หมากรุก: Magnus Carlsen ชนะออนไลน์และจะเผชิญหน้ากับคนรุ่นใหม่ที่ Wijk | แม็กนัส คาร์ลเซ่น


Magnus Carlsen ชนะทั้งเจ็ดนัดในการแข่งขัน Meltwater Tour รอบชิงชนะเลิศออนไลน์มูลค่า 210,000 ดอลลาร์ในซานฟรานซิสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่แชมป์โลกยังคงครองตำแหน่งแชมป์โลกทางอินเทอร์เน็ต การจำกัดเวลาอย่างรวดเร็วเหมาะกับเกมรอบด้านที่ทรงพลังและเปี่ยมไปด้วยไหวพริบ ความตื่นตัวต่อโอกาสที่หายวับไป และความสามารถของเขาในการคว้าชัยชนะในช่วงท้ายเกม

หากการแข่งขันออนไลน์ได้รับการจัดอันดับเหมือนหมากรุกคลาสสิก ผลงานในซานฟรานซิสโกของเขาจะอยู่ในอันดับสูงกว่าหรือใกล้เคียงกับระดับ 2900 ที่เขาเคยพลาดท่าแบบเฉียดฉิวถึงสองครั้ง ลดราคาไทเบรก คาร์ลเซ่นชนะ 14 เกม เสมอ 9 เกม และแพ้เพียงเลอ กวาง เลียมของเวียดนามเท่านั้น การเคลื่อนไหว 18 ครั้งของเขาที่เอาชนะ Shak Mamedyarov นำเสนอ g7-g5 ในยุคแรกโดย Black ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ Carlsen เองก็ใช้ด้วยความประหลาดใจ แต่สิ่งนี้ทำให้ Black Queen ถูกขังอยู่บน e5

หมากรุก 3843
3843: Robin van Kampen v Pontius Carlsson, Reykjavik 2015 ชุดขาวเดินหน้าคว้าชัยชนะ
แบล็กคุกคามคู่ในสองโดย Qc1/d1+ และผสมพันธุ์ในหนึ่งโดย Qxg2

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Carlsen ได้รับการประกาศให้เข้าร่วม Mr Dodgy Invitational ช่วงสายอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งจะกล่าวถึงด้านล่าง และที่ที่เขาจะเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ชาวอังกฤษหลายคน กิจกรรมนี้เล่นในอัตรา blitz time ห้านาทีต่อผู้เล่นต่อเกมโดยไม่มีการเพิ่มระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนถึง 1 ธันวาคม

ตรงกันข้ามกับความเหนือชั้นทางออนไลน์ของเขา อันดับสูงสุดของ Carlsen สูงสุดในเดือนสิงหาคม 2019 เมื่อถึงจุดสูงสุดที่ 2882 ซึ่งเท่ากับจุดสูงสุดก่อนหน้าในปี 2014 ตั้งแต่นั้นมาการแสดงของเขาก็อยู่ในที่ราบสูงแม้ว่าจะเป็นที่ยกย่องก็ตาม . เมื่อต้นปีที่แล้ว เมื่อเขาสละการป้องกันตำแหน่ง Fide world ของเขา เขากล่าวว่าความทะเยอทะยานของเขาคือการได้รับการจัดอันดับ 2900 ซึ่งเขาพลาดไปอย่างหวุดหวิดถึงสองครั้ง ผลลัพธ์ที่น่าอับอายคือเป็นไปได้มากว่าเขาจะจบปี 2565 ด้วยคะแนนที่ต่ำกว่าที่เขาเริ่มต้น

จะมีโอกาสใหม่ในปี 2023 เริ่มต้นด้วย “หมากรุกวิมเบิลดัน” ที่ Tata Steel Wijk aan Zee ซึ่ง Carlsen ชนะแปดครั้งใน 18 ครั้ง งานนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 29 มกราคม จะเป็นเวทีสำคัญสำหรับการปะทะกันระหว่าง GM ที่ก่อตั้งในช่วงปลายยุค 20 หรือ 30 ต้นๆ กับคนรุ่นใหม่ที่ก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงใน Chennai Olympiad Carlsen วัย 32 ปีในสัปดาห์หน้าจะเป็นคู่แข่งที่อายุมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก Levon Aronian วัย 40 ปี คู่แข่งที่มีคะแนนใกล้เคียงที่สุดของเขาคือ Ding Liren มือวางอันดับ 2 ของโลกของจีน และ Fabiano Caruana แชมป์เก่าของสหรัฐฯ

