|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
7.5 ซื้อโดยตรง กับคุณธีรพงศ์ โตวิรัช ครับ
สนับสนุน ซอฟต์แวร์ ลิขสิทธิ์ ของคนไทยครับ
สามารถ อีเมลล์ ติดต่อได้ตามที่อยู่นี้ครับ
Teerapong Tovirat (tatoent@yahoo.com)
|
โดย : @จ้อนเอง [ 07/12/2007, 17:27:17 ] |
1
ข้อมูลทั่วไปของโปรแกรมหมากฮอสไทย Turtle 7.5
1.แผ่น Floppy Disk ที่ท่านได้รับจะมี zip file ของโปรแกรม Turtle 7.5 เมื่อ extract ทั้งหมดจะได้ 9
files คือ
Turtle.exe
cond.dpf
cond.lpf
cond.wpf
move.wav
app.wav
torani.wav
amg.wav
readme.txt คือ file นี้
เพื่อความสะดวกรวดเร็วให้ copy file ทั้งหมดลงสู่ Harddisk ก่อนจึงทำการเล่นก็ได้ ทั้งนี้ควรจะมี
file ดังกล่าวทุก file อยู่ใน folder เดียวกันทั้งนี้เพื่อ ประสิทธิภาพอันสูงสุดของโปรแกรม
2.โปรแกรม Turtle 7.5 ไม่ใช่ freeware หรือ shareware เป็น software
ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ห้ามผู้ใดทำซ้ำโดยมิได้รับอนุญาต
3.ข้อมูลจำเพาะของโปรแกรมคือ
3.1 เป็นโปรแกรมที่ทำงานบนระบบปฎิบัติการ Windows 95 ขึ้นไป แบบ Win32 ธรรมดาดังนั้น
จึงไม่ต้องทำการ install หรือ Setup แต่อย่างใด การเล่นก็ทำได้โดย Double Click ที่ Icon ของ
โปรแกรมได้เลย
3.2 หน่วยความจำของโปรแกรมขั้นต่ำใช้ประมาณ 70-280 Mb แล้วแต่เลือก แต่ขั้นต่ำคือ 70 Mb
3.3 ความเร็ว CPU ควรจะเป็น Pentium 100 ขึ้นไป
3.4 Setting ที่จอ monitor เป็น 800x600 pixels color เป็น 16 bits color เป็นอย่างน้อย
4. คำอธิบายสำหรับ menu ต่างๆ
Game
-New หรือ กด F2 หมายถึงเริ่มต้นเล่นเกมใหม่
-Load หมายถึงการนำเกมที่เคยบันทึกไว้กลับเล่นใหม่
-Save หมายถึงการบันทึกเกมที่กำลังเล่นอยู่เก็บไว้ใน disk file ของเกมจะถูก save
ในนามสกุล *.tck โดยอัตโนมัติ เพียงแต่ท่านพิมพ์ชื่อที่ต้องการ Save ในช่อง diaglox box ที่ขึ้นมา
-Append to Text File อันนี้เป็นส่วนที่เพิ่มเติมจาก version 7.4 เมื่อ
คลิกที่นี่จะเป็นการบันทึกหมากตั้งแต่
แรก จนถึงตำแหน่งปัจจุบันบนกระดาน โดยจะบันทึกเป็น Text file ชื่อ อะไรก็ได้ตามเลือกโดยจะสร้างขึ้นใน
Folder
ที่ต้องการ สามารถตรวจสอบได้โดยเปิดดูด้วย โปรแกรม notepad wordpad หรือ Microsoft word
ได้ และการบันทึกจะทำต่อไปเรื่อยๆ ใน file ดังกล่าว โดยไม่ลบออก หากต้องการลบต้องทำการลบโดย
คำสั่งจาก Windows เท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อคลิก โปรแกรมจะขึ้น Diaglog Box มาถามรายละเอียดของเกมนั้น
ตั้งแต่ เป็นการแข่งขันอะไร(Event) ฝ่ายดำชื่ออะไร(Black) ฝ่ายขาวชื่ออะไร(White) รอบที่เท่าไร(Round)
