|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
หมากรุกในแง่วิชาการและการศึกษา
24
สวัสดีครับท่าน hoygear26 (อยากเห็นกระทู้ท่านวิ่งๆมีคนอ่านเยอะๆ)
ผมขอเสริมกระทู้ท่าน หลังจากที่อ่านแล้วเห็นว่ากระทู้ของท่านมีประโยชน์และน่าสนใจ
เคยมีสุดยอดเซียนท่านหนึ่ง เคยเล่าให้ผมฟังว่าท่านได้รู้จักผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนวงการหมากรุก
ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังถึงการนำหลักของหมากรุกที่ตนเรียนรู้ มาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จทางธุรกิจ
ท่านนั้นนำหลักการพัฒนา "ตัวหมากที่ด้อยค่าพัฒนาให้มีค่า"
โดยผู้ใหญ่ท่านนี้ได้พัฒนาธุรกิจแปรรูปเพอร์นิเจอร์จากวัสดุเศษไม้เหลือใช้ให้เป็นของมีค่ามีราคา
เพิ่มมูลค่าสินค่า การเป็นครูเราควรถ่ายทอดให้เด็กสามารถ นำหลักการคิดไปใช้
ตรงนี้ผมว่าสำคัญกว่าแต้มหมาก หลักหมารุกหลายๆ ข้อ ผมว่ามันมีประโยชน์มีคุณค่ามากๆ
สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะพร่ำบ่น สอนสั่งนักเรียน (เพราะความเป็นครูคณิต) การคิด(Think)
ใครก็คิดได้เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต่างจากสัตว์ แต่นักเรียนมักไม่ยอมที่จะคิด มักอาศัยการเดา
จากหลักการของตนเอง บางคนหนักหน่อยบอกว่าเรียน เลขอ่านหนังสือ อ่านอย่างไรก็ไม่รู้เรื่อง
ผมมองว่าเด็กคนนี้ไม่เข้าใจความต่างระหว่างการท่อง การจำ กับ การคิด ความเข้าใจ ถ้าเราไม่ฝึกคิด
อาศัยแต่การท่องจำแล้วแล้วละก็คนเราก็ไม่ต่างอะไรกับ Flash drive , Handdy drive
ถ้าเราคิดได้เราก็เข้าใจ ทำให้เราก็ไม่ต้องมาท่องจำ ท่องแล้วท่องอีก และการ คิดได้ คิดเร็ว
แต่ใช้ว่าจะถูกต้องเสมอไป การศึกษาเรียนรู้จากหลักการความถูกต้อง จะพัฒนาไปสู่การวิเคราะห์ (Analize)
ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก การเรียนคณิต หรือ
การเล่นหมากรุกมักจะให้ความสำคัญกับขั้นตอนนี้เป็นอย่างมาก และ process ผลลัพท์สุดท้าย ของกระบวนการคิด
วิเคราะห์แล้ว ก็คือการนำไปใช้ (Apply) บางคนประสบความสำเร็จบ้าง บางคนไม่ประสบความสำเร็จบ้าง
จากเกมการแข่งขัน จากการใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้ในการศึกษา การทำงาน
ทุกอย่างต้องอาศัยประสบการณ์และการตัดสินใจที่ชาญฉลาด
ส่วนที่ท่านว่าหมากรุกก็เหมือนคณิต และคณิตก็เหมือนดนตรี ผมเห็นด้วยบางส่วน เหตุเพราะ
ผมไม่ค่อยเห็นขั้นตอนการวิเคราะห์กับการนำไปใช้จากดนตรี แต่ผมว่าดนตรีมีส่วนในการพัฒนาการคิด
กีต้าก็เล่นและมักสอนเด็กด้วย เพื่อรีแลค ผมมักชอบแนว depapepe หรือ x japan solo guitar album
