หมากรุกฟรีสไตล์ วันที่ 2: Abdusattorov เอาชนะ Carlsen เพื่อคว้าชัยชนะอย่างรวดเร็ว


GM Nodirbek Abdusattorov เอาชนะ GM Magnus Carlsen ในรอบสุดท้ายของการแข่งขัน Freestyle Chess GOAT Challenge Rapid ปี 2024 ขึ้นนำด้วยสถิติไม่แพ้ใคร 5.5/7 นั่นทำให้ต้องผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศกับแชมป์โลก Ding Liren ที่เสมอกันในรอบที่แล้วด้วยสกอร์ 0.5/7 รอบก่อนรองชนะเลิศอื่นๆ ที่เล่นในเกมหมากรุกคลาสสิกสองเกม ได้แก่ GM Vincent Keymer (อันดับ 2) กับ GM Levon Aronian (อันดับ 7), GM Fabiano Caruana (อันดับ 3) กับ GM Gukesh Dommaraju (อันดับ 6) และ GM Alireza Firouzja (อันดับ 4) ) กับ คาร์ลเซ่น (ที่ 5)

เกมแรกของรอบก่อนรองชนะเลิศเริ่มต้นขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 7.00 น. ET / 13.00 น. CET / 17.30 น. IST.

อันดับสุดท้ายอย่างรวดเร็ว

วันแรกของการเปิด GOAT Challenge อย่างรวดเร็วทำให้ครึ่งบนของตารางเป็นของผู้เล่นอายุ 20 ปีหรือต่ำกว่า วันที่สองซึ่งเป็นวันสุดท้าย การุอานาบุกเข้าไปในครึ่งบน แต่มันก็เกิดขึ้นที่ทุกคู่จะยังคงทำให้เยาวชนต้องเจอกับประสบการณ์ มาดูรอบก่อนรองชนะเลิศสี่รอบที่กำลังจะมาถึงและประสิทธิภาพของผู้เล่นกัน

  1. อับดุสัตตารอฟ vs. ติง
  2. คีย์เมอร์ กับ อโรเนีย
  3. คารูอานา vs กูเคช
  4. ฟิรูซจา vs คาร์ลเซ่น

1. อับดุสัตตารอฟ vs. ติง

Abdusattorov กล่าวว่าการเตรียมตัวของเขากับ Caruana ก่อนรอบทำให้เขามีกำลังใจมากขึ้น ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ถือเป็นรางวัลที่ไม่ธรรมดาสำหรับการชนะการแข่งขันโดยจับคู่กับแชมป์หมากรุกโลกคนปัจจุบันและมีผู้เล่นเพียง 1 ใน 15 คนเท่านั้นที่มีคะแนนเกิน 2,800 แต่จากหลักฐานของฟอร์มในปัจจุบัน เด็กอายุ 19 ปีจากอุซเบกิสถานน่าจะเป็นตัวเต็งอย่างมาก . Abdusattorov กล่าวถึงทัวร์นาเมนต์ของเขา: “ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นมาก…เป็นการแสดงในฝันสำหรับฉัน!”

ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น…การแสดงในฝันของฉัน!

– โนดีร์เบก อับดุสัตตารอฟ

เขาจบด้วยการชนะสี่ครั้งและเป็นผู้เล่นคนเดียวที่ไม่แพ้ใคร

ในวันสุดท้ายเขาต่อสู้อย่างหนักเพื่อเอาชีวิตรอดในตำแหน่งที่อันตรายในการเจอกับคีย์เมอร์ โจมตีอย่างกะทันหันและรุนแรงเพื่อเอาชนะ Gukesh จากนั้นก็เอาชนะผู้เล่นที่เขาสร้างนิสัยชอบเอาชนะในเกมใหญ่ในอาชีพเด็กของเขาอย่าง Carlsen Abdusattorov ระบุว่าการเคลื่อนไหวครั้งที่สามของคู่ต่อสู้ของเขาเป็นความผิดพลาด ในขณะที่ความปรารถนาที่จะชนะของ Carlsen ทำให้เขาจับเบี้ยผิดธรรมชาติในกระบวนที่หก นักเตะดาวรุ่งเล่นได้สมบูรณ์แบบเพื่อคว้าชัยในช่วงท้ายเกม…

…แต่มือ 1 ของโลกเกือบจะรอดมาได้ก่อนที่จะทำผิดพลาดครั้งสุดท้ายในสิ่งที่ฐานโต๊ะบอกเราว่าเป็นตำแหน่งที่เสมอกัน จบการแข่งขันอันดุเดือดอย่างดุเดือด!

