[ กลับหน้าหลัก ]


หมากรุกในแง่วิชาการและการศึกษา

บทความนี้เป็นการเสนอแนะความคิดเห็นของผุ้เขียนแต่เพียงผุ้เดียว
ไม่เหมาะสมที่จะใช้อ้างอิงในเชิงการวิจัยและวิชาการอย่างเป็นทางการ

โดย : hoygear26 Member [ 13/12/2010, 21:06:47 ]

1

ผุ้เขียนจบการศึกษาระดับ ป ตรี วิศวกรรมโยธา
ในฐานะที่ผ่านการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับสายสามัญในระดับชั้น มัธยมปลายสายวิทยาศาสตร์ และโดยส่วนตัวก็
ชื่นชอบหมากรุก และได้รับโอกาสที่ดีมีผู้ใหญ่หลายๆท่านสอนศาสตร์ของหมากรุกไทยให้ เมื่อมาทบทวนดูแล้ว
ก็เล็งเห็นความละม้ายคล้ายคลึงกันหลายอย่างในหมากรุกและความสัมพันธ์กับศาสตร์แขนงอื่นๆ อาทิเช่น
คณิตศาสตร์ ดนตรี วิศวกรรมโยธา จึงขอเสนอแนะข้อคิดเห้นส่วนตัวดังนี้

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:16:05 ]

2

ท่านผู้อ่านมองหรือชอบหมากรุกในเหลี่ยมมุมไหน ตัวผมเองมองหมากรุกในแง่ของการพัฒนาตัวเอง
หมากรุกคล้ายคลึงกับดนตรีมาก ที่พัฒนาการของผุ้เล่น เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ
ทั้งในแง่ของความเข้าใจและการเข้าถึง ซึ่งเป็นคนละระดับกัน ถ้าเทียบกับทางพระ ก็คงประมาณว่า
ขีดขั้นความแตกต่างระหว่างนักบวชกับผุ้บรรลุธรรม ช่างเขียนรูปกับจิตรกรเอก คีตกวีกับคนเล่นดนตรี

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:25:01 ]

3

นานมาแล้ว ผมเคยเห็นในหนังสือตอนเป็นเด็ก มีนักเขียนท่านนึงกล่าวว่า คณิตศาสตร์
ต่อไปจะเรียกว่าวิชาเลขนะครับ ขี้เกียจพิมพ์ยาว แฮะๆ กับดนตรีเป็นเรื่องเดียวกัน
ซึ่งผมเองก็งงและมึนพอสมควร มันเกี่ยวกันยังไงว่ะ บอกว่า เลขเป็นหัวใจของดนตรี
และดนตรีเป็นจิตวิญาณของเลข อะไรเทือกนี้แหละครับ
ถ้าจำไม่ผิดน่าเป็นวาทะบันลือโลกของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง อัลเบริตน์ ไอสไตน์ ผุ้ได้รับเกียรติ
ลงในนิวยอร์กไทมส์ 100 คนแห่งศตวรรษ อะไรนี่แหละครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:33:54 ]

4

ในตอนที่เราเป็นเด็กคงจะจำกันได้ว่า เราได้เรียนวิชาเลข
ในระดับประถม สัดส่วน ร้อยละ เรขาคณิต พีชคณิต
ในระดับ มัธยม เรียน ตรีโกณมิติ เรขาคณิตวิเคราะห์ แคลคลูรัส
ลำดับอนุกรม สถิตติ ความน่าจะเป็น การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่
พอขยับมาป ตรี ผมได้เรียนแคลคุลัสขั้นสุงขึ้น เวกเตอร์สามมิติ
การหาค่าสูงสุดต่ำสุดของฟังชันส์ แบบต่างๆ ตลอดจนถึงฟังสืชั่นแปลกๆ ที่ต้องเอาตรีโกณ หรือ ฟังก์ชั่น
ลอการิธึมมาแก้สมการหาค่าตัวแปร เพราะใช้สมการเส้นตรงมาแก้หาคำตอบไม่ได้ เล่นเอามึน และทึ่มไปเลยสมชื่อ
ลอการิธึม อ้าวแล้วมันเกี่ยวโยงกับหมากรุกตรงไหนว่ะ เกี่ยวสิครับ เพราะผมต้องการจะให้มันเกี่ยว
เลยมานั่งเขียนนี่ไงแหะๆ

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:47:23 ]

5

หลักการคิดในหมากรุก ต้องให้น้ำหนักในแง่ของกำลังพล
ตำแหน่ง จังหวะ ซึ่งนี่เป็นหลักใหญ่ๆที่คำนึงถึง นักหมากรุกที่ดี
ต้องสามารถจินตนาการ ใช้จินตภาพในหัว ซึ่งเป้นการใช้สมองซีกขวา เป้นหลัก
ในระบบการศึกษาส่วนใหญ่จะเน้นความสามารถของสมองซีกซ้าย ซึ่งถ้านึกภาพได้โดยไม่ต้องเอามือไปจับตัวเดินเลย
ก้จะดีมาก นักหมากรุกอาชีพ ที่สามารถหลับตาเล่นได้ ก้คงจะใช้ทักษะตัวนี้เช่นกัน

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:58:33 ]

6

ผู้เล่น2 ฝ่าย เทียบไปแล้ว เหมือน 2 ตัวแปร เอกซ์ วาย
ความสัมพันธ์ ฟังชั่น การรุกรับของทั้ง2 ฝ่ายในแต่ละกระบวนท่า
ในแง่พีชคณิตแล้ว เป้นเรื่องสมการ อสมการ รูปแบบบนกระดาน มีมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับ
จำนวนกรณีที่เกิดขึ้นบนกระดาน
ก้ต้องใช้เลขมาคำนวน เป้นเรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่
การจัดหมู่ คือคำนึงถึงจำนวนวิธี แต่ลำดับในกลุ่มไม่สำคัญ
แต่การสับเปลี่ยนนั้น หาจำนวนวิธี และคำนึงถึงลำดับในกลุ่มด้วย
ภาพตัวหมากในกระดานที่เคลื่อนที่ไปทั้งสองฝ่าย ผุ้เล่นต้องคำนวนหาภาพที่เหมาะสมของทั้งสองฝ่าย
คือหาภาพที่ดีที่สุดในแต่ละจังหวะของ2 ฝั่ง เทียบได้กับการหาค่าสูงสุด ต่ำสุด ของ สมการ
การคำนึงถึงทางเลือก พื้นที่การใช้งาน คล้ายกับ เรขาคณิต ตรีโกณหาพื้นที่ และทางเลือกของตัวหมาก

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 22:11:11 ]

7

ทักษะของผู้เล่นหมากกระดานมีความเกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตอย่างมีนัยสำคัญ
การวางตัวหมากลงไปแต่ละครั้ง ต้องมีการคำนวนหาความเป็นไปได้ตลอดจนทางเลือกโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
รายละเอียดในแต่ละแบบ ความผิดพลาดของผุ้เล่นในเกมส์1เกมส์ในแต่ละจังหวะทำให้เกิดความถี่สะสม
ของความผิดพลาดแบบสถิติเมื่อความถี่สะสมข้อผิดพลาดสะสมถึงจุดจุดนึง ขอเรียกว่าจุดวิกฤติ ตรงจุดนั้น
จะเกิดผลแพ้ชนะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่จบเกมส์ทันที ในตอนนั้น
ตารางหมากกระดานลักษณะเป็นเส้นตรงเกิดจุดตัด ก็ใช้แทนค่าพิกัดของกราฟ โคออนิเนตได้เป้นอย่างดี
หรือใช้แทนระบบเมทริกซ์ โรลและคอลัมภ์

โดย : hoygear26 Member   [ 14/12/2010, 10:35:06 ]

8



อันนี้เป็นหนังสือเลข ที่เด็กเรียนครับ ป6

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:11:51 ]

9



จุดที่คนส่วนใหญ่ขาดผมคิดว่าเป้นการเชื่อมโยงความรู้ครับ คือรู้นะครับไม่ใช่ไม่รู้
เพราะได้เรียนหนังสือกันมา แต่ขาดการสังเคราะห์ เชื่อมโยงกับโลกความจริง
ปรับใช้ความรู้ที่เรียนมาประยุกต์กับที่เรียน

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:15:53 ]

