[ แสดงกระทู้ท้งหมด]


หมากรุกในแง่วิชาการและการศึกษา


รายละเอียด

บทความนี้เป็นการเสนอแนะความคิดเห็นของผุ้เขียนแต่เพียงผุ้เดียว
ไม่เหมาะสมที่จะใช้อ้างอิงในเชิงการวิจัยและวิชาการอย่างเป็นทางการ

โดย : hoygear26 Member [ 13/12/2010, 21:06:47 ]

ความคิดเห็นที่ : 1

ผุ้เขียนจบการศึกษาระดับ ป ตรี วิศวกรรมโยธา
ในฐานะที่ผ่านการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับสายสามัญในระดับชั้น มัธยมปลายสายวิทยาศาสตร์ และโดยส่วนตัวก็
ชื่นชอบหมากรุก และได้รับโอกาสที่ดีมีผู้ใหญ่หลายๆท่านสอนศาสตร์ของหมากรุกไทยให้ เมื่อมาทบทวนดูแล้ว
ก็เล็งเห็นความละม้ายคล้ายคลึงกันหลายอย่างในหมากรุกและความสัมพันธ์กับศาสตร์แขนงอื่นๆ อาทิเช่น
คณิตศาสตร์ ดนตรี วิศวกรรมโยธา จึงขอเสนอแนะข้อคิดเห้นส่วนตัวดังนี้

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:16:05 ]

ความคิดเห็นที่ : 2

นานมาแล้ว ผมเคยเห็นในหนังสือตอนเป็นเด็ก มีนักเขียนท่านนึงกล่าวว่า คณิตศาสตร์
ต่อไปจะเรียกว่าวิชาเลขนะครับ ขี้เกียจพิมพ์ยาว แฮะๆ กับดนตรีเป็นเรื่องเดียวกัน
ซึ่งผมเองก็งงและมึนพอสมควร มันเกี่ยวกันยังไงว่ะ บอกว่า เลขเป็นหัวใจของดนตรี
และดนตรีเป็นจิตวิญาณของเลข อะไรเทือกนี้แหละครับ
ถ้าจำไม่ผิดน่าเป็นวาทะบันลือโลกของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง อัลเบริตน์ ไอสไตน์ ผุ้ได้รับเกียรติ
ลงในนิวยอร์กไทมส์ 100 คนแห่งศตวรรษ อะไรนี่แหละครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:33:54 ]

ความคิดเห็นที่ : 3

หลักการคิดในหมากรุก ต้องให้น้ำหนักในแง่ของกำลังพล
ตำแหน่ง จังหวะ ซึ่งนี่เป็นหลักใหญ่ๆที่คำนึงถึง นักหมากรุกที่ดี
ต้องสามารถจินตนาการ ใช้จินตภาพในหัว ซึ่งเป้นการใช้สมองซีกขวา เป้นหลัก
ในระบบการศึกษาส่วนใหญ่จะเน้นความสามารถของสมองซีกซ้าย ซึ่งถ้านึกภาพได้โดยไม่ต้องเอามือไปจับตัวเดินเลย
ก้จะดีมาก นักหมากรุกอาชีพ ที่สามารถหลับตาเล่นได้ ก้คงจะใช้ทักษะตัวนี้เช่นกัน

โดย : hoygear26 Member   [ 13/12/2010, 21:58:33 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

ทักษะของผู้เล่นหมากกระดานมีความเกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตอย่างมีนัยสำคัญ
การวางตัวหมากลงไปแต่ละครั้ง ต้องมีการคำนวนหาความเป็นไปได้ตลอดจนทางเลือกโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
รายละเอียดในแต่ละแบบ ความผิดพลาดของผุ้เล่นในเกมส์1เกมส์ในแต่ละจังหวะทำให้เกิดความถี่สะสม
ของความผิดพลาดแบบสถิติเมื่อความถี่สะสมข้อผิดพลาดสะสมถึงจุดจุดนึง ขอเรียกว่าจุดวิกฤติ ตรงจุดนั้น
จะเกิดผลแพ้ชนะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่จบเกมส์ทันที ในตอนนั้น
ตารางหมากกระดานลักษณะเป็นเส้นตรงเกิดจุดตัด ก็ใช้แทนค่าพิกัดของกราฟ โคออนิเนตได้เป้นอย่างดี
หรือใช้แทนระบบเมทริกซ์ โรลและคอลัมภ์

โดย : hoygear26 Member   [ 14/12/2010, 10:35:06 ]

ความคิดเห็นที่ : 5



จุดที่คนส่วนใหญ่ขาดผมคิดว่าเป้นการเชื่อมโยงความรู้ครับ คือรู้นะครับไม่ใช่ไม่รู้
เพราะได้เรียนหนังสือกันมา แต่ขาดการสังเคราะห์ เชื่อมโยงกับโลกความจริง
ปรับใช้ความรู้ที่เรียนมาประยุกต์กับที่เรียน

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:15:53 ]

