หมากรุก: Firouzja กวาด Grand Tour ในขณะที่ Carlsen v Niemann saga ยังคงดำเนินต่อไป | กีฬา


Alireza Firouzja เสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของเขาในอันดับต้น ๆ ของโลกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่ออดีตชาวอิหร่านซึ่งปัจจุบันเป็นชาวฝรั่งเศสอายุ 19 ปีได้กวาดล้างที่ St Louis ซึ่งเขาได้รับรางวัลอย่างรวดเร็ว สายฟ้าแลบ Sinquefield Cup คลาสสิกและ Grand Tour โดยรวม

เขาเก็บเงินรางวัลได้ 272,000 ดอลลาร์ และเอาชนะ Ian Nepomniachtchi ผู้ชนะของ Candidate ในการไทเบรกรอบสุดท้าย

ทว่ามันเป็นการกระทำและพลาดโอกาสของคู่แข่งของ Firouzja มากเท่ากับหมากรุกที่ดีของเขาเองซึ่งสร้างช่วงเวลาทอง การถอนตัวของแมกนัส คาร์ลเซ่นและข้อกล่าวหาที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ในภายหลังกับฮันส์ นีมันน์ ทำให้เกิดบรรยากาศประหม่าในทัวร์นาเมนต์และส่งผลกระทบต่อคุณภาพโดยรวม การจับฉลากที่ตกลงกันโดยปริยายและความผิดพลาดทันทีเกิดขึ้นบ่อยกว่าปกติ

เวสลีย์ โซ เป็นตัวเต็งหลังจากที่คาร์ลเซ่นถอนตัวออกไป แต่อดีตนักเตะชาวฟิลิปปินส์รายนี้เสียโอกาสของเขาไปเมื่อเขาคำนวณพลาดและเสียตำแหน่งที่ชนะฟีรูซยาในรอบสุดท้าย ความคิดเห็นนั้นสั้นและเป็นการดูถูกตัวเอง: “มันอาจเป็นหนึ่งในอาการหายใจไม่ออกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันในประวัติศาสตร์ของการสำลัก ซึ่งเกิดขึ้นค่อนข้างมาก” ในรอบสุดท้าย Nepomniachtchi สามารถจำนำแบบหลวม ๆ ได้โดยเปล่าประโยชน์ แต่แทนที่จะเลือกแผนที่อ่อนแอกว่าแล้วจึงอนุญาตให้เสมอโดยการทำซ้ำ ทำไมเขาไม่รับจำนำ “เพราะฉันมันปัญญาอ่อน! ฉันคิดว่ามันชนะโดยลำดับของการเคลื่อนไหวใด ๆ ”

หลังจากการถอนตัวของ Carlsen หลังจากแพ้ Niemann รอบที่สาม ผู้จัดงานได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการซึ่งปฏิเสธการกระทำผิดโดยผู้เล่นคนใดคนหนึ่งตลอดการแข่งขัน: “มาตรการรวมถึงการสแกนผู้เล่นด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ … และการวิเคราะห์การเล่นที่ยุติธรรมโดยศาสตราจารย์ Kenneth Regan โดยใช้ Fide Game เครื่องมือคัดกรอง”

ในขณะเดียวกัน ข้อกล่าวหาและการโต้แย้งที่สดใหม่ได้เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเล่นของ Niemann ในปี 2019-21 Garry Kasparov เรียกร้องให้มีความชัดเจน เรื่องจะดังก้อง

ถึงเวลาแล้วที่ Fide จะต้องก้าวเข้ามา คณะกรรมการสืบสวนสามคนนำโดยศาสตราจารย์ Kenneth Regan ซึ่งผลงานของเขาเป็นที่เคารพนับถืออย่างกว้างขวาง อาจถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบเกมของ Niemann บนกระดานในช่วงสามปีที่ผ่านมา มีหลายร้อยรายการ ซึ่งเกือบทั้งหมดหาได้ง่ายบนฐานข้อมูลสาธารณะ ดังนั้นจึงควรได้รับข้อสรุปอย่างมีข้อมูลภายในไม่กี่สัปดาห์

ในวันอาทิตย์ Julius Baer Generation Cup ออนไลน์เริ่มต้นขึ้นโดยมีผู้เล่น 16 คนเป็นตัวแทนของทั้งโลกที่เป็นที่ยอมรับและวัยรุ่นที่กำลังเติบโต การจับคู่หนึ่งคู่โดดเด่น ในรอบที่หก เริ่มเวลา 18.00 น. ของวันจันทร์ นีมันน์เล่นไวท์กับคาร์ลเซ่น ผู้ชมจำนวนมากจะดู

