การเข้าซื้อกิจการ FTX ของ Binance ถูกมองว่าเป็นการเล่นหมากรุกโดยชุมชน crypto


“ใครต้องการ Netflix เมื่อคุณอยู่ใน crypto” แสดงความคิดเห็นผู้ใช้บน Twitter ในขณะที่อุตสาหกรรม crypto พยายามแยกแยะการเข้าซื้อกิจการของการแลกเปลี่ยน cryptocurrency FTX โดย Binance คู่แข่ง ข้อตกลงที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ถูกนำมาเปรียบเทียบกับ “การเคลื่อนไหวหมากรุก” โดยบางคน เป็นการบ่งบอกว่ากลยุทธ์ของ Binance นำไปสู่ข้อตกลงโดยเจตนา

ผู้ใช้บน Twitter อ้างว่า “CZ เพิ่งดำเนินการเล่นอันธพาลมากที่สุดที่เราเคยเห็นใน Crypto ตลอดกาล” ซึ่งอ้างอิงถึงชุดทวีตจาก Changpeng Zhao CEO ของ Binance ที่เป็นต้นเหตุของการเข้าซื้อกิจการ

ชุมชนยังเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวกับการซื้อกิจการ Musk Twitter ของ Elon:

สำหรับการสรุปโดยย่อในทวีตเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน Zhao ได้ประกาศการตัดสินใจเลิกกิจการ Binance ในโทเค็น FTX (FTT) คือ ทำ หลังจาก “การเปิดเผยล่าสุดที่เปิดเผย” โดยอ้างเหตุผล “การจัดการความเสี่ยงหลังการออก”

ผู้ก่อตั้ง FTX และ CEO Sam “SBF” Bankman-Fried ได้โพสต์บน Twitter เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน โดยอ้างว่ามีคู่แข่งรายหนึ่งพยายามติดตามการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีด้วยข่าวลือเท็จ FTX “สินทรัพย์นั้นใช้ได้” เขากล่าว โดยระบุว่ามีเงินทุนเพียงพอที่จะครอบคลุมการถือครองของลูกค้าทั้งหมด และไม่ลงทุนสินทรัพย์ของลูกค้า แม้แต่ในคลัง ในหัวข้อเดียวกัน SBF ยังเรียกร้องให้ร่วมมือกับ Binance บริษัทแลกเปลี่ยนคู่แข่ง

ตามที่รายงานโดย Cointelegraph ชุดของทวีตทำให้เกิดการขาย FTX Token ที่ทะลุแนวรับของรูปแบบใกล้กับ 22.50 ดอลลาร์พร้อมกับปริมาณที่เพิ่มขึ้น การเทขายยังคงต่ำกว่าเส้นแนวรับ และโทเค็นลดลงมากกว่า 57% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีการเจรจาที่ $9.70 ณ วันที่เผยแพร่

ในข้อความถึงเจ้าหน้าที่ของ FTX เมื่อเช้านี้ SBF กล่าวว่ามีการถอนเงินสุทธิ 6 พันล้านดอลลาร์ออกจากแพลตฟอร์มในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้การแลกเปลี่ยน “หยุดชั่วคราวอย่างมีประสิทธิภาพ” และเสริมว่าสถานการณ์จะได้รับการแก้ไขในอนาคตอันใกล้ ” ตามรายงาน

วันที่ 8 พ.ย. ทั้ง SBF และ CZ ประกาศการเข้าซื้อกิจการ โดยอ้างถึง “วิกฤตสภาพคล่อง” ซึ่งหมายความว่าการชำระบัญชีหุ้นของ Binance นำไปสู่การล้มละลายของ FTX CEO ของ FTX เลือกที่จะแสวงหา “ความช่วยเหลือจากคู่แข่งที่ทำให้ธนาคารต้องดำเนินการตั้งแต่แรก” ผู้ใช้รายหนึ่งบน Twitter เขียนเกี่ยวกับตัวเลือกทางกฎหมายที่การแลกเปลี่ยนมีในช่วงวิกฤตสภาพคล่อง

ข้อตกลงยังคงขึ้นอยู่กับการอนุมัติด้านกฎระเบียบ และไม่ชัดเจนว่าความกังวลเรื่องการต่อต้านการผูกขาดจะเกิดขึ้นจากข้อตกลงหรือไม่

Binance ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงที่ไม่มีผลผูกพันเพื่อประกาศความตั้งใจที่จะซื้อ FTX Zhao กล่าวเสริมว่า Binance กำลัง “ประเมินสถานการณ์ในแบบเรียลไทม์” และมีความสามารถในการ “ดึงออกจากข้อตกลงได้ตลอดเวลา”