|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
สัมภาษณ์ผู้บริหารไทยบีจี และรู้จักเกมโอเทลโล่
จากกรุงเทพธุรกิจ คอลัมน์จุดประกาย
15 มีนาคม พ.ศ. 2550
http://www.bangkokbiznews.com/2007/03/15/WW06_0602_news.php?newsid=59060
หลายคนคงเคยเล่นหมากฮอสมาตั้งแต่เด็ก เคยโขกกระดานลั่นเสียงรุกฆาตด้วยความสะใจกับชัยชนะที่มีต่อหมากรุก หรือวางกลยุทธ์โอบล้อมคู่แข่งด้วย โกะ แต่อาจไม่เคยเล่น โอเธลโล หมากกระดานที่คาดกันว่ามีคนเล่นกันทั่วโลกถึง 600 ล้านคน
...สมสกุล เผ่าจินดามุข รายงาน
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :
-1-
นอกจาก The Merchant of Venice แล้ว ยังมีบทประพันธ์อมตะของวิลเลียม เชคเปียส์ อีกเรื่องที่ใช้เวนิซและเกาะไซปรัส เป็นสถานที่เดินเรื่องบทละครโศกนาฏกรรม
ในบทละครเรื่อง The Tragedy of Othello, The Moor of Venice ความเคลือบแคลง ริษยา เล่ห์กล และการยุยง ล้วนเป็นปัจจัยที่นำหายนะมาสู่ โอเธลโล ขุนนางแขกมัวร์ และเดสดีโมนา คู่ชีวิตคนสวย เพราะดันไปไว้ใจคนผิด ลาโก้ นายทหารยศร้อยโทที่ร่วมติดตามโอเธลโลมากำราบกองทัพชาวเติร์กที่เกาะไซปรัส
ลาโก้ คือ มนุษย์สองหน้าตัวร้ายที่โอเธลโลไว้วางใจมากที่สุด และก็เป็นผู้ที่นำหายนะมาสู่โอเธลโลและเดสดีโมนา โดยหลอกให้ขุนนางแขกมัวร์ระแวงว่าภรรยาเป็นชู้กับ คาสิโอ นายทหารร้อยโทผู้ใต้บังคับบัญชาอีกคนหนึ่งของเขา ในบทประพันธ์ของเชคเปียส์เรื่องนี้ ลาโก้ มักถูกเรียกขานว่า "ลาโก้ ผู้ซื่อสัตย์" แต่เบื้องลึกมีทักษะเป็นเลิศสามารถหลอกล่อตัวละครอื่นทำให้ไม่เพียงแต่ไม่สงสัยในตัวเขาเท่านั้น
แต่ยังทำให้หลงเชื่อว่าเขาเป็นคนที่น่าไว้วางใจมากที่สุดด้วย
ความตลบตะแลงสองหน้า ขาวและดำของบทละครเรื่องนี้ถูกนำมาใช้เป็นชื่อเกมกระดานโอเธลโล เกมกระดานที่หลายคนยอมรับว่า เป็นเกมที่เล่นง่ายก็จริง แต่จะเล่นให้เป็น "ป๋า" นั้นยาก เพราะต้องคิดเผื่อไว้หลายชั้นหลายเชิง
"เกมโอเธลโล คนไทยจะเรียกกันว่า เกมพลิกล็อก เป็นเกมที่เล่นง่าย แต่ถ้าศึกษาลงลึกจะพบว่ามีเทคนิคมากมาย คนที่เริ่มนำตอนต้นเกม ใช่ว่าจะเป็นผู้ชนะเสมอไป" ปิยฉัตร ขนันทอง เลขาชมรมหมากกระดานโอเธลโลประเทศไทย กล่าว
กระดานที่ใช้เล่นเกมโอเธลโลเป็นกระดานที่ตีช่องเป็นตาราง 8 x 8 เหมือนกับกระดานที่ใช้เล่นหมากฮอส หมากหนีบ หรือหมากรุก แต่เบี้ยที่ใช้เดินมีอยู่เพียงสองสี ซึ่งปกติได้แก่ สีดำกับสีขาว สำหรับผู้เล่นแต่ละฝ่าย คล้ายเกมโกะ
เริ่มต้นเล่น หมากขาวและดำอย่างละ 2 ตัวจะถูกวางสลับอยู่กลางกระดาน ผู้เล่นจะได้รับเบี้ยสำหรับเดินคนละ 30 ตัว เท่ากับว่าผู้เล่นแต่ละคนจะมีตาเดินคนละ 30 ตา โดยผลัดกันเดินคนละตา ผู้เล่นที่ได้เบี้ยสีดำจะเป็นผู้วางก่อน โดยจะเลือกให้เบี้ยของฝ่ายตรงกันข้ามถูก "หนีบ" อยู่ระหว่างเบี้ยของตัวเอง เบี้ยของอีกฝ่ายที่ถูกขนาบจะถูกพลิกด้านให้กลายเป็นสีเดียวของผู้วางเบี้ย เกมจะจบลงเมื่อทุกฝ่ายวางเบี้ยจนหมด จากนั้นนับแต้มบนกระดานว่าฝ่ายไหนมีเบี้ยมากกว่าถือเป็นผู้ชนะ
วินัย ลิ้มดำรงค์ชิต กรรมการบริหารเวบเกมกระดานออนไลน์ www.thaibg.com บอกว่า โอเธลโลจัดเป็นเกมกระดานคลาสสิกเกมหนึ่งที่มีคนเล่นมากมาย จนถึงขั้นจัดแข่งขันกันในระดับสากล และมีองค์กรรับผิดชอบเฉพาะด้วย