วันที่ทำการแข่งขัน(Date) และผลสุดท้ายในเกมนี้เป็นอย่างไร เพื่อเป็นการบันทึกลงใน Text file
เพื่อให้ง่ายในการ
นำมาศึกษาภายหลัง โดยถ้าเกมยังไม่สิ้นสุด ให้ใช้เครื่องหมาย *
ถ้าเกมสิ้นสุดโดยฝ่ายดำชนะ(เดินก่อน)จะใช้
สัญลักษณ์ 1-0 ถ้าเกมสิ้นสุดโดย ฝ่ายขาว(เดินหลัง)ชนะใช้สัญลักษณ์ 0-1 ถ้าเสมอกันใช้สัญลักษณ์ 1/2-1/2
ประโยชน์ของส่วนนี้คือ สามารถนำมาบันทึกหมากแล้วนำไปพิมพ์เป็นหนังสือได้ ด้วยโปรแกรม word ต่างๆ สามารถ
ปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมข้อความได้
อนึ่งโปรแกรมจะบันทึกตาม ฝ่ายดำ เป็นฝ่ายเดินก่อนเสมอ และฝ่ายดำจะอยู่ข้างเลขมาก
ไม่ว่าตัวเลขที่ปรากฏจริงบนกระดาน
จะกลับกันหรือไม่
-Exit หมายถึงออกจากโปรแกรม
Options
-Pawns มี menu ย่อย 8,12 หมายถึงตอนที่เริ่มเล่นด้วยตัวหมาก 8 ตัวหรือ 12 ตัว(สามแถว)
ส่วน 7+1H หมายถึง หมากฮอสสองแถว เพิ่มฮอสหนึ่งตัว
-Book Move เลือกโอกาสที่โปรแกรมจะเดินตามตำราที่ได้ทำการบันทึกไว้ใน files ต่างๆ
Always หมายถึงเลือกที่จะเดินตามตำรา
Often หมายถึงเลือกเดินบ้างไม่เดินบ้าง
Rare หมายถึงพยายามหลีกเลี่ยงให้ได้ถ้ามีโอกาส ค่าปกติตั้งไว้คือ Always
-Opponent เลือกเดินแข่งกับโปรแกรมหรือเล่นกันเองระหว่างคน
-Memory มีให้เลือก 70,140 และ 280 Megabytes เลือกค่าให้เหมาะสมกับแต่ละเครื่อง ยิ่งเลือก
ค่ามากเท่าไร ความเร็วในการประมวลผลจะสูงขึ้นอีกประมาณ 10-20% ทั้งนี้ขึ้นกับระดับของความยากง่ายด้วย
ถ้าในระดับการคิดที่ลึกมากๆ ผลความแตกต่างจะเห็นได้ชัดกว่าในระดับต่ำๆ
แต่เมื่อเลือกค่าที่สูงกว่าเดิมแล้ว
จะไม่สามารถลดกลับมาอีกได้ หากค่าที่เลือกเกินกว่า Memory ที่มีให้ในเครื่องโปรแกรมจะจบการ
ทำงานทันที เพราะฉะนั้นขอให้แน่ใจว่าเครื่องของท่านมีหน่วยความจำเพียงพอจริงๆ
-Self Play หมายถึงการให้โปรแกรมเดินกับตัวเอง กล่าวคือเมื่อตั้งระดับความสามารถที่ต้องการ แล้วเลือก
Option นี้โปรแกรมจะทำการคิดจนครบกำหนดและเดิน จากนั้นโปรแกรมก็จะกลับไปเดินอีกข้างสลับกันไปเรื่อยๆ
จนกว่าเกมจะจบสิ้นสุดด้วยการแพ้ ชนะ หรือ เสมอ หรือเกมยาวเกินกว่าที่โปรแกรมกำหนดไว้คือ 260 ก้าว
หมายเหตุ หากโปรแกรมทำงานอยู่ใน Option นี้ ผู้ใช้สามารถ หยุดการทำงานได้โดยการกด F7 หรือเลือก Stop
Thinking
เพื่อออกจากการทำงาน
View
-Flip Board หรือ กด F3 หมายถึงหมุนกระดาน 180 องศา สังเกตว่าตัวเลขบนกระดานเมื่อเทียบกับตำแหน่ง
ของตัวเบี้ยยังคงเดิม ต่างจากคำสั่ง Inverted Number
-Thinking Window หรือ กดF4 คลิกเพื่อเปิดหน้าต่างดูรายละเอียดการวิเคราะห์ของโปรแกรม
คลิกอีกครั้งเพื่อปิดหน้าต่างนี้การอ่านผล
อธิบายส่วนต่างๆ ของหน้าต่างนี้
Depth หมายถึงระดับความลึกที่กำลังคิดอยู่
