[ แสดงกระทู้ท้งหมด]


โจทย์ฮิชชิ ลองแก้ดูครับ


รายละเอียด



ไม่เก่งแฟรชแบบ ฮิปโป แต่อยากทำโจทย์ให้พี่ ๆ น้อง ๆ โชกิลองเล่นดู

โดย : แดสคุง Member - [ 07/10/2006, 19:50:34 ]

ความคิดเห็นที่ : 1



อิอิ เอาโจทย์ง่าย ๆ ก่อนแล้วกันครับ สัก5 โจทย์ แล้วจะเพิ่มเกรดให้เรื่อย ๆ

โดย : แดสคุง Member   [ 07/10/2006, 20:15:21 ]

ความคิดเห็นที่ : 2



งอน มีคนทำเสร็จ3อันในสองนาทีด้วย เชอะ
จะเก่งไปถึงไหน Y_Y

โดย : แดสคุง Member   [ 07/10/2006, 22:09:33 ]

ความคิดเห็นที่ : 3



เอา ๆ ถ้าชอบก็ลองเล่นกัน

โดย : แดสคุง Member   [ 07/10/2006, 22:22:04 ]

ความคิดเห็นที่ : 4

ใบ้ให้นิด ๆ ทำไงก็ได้ให้ขุนหนีไม่ได้ จบ

โดย : แดสคุง Member   [ 08/10/2006, 00:24:33 ]

ความคิดเห็นที่ : 5

สนุกดี

โดย : MadWall Member   [ 08/10/2006, 09:55:55 ]

ความคิดเห็นที่ : 6



ข้อที่ 8 ครับ

โดย : แดสคุง Member   [ 08/10/2006, 12:48:17 ]

ความคิดเห็นที่ : 7



ข้อ10 ครับ

โดย : แดสคุง Member   [ 08/10/2006, 12:49:10 ]

ความคิดเห็นที่ : 8



ข้อสุดท้ายของวันนี้ครับทำได้หรือไม่ได้ยังไงก็บอกกันได้นะ อิอิ

โดย : แดสคุง Member   [ 08/10/2006, 12:51:10 ]

ความคิดเห็นที่ : 9



ลองโปรแกรมพี่ซึซึอิดู ขอบคุณครับ

ทอง 3 ตัวนะครับ เผื่อมองไม่ชัด

โดย : แดสคุง Member   [ 08/10/2006, 23:43:54 ]

ความคิดเห็นที่ : 10

มีคำชี้แจงมาจากพี่ Trama ครับ
การที่เรียกว่าโจทย์ฮิชชินี่ผิดพลาดครับ
จริง ๆ แล้วต้องเป็นซูมิ

ซูมิ=รุกต่อเนื่องจนขุนตาย
ฮิชชิ=รุกต่อเนื่องหรือไม่ต่อเนื่องก็ได้ แต่ตาหน้าขุนหมดทางป้องกัน

จึงชี้แจงมาตามรายละเอียดที่พี่Trama ชี้แจง
ขอบคุณครับ

ขออภัยที่ตั้งชื่อหัวข้อผิดครับ
ปล.ขอบคุณพี่ Trama ที่ท้วงติงครับ

โดย : แดสคุง Member   [ 10/10/2006, 22:02:33 ]

ความคิดเห็นที่ : 11

ฝ่ายบุกได้เดินก่อนครับ
ฝ่ายที่มีขุนต้องกันครับ เดินทีหลัง

โดย : แดสคุง Member   [ 12/10/2006, 00:13:18 ]

ความคิดเห็นที่ : 12

แบบที่สองคือ Hisshi
เป็นโจทย์ที่ไม่ได้เดินรุก แต่ตาหน้าเป็น tsume โดยอีกฝั่งหมดทางป้องกันแล้ว

โจทยแบบนี้ฝึกให้รู้จักวิธีการเดินก่อน จะเข้าสู่ Tsume
มีแนวคิดคล้ายกับหมากล้อมนิดๆ คือไม่โจมตีเป้าหมาย (ขุน) โดยตรง แต่พยายามไปดักทางหนี เพื่อ
ล้อมเป้าหมาย ก่อนจะรุกจน

3. Best move อันนี้จะคล้ายกับโจทย์หมากรุกทั่วไปมากที่สุด
คือ จะถามว่า ตาต่อไปเดินที่ไหนดีที่สุด แล้วก็จะมีคำอธิบายการเดินนั้นว่าจะได้เปรียบอย่างไร

โดย : ซึซึอิ Member   [ 12/10/2006, 09:54:06 ]

ความคิดเห็นที่ : 13



เอามาเพิ่มแล้วครับ อันที่ 15

โดย : แดสคุง Member   [ 12/10/2006, 23:32:31 ]

ความคิดเห็นที่ : 14



ทำแบบ ฮิปโป เลยสิ เอาแบบเดินได้ด้วย

โดย : ลูกขวัญ Member   [ 14/10/2006, 01:04:51 ]