การแข่งขันเกมกระดานโอเธลโลระดับโลกเริ่มมาตั้งแต่ปี 2520 แล้ว โดยครั้งแรกจัดที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ชนะในการแข่งขันประเภททีม ส่วนประเภทบุคคลผู้แข่งขันจากนอร์เวย์ซิวแชมป์ไป
ส่วนการแข่งขันครั้งล่าสุดที่ผ่านไปเมื่อปีที่แล้ว จัดขึ้นที่เมือง มิโต ญี่ปุ่น และมีตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันด้วย โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โสสุโก้ การแข่งขันครั้งนั้นประเภทบุคคล ไทยอยู่อันดับ 9 และประเภททีมอยู่อันดับที่ 17 จากประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 28 ประเทศ
"โอเธลโล เป็นเกมที่เล่นง่ายที่สุด ใช้เวลาน้อยที่สุด กติกาไม่ยุ่งยาก สามารถกำหนดจำนวนตาเดินได้ชัดเจน ไม่ต้องนำหมากออกจากกระดาน หมากทุกตัวมีวิธีเดินเหมือนกันหมด" วินัย อธิบาย
-2 -
เวบไซต์วิกิพีเดีย www.wikipedia.org กล่าวถึงกำเนิดของเกมกระดานโอเธลโลว่า เริ่มต้นประมาณปีพ.ศ.2424 โดยชาวอังกฤษสองคน ลูอิส วอเทอร์แมน และจอห์น ดับเบิลยู มอลเล็ต และได้รับความนิยมอย่างมาก ตอนนั้นเรียกเกมกระดานนี้กันว่า Reversi
สำหรับกฎกติกาเล่นเกมยุคใหม่ที่ยอมรับกันในสากลมีต้นกำเนิดจากเมืองมิโต ญี่ปุ่น คิดค้นโดย โกโร ฮาเซกาวา ช่วงนั้นเป็นช่วงใกล้สงครามโลกครั้งที่สองปิดฉาก ฮาเซกาวายังเป็นนักเรียนระดับมัธยม ชีวิตตอนนั้นถือว่าลำบากแสนเข็ญ ทั้งบ้าน ทั้งโรงเรียนถูกไฟไหม้สิ้นซากจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐ
ฮาเซกาวาคิดเกมเล่นฆ่าเวลากับเพื่อนที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ ในที่สุดเขาก็คิดวิธีเล่นเกมโอเธลโลขึ้นมา โดยเอาฝากระดาษปิดขวดนมสองฝามาประกบกันทำเป็นเบี้ยเดิน ขนาดเบี้ยที่ใช้เล่นโอเธลโลกันทุกวันนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 เซนติเมตร เท่ากับฝาขวดนมที่พวกเขาใช้เล่นกันสมัยก่อน
ฮาเซกาวา ปัจจุบันเป็นประธานสมาคมโอเธลโลญี่ปุ่น เคยให้สัมภาษณ์นิตยสารเจแปน ทูเดย์ ว่า ช่วงแรกเกมโอเธลโลเล่นกันอยู่ไม่กี่คนในครอบครัว ต่อมานำไปเล่นกับเพื่อนที่ทำงาน แต่ก็มีคนเล่นอยู่หยิบมือ จุดพลิกผันสำคัญเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2515 เมื่อผู้ผลิตของเล่นญี่ปุ่นผลิตเกมโอเธลโลออกวางจำหน่าย
ในไทยมีผู้เล่นเกมโอเธลโลอยู่จำนวนหนึ่งจนถึงขั้นรวมตัวกันจัดตั้งเป็นชมรม หมากกระดานโอเธลโลไทย มีสมาชิกประมาณ 100 คนจากหลากหลายอาชีพทั้งคนทำงานแล้วและเด็กนักเรียน
"ชมรมของเราก่อตั้งมาประมาณ 5 ปีแล้ว สมาชิกในชมรมมีตั้งแต่คนทำงานจนถึงเด็กอายุ 10-11 ขวบ เป็นสมาชิกที่ชอบเกมโอเธลโล
นอกจากพบปะเล่นเกมกันทางออนไลน์แล้วยังนัดพบกันข้างนอกเล่นเกมกันบนกระดานจริงๆ ด้วย" ปิยฉัตร กล่าวและยังบอกด้วยว่า เกมโอเธลโลช่วยให้ฝึกคิดได้ใช้สมอง เสริมสร้างตรรกะ วิธีคิด และยังช่วยฝึกสมาธิด้วย
ปีนี้ ชมรมฯ มีแผนเตรียมจดทะเบียนเป็นสมาคม และเตรียมแผนประชาสัมพันธ์โดยนำเกมไปเผยแพร่ตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมกิจกรรมมากขึ้น รวมทั้งหาผู้สนับสนุนมากขึ้น
- 3 -
ทศพล ธนะทิพานนท์ เวบมาสเตอร์และผู้ร่วมก่อตั้ง ThaiBG.com ยอมรับว่า โอเธลโลเป็นเกมที่เล่นง่าย แต่เล่นให้เก่งยาก "ถ้าเทียบกันแล้ว หมากล้อมซับซ้อนกว่า จุดยากของเกมโอเธลโลคือ ต้องมองให้ลึก มองไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด" เขายังเชื่อกันว่าการเล่นเกมกระดานช่วยให้มีความคิดเป็นเหตุเป็นผล
