ละคร การวางอุบาย และ bongclouds – ใช่ bongclouds – กำลังกำหนดหมากรุกใหม่


ศูนย์กระจายเสียงที่ Chess.com Global Championship ในโตรอนโตเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022คริส โดโนแวน/เดอะ โกลบ แอนด์ เมล

คุณกำลังยืนอยู่รอบๆ ในห้องใต้ดินที่หรูหราของโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในใจกลางเมืองโตรอนโต พร้อมด้วยผู้เล่นหมากรุกที่เก่งที่สุดบางคนที่ยังมีชีวิตอยู่

นี่เป็นการแข่งขันกีฬาสด แต่ไม่มีผู้ชม คุณต้องถูกพามาที่นี่ ผ่านด่านสองชุด ไม่มีเข้าและออก

คู่แข่ง 5 คนต้องผ่านการรักษาความปลอดภัย “แบบสนามบิน” ซึ่งดูแลโดยอดีตผู้ดักฟังโทรศัพท์ของตำรวจประจำจังหวัดออนแทรีโอ มันทำงานอย่างไรกันแน่? พวกเขาจะไม่บอกคุณ กระบวนการนี้เป็น “กรรมสิทธิ์”

หมากรุก – และผู้สนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง chess.com – มีความไม่พอใจเมื่อถูกกล่าวหาว่าโกง นี่คือผลลัพธ์

เมื่อฉันพูดถึงผีประจำจังหวัดคนก่อนว่าไม่ใช่คนโง่พอที่จะลักลอบนำเข้าโทรศัพท์ เขาหันมาหาฉันอย่างช้าๆ ว่า “ทำไมเธอถึงพูดแบบนั้นล่ะ”

ฉันเดินไปอีกด้านของห้อง

งานนี้ – Chess Global Championship – ดำเนินไปจนถึงวันอาทิตย์ หากหมากรุกมีช่วงเวลาหนึ่ง chess.com เป็นที่ที่ผู้คนต้องการ ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ ไซต์ที่ป้อนอัตโนมัติเมื่อคุณเริ่มพิมพ์ “หมากรุก” ลงใน Google มีผู้ใช้รายเดือน 6 ​​ล้านคน ตอนนี้ตาม CCO (หัวหน้าเจ้าหน้าที่หมากรุก) Danny Rensch มี 20 ล้าน

ความเจริญนี้ – ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแยกตัวที่บ้าน ส่วนหนึ่ง กลเม็ดของราชินี – ได้สร้างระบบนิเวศใหม่เกี่ยวกับหมากรุก

พวกเขามารวมตัวกันที่โตรอนโตในสัปดาห์นี้เพื่อชิงเงินรางวัล 500,000 เหรียญสหรัฐ ทัวร์นาเมนต์นี้มีผู้เล่นชั้นนำของโลกหลายคน ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือไฮไลท์ผู้สร้างเนื้อหาหลักในหมากรุก ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แสดงความคิดเห็นและนักวิเคราะห์ เกือบทุกคนที่นี่ เช่น ปรมาจารย์ชาวอเมริกัน ฮิคารุ นากามูระ ซึ่งเป็นปรมาจารย์ออนไลน์ชั้นสูง เป็นส่วนผสมของทั้งสองอย่าง

ในวันพุธ นากามูระจะเล่นมากกว่าสี่ชั่วโมงของการแข่งขันที่น่ารำคาญ (เพิ่มเติมในภายหลัง) จากนั้นเขาจะขึ้นไปที่ห้องของเขาและใช้เวลาอีกหนึ่งชั่วโมงในการสรุปการแข่งขันทีละรายการสำหรับผู้ชม YouTube ของเขา

เอา Qiyu (นีโม่) โจว เธออยู่ที่นี่เป็นเจ้าภาพในการออกอากาศออนไลน์ของ CGC นี่เป็นครั้งแรกที่เธอแสดงกิ๊กแบบนี้ ครั้งสุดท้ายที่ chess.com จัดการแข่งขันสดแบบตัวต่อตัวเมื่อสามปีที่แล้ว Nemo เป็นนักศึกษาเต็มเวลาที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต

เมื่อถูกกักกันเธอถูกขังอยู่ในหอพักของเธอ อดีตสมาชิกทีมหมากรุกโอลิมปิกของแคนาดา เธอเลิกเล่นเป็นประจำ

