หอเกียรติยศหมากรุกโลกจัดนิทรรศการใหม่: “Clash for the Crown”


แชมป์หมากรุกโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์โดยหอเกียรติยศหมากรุกโลก

หอเกียรติยศหมากรุกโลก (WCHOF) ซึ่งเป็นศูนย์วัฒนธรรมหมากรุกชั้นนำในประเทศ ได้เปิดนิทรรศการ “Clash for the Crown: Celebrating Chess Champions” ซึ่งเป็นนิทรรศการใหม่เอี่ยมในวันที่ 11 เมษายน 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นร่วมกับ 100ไทย การเฉลิมฉลองครบรอบสหพันธ์หมากรุกนานาชาติ (FIDE)

“Clash for the Crown: Celebrating Chess Champions” สำรวจประวัติศาสตร์ของ World Chess Championship และ Women’s World Chess Championship ผ่านการจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์จากการรวบรวม WCHOF, FIDE และการกู้ยืมจากแชมป์หมากรุกโลก รวมถึง Magnus Carlsen อันดับ 1 ของโลกและ ผู้ให้กู้เอกชน

หอเกียรติยศหมากรุกโลก

“’Clash for the Crown’ เป็นนิทรรศการที่ทรงพลังที่สร้างความตื่นเต้นและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นหมากรุก ในขณะที่พวกเขาได้สัมผัสกับช่วงเวลาและเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์นับศตวรรษในกีฬาหมากรุกอันเป็นที่รัก” Emily Allred ภัณฑารักษ์ของ WCHOF กล่าว “เรารู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งที่มีสิ่งประดิษฐ์มากมายที่จะรวมไว้ในนิทรรศการที่ไม่เหมือนใครนี้”

นิทรรศการเริ่มต้นด้วยการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกปี 1886 ซึ่งจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ และเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลอสแอนเจลิส และชนะโดยวิลเฮล์ม สไตนิตซ์ และก้าวไปสู่แชมป์หมากรุกโลกคนปัจจุบัน GM Ding Liren

นอกจากนี้ยังติดตามประวัติศาสตร์ของ Women’s World Chess Championship ตั้งแต่ผู้ชนะคนแรก Vera Menchik ในตำนานซึ่งเป็นแชมป์โลกหญิงคนแรก ไปจนถึง Ju Wenjun แชมป์หมากรุกโลกหญิงที่ครองราชย์ นิทรรศการนี้จัดขึ้นร่วมกับ 100ไทย วันครบรอบการก่อตั้ง FIDE

หอเกียรติยศหมากรุกโลก

เพื่อรำลึกถึง 100ไทย FIDE ได้วางแผนการเฉลิมฉลองต่างๆ มากมาย รวมถึงงานเทศกาล นิทรรศการประวัติศาสตร์ หนังสือ FIDE 100 ปี Jubilee การแข่งขันระดับโลก พิพิธภัณฑ์หมากรุกออนไลน์ที่มีภาพถ่ายหายาก สิ่งพิมพ์พิเศษ โปสเตอร์กิจกรรมอันโดดเด่น และอื่นๆ อีกมากมาย งานวิ่งคบเพลิงหมากรุกซึ่งถือเป็นศตวรรษแรกของ FIDE ได้มาเยือนเอเชียและแอฟริกาแล้ว และมีแผนจะไปถึงอเมริกาเร็วๆ นี้

“ผมขอขอบคุณ WCHOF และ Dr. Jeanne Cairns Sinquefield และ Rex Sinquefield ที่ได้จัดนิทรรศการนี้และมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีของวันเกิดของ FIDE” Arkady Dvorkovich ประธานของ FIDE กล่าว “เราหวังว่านิทรรศการนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความซาบซึ้งมากขึ้นต่อประวัติศาสตร์ของกีฬาอันยิ่งใหญ่นี้และองค์กรของมัน มันเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอดีตและอนาคต โดยเป็นหน้าต่างที่เผยให้เห็นมรดกอันยาวนานของเกมและบทบาทอันลึกซึ้งของ FIDE ในโลกหมากรุก”

หอเกียรติยศหมากรุกโลก

การจัดแสดงในนิทรรศการประกอบด้วยพื้นที่ที่ผู้เข้าชมสามารถชมวิดีโอเกี่ยวกับแชมป์โลกในอดีตและแชมป์โลกหญิงจำนวนมาก รวมถึงสถานีแบบโต้ตอบที่ผู้คนสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับแชมป์ในอดีตได้ การเขียนโปรแกรมจะรวมถึงการบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของ World Chess Championship ความร่วมมือกับ FIDE เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบปีทอง และความร่วมมือที่เป็นไปได้กับแชมป์ทั้งในปัจจุบันและในอดีต ไฮไลท์อื่นๆ ของ “Clash for the Crown” จะรวมถึง:

  • แบบจำลองของถ้วยรางวัล World Chess Championship Trophy ปี 2023 ชนะโดย GM Ding Liren ให้ยืมโดย FIDE
  • หมากรุกสีเหลืองอำพันซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของแชมป์หมากรุกโลก Mikhail Tal และตอนนี้เป็นของแชมป์หมากรุกโลก Magnus Carlsen
  • ชุดหมากรุกที่ใช้ในเกมที่ 3 ของการแข่งขันหมากรุกโลกปี 1972
  • เหรียญแชมป์โลกหญิงชนะโดยแชมป์หมากรุกโลกหญิง Alexandra Kosteniuk
  • ถ้วยรางวัล Women’s World Chess Championship ชนะโดยแชมป์หมากรุกโลกหญิง Susan Polgar (และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศหมากรุกโลกของสหรัฐอเมริกาและโลก) พร้อมด้วยชุดและผ้าพันคอที่เธอสวมใส่ในพิธีปิดการแข่งขัน
  • เหรียญนี้ได้รับจาก Nona Gaprindashvili ในการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกหญิงปี 1975
  • ปกวันแรกพร้อมลายเซ็นจากการแข่งขันหมากรุกโลกหญิงปี 1984 ระหว่าง Maia Chiburdanidze และ Irina Levitina
  • ภาพถ่ายโดยช่างภาพนักข่าวชื่อดัง Harry Benson CBE จากการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกปี 2018 ระหว่าง Magnus Carlsen และ Fabiano Caruana และแชมป์หมากรุกโลกปี 1972
  • ต้นแบบของโต๊ะที่ใช้ในการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกปี 1978 สร้างขึ้นโดย Cesar Iligan

Dana Reizniece-Ozola รองประธานคณะกรรมการบริหาร FIDE และ Willy Iclicki ประธานคณะกรรมการประวัติศาสตร์ FIDE เยี่ยมชมนิทรรศการและประทับใจมากกับสิ่งประดิษฐ์หมากรุกต่างๆ ที่จัดแสดง

หอเกียรติยศหมากรุกโลก

นิทรรศการเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน – 12 มกราคม 2568

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชม worldchesshof.org


เกี่ยวกับหอเกียรติยศหมากรุกโลก

หอเกียรติยศหมากรุกโลก (WCHOF) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรตามมาตรา 501(c)(3) ซึ่งมุ่งมั่นที่จะสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญทางวัฒนธรรมและศิลปะของหมากรุก เปิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554 ในเซ็นทรัลเวสต์เอนด์หลังจากย้ายจากสถานที่เดิมในนิวยอร์ก วอชิงตัน ดี.ซี. และไมอามี WCHOF ตั้งอยู่ในที่อยู่อาศัยเก่าแก่ขนาด 15,900 ตารางฟุตซึ่งกลายมาเป็นย่านธุรกิจในย่านเซ็นทรัลเวสต์เอนด์ของเซนต์หลุยส์ โดยประกอบด้วยหอเกียรติยศหมากรุกโลก หอเกียรติยศหมากรุกแห่งสหรัฐอเมริกา คัดเลือกโดย US Chess Trust สิ่งประดิษฐ์จากสมาคมหมากรุกถาวร คอลเลกชันและนิทรรศการที่เน้นผู้เล่นผู้ยิ่งใหญ่ เกมประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์วัฒนธรรมหมากรุกอันยาวนาน WCHOF ร่วมมือกับ Saint Louis Chess Club เพื่อจัดทำรายการที่เป็นนวัตกรรมและการเข้าถึงผู้ชมในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม worldchesshof.org และบนโซเชียล: Facebook, Instagram, เอ็กซ์ (เดิมชื่อ ทวิตเตอร์) และช่องยูทูป


มาสเตอร์คลาส เล่มที่ 16 – จูดิท โพลการ์

ในหลักสูตรวิดีโอนี้ ผู้เชี่ยวชาญ (Pelletier, Marin, Müller และ Reeh) จะตรวจสอบเกมของ Judit Polgar ให้พวกเขาแสดงให้คุณเห็นว่า Polgar เลือกที่จะเล่นช่องไหน จุดแข็งของเธอในเกมกลางอยู่ที่ไหน หรือเธอเอาชนะคู่ต่อสู้ในช่วงท้ายเกมได้อย่างไร


ลิงค์





Source link