ความคิดเห็นที่ : 6



จุดที่ยากในหมากรุกอีกจุดนึงคือการออกแบบ และวิเคราะห์โครงสร้าง การออกแบบคือมีสเปคมาให้
แล้วสร้างรูปทรงขึ้นมา คล้ายๆสร้างวิมานในอากาศ ส่วนการวิเคราะห์
คือการเอาสิ่งที่สร้างหรือแบบที่เสร็จแล้วมาย่อยคิดคำนวนตามเงื่อนไขที่สนใจ
คล้ายๆกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่วิจัยตามสมมุติฐาน และคอนโทรลพารามิเตอร์ ถ้าเทียบกับเลขแล้ว
เราส่วนใหญ่จะอยฦในระดับเทคนิเชี่ยน คือแก้ปัญหาตามใบสั่ง
คือโจทย์มีคนอื่นมากำหนดให้คือมีระบบมาเป้นตัวควบคุม และคอยกรอบความคิดเรา
แต่ในหมากกระดาน เราต้องเป็นผู้ประกอบการ หรือเถ้าแก่เองด้วย บางครั้งโจทย์หรือปัญหาอุปสรรค
เราต้องเป้นคนสร้างขึ้นมาเอง หรือแก้โจทย์เอง และเรามีอิสระในการเลือก เด็กเล็กจึงค่อนข้างงง เพราะเลือก
ทำอะไรไม่ถูกเพราะระบบที่ตัวเองเป้นแม่ทัพเป้นศูนย์กลาง
และตัวเองต้องออกแบบสร้างโมเดลมาเองและบริหารงานเอง มันอินเวอสกับแนวทางการเรียนหรือตัวเด็กเอง

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:35:11 ]

ความคิดเห็นที่ : 7



ในภาพ ป6 ป5 ป3 ผมจะลองเก็บดาต้าดุว่า หมากรุกกับการเรียนไปด้วยกันได้มั้ย
และปัจจัยของการเรียนช่วงชั้นต้างๆ กับอายุ มีความเกี่ยวพันธ์ยังไงกับการพัฒนาฝีมือทักษะสมองเชิงหมากรุก
iq eq mentaland brain skill

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:41:27 ]

ความคิดเห็นที่ : 8



ถ้าเอาบรรยากาศแบบนี้ไปใส่ใน โรงเรียน หรือออฟฟิศคนทำงาน ผลิตผล
ประสิทธิภาพจะสุดยอดแค่ไหนลองนึกภาพดุสิครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 00:49:31 ]

ความคิดเห็นที่ : 9



อันนี้ ป6คนผุ้ชาย นะครับ คนนี้เก่งเลขคนใส่แว่นข้างบนไม่ถนัดเลข
แต่พอสอนหมากรุกให้คิดออกกันทั้งคุ่ ตกลงผมคิดว่าน้องทีซีคนใส่แว่นบอกไม่ชอบเลข แต่ชอบหมากรุก
นัยยะมันขัดกันปัญหาจึงไม่ใช่อยู่ที่วิชาแต่มันติดที่ทัศนคติของตัวเด็กเองมากกว่า
ว่าปมในใจมันมาจากไหนแล้วเราจะแก้ไขยังไงให้เด็กเรียนทำงานอย่างมีความสุข
แสดงว่าเด็กสามารถจะมีความเป็นเลิศทางเลขได้ทั้งสองคน แต่ในระยะยาวคนที่ไม่ชอบเลขมีความเสี่ยงที่จะสอบตก
หรือเป็นไม้เบื่อไม้เมาในเลขไปเลย ซึ่งถ้ามาคิดค่าเสียโอกาส และต้นทุนแล้ว
เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง คล้ายกับคุณมีรถ ความเร็วสุง
แต่วิ่งที่รอบความเร็วต่ำตลอดอายุการใช้งาน ถ้ากรณีตัวอย่าง2คนนี้ เป็นตัวแทนของเด็กทั้งประเทศ
ซึ่งผมเชื่อว่าว่าต้องมีกรณีแบบนี้ซ้ำซ้อนกันแน่นอน ประชากรไทย60ล้านคน
ค่าเสียโอกาสในเรื่องที่เราทำได้พัฒนาได้ เป็นได้ แต่ไม่ได้ทำหรือคิดว่า ตัวเองทำไม่ได้ จะบอกว่า
ไม่มีความสามารถ หรือไม่มีพรสวรรค์ ผมว่ามันไร้สาระนะครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 15/12/2010, 01:21:25 ]

ความคิดเห็นที่ : 10

สนุกดีครับขอบคุณ

โดย : minnuk Member   [ 15/12/2010, 13:31:51 ]