ด้วยความเบื่อหน่าย เธอจึงตกลงที่จะเล่นเป็นเพื่อนกับ Twitch ซึ่งเป็นบริการสตรีมเกม ที่นำไปสู่เกมสดมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ช่องของเธอเอง

ช่วงหนึ่งระหว่างการระบาดใหญ่ Nemo สตรีมต่อเนื่องกัน 270 วัน เราไม่ได้พูดถึงการเช็คอินด่วน เรากำลังคุยกันหลายชั่วโมง ตอนนี้เธอมีผู้ติดตาม Twitch เกือบ 300,000 คนภายใต้การดูแล akaNemsko

“ฉันกำลังจะไปการเงิน” นีโมกล่าว “นั่นคือทั้งหมดที่ฉันคิดเกี่ยวกับชีวิตของฉันทั้งหมด แต่ทันใดนั้น การสร้างเนื้อหาก็เป็นสิ่งที่สมจริงมาก”

นีโม อายุ 22 ปี ลาออกจากโรงเรียนเมื่อต้นปีนี้ เธอเพิ่งย้ายไปแอลเอ เธอเล่นหมากรุกออนไลน์ และโป๊กเกอร์ และ League of Legends. เธอแต่งตัวเหมือนโปเกม่อนและพูดเกี่ยวกับการเรียนภาษาโปแลนด์และกำลังเข้าสู่แฟชั่น

“ถ้าคุณเปรียบเทียบฉันกับคนทั่วไป ฉันไม่ได้โดดเด่นมากขนาดนั้น” นีโมกล่าว “แต่ฉันเล่นหมากรุกได้ดีกว่าคนอื่นๆ มันเป็นบางสิ่งที่ฉันต้องกระเด็นออกไป”

สิ่งหนึ่งที่ทุกคนที่ยืนอยู่แถวๆ นี้ทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ – เล่นเกม สิ่งที่พวกเขาทำได้ดีกว่า – พูดคุยเกี่ยวกับมัน

ฉันเล่นหมากรุก หลังจากใช้เวลาสองสามวันในการฟัง Nemo, Daniel Naroditsky, James Canty และ Fabiano Caruana พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ฉันรู้ว่าฉันไม่ได้เล่นหมากรุก อย่างดีที่สุด ฉันรู้ดีว่าชิ้นส่วนต่างๆ เคลื่อนไหวอย่างไร เพียงเพราะคุณรู้วิธีเปิดเครื่องไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถขับรถ F1 ได้

คุณกำลังนั่งอยู่ในห้องดู (ผู้เล่นถูกผนึกไว้ด้วยกันในสตูดิโอเสียง) กับนักวิเคราะห์ พวกเขากำลังเผาผลาญเวลาระหว่างเทค พวกเขากำลังโยนคอมโบตำแหน่งออกไปข้างหน้าสามสี่ก้าวของสิ่งที่เกิดขึ้น เคาะพวกเขาไปมา มันเหมือนกับการต่อสู้แร็พที่ Mensa ถอย

เมื่อผู้เล่นเสร็จสิ้นวันของพวกเขา – มืออาชีพชั้นนำเช่น Wesley So และ Anish Giri – พวกเขาเข้าร่วมคอรัสนี้ ส่วนใหญ่เป็นไปไม่ได้ที่จะปฏิบัติตาม บางอย่างก็ไร้ความปราณี

“เขาทำอย่างนั้นกับคุณกี่ครั้งแล้ว”; “มากเกินไป. เฝ้าดูที่เป็นพล็อตทันที”; “เขาแสดงให้เห็นว่าเขาไม่มีความคิด ทำไมเขาถึงไม่มีความคิด”

พวกเขากำลังดูหน้าจอที่เป็นกระดานหมากรุกหนึ่งในสาม ผู้เล่นหนึ่งในสามเอามือกุมหน้า และสตรีมความคิดเห็นสดหนึ่งในสาม ความคิดเห็นยังเข้าใจยาก KEKW มีความหมายต่อคุณอย่างไร? หรือจิกาชาด? หรือ POG?

อาจเป็นเพราะฉันไม่ค่อยได้ออกไปไหนเลยในช่วงนี้ แต่สิ่งนี้สร้างความรู้สึกไม่สงบของ a) วัยกลางคนที่เริ่มมีอาการกะทันหัน และข) ดาวเคราะห์ดวงเดียวกัน ต่างโลก

แล้วมีบางอย่างเกิดขึ้น ปรมาจารย์หลายคนในมือตะโกนออกมา

“นี่สำหรับการคลิกใช่ไหม” ใครบางคนตะโกน “เพื่อน. เพื่อน.”