ก่อนหน้าเริ่มจัดทำเวบเกมกระดานออนไลน์ ThaiBG.com ทศพลเคยเป็นแชมป์หมากฮอสมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสองสมัยซ้อนช่วงที่เรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์
สี่ปีที่แล้ว ทศพลได้พัฒนาโปรแกรมหมากฮอสคอมพิวเตอร์แข่งขันกับแชมป์หมากฮอสประเทศไทย ผลปรากฏว่าในการแข่งขัน 10 เกม สมองกลชนะ 4 เกม และเสมอ 6 เกม หลังจากนั้นเขาและวินัยเกิดความคิดพัฒนาเวบไซต์เพื่อให้คนที่ชอบเล่นเกมกระดานสามารถเล่นผ่านเวบได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เล่นมีโอกาสเจอกับคู่แข่งฝึกปรือฝีมือได้กว้างขวางขึ้น
"ไอเดียเริ่มต้นได้แรงบันดาลใจมาจากเวบไซต์หมากฮอสดอทคอม ตอนนั้นผมเรียนอยู่ปีสาม เปิดให้เล่นหมากฮอสออนไลน์ แต่ยังมีข้อจำกัดหลายเรื่อง เช่น ไม่มีระบบจัดเก็บคะแนน ไม่มีระบบสมาชิก เป็นต้น" ทศพล ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนการเขียนโปรแกรมจาวาอยู่ที่ Netdesign กล่าว
เกมกระดานออนไลน์ที่ได้พัฒนาให้เล่นบนเวบ ThaiBG.com เริ่มจากหมากฮอส หมากรุก และได้ขยายเกมกระดานเพิ่มต่อมาอีกหลายเกม สำหรับความนิยมของผู้เล่นเกมโอเธลโลผ่านเวบไซต์แห่งนี้ จัดอยู่ในอันดับ 5 ของเกมที่มีคนเล่นมากที่สุดรองจากหมากรุก ครอสเวิร์ด หมากฮอส เอ-แมธ และโกะ
ปัจจุบัน ThaiBG.com มีสมาชิกสูงถึง 2 ล้านคน และมีผู้เข้าเล่นเกมพร้อมกันราว 2,200 คน คิดเป็นจำนวนเครื่องที่เข้ามาเวบนี้แต่ละวันราว 15,000-20,000 เครื่อง
ที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีเวบไซต์หลายแห่งที่เปิดให้เล่นเกมกระดานออนไลน์ แต่ ThaiBG.com มีจุดเด่นที่มีระบบจัดอันดับผู้เล่น มีห้องเกียรติยศสำหรับผู้ชนะ ผู้เล่นสามารถบันทึกเกมสำหรับศึกษากลยุทธ์ต่อได้ เป็นต้น
วินัย เล่าถึงที่มาของเวบนี้ว่าเกิดจากความปรารถนาส่วนตัว อยากทำเวบหมากฮอส และหมากรุกที่เปิดให้คนเข้ามาร่วมแข่งกันได้มากโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ถึงแม้ว่าต้องแบกรับค่าใช้จ่ายสำหรับจัดทำเวบไซต์ปีละนับหมื่นบาทด้วยทุนรอนของตัวเองกับรายได้ค่าแบนเนอร ์ และการร่วมเป็นพันธมิตรกับเอไอเอสผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่เปิดให้ดาวน์โหลดเกมโอเธลโลเล่นกับก๊วนผ่านระบบจีพีอาร์เอส
อย่างไรก็ดี กรรมการบริหารเวบ ThaiBG.com มีแผนธุรกิจที่จะขยายชุมชนนักเล่นเกมกระดานออนไลน์ออกไปให้มากขึ้น โดยในเบื้องต้นได้ผนึกเป็นพันธมิตรกับบางเวบไซต์เพื่อเปิดช่องทางให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามาร่วมเล่นเกมมากขึ้น
"เราได้เป็นพันธมิตรกับเวบไซต์พันทิป โดยสมาชิกของพันทิปสามารถใช้ยูสเซอร์เนสและพาสเวิร์ดที่มีอยู่มาเข้าใช้บริการที่เวบของเราได้เลย โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่" วินัย กล่าว
- 4 -
ท่ามกลางกระแสวัฒนธรรมเกมออนไลน์จากเกาหลีใต้ไหลบ่าท่วมสมรภูมิธุรกิจเกมออนไลน์ แต่สำหรับเกมกระดานอย่างเกมหมากรุกไทยแล้วหรือเกมคลาสสิกอย่างหมากฮอสกลับเป็นเกมที่หาเล่นได้ยากบนเวบไซต์
"เราเป็นที่เดียวที่ให้เล่นเกมหมากรุกไทยออนไลน์ได้ เวลาคนคิดถึงเกมกระดานต้องคิดถึง ThaiBG.com" ทศพล พูดให้ดูเหมือนสโลแกนของเวบไซต์
