รายละเอียด
มีคนส่งมาให้ผม ลองอ่านดูครับ ----------------------------------- จงอธิบายว่าท่านจะใช้บารอมิเตอร์วัดความสูงของตึกระฟ้าได้อย่างไร Many alternatives to solve problem! ต่อไปนี้เป็นโจทย์ในข้อสอบฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัย Copenhagen โจทย์มีอยู่ว่า "จงอธิบายว่าท่านจะใช้บารอมิเตอร์วัดความสูงของตึกระฟ้าได้อย่างไร" มีนศ.คนหนึ่งตอบว่า: "เอาเชือกยาวๆ ผูกกะบารอมิเตอร์แล้วหย่อนลงมาจากบนหลังคาแล้วก็เอาความยาวเชือกบวกความสูงบารอมิเตอร์ก็จะได้ความสูงของต ึก" คำตอบนี้ทำให้อาจารย์ตัดสินว่านศ.คนนั้นสอบตก แต่ นศ.ผู้นั้นกลับยืนกรานว่า คำตอบของเขาควรจะถูกต้องอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ทางมหาวิทยาลัย จึงตั้งกรรมการมาตัดสินเรื่องนี้ กรรมการตัดสินว่า คำตอบนั้นถูกต้องอย่างแน่นอน แต่ไม่แสดงถึงความสามารถทางฟิสิกส์ให้เห็น เพื่อแก้ปัญหาทางกรรมการจึงให้เรียก นศ.คนนั้นมา แล้วให้เวลา 6 นาทีเพื่อหาคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ทางด้านฟิสิกส์ กรรมการเตือนว่า เวลาจะหมดแล้ว นศ.ตอบว่า เขามีคำตอบมากมายที่เกี่ยวกับฟิสิกส์แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้คำตอบไหนดี เมื่อได้รับคำเตือนให้รีบ นศ. จึงตอบมาดังนี้ : ประการแรก ให้ เอาบารอมิเตอร์ขึ้นไปบนดาดฟ้าตึก ทิ้งลงมา จับเวลาจนถึงพื้น ความสูงของตึกหาได้จากสูตร H=0.5g*t กำลัง2 แต่น่าสงสารบารอมิเตอร์ หรือถ้าแดดดี ให้วัดความสูงบารอมิเตอร์ วางให้ตั้งฉากพื้นแล้ววัดความยาวของเงาบารอมอเตอร์ แล้ววัดความยาวของเงาตึก แล้วคิดด้วยตรีโกณมิติก็จะได้ความสูงของตึกโดยไม่ต้องขึ้นไปบนตึกด้วยซ้ำ ถ้าเกิดอยากโชว์ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ ก็เอาเชือกเส้นสั้นๆมาผูกกะบารอมิเตอร์แล้วแกว่งเหมือนลูกตุ้ม ตอนแรกก็แกว่งระดับพื้นดิน แล้วก็ไปแกว่งอีกทีบนดาดฟ้า ความสูงของตึกจะหาได้จาก ความแตกต่างของคาบการแกว่งเนื่องจากความแตกต่างของแรงดึดดูดจากจุดศูนย์กลางของมวล คำนวนจากT=2 คูณ พายกำลัง2 คูณ รากที่2ของ l/g ถ้าตึกมีบันไดหนีไฟก็ง่ายๆ ก็เดินขึ้นไป เอาบารอมิเตอร์ทาบแล้วก็ทำเครื่องหมายไปเรื่อยๆจนถึงยอดตึก นับไว้คูณด้วยความสูงของบารอมิเตอร์ก็ได้ความสูงตึก ถ้าคุณต้องการเป็นคนที่น่าเบื่อและยึดถือตามแบบแผนจำเจซ้ำซาก คุณก็เอาบารอมิเตอร์วัดความดันอากาศที่พื้น และที่ยอดตึก คำนวนความแตกต่างของความดันก็จะได้ความสูงตึก แต่ถ้าเราเหน็ดเหนื่อยกับการคิดและการใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์แก้ปัญหา ทางที่ดีที่สุด ไปเคาะประตูห้องภารโรง แล้วบอกว่า ถ้าต้องการบารอมิเตอร์สวยๆ ใหม่เอี่ยมแล้วละก็ ช่วยบอกความสูงของตึกให้ผมที นศ.คนนั้นคือ นีล โบร์ ผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์
ความคิดเห็นที่ : 1
ง่า เฮีย KU ยิ่งอ่านยิ่งงงอ่ะ บารอมิเตอร์คืออะไรยังไม่รู้เลย ว่าแต่บายดีเหรอ หายไปจากวงการเลยอ่ะ
ความคิดเห็นที่ : 2
รู้จักแต่แท๊กซี่มิเตอร์
ความคิดเห็นที่ : 3
อ่านแล้วไม่เข้าใจครับว่าKU41ต้องการสื่ออะไร ข่วยอธิบายด้วย ตอนแรกติดว่าเป็นนวัตกรรมทางวิชาการใหม่ แต่อ่านแล้วไม่ใช่ เพราะเป็นพื้นฐานระดับม.ปลายเอง จะเป็นเรื่องตลกก็ไม่ใช่อีก ในนี้มีวิศวหลายคน ซึ่งเข้าใจว่าKU41ก็เป็นคนหนึ่งในจำนวนนั้น ในฐานะวิศวกรด้วยกัน กรุณาบอกถึงเจตนารมณ์ให้กระจ่างได้ใหมครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ : 4
วิธีการแก้ปัญหามันมีหลายวิธีดีจังเน้อ ชอบ ชอบ (ป.ล.1ถ้าเป็นเด็กไทยส่วนมาก คงจะแก้ปัญหาข้อนี้ได้แค่วิธีเดียวละมั่ง) (ป.ล.2 ใครมีวิธีอื่นบ้างไหมครับ)
ความคิดเห็นที่ : 5
ภาพของ KU41 หลังจากที่ได้อ่านความเห็นที่ 5 ของคุณ "สมาชิกถาวร"
ความคิดเห็นที่ : 6
อยากนั่งพาหนะแบบนี้จัง
ความคิดเห็นที่ : 7
เจ๋งมากครับ กระทู้นี้ การคิดนอกกรอบเป็นสิ่งจำเป็น และเสริมสร้างภูมิปัญญา ถ้ามีอีก ส่งมาเรื่อยๆนะครับ จะคอยติดตาม