ความคิดเห็นที่ : 11

ในส่วนหลักสูตรวิศวกรรมโยธาระดับป ตรี ที่ผมเรียน เป้นหลักสุตรเก่านะครับ
ตอนนี้อาจปรับปรุงใหม่ไปแล้ว แต่คิดว่าน่าจะใกล้เคียงกัน ผมสรุปตามความเข้าใจของตัวเองว่า
หลักสูตรเค้าต้องการให้ทำได้2 อย่าง คือ 1 ออกแบบ designing 2 analysis การวิเคราะห์โครงสร้าง หรือระบบ
ไม่ว่าจะเป้นแขนงไหนในโยธา
ก็จะออกมาแนวนี้ไม่ว่า วิศวกรรมโครงสร้าง ตึก อาคาร บ้าน
วิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศกรรมดิน ฐานราก ถนน สำรวจ ตลอดจนถึง
การบริหารโครงการ และการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์
การออกแบบ คือการสร้างของขึ้นมาจากความว่าง ตามเงื่อนไขต่างๆ ทั้งจากความต้องการของทุกฝ่าย
การวิเคราะห์ คือ การเช็คเงื่อนไขที่เราสนใจ และคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น

โดย : hoygear26 Member   [ 17/12/2010, 20:18:09 ]

ความคิดเห็นที่ : 12

วันนี้17 ธค 53 ผมนัดหนุทีซีมา ฝึกเพิ่ม ทีซีเริ่มเข้าใจแนวคิดที่ผมถ่ายทอดไปให้แล้ว ผมรู้สึกได้ว่า
ผมออกแรงน้อยลงในการอะิบาย เด้กเริ่มคิดและตัดสินใจได้เอง ว่า เค้าควรจะเลือกเดินตัวไหน ในจังหวะไหน
แต่เราก้ยังต้องปรับแก้วิธีการสอนอยู่ทุกครั้ง
จริงๆแล้ว การที่เราถ่ายทอดให้คนอื่น เท่ากับเรากำลังสอนตัวเองวิเคราะห์ตัวเองอยู่ และพัฒนาตัวเองไปด้วย
ผมสังเกตเห็นจุดเล็กๆที่เราเล่น แล้วเราไม่ละเอียดๆ ละเลยรายละเอียดตรงนั้น ซึ่งทำให้เรา ไปต่อไม่ได้
และทานมือใหญ่ๆไม่อยู่ เช่น การโอบต้อนเข้ามุม แล้วเราจำสูตรพยายามปรับเข้าสูตร ทั้งๆที่จริงๆ
แล้วเมื่อไล่หนีมาถึงจุดนึง มันไม่จำเป้นต้องตามแบบเดิม เราสามารถ ปรับจากตำแหน่งในกระดานได้เลย
คล้ายๆกับการสร้างแพตเทินใหม่ ในแบบของเราเอง แต่จริงๆ ก็อาจมีคนคิดไว้นานแล้ว ทำได้นานแล้วก้ได้
แต่เป็นความรู้เฉพาะของเรา เข้าทำนองว่า ของใหม่ของเรา ของเก่าของคนอื่น อันนี้คือสอนตัวเองนะครับ
แต่กับเด้ก ผมก้ให้ไปตามแบบง่ายๆไปก่อน ให้เขาเข้าใจและจำรูปแบบให้ได้ก่อน เช่น การไล่ เบี้ย3
ทำอย่างไรให้ชนะ โครงสร้างเบี้ยเป้นอย่างไร หลักการไล่หนีทำอย่างไร และที่สำคัญมันเกี่ยวพันยังไงกับเลข
ผมจะเน้นตรงนี้มากๆ
เพราะต้องการสร้างนักหมากรุกในแง่ของการพัฒนาตัวเอง ศึกษาค้นคว้า หาความรู้ทั้งในและนอกกระดาน
และต้องการสร้างจิตสำนึกรักการเรียนรู้ และพัฒนาวิธีการเรียนรู้ให้เปนระบบ
ผมเชื่อว่าถ้าเด็กเชื่อมโยงความรู้ที่เรียนหนังสือในโรงเรียน กับการมาฝึกหมากรุก เค้าจะรักการเรียน
เพราะเห้นคุณค่า และเชื่อมโยงความรู้ กับการนำไปใช้งานได้ และตอบตัวเองได้ว่าเค้าเรียนหนังสือไปทำไม
และผมฝันต่อไปอีกว่า เค้าสามารถสร้าง ประยุกต์หมากรุกมาปรับแก้หมากชีวิตของเค้า
และนำไปพิชิตเป้าหมายชีวิตของเค้าเองได้

โดย : hoygear26 Member   [ 17/12/2010, 20:44:08 ]

ความคิดเห็นที่ : 13

หมายเหตุ ภาพ ผมนำมาจากเวป Scientific American

http://www.scientificamerican.com/article.cfm?id=archimedes-coins-eureka

ส่วนเนื้อหาคนละเรื่องกับในเวป (ชอบภาพเวปเขา) แต่เห็นว่าเป็นภาพไอสไตน์เท่ห์ๆเลยเอามาฝาก

โดย : โคนหนุน Member   [ 19/12/2010, 17:49:18 ]

