ผู้สมัครหมากรุก | Gukesh เอาชนะ Vidit Gujrathi เพื่อขึ้นนำร่วมกันอีกครั้ง


D Gukesh จากอินเดียกลับมาอีกครั้งด้วยเกมที่สร้างขึ้นอย่างประณีตเพื่อเอาชนะ Vidit Gujrathi เพื่อนร่วมชาติ และกลับมาเป็นผู้นำร่วมกับ Ian Nepomniachtchi จากรัสเซีย หลังจากรอบที่แปดของการแข่งขันหมากรุก Candidates ในโตรอนโต

ในวันที่ R Praggnanandhaa เสมอกับ Firouza Alireza จากฝรั่งเศส ฮิคารุ นากามูระผนึกกำลังสูงสุดในการดวลแบบอเมริกันกับ Fabiano Caruana เพื่อกลับมาคว้าเกียรติยศสูงสุดอีกครั้ง

ผู้นำคนเดียวข้ามคืน Nepomniachtchi สะดุดในช่วงแรกเพื่อให้หาง Ender Nijat Abasov หนีไปได้อย่างง่ายดายในเกมอื่น ๆ ของการแข่งขัน double Round-robin ที่มีผู้เล่นแปดคน

ยังเหลือหกรอบอีกหกยก Gukesh และ Nepomniachtchi มี 5 แต้มคนละ 5 แต้ม ตามมาด้วย Nakamura และ Pragnanandhaa อย่างละ 4.5 ​​แต้ม

ตอนนี้ Caruana อยู่ที่ห้าเพียงคนเดียวจากสี่แต้ม กุจราธีตามคะแนน 3.5 นำหน้าอลิเรซาด้วยคะแนน 3 แต้ม ขณะที่อาบาซอฟยังคงอยู่ท้ายตารางด้วยคะแนน 2.5

Gukesh ตัดงานของเขาออกไปและหันไปหารูปแบบที่หายากซึ่งเขาทำให้ Gujrathi ประหลาดใจตั้งแต่เริ่มการเคลื่อนไหวที่สี่ กุจราธีจมอยู่กับความคิดอันยาวนานและจบลงด้วยการเสียเวลาไปประมาณยี่สิบนาที

ในการเคลื่อนไหวไม่กี่ครั้งถัดมา Gukesh ตีเสมอได้โดยไม่ต้องกังวลใจมากนัก แม้ว่า Gujrathi จะพยายามก้าวหน้าทั้งสองข้างก็ตาม

ในเกมกลาง Gukesh ยึดการควบคุมไฟล์ที่เปิดอยู่เพียงไฟล์เดียวและใช้ราชินีและโกงของเขาเพื่อเจาะทะลุอย่างเด็ดขาด วิดิษฐ์พยายามต้านทานอย่างหนัก แต่ก็กดดันไม่น้อย โดยเฉพาะเมื่อเขามีเวลาน้อยลง

แม่พิมพ์นี้ถูกหล่อขึ้นเมื่อ Gukesh เข้าสู่อันดับที่ 8 และเป็นการจบสกอร์ที่งดงามราวกับภาพวาด เมื่อราชาของคนขาวถูกพาไปเดินเล่น ก่อนที่รุกฆาตจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เกมนี้กินเวลา 38 การเคลื่อนไหว

“เกมคลีนแบบนี้หาได้ยากในระดับนี้ ในเกมเปิดสนามเขาทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องและตำแหน่งของเขาไม่เป็นที่พอใจ ผมควบคุมได้ มันเป็นเกมที่ดี” Gukesh กล่าวเมื่อถูกถามว่าเขาแปลกใจหรือไม่ว่าทำไมเขาถึงชนะในฐานะคนผิวสี โดยไม่ต้องตอบโต้มากนัก

Praggnanadhaa ไม่สามารถบรรลุผลอะไรได้มากกับชิ้นสีขาวของเขา Alireza จ้าง Taimanov ชาวซิซิลี และชาวอินเดียเลือกรูปแบบอื่นที่ไม่ได้รับการทดสอบอย่างสม่ำเสมอในระดับสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่ง Alireza พบว่าการดำเนินไปอย่างง่ายดายและตีเสมอได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ มากมาย ต้องขอบคุณการบุกทะลวงในฝั่งราชินีได้ทันท่วงที

ผู้เล่นมาถึงจุดจบเกมที่เท่าเทียมกันไม่นานหลังจากที่ควีนส์ทำการซื้อขายในการเคลื่อนไหวครั้งที่ 30 ผลลัพธ์ก็ไม่ต้องสงสัยเลย การจับฉลากตกลงกันสิบครั้งในภายหลัง

ฮิคารุ นากามูระขโมยสายฟ้าไปและเห็นได้ชัดว่าเป็นตัวซวยของคารูอานามือ 2 ของโลกในการเผชิญหน้าครั้งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออันแรกมีหมากสีขาว

มันเริ่มต้นในการแข่งขันหมากรุกนอร์เวย์เมื่อ Nakamura เอาชนะ Caruana ในรอบสุดท้ายเพื่อชนะและแนวโน้มยังคงดำเนินต่อไปใน Grand Swiss ของ FIDE ซึ่งเขาชนะอีกครั้งในรอบสุดท้ายในฐานะคนผิวขาว

