แนวความคิด ‘หมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส’ สำหรับ สหิธ ธีกาล


ดังนั้นเมื่อเขาและแคดดี้ Carl Smith วางแผนกลยุทธ์สำหรับ St. Andrews การเปรียบเทียบจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ฉันพูดติดตลกมาทั้งปีกับคาร์ลว่า ‘มันคือหมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส’” ธีกาลาหัวเราะก่อนถึงการแข่งขัน Sanderson Farms Championship ในสัปดาห์นี้ “เราออกไปที่เซนต์แอนดรูว์เพื่อวางแผนบังเกอร์ ‘มันคือหมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส คาร์ล’”

ธีกาลาใช้ความคิดแบบ “หมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส” มาเป็นเวลานานในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนักกอล์ฟ หลังจากได้รับบาดเจ็บที่ข้อมือในฐานะผู้อาวุโสที่ Pepperdine ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 เขากลับมาเป็นปีที่ห้า ในฤดูกาลถัดมา เขาไม่มีโอกาสแข่งขันที่ Q-School เนื่องจากฤดูกาลรวมของการระบาดของไวรัสโควิด-19 เขาได้รับคะแนน FedExCup ที่ไม่ใช่สมาชิกมากพอที่จะผ่านเข้ารอบสุดท้าย Korn Ferry Tour ปี 2021 ซึ่งเขาได้รับ บัตรทัวร์ใบแรก

ธีกาลามีคุณสมบัติสำหรับ TOUR Championship เมื่อเดือนที่แล้วในฐานะสมาชิก PGA TOUR ปีแรก ฤดูกาลของเขาเริ่มต้นโดย T8 ที่ Sanderson Farms Championship ซึ่งเขานำผ่าน 54 หลุมที่ Country Club of Jackson เขาใจเย็นลงในรอบสุดท้าย 71 เพื่อจบสามหลังของผู้ชนะ Sam Burns แต่โลกของกอล์ฟได้รับการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

การเล่นจากประเภทบัณฑิตศึกษาของ Korn Ferry Tour ธีกาลาต้องการให้ 10 อันดับแรกในมิสซิสซิปปี้เพียงเพื่อให้ได้ตำแหน่งใน Shriners Children’s Open ของสัปดาห์ถัดไป ตอนนี้ด้วยการจบ 30 อันดับแรกของเขาใน FedExCup ปี 2022 เขาได้รับการยกเว้นอย่างเต็มที่สำหรับสองฤดูกาลถัดไปใน TOUR

Theegala กลับมาที่ Country Club of Jackson ในฐานะสมาชิก TOUR ปีที่สองและมีโอกาสชนะอันดับสองรองจาก Burns เท่านั้น เขาจำได้ว่าดูอัตราต่อรองของทัวร์นาเมนต์เมื่อต้นฤดูกาลที่แล้วและเห็นว่า “ผมเกือบจะเป็นคนสุดท้ายในทุกสนาม” ตอนนี้สาธารณชนคาดหวังว่าเขาจะฝ่าฟันไปได้ในทุกสัปดาห์

แทนที่จะหลีกเลี่ยงความคาดหวัง เขากลับชอบมัน

“ Max Homa เพิ่งพูดถึงเรื่องนี้ที่ Fortinet (Championship) ซึ่งเป็นที่โปรดปราน … ในปีก่อน ๆ เขาบอกว่าเขาจะใช้สิ่งนั้นเป็นแรงกดดันเพิ่มเติม ตอนนี้เขากำลังเผชิญหน้าและพูดแบบ ‘แดง เยี่ยมไปเลยที่ฉันเป็นคนโปรดของทัวร์นาเมนต์นี้’ ไปทำสิ่งนี้กันเถอะ’” ธีกาลากล่าว “ที่สวยเย็นที่จะเห็น เป็นเรื่องดีที่รู้ว่า (โอกาสของฉัน) อยู่ที่นั่น

“กอล์ฟเป็นเกมที่บ้ามาก มันเป็นแค่เกมที่ยาก กอล์ฟมีไม่กี่ครั้งที่คุณมีความสุขอย่างแท้จริง พยายามที่จะทำให้สำเร็จในสิ่งที่บางทีโดยส่วนตัวแล้วฉันไม่คิดว่าจะเป็นไปได้เมื่อสองสามปีก่อน ตอนนี้ฉันคิดว่าเป็นไปได้ แรงผลักดันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ดีขึ้น ฉันรู้สึกเล็กน้อยที่เกือบจะเป็นความรักที่จับต้องไม่ได้สำหรับเกมนี้ … มีบางอย่างที่จะเอาชนะอุปสรรคต่อไปที่น่าพอใจมาก”

