ในอาร์เจนตินา หมากรุกทำหน้าที่ช่วยเหลือเด็กๆ ในพื้นที่เสี่ยงภัยและศูนย์กักกัน


Agustín Teglia ได้จัดเวิร์คช็อปหมากรุกมาเป็นเวลากว่า 10 ปีเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ในศูนย์กักขังในอาร์เจนตินา

ที่ตีพิมพ์:

เด็กบางส่วนเข้าร่วมเวิร์คช็อป

Agustín Teglia นักสังคมวิทยาโดยอาชีพ เรียนรู้การเล่นหมากรุกตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยได้รับการสนับสนุนจากแม่ของเขา เขาจำได้ว่ามีกระดานอยู่ในห้องนั่งเล่นที่เขาเล่นกับพี่ชายและลูกพี่ลูกน้องของเขา หลายปีต่อมา เมื่อเขาเริ่มทำงานในโครงการการรู้หนังสือ เขาเริ่มจัดเวิร์คช็อปในย่านเปราะบางของบัวโนสไอเรส รวมถึงศูนย์กักขังเยาวชนและศูนย์จิตเวชสำหรับวัยรุ่นและผู้ใหญ่

เกมสำหรับทุกคน

กระดานหมากรุกที่มีกล่องขาวดำและชุดหมากที่ใช้โต้แย้งเป็นเครื่องมือที่ Agustín Teglia นักสังคมวิทยา พบว่าต้องเผชิญกับความรุนแรงและความไร้ขอบเขต เมื่อใช้วิธีนี้ เขายังบูรณาการเด็กและวัยรุ่นจากพื้นที่เสี่ยงและคนอื่นๆ เข้ากับสถาบันอาชญากรรมสำหรับเด็กและเยาวชน

เมื่อโตขึ้น Teglia ได้ยินอคติที่ว่าหมากรุกเป็นเกมสำหรับผู้ที่ฉลาดที่สุดและในหลาย ๆ กรณีก็รวมถึงคนที่มีฐานะร่ำรวยด้วย อย่างไรก็ตาม เขาค้นพบว่าผ่านการฝึกฝน กิจกรรมดังกล่าวอาจกลายเป็นอุปกรณ์การสอนที่สามารถส่งเสริมพลวัตของกลุ่มและการบูรณาการได้ นอกจากนี้เขายังพบว่าด้วยความเรียบง่ายบางประการ ทุกคนสามารถเริ่มเล่นตั้งแต่วันแรกได้ทุกวัย

“เราเริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่องราวของเกมและชิ้นส่วนต่างๆ โดยระงับกฎที่เป็นนามธรรมบางอย่าง เช่น การตรวจสอบการต่อสู้โดยตรงที่ชิ้นส่วนจะถูกยึด จากนั้นเราจะค่อยๆ รวมกฎต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อทำให้เกมซับซ้อนและมีกลยุทธ์มากขึ้น” เขากล่าว

Agustín Teglia ได้จัดเวิร์คช็อปหมากรุกมาเป็นเวลากว่า 10 ปีเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ในศูนย์กักขังในอาร์เจนตินา

“ตอนที่ผมเริ่มทำงานที่วิลล่า 21 [a low-income area in Buenos Aires]ฉันต้องละทิ้งอคติของฉัน เด็กอายุห้าขวบตื่นเต้นเมื่อฉันเล่าประวัติหมากรุกให้พวกเขาฟังและพาพวกเขาเข้าสู่โลกแห่งวัฒนธรรมของเกม” เขาเล่า

Teglia เน้นย้ำถึงข้อดีของหมากรุกว่าเป็น “กิจกรรมสนุกสนานที่พัฒนาความสนใจอย่างแข็งขัน” เขากล่าวถึงการทำงานกับเด็ก ๆ ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมาธิสั้น โดยเน้นว่าบางครั้งมันก็ไม่ใช่ข้อบกพร่อง แต่เป็นกลยุทธ์ในการนำทางโลก

แม้ว่าเขาจะไม่ได้ติดตามจำนวนผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อปของเขา แต่ Teglia ประมาณการว่าตลอด 13 ปีของการทำงานของเขา มีผู้คนหลายร้อยคนในกลุ่มตั้งแต่ 20 ถึง 40 คน ปัจจุบัน เขากำลังวางแผนชั้นเรียนพร้อมกันที่ สถาบันจิตเวชและศูนย์การรับและส่งต่อคดีอาญาเยาวชน โดยแบ่งเด็กออกเป็นระดับตามอายุ

