สุดสัปดาห์ ➡️ เสียงกระหึ่มหมากรุกของโรนัลโดและเมสซี, การปล้นเหรียญเซลติก, เคล็ดลับวิเศษของอเดล


26-27 พฤศจิกายน

  • ลืมอนาคตของรัสเซีย
  • ห้องพิจารณาคดีที่เป็นมิตรกับเด็ก
  • วิ่งเท้าเปล่า
  • … และอีกมากมาย

⬇️สตาร์ทเตอร์

ผู้ประท้วงชาวอิหร่านเปิดโปงเกมเก่าของรัฐบาล “แบ่งแยกแล้วปกครอง” ได้อย่างไร

ระบอบการปกครองแบบนักบวชของอิหร่านทำงานอย่างหนักมากว่า 40 ปีเพื่อกำหนดให้ชาวอิหร่านเป็นศัตรูกันในหลายฐาน และตอนนี้ต้องเฝ้าดูประเทศที่รวมตัวกันเป็นปฏิปักษ์กับตนเองและทำลายเส้นสีแดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีกรอบเรื่องเพศ ความศรัทธา และแม้แต่ชาติพันธุ์

ในอิหร่าน หลังจากหลายทศวรรษของการแบ่งแยกทางสังคมที่เป็นระบบและการกีดกันชาวอิหร่านส่วนใหญ่โดยสาธารณรัฐอิสลามเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้นับถือศาสนาส่วนน้อยกลุ่มเล็ก ๆ ขณะนี้ประเทศหนึ่งได้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับการแบ่งแยก — หรือ การแบ่งแยกสีผิว – ในทุกรูปแบบ

บางทีเพื่อดึงดูดความสนใจในวงกว้างทั่วโลกและเอาชนะความคิดเห็นของระบอบประชาธิปไตยตะวันตก แต่งงานตามอุดมคติของความเท่าเทียมทางเพศ การประกาศและรายงานต่อสาธารณะได้พูดถึงการประท้วงอย่างต่อเนื่องของอิหร่านว่าเป็น ‘การปฏิวัติของผู้หญิง’ หรือ ‘การปฏิวัติของผู้หญิงครั้งแรก’

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอิหร่านนั้นยิ่งใหญ่กว่านั้น การประท้วงต่อต้านระบอบการปกครองที่ชั่วร้ายและอาชญากรที่ไม่เหมือนใครซึ่งต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนมารวมกัน

หนึ่งในนั้นคือความเร็วที่ชาวอิหร่านที่ประท้วงได้เติมเต็มคำขวัญแรกและตอนนี้ที่โด่งดังของพวกเขาคือ “ผู้หญิง ชีวิต เสรีภาพ” กับอีกคำหนึ่งคือ “ผู้ชาย ปิตุภูมิ และความเจริญรุ่งเรือง” (มาร์ด, มิฮัน, อาบาดี).

การเคลื่อนไหวของผู้หญิงในอิหร่านมักบ่นว่าผู้ชายไม่เคยให้การสนับสนุนผู้หญิงเพียงพอในการต่อสู้เพื่อสิทธิของตน เสียงของผู้ชายยังคงดังและชัดเจนในการประท้วงเหล่านี้ เช่นเดียวกับการประท้วงรอบนองเลือดครั้งก่อนเพื่อต่อต้านรัฐบาลในปี 2552, 2560-2561 และ 2562 มันอาจจะยุติธรรมด้วยซ้ำที่จะอ้างว่าในการประท้วงทั้งหมดนั้น เสียงของ ครึ่งหนึ่งของประชากรชายนั้นดังกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรหญิงด้วยซ้ำ

ครั้งนี้ การสังหารมาห์ซา อามินี ซึ่งเป็นหญิงวัย 22 ปี ของรัฐ กลายเป็นตัวจุดชนวนที่จุดชนวนให้สังคมทั้งหมดลุกขึ้นมาเรียกร้องต่อสิ่งที่เคยเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างกล้าหาญ

การเสียชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งกลายเป็นเสียงเรียกร้องของกลุ่มสังคมทุกกลุ่มที่มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการล่มสลายของสาธารณรัฐอิสลามและลัทธิฟาสซิสต์

บทสวดประกอบของ “สตรี ชีวิต เสรีภาพ” และ “มนุษย์ ปิตุภูมิ และความรุ่งเรือง” พบความหมายภายในการรวมกันนี้ ท้ายที่สุดแล้วคำขวัญทั้งสองได้อธิบายความเป็นเอกภาพและการรวมเป็นหนึ่งสำหรับชาวอิหร่านทุกคน และสร้างความสับสนให้กับความหลงใหลในระบอบการปกครองที่ดำเนินมา 40 ปีด้วยการกีดกันทางอัตนัยและยุยงให้เกิดการแบ่งส่วนทางสังคมและความบาดหมางกัน