ในเกมรอบที่ 8 Nakamura ซึ่งอยู่ห่างจากลีดเดอร์บอร์ดหนึ่งแต้ม ใช้โอกาสในการไล่ล่า Ruy Lopez ที่ปิดตัวลง และได้รับรางวัลอย่างเหมาะสมเมื่อ Caruana พบกับภาวะแทรกซ้อนที่ไม่สมควรหลังจากได้รับตำแหน่งระดับในเกมกลาง

Caruana ยังวิ่งได้ไม่นานและพลาดแท็คติกในตำแหน่งที่ยากลำบาก มันจบลงในเวลาเพียง 35 การเคลื่อนไหว

อาบาซอฟไม่ได้ทำผลงานได้ดีที่สุด แต่ในรอบนี้อาเซอร์ไบจันได้แต้มครึ่งแรกด้วยหมากดำ Nepomniachtchi ย้ายไปแลกเปลี่ยนการป้องกันของฝรั่งเศสและตำแหน่งผลลัพธ์ก็เท่ากันจนกระทั่งเกมที่ยาวนานที่สุดของวันสิ้นสุดลงหลังจากผ่านไป 63 ครั้ง

ในส่วนของทีมหญิง Koneru Humpy คว้าชัยชนะเหนือ R Vaishali เพื่อนร่วมชาติจากเกมรับจำนำ Queen เพื่อกระโดดขึ้นไปที่ 3.5 แต้ม

กำหนดการของกิจกรรมเปลี่ยนไปเล็กน้อยในส่วนนี้ เนื่องจาก Tingjie Lei จากจีนดูแลเพื่อนร่วมทีมชาวจีนของเธออย่าง Zhongyi Tan ตลอดช่วงเปิดงาน การครอบงำของ Zhongyi ถูกระงับเมื่อ Aleksandra Goryachkina จากรัสเซีย และ Lei เข้าร่วมกับเธอในการเป็นผู้นำด้วยคะแนนห้าจากแปดคะแนนที่เป็นไปได้

Kateryna Lagno ชาวรัสเซียอยู่ในระยะที่โดดเด่นจากผู้นำทั้งสามคนด้วยคะแนน 4.5 คะแนน โดยมี Humpy และ Nurgyul Salimova แบ่งปันจุดที่ห้าด้วยคะแนนคนละ 3.5 คะแนน

Anna Muzychuk จากยูเครนยืนอันดับที่ 7 จาก 3 แต้ม ขณะที่ Vaishali อยู่ที่จุดสุดท้ายที่เหลืออยู่ที่ 2.5 แต้ม

Vaishali อาจเสมอได้ แต่ต้องการความแม่นยำในระดับสูงในการแลกเปลี่ยนในช่วงท้ายเกมกับ Humpy Humpy เป็นที่รู้จักจากความสามารถทางเทคนิคของเธอ และคว้าโอกาสกลับมาได้ในที่สุด และเรือคู่ของเธอก็พิสูจน์ได้ว่าเหนือกว่า Bishop และ Rook ของ Vaishali

รอบที่ 9 จะได้เห็นการปะทะที่สำคัญทั้งหมดจากมุมมองของอินเดีย เมื่อ Gukesh พบกับ Praggnanandhaa ในประเภทชาย ในขณะที่ Gujrathi ต้องเผชิญหน้ากับ Nakamura ในฟอร์มปกติ

ผลการแข่งขันรอบที่ 8 (ชาวอินเดีย เว้นแต่จะระบุไว้):

R Entertainment (4.5) เสมอกับ Firouza Alireza (Fra, 3); Vidit Gujrathi (3.5) แพ้ D Gukesh (5); ฮิคารุ นากามูระ (อูซา 4.5) เอาชนะ ฟาบิอาโน การุอานา (อูซา 4.5) เอียน เนปอมเนียชชี (ฟิด, 5) เสมอกับ นิจัต อาบาซอฟ (อาซ, 2.5)

หญิง: Zhongyi Tan (5 คน) แพ้ Tingjei Lei (Chn, 5 คน); โคเนรู ฮัมปี้ (3.5) เอาชนะ อาร์ เวชาลี (2.5); นูร์กยอล ซาลิโมวา (บูล น.3.5) เสมอกับ แอนนา มูซีชุค (ยูเครน น.3); Lagno Kateryna (เฟด 4.5) เสมอกับ Aleksandra Goryachkina (เฟด 5)

นี่เป็นบทความระดับพรีเมียมที่มีให้เฉพาะสมาชิกของเราเท่านั้น หากต้องการอ่านบทความพรีเมียมดังกล่าวมากกว่า 250 บทความทุกเดือน

คุณใช้บทความฟรีถึงขีดจำกัดแล้ว โปรดสนับสนุนสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพ

คุณใช้บทความฟรีถึงขีดจำกัดแล้ว โปรดสนับสนุนสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพ

นี่คือบทความฟรีล่าสุดของคุณ



Source link