ขณะที่ Abdusattorov กำลังบิน การแข่งขันของ Ding ก็แย่ลงไปอีก ก่อนที่ Firouzja จะได้รับความเมตตาอย่างรวดเร็วในรอบสุดท้าย

มีบางอย่างเกิดขึ้นกับ Ding ในขณะที่เขาสารภาพตัวเองในการให้สัมภาษณ์ต่อหน้า Wijk aan Zee แต่บางทีเขาอาจกำลังทุกข์ทรมานจากข้อดีอย่างหนึ่งของ Chess960 เช่นกัน นั่นคือไม่มีใครรู้วิธีเล่นเพื่อเสมอกันในช่องที่ไม่คุ้นเคย ดังนั้นคนเก่า ภูมิปัญญาในการหยุดเลือดก่อนด้วยเกมเงียบ ๆ นั้นยากที่จะนำไปใช้

เทเรซา ซารา ซึ่งปัจจุบันเป็นมิสแองโกลา พบกับดิง ลิเรน แชมป์หมากรุกโลก ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ความอ่อนแอของ Ding กลับสร้างแรงบันดาลใจให้คู่ต่อสู้ของเขาแทน โดยที่ Carlsen ชนะเกมที่ดีในรอบที่ 5 ในการปะทะครั้งแรกนับตั้งแต่เปลี่ยนตำแหน่งแชมป์โลก ก่อนที่ Aronian จะได้เล่นมินิอันยอดเยี่ยมซึ่งเขาปัดเศษด้วยการสังเวยราชินี

เกมนั้นเป็นเกมประจำวันของเรา และได้รับการวิเคราะห์โดย GM Rafael Leitao ด้านล่าง:

GM ราฟาเอล เลเตา GotD

อย่างไรก็ตาม เป็นอีกครั้งที่หาก Ding สามารถควบคุมเรือได้ก่อนการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศในวันอาทิตย์กับ Abdusattorov ก็ไม่มีอะไรสูญหายไป ไวส์เซนเฮาส์ไม่มีการจัดอันดับใดเป็นเดิมพัน และการน็อกเอาต์แบบคลาสสิกที่จะตามมาจะตัดสินว่าใครจะได้รับรางวัลสูงสุด 60,000 ดอลลาร์

2. คีย์เมอร์ vs อโรเนีย

คีย์เมอร์ทำการวิเคราะห์ร่วมกับ Gukesh, Aronian และ Carlsen ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

คีย์เมอร์ฮีโร่ท้องถิ่นนำตามมา วันแรกและล้มลงไปอยู่อันดับสองเท่านั้นเพราะเมื่อถึง 58 วินาทีกับเจ็ดนาทีของคู่ต่อสู้เขาเคลื่อนไหวอย่างอ่อนแรงและถูก Firouzja ฟันดาบในรอบสุดท้าย คีย์เมอร์ยังคงตีกลับเพื่อคว้าชัยชนะในเกมสุดท้าย พร้อมแท็คติกอันยอดเยี่ยมในการเจอกับกูเคช

ตอนนี้คีย์เมอร์จะเผชิญหน้ากับอาโรเนียน ซึ่งอย่างที่เราเห็นจากเกมกับดิงด้านบน อาจเป็นผู้เล่นที่อันตรายมาก ในวันสุดท้ายเขายังมีโอกาสพบกับฟิรูซจา แม้ว่าเขาจะพ่ายแพ้อย่างดีในนัดชิงชนะเลิศกับคารูอานาก็ตาม

3. คารูอานา vs กูเคช

Caruana มีผลงานในวันสุดท้ายที่ยอดเยี่ยม ด้วยคะแนน 2.5/3 เขาสามารถสร้างป้อมปราการร่วมกับแบล็กในเกมที่ดูเหมือนเป็นเกมจบที่สิ้นหวังกับคาร์ลเซ่น และชนะเกมรุกที่ยอดเยี่ยมสองเกมด้วยหมากสีขาว เกมหนึ่งเป็นการแข่งกับ Aronian ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ในขณะที่อีกเกมหนึ่งเป็นความสำเร็จที่โดดเด่น: เกมเดียวที่ “ทหารผ่านศึก” เอาชนะเด็กคนหนึ่งได้ในทัวร์นาเมนต์ที่รวดเร็วทั้งหมด

