ฮิกสัน: ศิลปะ วิทยาศาสตร์ กีฬา? เราสามารถชนะด้วยหมากรุก


แคนาดาควรลงทุนเพิ่มในการสอนเด็กเล่นหมากรุก

เนื้อหาบทความ

Michael Hickson

โฆษณา 2

เนื้อหาบทความ

มหาวิทยาลัยเทรนต์

เนื้อหาบทความ

เมื่อเร็ว ๆ นี้หมากรุกได้รับข่าวมากกว่าปกติมาก อย่างแรก ละครของ Netflix ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม กลเม็ดของราชินี. นั่นทำให้กระดานหมากรุกเป็นกระดาษชำระใหม่เนื่องจากผู้ค้าปลีกและผู้ผลิตพยายามดิ้นรนเพื่อตอบสนองความต้องการ ตอนนี้มีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ววงการหมากรุก

แต่ท่ามกลางพาดหัวข่าวเหล่านั้น ข่าวหมากรุกล่าสุดที่ดีที่สุดสำหรับชาวแคนาดาคือเรื่องราวที่เงียบกว่าของ Shawn Rodrigue-Lemieux วัยรุ่นชาวควิเบกที่เพิ่งชนะการแข่งขันหมากรุกโลกอายุต่ำกว่า 18 ปี: เป็นครั้งแรกสำหรับควิเบเซอร์และเป็นครั้งที่สองสำหรับแคนาดาเท่านั้น

แตกต่างจากเรื่องอื้อฉาวการโกงและการพรรณนาหมากรุกใน กลเม็ดของราชินีเรื่องราวของ Rodrigue-Lemieux นั้นดีและเป็นจริงอย่างแจ่มแจ้ง ควรสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เราเป็นประเทศในการลงทุนหมากรุกมากขึ้นเพื่อให้ความสำเร็จของเขานำไปสู่ความสำเร็จของแคนาดาในการแข่งขันระดับนานาชาติมากขึ้น

โฆษณา 3

เนื้อหาบทความ

ความสำเร็จในระดับสูงสุดของหมากรุกต้องใช้เงิน การลงทุนในหมากรุกเป็นกีฬาและเป็นวิชาบังคับในโรงเรียนจะเป็นการใช้เงินอย่างคุ้มค่า

ปีนี้ Sport Canada ให้การสนับสนุนกีฬาฮอกกี้ในแคนาดาด้วยเงินเกือบ 7 ล้านเหรียญสหรัฐ มอบเงินเพิ่มเติม 1.5 ล้านดอลลาร์แก่ผู้เล่นฮอกกี้รายบุคคลผ่านโครงการช่วยเหลือนักกีฬา แต่ Sport Canada ไม่ได้ใจดีแค่เล่นฮอกกี้เท่านั้น มันให้มากกว่า $ 300,000 กับโบว์ลิ่ง; 5.2 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อการดัดผม; 200,000 ดอลลาร์สำหรับการท่องเว็บ; คริกเก็ตมากกว่า 1 ล้านเหรียญ; เกือบ 700,000 ดอลลาร์เพื่อริงเก็ตต์; ประมาณ 250,000 ดอลลาร์สำหรับการเล่นสเก็ตบอร์ด และมากกว่า 500,000 ดอลลาร์สำหรับการยิงธนู

หมากรุกได้อะไรจาก Sport Canada? ไม่มีอะไร.

ตาม Sport Canada หมากรุกไม่มีคุณสมบัติได้รับเงินทุนด้านกีฬาด้วยเหตุผลง่ายๆ ที่หมากรุกไม่ใช่กีฬา แต่หมากรุกเป็นไปตามเกณฑ์ทุกประการของการเป็นกีฬา ยกเว้นข้อเดียว ไม่ถือเป็นกิจกรรมทางกาย มันเป็นเพียง “เกมแห่งทักษะ” เกมกระดานเช่น Monopoly หรือ Scrabble ที่ต้องใช้ความพยายามทางจิต แต่ไม่มีความพยายามทางกายภาพและทางร่างกาย

โฆษณา 4

เนื้อหาบทความ

ตำแหน่งหมากรุกของ Sport Canada อาจถูกแบ่งปันโดยชาวแคนาดาหลายคน แต่มันผิดและผิดไปจากตำแหน่งของประเทศอื่น ๆ ด้วยเหตุผลอย่างน้อยสองประการ

ประการแรกในปี 2542 คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยอมรับว่าหมากรุกเป็นกีฬา หมากรุกยังเป็นงานนิทรรศการที่โอลิมปิกปี 2000 ที่ซิดนีย์อีกด้วย มีความพยายามที่จะนำหมากรุกเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสปี 2024 แต่สิ่งนี้ถูกปฏิเสธ

เมื่อถึงเวลาและมีการนำเสนอหมากรุกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แคนาดาจะไม่พร้อมที่จะแข่งขันเว้นแต่ว่าเราจะเริ่มให้เงินสนับสนุนหมากรุกในตอนนี้