Time หมายถึงเวลาที่ใช้ตั้งแต่เริ่มคำนวณ หน่วยเป็นวินาที
To move แสดงถึงว่าฝ่ายที่กำลังจะเป็นฝ่ายเดิน จะแสดงว่าเป็นขาว (White) หรือ ดำ (Black)
Game Ply อันนี้แสดงถึงว่า ก้าวเดินที่กำลังจะเกิดขึ้นถือว่าเป็นก้าวที่เท่าไรนับจากต้นกระดาน
ความหมายของ
ก้าวเดินคือ การเดินหนึ่งครั้งสำหรับ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 2 ก้าวเดินเท่ากับ 1 ตาเดิน
1. 2. 3. หมายถึง ตาเดินที่ดีที่สุด สามตาแรก เรียงตามลำดับที่ควรจะเดิน
ตัวเลขข้างหน้าที่มีเครื่องหมายกำกับ
หมายถึง ระดับความเป็นต่อคือ
= หมายถึงเสมอกัน หรือใกล้เคียงกัน
+ หมายถึงฝ่ายโปรแกรมหรือฝ่ายที่กำลังจะเดินเป็นต่อ
- หมายถึงฝ่ายโปรแกรมหรือฝ่ายที่กำลังจะเดินเป็นรอง
* หมายถึงแต้มที่ไม่ได้ทำการคำนวณเนื่องจากโปรแกรมเห็นว่ามีตาอื่นที่เดินได้ดีกว่าอยู่แล้ว
จากสูตรในโปรแกรม
*F หมายถึงตาบังคับเดิน คือมีตาเดินที่ถูกต้องเพียงตาเดียวจึงไม่ได้คำนวณต่อ
ระดับความเป็นต่อ-รอง 0-5
+0 หมายถึงโอกาสแพ้-ชนะ พอๆ กันแต่ฝ่ายที่กำลังจะเดินดีกว่าเล็กน้อย
-0 หมายถึงโอกาสแพ้-ชนะ พอๆ กันแต่ฝ่ายที่กำลังจะเดินเสียเปรียบเล็กน้อย
+1 หมายถึงโอกาสชนะ 20% โอกาสเสมอ 80%
-1 หมายถึงโอกาสแพ้ 20% โอกาสเสมอ 80%
+2 หมายถึงโอกาสชนะ 40% โอกาสเสมอ 60%
-2 หมายถึงโอกาสแพ้ 40% โอกาสเสมอ 60%
+3 หมายถึงโอกาสชนะ 60% โอกาสเสมอ 40%
-3 หมายถึงโอกาสแพ้ 60% โอกาสเสมอ 40%
+4 หมายถึงโอกาสชนะ 80% โอกาสเสมอ 20%
-4 หมายถึงโอกาสแพ้ 80% โอกาสเสมอ 20%
+5 หมายถึงโอกาสชนะ 100%
-5 หมายถึงโอกาสแพ้ 100%
ทั้งนี้เป็นเพียงการประมาณอย่างคร่าวๆ ขึ้นกับระดับความลึกของการวิเคราะห์
และความต่อเนื่องของระดับความเป็นต่อด้วย
เช่น ถ้าเป็นต่อ +3 อย่างต่อเนื่องกันหลายตา โอกาสที่จะชนะก็จะสูงมากขึ้นไปอีก
Square Number คลิกที่นี่เพื่อปิด หรือ เปิด ตัวเลขที่บนตาราง หรือ อาจกดปุ่ม F5 ก็ได้
Invert Number คลิกเพื่อสลับด้านของตัวเลขมาก กับตัวเลขน้อย หรือกดปุ่ม F6 เมื่อเลือก function นี้
ตำแหน่งของ
ตัวเบี้ยบนกระดาน เมื่อเทียบกับตัวเลขจะเปลี่ยนไปจากเดิม อย่างไรก็ตาม Option
นี้จะไม่ทำให้การบันทึกหมากเป็น text file
เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การบันทึกใน text file จะยังคงยึดฝ่ายเลขมากเป็นสีดำ และเป็นฝ่ายเดินก่อนเสมอ
เพื่อให้เป็น
บรรทัดฐานเดียวกันให้หมด
Replay Game เมื่อเกมหยุดที่จุดใดจุดหนึ่ง จะจบหรือไม่ก็ตาม เมื่อกดเลือก Option
นี้จะเป็นการย้อนดูเกมตั้งแต่ต้น
กระดาน โดยโปรแกรมจะให้เวลาดูแต่ละก้าวประมาณ 3 วินาที
ในระหว่างนั้นถ้าต้องการหยุดหรือกลับไปจุดก่อนหน้าที่กำลัง
