน่งแนวรุกที่ดี แต่จะมีวิธีทะลุทะลวงและรับสิ่งที่จับต้องได้หรือไม่?

มาสเตอร์คลาสเล่มที่ 13 – Tigran Petrosian

Petrosian ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกัน รับรู้ถึงอันตรายมานานก่อนที่จะกลายเป็นอันตรายร้ายแรงบนกระดาน ในช่วงรุ่งโรจน์ Petrosian เกือบจะอยู่ยงคงกระพัน ให้ผู้เขียนของเราแนะนำคุณเข้าสู่โลกของ Tigran Petrosian

รายการประจำสัปดาห์นี้ (สำหรับสมาชิกระดับพรีเมียมเท่านั้น)

ลิงค์

เพิ่มเติมจาก Herman Grooten และ “ทำความเข้าใจก่อนย้าย”…



Source link