แม็กนัส คาร์ลเซ่น นักหมากรุกชั้นนำของโลก ลาออกจากการแข่งขันหลังจากขยับครั้งเดียว: “นี่ไม่เคยมีมาก่อน”


แม็กนัส คาร์ลเซ่น นักหมากรุกระดับโลก ลาออกจากการแข่งขันหลังจากขยับครั้งเดียว: “นี่เป็นประวัติการณ์”

ปรมาจารย์ชาวนอร์เวย์ดึงผู้รุกฆาตในรูปแบบที่แตกต่างออกไปในวันจันทร์ขณะที่เขาตะลึงโลกหมากรุกด้วยการออกจากการแข่งขันหลังจากทำเพียงครั้งเดียว

ออสโล, นอร์เวย์ – Magnus Carlsen ปรมาจารย์ชาวนอร์เวย์ดึงผู้เล่นประเภทอื่นออกมารุกฆาตเมื่อวันจันทร์ เมื่อเขาทำให้โลกหมากรุกต้องตะลึงด้วยการออกจากการแข่งขันหลังจากทำการเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียว

ปรมาจารย์หมากรุก Magnus Carlse ที่งาน Dubai Expo 2020 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2021

ปรมาจารย์หมากรุก Magnus Carlse ที่งาน Dubai Expo 2020 วันที่ 10 ธันวาคม 2564 © AFP

ช่วงเวลาที่น่าทึ่งถูกบันทึกไว้ในวิดีโอเมื่อ Carlsen และคู่ต่อสู้ของเขา Hans Niemann ชาวแคลิฟอร์เนียวัย 19 ปีเผชิญหน้ากันใน Julius Baer Generation Cup

Carlsen อยู่นิ่งๆ ประมาณ 10 วินาที ซึ่งมากพอที่จะเปิดเว็บแคมและเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียว ก่อนจะเลิกใช้งานและออกจากระบบ Microsoft Teams กะทันหัน

ผู้ประกาศที่น่าตกใจ Tania Sachdev และ Peter Leko สามารถได้ยินตะโกนว่า “อะไรนะ?!” ด้วยความไม่เชื่อในขณะที่พวกเขาแย่งชิงกันเพื่อค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้น

WNBA Finals: Las Vegas Aces คว้าแชมป์รายการใหญ่เหนือ Connecticut Sun
กีฬา
WNBA Finals: Las Vegas Aces คว้าแชมป์รายการใหญ่เหนือ Connecticut Sun

“แม็กนัส คาร์ลเซ่นเพิ่งลาออก ลุกขึ้นแล้วจากไป ปิดกล้องและนั่นคือทั้งหมดที่เรารู้ในตอนนี้” ซัคเดฟกล่าวก่อนเสริมว่า: “นี่ไม่เคยมีมาก่อน ฉันแค่… ฉันไม่อยากเชื่อเลย”

Hans Niemann อวดถ้วยรางวัลหมากรุกของเขาบน Instagram

Hans Niemann อวดถ้วยรางวัลหมากรุกของเขาบน Instagram © ภาพหน้าจอ/Instagram/hans_niemann

ในขณะเดียวกัน Niemann ยังคงไร้ความรู้สึกไปทั่วทั้งเสียงอึกทึกก่อนที่จะออกจากตัวเอง ปรมาจารย์หนุ่มดูเหมือนจะกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจของ Carlsen และเป็นศูนย์กลางของสิ่งที่ Greg Keener ของ The New York Times เรียกว่า “หนึ่งในเรื่องอื้อฉาวหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี”

ทั้งหมดเกิดขึ้นจากแมตช์ที่ 4 กันยายนระหว่างทั้งสอง ซึ่งชาวอเมริกันชนะ ดึงอารมณ์เสียครั้งใหญ่ – หรือขึ้นอยู่กับว่าคุณเชื่อว่าใครเป็นคนโกงครั้งใหญ่

คาร์ลเซ่นถอนตัวออกจากทัวร์นาเมนต์นั้นทันทีหลังจากแพ้ และเขาบอกเป็นนัยอย่างหนักว่านีมันน์โกง แชมป์หมากรุกโลก 5 สมัยไม่ใช่คนเดียวที่คิดแบบนั้น

ฟีนิกซ์ ซันส์ ขู่ขาดทุนสปอนเซอร์หลายล้าน!
เอ็นบีเอ
ฟีนิกซ์ ซันส์ ขู่ขาดทุนสปอนเซอร์หลายล้าน!

Niemann ถูกแบนจาก Chess.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหมากรุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเคยยอมรับว่าเคยทำผิดกฎมาก่อนอย่างน้อย 2 ครั้ง ผู้สังเกตการณ์กีฬายังชี้ให้เห็นว่าเป็นไปไม่ได้ทางสถิติสำหรับเขาที่จะบรรลุผลเกินกว่าที่ระดับของเขาบอกว่าควรจะเป็น

สำหรับตอนนี้ Carlsen ยังไม่ได้ให้คำอธิบายใดๆ เกี่ยวกับการแสดงความสามารถล่าสุดของเขา อีกอย่าง บางทีเขาอาจไม่ต้องการ: ข้อความถูกส่งเสียงดังและชัดเจนแล้ว



Source link