แสดงอยู่ก็สามารถกด <-- เพื่อย้อนกลับ หรือกด --> เพื่อไปข้างหน้า
แต่หลังจากกดแล้วโปรแกรมจะออกจากการทำงานใน
คำสั่งนี้ทันที
Levels
หมายถึงระดับความสามารถในการเล่นตั้งแต่ง่ายที่สุด Easy ถึงเก่งที่สุด Master และ Analysis
Analysis
หมายถึงตั้งให้โปรแกรมคิดไปได้มากที่สุดกว่า 30 ชั้นซึ่งอาจจะกินเวลาเป็นหลายวันกว่าจะคิด
เสร็จ ขึ้นกับความเร็วเครื่อง และ จำนวนตัวที่มีในรูปนั้น
แต่ในระหว่างนั้นเราสามารถดูผลการวิเคราะห์ไปได้เรื่อยๆ
และเมื่อต้องการหยุดโปรแกรมก่อนก็ กดปุ่ม F7 หรือ click ที่ menu Stop Thinking
ขณะที่เลือก option Analysis นี้ เมื่อกด F7 โปรแกรมจะหยุดคิดแต่จะไม่เดินต่อให้ แต่จะแสดงผลทางหน้าต่าง
ตาเดินที่ดีที่สุด
เป็นข้อแตกต่างจาก menu Level อื่น ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกเดินต่อเอาเองตามใจต้องการ
ผู้เล่นสามารถคลิกตัวเดิน
ได้เหมือนปกติ และถ้าต้องการ ให้เริ่มวิเคราะห์หมากใหม่ ณ ตำแหน่งใดๆ ก็ตาม ก็กด F8 หรือ Start Thinking
สังเกตจาก
ระหว่างที่เครื่องกำลังวิเคราะห์ที่ menu bar จะเป็นสีเทายกเว้นแต่ Actions
ในบางครั้งถ้าโปรแกรมพบว่าในตาเดินนั้นเข้าสูตรที่บรรจุอยู่ในโปรแกรม ก็จะไม่เสียเวลาคิดก็จะจบการทำงาน
พร้อมแสดงผลเลย สังเกตจากสีของ menu bar ที่เปลี่ยนไป กรณีนี้ถ้าผู้ใช้ไม่มั่นใจในสูตร
ต้องการให้โปรแกรมคิดใหม่
ก็ทำได้โดย เปิดโปรแกรมใหม่อีกครั้ง โดยไม่ให้มี file cond.wpf cond.dpf cond.lpf ใน folder เดียวกัน
โปรแกรมก็จะทำ
การคิดด้วยตัวเองโดยไม่มีสูตรช่วย
Actions
-Stop Thinking หรือ กดปุ่ม F7 หยุดการคำนวณของโปรแกรม ขณะที่เครื่องกำลังคำนวณอยู่จะไม่
สามารถเลือก menu ใดๆ ได้เลยนอกจากหยุดคำนวณก่อน ประโยชน์ของปุ่มนี้คือสามารถให้โปรแกรมหยุดทำงาน
ได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องรอให้จบรอบการคำนวณเหมือน version ก่อน
ย้ำอีกครั้งว่าโปรดสังเกตว่าในขณะที่โปรแกรมกำลัง
คำนวณอยู่ที่ menu bar ส่วนอื่นจะเป็นสีเทาหมดยกเว้นแต่ คำสั่งนี้
-Start Thinking หรือ กดปุ่ม F8 ให้โปรแกรมเริ่มคำนวณเป็นฝ่ายเดินในตานั้น
และถ้าต้องการหยุดการทำงานในระหว่างนี้
ของโปรแกรมก็สามารถกด F7 (ย้อนไปดูคำอธิบายในหัวข้อ Stop Thinking)
-TakeBack
One ply หมายถึงถอยหลังหนึ่งก้าว หรือทำได้โดยกดลูกศรชี้ไปทางซ้าย
Ten plys หมายถึงถอยหลัง 10 ก้าวโดยประมาณ หรือทำได้โดยกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ร่วมกับกดปุ่มลูกศรชี้กลับ
All moves หมายถึงถอยไปตั้งแต่ตำแหน่งแรกของเกมนี้ หรือทำได้โดย กดปุ่ม Home
-Forward
One ply หมายถึงเดินหน้าตามข้อมูลเดิมของเกมนั้น ทำได้โดยกดลูกศรชี้ไปทางขวา