เทอมสองที่ผ่านมาผมหาเวลาสอนเด็กม.5 ที่โรงเรียนฟังแนวนี้ก่อนเรียน กิจกรรมการคิด แสดงความคิดเห็น
ประกอบการเพลงคณิตภาษาอังกฤษ กิจกรรมสุดท้ายก็เล่นกลไพ่ถามแนวทางการนำคณิตมาจับ อธิบายการคิดกล
(วันพุธผมสอนมาได้ 4 อาทิตย์แล้ว) จากการเก็บข้อมูลนักเรียนจะผ่านกิจกรรมแรกได้ดีคือฟังเพลง depapepe
แล้วตอบคำถามแสดงความเห็น ส่วนกิจกรรมที่สอง และสามยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ
ซึ่งเนื้อแท้แล้วเป็นการวิเคราะห์กับการนไปใช้ ช่วงนี้งานสอนเยอะมาก รายได้ก็น้อย
พร่งนี้ต้องไปเป็นวิยากรอบรมครูคณิตชั้นมัยมจังหวัดฉะเชิงเทรา 122 คน
เกี่ยวกับการเสริมความรู้ครูทางอินเตอร์เนต กับการคำนวนที่หายไป easy cal หลักการคิดคำนวน(ระดับเทพ)
และสาธิตการเรียนคณิตจากกลไพ่ สัมพันธ์อย่างไรกับขั้นตอนการพิสูจน์ เล่ามาเป็นกระสัยอยาก
หวังเป็นการชี้แจงแถลงไข หลังจากผมนายโคนหนุน ห่างหายการเขียนกระทู้ความเห็นมานาน
หวังว่าเพื่อนๆทุกท่าน คงได้เสพอัธรสกับกระทู้ของท่าน hoygear 26 ด้วยครับ...ขอบคุณครับ
|
โดย : โคนหนุน [ 19/12/2010, 17:37:27 ] |
25
หมายเหตุ ภาพ ผมนำมาจากเวป Scientific American
http://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=archimedes-coins-eureka
ส่วนเนื้อหาคนละเรื่องกับในเวป (ชอบภาพเวปเขา) แต่เห็นว่าเป็นภาพไอสไตน์เท่ห์ๆเลยเอามาฝาก |
โดย : โคนหนุน [ 19/12/2010, 17:49:18 ] |
27
วันนี้ จบการพรีเซนต์แนะนำการจัดการเรียนการสอนคณิตแนวใหม่
และแนะนำหลัก easy cal ง่ายๆในการคำนวน จากการ search net ช่วงปิดเทอมตุลาที่ผ่านมา(4-5วัน) ในวันแรกการ
present ได้รับการกล่าวชื่นชมเป็นอย่างดี เป็นอย่างดี มีข้อติติงนิดคือ กิจกรรมผมควรจัดตอนเช้า
จะสามารถจัดได้ ประมาณ 3 ช.ม.พอดี แต่ผมได้ present บ่าย ทำให้ผมต้องสรุปเนื้อหาเฉพาะประเด็นสำคัญ
เพื่อไม่ให้ผู้อบรมหลับ หรือกลับไปนอนบ้านก่อน สรุปแบบไม่หายใจเน้นๆจนจบภายใน ช.ม.ครึ่ง
สร้างความอึ้งทึ่งเสียว ให้เพื่อนครู คณิตในจังหวัด เพื่อนๆหลายท่านคงพอจะทราบว่าผมได้เข้าอบรม master
teacher ที่ม.บูรพา แล้วน่าจะได้รับวุฒิบัตรรับรองการเป็น master teacher แต่ในความเป็นจริงแล้ว ครูคณิต
5 ใน 6 คนของฉะเชิงเทราได้รับวุฒิบัตรหมด ยกเว้นผม ผมงงมาก และเป็นสิ่งที่สร้างความกดดันมาก
บางส่วนจึงห่างหายสังคมหมากรุก เราคิดว่าน่าจะมีความผิดพลาดจากการคิดคะแนนpost test จากม.บูรพาการสอบ
ข้อละ 5 คะแนน หรือ 7 คะแนน ตอบได้ส่งคนแรกถูกตัดคะแนนเหลือ 1
