ฉันอยู่ที่นั่นเมื่อ: AI เชี่ยวชาญหมากรุก


ผู้วิจารณ์ 2: สีน้ำเงินเข้ม! Kasparov หลังจากย้าย C4 ได้ลาออก!

[Applause]

เจนนิเฟอร์: ฉันชื่อ Jennifer Strong และนี่คือ ฉันอยู่ที่นั่นเมื่อ—โครงการประวัติศาสตร์ปากเปล่าที่มีเรื่องราวของความก้าวหน้าและช่วงเวลาของลุ่มน้ำใน AI และการคำนวณตามที่ผู้ที่เห็นพวกเขาบอก ในตอนนี้ เราได้พบกับชายที่อยู่อีกด้านของกระดานหมากรุกนั้น Garry Kasparov

แกรี่ คาสปารอฟ: หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีบางสิ่งอธิบายไว้บนหน้าปกของ นิวส์วีค ในฐานะที่เป็นฐานสุดท้ายของสมองและในหนังสือที่ใหญ่พอ ๆ กับการลงจอดบนดวงจันทร์จะเกี่ยวข้องกับตำนานมากมาย ฉันยอมรับว่าฉันติดอยู่กับโฆษณานี้ด้วยตัวเอง ต้องใช้เวลาหลายปีในการไตร่ตรองและตรวจสอบเพื่อแยกแยะความประทับใจของฉันในตอนนั้นและความจริง ฉันเขียนเกี่ยวกับกระบวนการที่เจ็บปวดนี้ในหนังสือปี 2017 ของฉัน คิดลึก: เมื่อความฉลาดของเครื่องจักรสิ้นสุดลงและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์เริ่มต้นขึ้น มันง่ายสำหรับเครื่องหมากรุก พวกเขาไม่สนใจว่าพวกเขาจะชนะหรือแพ้ พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังเล่นหมากรุกอยู่ แต่ในฐานะที่เป็นมนุษย์และแชมป์โลก ฉันมีอารมณ์มากมายนั่งอยู่ตรงข้ามกับเครื่องจักร

แกรี่ คาสปารอฟ: มันจะเล่นเหมือนเครื่องก่อนหน้าหรือจะเล่นเหมือนพระเจ้า? ฉันเคยชินกับการอ่านภาษากายของฝ่ายตรงข้าม ไม่ได้ช่วยอะไรเลย นั่งตรงข้ามกับวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่กำลังเคลื่อนไหวที่เขาไม่เข้าใจสำหรับเครื่องจักรที่เขาสร้างขึ้น ฉันเคยชินกับการเตรียมตัวอย่างลึกซึ้งสำหรับคู่ต่อสู้ของฉันโดยพิจารณาจากเกมก่อนหน้าและแนวโน้มของพวกเขา เมื่อเทียบกับ Deep Blue สิ่งนี้ก็ออกไปนอกหน้าต่างเช่นกันเพราะพวกเขาเก็บความลับของเกมฝึกซ้อมไว้ และแน่นอนว่าพวกเขาสามารถอัพเกรดจุดแข็งและเปลี่ยนบุคลิกหมากรุกได้ด้วยการกดแป้นเพียงไม่กี่ครั้ง ถ้าเพียงแต่ฉันทำได้ เป็นการยากที่จะอธิบายประสบการณ์ของฉันเพราะฉันเป็นพนักงานที่มีความรู้เป็นคนแรกจริง ๆ ที่งานของฉันถูกคุกคามโดยเครื่อง

แกรี่ คาสปารอฟ: AI และประสบการณ์ส่วนใหญ่ก่อนหน้านั้นเป็นเรื่องหลอกลวงหรือค่อนข้างดั้งเดิม ตัวอย่างเช่น พนักงานยกลิฟต์แบบมนุษย์ซึ่งถูกแทนที่ด้วยลิฟต์แบบกด-bat อัตโนมัติ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนในทศวรรษ 1940 เป็นอย่างมาก อันที่จริง เทคโนโลยีสำหรับลิฟต์อัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ผู้คนกลับกลัวพวกเขา นอกจากนี้ ผู้ปฏิบัติงานลิฟต์ยังมีสหภาพที่เข้มแข็ง วันนี้มีการเปรียบเทียบง่าย ๆ มากมาย การนั่งตรงข้ามกับ Deep Blue เป็นเรื่องปกติธรรมดา ฉันป้อนอาหารบนกระดานหมากรุกตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และในทางเทคนิคแล้ว สำหรับฉันมีความแตกต่างเล็กน้อย แต่ก็แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ฉันรู้สึกว่าคนส่วนใหญ่จะรู้สึกครั้งแรกที่พวกเขาเข้าไปในรถที่ขับเองหรือได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ AI

แกรี่ คาสปารอฟ: สิ่งมหัศจรรย์ใหม่เหล่านี้อยู่ไกลเกินกว่าการซวยหน้าอกของฉัน แน่นอน เครื่องที่ฉันแพ้ในการแข่งขันรีแมตช์ปี 1997 ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Deep Blue นั้นฉลาดพอๆ กับนาฬิกาปลุกของคุณ—นาฬิกาปลุกราคา 10 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่มีอะไรเหมือนกับที่คนรุ่นก่อนจินตนาการถึง นี่ไม่ใช่การดูถูกความสำเร็จของพวกเขา ซึ่งเป็นภูเขาเอเวอเรสต์แห่งการคำนวณ—เพื่อเอาชนะแชมป์หมากรุกโลก มีเหตุผลที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ฉันเพียงต้องการใส่บริบทว่าเราหมายถึงอะไรเมื่อเราพูดว่าฉลาดเท่านั้น Deep Blue ทำสิ่งหนึ่งได้ดีมากกับหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญหลายร้อยคน แต่ก็เพียงพอแล้วที่จะแข่งขันในระดับแชมป์โลกเพราะหมากรุกมีความลึกแต่ไม่ลึกพอ Deep Blue ไม่จำเป็นต้องแก้หมากรุก ต้องเล่นให้ดีขึ้นกว่าหกเกมเท่านั้นและการวิเคราะห์กำลังเดรัจฉานด้วยความเร็วที่รวดเร็วก็เพียงพอแล้ว ฉันใช้เวลาสักครู่เพื่อซึมซับบทเรียนที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับการสูญเสียของฉัน และพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหมากรุกและทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร

แกรี่ คาสปารอฟ: ช่วงเวลาที่เราแข่งขันกับเครื่องจักรอัจฉริยะนั้นเล็กมาก แทบไม่มีนัยสำคัญ แต่เราให้ความสำคัญกับมันมาก แทนที่จะเป็นอำนาจสูงสุดของเครื่องจักรทางเลือกที่ตามมา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ ระบบอัตโนมัติของ AI เข้ามาแทนที่งานของมนุษย์ และมีช่วงเวลาสั้นๆ ที่เท่าเทียมกันในการทำงานกับมนุษย์ แต่นั่นก็อยู่ได้ไม่นาน และตลอดไปหลังจากที่เครื่องจักรทำได้ดีกว่า ถูกกว่า และปลอดภัยกว่า นั่นคือความก้าวหน้าของมนุษย์ มันทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น นี่ไม่ใช่การใจร้ายกับผู้ที่ตกงาน แต่ถึงแม้จะอยู่ที่นั่น การศึกษาหลังการศึกษาแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมที่มีระบบอัตโนมัติและ AI มากขึ้นทำงานได้ดีขึ้นด้วยงานมากขึ้นและเงินเดือนที่สูงขึ้น ทางเลือกคือความซบเซา



Source link