เพื่อเข้าสังคมและมีสมาธิ

“ในปี 2010 ฉันเริ่มจัดเวิร์คช็อปในบ้านเด็กๆ และรวมหมากรุกเข้ากับเวิร์คช็อปการอ่านออกเขียนได้ใน Villa 21 เพื่อเป็นข้อเสนออีกประการหนึ่งสำหรับการแสดงออกทางศิลปะและการเล่น” เขาเล่า เขาอธิบายว่า “เกมนี้ส่งผลต่อวิธีที่เด็กๆ เกี่ยวข้องกับความรู้และการแก้ปัญหา ซึ่งจะช่วยในกระบวนการเรียนรู้” นักเรียนคนหนึ่งของเขาแสดงออกด้วยคำพูดของเขาเอง: “ฉันชอบมัน และฉันก็ติดใจเพราะมันช่วยให้ฉันคิด”

เซสชั่นการเล่นเกมไม่ได้ถูกลืมโดยนาฬิกา: “มันจำเป็นมากเพราะช่วยให้สามารถบริหารจัดการเวลาได้ ผู้เข้าร่วมแต่ละคนจะต้องจัดการมันตามการเคลื่อนไหว และในการจัดกิจกรรมในความหมายที่กว้างขึ้น” Teglia ชี้แจง

เกมออนไลน์เพื่อเรียนรู้กฎและจดจำชิ้นส่วน

ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ให้เห็นถึงศักยภาพในการ “เข้าสังคม” ของกิจกรรมนี้ด้วย “มันเป็นวิธีที่ดีในการสร้างตัวกลาง ซึ่งเป็นรหัสทั่วไปในการสร้างกลุ่ม อาจมีเด็กที่มีอายุและระดับต่างกันออกไป และแต่ละคนมีบทบาทในการรับและบูรณาการเพื่อนร่วมชั้นหรือสอนกฎเกณฑ์ให้พวกเขา”

โฆษณา
โฆษณา

Teglia ยืนยันว่าอารมณ์จะเกิดขึ้นในระหว่างเกมกระดาน โดยยกตัวอย่าง เช่น เด็กชายลังเลที่จะสังเวยราชินีเพื่อช่วยกษัตริย์เพราะเขาต้องการปกป้องสายสัมพันธ์ของเขา “พวกเขาระบุตัวเบี้ยกับเด็กเช่นพวกเขา และราชาและราชินีกับพ่อและแม่” เขาให้ความเห็น เขาเสริมว่านอกเหนือจากการเข้าสังคมและแก้ไขข้อขัดแย้งแล้ว เกมยังสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้วิธีปฏิบัติตามกฎ

นอกเหนือจากการเสนอข้อเสนอของเขาไปยังละแวกใกล้เคียงที่มีช่องโหว่แล้ว Teglia ยังเพิ่มการประชุมเชิงปฏิบัติการที่โรงเรียนประถมของ Club Racing de Avellaneda และในสถาบันจิตเวชสำหรับเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่: “การฝึกฝนส่งเสริมการจัดระเบียบความคิดที่ดีขึ้นสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติด้านสุขภาพจิต และช่วยให้พวกเขา อัตวิสัยที่จะเกิดขึ้น” เขากล่าว

การนำเกมไปใช้อีกอย่างหนึ่งคือในพื้นที่คุมขังเยาวชนของสภาสิทธิเด็กและวัยรุ่น ซึ่งเขาจัดเวิร์คช็อปในศูนย์การศึกษาแบบปิดและกึ่งปิด ในพื้นที่เหล่านี้ซึ่งมีการจำกัดขอบเขต งานชิ้นขาวดำจะช่วยให้เด็กและเยาวชนได้แสดงพลังภายในที่ไม่รู้จักหรือซ่อนเร้น และปลดปล่อยความตึงเครียดและความขัดแย้ง Teglia อธิบาย โดยถอดความแนวคิดจากนักเขียนและนักคิดชาวอาร์เจนตินา Ezequiel Martínez Estrada จากนั้นเขาก็ยกตัวอย่าง: เด็กชายคนหนึ่งที่ถูกควบคุมตัวพร้อมกับแม่ของเขาระหว่างการปล้นในซูเปอร์มาร์เก็ตปฏิเสธที่จะสูญเสียราชินีและเลือกที่จะสูญเสียกษัตริย์โดยมองข้ามวัตถุประสงค์หลักของเกม