หมดเพราะขั้นตอนวิธีการไม่เหมือนอาจารย์ที่สอน และถูกอาจารย์ที่สอนว่าลอกเขามาทั้งๆทำเสร็จส่งคนแรก
แต่ทำอย่างไรเพื่อนครูคณิตจะทราบกัน ฉะนั้นการอบรมครู 122 คนครั้งนี้ จึงเสมือนการแสดงศักยภาพ
ความสามารถทางการจัดการเรียนการสอน และหลักการสอนใหม่ ของคนที่ได้สิทธิเข้ารับการอบรม
แสดงตัวตนเราแม้ไม่ได้เป็นครูที่ได้รับวุฒิบัตร รับรองการเป็นมาสเตอร์ ทีชเชอร์
แต่ก็มีความสามารถเทียบเคียงมาสเตอร์คนอื่นๆ และงานไม่กร่อย วันนี้มีเนื้อหาหลักการคูณที่หายไป 7 ข้อ
และหัวใจของงานคือหลักการแก้ระบบสมการ 2 ตัวแปร แบบ 2 บรรทัดเสร็จ
(แก้ระบบสมการยากได้เช่นระบบสมการที่เป็นเศษส่วน ถามเพื่อนครูหลายท่านไม่เคยมีใครพบเห็น)
ถ้าเจอะนักเรียนที่ท่านสอนคณิตและหมากรุกให้ ตามงานแข่งหมากรุก ผมจะสอนให้ฟรีๆ
แต่ไม่กล้าลงในกระทู้เวปเดียวจะ ถูกหาว่าละเมิดลิขสิทธ์ทรัพย์สินทางปัญญาเวปเมืองนอกหรือเวปไทยๆ
การเรียนรู้ต้องลงทะเบียนเสียตังค์ เรียนกันแต่ผม search มาฟรี ๆ
และนำมาแนะนำเพื่อนครูในจังหวัด จุดมุ่งหวังพัฒนาการจัดการเรียนคณิตแนวใหม่ ส่วนกิจกรรมที่ผมตัดออกคือ
การฟังเพลง the weather cock ของ depapee เพราะปัญหาระบบเสียงห้องประชุม
และการแก้ปัญหากลไพ่โดยใช้คณิตศาสตร์ ซึ่งกลนี้ใครว่างหาไพ่มาก็จะสอนให้เป็นการส่วนตัว สอนให้ฟรีครับ
สามารถนำไปประยุกต์กับขั้นตอนการพิสูจน์การหารากที่ 2 ของจำนวนเชิงซ้อนได้ กลเปิดไพ่ 4 ใบ
และทายใบที่เป็นผลรวมลัพท์ ซึ่งเพื่อนที่เป็นวิศวกร กรมชล เคยนำมาถามผมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน
ปัจจุบันมักพบตามในเวปกลไพ่ 3 ใบ (prediction) ซึ่งผมเคยประยุกต์หลักการคิดง่ายๆไว้เมื่อ กว่า10ปีก่อน
อันนี้ตัดทิ้งเพราะเวลาจำกัด เพราะผมเคยถูกสอบวินัยที่โรงเรียน ผอบอกว่าเล่นไพ่กับเด็ก
ทั้งๆที่หลายส่วนเป็นการจัดการเรียนการสอน 6-7 ปีก่อนไม่มีครูคนไหนเข้าใจ ปัจจุบันหลายคนเริ่มเข้าใจ
แต่ไทยเราเองยังไม่แพร่หลาย
วันนี้มีสิ่งหนึ่งที่ผมได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำหลักหมากรุก
มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ ใน 3 กิจกรรม เหมือนแสดงในกระทู้ความเห็นที่ 24
และพร่งนี้ผมต้อง present เกี่ยวกับ best practice ประกวดคัดเลือก best
เพื่อนำมาจัดนิทรรศการช่วงสิ้นเดือน ซึ่งเป็นงบค้างของการพัฒนาครูจากงบ sp2
พร่งนี้ว่าจะ present ในหัวข้อส่งเสริมการแข่งขันหมากรุกเพื่อพัฒนาการคิดในภาพรวมทั้งโรงเรียน
จากกิจกรรมแล้วอาจจะแนะนำหรือขอนำภาพบางส่วนของกระทู้ hoygear26
นี้ไปแนะนำเพื่อนครูด้วย(presentบ่อยแต่ค่าวิทยากรไม่เคยได้
แต่ทำด้วยใจทำแล้วสบายใจครับ...)