ฉันเอนไปทางซ้ายของฉัน

“เกิดอะไรขึ้น?”

“บงคลาวด์”

“เสียใจ?”

“เขาเล่นบ้องคลาวด์”

นี่คือจุดที่ฉันเริ่มคิดว่า Rensch, chess.com และ chess โดยทั่วไปกำลังเข้าสู่บางสิ่งบางอย่าง

หลักการพื้นฐาน – หมากรุกไม่ใช่กีฬาที่มีผู้ชม ไม่มีการตอบสนอง. เงียบเกินไป ใช้เวลาตลอดไป อุปสรรคความรู้ขนาดใหญ่ในการเข้าเต็ม

แต่ถ้าคุณเปลี่ยนหมากรุกให้กลายเป็นเกมประเภทหนึ่งล่ะ วิดีโอเกมที่ไม่ต้องอัปเดตและไม่เคยตกเทรนด์ หนึ่งในตัวชี้วัดมีความสอดคล้อง โหดร้าย และอภิปรายไม่สิ้นสุด

เรื่องอื้อฉาวการโกงล่าสุด – อันดับ 1 ของโลก Magnus Carlsen ดูเหมือนจะแนะนำว่า Hans Niemann ผู้มาใหม่ชาวอเมริกันได้แก้ไขเกม – ได้ขยายกระบวนการนี้เท่านั้น

การโกงหมากรุกเป็นเรื่องยาก ไม่ ‘ยาก’ อย่างที่เป็นไปไม่ได้ ทุกคนสามารถเล่นบนคอมพิวเตอร์ที่มีโทรศัพท์อยู่ในมือได้ ทำในสิ่งที่คอมพิวเตอร์บอกให้คุณทำและไม่มีข้อผิดพลาดทางยุทธวิธี แต่อัลกอริธึมรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมก็เช่นกัน

ตาม Rensch chess.com มีนโยบาย คุณไม่จำเป็นต้องเล่นหมากรุกเพื่อทำงานที่นั่น แต่ถ้าคุณถูกจับได้ว่าโกงหมากรุก คุณจะถูกไล่ออก พนักงาน “หลายคน” ได้พบจุดจบด้วยวิธีนี้ และคุณจะถูกจับได้เสมอ

เพื่อปลอบประโลมผู้คน Rensch ได้ใช้เงิน “มากกว่า 50,000 ดอลลาร์” เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขันครั้งนี้ นั่นเป็นเพียงการชมผู้เข้าแข่งขันทั้งแปดคนที่นี่และในสถานที่ใกล้เคียงกันในกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย แต่ถึงแม้ใครซักคนจะผ่านมาตรการรับมือ คนที่สำคัญก็คงรู้ดี

Caruana เป็นชาวอเมริกันคนแรกนับตั้งแต่ Bobby Fischer เล่นหมากรุกชิงแชมป์โลกรอบชิงชนะเลิศ เขาเคยถูกโกงหรือไม่? “แน่นอน” คาราอาน่ากล่าว

คุณรู้ได้อย่างไร?

Caruana ชายหนุ่มร่างเล็กที่ดูฉลาด เอียงคางไปครู่หนึ่ง จากนั้นเขาก็มองกลับมาที่ฉันและพูดว่า “มีบางอย่างผิดปกติเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ที่. นั่นคือการอุทธรณ์ ตัวเลขบวกกับไสยศาสตร์

“ทุกวันนี้ผู้คนต้องการอะไร? พวกเขาต้องการอภิปราย อภิปราย และใช้ข้อมูล” Rensch กล่าว

พูดถึงเรื่องนั้นกลับมาที่บองคลาวด์ นี่คือการเปิดเล่นตลก: 1. e4 e5 2. เค2. มันเป็นสายพันธุ์ของการยอมแพ้และเป็นเรื่องตลกในหมากรุกออนไลน์

Jan-Krzysztof Duda ลงอย่างหนักเพื่อ Nakamura เปิดตัวพร้อมกับ bongcloud และทุกคนก็บ้าบอ นากามูระทำได้ไม่ดี