10



หมากรุกบางคนว่าเป็นการวางแผน แต่ก่อนจะวางแผนได้ คุณจะคิดได้ ความรู้ความเข้าใจมันต้องมาก่อนครับ
ลองมองในมุมใหม่ครับ หมากรุกคือการทำงาน การทำโจทย์ปัญหา เด็กนร
มาถามผมว่าจะแก้โจทย์หมากรุกยังไงรูปแบบมันมากเหลือเกินจำไม่ไหว
ผมบอกไปว่าเราไม่จำเป้นต้องจำโจทย์เลขทุกข้อในโลกนี้ได้ครับ แต่เราต้องเรียนพื้นฐานเลข บวกลบคูณหารเป็น
แล้วนำไปใช้แก้โจทย์ปัญหาให้ได้ครับ ผมเองก็ไม่รู้จักหมากรุกทุกแง่มุมหรอกครับ
แต่พอจะมองความซำซ้อนเชิงโครงสร้างออก
คล้ายๆกับการถอดแบบองค์อาคาร ถ้ารูปแบบองค์รวมมันยากนัก ลองแยกตัวประกอบดูครับ
ยากกับง่ายเป้นฝาแฝดกันรูปที่ยากๆ เกิดจากรูปอย่างง่ายๆหลายๆแบบซ้อนทับกันอยู่

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:23:42 ]

11



จุดที่ยากในหมากรุกอีกจุดนึงคือการออกแบบ และวิเคราะห์โครงสร้าง การออกแบบคือมีสเปคมาให้
แล้วสร้างรูปทรงขึ้นมา คล้ายๆสร้างวิมานในอากาศ ส่วนการวิเคราะห์
คือการเอาสิ่งที่สร้างหรือแบบที่เสร็จแล้วมาย่อยคิดคำนวนตามเงื่อนไขที่สนใจ
คล้ายๆกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่วิจัยตามสมมุติฐาน และคอนโทรลพารามิเตอร์ ถ้าเทียบกับเลขแล้ว
เราส่วนใหญ่จะอยฦในระดับเทคนิเชี่ยน คือแก้ปัญหาตามใบสั่ง
คือโจทย์มีคนอื่นมากำหนดให้คือมีระบบมาเป้นตัวควบคุม และคอยกรอบความคิดเรา
แต่ในหมากกระดาน เราต้องเป็นผู้ประกอบการ หรือเถ้าแก่เองด้วย บางครั้งโจทย์หรือปัญหาอุปสรรค
เราต้องเป้นคนสร้างขึ้นมาเอง หรือแก้โจทย์เอง และเรามีอิสระในการเลือก เด็กเล็กจึงค่อนข้างงง เพราะเลือก
ทำอะไรไม่ถูกเพราะระบบที่ตัวเองเป้นแม่ทัพเป้นศูนย์กลาง
และตัวเองต้องออกแบบสร้างโมเดลมาเองและบริหารงานเอง มันอินเวอสกับแนวทางการเรียนหรือตัวเด็กเอง

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:35:11 ]

12



ตำราคล้ายๆเรียนป ตรีเลยครับ แค่เนื้อหาเบากว่าเยอะ แต่รูปแบบสวยงามน่าเรียน

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:37:54 ]

13



ในภาพ ป6 ป5 ป3 ผมจะลองเก็บดาต้าดุว่า หมากรุกกับการเรียนไปด้วยกันได้มั้ย
และปัจจัยของการเรียนช่วงชั้นต้างๆ กับอายุ มีความเกี่ยวพันธ์ยังไงกับการพัฒนาฝีมือทักษะสมองเชิงหมากรุก
iq eq mentaland brain skill

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:41:27 ]

14



น่าคิดนะครับ เด็กๆมีพลังในการเรียนรู้สุง แต่ไม่สนุกกับการเรียน ชอบคุยชอบเล่นมากกว่า
ทำอย่างไรเราจะปรับเปลี่ยนให้เรื่องน่าเบื่ออย่างการเรียน หรือการทำงาน ให้มันสนุกเหมือนเล่นเกมส์
หรือทำกิจกรรมนันทนาการอย่างอื่น

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:47:08 ]

15



ถ้าเอาบรรยากาศแบบนี้ไปใส่ใน โรงเรียน หรือออฟฟิศคนทำงาน ผลิตผล
ประสิทธิภาพจะสุดยอดแค่ไหนลองนึกภาพดุสิครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:49:31 ]

16



คราวนี้ดนตรี ก็เป็นเลขอย่างนึงครับ เลขในนามธรรม
สัดส่วน จังหวะที่ซ้ำซาก คือเศษส่วน หรือ อัตราส่วนครับ
ถ้าคิดว่าดนตรีไม่ใช่ดนตรี แต่เป้นภาษาอีกภาษานึงหรือเป็นวิชาอื่นที่เราถนัด อาจจะเรียนรู้ง่ายขึ้น
เพลงคือตัวอักษรหรือโน้ต ที่เขียนขึ้น แล้วสับเปลี่ยนรูปแบบไปมาตามกฎของเลข
ผุ้ฝึกจะรับรู้เรื่องสัดส่วนไปเองตามธรรมชาติ อีกทั้งยังได้เสพความงามในเชิงสุนทรียะ
music appreciete ยังมีได้ หมากรุก เลข น่าจะมีสุนทรียะในกระดาน chess หรือ
ความซาบซึ้งในหมากกระดานได้เช่นกัน

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:58:41 ]

17



อันนี้ ป6คนผุ้ชาย นะครับ คนนี้เก่งเลขคนใส่แว่นข้างบนไม่ถนัดเลข
แต่พอสอนหมากรุกให้คิดออกกันทั้งคุ่ ตกลงผมคิดว่าน้องทีซีคนใส่แว่นบอกไม่ชอบเลข แต่ชอบหมากรุก
นัยยะมันขัดกันปัญหาจึงไม่ใช่อยู่ที่วิชาแต่มันติดที่ทัศนคติของตัวเด็กเองมากกว่า
ว่าปมในใจมันมาจากไหนแล้วเราจะแก้ไขยังไงให้เด็กเรียนทำงานอย่างมีความสุข
แสดงว่าเด็กสามารถจะมีความเป็นเลิศทางเลขได้ทั้งสองคน แต่ในระยะยาวคนที่ไม่ชอบเลขมีความเสี่ยงที่จะสอบตก
หรือเป็นไม้เบื่อไม้เมาในเลขไปเลย ซึ่งถ้ามาคิดค่าเสียโอกาส และต้นทุนแล้ว
เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง คล้ายกับคุณมีรถ ความเร็วสุง
แต่วิ่งที่รอบความเร็วต่ำตลอดอายุการใช้งาน ถ้ากรณีตัวอย่าง2คนนี้ เป็นตัวแทนของเด็กทั้งประเทศ
ซึ่งผมเชื่อว่าว่าต้องมีกรณีแบบนี้ซ้ำซ้อนกันแน่นอน ประชากรไทย60ล้านคน
ค่าเสียโอกาสในเรื่องที่เราทำได้พัฒนาได้ เป็นได้ แต่ไม่ได้ทำหรือคิดว่า ตัวเองทำไม่ได้ จะบอกว่า
ไม่มีความสามารถ หรือไม่มีพรสวรรค์ ผมว่ามันไร้สาระนะครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 01:21:25 ]

18

ถ้าเหนือกรอบของเหตุผล คือความคิดสร้างสรรค์ และจินตภาพ ลองมาคิดใหม่กันมั้ย
ดนตรีเป็นวิทยาศาสตร์กันอย่างไร และเลขเป็นศิลปะยังไง นักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์
เป็นศิลปินแขนงนึงเช่นกัน และถ้าค่าเฉลี่ยความสามารถของมนุษย์อยู่ที่คนแบบบิลเกตน์ ลีโอดาโดดาวินซี
หรือพระพุทธเจ้า ตัวคนเราธรรมดาๆ เชื่อว่ามีศักยภาพความเป้นไปได้ แฝงเร้นพัฒนาไปถึงจุดนั้นได้เช่นกัน

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 01:41:06 ]

19

สนุกดีครับขอบคุณ

โดย : minnuk Member   [ 15/12/2010, 13:31:51 ]

20

นอกเรื่องนิดนึงครับ มีคนสอบถามผมว่าตำราที่ลง มาจากไหน เป็นของสิงคโปร์ ที่รร เอกชน ในจังหวัดผม
นำมาสอนเด็กครับ เป้นเลขเสริม สอนโดย อ ฝรั่ง ผมช่วยสอนการบ้านเด็กไปด้วย พอเห็นตำรา มันคล้ายๆกับ text
book
strength of material ที่ผมเรียนตอนปี2 กลศาสตร์วัสดุครับ สายโยธา หรือเครื่องกล จะคุ้นเคยกันดี
แต่เนื้อหาคนละระดับ น่าสนใจว่า สิงคโปร์ เป้นประเทศเล็กนิดเดียว ทรัพยากร อะไรก็ไม่มาก
เค้าทำอย่างไรถึงพัฒนาประเทศได้ขนาดนี้ ซึ่งเมืองไทย มีความพร้อมและศักยภาพสูงกว่าตั้งหลายเท่า
ถ้าอาจริงเอาจัง ผมว่าเราเฆี่ยนเขาได้ไม่เห็น
ฝุ่นแน่นอน
ตำรานี้อยู่ในหลักสูตรเอกชนเสริมเข้ามา ถ้าเอาของแบบนี้
ยัดเข้าไปในหลักสูตรให้เด้กเรียนทั้งประเทศเลยก็น่าจะดีนะครับ ได้ทั้งภาษาและเลข อาจจะยุ่งยากในตอนแรก
แต่น่าจะมีประสิทธิภาพสูงในระยะยาว