|
โดย : โคนหนุน [ 20/12/2010, 17:26:06 ] |
28
หลายคนมักจะงงๆ ว่าทำไมผมนายโคนหนุนชอบเขียนกระทู้ยาวๆหลายตอนจบ เขียนแล้วมีคนชอบอ่านเยอะ
ถามว่ามีการปั่นกระทู้เพื่อให้ตัวเลขขึ้นไหม ผมขอตอบโดยตรงจากใจนะครับว่า
ไม่เคยและไม่เห็นความจำเป็นของการปั่นกระทู้ด้วย
หรือเพื่อนๆบางคนเห็นว่าเขียนยาวๆเพื่ออะไร ได้ประโยชน์อะไรไหมจากการเขียนกระทู้
ผมขอตอบว่าการเขียนกระทู้ของผมไม่ได้มีจุดมุ่งหวังทางการค้าแต่อย่างใด เคยมีคนไม่พอใจในช่วงต้นๆ
หลายปีก่อน แต่ผมมองว่าการเขียนกระทู้เป็นการแสดงความคิดเห็นปมประเด็นปัญหาคาใจ
การบอกเล่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อความ
ซึ่งถ้าเราเก็บความรู้สึกนั้นไว้โดยการมองข้ามปัญหาไปก็ไม่ได้ทำให้จิตใจเราดีขึ้นหรือสบายใจขึ้นเลยทั้งต
นเองและคนรอบข้าง มีคราวที่แล้วกระทู้หมากรุกไทยเข้มแข็งช่วงหนึ่ง
ผมมองว่าอาจจะเกิดปัญหาในการจัดการแข่งขันหมากรุกนักเรียน ระดับภาคของชมรมฯแปดริ้ว เกี่ยวกับกติกา
แต่เมื่อลงความเห็นในกระทู้แล้วการพูดคุยกับประธาน ก็ผ่อนคลายประเด็นปัญหาทำให้การแข่งขันลุล่วงได้
เมื่อวานผมต้อง present ความรู้หลายอย่างซึ่งเป็นแนวคิดใหม่สำหรับครูหลายท่าน122 คน
แต่พอมาลองเขียนกระทู้แล้วทำให้ผมสามารถลำดับขั้นตอน
และแสดงความเห็นที่ต้องการสื่อคลอยตามได้และควบคุมการพรีเซนต์ของวันนี้ได้ ถึงสิ่งที่ต้องการสื่อประเด็น
และควบคุมเวลาได้ เกี่ยวกับหลักการเขียนกระทู้ที่ดี โดยส่วนตัว ผมว่าควรหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั้ง
เพราะจะทำให้จุดมุ่งหมายของเจ้าของกระทู้เปลี่ยนไปกลายเป็นตลาดสด
การพิจารณาการเลือกใช้คำในกระทู้ทำให้เราสามารถประยุกต์ใช้ในการนำเสนอหรือ พบปะพูดคุยกันโดยเหตุและผลได้
ถ้าสื่อความดีๆเสียงตอบรับจากกระทู้ก็ออกมาดีเอง ซึ่งเราจะได้ความเห็นดีเพื่อไปประยุกต์ใช้ได้
เมื่อใดก็ตามที่เรามุ่งหวังการค้ามากเกินไป หรือมีเจตนาแอบแฝง
ก็ทำให้กระทู้เราหยุดนิ่งและไม่มีคนสนใจเข้ามาอ่านอีก สำหรับเรื่องการค้าประกอบกระทู้ผมว่าสามารถทำได้
และสามารถทำได้ดีกว่าสื่ออื่นๆด้วย เพราะเข้าถึงผู้สนใจได้โดยตรง เป็นส่วนตัว
เขาสนใจสินค้าก็สอบถามรายละเอียดกันและก็ทิ้งเบอร์โทรติดต่อภายหลัง
ผู้เขียนกระทู้ต้องพยายามทำให้กระทู้เกิดประโยชน์สูงสุด