เขาเล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยมีผู้นำเข้าเกมโกะออนไลน์ของเกาหลีใต้มาให้บริการเชิงธุรกิจเหมือนกัน โดยเปิดเซิร์ฟเวอร์ในไทย แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากเป็นเกมที่มีไลเซ่นและต้องการผู้เล่นจำนวนมากถึงคุ้มทุน
สำหรับตัววินัยเอง หมากกระดานไม่ว่าจะเป็นหมากรุก หมากฮอส โกะ หรือแม้แต่โอเธลโลก็ตาม เขาถือว่าเป็นเกมกีฬาที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อตัวผู้เล่น
"ในเชิงกีฬา หมากกระดานช่วยส่งเสริมให้เราเป็นนักกีฬา และยังมีโอกาสได้แข่งขันกับต่างประเทศระดับนานาชาติ เรียกได้ว่ามีโอกาสแข่งระดับโลกได้มากกว่าฟุตบอลเสียอีก" กรรมการบริหารเวบกล่าว
วินัยมองว่า เกมกระดานหมากฮอสไทยยังขาดการสนับสนุนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เป็นกีฬาระดับประเทศ จึงไม่มีคนไทยที่สามารถแข่งขันกับทีมจากชาติอื่นได้ แม้จะเป็นการแข่งขันระดับซีเกมส์ก็ตาม
การจัดอันดับผู้เล่นหมากฮอสระดับโลกนั้น แบ่งออกเป็นสามระดับได้แก่ ระดับ Fede Master หรือ FM ซึ่งเป็นระดับสมาพันธ์ สูงขึ้นมาเป็นระดับ International Master หรือ IM และระดับสูงสุดคือ Pro Master
"การแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่เวียดนาม ไทยส่งเข้าไปชิง 8 เหรียญ แต่ไม่มีโอกาสได้เหรียญกลับมาเลย ที่เป็นอย่างนี้เพราะเราไม่มีผู้เล่นที่อยู่ในระดับมือโปร หรือเซียนระดับสากล จะมีก็แค่ระดับสมาพันธ์เท่านั้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ขณะที่ในกลุ่มประเทศอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า มีตัวผู้เล่นระดับโปรกันหมด" วินัยพูดอย่างทดท้อ และชี้ปัญหาว่าเป็นเพราะหน่วยงานสนับสนุนด้านกีฬาไม่เข้าใจคุณค่าของเกมกระดานและลงทุนน้อย
ในแง่ของเกมออนไลน์ วินัยกล่าวว่า เกมกระดานเหมาะที่สุดที่จะเล่นออนไลน์ ต่างจากกีฬาประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส หรือกอล์ฟ ที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ เนื่องจากกีฬาประเภทหลัง ถึงแม้จะเล่นเก่งจนเป็นเซียนคอมพิวเตอร์แต่ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยพัฒนาความสามารถในการแข่งขันบนสนามจริง
"ถ้าเป็นเกมกระดานละก็ ใช่เลย เงื่อนไขต่างๆ สำหรับการเล่นแข่งขันใกล้เคียงเกือบ 100% และสามารถได้ประโยชน์จากการแข่งขัน 100% เว้นเสียแต่ยังไม่สามารถสัมผัสตัวหมากได้เหมือนกับระบบสามมิติเท่านั้น ยังต้องใช้เมาส์คลิกอยู่ แต่ถ้าวัดกันในแง่ของกีฬากับเกมออนไลน์แล้ว เกมกระดานเหมาะมากกว่าเกมอื่น" วินัย กล่าวและบอกว่า สิ่งที่เวบ ThaiBG.com อยากทำคือ สร้างบรรยากาศการแข่งขัน และทำให้เป็นวิชาการ
และเป็นบทเรียนเข้าไปในโรงเรียน
สำหรับผู้ที่อยากเห็นว่าเกมกระดานโอเธลโล เขาเล่นกันอย่างไร สนุกแค่ไหน วันเสาร์-อาทิตย์นี้ (17-18 มี.ค.) ชมรมโอเธลโลไทยจัดแข่งขันเกมโอเธลโลที่ร้าน Third Place ทองหล่อ ซอย 10 เพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปชิงแชมป์ระดับโลก หนึ่งในนั้นอาจเป็นแชมป์ระดับโลกของปีนี้ก็ได้ |
โดย : ลอกมา [ 15/03/2007, 20:24:00 ] |
1
ท่านหมูหมู สู้ๆๆๆ ฝึกลูกชายให้เป็นแชมป์เลย |
โดย : กุ๊กกุ๊กส์ [ 15/03/2007, 23:15:04 ] |
2
งานเขียนอีกชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจโดยคุณสมสกุล เผ่าจินดามุข