โดย : hoygear26 Member   [ 16/12/2010, 10:39:08 ]

21

ในส่วนหลักสูตรวิศวกรรมโยธาระดับป ตรี ที่ผมเรียน เป้นหลักสุตรเก่านะครับ
ตอนนี้อาจปรับปรุงใหม่ไปแล้ว แต่คิดว่าน่าจะใกล้เคียงกัน ผมสรุปตามความเข้าใจของตัวเองว่า
หลักสูตรเค้าต้องการให้ทำได้2 อย่าง คือ 1 ออกแบบ designing 2 analysis การวิเคราะห์โครงสร้าง หรือระบบ
ไม่ว่าจะเป้นแขนงไหนในโยธา
ก็จะออกมาแนวนี้ไม่ว่า วิศวกรรมโครงสร้าง ตึก อาคาร บ้าน
วิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศกรรมดิน ฐานราก ถนน สำรวจ ตลอดจนถึง
การบริหารโครงการ และการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์
การออกแบบ คือการสร้างของขึ้นมาจากความว่าง ตามเงื่อนไขต่างๆ ทั้งจากความต้องการของทุกฝ่าย
การวิเคราะห์ คือ การเช็คเงื่อนไขที่เราสนใจ และคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น

โดย : hoygear26 Member   [ 17/12/2010, 20:18:09 ]

22

ถ้าเทียบกับหมากรุก ในเชิงวิศวกรรมโยธา เราต้องมีความรู้ในรูปหมาก คือองค์อาคาร รู้จุดแข็งจุดอ่อน
ในโครงสร้าง เปรียบเทียบวิเคราะห์ได้ว่า โครงสร้างที่ดีหรือแข็งแรงเป็นอย่างไร และโครงสร้างที่ไม่ดีหรือ
อ่อนแอเป็นอย่างไร การเดินหมากรุก จึงเป็น
การออกแบบและบริหารงานจัดวางตัว การทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย ตลอดจน ช่วยกระตุ้นการคิดเชิงกลยุทธ

โดย : hoygear26 Member   [ 17/12/2010, 20:27:22 ]

23

วันนี้17 ธค 53 ผมนัดหนุทีซีมา ฝึกเพิ่ม ทีซีเริ่มเข้าใจแนวคิดที่ผมถ่ายทอดไปให้แล้ว ผมรู้สึกได้ว่า
ผมออกแรงน้อยลงในการอะิบาย เด้กเริ่มคิดและตัดสินใจได้เอง ว่า เค้าควรจะเลือกเดินตัวไหน ในจังหวะไหน
แต่เราก้ยังต้องปรับแก้วิธีการสอนอยู่ทุกครั้ง
จริงๆแล้ว การที่เราถ่ายทอดให้คนอื่น เท่ากับเรากำลังสอนตัวเองวิเคราะห์ตัวเองอยู่ และพัฒนาตัวเองไปด้วย
ผมสังเกตเห็นจุดเล็กๆที่เราเล่น แล้วเราไม่ละเอียดๆ ละเลยรายละเอียดตรงนั้น ซึ่งทำให้เรา ไปต่อไม่ได้
และทานมือใหญ่ๆไม่อยู่ เช่น การโอบต้อนเข้ามุม แล้วเราจำสูตรพยายามปรับเข้าสูตร ทั้งๆที่จริงๆ
แล้วเมื่อไล่หนีมาถึงจุดนึง มันไม่จำเป้นต้องตามแบบเดิม เราสามารถ ปรับจากตำแหน่งในกระดานได้เลย
คล้ายๆกับการสร้างแพตเทินใหม่ ในแบบของเราเอง แต่จริงๆ ก็อาจมีคนคิดไว้นานแล้ว ทำได้นานแล้วก้ได้
แต่เป็นความรู้เฉพาะของเรา เข้าทำนองว่า ของใหม่ของเรา ของเก่าของคนอื่น อันนี้คือสอนตัวเองนะครับ
แต่กับเด้ก ผมก้ให้ไปตามแบบง่ายๆไปก่อน ให้เขาเข้าใจและจำรูปแบบให้ได้ก่อน เช่น การไล่ เบี้ย3
ทำอย่างไรให้ชนะ โครงสร้างเบี้ยเป้นอย่างไร หลักการไล่หนีทำอย่างไร และที่สำคัญมันเกี่ยวพันยังไงกับเลข
ผมจะเน้นตรงนี้มากๆ
เพราะต้องการสร้างนักหมากรุกในแง่ของการพัฒนาตัวเอง ศึกษาค้นคว้า หาความรู้ทั้งในและนอกกระดาน
และต้องการสร้างจิตสำนึกรักการเรียนรู้ และพัฒนาวิธีการเรียนรู้ให้เปนระบบ
ผมเชื่อว่าถ้าเด็กเชื่อมโยงความรู้ที่เรียนหนังสือในโรงเรียน กับการมาฝึกหมากรุก เค้าจะรักการเรียน
เพราะเห้นคุณค่า และเชื่อมโยงความรู้ กับการนำไปใช้งานได้ และตอบตัวเองได้ว่าเค้าเรียนหนังสือไปทำไม
และผมฝันต่อไปอีกว่า เค้าสามารถสร้าง ประยุกต์หมากรุกมาปรับแก้หมากชีวิตของเค้า
และนำไปพิชิตเป้าหมายชีวิตของเค้าเองได้

โดย : hoygear26 Member   [ 17/12/2010, 20:44:08 ]

24



สวัสดีครับท่าน hoygear26 (อยากเห็นกระทู้ท่านวิ่งๆมีคนอ่านเยอะๆ)
ผมขอเสริมกระทู้ท่าน หลังจากที่อ่านแล้วเห็นว่ากระทู้ของท่านมีประโยชน์และน่าสนใจ
เคยมีสุดยอดเซียนท่านหนึ่ง เคยเล่าให้ผมฟังว่าท่านได้รู้จักผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนวงการหมากรุก
ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังถึงการนำหลักของหมากรุกที่ตนเรียนรู้ มาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จทางธุรกิจ
ท่านนั้นนำหลักการพัฒนา "ตัวหมากที่ด้อยค่าพัฒนาให้มีค่า"
โดยผู้ใหญ่ท่านนี้ได้พัฒนาธุรกิจแปรรูปเพอร์นิเจอร์จากวัสดุเศษไม้เหลือใช้ให้เป็นของมีค่ามีราคา
เพิ่มมูลค่าสินค่า การเป็นครูเราควรถ่ายทอดให้เด็กสามารถ นำหลักการคิดไปใช้
ตรงนี้ผมว่าสำคัญกว่าแต้มหมาก หลักหมารุกหลายๆ ข้อ ผมว่ามันมีประโยชน์มีคุณค่ามากๆ
สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะพร่ำบ่น สอนสั่งนักเรียน (เพราะความเป็นครูคณิต) การคิด(Think)
ใครก็คิดได้เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต่างจากสัตว์ แต่นักเรียนมักไม่ยอมที่จะคิด มักอาศัยการเดา
จากหลักการของตนเอง บางคนหนักหน่อยบอกว่าเรียน เลขอ่านหนังสือ อ่านอย่างไรก็ไม่รู้เรื่อง
ผมมองว่าเด็กคนนี้ไม่เข้าใจความต่างระหว่างการท่อง การจำ กับ การคิด ความเข้าใจ ถ้าเราไม่ฝึกคิด
อาศัยแต่การท่องจำแล้วแล้วละก็คนเราก็ไม่ต่างอะไรกับ Flash drive , Handdy drive
ถ้าเราคิดได้เราก็เข้าใจ ทำให้เราก็ไม่ต้องมาท่องจำ ท่องแล้วท่องอีก และการ คิดได้ คิดเร็ว
แต่ใช้ว่าจะถูกต้องเสมอไป การศึกษาเรียนรู้จากหลักการความถูกต้อง จะพัฒนาไปสู่การวิเคราะห์ (Analize)
ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก การเรียนคณิต หรือ
การเล่นหมากรุกมักจะให้ความสำคัญกับขั้นตอนนี้เป็นอย่างมาก และ process ผลลัพท์สุดท้าย ของกระบวนการคิด
วิเคราะห์แล้ว ก็คือการนำไปใช้ (Apply) บางคนประสบความสำเร็จบ้าง บางคนไม่ประสบความสำเร็จบ้าง
จากเกมการแข่งขัน จากการใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้ในการศึกษา การทำงาน
ทุกอย่างต้องอาศัยประสบการณ์และการตัดสินใจที่ชาญฉลาด