ความคิดเห็นที่ : 15

ดูละ งง

โดย : bcc23488 Member   [ 15/10/2006, 11:39:53 ]

ความคิดเห็นที่ : 16

ดีครับดีๆ

ต้องการคำเฉลยอย่างแรงครับ

ว่าแต่ยากเหมือนกันแฮะ

โดย : KenKenobi Member   [ 16/10/2006, 15:21:32 ]

ความคิดเห็นที่ : 17



บุก วางเงิน 8B
รับ ขุน 9B
บุก เงิน 7C โปร
รับ ขุน 9A
บุก เรือ 8B โปร

โดย : แดสคุง Member   [ 16/10/2006, 16:54:29 ]

ความคิดเห็นที่ : 18



บุก เรือ 3I
รับ ขุน 2G
บุก ทอง 1G
รับ เบี้ยโปรกิน 1G
บุก เรือ 2I
รับ เบี้ยโปร กิน 2I
บุก ทอง 2F

โดย : แดสคุง Member   [ 16/10/2006, 17:12:43 ]

ความคิดเห็นที่ : 19



บุก วางทอง 3C
รับ บิชอป กิน 3C
บุก เรือ 1B
รับ ขุน 1D
บุก เงิน โปร 2D
รับ ขุนกิน 2D
บุก ทอง 1E

โดย : แดสคุง Member   [ 16/10/2006, 17:37:03 ]

ความคิดเห็นที่ : 20



ข้อ7ต้องมีเงินด้วยนะ ในมืออะ ลืมใส่เฉยเลย ขอโทษด้วย

โดย : แดสคุง Member   [ 16/10/2006, 17:50:39 ]

ความคิดเห็นที่ : 21



เฉลย ข้อ9
บุก วางชอป 4D
รับ ขุน กินเบี้ย 3B
บุก บิชอป โปร 2B
รับ ขุน กินชอป 2B
บุก เรือโปร 3A
รับ ขุนกิน 3A
บุก บิชอปโปร 2A

โดย : แดสคุง Member   [ 16/10/2006, 18:10:39 ]

ความคิดเห็นที่ : 22

ถ้าใครมีคำตอบที่ดีกว่านี้ลองตอบมาในนี้ได้เลยนะครับ
หรือถ้ามีวิธีหนีของขุนที่ทำให้รอดตายได้ ลองโพสไว้เลยนะครับ

เผื่อจะมีหลงหูหลงตา

โดย : แดสคุง Member   [ 16/10/2006, 21:34:50 ]

ความคิดเห็นที่ : 23

กรำ ไม่ต้องแก้ก็ได้นี่หว่า
ขอโทษอีกที ดูผิดข้อ ทำหลายข้อเกินสับสน
ข้อสอง เบี้ยมีก็ได้ไม่มีก็ได้ครับ Y_Y

โดย : แดสคุง Member   [ 17/10/2006, 11:00:58 ]

ความคิดเห็นที่ : 24

ครับ ตามความเห็นผมฝึกโจทย์พวกนี้ แล้ว ก็ยังเอาชนะคุณแดสคุง
กับคุณซึซึอิ ไม่ได้ อยากให้ตั้งกระทู้เกี่ยวกับการเปิดหมากในโชกิ
เพิ่มขึ้นมาน่ะครับ พอรวมกับกระทู้นี้แล้ว อนาคตจะโค่นคุณแดสคุง
คงไม่ไกลเกินเอื้อม 55555

โดย : เทวดาจร Member   [ 20/10/2006, 20:01:39 ]

ความคิดเห็นที่ : 25

ตำแหน่งเรือในเฉลยข้อ 8 คงผิดนะครับ ต้องมีเรือคุมแนว d ด้วย

สำหรับคุณเทวดา นั้น ก็อย่างที่คุณว่า คือ ต่อให้ทำโจทย์นี้ได้หมด ก็อาจจะเอาชนะ แดส ไม่ได้
ทั้งนี้ เพราะโจทย์เหล่านี้ เป็นเพียงพื้นฐาน ที่แดส แค่ชำเลืองมอง ก็ทำได้แล้ว
แต่ก็ยังอยากสนับสนุน ให้ลองฝึกทำนะครับ เพราะมันเป็นพื้นฐานจริงๆ และ โจทย์เหล่านี้
สำคัญกว่าการเปิดหมาก มากเลย
เพราะนี่คือหมากรุก ที่ต้องรุกขุนให้จน
แล้ว โชกิ เป็นหมากรุกที่แปลก กว่าหมากรุกอื่นๆ ตรงที่นำหมากกลับมาวางได้ใหม่ อีกทั้งหมากแต่ละตัวนั้น
แรงพอจะทำจนได้ทั้งนั้น
ดังนั้น ในโชกิเราอาจเห็น การสละหมากใหญ่ เพียงเพื่อแลกกับตำแหน่ง ที่จะโดนรุกตลอด แล้วจนได้บ่อยครั้ง