ในปีแรกในฐานะสมาชิก TOUR ธีกาลาก็สนิทสนม หลังจากที่เกือบพลาดที่ Sanderson Farms Championship เขาได้ขึ้นนำ 54 หลุมอีกครั้งที่ WM Phoenix Open ซึ่งเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนานว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีบรรยากาศเหมือนสนามกีฬามากที่สุดของ TOUR

เมื่อมองย้อนกลับไป เขาอธิบายว่ามันเป็น “การแสดงต่อหน้าผู้คนกว่า 10 ล้านคน” โดยมีครอบครัวและเพื่อนๆ หลายคนเข้าร่วม เขาพยายามขับกรีนในหลุมสั้นพาร์ 4 ที่ 17 แต่ดึงไปทางซ้ายเล็กน้อย ลูกบอลก็พบบ่อน้ำริมกรีน เขาทำปิศาจ ตามด้วยพาร์ปิดเพื่อจบรอบเพลย์ออฟสก็อตตี้ เชฟเลอร์-แพทริค แคนท์เลย์หนึ่งหลัง

เขาเสียใจมากแต่ได้นึกถึงประสบการณ์ที่เป็นไฮไลท์ของฤดูกาล

“มันบ้ามากที่มีคนอยู่ที่นั่น” ธีกาลากล่าว “นั่นจะเป็นความทรงจำที่ฉันจะไม่มีวันลืม ยังเจ็บอยู่ มันจะเจ็บ มีคนพูดว่า ‘โอ้ ถ้าคุณเคยชนะ …

“ไม่. ยังไงก็ต้องเจ็บอยู่ดี แต่มันเป็นสัปดาห์ที่พิเศษมาก ทำให้ฉันไปตลอดทั้งปีที่เหลือจริงๆ”

เขาจบอันดับที่ห้าที่อนุสรณ์สถานที่นำเสนอโดย Workday และได้รองชนะเลิศในการแข่งขัน Travellers Championship โดยทำ double bogey ในหลุม 72 ที่ TPC River Highlands เพื่อจบ Xander Schauffele สองหลัง

แต่ชาวแคลิฟอร์เนียที่ผอมแห้งและยิ้มแย้มบ่อยๆ ยังคงต่อสู้ต่อไป เขาดีดตัวขึ้นจากหลุม 74 ที่ John Deere Classic ของสัปดาห์ถัดมาเพื่อจบ T16 และเขาได้เข้าเส้นชัยที่ The Open ระหว่างทางไปยัง T34 เขาเพิ่มท็อป 15 อีกสองคนเพื่อปิดฤดูกาล TOUR แรกของเขา และเขามาถึงมิสซิสซิปปี้ด้วย T6 ในการแข่งขัน Fortinet Championship ที่เปิดฤดูกาล 2022-23

ธีกาลาไม่ได้ดู Presidents Cup ของสัปดาห์ที่แล้วมากนัก นอกเหนือจากรายการ Sunday Singles เขาเข้าใจเสียงที่ว่าเขาเป็นผู้สมัครที่ได้รับความนิยมสำหรับการเลือกกัปตัน แต่เขาไม่เชื่อว่าเขาจะได้รับตำแหน่งในทีม ความรู้สึกนั้น – เชื่อว่าเขาไม่ได้รับตำแหน่ง – เติมพลังให้เขา

เขาจะมีโอกาสมากขึ้นที่จะเป็นตัวแทนของทีมสหรัฐ เขาจะดูยาวๆ

“พลังงานนั้นช่างเหลือเชื่อ” ธีกาลากล่าวถึงเพรสซิเดนท์ คัพ “ฉันชอบที่พวกผู้ชายชอบมันมาก ฉันไม่เคยเล่นในทีมใดเลย (สหรัฐอเมริกา) .. ฉันไม่ได้เล่นในทีมจูเนียร์กอล์ฟ (ทีมชาติ) หรือวอล์คเกอร์คัพ ดังนั้นฉันจึงมีชิปเล็กน้อยบนไหล่ของฉัน ฉันไม่ดีพอที่จะสร้างมันขึ้นมา ดังนั้นฉันอาจจะพยายามสร้างมันในอนาคตด้วย

“ฉันชอบที่จะใช้อะไรก็ได้เป็นเชื้อเพลิงในกองไฟ ดังนั้นฉันคิดว่าเหตุผลที่ฉันไม่ได้ดูสองสามวันแรก ใช้มันเป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น ฉันไม่คิดว่าฉันได้เข้าสู่ทีมเลย และฉันไม่ได้ใกล้เคียงกับคะแนนหรืออะไรแบบนั้น แต่แน่นอนว่าฉันจะใช้เป็นแรงจูงใจในการก้าวไปข้างหน้า”

หมากรุก ไม่ใช่หมากฮอส



Source link