ส่วนที่ท่านว่าหมากรุกก็เหมือนคณิต และคณิตก็เหมือนดนตรี ผมเห็นด้วยบางส่วน เหตุเพราะ
ผมไม่ค่อยเห็นขั้นตอนการวิเคราะห์กับการนำไปใช้จากดนตรี แต่ผมว่าดนตรีมีส่วนในการพัฒนาการคิด
กีต้าก็เล่นและมักสอนเด็กด้วย เพื่อรีแลค ผมมักชอบแนว depapepe หรือ x japan solo guitar album
เทอมสองที่ผ่านมาผมหาเวลาสอนเด็กม.5 ที่โรงเรียนฟังแนวนี้ก่อนเรียน กิจกรรมการคิด แสดงความคิดเห็น
ประกอบการเพลงคณิตภาษาอังกฤษ กิจกรรมสุดท้ายก็เล่นกลไพ่ถามแนวทางการนำคณิตมาจับ อธิบายการคิดกล
(วันพุธผมสอนมาได้ 4 อาทิตย์แล้ว) จากการเก็บข้อมูลนักเรียนจะผ่านกิจกรรมแรกได้ดีคือฟังเพลง depapepe
แล้วตอบคำถามแสดงความเห็น ส่วนกิจกรรมที่สอง และสามยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ
ซึ่งเนื้อแท้แล้วเป็นการวิเคราะห์กับการนไปใช้ ช่วงนี้งานสอนเยอะมาก รายได้ก็น้อย
พร่งนี้ต้องไปเป็นวิยากรอบรมครูคณิตชั้นมัยมจังหวัดฉะเชิงเทรา 122 คน
เกี่ยวกับการเสริมความรู้ครูทางอินเตอร์เนต กับการคำนวนที่หายไป easy cal หลักการคิดคำนวน(ระดับเทพ)
และสาธิตการเรียนคณิตจากกลไพ่ สัมพันธ์อย่างไรกับขั้นตอนการพิสูจน์ เล่ามาเป็นกระสัยอยาก
หวังเป็นการชี้แจงแถลงไข หลังจากผมนายโคนหนุน ห่างหายการเขียนกระทู้ความเห็นมานาน
หวังว่าเพื่อนๆทุกท่าน คงได้เสพอัธรสกับกระทู้ของท่าน hoygear 26 ด้วยครับ...ขอบคุณครับ

โดย : โคนหนุน Member   [ 19/12/2010, 17:37:27 ]

25

หมายเหตุ ภาพ ผมนำมาจากเวป Scientific American

http://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=archimedes-coins-eureka

ส่วนเนื้อหาคนละเรื่องกับในเวป (ชอบภาพเวปเขา) แต่เห็นว่าเป็นภาพไอสไตน์เท่ห์ๆเลยเอามาฝาก

โดย : โคนหนุน Member   [ 19/12/2010, 17:49:18 ]

26

ขอบพระคุณท่านอโคนหนุนครับที่ให้เกียรติมาร่วมแสดงความคิด
ิิดเห็น ส่วนหมากรุกกับความเกี่ยวข้องทางดนตรีนั้นสัมพันธ์กันอย่างไร
ผมขออธิบายดังนี้ครับ เวลาอ่านตำราหมากรุกฝรั่ง เค้าสอนเรื่องเทมโปคือจังหวะครับ tempo
ซึ่งคำนี้เป็นศัพท์ดนตรี ใครที่เรียนทางดนตรีคลาสสิคจะเห็นชัดครับ เทมโปคือความเร็ว อัตราจังหวะ
บ่งบอกถึงสปีด หรือบีท จำนวนเคาะต่อนาที
อีกจุดนึงที่เหมือน หมากรุกจะมีจุดสำคัญในเกม คือท่อนแยกหรือviration ในสกอร์โน้ตก็คือ
ท่อนนึงในบทเพลงครับ เป้นฟอร์ม โครงสร้างของบทเพลงครับ ใน 1เพลงอาจมีหลายท่อน เพื่อแสดง ลีลา สีสัน
อารมณ์ของเพลง ก็ประมาณนี้ล่ะครับ หมากรุกจะมองว่าเป้นภาษา อย่างนึงก้ได้ เป้นภาษามือ
สนทนาแบบไม่ออกเสียง แต่ผู้เล่น2 ฝ่ายก็คุยกันผ่านตัวหมาก บนกระดาน เรื่องนี้มีมานานแล้วครับ
ดูในประวัติศาสตร์ได้ครับ
วัฒนธรรมเก่าๆ ทั้งทางตะวันออกและตะวันตก ผู้มีอำนาจนิยมชมชอบ ชุบเลี้ยง
ผู้มีความสามารททางหมากกระดานทั้งนั้น เช่น ร 6 ของเรา หรือโชกุน ในทางญี่ปุ่น จีน เกาหลีที่
เด็กไทยกรี๊ดกันนักหนา อิอิ

โดย : hoygear26 Member   [ 20/12/2010, 07:46:16 ]

27



วันนี้ จบการพรีเซนต์แนะนำการจัดการเรียนการสอนคณิตแนวใหม่
และแนะนำหลัก easy cal ง่ายๆในการคำนวน จากการ search net ช่วงปิดเทอมตุลาที่ผ่านมา(4-5วัน) ในวันแรกการ
present ได้รับการกล่าวชื่นชมเป็นอย่างดี เป็นอย่างดี มีข้อติติงนิดคือ กิจกรรมผมควรจัดตอนเช้า
จะสามารถจัดได้ ประมาณ 3 ช.ม.พอดี แต่ผมได้ present บ่าย ทำให้ผมต้องสรุปเนื้อหาเฉพาะประเด็นสำคัญ
เพื่อไม่ให้ผู้อบรมหลับ หรือกลับไปนอนบ้านก่อน สรุปแบบไม่หายใจเน้นๆจนจบภายใน ช.ม.ครึ่ง
สร้างความอึ้งทึ่งเสียว ให้เพื่อนครู คณิตในจังหวัด เพื่อนๆหลายท่านคงพอจะทราบว่าผมได้เข้าอบรม master
teacher ที่ม.บูรพา แล้วน่าจะได้รับวุฒิบัตรรับรองการเป็น master teacher แต่ในความเป็นจริงแล้ว ครูคณิต
5 ใน 6 คนของฉะเชิงเทราได้รับวุฒิบัตรหมด ยกเว้นผม ผมงงมาก และเป็นสิ่งที่สร้างความกดดันมาก
บางส่วนจึงห่างหายสังคมหมากรุก เราคิดว่าน่าจะมีความผิดพลาดจากการคิดคะแนนpost test จากม.บูรพาการสอบ
ข้อละ 5 คะแนน หรือ 7 คะแนน ตอบได้ส่งคนแรกถูกตัดคะแนนเหลือ 1
หมดเพราะขั้นตอนวิธีการไม่เหมือนอาจารย์ที่สอน และถูกอาจารย์ที่สอนว่าลอกเขามาทั้งๆทำเสร็จส่งคนแรก
แต่ทำอย่างไรเพื่อนครูคณิตจะทราบกัน ฉะนั้นการอบรมครู 122 คนครั้งนี้ จึงเสมือนการแสดงศักยภาพ
ความสามารถทางการจัดการเรียนการสอน และหลักการสอนใหม่ ของคนที่ได้สิทธิเข้ารับการอบรม
แสดงตัวตนเราแม้ไม่ได้เป็นครูที่ได้รับวุฒิบัตร รับรองการเป็นมาสเตอร์ ทีชเชอร์
แต่ก็มีความสามารถเทียบเคียงมาสเตอร์คนอื่นๆ และงานไม่กร่อย วันนี้มีเนื้อหาหลักการคูณที่หายไป 7 ข้อ
และหัวใจของงานคือหลักการแก้ระบบสมการ 2 ตัวแปร แบบ 2 บรรทัดเสร็จ
(แก้ระบบสมการยากได้เช่นระบบสมการที่เป็นเศษส่วน ถามเพื่อนครูหลายท่านไม่เคยมีใครพบเห็น)
ถ้าเจอะนักเรียนที่ท่านสอนคณิตและหมากรุกให้ ตามงานแข่งหมากรุก ผมจะสอนให้ฟรีๆ
แต่ไม่กล้าลงในกระทู้เวปเดียวจะ ถูกหาว่าละเมิดลิขสิทธ์ทรัพย์สินทางปัญญาเวปเมืองนอกหรือเวปไทยๆ
การเรียนรู้ต้องลงทะเบียนเสียตังค์ เรียนกันแต่ผม search มาฟรี ๆ
และนำมาแนะนำเพื่อนครูในจังหวัด จุดมุ่งหวังพัฒนาการจัดการเรียนคณิตแนวใหม่ ส่วนกิจกรรมที่ผมตัดออกคือ
การฟังเพลง the weather cock ของ depapee เพราะปัญหาระบบเสียงห้องประชุม
และการแก้ปัญหากลไพ่โดยใช้คณิตศาสตร์ ซึ่งกลนี้ใครว่างหาไพ่มาก็จะสอนให้เป็นการส่วนตัว สอนให้ฟรีครับ
สามารถนำไปประยุกต์กับขั้นตอนการพิสูจน์การหารากที่ 2 ของจำนวนเชิงซ้อนได้ กลเปิดไพ่ 4 ใบ
และทายใบที่เป็นผลรวมลัพท์ ซึ่งเพื่อนที่เป็นวิศวกร กรมชล เคยนำมาถามผมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน
ปัจจุบันมักพบตามในเวปกลไพ่ 3 ใบ (prediction) ซึ่งผมเคยประยุกต์หลักการคิดง่ายๆไว้เมื่อ กว่า10ปีก่อน
อันนี้ตัดทิ้งเพราะเวลาจำกัด เพราะผมเคยถูกสอบวินัยที่โรงเรียน ผอบอกว่าเล่นไพ่กับเด็ก
ทั้งๆที่หลายส่วนเป็นการจัดการเรียนการสอน 6-7 ปีก่อนไม่มีครูคนไหนเข้าใจ ปัจจุบันหลายคนเริ่มเข้าใจ
แต่ไทยเราเองยังไม่แพร่หลาย
วันนี้มีสิ่งหนึ่งที่ผมได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำหลักหมากรุก
มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ ใน 3 กิจกรรม เหมือนแสดงในกระทู้ความเห็นที่ 24
และพร่งนี้ผมต้อง present เกี่ยวกับ best practice ประกวดคัดเลือก best
เพื่อนำมาจัดนิทรรศการช่วงสิ้นเดือน ซึ่งเป็นงบค้างของการพัฒนาครูจากงบ sp2
พร่งนี้ว่าจะ present ในหัวข้อส่งเสริมการแข่งขันหมากรุกเพื่อพัฒนาการคิดในภาพรวมทั้งโรงเรียน
จากกิจกรรมแล้วอาจจะแนะนำหรือขอนำภาพบางส่วนของกระทู้ hoygear26
นี้ไปแนะนำเพื่อนครูด้วย(presentบ่อยแต่ค่าวิทยากรไม่เคยได้
แต่ทำด้วยใจทำแล้วสบายใจครับ...)