http://www.bangkokbiznews.com/scitech/2004/0404/news.php?news=p1.html
เปิดใจ GM อาชีพใหม่แห่งโลกดิจิทัล
เชื่อหรือไม่ว่า อยู่ดีๆ จะมีคนจ้างคุณมานั่งเล่นเกมทั้งวี่ทั้งวัน และยังเปิดโอกาสให้แชทออนไลน์กับ
คนเล่นเกม มีที่ทำงานในห้องแอร์ มีโต๊ะทำงานส่วนตัว มีคอมพิวเตอร์สมรรถนะดีๆ ให้ใช้
ไม่ต้องสวมรองเท้าคัทชู ผูกเนกไท ยิ่งหน้าร้อนอย่างนี้ด้วยแล้ว เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ
ก็เอาอยู่ หันไปมองเพื่อนร่วมงาน อ้าว เฮ้ย ก็นั่งเล่นเกมไปแชทไปเหมือนกัน เอ๊ะ! นี่มันอาชีพอะไรกันนี่
มีอย่างนี้ด้วยเหรอ
โดยทั่วไปแล้ว ตำแหน่งจีเอ็ม ที่ย่อมาจาก เจนเนอรัล แมเนเจอร์ เป็นพวก คอปกขาว
ที่ทำหน้าที่บริหารดูแลกิจการขององค์กรธุรกิจ
และเป็นตำแหน่งที่หลายคนใฝ่ฝันที่จะก้าวไปถึงจุดนั้นให้ได้สักวัน แต่ในวงการธุรกิจยังมีคนที่ถูกเรียกว่า
จีเอ็ม เหมือนกันแต่มีความหมายต่างออกไป และเป็นอาชีพที่เกิดมาพร้อมกับการปรากฏตัวของเกมออนไลน์
คนเหล่านี้ถูกจ้างมาให้ เล่นเกม
เกมมาสเตอร์ หรือจีเอ็ม ก็คล้ายๆ กับตำรวจสายตรวจในเกมออนไลน์ มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย
ดูว่าจะมีคนคอยโกงหรือไม่ และคอยดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ตัวเกมมีปัญหาอะไรหรือไม่
คอยเช็คเซิร์ฟเวอร์ คอยหาจุดบกพร่องในเกม เพื่อส่งปัญหาให้ฝ่ายเทคนิคแก้ไข โน๊ต
เกมมาสเตอร์รายหนึ่งจากเกมพริสตันเทล
ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมจากคอเกมทั้งเด็กและผู้ใหญ่อธิบายถึง job description
ของอาชีพใหม่นี้
นอกจากนี้ คนที่ได้เป็นเกมมาสเตอร์ยังต้องทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับตัวเกมให้กับผู้มาเล่นด้วย
และแน่นอนว่าหนึ่งในคำถามเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
เกมของพริสตันเทลซึ่งต้องการคุณสมบัติของเครื่องค่อนข้างสูง
เนื่องจากเกมออนไลน์เป็นธุรกิจบริการที่เปิดบริการลูกค้าไม่ต่างจากร้านจำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อย่างเซเว่น
อีเลฟเว่น ที่ต้องให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงต้องมี จีเอ็ม มาหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไปตามกะ
อย่างในทีมงานของพริสตันเทลนั้น แบ่งการทำงานของเกมมาสเตอร์เป็นสามช่วง ได้แก่ 06.00-14.00 น. และ 14.00
- 22.00 น. โดยอีกชุดหนึ่งจะรับภาระในช่วง 22.00 - 06.00 น. หมุนเวียนครบหนึ่งรอบโคจรรอบตัวเองของโลก
กิจวัตรประจำวันของเกมมาสเตอร์ของผู้ให้บริการเกมออนไลน์แต่ละรายจะแตกต่างกันไป ในกรณีของพริสตันเทล
เกมมาสเตอร์หนุ่มรายนี้เล่าว่า เมื่อเข้าผลัดแล้วสิ่งที่เขาต้องทำคือ
เช็คคำถามในเวบบอร์ดเพื่อดูว่ามีนักเล่นเกมมีปัญหาอะไรบ้าง
และตอบคำถามเหล่านั้นก่อนที่จะจำแลงกายเข้าไปตอบคำถามในเกม
ชั่วโมงหนึ่งจะมีคำถามเข้ามาทางเวบบอร์ดราว 7-8 คำถาม ซึ่งล้วนเป็นคำถามใหม่ๆ เมื่อรู้ปัญหาที่ส่งเข้ามา
เราก็สามารถเข้าไปปรับปรุงจุดบกพร่องต่างๆ ได้ โน๊ตเล่า
นอกจากมีหน้าที่ตอบคำถามในเวบบอร์ดแล้ว ส่งที่เกมมาสเตอร์ต้องทำคือ จำแลงตัว (Avartar)
เข้าไปในโลกออนไลน์ เพื่อไปเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้เข้ามาเล่นเกม