ความคิดเห็นที่ : 14



วันนี้ จบการพรีเซนต์แนะนำการจัดการเรียนการสอนคณิตแนวใหม่
และแนะนำหลัก easy cal ง่ายๆในการคำนวน จากการ search net ช่วงปิดเทอมตุลาที่ผ่านมา(4-5วัน) ในวันแรกการ
present ได้รับการกล่าวชื่นชมเป็นอย่างดี เป็นอย่างดี มีข้อติติงนิดคือ กิจกรรมผมควรจัดตอนเช้า
จะสามารถจัดได้ ประมาณ 3 ช.ม.พอดี แต่ผมได้ present บ่าย ทำให้ผมต้องสรุปเนื้อหาเฉพาะประเด็นสำคัญ
เพื่อไม่ให้ผู้อบรมหลับ หรือกลับไปนอนบ้านก่อน สรุปแบบไม่หายใจเน้นๆจนจบภายใน ช.ม.ครึ่ง
สร้างความอึ้งทึ่งเสียว ให้เพื่อนครู คณิตในจังหวัด เพื่อนๆหลายท่านคงพอจะทราบว่าผมได้เข้าอบรม master
teacher ที่ม.บูรพา แล้วน่าจะได้รับวุฒิบัตรรับรองการเป็น master teacher แต่ในความเป็นจริงแล้ว ครูคณิต
5 ใน 6 คนของฉะเชิงเทราได้รับวุฒิบัตรหมด ยกเว้นผม ผมงงมาก และเป็นสิ่งที่สร้างความกดดันมาก
บางส่วนจึงห่างหายสังคมหมากรุก เราคิดว่าน่าจะมีความผิดพลาดจากการคิดคะแนนpost test จากม.บูรพาการสอบ
ข้อละ 5 คะแนน หรือ 7 คะแนน ตอบได้ส่งคนแรกถูกตัดคะแนนเหลือ 1
หมดเพราะขั้นตอนวิธีการไม่เหมือนอาจารย์ที่สอน และถูกอาจารย์ที่สอนว่าลอกเขามาทั้งๆทำเสร็จส่งคนแรก
แต่ทำอย่างไรเพื่อนครูคณิตจะทราบกัน ฉะนั้นการอบรมครู 122 คนครั้งนี้ จึงเสมือนการแสดงศักยภาพ
ความสามารถทางการจัดการเรียนการสอน และหลักการสอนใหม่ ของคนที่ได้สิทธิเข้ารับการอบรม
แสดงตัวตนเราแม้ไม่ได้เป็นครูที่ได้รับวุฒิบัตร รับรองการเป็นมาสเตอร์ ทีชเชอร์
แต่ก็มีความสามารถเทียบเคียงมาสเตอร์คนอื่นๆ และงานไม่กร่อย วันนี้มีเนื้อหาหลักการคูณที่หายไป 7 ข้อ
และหัวใจของงานคือหลักการแก้ระบบสมการ 2 ตัวแปร แบบ 2 บรรทัดเสร็จ
(แก้ระบบสมการยากได้เช่นระบบสมการที่เป็นเศษส่วน ถามเพื่อนครูหลายท่านไม่เคยมีใครพบเห็น)
ถ้าเจอะนักเรียนที่ท่านสอนคณิตและหมากรุกให้ ตามงานแข่งหมากรุก ผมจะสอนให้ฟรีๆ
แต่ไม่กล้าลงในกระทู้เวปเดียวจะ ถูกหาว่าละเมิดลิขสิทธ์ทรัพย์สินทางปัญญาเวปเมืองนอกหรือเวปไทยๆ
การเรียนรู้ต้องลงทะเบียนเสียตังค์ เรียนกันแต่ผม search มาฟรี ๆ
และนำมาแนะนำเพื่อนครูในจังหวัด จุดมุ่งหวังพัฒนาการจัดการเรียนคณิตแนวใหม่ ส่วนกิจกรรมที่ผมตัดออกคือ
การฟังเพลง the weather cock ของ depapee เพราะปัญหาระบบเสียงห้องประชุม
และการแก้ปัญหากลไพ่โดยใช้คณิตศาสตร์ ซึ่งกลนี้ใครว่างหาไพ่มาก็จะสอนให้เป็นการส่วนตัว สอนให้ฟรีครับ
สามารถนำไปประยุกต์กับขั้นตอนการพิสูจน์การหารากที่ 2 ของจำนวนเชิงซ้อนได้ กลเปิดไพ่ 4 ใบ
และทายใบที่เป็นผลรวมลัพท์ ซึ่งเพื่อนที่เป็นวิศวกร กรมชล เคยนำมาถามผมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน
ปัจจุบันมักพบตามในเวปกลไพ่ 3 ใบ (prediction) ซึ่งผมเคยประยุกต์หลักการคิดง่ายๆไว้เมื่อ กว่า10ปีก่อน
อันนี้ตัดทิ้งเพราะเวลาจำกัด เพราะผมเคยถูกสอบวินัยที่โรงเรียน ผอบอกว่าเล่นไพ่กับเด็ก
ทั้งๆที่หลายส่วนเป็นการจัดการเรียนการสอน 6-7 ปีก่อนไม่มีครูคนไหนเข้าใจ ปัจจุบันหลายคนเริ่มเข้าใจ
แต่ไทยเราเองยังไม่แพร่หลาย
วันนี้มีสิ่งหนึ่งที่ผมได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำหลักหมากรุก
มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ ใน 3 กิจกรรม เหมือนแสดงในกระทู้ความเห็นที่ 24
และพร่งนี้ผมต้อง present เกี่ยวกับ best practice ประกวดคัดเลือก best
เพื่อนำมาจัดนิทรรศการช่วงสิ้นเดือน ซึ่งเป็นงบค้างของการพัฒนาครูจากงบ sp2
พร่งนี้ว่าจะ present ในหัวข้อส่งเสริมการแข่งขันหมากรุกเพื่อพัฒนาการคิดในภาพรวมทั้งโรงเรียน
จากกิจกรรมแล้วอาจจะแนะนำหรือขอนำภาพบางส่วนของกระทู้ hoygear26
นี้ไปแนะนำเพื่อนครูด้วย(presentบ่อยแต่ค่าวิทยากรไม่เคยได้
แต่ทำด้วยใจทำแล้วสบายใจครับ...)