“การแบ่งแยกและการปกครองเป็นและยังคงเป็นคติประจำใจ

ระบอบการปกครองในเตหะรานจะต้องตกตะลึงในขณะนี้ เมื่อเห็นปรากฏการณ์ของความเป็นเอกภาพของชาติ ภูมิภาค ชาติพันธุ์ เพศและชนชั้น และการล่มสลายของเขตแดนทั้งหมด

เอลาเฮ โบห์รัต / เคย์ฮัน-ลอนดอน

🎲 แบบทดสอบข่าวรายสัปดาห์ของเรา

คุณจำอะไรจากข่าวในสัปดาห์นี้ได้บ้าง?

1. เสื้อผ้าชิ้นใดที่ Viktor Orbán บุรุษผู้แข็งแกร่งชาวฮังการีสวมใส่ ก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองกับยูเครนและโรมาเนีย

2. การประท้วงอย่างรุนแรงได้ปะทุขึ้นที่โรงงานที่ถูกปิดตายในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการผลิตสินค้าประเภทใด?

3. ทำไมซาอุดิอาระเบียจึงประกาศให้วันพุธเป็นวันหยุดประจำชาติ?

4. อะไรทำลายสถิติน้ำหนักในสัปดาห์นี้ที่ 67.4 ปอนด์ (32 กิโลกรัม) ปลาทอง / แครอท / ไพลิน

[Answers at the bottom of this newsletter]

#️⃣กำลังมาแรง

ภาพถ่ายของนักฟุตบอลชื่อดังอย่าง Cristiano Ronaldo และ Lionel Messi กำลังโพสท่าถ่ายโฆษณา Louis Vuitton กลายเป็นภาพ ภาพที่มียอดไลค์มากที่สุดเป็นอันดับสองบน Instagram (บันทึกยังคงอยู่โดยไข่) เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 พ.ย. หนึ่งวันก่อนฟุตบอลโลกปี 2022 เริ่มขึ้น มียอดไลค์มากกว่า 40 ล้านครั้งในบัญชีของโรนัลโด และ 30 ล้านครั้งสำหรับเมสซี Euronews ตั้งข้อสังเกตว่าเกมหมากรุกที่ปรากฏในภาพนั้นเลียนแบบการแข่งขันในปี 2017 ที่เล่นโดยหมากรุกระดับปรมาจารย์ Magnus Carlsen และ Hikaru Nakamura ซึ่งจบลงด้วยการเสมอกัน

🎭 5 วัฒนธรรมที่ควรรู้

สัญลักษณ์ ภาคต่อที่จะออกฉายในจีน: อวตาร: ทางน้ำภาคต่อของภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ของผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน ที่รอคอยมานาน จะกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ต่างประเทศไม่กี่เรื่องที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของจีนแผ่นดินใหญ่เร็วๆ นี้ โดยกำหนดฉายครั้งแรกในวันที่ 16 ธันวาคมทั่วโลก จีนได้แนะนำโควต้าที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับจำนวนภาพยนตร์ต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ฉาย

• Eurovision แนะนำการเปลี่ยนแปลงระบบการลงคะแนน: European Broadcasting Union ประกาศการเปลี่ยนแปลงระบบการลงคะแนนครั้งใหญ่สำหรับการประกวดเพลง Eurovision ในปีหน้า รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าประชาชนทั่วไปจะเป็นผู้คัดเลือกรอบรองชนะเลิศแทนที่จะเป็นคณะกรรมการมืออาชีพ และการลงคะแนนออนไลน์จะเปิดให้ผู้ชมในประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วม .

• Murakami และ Post Malone ร่วมมือกันในการรวบรวมสินค้า: Takashi Murakami ศิลปินชาวญี่ปุ่นและ Post Malone แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันได้ร่วมกันออกแบบคอลเลกชั่น “TMKK x Post Malone” ที่มีทั้งเสื้อยืด เสื้อมีฮู้ด หมวก Trucker และเครื่องดื่มที่มีดอกไม้สีสันสดใสอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน

ในอนุสรณ์สถาน: โลกแห่งวัฒนธรรมกำลังโศกเศร้าในสัปดาห์นี้ ปาโบล มิลาเนส นักร้องและนักแต่งเพลงชาวคิวบาเจ้าของรางวัลแกรมมี่ ซึ่งเสียชีวิตด้วยวัย 79 ปี เอราสโม คาร์ลอส ไอคอนของร็อกบราซิลและนักแสดงสหรัฐฯ และเจสัน เดวิด แฟรงก์ ศิลปินศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน เป็นที่รู้จักจากบทบาทพลังสีเขียว เรนเจอร์ในทีวีซีรีส์ยุค 90 ไมตี้ มอร์ฟิน พาวเวอร์เรนเจอร์

• เหรียญทองเซลติกมูลค่านับล้านที่ถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์เยอรมัน: หัวขโมยได้ขโมยเหรียญทองเซลติกจำนวน 450 เหรียญที่มีอายุย้อนไปถึงประมาณ 100 ปีก่อนคริสตกาล และมีมูลค่าหลายล้านยูโรจากพิพิธภัณฑ์ทางตอนใต้ของเยอรมนี หลังจากที่เห็นได้ชัดว่าโทรศัพท์ในพื้นที่และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตขัดข้อง Markus Blume รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และศิลปะแห่งบาวาเรียกล่าวว่า “เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ถึงประวัติศาสตร์ของเรา เหรียญทองเป็นสิ่งที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้”

🌍 ปล่อยให้แอฟริกาอยู่คนเดียว

พลวัตของแอฟริกากำลังเปลี่ยนแปลง และด้วยสิ่งนี้ ความสัมพันธ์กับโลก และตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ชาติตะวันตกจะให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือแก่แอฟริกาน้อยลง และหันมาเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับแอฟริกามากขึ้น การที่ประเทศต่างๆ เช่น จีนลงทุนในแอฟริกา โจ เชียโลเขียนเป็นภาษาเยอรมันทุกวัน โลก ทุกวันนี้ยุโรปอาจต้องการแอฟริกามากกว่าที่แอฟริกาต้องการยุโรป

อ่านเรื่องเต็ม: ทำไมถึงเวลาต้องยกเลิกความช่วยเหลือแก่แอฟริกา

🦶 ความคิดที่สดใส

คุณสนุกกับการวิ่งแต่บางครั้งมีอาการปวดส้นเท้าอย่างรุนแรงหรือไม่? เป็นอาการอย่างเป็นทางการที่ไม่มีทางรักษาให้หายได้ แต่ตอนนี้อาจมีวิธีง่ายๆที่แปลกประหลาด ผลการศึกษาใหม่พบว่านักวิ่ง 19 ใน 20 คนมีอาการส้นเท้าที่ปวดเป็นเวลานานดีขึ้นเพียงแค่ถอดรองเท้าและ วิ่งเท้าเปล่าบนพื้นหญ้า 15 นาที วันเว้นวัน อาจเป็นเรื่องยากในฤดูหนาว แต่ก็คุ้มค่าที่จะลอง!

คำตอบแบบทดสอบข่าว:

1. นายกรัฐมนตรีฮังการีและพันธมิตรใกล้ชิดของปูติน Viktor Orbán ไปดูการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทีมชาติฮังการีและกรีซกับ ผ้าพันคอ แสดงภาพแผนที่ Nagy-Magyarország (“ฮังการี่”) ซึ่งอ้างสิทธิ์ในบางส่วนของรัฐใกล้เคียง รวมทั้งยูเครน

2. การประท้วงด้วยความโกรธปะทุขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดของจีน ไอโฟน โรงงานในเจิ้งโจว ตามคำบอกเล่าของคนงาน บริษัทได้เปลี่ยนสัญญาทำให้ไม่สามารถรับเงินช่วยเหลือได้ วิดีโอที่แชร์ออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ประท้วงถูกตำรวจติดอาวุธทุบตี

3. ซาอุดีอาระเบีย เฉือน อาร์เจนติน่า 2-1 ในสิ่งที่บางคนอธิบายว่าเป็นอารมณ์เสียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ประเทศประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นวันหยุดประจำชาติเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะ

4. ชาวประมงชาวอังกฤษสนใจในสิ่งที่อาจเป็นได้ ปลาทองที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา: ด้วยน้ำหนักที่น่าประทับใจ 67.4 ปอนด์ (32 กิโลกรัม) “แครอท” ซึ่งมีชื่อเล่นว่าสีส้มสดใส ถูกปล่อยกลับคืนสู่บ่อน้ำในแคว้นช็องปาญทางตะวันออกของฝรั่งเศส

ลงทะเบียนที่นี่ เพื่อรับจดหมายข่าวรายวันฟรีในกล่องจดหมายของคุณ

*รูปถ่าย: วิกิมีเดียคอมมอนส์





Source link