ทำอย่างไรถึงจะทำให้ผู้ใช้สินค้าหรือบริการเราได้ความรู้สึกคุ้มค่าคุ้มราคา บริการหลังการขาย
การเสริมเกร็ดความรู้ระหว่าง การใช้งาน คุ้มการลงทุนระยะยาว หรือถ้าพูดถึงการเขียนกระทู้
เพื่อนๆใครที่เป็นครูและต้องลงทะเบียนเรียน UTQ คงได้เรียนรู้การเขียนกระทู้ที่ดีกันมาบ้าง
(เดียวนี้คุณครูไทยเราเขาพัฒนากันแซงหน้านักเรียนตาดำๆกันหมดทั้งประเทศ)
ที่ผมเขียนสาธยายร่ายยาวหวังว่าผู้ที่อ่านกระทู้ความเห็น
สามารถนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของแต่ละกระทู้ไปประยุกต์ใช้ได้บ้างนะครับ หนุกหนาน
|
โดย : โคนหนุน [ 20/12/2010, 18:34:57 ] |
31
(เมื่อคืนกำลังจะพิมพ์กระทู้เผอิญสายปลักโน้ตบุคไหม้ จากสาบทับซ้อน เลยไม่ได้แสดงความเห็นเมื่อวาน )
เริ่มเลยละกันเมื่อวาน พรีเซนต์ ร.ร.แรกจากการจับฉลาก โรงเรียนมัธยม 20 กว่าโรง
พูดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมช่วง
พ.ศ. 47-48 และช่วง 49-53 มูลเหตุการพัฒนาจนได้รับรางวัลตลอด 5 ปี มาจากจุดเล็กๆ ที่เด็กม. 1
ชุดนั้น(สพก ครั้งที่ 1) 5 คนแข่งขันหมากรุกแล้วแพ้ แต่หัวเราะ
และบอกเราว่าอาจารย์ครับทำอย่างไรพวกผมอยากชนะ เหมือนพวกพี่ๆเขา
คำพูดเท่านี้ เท่านั้นที่จุดไฟในใจผม ทำให้ผมฉุกคิดว่าตนเองต้องพัฒนาตนเอง
เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ดีๆและถูกต้องให้พวกเขา จึงตัดสินใจเข้าอบรมในโครงการเก่งอย่างเซียนทั้ง 3
ท่านทุกอาทิตย์ เมื่อผมเล่าให้ครูที่อบรม ฟังผมก็เปรียบเทียบกับการเรียนการสอนคณิตศาตร์ ไปด้วยว่า
ถ้าเด็กนักเรียนมาบอก เราว่า ครูครับ ทำอย่างไร ? ผมอยากเก่ง ผมว่า ไม่ว่าเป็น ครูที่ไหน
พอได้ยินก็ต้องรู้สึกพยายามพัฒนาตนเอง ไปสั้งสอนพวกเขา เพื่อให้สามารถพัฒนาพวกเขาไปสู่ฝันให้ได้
ผมสังเกตครูผู้เข้าอบรมหลายคนเมื่อพูดจบ แล้วรู้สึกอึ้ง แล้วผมก็แนะนำกิจกรรมต่างๆที่ได้ พัฒนาพวกเขา
ผมได้แน่นำกระทู้ท่าน hoy gear26 กระทู้นี้ โดยใช้การจับภาพหน้าจอทุกหน้าในกระทู้ ลง powerpoint เสมือน
เปิดดูจากเวป ก็ดูเพื่อนครูสนใจในการจัดการเรียนการสอนของท่าน 3 in 1 ดี และครูหลายคนชมภาพเด็กๆ
ที่ท่านสอน มีความสุขในการจัดการเรียนการสอนของท่าน ผมแนะนำว่าท่านเป็นวิศวกร ที่มีความสามารถหลายๆด้าน