All moves หมายถึงเดินหน้าไปจนสิ้นสุดเกมนั้น หรือกดปุ่ม End
Slowly หมายถึงเดินหน้าไปทีละก้าวจนสิ้นสุดอย่างช้าๆ มีเวลาหน่วงเท่ากับ 3 วินาทีโดยประมาณ
-Sound ถ้าเลือกจะได้ยินเสียงเวลาเดิน ถ้ายกเลิกก็จะไม่มีเสียงขณะกำลังเดิน
และจะไม่มีเสียงเพลงเมื่อเกมสิ้นสุดลง
Setup
-Clear Board หรือกด F9 คือทำการลบทุกตัวบนกระดานออก ทำให้เหลือแต่กระดานเปล่าๆ
เมื่อเลือก menu นี้แล้วจะไม่สามารถเลือก menu อื่นได้จนกว่าจะทำการตั้งตัวเล่นในตำแหน่งที่ต้อง
การบนกระดานเสร็จเรียบร้อย เมื่อ Clear Board แล้วจากนั้นทำการ คลิก ซ้ายเลือกที่ตัวเบี้ยหรือฮอส
ที่ข้างกระดาน แล้ว คลิก ลงบนตารางที่ต้องการ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง พอใจ ในกรณี คลิก
ผิดพลาดสามารถลบตัวที่เกินได้โดยใช้ คลิกขวาบนตัวที่วางผิดนั้น
-Done หรือ กด F10 คือเมื่อทำการจัดตั้งตัวเล่นเสร็จสมบูรณ์ ก็ทำการเลือกว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายเดินก่อน
กรณีที่โปรแกรมไม่ยอมรับคือ
1.มีตัวฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมากกว่า 12 ตัว
2.มีตัวเบี้ยตั้งอยู่ในตำแหน่งแถวแรกของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งควรจะเป็นตำแหน่งของตัวฮอสเท่านั้น
3.ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่มีตัวเล่นในกระดานเลย
อื่นๆ
โปรแกรมจะทำงานได้แม้ไม่มี file cond.* อยู่ใน folder เดียวกัน แต่ความสามารถจะลดลงกว่าเดิมเล็กน้อย
โดยภาพรวมเมื่อเทียบกับ version 7.4 การทำงานอาจเร็วขึ้นเล็กน้อย ขึ้นกับปริมาณ memory ที่ใช้ด้วย
ความสามารถอาจจะดีกว่าเดิมเล็กน้อย เนื่องจาก ได้ตัด การสุ่มเลือกตาเดินในการเปิดหมากออกไปบางส่วน
ทำให้โปรแกรมเดินเสี่ยงน้อยลงกว่าเดิม และไม่เปิดหมากรูปที่เสียเปรียบ ในส่วนปลายกระดานก็ได้ทำการแก้ไข
ข้อผิดพลาดบางประการจาก version ก่อนๆ
ขอขอบคุณ
อาจารย์ ณัฐกิจ(สุกิจ) แสงประดับ ซึ่งได้กรุณาช่วยทดสอบ version ทดลอง และชี้ให้เห็นข้อผิดพลาด นำไป
สู่การแก้ไข เพิ่มเติมให้ดีขึ้น และผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนา version ทดลองทุกท่าน
ธีรพงศ์ ทุวิรัตน์
email: tatoent@yahoo.com
|
โดย : @จ้อนเอง [ 07/12/2007, 17:28:50 ] |
2
ความดีทั้งหมดนี้ ขอมอบให้ พี่ชาติ ของจ้อน คร้าบบบบบบ
|
โดย : @จ้อนเอง [ 07/12/2007, 17:30:59 ] |
3
งั้นผมขอมอบ ความไม่ดีของผมให้ พี่จ้อนหดเลยนะคับ ผมน้องพี่จ้อน เอง |
โดย : เดชไอ้จู๋ [ 12/12/2007, 15:36:55 ] |
4
ความไม่ดี ของจู๋ พี่คงแบก รับไว้ ไม่ไหว เพราะ
มันมากเหลือเกิน |
โดย : @จ้อนเอง [ 04/01/2008, 01:19:09 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|