รายละเอียด
ขาวเดินก่อนต่อให้เสมอเป็นแพ้ คิดตั้งนานแล้วยังคิดไม่ได้เลย (เบี้ยทั้ง 2ฝ่ายยังไม่หงายนะคะ)
ความคิดเห็นที่ : 1
ช่วยย่อให้เห็นรูปชัดๆหน่อยครับ มองตัวไม่ออก ตอนนี้คงช่วยไม่ได้มองไม่เห็นครับ
ความคิดเห็นที่ : 2
น่าจะดัน เบี้ยขึ้น บังคับให้เดินขุนตัวเดียว แล้ว ค่อยเดินม้าบังคับขุนให้อับ บังคับกินม้า แล้วบีบกินเบี้ยคว่ำ ไล่ม้าเม็ด หงายตรงมุม น่า จะชนะ ได้ นะครับ
ความคิดเห็นที่ : 3
ให้อภัยน้องแพร5 เสมอนะ
ความคิดเห็นที่ : 4
ขาวชนะ ตามนี้ 1. บ.ญ4-ญ5 ข.ญ7-ญ8 2. ม.ญ2-ช4 ข.ญ8-ญ7 3. ม.ช4-จ5 ข.ญ7-ญ8 4. ม.จ5-ช6 ม.ช8-ฉ6 (ม้า ไป จ7 ขาวใช้ม้ากินม้า) 5. ข ฉ7-ฉ6 ข ญ7-ช8 6. ข.ฉ6-จ7 ช ช8-ช7 7. ม.ช6-ญ4 ขช7-ช8 8. มญ4-ฉ5 ขช8-ญ7 9. ขจ7-ฉ8 ข ญ7-ญ8 10. ม ฉ5-ญ6 ขญ8-ญ7 11. มญ6-ช8 ขญ7-ญ8 12. บ ญ5-ญ6-หงาย ขญ8-ญ7 13. ขฉ8-ฉ7 ขญ7-ญ8 14. ง ญ6-ช7 ขญ8-ญ7 15. ม ช8-ฉ6 รุกจน
ความคิดเห็นที่ : 5
ถ้าเดาไม่ผิดจากรูป ตำแหน่งหมากในโจทย์เป็นแบบนี้หรือเปล่าครับ หากใช่ ผมใช้วิธีแก้ดังนี้ 1)ขาวเดินเบี้ยไปหนึ่งตาเพื่อให้ดำมีตัวเดินแค่ขุน สองตาเท่านั้น ถ้าเดินม้าจะโดนกินม้าทันที 2)จากนั้น จะพบว่า จุดต่อไปคือพยายามบังคับให้ดำเดินขุนได้สองตาตามเดิม ถ้าดำเดินม้าต้องโดนกิน และต้องแก้ทีเดินให้ได้เพราะขณะนี้เป็นทีอยู่ทำให้ขยับกินม้าไม่ได้ 3)วิธีแก้ทีของผมคือ ขยับหมุนม้าให้ได้ ตามรูปในความเห็นต่อไปของผม
ความคิดเห็นที่ : 6
แต่คราวนี้ต่างจากเดิมเพราะขาวแก้ทีแล้ว ดังนั้นเมื่อหมุนม้าได้ตำแหน่งตามรูป จะเป็นตาบังคับให้เดินขุนไม่ได้ต้องเดินม้าเท่านั้น(เดิมถ้าไม่แก้ที ขาวจะเป็นฝ่ายได้เดิน แต่ตอนนี้ ดำเป็นฝ่ายได้เดิน) ดำเดินม้าปุ้บ ขาวกินทันที ทีเหลือก็บีบกินเบี้ยควำดำ และต้องระวังไม่ให้ขุนดำหลุดออกมุมด้วย ซึ่งน้องแพร5 น่าจะทำได้ไม่ยาก และควรชนะในที่สุด ...เป็นแนวทางที่ผมแก้ไขนะครับ อาจไม่ถูกใจหลายคน ขออภัยไว้ก่อนนะ
ความคิดเห็นที่ : 7