และสนใจในการพัฒนาด้านการคิดให้กับเยาวชนที่สนใจ แม้อยู่กันไกลห่างแต่แนวทางการคิดคล้ายกัน
ผบอกเพื่อนครูลองเข้ามาอ่านกระทู้ท่าน จากการ seach google หรือ seach ผ่าน board ThaiBG ก็ได้
ผมทิ้งท้ายไว้นิดๆว่า ในสังคมหมากรุกที่ผมสัมผัสแตกต่างจากในความคิดของเพื่อนครูทุกท่านที่เข้าอบรม
เพื่อนครูที่สนใจลองเข้ามาอ่านใน thaibg ได้
ส่วนเวลาผมใช้ประมาณ 30 ช.ม. ก็ได้รับการชื่นชมดี
ก็ถือว่างานนี้ผมประทับใจมากที่ได้ระบายความในใจหลายๆอย่าง แนวคิดหรือตัวตนของเราดี เพื่อนครูหลาย
คนอาจบอกว่า การที่ผมพยายายามพรีเซนดีๆๆ ทำอย่างนั้นๆๆ อาจเป็นลักษณะการประชาสัมพันธ์ตนเอง
เพื่อให้เข้าตา จะได้ ขอย้ายเข้ามาโรงเรียน ประจำจังหวัด
แต่ผมทิ้งท้าย ยืนยันเพื่อนครู ว่าทุกอย่างที่ทำไม่เคยคิดจะทำเป็นผลงานวิชาการเพื่อขอเงินเพิ่ม
หรือคิดย้ายโรงเรียนเข้าเมืองเลย ผมบอกเขาว่า บางปะกง บวรวิทยายน เป็นโรงเรียนที่ให้โอกาสผมได้
แสดงศักยภาพ การจัดการเรียนการสอนเต็มที่ ประกอบกับ
เพื่อนครูในกลุ่มมีความสามารถและช่วยเหลือเผื่อแผ่กันเป็นอย่างดี |
โดย : โคนหนุน [ 22/12/2010, 19:44:32 ] |
35
ผมได้พิจารณาเกี่ยวกับการแก้ระบบสมการแบบใหม่ เห็นว่าควรนำมาเผยแผ่แบ่งปันได้
และน่าจะลงเสริมในกระทู้นี้ เพื่อเพื่อนๆน้องสนใจลองนำไปใช้ และไม่ควรเก็บงำสาระดีๆ
เหตุอาจเพราะผมได้มาจากการ search เล่นช่วงปิดเทอมเดือนตุลา 53 ที่ผ่านมา ได้มาฟรี เพื่อนลองชมได้จาก
http://www.glad2teach.co.uk/26_Math_tricks_to_learn_algebra_fast.htm
ซึ่งเวปเขาก็เผยแพร่ อนึ่งเราได้สรุปหลักการของเราเสริมเองและพัฒนาการหาค่าเพิ่มในตัวแปร y ด้วย
พร้อมทำตัวอย่างและแบบฝึก สรุปจุดเด่นของการนำไปใช้
โดยไม่ได้เอาความคิดเวปเขามาทั้งดุ้น และเห็นว่ามีประโยชน์มาก
โดยไม่ได้กักเก็บนำความรู้ไว้เฉพาะเด็กโรงเรียนเราหรือจังหวัดเราเท่านั้น ซึ่งนอกจาก present
ให้เพื่อนครูที่เข้าอบรม(แปดริ้ว) ควรรู้น่าจะส่งต่อความรู้กระจายให้ผู้สนใจรับทราบได้
(คิดใคร่ครวนหลายวัน โดนด่าก็ยอมครับ)
ประโยชน์ของวิธีการนี้
1. เหมาะกับนักเรียนชั้นมัธยมต้นและปลายที่มีความคล่องตัวในการคูณจำนวนเต็มทั้ง
จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ
2. สามารถนำมาแก้ระบบสมการเชิงเส้น 2 ตัวแปรได้ทุกแบบ เหมาะอย่างยิ่งกับระบบสมการที่ ค่า x ,ค่า y