โดย : โคนหนุน Member   [ 20/12/2010, 17:26:06 ]

ความคิดเห็นที่ : 15

กราบเรียนอ โคนหนุน ที่นับถือ ผมเองได้อ่านบทความที่อาจารย์โพส แล้ว หาก อ โคนหนุน
ต้องการนำบทความและรูปภาพ จากกระทู้ของกระผมไปใช้ ทางผมเอง รู้สึก ยินดี และรู้สึกเป้นเกียรติอย่างยิ่ง
ที่บทความของผมมีคนเล็งเห็นคุณค่า และสาระ อาจารย์นำไปใช้ได้ตามสบายเลยครับ ด้วยความยินดีเป้นอย่างยิ่ง

และภายหลังจากที่นำไปใช้แล้ว ผมขอรบกวนอาจารย์ช่วยทำกระทู้กลับ นำมาโพสในกระทู้นี้ด้วยครับ อาจดูยุ่งยาก
และรบกวนอาจารย์
แต่เหตุผลของกระผมก้คือ เป้นการติดตามผลงานและตรวจสอบ ตามนิสัยของวิศวกรครับ
และผมขอโมทธนาความดีกลับอาจารย์ด้วยครับ ผมเองก็อยาก
แลกเปลี่ยนความรู้ กับท่านอื่นๆอยู่แล้ว เพราะโลกยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว บางทีเราอาจรู้ลึกด้านนึง
แต่โง่ทางกว้างครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 20/12/2010, 23:19:46 ]

ความคิดเห็นที่ : 16

(เมื่อคืนกำลังจะพิมพ์กระทู้เผอิญสายปลักโน้ตบุคไหม้ จากสาบทับซ้อน เลยไม่ได้แสดงความเห็นเมื่อวาน )

เริ่มเลยละกันเมื่อวาน พรีเซนต์ ร.ร.แรกจากการจับฉลาก โรงเรียนมัธยม 20 กว่าโรง
พูดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมช่วง
พ.ศ. 47-48 และช่วง 49-53 มูลเหตุการพัฒนาจนได้รับรางวัลตลอด 5 ปี มาจากจุดเล็กๆ ที่เด็กม. 1
ชุดนั้น(สพก ครั้งที่ 1) 5 คนแข่งขันหมากรุกแล้วแพ้ แต่หัวเราะ
และบอกเราว่าอาจารย์ครับทำอย่างไรพวกผมอยากชนะ เหมือนพวกพี่ๆเขา
คำพูดเท่านี้ เท่านั้นที่จุดไฟในใจผม ทำให้ผมฉุกคิดว่าตนเองต้องพัฒนาตนเอง
เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ดีๆและถูกต้องให้พวกเขา จึงตัดสินใจเข้าอบรมในโครงการเก่งอย่างเซียนทั้ง 3
ท่านทุกอาทิตย์ เมื่อผมเล่าให้ครูที่อบรม ฟังผมก็เปรียบเทียบกับการเรียนการสอนคณิตศาตร์ ไปด้วยว่า
ถ้าเด็กนักเรียนมาบอก เราว่า ครูครับ ทำอย่างไร ? ผมอยากเก่ง ผมว่า ไม่ว่าเป็น ครูที่ไหน
พอได้ยินก็ต้องรู้สึกพยายามพัฒนาตนเอง ไปสั้งสอนพวกเขา เพื่อให้สามารถพัฒนาพวกเขาไปสู่ฝันให้ได้
ผมสังเกตครูผู้เข้าอบรมหลายคนเมื่อพูดจบ แล้วรู้สึกอึ้ง แล้วผมก็แนะนำกิจกรรมต่างๆที่ได้ พัฒนาพวกเขา
ผมได้แน่นำกระทู้ท่าน hoy gear26 กระทู้นี้ โดยใช้การจับภาพหน้าจอทุกหน้าในกระทู้ ลง powerpoint เสมือน
เปิดดูจากเวป ก็ดูเพื่อนครูสนใจในการจัดการเรียนการสอนของท่าน 3 in 1 ดี และครูหลายคนชมภาพเด็กๆ
ที่ท่านสอน มีความสุขในการจัดการเรียนการสอนของท่าน ผมแนะนำว่าท่านเป็นวิศวกร ที่มีความสามารถหลายๆด้าน
และสนใจในการพัฒนาด้านการคิดให้กับเยาวชนที่สนใจ แม้อยู่กันไกลห่างแต่แนวทางการคิดคล้ายกัน
ผบอกเพื่อนครูลองเข้ามาอ่านกระทู้ท่าน จากการ seach google หรือ seach ผ่าน board ThaiBG ก็ได้
ผมทิ้งท้ายไว้นิดๆว่า ในสังคมหมากรุกที่ผมสัมผัสแตกต่างจากในความคิดของเพื่อนครูทุกท่านที่เข้าอบรม
เพื่อนครูที่สนใจลองเข้ามาอ่านใน thaibg ได้