ตำแหน่งม้าหลังแก้ทีแล้วต้องหมุนปรับมาให้ได้ตามรูป คห11ครับ(ปรับจากตำแหน่งที่เดิม จ8 เพราะอันนั้นเป็นตำแหน่งแก้ทีเดิน ส่วนตำแหน่งใหม่ที่ ฉ8 เป็นตำแหน่งบังคับเดินม้าครับ ต้องเปลี่ยนตำแหน่งม้าให้ได้ตามลำดับก่อน...จึงจะกินม้าได้ อันนี้ผมลองเดินมาแล้วครับ ซึ่งสามารถปรับได้แต่ระวังการหมุนม้าไปตรงตำแหน่งม้าดำกินด้วย การทำรูปผมทำแบบโบราณครับ ผมใช้ โปรแกรมจับหน้าจอ(อะไรก็ได้)จับภาพก่อนครับ แล้วแยกเป็นตัวๆ ส่วนการวางรูป ผมมีสองวิธีคือ 1)ใช้ Photoshop โดยใช้Layer วางตำแหน่ง 2)หรือใช้ Flash MX ซึ่งจะง่ายกว่าแต่ต้องใช้โปรแกรมเป็นด้วย ทั้งสองวิธี Save หรือExport มาเป็น GIF ครับผม ....ลองตั้งกระดานเดินและปรับหมุนตำแหน่งม้าให้ได้นะครับ ...รอ กลใหม่ๆให้ศึกษาอยู่นะครับ สนุกดี
ความคิดเห็นที่ : 8
ลองทำหลายทีแล้วครับ ไม่สามารถตั้งหมากได้เลย มันจะขึ้นที่ต้นกระดานทุกครั้ง อีกวิธีหนึ่งที่ผมเคยทำคือยืมรูปจาก view game แล้วยืม java scriptของ web thaibgแต่เขียนตำแหน่งหมากตั้งต้นได้ตามต้องการ และยังเขียนตาเดินได้ด้วย ภาพจะเหมือนใน thaibg และกดเดินได้ด้วย แต่ค่อนข้างเสียเวลา และตั้งตำแหน่งยากครับ สนใจบอกนะจะลองเขียน code ให้ครับ แต่ต้องรอสักสองสามวันนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 9
ความคิดเห็นที่ : 10
รออยู่นะคะ พี่mgso4 ตอนนี้น้องแพรคิดได้แล้วค่ะ แล้วจะเอากลใหม่มาให้ดูอีกนะคะ
ความคิดเห็นที่ : 11
ทำไม่เป็นจริง ๆ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 12
เซฟเป็นแล้วค่ะ^^ แบบนี้เราเซฟใสcdได้มั้ยคะ เอาไว้เปิดดูที่ทำงานอ่ะค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 13
เมื่อ save เกมแล้ว เปิดดูโฟลเดอร์ที่เราเก็บเกมไว้ จะได้ 2โฟลเดอร์ย่อยกับ 1 ไฟล์ดังในรูป(อาจมีอันอื่นด้วยแต่ที่สำคัญต้องมีสามอันนี้ (ดูครึ่งบนของรูปก่อนนะครับ) เปิดโฟลเดอร์ Thai Chess - View Game No_ XXX_files XXXคือตัวเลขที่เป็นลำดับเกมที่เรา save ไว้ครับ จะพบมีหลาย file แต่ให้สนใจ TChessView.js เพราะเป็น script ที่เราจะใช้
ความคิดเห็นที่ : 14
ลองดูแล้วค่ะพี่ mgso4 ปรากฏว่ากลายเป็นกระดานเปล่าเลยค่ะ ไม่ทราบทำถูกมั้ยคะ
ความคิดเห็นที่ : 15
สรุปจากการทดลองจะเห็นว่า TChessView.js ตั้งตำแหน่งหมากตามทิศทางดังรูป ไล่จากซ้ายไปขวา และไล่จากขาวไปดำ(จากล่างขึ้นบน ใช่ไหมครับ) ค่อยๆทำความเข้าใจนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 16
