|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
กลยุทธ์หมากล้อมคล้ายคลึงกับในสงครามมากแค่ไหนครับ
ตามหัวข้อครับ |
โดย : ฟุริบิฉะ [ 26/09/2006, 08:11:39 ] |
1
ก็คล้ายพอสมควรนะครับ
ถ้ามองในแง่การรบ เหมือนกับว่าเราเป็นเสนาธิการในสงคราม ต้องบริการจุดที่ปะทะสงครามกันในหลายๆ จุด
มองภาพรวม และเลือกเสริมกำลังในจุดที่สำคัญและจำเป็นในขณะนั้นครับ
รวมถึงมีกลยุทธ์บางอย่างที่ใช้ในการปะทะกันเช่น Tetsuji, Life&dead
และมีกลยุทธ์ที่สู้กันในระดับกลาง เช่นการบุก การโจมตี ล่อซ้ายจู่โจมขวา.......อื่นๆ
และกลยุทธ์เชิงนโยบาย การจับจองพื้นที่ สร้างโมโย Joseki Fuseki ประมาณนี้นะครับ
เป็นความเห็นส่วนตัวของผมครับ |
โดย : ertai [ 26/09/2006, 14:38:01 ] |
2
เชื่อกันว่า หมากล้อมเกิดขึ้นมา จากแนวคิดของโต๊ะทราย (ที่จำลองภูมิประเทศ ในการศึกสงคราม
ที่มีเหล่าขุนพลล้อมวง วางแผนการยุทธ์)
กลยุทธ์ ในหมากล้อมนั้น มีคนนำมาอธิบายเปรียบเทียบกับ 36 กลยุทธ์ ที่เป็นหนึ่งในพิชัยสงครามโบราณ
ที่ยังสืบทอดมาจนปัจจุบัน
หมากล้อม มีการประยุกต์มาใช้ในชีวิตประจำวันโดยแพร่หลาย
ในกลุ่มประเทศตะวันออก ตัวอย่างแนวคิดที่นำมาใช้ได้ มีอยู่มากมาย แต่จะบอกแค่แนวคิดที่เห็นกันง่ายๆ
ดังนี้
1. หนึ่งในแนวคิดสำคัญ ของหมากล้อม คือ การสร้างความแข็งแรง หรือการพัฒนากลุ่มหมากของตนเอง
จะมีกระทบทำให้คู่ต่อสู้ ที่ไม่พัฒนาตาม อ่อนแอไปโดยปริยาย พูดง่ายก็แบบว่า "แค่คุณหยุดเดิน
ก็เสมือนคุณก้าวถอยหลัง"
2. อีกหนึ่งแนวคิด คือเรื่องของทางสายกลาง เดินหมาก ไม่โลภเกินไป (อยากได้พื้นที่ใหญ่ๆ) แต่ก็ต้องได้
ไม่น้อยกว่าที่ควร (เอาพื้นที่น้อยๆ ก็จะช้าเกิน เมื่อเทียบกับคู่ต่อสู้) ถ้าหมากอยู่ใกล้กันเกินไป
จะกลายเป็น Overconcentrate ถ้าวางหมากห่างกันเกิน มันก็จะเปราะบาง การเดินในหมากล้อม
จึงต้องคำนึงทางสายกลางไว้ให้มาก
ฯลฯ
|
โดย : ซึซึอิ [ 26/09/2006, 17:31:54 ] |
3
ถ้าต้องทุ่มกำลัง ทั้งหมดไปที่จุดเดียว คุณจะชนะสมรภูมิ แต่แพ้สงคราม มั้ง? |
โดย : 29447 [ 27/09/2006, 21:09:49 ] |
4
เหมือนมากเลยละนะ
ถ้าเปรียบกระดานโกะเป้นโลก
แล้วผู้เล่นเป้นคนอยากยึดโลก
ก็จะเป็นเหมือนสงครามโลก
ยกตัวอย่างง่ายๆเอาสงครามโลกครั้งที่2เป้นแบบ