แม้แต่ตัวต่อตัว คู่แข่งก็เล่นบนคอมพิวเตอร์ โดยคั่นด้วยจอภาพขนาดใหญ่ พวกเขาไม่ค่อยมองหน้ากัน แต่หลังจากเกิดก้อนเมฆแล้ว นากามูระก็ส่ายหัวและมองตาคู่ต่อสู้

หลังจากชนะ Nakamura ก็ออกมาจากห้องของผู้เล่น

“ผู้เล่นที่มีความสามารถของตัวเอง ซึ่งพวกเขาสามารถเล่นท่าที่เหมาะสมได้ เห็นได้ชัดว่ามันเป็นขยะอย่างแท้จริง” นากามูระกล่าว “มีเหตุผลที่มันเป็นมีม”

หากธุรกิจกีฬาและบันเทิงไม่ได้เกี่ยวกับกีฬาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เกี่ยวกับการผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับแนวคิดที่เรียกว่า ‘กีฬา’ chess.com จะอยู่ด้านล่างมากกว่าลีกหลักอื่นๆ เลอบรอน เจมส์ไม่ได้กลับบ้านหลังจบเกมเพื่อใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงอธิบายให้ผู้ติดตามฟังว่าเขาทำแต้มได้ 12 ตะกร้าอย่างไร

Chess.com อยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนเกม 1,500 ปีให้กลายเป็นระเบิดเนื้อหาออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีความพิเศษในแง่ที่ว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่พูดถึงเรื่องนี้สามารถทำได้ในระดับสูงเช่นกัน Rensch ไม่ได้เป็นเพียงผู้ประกอบการ พิธีกร และผู้วิจารณ์เท่านั้น เขายังเป็นปรมาจารย์ระดับนานาชาติอีกด้วย

เขาและเพื่อนเริ่มต้นธุรกิจนี้ด้วยเงินกู้ยืม 70,000 ดอลลาร์ ทุกวันนี้การตลาดฟรี ตัวอย่างเช่น จัสติน บีเบอร์ชอบโพสต์ภาพของตัวเองที่ทรงตัวอยู่เหนือกระดาน chess.com ทั้งหมดต้องทำคือเน้นผู้มีอิทธิพลที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนเหล่านี้

บางส่วนเป็นของจริง – Rensch ตั้งชื่อชื่อที่มีชื่อเสียงสูงสองสามชื่อซึ่งเป็นผู้เยี่ยมชมไซต์ของเขาทุกวัน บางอย่างน้อยกว่านั้น

Rensch เสียชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างมากคนหนึ่ง

“เธอใส่อะไรบางอย่างในสังคม และเราคิดว่า ‘เธอชอบหมากรุกจริงๆหรือ? เราควรเข้าหาเธอหรือไม่? แต่แล้วเราดูที่กระดานหมากรุกและ เอ่อ ตั้งผิดแล้ว”

(มือขวาสีขาวควรอยู่บนสี่เหลี่ยมสีขาว ‘สีขาวทางขวา’ นี่เป็นข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดของ Instagram chess dilettantes)

Rensch ไม่ได้พูดแบบนี้ด้วยการเยาะเย้ย เขาเป็นผู้ประกาศข่าวประเสริฐ เมื่อ Rensch พูดถึงคนที่แกล้งเล่นหมากรุก เช่นเดียวกับคนที่โกงมัน คำพูดของเขาไม่ร้อนแรง มันเป็นความเศร้าแบบพิเศษที่สงวนไว้สำหรับผู้ที่ไม่มีศักดิ์ศรี

กลับมาที่ห้องชม ผู้คนเริ่มหวิว ใครบางคนเริ่มการสนทนาเกี่ยวกับ “การจดจำรูปแบบทางเลือก” คนอื่นโยนชื่อเกมสองสามเกมออกมา คนอื่นบอกว่าพวกเขาไม่เคยลองแบบนั้น

Rensch หยิบโทรศัพท์ออกจากกระเป๋าเสื้อและยกขึ้นเพื่อให้ทุกคนมองเห็น

“ใครก็ได้ช่วยถ่ายให้ที” Rensch กา “ฉันกำลังจะเอาชนะ Fabiano Caruana ที่ Connect Four ‘แชมป์หมากรุกสหรัฐ’ ฮา!”

และเนื่องจากเราอยู่ในที่ที่เราอยู่ และเนื่องจากเนื้อหานั้นไม่เพียงแค่สร้างขึ้นเองเท่านั้น มีคนเริ่มถ่ายทำ



Source link