โดย : โคนหนุน Member   [ 20/12/2010, 17:26:06 ]

28



หลายคนมักจะงงๆ ว่าทำไมผมนายโคนหนุนชอบเขียนกระทู้ยาวๆหลายตอนจบ เขียนแล้วมีคนชอบอ่านเยอะ
ถามว่ามีการปั่นกระทู้เพื่อให้ตัวเลขขึ้นไหม ผมขอตอบโดยตรงจากใจนะครับว่า
ไม่เคยและไม่เห็นความจำเป็นของการปั่นกระทู้ด้วย
หรือเพื่อนๆบางคนเห็นว่าเขียนยาวๆเพื่ออะไร ได้ประโยชน์อะไรไหมจากการเขียนกระทู้
ผมขอตอบว่าการเขียนกระทู้ของผมไม่ได้มีจุดมุ่งหวังทางการค้าแต่อย่างใด เคยมีคนไม่พอใจในช่วงต้นๆ
หลายปีก่อน แต่ผมมองว่าการเขียนกระทู้เป็นการแสดงความคิดเห็นปมประเด็นปัญหาคาใจ
การบอกเล่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อความ
ซึ่งถ้าเราเก็บความรู้สึกนั้นไว้โดยการมองข้ามปัญหาไปก็ไม่ได้ทำให้จิตใจเราดีขึ้นหรือสบายใจขึ้นเลยทั้งต
นเองและคนรอบข้าง มีคราวที่แล้วกระทู้หมากรุกไทยเข้มแข็งช่วงหนึ่ง
ผมมองว่าอาจจะเกิดปัญหาในการจัดการแข่งขันหมากรุกนักเรียน ระดับภาคของชมรมฯแปดริ้ว เกี่ยวกับกติกา
แต่เมื่อลงความเห็นในกระทู้แล้วการพูดคุยกับประธาน ก็ผ่อนคลายประเด็นปัญหาทำให้การแข่งขันลุล่วงได้
เมื่อวานผมต้อง present ความรู้หลายอย่างซึ่งเป็นแนวคิดใหม่สำหรับครูหลายท่าน122 คน
แต่พอมาลองเขียนกระทู้แล้วทำให้ผมสามารถลำดับขั้นตอน
และแสดงความเห็นที่ต้องการสื่อคลอยตามได้และควบคุมการพรีเซนต์ของวันนี้ได้ ถึงสิ่งที่ต้องการสื่อประเด็น
และควบคุมเวลาได้ เกี่ยวกับหลักการเขียนกระทู้ที่ดี โดยส่วนตัว ผมว่าควรหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั้ง
เพราะจะทำให้จุดมุ่งหมายของเจ้าของกระทู้เปลี่ยนไปกลายเป็นตลาดสด
การพิจารณาการเลือกใช้คำในกระทู้ทำให้เราสามารถประยุกต์ใช้ในการนำเสนอหรือ พบปะพูดคุยกันโดยเหตุและผลได้
ถ้าสื่อความดีๆเสียงตอบรับจากกระทู้ก็ออกมาดีเอง ซึ่งเราจะได้ความเห็นดีเพื่อไปประยุกต์ใช้ได้
เมื่อใดก็ตามที่เรามุ่งหวังการค้ามากเกินไป หรือมีเจตนาแอบแฝง
ก็ทำให้กระทู้เราหยุดนิ่งและไม่มีคนสนใจเข้ามาอ่านอีก สำหรับเรื่องการค้าประกอบกระทู้ผมว่าสามารถทำได้
และสามารถทำได้ดีกว่าสื่ออื่นๆด้วย เพราะเข้าถึงผู้สนใจได้โดยตรง เป็นส่วนตัว
เขาสนใจสินค้าก็สอบถามรายละเอียดกันและก็ทิ้งเบอร์โทรติดต่อภายหลัง
ผู้เขียนกระทู้ต้องพยายามทำให้กระทู้เกิดประโยชน์สูงสุด
ทำอย่างไรถึงจะทำให้ผู้ใช้สินค้าหรือบริการเราได้ความรู้สึกคุ้มค่าคุ้มราคา บริการหลังการขาย
การเสริมเกร็ดความรู้ระหว่าง การใช้งาน คุ้มการลงทุนระยะยาว หรือถ้าพูดถึงการเขียนกระทู้
เพื่อนๆใครที่เป็นครูและต้องลงทะเบียนเรียน UTQ คงได้เรียนรู้การเขียนกระทู้ที่ดีกันมาบ้าง
(เดียวนี้คุณครูไทยเราเขาพัฒนากันแซงหน้านักเรียนตาดำๆกันหมดทั้งประเทศ)
ที่ผมเขียนสาธยายร่ายยาวหวังว่าผู้ที่อ่านกระทู้ความเห็น
สามารถนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของแต่ละกระทู้ไปประยุกต์ใช้ได้บ้างนะครับ หนุกหนาน

โดย : โคนหนุน Member   [ 20/12/2010, 18:34:57 ]

29

กราบเรียนอ โคนหนุน ที่นับถือ ผมเองได้อ่านบทความที่อาจารย์โพส แล้ว หาก อ โคนหนุน
ต้องการนำบทความและรูปภาพ จากกระทู้ของกระผมไปใช้ ทางผมเอง รู้สึก ยินดี และรู้สึกเป้นเกียรติอย่างยิ่ง
ที่บทความของผมมีคนเล็งเห็นคุณค่า และสาระ อาจารย์นำไปใช้ได้ตามสบายเลยครับ ด้วยความยินดีเป้นอย่างยิ่ง