สัปดาห์นี้ที่เซนต์หลุยส์ ตั้งแต่วันพุธถึงวันศุกร์ การแข่งขันคือ Chess 9LX หรือที่รู้จักในชื่อ Fischer Random โดยจะมีการสุ่มชิ้นส่วนในอันดับบ้านและ 960 คือจำนวนตำแหน่งเริ่มต้นที่เป็นไปได้

Champions Showdown 9LX มีรูปลักษณ์ที่หายากโดย Kasparov ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ Carlsen ในฐานะผู้เล่นหมายเลข 1 ตลอดกาลเริ่มเวลา 20.00 น. ในวันศุกร์และสามารถติดตามออนไลน์ได้ทางออนไลน์ คาสปารอฟออกสตาร์ทอย่างหายนะ 0/3 ในวันพุธ และยังต้องยอมให้มาตรการต่อต้านการโกงที่เข้มงวดที่สุดในชีวิตของเขา

ออนไลน์ chess.com ได้ประกาศการจับคู่สำหรับ 64 ผู้เล่นชิงแชมป์โลกน็อคเอาท์ ไม่มีคาร์ลเซ่น ไม่มีฟิรูซย่า แต่กาแล็กซี่แห่งพรสวรรค์นั้นรวมถึง Vlad Kramnik และ Vishy Anand Michael Adams และ Nigel Short ผู้เข้ารอบสุดท้ายของโลกทั้งสองเป็นตัวแทนของอังกฤษ อดัมส์ถูกกำจัด 3-2 ในรอบแรกเมื่อวันพฤหัสบดีโดย David Navara จากสาธารณรัฐเช็ก

การดำเนินการทางกฎหมายที่ Nona Gaprindashvili เสนอต่อ Netflix สำหรับการแสดงภาพของเธอใน The Queen’s Gambit เป็นคนที่ไม่เคยแข่งขันกับผู้ชายได้รับการตัดสินจากศาล ชัยชนะของจอร์เจียและอดีตแชมป์โลกที่ Lone ประสบความสำเร็จมากที่สุด ต้นสนปี 1977 ที่ซึ่งเธอได้ร่วมเป็นอันดับหนึ่งในบรรดาปรมาจารย์ชั้นนำของยุคนั้น

ตอนอายุ 81 ปี Gaprindashvili ยังคงเป็นคู่แข่งที่กระตือรือร้นและเล่นในทีมที่อายุมากกว่า 50 ปีของจอร์เจียใน World Seniors เมื่อเร็วๆ นี้ โดยที่ Keith Arkell ต้องเอาชนะเกมที่ยากลำบากกับเธอเพื่อคว้าเหรียญทองให้อังกฤษ

ในที่สุด ความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับพรสวรรค์ภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้น Shreyas Royal อายุ 13 ปีทำผลงานระดับปริญญาโทระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก (จากสามรายการที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งนี้) ในสัปดาห์นี้ที่ Mindsports Masters ซึ่งเขาได้อันดับสามรองจาก Harry Grieve แชมป์ชาวอังกฤษคนใหม่

Royal จึงจับคู่ความสำเร็จของ Short, Luke McShane และ David Howell ที่ทำคะแนน IM แรกของพวกเขาในช่วง 13-14 อดัมส์เกือบจะทำได้เมื่ออายุ 12 ขวบ แต่พลาดเพียงครึ่งจุดที่ Lloyds Bank 1984

ในเกมนี้ Royal เอาชนะ GM ด้วยการเสียสละมือใหม่เพื่อรุกฆาต หลังจากที่ Black พลาดท่าเซฟ 25…Qf5!

คู่มือฉบับย่อ

Shreyas Royal v Alexander Cherniaev

แสดง

1 d4 d6 2 Nf3 g6 3 c4 Bg7 4 Nc3 e5 5 e3 Nd7 6 Be2 Ngf6 7 0-0 0-0 8 b4 Re8 9 Qc2 a5 10 b5 b6 11 dxe5 Nxe5 12 Nxe5 Rxe5 13 Bf3 Rb8 14 Bb2 Re8 15 Rad Bxg4 Nxg4 17 h3 Ne5 18 Nd5 Nd7 19 Bxg7 Kxg7 20 Qc3+ f6 21 Rd4 Rf8 22 h4 Rf7 23 h5 Nc5 24 Rg4 Qd7 25 f3 Ne6? 26 h6+ Kxh6 27 Nxf6 Qd8 28 Rh4+ Kg5 29 f4+ Kxh4 30 Qe1 คู่

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของคุณ.

3833: 1 Qb7! ถ้า Nxb7 2 Nb3 หรือ Bxg7+ 2 Qxg7 รูปแบบอื่น ๆ นั้นชัดเจน



Source link