ส่วนเวลาผมใช้ประมาณ 30 ช.ม. ก็ได้รับการชื่นชมดี
ก็ถือว่างานนี้ผมประทับใจมากที่ได้ระบายความในใจหลายๆอย่าง แนวคิดหรือตัวตนของเราดี เพื่อนครูหลาย
คนอาจบอกว่า การที่ผมพยายายามพรีเซนดีๆๆ ทำอย่างนั้นๆๆ อาจเป็นลักษณะการประชาสัมพันธ์ตนเอง
เพื่อให้เข้าตา จะได้ ขอย้ายเข้ามาโรงเรียน ประจำจังหวัด
แต่ผมทิ้งท้าย ยืนยันเพื่อนครู ว่าทุกอย่างที่ทำไม่เคยคิดจะทำเป็นผลงานวิชาการเพื่อขอเงินเพิ่ม
หรือคิดย้ายโรงเรียนเข้าเมืองเลย ผมบอกเขาว่า บางปะกง บวรวิทยายน เป็นโรงเรียนที่ให้โอกาสผมได้
แสดงศักยภาพ การจัดการเรียนการสอนเต็มที่ ประกอบกับ
เพื่อนครูในกลุ่มมีความสามารถและช่วยเหลือเผื่อแผ่กันเป็นอย่างดี

โดย : โคนหนุน Member   [ 22/12/2010, 19:44:32 ]

ความคิดเห็นที่ : 17

โดยส่วนตัวที่ผมลงมือกระทำไป ในด้านหมากรุกนั้นส่วนนึงต้องการแสดงความกตัญูญู กตเวทีต่อ
อาจารย์ของผม ซึ่งมีอยู่หลายท่าน ซึ่งผมคิดว่าใช้ผลงานมาไหว้ดีกว่ารอวันครู
แล้วเอาดอกไม้ธูปเทียนมาเคารพ ซึ่งผมเองก็ลืมความหมายในของไหว้แต่ละอย่างไปแล้ว
แนวทางความคิดในการทำงาน มาจากหนังสือหลายๆเล่มครับ เช่น 1 รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว
เล่มนี้เป็นของญี่ปุ่น แปลไทยแล้ว อ่านครั้งแรกตอนอยู่บ้านนอก จ น่าน นี่แหละ สมัยอยู่ชั้นประถมครับ
โตขึ้นมากลับมาอ่านใหม่ ตัวหนังสือมันก็เหมือนเดิมครับ แต่คนอ่านมันไม่ใช่คนเดิมครับ
เด็กๆอาจจะงง แยกให้ออกครับ การแก่ขึ้น กับการเติบโตขึ้น มันเหมือน แตกต่างกันอย่างไร
2 8 ขั้นตอน สู่การเป็นเศรษฐีน้อยที่มีความสุข อันนี้ก็ของญี่ปุ่น อีกเหมือนกัน มีแปลไทยแล้วครับ
หนังสือพูดถึง แนวคิดในชีวิตหลายๆแง่ ที่ผมชอบคือ
แผนที่สมบัติล้ำค่าของชีวิต
เศรษฐีคือคนที่สร้างตัวจากความไม่มีอะไรเลย
ซึ่งผมเองเห็นว่า ควรเอาชีวิตของบุคคลเหล่านี้ในเมืองไทยมาทำข่าวมากกว่า จะลงข่าวงวดนี้เลขเด็ดเลขอะไร
เกจิที่ไหนให้เลขเด็ดแม่น ถ้าท่านแม่นจริง
เชิญท่านมาอบรมวิทยากร ให้แก่ นร ไทยทั้งประเทศเลยครับ แล้วก็ไม่ต้องเก่งในบ้านด้วย
เชิญให้เลขเด็ดจากล้อตโต้เมืองนอกเลย รางวัลใหญ่กว่าเมืองไทยเยอะๆครับ เวลาใครไปบ่อนเมืองนอก
ก็เชิญท่านเป้นที่ปรึกษา แทงรางวัลให้ถูกเยอะๆ ขนเงินจากเมืองนอก กลับมาพัฒนาบ้านเรา
3 ปรัชญาชีวิตศาสตร์แห่งความสำเร็จ อันนี้ ของอเมริกา นโปเลียนฮิลป์ มีแปลไทยหลายเวอร์ชั่นมาก ชุดนี้
เห็นครั้งแรก ตอนอยู่ปี4 มหาวิทยาลัย ครับ แล้วทิ้งไว้ฝุ่นจับ ซื้อมาซุกเก็บไว้ อ่านเสร็จอยากจะปาทิ้ง
มันไม่รู้เรื่องเลย ต้องอ่านหลายครั้งมาก เหมือนที่ฟาซิสเบคอน ว่าไว้ครับ หนังสือบางเล่มมีไว้ดู
บางเล่มมีไว้อ่าน บางเล่มมีไว้สำหรับเคี้ยวและย่อย
แถมนิดนึง ในเวอชั่นเก่าของหนังสือนี้ ภาคผนวกเล่ม2 มีบทความแถมเรื่องเกี่ยวกับหมากรุก
กับความสุขความสำเร็จของชีวิตด้วยครับ ลองหาอ่านดู
4 พระไตรปิฎก อันนี้ อ่านไม่หมดครับ อ่านพระอภิธรรมไม่รู้เรื่อง
เป็นศาสตร์ชั้นสูงที่ตัวผมเองอยากเข้าถึง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการเข้าใจ
ก็คงต้องเอาตัวเองเป็นหนูทดลอง เผื่อได้ตีตั๋วท่องอวกาศเข้าสู่แดนนิพพานกะเค้ากันมั่ง
ทริป เมืองไทยมีพระอรหันต์มากที่สุดในโลก อันนี้ฟังเค้ามาอีกทีนึง ถ้าจริง น่าจะเอาไปลงกินเนสบุคนะครับ
เมืองไทยก็มีดีที่สุดในโลก กะเค้าเหมียนกัล อิอิ