การเข้าไปปรากฏตัวในเกมนั้นจะมีการประกาศตัวอย่างชัดเจนว่า เกมมาสเตอร์ได้มาอยู่ ณ จุดนั้น
อย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้เล่นเกมที่ติดขัดและมีปัญหาเดินเข้ามาสอบถาม
ตัวเกมมาสเตอร์ในเกมจะมีการแต่งตัวแตกต่างจากตัวผู้เล่น สำหรับพริสตันเทลนั้น
เกมมาสเตอร์จะแต่งตัวสีออกทึมๆ มีลักษณะเหมือนกับยาม แต่งตัวคล้ายกับตัวละครประกอบเกมที่ไม่มีคนบังคับ
(Non Player Character) จนบางครั้งอาจแยกไม่ออก
แต่เมื่อเอาเมาส์ไปชี้ก็จะเห็นชื่อเสียงเรียงนามของเกมมาสเตอร์แต่ละคน
ต่างกับตัวละครอื่นที่เป็นพวกนักรบซึ่งแต่งตัวฉูดฉาดอลังการ
ในช่วงแรกๆ ผู้เล่นมักจะเข้ามาถามเกี่ยวกับปัญหาการเล่น ซึ่งตอนแรกจะมีคนมาสอบถามเยอะมาก
แต่พอเล่นไปได้สักพักจนเข้าใจดีแล้ว แต่ก็ยังเข้ามาคุยเล่นด้วย
เราก็เหมือนมีหน้าที่คอยสร้างความสัมพันธ์กับผู้เล่นไปด้วย โน๊ต
ซึ่งเมื่อจำแลงตัวเข้าไปในเกมพริสตันเทลจะใช้ชื่อว่า เรนโบว์ กล่าวเสริม
เกมมาสเตอร์หนุ่มวัย 22 ปีรายนี้เล่าถึงเส้นทางชีวิตที่เดินมาถึงโลกดิจิทัลสมบูรณ์แบบว่า
ตัวเขาเองเล่นเกมมาตั้งแต่ประถมสอง และมีเครื่องเล่นเกมผ่านมือมาแล้วหลายเครื่อง
จนเมื่อมีเกมออนไลน์เข้ามาในไทยตัวแรกคือ King of King ของบริษัทจัส ซันเดย์ และเล่นมาเรื่อยๆ ทุกเกม
และได้ข่าวว่ามีเกมพริสตันเทลเปิดในเซิร์ฟเวอร์สหรัฐราวสองปีที่ผ่านมา
เกมพริสตันเทลที่ผมเล่นบนเซิร์ฟเวอร์สหรัฐตอนนั้น ไปๆ มาๆ พบว่ามีคนไทยไปเล่นด้วยเหมือนกันราว 16 คน
ทีแรกก็คุยกันเป็นภาษาอังกฤษ แต่คุยไปคุยมาภาษาคาราโอเกะเริ่มออก เราก็รู้เลยว่า นี่มันคนไทยนี่หว่า
เกมมาสเตอร์ฉายาเรนโบว์เล่าไปยิ้มไปพลาง และบอกว่า กลุ่มคนที่เล่นพริสตันเทลยุคนั้น ส่วนหนึ่ง
และส่วนใหญ่ตอนนี้ได้มาร่วมงานเป็นเกมมาสเตอร์เมื่อบริษัททรู ดิจิทัล เอ็นเตอร์เทนเมนต์
นำพริสตันเทลเข้ามาเปิดเซิร์ฟเวอร์ในเมืองไทย
และรู้ว่ามีกลุ่มคนเล่นที่มีความรู้ในตัวเกมนี้อยู่จึงได้ชักชวนให้มาร่วมงาน ซึ่งเหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือ
ไม่ต้องฝึกฝนกันใหม่
ปัจจุบัน โน๊ตยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาปีสุดท้าย
และการที่เขาได้ทำงานในฐานะเกมมาสเตอร์นี้ เขาได้เลือกทำงานในช่วงเช้าคือ 06.00 -14.00 น.
ซึ่งทำให้เขามีเวลาในช่วงบ่ายไปเรียนหนังสือได้
ณ ตอนนี้ผมว่ามันเป็นอาชีพได้แล้ว เพราะวงการเกมออนไลน์เมืองไทยปัจจุบัน มันไม่ใช่ธุรกิจเล็กๆ
เราสามารถเป็นหน้าเป็นตาให้กับบริษัท ถ้าเราดูแลเขาดีก็เป็นหน้าเป็นตาให้กับบริษัทได้
เพราะฉะนั้นตำแหน่งนี้จึงเป็นตำแหน่งหนึ่งในบริษัทที่ไม่ใช่แค่เข้ามาและผ่านไป
จีเอ็มเป็นเหมือนด่านหน้าของบริษัท และเป็นคนที่ติดต่อกับยูสเซอร์ตลอดเวลา
สำหรับอาชีพใหม่ที่ไม่คุ้นหูคนทั่วไปแล้ว อาจตั้งคำถาม งุนงง และไม่เข้าใจว่าเกมมาสเตอร์คืออะไร
แล้วเส้นทางชีวิตจะไปถึงไหน แต่สำหรับโน๊ต ดูเหมือนว่าเขาจะมีเป้าหมายชัดเจนกับอาชีพนี้
ผมเรียนมาทางการโฆษณา และจากการคลุกคลีกับบริษัทเกมแห่งนี้ ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตลาด การโฆษณา ผมสามารถดูแลอะไรได้หลายอย่าง ผมคิดว่า
ถ้าเรียนจบและทำงานในตำแหน่งนี้ไปได้สักพัก ผมอาจจะไปคุยกับผู้บริหารไปทำทางด้านการ ตลาด
ซึ่งผมรู้สึกว่าน่าจะสนุกมาก และที่ผ่านมาผมก็ได้อะไรจากตรงนี้เยอะพอสมควร
ความรับผิดชอบที่เปี่ยมด้วยความสนุก