ลองดูค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 17
ตัวหมากที่จะตั้ง ใช้อักษรแทนดังนี้ครับ P=เบี้ยดำ p=เบี้ยขาว R=เรือดำ r =เรือขาว N=ม้าดำ n =ม้าขาว B=โคนดำ b =โคนขาว Q= เม็ดดำ q =เม็ดขาว M=เบี้ยหงายดำ m=เบี้ยหงายขาว K =ขุนดำ k =ขุนขาวำ e= ตารางว่าง พอจะตั้งหมากไว้Postได้แล้วนะครับ ตามโจทย์ของน้องแพร5 ก็ตั้งหมากดังนี้ครับ "eeeeeeeeeeeeeeeneeeeeeeeeeeeeeepeeeeeeeeeeeeeeePeeeeekeKeeeeeeNe" ....ลองใส่โค้ดดูนะครับ สงสัยอะไรถามได้ ส่วนการทำให้เดินได้เหมือนเกมที่เซพดู จะยากอีกนิดครับ ให้ตั้งหมากคล่องๆก่อนนะ OK แล้วและอยากทำต่อบอกด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ : 18
สามารถทำให้เดินได้ด้วยเหรอคะ สนใจนะคะ แต่ว่าคงยากแน่เลย
ความคิดเห็นที่ : 19
ตกลงว่าตัวหมากรุกในภาพหาซื้อได้ที่ไหน ใครทราบช่วยบอกด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ : 20
สำหรับตัวหมากรุกในรูป ติดต่อตามนี้เลยนะคะ ^^ http://www.thaibg.com/board/view.php?topic=20271 ลองอ่านดูค่ะพี่ thai2439 และพี่ เขมนันโท ขอบคุณค่ะ
ความคิดเห็นที่ : 21
ดึงเบี้ยหงาย จ8 มาผูกที่ ฉ7 จากนั้นหาจังหวะดึงเบี้ยหงายเทียม จ6 มารุกจนครับ ส่วนเรือไม่มีความหมายเพราะมีสองอย่างคือกินหรือเดินรอเวลาตาย ถ้าเรือกินเบี้ยตัวที่ผูกดำก็ยังไม่อับ และกว่าจะหงายมาช่วยก็จนก่อนแล้ว ขาวอย่าเผลอให้กินเบี้ยตัวเทียมก็แล้วกันครับ
ความคิดเห็นที่ : 22
ทำไงอ่ะคะพี่ ค๊าสปารอฟ อยากทำเป็นมั่งอ่ะ มีเสียค่าขนมด้วยหรอ ^^
ความคิดเห็นที่ : 23
ลืมบอกน้องแพรไป ถ้าจะโหลดfileดูให้เข้า http://chesssee.890m.com/ซึ่งเป็น hosting ฟรีที่ผมเก็บไฟล์ไว้ แล้วไปโหลดมาลองเล่นดูนะครับ (ขออนุญาตท่านเจ้าของเว็บเผยแพร่เพื่อการพัฒนาบอร์ดด้วยนะครับ อย่าจับผมเล้ยนะครับ) ได้แนวคิดจากท่าน mgso4 เลยทดลองดู พบว่าจาก ค.