เรื่อง ‘สนามบิน’ ของผู้เล่นหมากรุกหนุ่มชี้แจง


บินซ์ ราฟาเอล โอเปราโน แชมป์หมากรุกรุ่นเยาว์ไม่เคยหลับใหลที่สนามบินเป็นเวลาสามวัน ก่อนที่เขาจะเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกเยาวชนชิงแชมป์เอเชียตะวันออกครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย

Noli Eala ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬาของฟิลิปปินส์กล่าวว่าเขาจะเชิญ Bince Rafael Operiano และผู้ปกครองของเขามาหารือ

โนลี เอลา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬาของฟิลิปปินส์ทราบเรื่องนี้ หลังจากที่เขาเข้าไปใกล้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโอเปราโนวัย 9 ขวบอย่างใกล้ชิดในระหว่างทัวร์นาเมนต์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-13 พ.ย.

Eala พบว่ามีการส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจำนวนมากไปยังเจ้าหน้าที่ในจังหวัดบ้านเกิดของเด็กใน Albay เกี่ยวกับการสนับสนุนด้านเงินทุนเมื่อเด็กชายกลับบ้านที่กรุงมะนิลาเมื่อสิ้นสุดเทศกาลหมากรุกพร้อมกับคณะที่เหลือ

สิ่งนี้จะได้รับการแก้ไขเมื่อหน่วยงานกีฬาของรัฐบาลเรียกตัว Bince และพ่อแม่ของเขามาพูดคุย

“ชัยชนะอย่างท่วมท้นของ Bince Rafael Operiano ในการแข่งขันหมากรุกเยาวชนชิงแชมป์เอเชียตะวันออกครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยนั้นน่าทึ่งมาก เราตระหนักถึงศักยภาพของ Bince และรู้สึกขอบคุณสำหรับการเสียสละทั้งหมดของเขาเพื่อให้บรรลุสิ่งที่เขามี อย่างไรก็ตาม เราทราบแล้วว่า Bince ประสบปัญหาด้านลอจิสติกส์ระหว่างที่เขาเข้าร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ เราจึงเชิญ Bince และพ่อแม่ของเขามาที่ PSC เพื่อหารือว่าเราจะสามารถช่วยบ่มเพาะความสามารถของเขาและช่วยให้เขาประสบความสำเร็จมากขึ้นได้อย่างไร” Eala กล่าวในแถลงการณ์

มีข้อกล่าวหาว่าการไม่มีเงินทำให้ Bince และ Ben Operiano พ่อของเขาต้องค้างคืนที่สนามบินสามคืน นอนบนม้านั่งขณะที่พวกเขารอตั๋วเครื่องบินซึ่งสนับสนุนโดย Philippine Sports Commission (PSC)

Jayson Gonzales ซีอีโอของ National Chess Federation of the Philippines ได้ปฏิเสธเรื่องนี้ในการให้สัมภาษณ์กับ Manila Standard และหลังจากที่พวกเขาหารือเกี่ยวกับคณะผู้แทนของฟิลิปปินส์ที่ประจำประเทศไทย

“การอ้างว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือและนอนที่สนามบินเป็นเวลา 3 วันไม่เป็นความจริง เพราะมีตารางการแข่งขันและทัวร์นาเมนต์สำหรับเด็ก” กอนซาเลสกล่าวหลังการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน

กอนซาเลสกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่เด็กชายและสมาชิกในคณะผู้แทนจะไปนอนที่อื่น เนื่องจาก PSC ได้อนุมัติเงินทุนแล้ว แม้ว่าจะล่าช้าก็ตาม

“เที่ยวบินล่าช้า พวกเขามาถึงตอนเช้ามืดด้วยเที่ยวบิน Cebu Pacific ก่อนการแข่งขัน 2 ชั่วโมง พวกเขามีผู้ปกครอง เอ็ดมุนโด กาตุส คุณจะนอนสนามบินสามวันได้ยังไงในเมื่อพวกเขามีเกมอยู่แล้ว” กอนซาเลสกล่าวเสริม .

หน่วยงานสามารถจัดหาเงินทุนให้กับคณะผู้แทนได้เพียงพอสำหรับการรณรงค์ของพวกเขา ตามรายงานของกอนซาเลส และเด็กคนนี้เป็นหนึ่งใน 24 คนผลักดันไม้ที่พวกเขาแนะนำให้ได้รับการสนับสนุน

กอนซาเลสอธิบายว่า PSC สนับสนุนเฉพาะสมาชิกของทีมชาติเมื่อพวกเขาลงแข่งขันในระดับนานาชาติเท่านั้น

NCFP ในฐานะ PSC ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่เด็ก 24 คน รวมถึงโอเปราโน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองทุนระดับชาติก็ตาม

“เฉพาะทีมชาติเท่านั้นที่ควรมีเงิน แต่เราได้รับ (ให้กับพวกเขา)” กอนซาเลสกล่าวเสริม

Eala กำลังมองหาข้อมูลที่แม่นยำมากขึ้นเกี่ยวกับคนตัดไม้ในกรุงเทพฯ และเขาหวังว่าจะช่วยผู้เล่นอายุน้อยอย่าง Operiano ได้อย่างไร

“PSC อยู่ที่นี่เพื่อช่วยเหลือนักกีฬาของเราภายใต้ขอบเขตของนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่ เรากำลังประสานงานกับ National Chess Federation of the Philippines (NCFP)S เพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือที่ NCFP มอบให้กับ Bince จนถึงตอนนี้ และวิธีที่ NSA และ PSC ของพวกเขาสามารถเป็นพันธมิตรเพื่อพัฒนานักกีฬาที่มีพรสวรรค์นี้ต่อไป” Eala กล่าวเสริม .

กอนซาเลสกล่าวว่ามีผู้เล่นอายุน้อยที่คว้าเหรียญรางวัลได้มากกว่าโอเปราโนที่เก็บได้ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง และพวกเขาจำเป็นต้องได้รับการยอมรับ

ในบรรดาผู้เล่นฟิลิปปินส์ที่มีผลงานมากที่สุดในทัวร์นาเมนต์คือ Elle Castronuevo (Imus, Cavite) ซึ่งมีสามเหรียญทองในประเภทหญิงอายุต่ำกว่า 8 ปี

นอกจากนี้ยังมี Ruelle Canino ของ Cagayan de Oro ซึ่งได้สี่เหรียญทองในรุ่นหญิงอายุต่ำกว่า 14 ปี เอพริล จอย คลารอส จากแองเจลิสคว้า 4 เหรียญทองในรุ่นหญิงอายุต่ำกว่า 16 ปี



Source link