การรีไซเคิลและการสร้างชิ้นส่วน

การประชุมเชิงปฏิบัติการไม่จำเป็นต้องใช้โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในสถาบันของรัฐหรือเอกชน “สาระสำคัญเป็นเรื่องรอง ก่อนอื่น ฉันสอนให้พวกเขาสัมผัสกฎของเกม” Teglia ชี้แจง บางครั้งเขาทำงานด้วยทรัพยากรที่จำกัดมากแต่ก็หาทางเลือกอื่นด้วยกระดาษแข็งและฝาขวดเพื่อสร้างเกมที่สามารถนำกลับบ้านหรือให้เป็นของขวัญได้ “คุณเพิ่มงานศิลปะและมุมมองของการรีไซเคิล และเกมก็เกิดขึ้นตั้งแต่ต้น”

กระดานหมากรุกทำจากกระเบื้องและชิ้นส่วนจากฝาโซดา

ดังนั้นในการประชุมในบ้านและบริเวณใกล้เคียงที่มีเหตุฉุกเฉิน เกมจึงเริ่มต้นด้วยการสร้างกระดานด้วยฝาขวด ภาชนะพลาสติก และเศษหินหรือไม้ที่แปลงร่างเป็นกษัตริย์ ราชินี อัศวิน เบี้ย บิชอป และเรือโกง “แต่ก็น่าสงสัยเพราะทั้งเด็กและผู้ใหญ่ใส่ใจเรื่องวัตถุ ผลงานชิ้นใหญ่และสวยงามสร้างความกระตือรือร้นหรือความอยากรู้อยากเห็นให้กับเด็กหรือผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า” เขากล่าว

เวิร์คช็อปความฝันแห่งการทวีคูณ

Teglia เชื่อมั่นว่าเวิร์กช็อปสามารถขยายจำนวนขึ้นในสถาบันต่างๆ และในทุกจังหวัดของประเทศ: “ความเป็นไปได้ในการทำซ้ำและสร้างข้อเสนอแบบเจาะจงในระดับชาตินั้นขึ้นอยู่กับนโยบายสาธารณะเสมอ มีโปรแกรมที่จัดตั้งขึ้นบางโปรแกรม เช่น Ajedrecear ที่ส่งเสริมการฝึกหมากรุกและจัดการแข่งขัน แต่โปรแกรมเหล่านี้กลับไม่ได้รับการปกป้อง เช่นเดียวกับการศึกษาสาธารณะ อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้รวมกิจกรรมไว้ในบริบทที่เป็นไปได้ทั้งหมด ฉันส่งเสริมมัน แต่มันก็ยากขึ้นสำหรับฉันที่จะประสานงานกับสถาบันที่มีปัญหา”

อีกทางเลือกหนึ่งคือ Teglia รวบรวมประสบการณ์และคำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อจัดเตรียมและรักษาเวิร์กช็อปเมื่อเวลาผ่านไปใน Caballito de Troya ซึ่งเป็นหนังสือของ Editorial Marat ข้อความนี้ไม่ใช่ชุดเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยหรือเรื่องราวของประสบการณ์การนำหมากรุกมาสู่สภาพแวดล้อมเหล่านี้ แต่เป็นคู่มือการสอนสำหรับเกม “ฉันพยายามเพิ่มเครื่องมือสำหรับครู ในกล่องเครื่องมือของพวกเขา เพื่อให้พวกเขามีโอกาสการแทรกแซงมากขึ้น” ผู้เขียนสรุป

การนำเสนอหนังสือเล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ Teglia (พร้อมไมโครโฟน) อธิบายกลไกของเวิร์กช็อป

ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อป (เด็กและเยาวชน) และผู้ปกครองที่แบ่งปันในชั้นเรียนให้ความเห็นชอบ “ส่วนที่ดีที่สุดคือการสร้างกระดานและนำกลับบ้านไปเล่น” เด็กคนหนึ่งกล่าว “ตั้งแต่เขาเริ่มเล่นหมากรุก มันไม่เพียงช่วยให้เขามีสมาธิเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เขาดีขึ้นในโรงเรียนอีกด้วย ฉันอธิบายไม่ได้ว่าทำไม แต่มันเป็นเรื่องจริง” พ่อของผู้เข้าร่วมคนหนึ่งสารภาพ ขณะที่ครูฟังอย่างพึงพอใจ

เรื่องราวนี้เดิมตีพิมพ์ใน RED/ACCIÓN (อาร์เจนตินา) และเผยแพร่ซ้ำภายในโครงการ Human Journalism Network ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ICFJ ศูนย์นานาชาติสำหรับนักข่าว

ที่ The Quint เราตอบได้เฉพาะผู้ชมเท่านั้น มีบทบาทอย่างแข็งขันในการกำหนดทิศทางการทำข่าวของเราด้วยการสมัครสมาชิก เพราะความจริงนั้นคุ้มค่า



Source link