ห.44 ในไฟล์ tes2.js มีหมากตั้งต้น 7 ตัวตำแหน่งไล่ไปเรื่อยๆ 01234567... ไม่ยาก พอแก้เสร็จก็ save ไว้ แล้วไปดูไฟล์ tes2.htm ต่อ (ผมใช้ front page แก้โปรแกรม คิดว่าสะดวกดีครับ) สังเกตช่วงบรรทัดนี้นะครับ <SCRIPT src="tes2_files/tes2.js"></SCRIPT> <SCRIPT language=JavaScript> From[0] = 58; To[0] = 67; เลขตำแหน่งพวกนี้เป็นเลขพิกัดไล่จากซ้ายไปขวา 11, 21, 31, 41, 51, 61, 71 แล้วก็ 1 แล้วก็ไล่จากล่างขึ้นบนเป็น 12 ,13, 14 ... งงไหมครับ ลองแก้ไปแก้มาแล้วก็ SAVE และทดสอบดูด้วย exploror แป๊ปเดียวก็เข้าใจครับ ปัญหาที่พบตอนนี้คือ ขาวและดำไม่เปลี่ยนตำแหน่งให้ และใช้ firefox ไม่ได้ก็ไม่รู้จะแก้ไงเหมือนกันครับ เอาเป็นว่าไว้ถามผู้รู้ต่อ เอาเองแล้วกันนะครับ โชคดีครับ
ความคิดเห็นที่ : 24
โอเคผม zip ทั้งหมดให้เลยนะ(เฉพาะตัวอย่าง ค.ห.44) เข้าไปเอามาตามนี้ครับ http://www.tempf.com/getfile.php?filekey=1205938843.46744_test2.zip&mime=application/zip แตก file zip เสร็จ ให้เข้าไปใน sub tes2_files จะพบ tes2.js ซึ่งแปลงมาจาก tchessview.js นั่นเอง เปิดด้วย notepad ก็ได้ครับไล่ดูแล้วจะที่เขียนว่า Piece[7] = BKUN; นั่นคือตำแหน่งตั้งต้นหมากซึ่งหมายถึง ขุนดำ ตำแหน่งที่ 7 นั่นเอง Piece[16] = BRUE; คือเรือดำตำแหน่งที่ 16 ที่เหลือลองต่อไล่ดูนะครับ ทีนี้พอแก้ tes2.js เสร็จก็กลับไปแก้ที่ tes2.htm นอกsub tes2_files ใช้ notepad เหมือนเดิมก็ได้ครับ หาที่เขียนว่า <SCRIPT language=JavaScript> From[0] = 58; To[0] = 67; หมายถึงย้ายเม็ดขาว หลักที่5 แถวที่8 (บนสุด) ไป หลักที่6 แถวที่7 ที่เหลือไล่ต่อได้นะครับ ข้างล่างให้ใส่คอมเม้นท์ได้เพราะผมก๊อบ file ที่เขาดัดแปลงมาแล้วอีกที ช่วยทบทวนความจำให้เราได้มากทีเดียวครับ ลองเล่นดูนะครับ หมายเหตุ ถ้าผมถูกจับข้อหาแปลง file ก็ช่วยเอาข้าวมันไก่ไปฝากด้วยนะครับ อิอิ
ความคิดเห็นที่ : 25
ขอบคุณนะคะพี่ ค๊าสปารอฟ แต่น้องแพรก็ยังงงอยู่อ่ะคะ แย่จัง ช่วยอธิบายอีกนะคะ เผื่อจะเข้าใจได้
ความคิดเห็นที่ : 26
ถ้าไม่เข้าใจจาวาสคริปต์ ก็อธิบายกันอ้วกแตกกันไปข้าง
ความคิดเห็นที่ : 27
ขอบคุณมาก ๆ นะคะพี่ ๆทุกคน รบกวนพี่ mgso4 ช่วยอธิบายอีกครั้งนึงนะคะ
ความคิดเห็นที่ : 28
ตาต่อจากนี้ ถ้าดำ ไม่หงายเบี้ย แต่ เดินเรือจาก ช1 ไป ช8 ขาวจะทำอย่างไรครับ คุณ ค๊าสปารอฟ
ความคิดเห็นที่ : 29
