ตัวต่อหมากรุก | ชีวิต | Journalgazette.net


ในแต่ละสัปดาห์ ชมรมหมากรุก Fort Wayne Chess จะเสนอเคล็ดลับในการเรียนรู้หรือปรับปรุงเกมหมากรุกของคุณ ปริศนาที่คุณเห็นคือการสอนรูปแบบการตรวจสอบอย่างง่ายหรือกลยุทธ์การเคลื่อนไหว 1-3 เพื่อเสริมสร้างการมองการณ์ไกลและการตัดสินใจของคุณ มักจะมีทางออกที่ดีที่สุดเพียงทางเดียวเท่านั้น หมายเหตุ: ขอแนะนำให้ไขปริศนาบนกระดานหมากรุกจริงเพื่อช่วยให้เห็นภาพเกม

สัญกรณ์หมากรุก: K=king, Q=queen, N=Knight, B=bishop, R=rook

สัญกรณ์เช่น “e5” หมายถึงการย้ายตัวรับซึ่งมีเพียงหนึ่งตัวเท่านั้นที่สามารถย้ายไปที่ e5 ได้

หากอัศวินต้องจำนำในสัญกรณ์ e5 จะระบุ Nxe5 (ตัวอักษรนำหน้า N สามารถใช้แทนกันได้กับชิ้นส่วนใด ๆ ที่ใช้เช่น Bxe5) หากจำนำใน “ไฟล์ D” ต้องจำนำตรงข้ามกับ “ไฟล์ E” สัญกรณ์จะเป็นดังนี้ d4xe5

สีดำที่จะย้าย; ระดับ: สดใส

ผู้เขียน: (WC) GM Mikhail Botvinnik (1931)

คำตอบ: Rc4!!; คุณต้องรักการเคลื่อนไหวประเภทนี้ – ท่าที่ดูดชีวิตออกจากตำแหน่งของคู่ต่อสู้อย่างสมบูรณ์ นี่คือประเภทของการเคลื่อนไหวที่คุณเล่นกับใครบางคนและเดินออกจากกระดานขณะที่พวกเขานั่งด้วยความโกรธและสับสน สีขาวไม่มีการตอบสนองเพียงพอหลังจาก Rc4 เห็นได้ชัดว่าสีดำต้องการดันตัวจำนำ (c2=Q) และมีเพียงสองการเคลื่อนไหวเท่านั้นที่ป้องกันสิ่งนี้ สีขาวสามารถเล่น Rxc2 ได้และเสียการโกงไป หรือ สีขาวสามารถเล่น Rc1 ได้ แต่นั่นจะเล่นใน Bc5- เท่านั้น ตรึงมือใหม่ไว้กับราชา! หากคนขาวตัดสินใจเล่น b3xR ในเวลาใดก็ได้ ดังนั้น b3 โดยสีดำคือคำตอบ และไม่มีทางที่จะหยุดจำนำทั้งสองจากการเลื่อนตำแหน่งได้โดยไม่สูญเสียวัสดุอย่างมีนัยสำคัญ! การเคลื่อนไหวที่สวยงามโดยอดีตแชมป์โลก

ปริศนาหมากรุก ให้บริการโดย Fort Wayne Chess Club สำหรับคำถามเกี่ยวกับปริศนาหรือส่งตัวต่อ โปรดส่งอีเมลมาที่ theightyfortchess@gmail.com นอกจากนี้ สโมสรหมากรุกยังมีการเล่นแบบสบาย ๆ และแข่งขันได้ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ถึง 18.00 น. ทุกวันเสาร์ที่ Start Fort Wayne, 111 W. Berry St.



Source link