เมื่อสงครามเริ่ม
ก็มีสองฝ่ายแย่งกันยึดจุดสำคัญๆ
ในเวลาที่เร่งลัดก็ควรยึดที่ยึกง่ายโดยช่ายกำลังน้อยที่สุด
โดยหลักจะกระจายออกไม่ยึดเป็นที่ๆไป
ในสงครามจริงการฆ่าให้ตายหมดไม่ช่ายจุดมุ่งหมาย
การทำให้รอดแล้วตกเป็นเชลยต่างหากที่ทำกัน
ในกรณีที่ฆ่าหมู่ก็มีแต่
ไม่ช่ายสาเหตุหย่ายที่ทำให้ชนะสงคราม
อีกในหนึ่งถ้าฝ่ายชนะฆ่าฝ่ายแพ้เสียหมด
แล้วจะเอาเบี้ยสงครามจากใคร
การทำให้มีกำไรเก็บเกี่ยวผลหลังสงครามจบถึงสำคัญ
โกะสอนให้เป็นนายทุนเก็บดอก
ไม่ช่ายนายพรานล่ากวาง
|
โดย : MOHO [ 04/10/2006, 19:39:59 ] |
5
จะเกียวกับ คนที่คิดคนเกมส์ หมากล้อม หรือเปล่า คนคิดอาจชำนาญการรบ
ใครรู้ ขอความกระจ้างด้วยจ้า ^_^
|
โดย : ลูกขวัญ [ 14/10/2006, 01:31:57 ] |
7
ไม่รู้ครับมือใหม่ |
โดย : แดสคุง [ 17/10/2006, 10:06:36 ] |
8
.........ในสายตาของ เขา กว่าเจ็ดเดือนที่ผ่านมานี้ การศึกระหว่าง ฝ่ายสนธิ กับ ฝ่ายทักษิณ
ก็แทบไม่ต่างจาก การศึกในเกมหมากล้อม แต่อย่างใดเลย ฝ่ายทักษิณ
ที่ถือว่าตัวเองมีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือ จึงดำเนินกลยุทธ์ไม่ต่างจากของ ทาเกมิย่า
ที่มุ่งขยายอิทธิพลกรอบขนาดใหญ่ตรงกลางกระดาน และจะบดขยี้อีกฝ่ายที่ล่วงล้ำเข้ามาอย่างไม่ปรานี ขณะที่
ฝ่ายสนธิ ก็เลือกดำเนินกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดแบบเดียวกับ โชจิคุน ที่มุ่งเปิด พื้นที่ กับสร้าง พื้นที่
ของตนเองไปเรื่อยๆ
เพื่อสะสมกำลังก่อนรอจังหวะที่เหมาะสมในการบุกทะลวงเข้าไปในกรอบขนาดใหญ่ของฝ่ายตรงข้าม
แต่ดิ้นรนหลุดรอดออกมาให้ได้ซึ่งเท่ากับเป็นการสลายหรือทำลายอำนาจอิทธิพลขนาดใหญ่ของฝ่ายตรงข้ามไปพร้อมๆ
กัน........
บางส่วนจากภารกิจศักดิ์สิทธิ์กับบทเรียนการกู้ชาติทางจิตวิญญาณของ ศรี อรพินโธ (ตอนที่ 17)
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9500000092190 |
โดย : ขุนสันต์ [ 07/08/2007, 14:51:42 ] |
15
ได้ยินว่า โกะ มี 2 ประเทศ ออกมาแย่งว่าตนเป้นผู้คิดคนเกมส์นี้
คือ จีน และ ยี่ปุ่น แล้วจริงๆ ประเทศใหนเป็นคนคิดค้น โกะ เป็นประเทศแรกนะ
|
โดย : ลูกขวัญ [ 16/12/2008, 11:15:56 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|