และภายหลังจากที่นำไปใช้แล้ว ผมขอรบกวนอาจารย์ช่วยทำกระทู้กลับ นำมาโพสในกระทู้นี้ด้วยครับ อาจดูยุ่งยาก
และรบกวนอาจารย์
แต่เหตุผลของกระผมก้คือ เป้นการติดตามผลงานและตรวจสอบ ตามนิสัยของวิศวกรครับ
และผมขอโมทธนาความดีกลับอาจารย์ด้วยครับ ผมเองก็อยาก
แลกเปลี่ยนความรู้ กับท่านอื่นๆอยู่แล้ว เพราะโลกยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว บางทีเราอาจรู้ลึกด้านนึง
แต่โง่ทางกว้างครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 20/12/2010, 23:19:46 ]

30

ความแตกต่างของผู้มีพรสวรรค์กับอัจฉริยะ
คนมีพรสวรรค์คือผู้ที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วพวกเขาไปสู่จุดจุดหนึ่งแล้วติดค้างไม่สามารถที่จะไปต
่อได้
ส่วนอัจฉริยะคือพวกที่ไม่เคยพอใจ และพยายามหาแนวทางใหม่ๆ
หรือความเป็นไปได้อื่นๆอยู่เสมอ นั่นคือการผจญภัย คำกล่าวของพาเวล สไตลเด้น นักกีต้าร์ครับ จาก
สยามกีตาร่า

โดย : hoygear26 Member   [ 22/12/2010, 07:26:06 ]

31

(เมื่อคืนกำลังจะพิมพ์กระทู้เผอิญสายปลักโน้ตบุคไหม้ จากสาบทับซ้อน เลยไม่ได้แสดงความเห็นเมื่อวาน )

เริ่มเลยละกันเมื่อวาน พรีเซนต์ ร.ร.แรกจากการจับฉลาก โรงเรียนมัธยม 20 กว่าโรง
พูดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมช่วง
พ.ศ. 47-48 และช่วง 49-53 มูลเหตุการพัฒนาจนได้รับรางวัลตลอด 5 ปี มาจากจุดเล็กๆ ที่เด็กม. 1
ชุดนั้น(สพก ครั้งที่ 1) 5 คนแข่งขันหมากรุกแล้วแพ้ แต่หัวเราะ
และบอกเราว่าอาจารย์ครับทำอย่างไรพวกผมอยากชนะ เหมือนพวกพี่ๆเขา
คำพูดเท่านี้ เท่านั้นที่จุดไฟในใจผม ทำให้ผมฉุกคิดว่าตนเองต้องพัฒนาตนเอง
เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ดีๆและถูกต้องให้พวกเขา จึงตัดสินใจเข้าอบรมในโครงการเก่งอย่างเซียนทั้ง 3
ท่านทุกอาทิตย์ เมื่อผมเล่าให้ครูที่อบรม ฟังผมก็เปรียบเทียบกับการเรียนการสอนคณิตศาตร์ ไปด้วยว่า
ถ้าเด็กนักเรียนมาบอก เราว่า ครูครับ ทำอย่างไร ? ผมอยากเก่ง ผมว่า ไม่ว่าเป็น ครูที่ไหน
พอได้ยินก็ต้องรู้สึกพยายามพัฒนาตนเอง ไปสั้งสอนพวกเขา เพื่อให้สามารถพัฒนาพวกเขาไปสู่ฝันให้ได้
ผมสังเกตครูผู้เข้าอบรมหลายคนเมื่อพูดจบ แล้วรู้สึกอึ้ง แล้วผมก็แนะนำกิจกรรมต่างๆที่ได้ พัฒนาพวกเขา
ผมได้แน่นำกระทู้ท่าน hoy gear26 กระทู้นี้ โดยใช้การจับภาพหน้าจอทุกหน้าในกระทู้ ลง powerpoint เสมือน
เปิดดูจากเวป ก็ดูเพื่อนครูสนใจในการจัดการเรียนการสอนของท่าน 3 in 1 ดี และครูหลายคนชมภาพเด็กๆ
ที่ท่านสอน มีความสุขในการจัดการเรียนการสอนของท่าน ผมแนะนำว่าท่านเป็นวิศวกร ที่มีความสามารถหลายๆด้าน
และสนใจในการพัฒนาด้านการคิดให้กับเยาวชนที่สนใจ แม้อยู่กันไกลห่างแต่แนวทางการคิดคล้ายกัน
ผบอกเพื่อนครูลองเข้ามาอ่านกระทู้ท่าน จากการ seach google หรือ seach ผ่าน board ThaiBG ก็ได้
ผมทิ้งท้ายไว้นิดๆว่า ในสังคมหมากรุกที่ผมสัมผัสแตกต่างจากในความคิดของเพื่อนครูทุกท่านที่เข้าอบรม
เพื่อนครูที่สนใจลองเข้ามาอ่านใน thaibg ได้

ส่วนเวลาผมใช้ประมาณ 30 ช.ม. ก็ได้รับการชื่นชมดี
ก็ถือว่างานนี้ผมประทับใจมากที่ได้ระบายความในใจหลายๆอย่าง แนวคิดหรือตัวตนของเราดี เพื่อนครูหลาย
คนอาจบอกว่า การที่ผมพยายายามพรีเซนดีๆๆ ทำอย่างนั้นๆๆ อาจเป็นลักษณะการประชาสัมพันธ์ตนเอง
เพื่อให้เข้าตา จะได้ ขอย้ายเข้ามาโรงเรียน ประจำจังหวัด
แต่ผมทิ้งท้าย ยืนยันเพื่อนครู ว่าทุกอย่างที่ทำไม่เคยคิดจะทำเป็นผลงานวิชาการเพื่อขอเงินเพิ่ม
หรือคิดย้ายโรงเรียนเข้าเมืองเลย ผมบอกเขาว่า บางปะกง บวรวิทยายน เป็นโรงเรียนที่ให้โอกาสผมได้
แสดงศักยภาพ การจัดการเรียนการสอนเต็มที่ ประกอบกับ
เพื่อนครูในกลุ่มมีความสามารถและช่วยเหลือเผื่อแผ่กันเป็นอย่างดี

โดย : โคนหนุน Member   [ 22/12/2010, 19:44:32 ]

32

สวัสดีครับ อ โคนหนุนที่นับถือ ผมได้อ่านกระทู้ข้างบนแล้วของท่านอาจารย์โคนหนุน
รู้สึกดีใจที่มีคนเล็งเห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ และสามารถนำไปต่อยอดได้ ยิ่งรู้สึกปีติยินดีเป็นล้นพ้น
ผมขออนุญาตออกความเห็นว่า การทำผลงานให้ดีหรือต้องการประชาสัมพันธ์ตัวเอง ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย
มิหนำซ้ำ ยังเป็นเรื่องที่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง ยุคนี้ต้องปิดทองให้ทั่วองค์พระ ครับ
ทั้งข้างหน้าข้างหลัง ข้างบนและข้างล่าง คนเราไม่ว่าจะอยู่ในวงการไหน สาขาอาชีพใดๆ
เนื้อแท้ก็เป็นมนุษย์ธรรมดาๆ ต่างต้องดิ้นรนแสวงหา กันทั้งนั้น โจทย์จึงเป็นว่าจะทำในวิถีทางไหน
ที่สร้างสรรค์ เหมาะสมและถูกต้องมากกว่า
ไม่ว่าในวงการไหนๆก็คงมีคนใจแคบ จะเนื่องด้วยอะไรดลใจก็ไม่รู้ ด้วยปัจจัยภายในตัวบุคคลเอง หรือ
กรอบคิดระบบสังคม ในเมื่อไม่มีระบบที่เหมาะสม หรือส่งเสริมตัวบุคคลให้ก้าวหน้า
ก็ลงมือสร้างเองเอาเลยดีกว่าครับ เราคงมารอความพร้อมทั้งทางด้านทุน และปัจจัยรอบข้าง สังคม หรือ
อะไรรอบข้างก็ตาม ให้มันลงตัว คงสายเกินแกงไป ในด้านหมากรุก เมื่อเทียบระหว่าง หมากรุกไทย
กับวงการหมากรุกสากล หรือหมากกระดานประเภทอื่นๆ ทั้งในระดับประเทศไทยเองกับระดับสากล
ความยอมรับในวิชาชีพ และยอมรับในสังคม แตกต่างกันมาก จริงๆแล้ว ไม่ใช่เฉพาะแค่หมากกระดานอย่างเดียว
วงการศิลปะ วรรณกรรม ดนตรี ตัวผมเองก็มองว่ายังล้าหลังอยู่ในแง่ของคุณภาพความเป็นอยู่
คุณภาพชีวิตของคนในวงการ เมื่อพูดถึงค่าเฉลี่ยๆนะครับ ไม่ใช่ยกเอาท่านที่สุดยอดในแต่ละวงการนั้นๆ
มาเป็นแซมเปิลสเปซ

