บทวิจารณ์ – “The evergreen Philidor” ของ Christian Bauer


รีวิว

14 ปีที่แล้ว ย้อนกลับไปในปี 2550 หนังสือที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง ไฟล์ Philidor จัดพิมพ์โดยปรมาจารย์คริสเตียน บาวเออร์ ในเวลานั้น หลังจากเปลี่ยนสหัสวรรษได้ไม่นาน Philidor Defence ก็กำลังประสบกับยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ผู้เล่นที่มีความคิดสร้างสรรค์ เช่น Morozevich, Svidler, Aronian, Bacrot และเหนือสิ่งอื่นใด Nisipeanu ได้เสริมองค์ประกอบสีดำ ซึ่งมักถูกอธิบายว่าค่อนข้างเฉื่อยชาเกินไป พร้อมด้วยแนวคิดใหม่ ๆ มากมาย และทำให้ผู้เล่น e4 มีความแข็งแกร่งในการถอดรหัสระหว่างทาง ข้อได้เปรียบในการเปิด!

ในเวลานั้น จุดสนใจส่วนใหญ่อยู่ที่ลำดับการเคลื่อนไหว 1.e4 e5 2.Nf3 d6 และนำไปสู่อาณาจักรของ Antoshin Variation อย่างรวดเร็วหลังจาก 3.d4 exd4 ทุกวันนี้ Philidor ‘สมัยใหม่’ เข้าถึงได้เกือบทั้งหมดผ่านทางเท่านั้น 1.e4 d6 2.d4 Nf6 3.Nc3 e5. ในหนังสือของเขา ปรมาจารย์บาวเออร์ได้ตรวจสอบการตั้งค่าทั่วไปทั้งหมด และแน่นอนว่ายังมีการเบี่ยงเบนในช่วงแรกๆ เช่น 3.Bd3 หรือ 3.f3 หนังสือดีๆ ที่ฉันชอบอ่านเป็นครั้งคราว!

ตอนนี้เขาได้ให้เขาแล้ว ไฟล์ฟิลิดอร์ ยกเครื่องใหม่ทั้งหมดและนำเสนอการอัปเดตที่น่ายินดีของหนังสือของเขาด้วยสิ่งพิมพ์ ChessBase ใหม่ของเขา Philidor ที่เขียวชอุ่มตลอดปี.

คราวนี้ บาวเออร์มุ่งความสนใจไปที่ละครของเขาสำหรับแบล็กด้วยสองวิธีสมัยใหม่ในการมุ่งสู่การเปิดเรื่อง กล่าวคือ 1.e4 d6 2.d4 Nf6 3.Nc3 e5 เช่นเดียวกับทางเลือกที่มีความเสี่ยง โดยที่แบล็กหลีกเลี่ยงการแลกเปลี่ยนกับราชินียุคแรกด้วย 3…nbd7.

Bauer กล่าวถึงรูปแบบหลักหลังจากนั้น 4.Nf3 Nbd7 เช่นเดียวกับพัฒนาการใหม่ๆ ในการเบี่ยงเบนในช่วงแรกๆ เช่น ของชิรอฟ 5.g4 และแบรนด์ใหม่ 5.Tg1!? (แผนภาพ) แนะนำโดย GM Jones ใน “Coffeehouse Repertoire” ของเขา

สิ่งที่ฉันพบว่าโชคร้ายโดยส่วนตัว ณ จุดนี้ก็คือหลังจากนั้น 5.Bc4 บี7 6.0-0 0-0 7.Te1บาวเออร์จำกัดตัวเองให้อยู่ในแนวเดียวกับเท่านั้น 7…ค6 และกำหนดให้มีการประเมินใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบหลังจาก 7.a4 การตอบกลับ 7…exd4!? ได้พิสูจน์แล้วว่าน่าสนใจมาก ตัวอย่างเช่น FM Segio Trigo Urquijo แนะนำบรรทัดหลัง 7.a4 exd4 ใน his Philidor ที่ทันสมัยและยังเสริมคุณค่า 7.Re1 a6!? พร้อมไอเดียใหม่ๆมากมาย

น่าเสียดายที่ Bauer ไม่ได้พูดถึงแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่และน่าสนใจสำหรับ Black 5.Bc4 Be7 6.OO Nb6!? มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งเล่นไปแล้วกว่า 300 ครั้งพร้อมสถิติที่ให้กำลังใจ และทำให้แบล็คเปลี่ยนเกมไปยังดินแดนที่ยังไม่มีใครสำรวจสำหรับไวท์ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ แต่นี่เป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์ส่วนตัวสองครั้ง ณ จุดนี้ ซึ่งฉันอยากเห็นในการอัปเดตนี้

สาย 1.e4 d6 2.d4 Nf6 3.Nc3 Nbd7 ไม่ขาดเทรนด์ใหม่ล่าสุดที่คมชัดเป็นพิเศษ 4.g4!? h6 (แผนภาพ)หรือการอัพเดตสิ่งที่พบบ่อย 4.f4ซึ่งทำให้ Philidor ที่เขียวขจีเป็นทางเลือกที่น่าสนใจแทนช่องต่างๆ เช่น Sicilian เนื่องจากมีเอฟเฟกต์ที่น่าประหลาดใจ!

และเนื่องจากแบล็กสามารถเล่น 7 ถึง 10 กระบวนท่าแรกได้อย่างรวดเร็ว Philidor ไม่เพียงแต่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้เล่นที่ใช้งานได้จริงในเกมที่มีการควบคุมเวลาแบบคลาสสิก — โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเล่นแบบสายฟ้าแลบและหมากรุกที่รวดเร็ว Philidor ช่วยประหยัดความรู้ทางทฤษฎีไว้มากมายให้กับแบล็ก เมื่อเทียบกับการเปิดกระแสหลักตามปกติ!

ตลอดระยะเวลา 7 ชั่วโมงที่น่าประทับใจ ปรมาจารย์ Bauer จะแนะนำให้คุณรู้จักกับรายละเอียดของ Philidor Defence และมักจะให้คุณเลือกว่าจะเล่นกับ Black แนวใด: คุณต้องการที่จะล่อลวงคู่ต่อสู้ให้เข้าสู่เกมกลางที่ไร้ราชินีแล้วเล่นโอเวอร์เขาที่นั่น หรือคุณจะ ชอบการต่อสู้กับกระดานที่เต็มไปด้วยชิ้นส่วนไหม?

แบบฝึกหัดแบบโต้ตอบรวมถึงวิดีโอตอบรับและการฝึกอบรมผ่านแอป ChessBase ช่วยให้คุณเรียนรู้บทละครใหม่ของคุณและเล่นตำแหน่งสำคัญในระดับต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

การอัปเดตที่ยอดเยี่ยมของคลาสสิกก่อนหน้านี้!


Philidor ที่เขียวชอุ่มตลอดปี

หลักสูตรวิดีโอนี้เกี่ยวข้องกับลำดับการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่นำไปสู่ตำแหน่งหลักของแนวรับ Philidor รวมถึงการเบี่ยงเบนที่เกี่ยวข้องของ White




Source link