ส่วนการเปิดหมาก ศึกษาได้ง่ายครับ
พื้นฐาน มี สองแบบ คือ อิบิฉะ (เรืออยู่กับที่)
กับ ฟุริบิฉะ (เรือย้ายไปอีกด้าน)
ลองดูได้ที่นี่ครับ
http://yamajunn.hp.infoseek.co.jp/index.html

แต่ขอย้ำว่า โชกิ นั้นรุกจนง่ายมาก
ต่อให้ถือหมากได้เปรียบเต็มมือ แต่ถ้าพลาดตำแหน่ง
อาจโดนรุกจน แพ้ได้ โดยไม่คาด
ดังนั้น โจทย์ Tsume ที่แดสนำมาให้ทำนั้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ครับ

โดย : ซึซึอิ Member   [ 24/10/2006, 17:38:19 ]

ความคิดเห็นที่ : 26

ขอบคุณ คุณเทวดามากเลยครับ
ที่จะสละเวลา แปลเป็นไทย
ความจริงมีบทความเกี่ยวกับโชกิอีกมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นภาษาญี่ปุ่น

มีคนแปลเป็นอังกฤษ ไม่มากนัก

เว็บที่ผมยกมาเป็นพื้นฐานมาก ในการเดินขั้นต้น
เหมาะกับคนที่เริ่มจำลักษณะการเดินตัวหมากได้แล้ว
(ถ้ายังไม่รู้กติกา หรือการเดินหมากแต่ละตัว อ่านที่กระทู้นี้ครับ
http://www.thaibg.com/board/view.php?topic=17914 )

ยังมีเทคนิคการเดินพื้นฐานต่างๆ อีกมากมาย
เช่น ป้อม ซึ่งหลักๆ มีอยู่ไม่กี่รูป แล้วก็ วิธีการผันป้อม แปรขบวน เพื่อทำให้ป้อมแข็งแรงขึ้น
หรือพาขบวนป้อม เป็นพยุหะ ขึ้นไปสนับสนุนการบุก

นอกจากนี้ยังมีหมากต่อ ซึ่งก็มีความสำคัญ ในการหัดโจมตี เพราะหลายคน เจอเกมรับเหนียวๆ
แล้วโจมตีไม่เป็นกันเลย การฝึกหมากต่อ จะทำให้เข้าใจวิธีการใช้หมากทะลุทะลวง ป้อมของคู่ต่อสู้ได้

อื่นๆ อีกมากมายครับ สนใจจะทะยอยนำลิงค์มาลงให้

โดย : ซึซึอิ Member   [ 25/10/2006, 09:15:24 ]

ความคิดเห็นที่ : 27

คุณเทวดาจร กะพี่ซึซึอิครับ
ผมไม่ได้เก่งอะไรขนาดนั้นหรอกครับ มีแพ้มีชนะเรื่อย ๆ
อาจเพราะผมเล่นมากกว่า เลยมีแนวทางที่มากกว่าครับ

ยังไงผมก็ยังคิดว่า การให้ความสำคัญกับ Tsume และ Hisshi
น่าจะสำคัญกว่า การ openning แต่ สิ่งเหล่านั้นเราก็ทิ้งไม่ได้เช่นกัน
ยิ่งมี Tsume Hesshi อยู่ในหัวมาก ๆ การที่เราจะพลิกสถานการณ์ก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน
openning กับ ช่วงกลางเกม เป็นส่วนที่ชิงไหวชิงพริบกันซะมากกว่า เป็นส่วนที่น่าจะเป็นไปในทาง ทฤษฏี
(เขียนงี้เปล่าหว่า)
ซึ่งอาจมีวิธีได้เปรียบเสียเปรียบกันได้ เพราะฉะนั้นจุดตัดสิน น่าจะเป็นการที่ใครจะทำให้ ขุน จน
ได้ก่อนกัน

โดย : แดสคุง Member   [ 25/10/2006, 13:33:31 ]

ความคิดเห็นที่ : 28

เพิ่มเติมข้อมูล เกี่ยวกับ Tsume
เป็น คำถาม-คำตอบ ที่ให้ความกระจ่างกับข้อสงสัยต่างๆ ได้ดีทีเดียว
แต่เป็นภาษาอังกฤษ แบบง่ายๆ อ่านสบายๆนะ

http://www.shogi.net/nexus/ladder/help.html

โดย : ซึซึอิ Member   [ 27/10/2006, 05:53:48 ]

ความคิดเห็นที่ : 29



ไม่รู้ว่าทำเป็นไฟล์GIF แบบนี้ดูง่ายขึ้นไหมครับ

โดย : แดสคุง Member   [ 29/10/2006, 21:23:06 ]

  LtaxOnline
  E-mail: webmaster@thaibg.com
Copyright 2002-2023 ThaiBG.com, All Rights Reserved