โดย : hoygear26 Member   [ 23/12/2010, 00:18:54 ]

33

โดยส่วนตัวที่ผมลงมือกระทำไป ในด้านหมากรุกนั้นส่วนนึงต้องการแสดงความกตัญูญู กตเวทีต่อ
อาจารย์ของผม ซึ่งมีอยู่หลายท่าน ซึ่งผมคิดว่าใช้ผลงานมาไหว้ดีกว่ารอวันครู
แล้วเอาดอกไม้ธูปเทียนมาเคารพ ซึ่งผมเองก็ลืมความหมายในของไหว้แต่ละอย่างไปแล้ว
แนวทางความคิดในการทำงาน มาจากหนังสือหลายๆเล่มครับ เช่น 1 รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว
เล่มนี้เป็นของญี่ปุ่น แปลไทยแล้ว อ่านครั้งแรกตอนอยู่บ้านนอก จ น่าน นี่แหละ สมัยอยู่ชั้นประถมครับ
โตขึ้นมากลับมาอ่านใหม่ ตัวหนังสือมันก็เหมือนเดิมครับ แต่คนอ่านมันไม่ใช่คนเดิมครับ
เด็กๆอาจจะงง แยกให้ออกครับ การแก่ขึ้น กับการเติบโตขึ้น มันเหมือน แตกต่างกันอย่างไร
2 8 ขั้นตอน สู่การเป็นเศรษฐีน้อยที่มีความสุข อันนี้ก็ของญี่ปุ่น อีกเหมือนกัน มีแปลไทยแล้วครับ
หนังสือพูดถึง แนวคิดในชีวิตหลายๆแง่ ที่ผมชอบคือ
แผนที่สมบัติล้ำค่าของชีวิต
เศรษฐีคือคนที่สร้างตัวจากความไม่มีอะไรเลย
ซึ่งผมเองเห็นว่า ควรเอาชีวิตของบุคคลเหล่านี้ในเมืองไทยมาทำข่าวมากกว่า จะลงข่าวงวดนี้เลขเด็ดเลขอะไร
เกจิที่ไหนให้เลขเด็ดแม่น ถ้าท่านแม่นจริง
เชิญท่านมาอบรมวิทยากร ให้แก่ นร ไทยทั้งประเทศเลยครับ แล้วก็ไม่ต้องเก่งในบ้านด้วย
เชิญให้เลขเด็ดจากล้อตโต้เมืองนอกเลย รางวัลใหญ่กว่าเมืองไทยเยอะๆครับ เวลาใครไปบ่อนเมืองนอก
ก็เชิญท่านเป้นที่ปรึกษา แทงรางวัลให้ถูกเยอะๆ ขนเงินจากเมืองนอก กลับมาพัฒนาบ้านเรา
3 ปรัชญาชีวิตศาสตร์แห่งความสำเร็จ อันนี้ ของอเมริกา นโปเลียนฮิลป์ มีแปลไทยหลายเวอร์ชั่นมาก ชุดนี้
เห็นครั้งแรก ตอนอยู่ปี4 มหาวิทยาลัย ครับ แล้วทิ้งไว้ฝุ่นจับ ซื้อมาซุกเก็บไว้ อ่านเสร็จอยากจะปาทิ้ง
มันไม่รู้เรื่องเลย ต้องอ่านหลายครั้งมาก เหมือนที่ฟาซิสเบคอน ว่าไว้ครับ หนังสือบางเล่มมีไว้ดู
บางเล่มมีไว้อ่าน บางเล่มมีไว้สำหรับเคี้ยวและย่อย
แถมนิดนึง ในเวอชั่นเก่าของหนังสือนี้ ภาคผนวกเล่ม2 มีบทความแถมเรื่องเกี่ยวกับหมากรุก
กับความสุขความสำเร็จของชีวิตด้วยครับ ลองหาอ่านดู
4 พระไตรปิฎก อันนี้ อ่านไม่หมดครับ อ่านพระอภิธรรมไม่รู้เรื่อง
เป็นศาสตร์ชั้นสูงที่ตัวผมเองอยากเข้าถึง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการเข้าใจ
ก็คงต้องเอาตัวเองเป็นหนูทดลอง เผื่อได้ตีตั๋วท่องอวกาศเข้าสู่แดนนิพพานกะเค้ากันมั่ง
ทริป เมืองไทยมีพระอรหันต์มากที่สุดในโลก อันนี้ฟังเค้ามาอีกทีนึง ถ้าจริง น่าจะเอาไปลงกินเนสบุคนะครับ
เมืองไทยก็มีดีที่สุดในโลก กะเค้าเหมียนกัล อิอิ

โดย : hoygear26 Member   [ 23/12/2010, 01:04:27 ]

34

วันนี้ผมอยู่ที่ กทม ตอนบ่ายๆ จะกลับเข้าที่พัก ด้วยความที่เราไม่คุ้นเคยเส้นทาง
เลยนั่งรถเมล์เลยป้าย หลงนั่นแหละครับ ว่าง่ายๆ อยู่ที่ตลาดพลู จะไปท่าพระ เลยถามทางพี่ผู้หญิงคนนึง
แกเห็นเราเงอะๆงะ ๆ บอกพี่ว่าผมมาจากต่างจังหวัด ไม่รู้เส้นทาง บังเอิญเรื่องแรก
พี่แกจะมาที่เดียวกลับผม เดอะมอล ท่าพระ โชคดีเรื่องที่สอง พี่แกใจดีจ่ายค่ารถ ตอนลงรถ
บังเอิญเรื่องที่สาม คุยกันนิดหน่อยตอนลงรถ หน้าห้าง พี่แก เตรียมของไปทำบุญ พรุ่งนี้วันเกิดพี่แก
บังเอิญโคตรสุดๆ มะรืนเป็นวันเกิดผมครับ
ให้นร แสดงวิธีทำ หาความน่าจะเป็นที่คนสองคนไม่รู้จักกันเลย แล้วได้มารู้จักกัน เดินทางมาจุดเดียวกัน
และเกือบมีวันเกิดวันเดียวกัน
เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นในโลกสมมุติใบนี้ ในแผนกวิชา เฮฮาศึกษา เอดดูเทรนเมนส์ คอร์ส
และท่านได้เรียนรู้อะไรมั่งจากเหตุการณ์ตัวอย่างนี้
ทริป เช้านี้ผมซื้อหนังสือสารรักจากสวรรค์ คุณมณฑานี ตันติสุข แปลครับ หนังสือเก่า พูดถึงเรื่อง ความรัก
ความเข้าใจ การกลับชาติมาเกิด reincanation การระลึกชาติบำบัด จิตแพทย์อะไรแบบนี้
เรียกงานแนวนี้ว่านิวเอจครับ
ทริป2 ใน8 ขั้นตอน กล่าวถึง เรื่อง ความบังเอิญที่สอดคล้อง ซิงโคไนลิตี้ ซึ่งผมทึกทักเอาเองว่า
นี่แหละคือ สิ่งนั้นนั้นแหละ เหมือนดูแผนที่แผนผัง อะไรหยังงั้น
ทริป3 จะสร้างบ้าน ยังต้องเขียนแบบ เลย จะเดินทางไกลยังต้องมีแผนที่ หรือจีพีเอส
ถ้าชีวิตท่านต้องเดินทาง ท่านมีแผนที่ชีวิตหรือยัง ท่านออกแบบชีวิตของท่านเอาไว้หรือไม่ ท่านมาจากไหน
ตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหน แล้วท่านจะไปที่ไหน
ทริป4 ชีวิต เป็นเรื่องชีวิต และธรรมชาติ กฎจักรวาลเป็นเรื่องราวของความไม่รู้ ที่หาคำตอบได้ยาก
เรื่องที่เหนือสมมุติ ไม่ใช้ไร้เหตุผล เพียงแต่วิชาในสมมุติ อาจนำไปใช้แก้วิชาที่อยู่นอกสมมุตไม่ได้

โดย : hoygear26 Member   [ 23/12/2010, 02:07:02 ]

35



ผมได้พิจารณาเกี่ยวกับการแก้ระบบสมการแบบใหม่ เห็นว่าควรนำมาเผยแผ่แบ่งปันได้
และน่าจะลงเสริมในกระทู้นี้ เพื่อเพื่อนๆน้องสนใจลองนำไปใช้ และไม่ควรเก็บงำสาระดีๆ
เหตุอาจเพราะผมได้มาจากการ search เล่นช่วงปิดเทอมเดือนตุลา 53 ที่ผ่านมา ได้มาฟรี เพื่อนลองชมได้จาก
http://www.glad2teach.co.uk/26_Math_tricks_to_learn_algebra_fast.htm