วัยรุ่นที่พัฒนาอย่างรวดเร็วห้าคนอยู่ในสนาม: Arjun Erigaisi วัย 19 ปี ซึ่งผ่านเข้ารอบด้วยการชนะ Wijk Challengers ปี 2022; เพื่อนชาวอินเดียของเขา Dommaraju Gukesh วัย 16 ปี และ Rameshbabu Praggnanandhaa วัย 17 ปี; Nodirbek Abdusattorov แชมป์โลกเร็วชาวอุซเบกิสถาน วัย 18 ปี; และ Vincent Keymer ของเยอรมนี 18th

ผู้จัดงานของ Wijk ภูมิใจในการคัดเลือกของพวกเขา และ Jeroen van den Berg ผู้อำนวยการการแข่งขันกล่าวว่า “เรามักจะมองหาส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกและพรสวรรค์ที่กำลังมาแรง ในความคิดของฉัน เราประสบความสำเร็จในเรื่องนั้น”

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในรายชื่อที่ขาดหายไปยังคงเป็น Alireza Firouzja มือวางอันดับ 4 ของโลกและอายุ 19 ปี ซึ่งเป็นดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งตกลงกับผู้จัดหลังจากเหตุการณ์รอบสุดท้ายในปี 2021 และเรียกร้องเงินชดเชยในปี 2022 บวกค่าธรรมเนียมเริ่มต้นที่สูงกว่าที่ผู้จัดงานเต็มใจเสนอให้

จีนเอาชนะอุซเบกิสถาน 5-3 ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกประเภททีมรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันศุกร์ที่กรุงเยรูซาเล็ม ในรอบรองชนะเลิศเมื่อวันพฤหัสบดี จีนเอาชนะสเปน 5-3 ขณะที่อุซเบกิสถานเอาชนะอินเดีย 4.5-3.5 แม้ว่างานนี้จะเป็นชื่อระดับโลก แต่ประเทศที่แข่งขันกันส่วนใหญ่ 12 ประเทศส่งเพียงทีมที่สองหรือสามเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ความประหลาดใจ

สหรัฐอเมริกาและอิสราเอลตกรอบแบ่งกลุ่ม มันอาจจะเป็นผลการแข่งขันที่เลวร้ายที่สุดของสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันประเภททีมระหว่างประเทศ แม้ว่าความหายนะ 4.5-15.5 ต่อสหภาพโซเวียตในการแข่งขันวิทยุ 1945 เป็นความพ่ายแพ้ที่เจ็บปวดและสำคัญกว่ามาก

ทีมสหรัฐในกรุงเยรูซาเล็มชนะเพียงเกมเดียวจาก 20 เกม โดยเสมอ 13 เกมและแพ้ 6 เกม Hans Niemann บนกระดานรวม 1.5/5 ทีมที่สร้างความประทับใจได้มากที่สุดคือจีน ซึ่งทีมเหล่านี้มีประสบการณ์ในระดับนานาชาติน้อย แต่ชนะรอบแบ่งกลุ่มและรอบน็อคเอาท์ 3 นัด โดยแพ้เพียง 3 เกมจาก 44 เกม

หมากรุก 3843 (ทางเลือก)
ในรอบที่เจ็ด การย้ายคนขาวครั้งต่อไปของ Nunn ทำให้เกิดการลาออกทันที คุณสามารถหามันได้หรือไม่? จอห์น นันน์ พบ นาธาน เบิร์นบอย 65+ โลก สีขาวที่จะย้ายและชนะ ตอบคำถามด้านล่างพร้อมเฉลยปริศนา

John Nunn จากอังกฤษจะพบกับรอบชิงชนะเลิศที่สำคัญในวันเสาร์ในการแข่งขัน World 65+ Senior Championship ที่เมือง Assisi ประเทศอิตาลี ผู้เขียนที่มีชื่อเสียงและอดีตปรมาจารย์ 10 อันดับแรกนำด้วย 6.5/7 และเหลือสี่รอบหลังจากชนะเกมดีๆ ก่อนหน้านี้ เขาทำแต้มด้วยการเสียสละของราชินีในรอบที่สาม กับอินเดียนแดงของพระราชาคนโปรดของเขาในรอบที่สี่ และหักล้างการเล่นที่ไร้เสียงในสไตล์คลาสสิกในรอบที่ห้า

รอบแปด กับแชมป์อาวุโสโลกปี 2012 Jens Kristiansen นำความพ่ายแพ้ครั้งแรกของ Nunn เขาสามารถแลกเปลี่ยนควีนได้ แต่เลือกสายที่เสี่ยงกว่า ซึ่งชาวเดนมาร์กหักล้างอย่างมีสไตล์ ยอมสละโจรทั้งสองเพื่อคว้าชัยชนะซึ่งจบลงด้วยกระบวนท่า 24 ท่าที่เต็มไปด้วยเหตุการณ์