โดย : hoygear26 Member   [ 23/12/2010, 01:04:27 ]

ความคิดเห็นที่ : 18



ผมได้พิจารณาเกี่ยวกับการแก้ระบบสมการแบบใหม่ เห็นว่าควรนำมาเผยแผ่แบ่งปันได้
และน่าจะลงเสริมในกระทู้นี้ เพื่อเพื่อนๆน้องสนใจลองนำไปใช้ และไม่ควรเก็บงำสาระดีๆ
เหตุอาจเพราะผมได้มาจากการ search เล่นช่วงปิดเทอมเดือนตุลา 53 ที่ผ่านมา ได้มาฟรี เพื่อนลองชมได้จาก
http://www.glad2teach.co.uk/26_Math_tricks_to_learn_algebra_fast.htm

ซึ่งเวปเขาก็เผยแพร่ อนึ่งเราได้สรุปหลักการของเราเสริมเองและพัฒนาการหาค่าเพิ่มในตัวแปร y ด้วย
พร้อมทำตัวอย่างและแบบฝึก สรุปจุดเด่นของการนำไปใช้
โดยไม่ได้เอาความคิดเวปเขามาทั้งดุ้น และเห็นว่ามีประโยชน์มาก
โดยไม่ได้กักเก็บนำความรู้ไว้เฉพาะเด็กโรงเรียนเราหรือจังหวัดเราเท่านั้น ซึ่งนอกจาก present
ให้เพื่อนครูที่เข้าอบรม(แปดริ้ว) ควรรู้น่าจะส่งต่อความรู้กระจายให้ผู้สนใจรับทราบได้
(คิดใคร่ครวนหลายวัน โดนด่าก็ยอมครับ)

ประโยชน์ของวิธีการนี้

1. เหมาะกับนักเรียนชั้นมัธยมต้นและปลายที่มีความคล่องตัวในการคูณจำนวนเต็มทั้ง
จำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ

2. สามารถนำมาแก้ระบบสมการเชิงเส้น 2 ตัวแปรได้ทุกแบบ เหมาะอย่างยิ่งกับระบบสมการที่ ค่า x ,ค่า y
เป็นเศษส่วน (แก้ยากในการกำจัดตัวแปรและการแทนค่าเพื่อหาอีกตัวแปร )

3. ลดขั้นตอนการคิดแบบเดิมๆทำให้สามารถแก้ระบสมการได้รวดเร็วขึ้น

หลักการคิด มี 3 ข้อ

1. หา x นำ ส.ป.ส. y มาคิด หา y นำ ส.ป.ส. x มาคิด
2. คูณลงได้เท่าเดิม คูณขึ้นตรงกันข้าม
3. เริ่มจากคำตอบ แล้วไป ส.ป.ส.อีกตัวแปร

ตัวอย่าง (หมายเหตุ / แทน ลักษณะเศษส่วน)

ข้อ 1
7x+3y = 17
5x+2y = 12
x = [3(12)-2(17)]/[3(5)-2(7)] = [36-34]/[15-14] = 2/1 = 2
y = [7(12)-5(17)]/[7(2)-5(3)] = [84-85]/[14-15] = -1/-1 = 1