ซึ่งเวปเขาก็เผยแพร่ อนึ่งเราได้สรุปหลักการของเราเสริมเองและพัฒนาการหาค่าเพิ่มในตัวแปร y ด้วย
พร้อมทำตัวอย่างและแบบฝึก สรุปจุดเด่นของการนำไปใช้
โดยไม่ได้เอาความคิดเวปเขามาทั้งดุ้น และเห็นว่ามีประโยชน์มาก
โดยไม่ได้กักเก็บนำความรู้ไว้เฉพาะเด็กโรงเรียนเราหรือจังหวัดเราเท่านั้น ซึ่งนอกจาก present
ให้เพื่อนครูที่เข้าอบรม(แปดริ้ว) ควรรู้น่าจะส่งต่อความรู้กระจายให้ผู้สนใจรับทราบได้
(คิดใคร่ครวนหลายวัน โดนด่าก็ยอมครับ)

ประโยชน์ของวิธีการนี้

1. เหมาะกับนักเรียนชั้นมัธยมต้นและปลายที่มีความคล่องตัวในการคูณจำนวนเต็มทั้ง
จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ

2. สามารถนำมาแก้ระบบสมการเชิงเส้น 2 ตัวแปรได้ทุกแบบ เหมาะอย่างยิ่งกับระบบสมการที่ ค่า x ,ค่า y
เป็นเศษส่วน (แก้ยากในการกำจัดตัวแปรและการแทนค่าเพื่อหาอีกตัวแปร )

3. ลดขั้นตอนการคิดแบบเดิมๆทำให้สามารถแก้ระบสมการได้รวดเร็วขึ้น

หลักการคิด มี 3 ข้อ

1. หา x นำ ส.ป.ส. y มาคิด หา y นำ ส.ป.ส. x มาคิด
2. คูณลงได้เท่าเดิม คูณขึ้นตรงกันข้าม
3. เริ่มจากคำตอบ แล้วไป ส.ป.ส.อีกตัวแปร

ตัวอย่าง (หมายเหตุ / แทน ลักษณะเศษส่วน)

ข้อ 1
7x+3y = 17
5x+2y = 12
x = [3(12)-2(17)]/[3(5)-2(7)] = [36-34]/[15-14] = 2/1 = 2
y = [7(12)-5(17)]/[7(2)-5(3)] = [84-85]/[14-15] = -1/-1 = 1

ข้อ 2
x+2y = 7
2x+3y = 11
x = [22-21]/[4-3] = 1
y =[11-14]/[3-4] = 3

ข้อ 3
7x-3y = 27
5x+2y = 11
x = [-33-54]/[-15-14] = 3
y =[77-135]/[14+15] = -2

ข้อ 4
-3x+2y = 18
4x+3y = -7
x = [-14-54]/[8+9] = -4
y =[21-72]/[-9-8] = 3

ข้อ 5
3x+4y = -2
2x-3y = 4
x = [16-6]/[8+9] = 10/17
y =[12+4]/[-9-8] = -16/17

แบบฝึกหัด ซ้อมมือ

ข้อ 1
7x+3y = 27
5x+4y = 23
x =
y =

ข้อ 2
2x+3y = 19
4x+5y = 33
x =
y =

ข้อ 3
7x-3y = 31
5x+2y = 18
x =
y =

ข้อ 4
-3x+4y = 18
5x+7y = 2
x =
y =

ข้อ 5
3x+4y = -2
4x-5y = 2
x =
y =

หวังว่าเพื่อนๆ น้องๆนักเรียน ที่ได้อ่านกระทู้นี้ คงได้ประโยชน์บ้าง
มุ่งหวังให้นำไปใช้เพื่อพัฒนาการคิด และมุมมองที่ดีกับการคิดคำนวณ ใครทดลองใช้แล้วมีข้อติติง ติติง
ช่วยแสดงความเห็นด้วยครับ หมากรุกหรือ คณิต ผมว่าน่าจะเป็นสังคมเดียวกัน
เพราะต่างก็มุ่งหวังพัฒนาการคิดของเด็กไทย ให้ทัดเทียมนานาชาติ
ที่สำคัญปัจจุบันเน้นการเปิดเขตการค้าเสรี AFTA
ซึ่งแนวโน้มจะมีแรงงานจากต่างชาติเข้ามาแข่งขันกับไทยเราในอีก 4-5 ปีข้างหน้า
ในความเป็นครูเราจะส่งเสริม พัฒนาพวกเขาอย่างไรให้สามารถแข่งขันกับตลาดงานต่างๆได้ การพัฒนาในทุกๆด้าน
ฟังเหมือนเวอร์แต่ที่กล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ผมได้รับฟัง
มาจากการปฐกถาของอธิการบดี ของมหาวิทยาลัยหนึ่งที่มุทงเน้นทางด้านการศึกษา
หวังเป็นเพียงส่วนเล้กๆในการจุดประกายความคิด โดยไม่มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างใด และพร้อมรับข้อวิจารณ์ติติง
ของทุกท่าน

โดย : โคนหนุน Member   [ 23/12/2010, 19:31:34 ]

36

หมากรุกไทย และหมากรุกสากล ก็เปรียบเหมือน ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ควรที่จะศึกษาทั้ง2 อย่าง
แต่ความแตกฉาน เชี่ยวชาญ ก็แล้วแต่เป้าหมายของแต่ละบุคคลครับ ความชอบ ความพึงพอใจ ในส่วนหมากรุกไทย
ในจังหวัดน่านที่ผมอยู่ ผมดูแล้ว มีเด็กๆ เล่นกันเยอะ แต่ไม่มีทิศทาง และแนวทาง คล้ายๆกับ มวยวัดอ่ะครับ
หรือแบบว่า ทำมากแต่ได้ผลน้อย เพราะขาดการศึกษา และต้นแบบ ที่เป็นมาตรฐาน อาจเป็นเพราะในจังหวัดน่าน
เป้นจังหวัดเล็กๆ ไม่ค่อยมีวงการต่างๆ อยู่ในจังหวัด เช่น หมากกระดาน ดนตรี หรือศิลปะ
แต่เห็นยังงี้ขอคุยซะหน่อย ข่าวล่า มานี่ น่านติดโผ
จังหวัดที่มียอดนักท่องเที่ยวสูงสุดระดับประเทศล่ะครับ อิอิ

โดย : hoygear26 Member   [ 02/01/2011, 22:27:24 ]

37

คราวนี่สำหรับคนไม่ชอบเลข หรือคิดคำนวน จะทำอย่างไร เราเก่งหมากรุกไม่ได้ใช่มั้ย
เพราะเราไม่มีหัวทางนี้ ผมขอเสนอว่า ถ้าช่องทางคำนวนเราไม่ถนัด ลองเปลี่ยนช่องดู มองหมากรุกในแง่ ศิลปะ
เป็น ภาพวาด หรือดนตรี
การวาดรูป เราต้องมีโครงร่าง สัดส่วน สเกล โครงร่าง หรือต้นแบบ ที่เราศึกษา เราต้องฝึกมอง
หมากรุกในแง่ของการวาดรูป เป็นการวาดรูปอย่างนึง ใช้หัวใจของเราเป้นเหมือนผืนผ้าใบ ตัวหมากบนกระดาน
ที่เคลื่อนไหว เป็นภาพแบบภาพนิ้ง หรือเคลื่อนไหวแบบภาพยนต์ และเราเป้นคนดู
ถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนนั่งเล่นก็ตาม สังเกตดุว่า ถ้านั่งอยู่ข้างกระดาน จะดูหมากรุกง่ายชัดเจน ทั้ง2 ฝ่าย
นั่นแหละครับ เคล็ดลับล่ะครับ เราต้องแยกใจของเราจากการเล่น มาเป็นคนดู หรือผุ้เสพ เสียก่อน
อย่าพึ่งไปคิดเรื่องแพ้ชนะ ในแง่ศิลปะ สุนทรียภาพ ผมมองว่า มันอยู่สูงแหละเหนือกว่า ผลแพ้ชนะในเชิงกีฬา
ถ้าเรายกระดับมุมมอง การเล่น การศึกษาหมากรุกจะง่ายขึ้น และเก็บตกรายละเอียดได้ดีกว่า
อุปมาเหมือนอยู่ที่สูงย่อมมองเห็นได้ทั่วถึง และไกลกว่าครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 02/01/2011, 22:43:00 ]

 
  E-mail: webmaster@thaibg.com Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved  
 
  Sponsors