เป็นเศษส่วน (แก้ยากในการกำจัดตัวแปรและการแทนค่าเพื่อหาอีกตัวแปร )
3. ลดขั้นตอนการคิดแบบเดิมๆทำให้สามารถแก้ระบสมการได้รวดเร็วขึ้น
หลักการคิด มี 3 ข้อ
1. หา x นำ ส.ป.ส. y มาคิด หา y นำ ส.ป.ส. x มาคิด
2. คูณลงได้เท่าเดิม คูณขึ้นตรงกันข้าม
3. เริ่มจากคำตอบ แล้วไป ส.ป.ส.อีกตัวแปร
ตัวอย่าง (หมายเหตุ / แทน ลักษณะเศษส่วน)
ข้อ 1
7x+3y = 17
5x+2y = 12
x = [3(12)-2(17)]/[3(5)-2(7)] = [36-34]/[15-14] = 2/1 = 2
y = [7(12)-5(17)]/[7(2)-5(3)] = [84-85]/[14-15] = -1/-1 = 1
ข้อ 2
x+2y = 7
2x+3y = 11
x = [22-21]/[4-3] = 1
y =[11-14]/[3-4] = 3
ข้อ 3
7x-3y = 27
5x+2y = 11
x = [-33-54]/[-15-14] = 3
y =[77-135]/[14+15] = -2
ข้อ 4
-3x+2y = 18
4x+3y = -7
x = [-14-54]/[8+9] = -4
y =[21-72]/[-9-8] = 3
ข้อ 5
3x+4y = -2
2x-3y = 4
x = [16-6]/[8+9] = 10/17
y =[12+4]/[-9-8] = -16/17
แบบฝึกหัด ซ้อมมือ
ข้อ 1
7x+3y = 27
5x+4y = 23
x =
y =
ข้อ 2
2x+3y = 19
4x+5y = 33
x =
y =
ข้อ 3
7x-3y = 31
5x+2y = 18
x =
y =
ข้อ 4
-3x+4y = 18
5x+7y = 2
x =
y =
ข้อ 5
3x+4y = -2
4x-5y = 2
x =
y =
หวังว่าเพื่อนๆ น้องๆนักเรียน ที่ได้อ่านกระทู้นี้ คงได้ประโยชน์บ้าง
มุ่งหวังให้นำไปใช้เพื่อพัฒนาการคิด และมุมมองที่ดีกับการคิดคำนวณ ใครทดลองใช้แล้วมีข้อติติง ติติง
ช่วยแสดงความเห็นด้วยครับ หมากรุกหรือ คณิต ผมว่าน่าจะเป็นสังคมเดียวกัน
เพราะต่างก็มุ่งหวังพัฒนาการคิดของเด็กไทย ให้ทัดเทียมนานาชาติ
ที่สำคัญปัจจุบันเน้นการเปิดเขตการค้าเสรี AFTA
ซึ่งแนวโน้มจะมีแรงงานจากต่างชาติเข้ามาแข่งขันกับไทยเราในอีก 4-5 ปีข้างหน้า
ในความเป็นครูเราจะส่งเสริม พัฒนาพวกเขาอย่างไรให้สามารถแข่งขันกับตลาดงานต่างๆได้ การพัฒนาในทุกๆด้าน
ฟังเหมือนเวอร์แต่ที่กล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ผมได้รับฟัง
มาจากการปฐกถาของอธิการบดี ของมหาวิทยาลัยหนึ่งที่มุทงเน้นทางด้านการศึกษา
หวังเป็นเพียงส่วนเล้กๆในการจุดประกายความคิด โดยไม่มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างใด และพร้อมรับข้อวิจารณ์ติติง
ของทุกท่าน
|
โดย : โคนหนุน [ 23/12/2010, 19:31:34 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|