ข้อ 2
x+2y = 7
2x+3y = 11
x = [22-21]/[4-3] = 1
y =[11-14]/[3-4] = 3

ข้อ 3
7x-3y = 27
5x+2y = 11
x = [-33-54]/[-15-14] = 3
y =[77-135]/[14+15] = -2

ข้อ 4
-3x+2y = 18
4x+3y = -7
x = [-14-54]/[8+9] = -4
y =[21-72]/[-9-8] = 3

ข้อ 5
3x+4y = -2
2x-3y = 4
x = [16-6]/[8+9] = 10/17
y =[12+4]/[-9-8] = -16/17

แบบฝึกหัด ซ้อมมือ

ข้อ 1
7x+3y = 27
5x+4y = 23
x =
y =

ข้อ 2
2x+3y = 19
4x+5y = 33
x =
y =

ข้อ 3
7x-3y = 31
5x+2y = 18
x =
y =

ข้อ 4
-3x+4y = 18
5x+7y = 2
x =
y =

ข้อ 5
3x+4y = -2
4x-5y = 2
x =
y =

หวังว่าเพื่อนๆ น้องๆนักเรียน ที่ได้อ่านกระทู้นี้ คงได้ประโยชน์บ้าง
มุ่งหวังให้นำไปใช้เพื่อพัฒนาการคิด และมุมมองที่ดีกับการคิดคำนวณ ใครทดลองใช้แล้วมีข้อติติง ติติง
ช่วยแสดงความเห็นด้วยครับ หมากรุกหรือ คณิต ผมว่าน่าจะเป็นสังคมเดียวกัน
เพราะต่างก็มุ่งหวังพัฒนาการคิดของเด็กไทย ให้ทัดเทียมนานาชาติ
ที่สำคัญปัจจุบันเน้นการเปิดเขตการค้าเสรี AFTA
ซึ่งแนวโน้มจะมีแรงงานจากต่างชาติเข้ามาแข่งขันกับไทยเราในอีก 4-5 ปีข้างหน้า
ในความเป็นครูเราจะส่งเสริม พัฒนาพวกเขาอย่างไรให้สามารถแข่งขันกับตลาดงานต่างๆได้ การพัฒนาในทุกๆด้าน
ฟังเหมือนเวอร์แต่ที่กล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ผมได้รับฟัง
มาจากการปฐกถาของอธิการบดี ของมหาวิทยาลัยหนึ่งที่มุทงเน้นทางด้านการศึกษา
หวังเป็นเพียงส่วนเล้กๆในการจุดประกายความคิด โดยไม่มีเจตนาแอบแฝงแต่อย่างใด และพร้อมรับข้อวิจารณ์ติติง
ของทุกท่าน

โดย : โคนหนุน Member   [ 23/12/2010, 19:31:34 ]

ความคิดเห็นที่ : 19

คราวนี่สำหรับคนไม่ชอบเลข หรือคิดคำนวน จะทำอย่างไร เราเก่งหมากรุกไม่ได้ใช่มั้ย
เพราะเราไม่มีหัวทางนี้ ผมขอเสนอว่า ถ้าช่องทางคำนวนเราไม่ถนัด ลองเปลี่ยนช่องดู มองหมากรุกในแง่ ศิลปะ
เป็น ภาพวาด หรือดนตรี
การวาดรูป เราต้องมีโครงร่าง สัดส่วน สเกล โครงร่าง หรือต้นแบบ ที่เราศึกษา เราต้องฝึกมอง
หมากรุกในแง่ของการวาดรูป เป็นการวาดรูปอย่างนึง ใช้หัวใจของเราเป้นเหมือนผืนผ้าใบ ตัวหมากบนกระดาน
ที่เคลื่อนไหว เป็นภาพแบบภาพนิ้ง หรือเคลื่อนไหวแบบภาพยนต์ และเราเป้นคนดู
ถึงแม้ว่าเราจะเป็นคนนั่งเล่นก็ตาม สังเกตดุว่า ถ้านั่งอยู่ข้างกระดาน จะดูหมากรุกง่ายชัดเจน ทั้ง2 ฝ่าย
นั่นแหละครับ เคล็ดลับล่ะครับ เราต้องแยกใจของเราจากการเล่น มาเป็นคนดู หรือผุ้เสพ เสียก่อน
อย่าพึ่งไปคิดเรื่องแพ้ชนะ ในแง่ศิลปะ สุนทรียภาพ ผมมองว่า มันอยู่สูงแหละเหนือกว่า ผลแพ้ชนะในเชิงกีฬา
ถ้าเรายกระดับมุมมอง การเล่น การศึกษาหมากรุกจะง่ายขึ้น และเก็บตกรายละเอียดได้ดีกว่า
อุปมาเหมือนอยู่ที่สูงย่อมมองเห็นได้ทั่วถึง และไกลกว่าครับ

โดย : hoygear26 Member   [ 02/01/2011, 22:43:00 ]

  ถาดพลาสติก
  E-mail: webmaster@thaibg.com
Copyright 2002-2024 ThaiBG.com, All Rights Reserved