ตามรูปคห 55 ฉะเหมอแน่นอนครับ อิอิ ขออภัยท่านฤาษีภารตะและทุกๆท่านในความโง่งมของผมด้วยครับ ที่ทำเฉลยมาผิดๆ ที่ถูกต้องคือขาวตาที่ 2 ต้องเอาเม็ด จ7 ลงไป ฉ8 ครับ ทีนี้ถ้าเรือลงไป ช8 ตามที่ท่านว่า เราก็สามารถเอาเม็ดฉ7กินเรือ แล้วดึงเม็ดที่ ฉ8 ขึ้นมาล็อกขุนให้อยู่ตาอับได้ทันที เฉลยที่ถูกต้องครับ http://chesssee.890m.com/tes2ok.htm ขอบคุณท่านฤาษีที่แวะมาแนะนำนะครับ
ความคิดเห็นที่ : 30
จากคหฺที่55และ58 น้องแพรทำจนได้ค่ะ^^
ความคิดเห็นที่ : 31
อยากให้น้องแพรทำมาลองโพสท์ดูบ้างอะครับลองดูหน่อยนะครับน้องแพร คห ส่วนตัวคิดว่า กรณีที่2 ถ้าดำไม่เดินเรือไป ช8 แต่ไปเดินตาอื่น ตาต่อไป ขาวยกเม็ด ฉ7- ช6 เพื่อบังให้เม็ด จ8รุกขุน ดำก็แก้ไม่ได้อยู่ดีครับ (ต้องยอมรับว่าหมากกลชุดนี้ผู้คิดคิดได้ลึกซึ้งมาก ถ้า ไม่คิดดีๆ หน้าเสมอสูงมาก สมควรแล้วที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศครับ)
ความคิดเห็นที่ : 32
ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำค่ะพี่ ค๊าสปารอฟ เดี๋ยวน้องแพรจะลองทำดูนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ^^
ความคิดเห็นที่ : 33
มาอีกแล้วค่ะ ขาวไล่ 3ทีหนี 4ทีไล่
ความคิดเห็นที่ : 34
ยังไม่ถูกทั้งหมดค่ะข้อ3 ที่พี่แปะกงบอกว่าขุนดำไม่มีตาเดินต้องเดินม้า ตัวใดตัวหนึ่ง ถ้าฝ่ายดำเดินม้า ข.7หมากขาวใช้ม้ารุกที่ ข.8..........ตรงนี้ไม่ได้...เพราะม้ารุก ข.8 จะถูกม้าดำ ค.6 กิน
ความคิดเห็นที่ : 35
ตอบเอง..ไม่จน โดนกินอีก
ความคิดเห็นที่ : 36
คห.ที่ 67ของน้อแพร5....... ท่านต้องอ่านให้เข้าใจนะ.... จะจนได้ 2 วิธี ตามที่ คห. 70 เฉลย
ความคิดเห็นที่ : 37
เรือ ฉ1-ญ1 จบข่าว....
ความคิดเห็นที่ : 38
จริงหรอคะ พี่โคนหนุน บังเอิญจังเลย
ความคิดเห็นที่ : 39
ขาวเดินก่อน ..เบี้ยหงายขาวรุกที่ ค7 ..แล้วรุกด้วยม้าซ้ำที่ ง6 ครับ น้องแพร5ไปเก็บหมากกลมาจากไหนครับ ขยันจริงๆ
ความคิดเห็นที่ : 40
เรือขาวรุก ค4 ถ้าดำรักม้าขุนดำไป ข8 โดนกดที่ ข4 เสียม้า ไม่รักม้า เดินขุนออก เสียม้าอีก จากนั้นไล่เอาเองครับ
ความคิดเห็นที่ : 41
ลากเรือมา ข1 ครับ
ความคิดเห็นที่ : 42
คำถามต่อจาก คห 81 เรือขาวกด ข4 ดำเดินขุนไป ก8 ถ้าลากเรือขาวมาอยู่ ข1 ดำจะเดินอะไรดีครับ