ค่อนข้างชัดเจนว่า เส้นทางของคนที่ก้าวเข้ามาสู่อาชีพเกมมาสเตอร์นี้
ประการสำคัญต้องผ่านการฝึกวิทยายุทธจากการเล่นเกมกันมาอย่างช่ำชอง
นัท วัย 27 ปี บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ภาควิชาคอมพิวเตอร์
เริ่มเข้าสู่ชีวิตเกมมาสเตอร์เกือบทันทีเมื่อเรียนจบ
โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยเกมมาสเตอร์ให้กับบริษัทแร็กนาร็อคเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะออกมาเพิ่ม เลเวล
ให้กับตัวเองด้วยตำแหน่งเกมมาสเตอร์ของเกมออนไลน์ R.Y.L. (Risk Your Life)
คุณสมบัติของเกมมาสเตอร์ นัทกล่าวว่า ที่จริงแล้วไม่มีอะไรมาก ข้อสำคัญต้องเป็นคนที่ชอบเกมจริงๆ
เพราะเป็นอาชีพที่ต้องมีความสัมพันธ์กับลูกค้า มันจะมีเรื่องเครียดเหมือนกัน
เพราะลูกค้าแต่ละคนมีหลายแบบ บางคนกวนประสาทก็มี บางคนก็ขี้เล่นก็มี
เราต้องดูกลุ่มลูกค้าให้ออกและเข้าใจลูกค้า บางคนกวนก็จริง แต่ไม่ได้มีอะไร ซึ่งเราต้องเข้าใจลูกค้า
ในเส้นทางของคนเล่นเกมนั้น ก่อนที่จะก้าวสู่ระดับเกมมาสเตอร์ ต้องผ่าน ด่าน
เพื่อพัฒนาวิทยายุทธของตัวเองก่อน โดยเริ่มจากการเป็นเกมเมอร์
ซึ่งเล่นเกมอย่างเดียวคอยรายงานบักที่พบในเกม ต่อมาถึงก้าวขึ้นมาเป็นผู้ช่วยเกมมาสเตอร์
และเป็นเกมมาสเตอร์ ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น และเป็นที่ปรึกษาให้กับเกมเมอร์
บางคนอาจคิดว่าการเป็นเกมมาสเตอร์ มีคนจ้างให้มาเล่นเกม และพูดคุยกับคนคอเดียวกัน
คงเป็นอาชีพที่น่าอิจฉา แต่สำหรับนัทมองว่า มันเป็นอาชีพหนึ่งที่ต้องมีความรับผิดชอบไม่แพ้อาชีพอื่นๆ
ผมว่าก็เหมือนทุกอาชีพแหละ ถ้าไม่รักในสิ่งที่ตัวเองทำก็จะลำบาก ในมุมมองของผมต้องเป็นคนที่รักเกม
ถ้าร่าเริงได้ก็จะดี คนที่มาคุยกับเราจะได้ไม่เครียด และทำให้เกมน่าเล่นมากขึ้น อย่างสังคมของ R.Y.L.
ตอนนี้ พยายามทำให้ทุกคนรู้สึกกับเกมว่า ทุกคนเป็นเพื่อนกันหมดแม้แต่กับจีเอ็ม
แน่นอนว่าในการทำงานจริง เขาต้องพบกับเรื่องกวนประสาท และคำพูดที่ท้าทายอารมณ์จากผู้เล่นเช่นกัน
และเครื่องมือของเกมมาสเตอร์คือ การแบนผู้เล่น
ซึ่งหมายถึงการระงับไม่ให้ผู้เล่นคนนั้นเข้ามาร่วมเล่นเกมระยะหนึ่ง ถ้าไม่หนักหนาอะไรมาก
ผมก็จะปล่อยผ่านๆ และพยายามไม่คิดอะไร แต่ถ้าท้าทายมาก พูดจาหยาบคาย ผมก็จะเตือนว่า
ถ้าไม่หยุดผมอาจจะส่งคุณไม่สงบสติอารมณ์สักสามวันนะ นัทกล่าว และเสริมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด
ถ้าเราโมโหเสียก่อนแล้ว และเราทำอะไรออกไปโดยใช้อารมณ์ มันจะไม่เป็นผลดีทั้งกับตัวเรา และกับเกมด้วย
นัทมองเส้นทางชีวิตของเขาว่า สำหรับเขายังต้องทำงานตรงนี้ไปเรื่อยๆ
และมองว่าบริษัทเองนอกจากเกมนี้แล้วก็คงต้องนำเกมเข้ามาอีก ซึ่งเราต้องศึกษาต่อไปเรื่อยๆ และดูเหมือนว่า
งานด้านการตลาดเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เขามีความเห็นคล้ายกับโน๊ตจากพริสตันเทลที่มองว่าเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่
เกมมาสเตอร์เข้าไปมีส่วนร่วมได้ในแง่ความคิดเพื่อทำให้ผู้เล่นสนใจในเกมและสร้างฐานผู้เล่นให้ได้มากขึ้น
ตอนแรกพอทางบ้านทราบว่ามาทำงานเกี่ยวกับเกม เขาก็งงเหมือนกันว่าเส้นทางอาชีพจะก้าวไปทางไหน อย่างไร
มีโอกาสจะสร้างเนื้อสร้างตัวจากอาชีพนี้ได้หรือไม่ อย่างที่ผมมาร่วมงานกับที, R.Y.L.