ที่น่าสังเกตยิ่งกว่านั้นอีก เนื่องจาก Caruana ขึ้นนำ Gukesh ในครึ่งบนของตาราง แต่ตอนนี้ พวกเขาจะพบกันอีกครั้งในรอบก่อนรองชนะเลิศ หนุ่มอินเดียรายนี้กำลังนั่งรถไฟเหาะ และหลังจากที่เขาชนะ 3 เกมติดต่อกันในวันศุกร์ เขาก็แพ้ทั้งสามเกมในวันเสาร์ มันดูแย่บนกระดาษ แต่เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อคุณผสมผสานสไตล์ดุดันเข้ากับการเผชิญหน้าฝ่ายตรงข้าม นอกจาก Caruana แล้ว เขายังเผชิญหน้ากับสองอันดับแรกของ Abdusattorov และ Keymer มือวางอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ ไม่อาจมองข้ามสิ่งใดไปได้เลยในแมตช์ที่กำลังจะมาถึง

4. ฟิรูซย่า vs คาร์ลเซ่น

ฟิรูซจาเป็นผู้เล่นคนเดียวที่เอาชนะคีย์เมอร์ได้ ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

ดูเหมือนว่าฟิรูซจาและคาร์ลเซ่นจะหนีกันไม่ได้ เมื่อวันพุธ พวกเขาเล่นมินิแมตช์สองนัดใน รอบชิงชนะเลิศของ Chessable Masters โดยเด็กอายุ 20 ปีชนะ 2.5-1.5 แรก แต่แพ้ “รีเซ็ต” 2-0 พวกเขากำลังเล่นจากห้องพักในโรงแรมของพวกเขาใน Weissenhaus แต่ตอนนี้พวกเขากำลังจะเล่นการแข่งขันสองวันแบบเห็นหน้ากัน หลังจากที่ผู้เล่นทั้งสองคนผสมกันในวันสุดท้าย Firouzja เอาชนะคีย์เมอร์อันดับ 2 และเสมอสองเกมที่เหลือ ดังนั้นเกมเดียวที่เขาแพ้อย่างรวดเร็วคือผู้ชนะ Abdusattorov

มันไม่ได้เป็นเพียงการวางแผนสำหรับ GOAT ในการท้าทาย GOAT ของเขาเท่านั้น ภาพ: มาเรีย เอเมเลียโนวา/Chess.com

Carlsen ยังแพ้ให้กับ Abdusattorov ในรอบสุดท้ายที่เราได้เห็นด้านบน และรู้สึกหงุดหงิดกับ Caruana แต่เขาต้องเอาชนะผู้เล่นที่เข้ามาเป็นแชมป์โลก Ding และยังได้เล่นบางทีอาจเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าพึงพอใจที่สุดของวันด้วย: “ปราสาทสั้น” ที่ยาวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณสามารถดูการเคลื่อนไหวได้ในโปรแกรมดูด้านล่าง:

การแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศทั้งสี่มีศักยภาพที่จะเป็นมหากาพย์ และเราจะได้เห็นว่า Chess960 มีหน้าตาเป็นอย่างไรในการควบคุมเวลาแบบคลาสสิก ผู้เล่นมีเวลา 90 นาทีสำหรับการเคลื่อนไหว 40 ครั้ง แต่จะไม่มีการเพิ่มขึ้นจนกว่าจะถึงตอนนั้น ทำไม

มันควรจะสนุก!


การแข่งขันหมากรุกฟรีสไตล์ GOAT Challenge จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่รีสอร์ทหรู Weissenhaus Private Nature ประเทศเยอรมนี เกมทั้งหมดเป็น Chess960 เริ่มต้นด้วยทัวร์นาเมนต์ด่วนเจ็ดรอบเพื่อตัดสินการจับคู่ก่อนทัวร์นาเมนต์น็อคเอาท์แบบคลาสสิกที่มีการแข่งขันสองเกม การเสมอกันจะตัดสินโดยเกมเร็ว 15+10 เกมสองเกม จากนั้น หากจำเป็น เกมแบบสายฟ้าแลบ 5+2 สองเกม จากนั้นเกมเดี่ยว 5+2 เกมจนกว่าผู้เล่นจะชนะ เงินรางวัลคือ $200,000 โดยมี $60,000 สำหรับอันดับที่ 1

จะดูอย่างไร?


โพสต์ก่อนหน้า: :





Source link