ผู้จัดการออนไลน์ 25 ตุลาคม 2547
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9470000072132
อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวในศึกธุรกิจบริการออนไลน์ที่กำลังระอุขึ้นทุกขณะ
ยาฮูและอโดบีซิสเต็มส์ออกมาประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกันครั้งแรก
โดยการเตรียมจะใส่ฟีเจอร์เว็บเสิร์ชลงในซอฟต์แวร์ Adobe Acrobat Reader ยอดนิยม
ให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลในเอกสารที่ปรากฎในโปรแกรมได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนวินโดวส์ไปเป็นอินเทอ
ร์เน็ตเบราเซอร์ หมัดเด็ดตอบโต้การผุดเครื่องมือเสิร์ชบนเดสก์ทอปของกูเกิล
กลยุทธ์การจับมือเป็นพันธมิตรที่ทั้งสองออกมาแถลงข่าวในวันนี้ (25/10/47)
ถูกมองว่าเป็นแผนการตอบโต้เสิร์ชเอนจินคู่แข่งตลาดกาลอย่างกูเกิลและเอ็มเอสเอ็นจากไมโครซอฟท์
ซึ่งต่างแย่งชิงความเป็นเบอร์หนึ่งในการเป็นประตูสู่การสืบค้นเว็บไซต์ของผู้ใช้เครื่องพีซีจำนวนมาก
เหตุที่ Acrobat Reader เหมาะแก่การที่ยาฮู (Yahoo) จะเพิ่มฟีเจอร์ออนไลน์ลงไป เป็นเพราะ Acrobat
Reader ถือเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักของอโดบี (<Adobe>) ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านคน
ซึ่งเป็นฟอร์แมตมาตรฐานในการใช้เปิดเอกสารบนเว็บไซต์หรือเอกสารที่แนบมากับอีเมล
สิ่งแรกที่อโดบีจะเป็นทำเป็นอย่างแรกหลังจากการตกลงครั้งนี้
คือการเปิดตัวทูลบาร์เบราเซอร์ในนามของทั้งสองบริษัท ที่ผู้ใช้สามารถเลือกติดตั้งลงในเครื่อง
เมื่อดาวน์โหลดชุดอัปเดทโปรแกรม Acrobat Reader
รูปแบบแถบเครื่องมือหรือทูลบาร์นั้นได้รับความนิยมมากในการใช้เป็นบริการสืบค้นแบบคงที่ตลอดเวลา
ซึ่งมุ่งให้บริการแก่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเบราเซอร์ โดยทูลบาร์ที่จะติดลงใน Acrobat Reader
จะลิงค์สู่ผลิตภัณฑ์และบริการของยาฮูหรือบริการเว็บเบสอื่นๆของอโดบี อย่างเช่น
บริการเปลี่ยนเอกสารต่างๆหรือคอนเทนต์บนเว็บไซต์อื่นๆให้กลายเป็นไฟล์ฟอร์แมต Adobe PDF
บริการเสิร์ชจากยาฮูจะถูกรวมไว้ใน Acrobat Reader เวอร์ชันหน้า
ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลในเอกสารได้เพิ่มเติมโดยไม่ต้องเข้าเว็บเบราเซอร์ให้ยุ่งยาก
"เรามองว่ามันจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้" ทิม คาโดแกน (Tim Cadogan)
รองประธานฝ่ายธุรกิจสืบค้นของยาฮูกล่าว
บทบาทของซอฟต์แวร์ Adobe Acrobat ในอนาคต
จะกลายเป็นสะพานเชื่อมโลกของคอนเทนต์ออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน แปม ดีซีล (Pam Deziel)
ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Adobe Acrobat กล่าว
ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีนั้นมองว่านี่เป็นหนทางไปสู่เป้าหมายของอโดบี
ที่ตั้งใจให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเปลี่ยนภาพพจน์จากการใช้งานเฉพาะในเดสก์ทอปออฟไลน์ที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเ
ทอร์เน็ต มาสู่การใช้งานไร้พรมแดนอย่างเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ยาฮูและคู่แข่งต่างกำลังเร่งทำคะแนนกันอย่างดุเดือด
ซึ่งล่าสุดกูเกิลได้ก้าวนำหน้าไปหนึ่งขั้นด้วยการเปิดตัวเครื่องมือเสิร์ชในเดสก์ทอป
ที่สามารถเสิร์ข้อมูลที่เก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ของเครื่องได้
"เรากำลังเห็นการต่อสู่ของเว็บไซต์พอร์ทอลรายใหญ่ๆ โดยมีกลุ่มเดสก์ทอปเป็นกลุ่มเป้าหมาย
ผมมองว่าศึกครั้งนี้จะยังคงยืดเยื้อต่อไปอีกหลายปี" ทิม ฮิคเกอร์เนล (Tim Hickernell)
รองประธานบริษัทวิจัยตลาด Meta Group กล่าว
"ยาฮูได้เปรียบตรงที่การร่วมมือกับช่องทางที่แพร่หลายอย่างอโดบี"
ในเรื่องข้อตกลงด้านการเงินนั้นยังไม่มีการเปิดเผยใดๆในขณะนี้ ดีซีลกล่าวเพียงว่า
การร่วมมือลักษณะอโดบีจะผูกขาดกับยาฮูเพียงรายเดียว
แต่ทั้งเธอและคาโดแกนต่างปฎิเสธในการให้รายละเอียดอื่นๆ
การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้จะมีการตกลงเรื่องรายละเอียดอื่นๆอีก
ซึ่งจะกินเวลาอีกหลายเดือนข้างหน้า
โดยทั้งสองจะหาวิธีการเชื่อมบริการของแต่ละรายเพื่อให้เกิดประโยนช์สูงสุด
"นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือกันของทั้งสองบริษัท" คาโดแกนกล่าว
"การริเริ่มเล็กๆครั้งนี้
เราหวังว่าการเป็นพันธมิตรของเราจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถหาข้อมูลและสร้างข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็ว"