ผมได้ออกความคิดในการทำงานด้วย เสนอแนวคิดทำให้ผู้เล่นมาเล่นเกมมากขึ้น
อย่างเวลาที่ไปออกรายการสัมภาษณ์ทางวิทยุ เราก็บอกกับผู้ปกครองให้ฟัง เขาก็เข้าใจมากขึ้น นัทเล่า
เกมมาสเตอร์ใช่ว่าจะมีแต่เฉพาะผู้ชาย ที่ R.Y.L. ยังมีเกมมาสเตอร์ที่เป็นผู้หญิงด้วย ทีมงานในส่วนนี้ของ
R.Y.L. ค่อนข้างใหญ่มาก โดยมีเกมมาสเตอร์ถึง 30 ชีวิต ผลัดกันทำงานเป็นช่วงเวลาสลับกันครบ 24
ชั่วโมงเหมือนกับเกมออนไลน์รายอื่น สำหรับตัวเกมมาสเตอร์ที่ปรากฏอยู่ในเกมของ R.Y.L.
นี้จะมีลักษณะเหมือนกับตัวละครตัวอื่นๆ เพียงแต่มีชื่อที่ต่างไป โดยมีชื่อขึ้นต้นว่า
เกมมาสเตอร์และตามด้วยรหัสตัวเลข และร่วมเล่นหาไอเท็มร่วมกับผู้เล่นทั่วไป
ใช่ว่าจะมีแต่คนกำลังเรียนหนังสือ
หรือคนที่เพิ่งจบจากรั้วมหาวิทยาลัยเท่านั้นที่ก้าวเข้าสู่อาชีพเกมมาสเตอร์นี้
วิน เกมมาสเตอร์ แมนเนเจอร์ หรือ จีเอ็มเอ็ม
ซึ่งเป็นหัวหน้าของเกมมาสเตอร์อีกชั้นหนึ่งเคยผ่านมางานจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งสินค้าม
าแล้ว แต่ในที่สุดด้วยความที่เป็นคนที่คลุกคลีกับเกม เขาจึงตัดสินใจเข้ามาร่วมชายคากับโครนอส
เกมออนไลน์อีกเจ้าหนึ่งที่กำลังเป็นที่สนใจของคอเกม
วินเล่าว่า ชีวิตของเขากับเกมออนไลน์เริ่มจากการทำงานในตำแหน่งเกมมาสเตอร์มาก่อน
และเมื่อตำแหน่งผู้จัดการเกมมาสเตอร์ว่างลง เขาเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ผู้บริหารมองว่ามีความรับผิดชอบ
และมีความรอบรู้ในเกมดี
สำหรับอนาคตของธุรกิจนี้ วินคิดว่าคงเป็นธุรกิจที่ไปได้เรื่อยๆ เพราะมันเป็นเหมือนสื่อบันเทิงหนึ่ง
ที่นอกเหนือจากทีวี วิดีโอ แต่สำหรับเกมออนไลน์มันมีสังคมใหม่ขึ้นมา เป็นเสมือนสังคมอีกแห่งหนึ่ง
ซึ่งเปิดให้คนได้หาเพื่อนกลุ่มใหม่ และอาจเป็นเพื่อนที่อยู่ต่างกันคนละจังหวัด
แต่สังคมออนไลน์ก็เหมือนกับสังคมทั่วไปที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี
บทบาทหนึ่งที่เกมมาสเตอร์ช่วยได้คือคอยดูแลให้สังคมที่มองไม่เห็นหน้ากันนี้สงบสุขขึ้น
ถึงแม้ว่าการที่รัฐบาลเข้ามาจัดระเบียบด้วยการจัดโซนนิ่งเวลาสำหรับเยาวชนอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจนี้บ้าง
เนื่องจากช่วงแอร์ไทม์ที่ควรจะขายได้ลดลง
แต่เมื่อมองจากแนวโน้มและการยอมรับของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในปัจจุบันที่ลงมาฟาดฟันในแง่ข
องราคา หลายคนยอมรับว่า ตลาดเกมออนไลน์ในไทยส่งผลกระตุ้นความต้องการเชื่อมต่อบรอดแบนด์อย่างเห็นได้ชัด
เนื่องจากเกมออนไลน์บางตัวที่มีการแสดงผลกราฟฟิกสวย ต้องการความเร็วในการรับส่งข้อมูล
เพื่อไม่ให้การแสดงผลของตัวเกมสะดุดอารมณ์ผู้เล่น
วันนี้โลกเสมือนจริงกำลังจะเป็นโลกแห่งเศรษฐกิจใหม่ที่ทำให้เกิดการขับเคลื่อนให้กับระบบทั้งหมด
บางทีความสำเร็จของการเติบโตของบรอดแบนด์และอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในเกาหลีใต้
อาจเป็นแม่แบบสำหรับการเติบโตของธุรกิจเกมออนไลน์ในไทยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่า ผู้เล่น และผู้กำหนดกติกา
พร้อมหรือยังกับการก้าวสู่โลกแห่งความจริง |
โดย : ลอกมา [ 16/03/2007, 15:57:42 ] |
3
หนังสือที่คุณสมสกุล เผ่าจินดามุข แปลร่วมกับคุณชวนิต ศิวะเกื้อ
ชื่อ "เมื่อออนาคตไล่ล่าคุณ : As The Future Catches You"
เป็นหนังสือดังและขายดีมาก
เหตุหนึ่งมาจากการที่พันตำรวจโททักษิณ ชิณวัตร แนะนำครม. ที่ร่วมรัฐบาลอ่าน |
โดย : ลอกมา [ 18/03/2007, 11:39:11 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|