การแข่งขันรอบสุดท้ายจะจบลงด้วยการถ่ายทอดสดและรับชมฟรีบน Chess24.com ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ของวันเสาร์ เมื่อผ่านไปหนึ่งรอบ Kristiansen นำอยู่ 8.5/10 นำหน้า Nunn ครึ่งแต้ม ซึ่งเสมอกันในรอบสุดท้ายของวันศุกร์ที่ 10 แกรนด์มาสเตอร์ชาวอังกฤษรับประกันได้เงินเป็นอย่างน้อยหากเขาชนะในรอบ 11 แต่เนื่องจากไทเบรกที่ด้อยกว่าของเขาจึงทำได้เพียง รับทองถ้า Dane แพ้ อังกฤษมีเหรียญทองอยู่แล้วในปี 2022 จากแชมป์โลก 50+ และ 65+ และยูโรเปี้ยน 50+ ทีม ดังนั้นแฟน ๆ อังกฤษจะกระตือรือร้นอีกครั้ง

ในวัย 81 ปี Nona Gaprindashvili ยังคงแข่งขันใน World 65+ Championship หลังจากผ่านไป 8 รอบ เธอไม่แพ้ใครด้วยคะแนน 6/8 และนำหน้าคู่แข่งชายทั้งหมดในรุ่นอายุ 75+ ชาวจอร์เจีย แชมป์โลกหญิงเป็นเวลา 16 ปี ประสบความสำเร็จนอกสนามที่น่าจดจำเมื่อต้นปีนี้ เมื่อคดีหมิ่นประมาทของเธอได้รับการตัดสินจากศาลโดย Netflix ซึ่งในตอนหนึ่งของ The Queen’s Gambit ได้แสดงภาพเธอว่าไม่เคยเล่นกับผู้ชาย ในขณะที่ เธอเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ชายมากกว่า 50 คนในปีที่เกี่ยวข้อง

การแข่งขันสองรายการที่อ้างถึงในหนังสือรับรองของเธอคือที่ Hastings ซึ่ง Gaprindashvili ชนะการแข่งขัน Challengers ในปี 1963-64 และจบอันดับที่ห้านำหน้าชาวอังกฤษทั้งหมดในอีกหนึ่งปีต่อมา Hastings จัดการประชุมปีใหม่ประจำปีเป็นเวลาหนึ่งศตวรรษโดยมีการหยุดพักเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แม้ว่าปีที่แล้วจะเล่นออนไลน์เนื่องจากโควิด

รุ่นปี 2022-23 มีปรมาจารย์เข้าร่วมหลายสิบคนแล้ว พร้อมด้วย Harry Grieve แชมป์ชาวอังกฤษวัย 21 ปี และมือสมัครเล่นชาวอังกฤษหลายคน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เชรียาส รอยัล วัย 13 ปี ทำคะแนนให้กับรายการแกรนด์มาสเตอร์ของอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรายการบาวาเรียน โอเพ่น และในบ่ายวันศุกร์ เด็กวัยรุ่นคนนี้ก็มีโอกาสสำคัญอีกครั้ง

Royal จะแข่งขันในรายการออนไลน์ Mr Dodgy Invitational ซึ่งมีผู้เล่น 32 คน มูลค่า 15,000 ยูโร ซึ่งรวมถึง GM ชั้นนำอย่าง Peter Svidler, Alexander Grischuk, Daniil Dubov และ Samuel Sevian รวมถึงตัวแทนภาษาอังกฤษที่แข็งแกร่งอย่าง David Howell, Gawain Jones, Simon Williams และ Lawrence เทรนต์. การเล่นเริ่มเวลา 16.00 น. ทุกวันตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนถึง 2 ธันวาคม และรับชมได้ที่ Chess24.com

3843: 1 Rxh7+! Kxh7 2 Rh4+ Kg8 3 Bxf7+! คู่ Rxf7 4 Q หรือ Rh8 3…Kf8 4 Rh8+ เคลื่อนที่ได้นานขึ้น นันน์ vs เบิร์นบอยม์: 1คิวบี5! ลาออก สีขาวคุกคามคู่หู 2 Qxe5 และ 3 Qg7 ถ้า 1…f6 2 Qb7! หรือ 1…Qd1 (หวังเป็น Qg4) 2 f3!



Source link