ประการที่สอง เมื่อเล่นหมากรุกในระดับสูงสุด มันคือการออกกำลังกายอย่างแท้จริง ตรงกันข้ามกับตำแหน่งที่ไร้เดียงสาของ Sport Canada ในการให้สัมภาษณ์กับ BBC ในปี 2014 ผู้เล่นหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลและแชมป์โลกคนปัจจุบัน Magnus Carlsen เปิดเผยว่า “สำหรับผม หมากรุกเป็นกีฬาอันดับหนึ่งและสำคัญที่สุด รองลงมาคือศิลปะและวิทยาศาสตร์”

โฆษณา 5

เนื้อหาบทความ

คาร์ลเซ่นยกย่องชัยชนะสองครั้งของเขากับอดีตแชมป์โลก Vishy Anand ในด้านความเป็นนักกีฬาที่เหนือกว่าของเขา มากกว่าการเล่นหมากรุกที่เหนือชั้นของเขา เกมดังกล่าวเป็นเกมที่ยาวนานและตามคำกล่าวของ Carlsen “ได้รับการตัดสินอย่างมากในชั่วโมงที่ห้าและหกด้วยความแข็งแกร่งทางร่างกาย”

วิธีที่ฉลาดที่สุดสำหรับแคนาดาในการลงทุนในหมากรุกคือทำตามตัวอย่างของประเทศอื่นๆ เช่น สเปน อาร์เมเนีย และจอร์เจีย ที่ทำให้หมากรุกเป็นวิชาบังคับในโรงเรียนประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษาตอนปลาย

กรณีที่รวมหมากรุกไว้ในหลักสูตรของโรงเรียนมักจะขึ้นอยู่กับประโยชน์ในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ แต่นี่ไม่ใช่ผลประโยชน์เพียงอย่างเดียวของหมากรุก

หมากรุกเป็นตัวอย่างที่สำคัญของกิจกรรมสหวิทยาการ ผู้เล่นหมากรุกที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน: พวกเขาเห็นอะไรบางอย่างที่จริงจังกว่าเกมในหมากรุก แชมป์อย่างเป็นทางการคนแรกคือ Wilhelm Steinitz ประกาศว่าหมากรุกเป็นศาสตร์ และเขียนบทความเกี่ยวกับหลักการของวิทยาศาสตร์นี้ แชมป์คนต่อไป Emanuel Lasker มองว่าหมากรุกเป็นแบบอย่างที่สมบูรณ์แบบสำหรับการต่อสู้ของมนุษย์ทุกคน

โฆษณา 6

เนื้อหาบทความ

Alexander Alekhine แชมป์อีกคน คิดว่าหมากรุกเป็นศิลปะ ความคิดเห็นที่ยืนยันโดย Marcel Duchamp ศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกคนหนึ่งซึ่งเลิกสร้างงานศิลปะเพื่อมุ่งความสนใจไปที่หมากรุก นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มักหันไปเล่นหมากรุกเพื่อทดสอบปัญญาประดิษฐ์ และอดีตแชมป์โลก Garry Kasparov ได้หลอมรวมข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ทั้งหมดและเขียนหนังสือที่โต้เถียงว่าหมากรุกเป็นแบบอย่างของชีวิตทุกด้าน

การสอนหมากรุกในโรงเรียนในแคนาดาจะฝึกให้เด็กๆ มองเห็นความสามัคคีของสาขาวิชาอื่นๆ ที่พวกเขาเรียนรู้ที่โรงเรียน มันจะท้าทายให้พวกเขาใช้ความคิด และใช่ แม้แต่ร่างกายของพวกเขาเพื่อเรียนรู้ แข่งขัน และสนุกสนาน ในขณะที่หมากรุกอยู่ในความสนใจ เราไม่ควรพลาดโอกาสนี้เพื่อสร้างความกระตือรือร้นให้กับหมากรุกที่มีอยู่ในแคนาดา

บทสนทนา

Michael Hickson เป็นรองศาสตราจารย์ในภาควิชาปรัชญาที่ มหาวิทยาลัยเทรนต์.

บทความนี้เผยแพร่ซ้ำจาก The Conversation ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons

โฆษณา

    โฆษณา 1

ความคิดเห็น

Postmedia มุ่งมั่นที่จะรักษาเวทีสนทนาที่มีชีวิตชีวาแต่เป็นสาธารณะสำหรับการอภิปรายและสนับสนุนให้ผู้อ่านทุกคนแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความของเรา ความคิดเห็นอาจใช้เวลาถึงหนึ่งชั่วโมงในการกลั่นกรองก่อนที่จะปรากฏบนไซต์ เราขอให้คุณแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องและให้เกียรติ เราได้เปิดใช้งานการแจ้งเตือนทางอีเมลแล้ว ตอนนี้คุณจะได้รับอีเมลหากคุณได้รับการตอบกลับความคิดเห็น มีการอัปเดตชุดข้อความความคิดเห็นที่คุณติดตาม หรือหากผู้ใช้ที่คุณติดตามความคิดเห็น ไปที่หลักเกณฑ์ของชุมชนเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีปรับการตั้งค่าอีเมลของคุณ



Source link