|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
สำหรับผู้สนใจหัดเล่นโชกิให้เป็นได้อย่างรวดเร็ว
วิธีฝึกเล่นโชกิให้เข้าใจได้เร็ว แบบง่ายๆ คือ
การเล่นหมากต่อ โดยให้คู่ต่อสู้ที่เล่นเป็นแล้ว ต่อหมากให้เรา
เพื่อให้เราได้ฝึกหัด การเดินตัวหมากแต่ละชนิด
เพราะหากเล่นเท่ากัน
ด้วยตัวหมากที่ค่อนข้างแรง ถ้าเจอคู่แข่งที่ฝีมือต่างกันเยอะมาก อาจโดนรุกจนได้
โดยที่เรายังขยับหมากได้แค่ไม่กี่ตัวเอง
ดังนั้นถ้าจะเรียนรู้ ในตอนเริ่มต้น การฝึกด้วยหมากต่อ
จะมีโอกาสทำความเข้าใจกับลักษณะการเดินได้ดีกว่า
|
โดย : ซึซึอิ [ 29/06/2006, 16:28:58 ] |
1
สำหรับผู้ที่เริ่มหัดเล่น
แบบประมาณว่า เพิ่งรู้วิธีการเดินหมาดๆ เลย
ยังไม่เคยลองเล่น แนะนำให้เลือกเล่นแบบ ต่อ 8-
ดังรูป
คุณจะได้ฝึก การเดินหมากได้ทุกตัว
ช่วยให้เข้าใจ หมากแต่ละประเภทเดินกันอย่างไร
จากนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือ จำลักษณะการเดินของหมากแต่ละตัว
จำว่า เมื่อโปรโมทแล้ว เดินอย่างไร
และถ้าคุณ เล่นชนะได้ ก็แสดงว่าคุณพร้อมจะขยับไปหัดในขั้นต่อไปได้แล้วครับ
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 09:52:43 ] |
2
โชกิ เป็นหมากรุกที่เล่นสนุกมาก ตื่นเต้นเร้าใจ
แม้จะเสียเปรียบตัวหมาก แต่เกมส์ก็สามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา
แต่อุปสรรค ที่ผู้เริ่มเล่นโชกิเจอ สำหรับคนไทยก็คือ
1. ต้องจำตัวหมากที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ตัวคันจิ
อย่าว่าแต่คนไทยเลย เด็กญี่ปุ่นเองก็มีปัญหานี้เช่นกัน
แรกๆ อาจจำไม่ค่อยได้ แต่เล่นไปบ่อยๆ ก็คุ้นเองครับ
2. จำวิธีการเดินของหมากแต่ละตัวไม่ได้
เทคนิคที่ผมอยากแนะนำคือ ให้เล่นหมากต่อ 8- เลย
คุณจะได้มีเวลาขยับหมากทุกตัวได้
สิ่งที่ผมพบคือ มือใหม่ที่มาลองเล่นแบบหมากเท่ากัน กับผู้มีฝีมือสูงกว่า
ส่วนใหญ่ไม่ทันขยับหมากได้สักเท่าไร ก็โดนรุกจน หรือโดนบี้เละถึงขั้นเสียกำลังใจ
ตรงนี้ ก็เหมือนกับ เราให้ไม้หน้าสามแบบเดียวกันกับเด็กอนุบาล และเด็กมัธยม แล้วให้ต่อสู้กัน
ดังนั้นหมากต่อ มีไว้สำหรับคนหัดเล่นใหม่ครับ |
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 10:00:46 ] |
3
ตัวคันจิ ตัวแรกที่จะแนะนำคือ ตัวขุน ซึ่งอ่านว่า โอ
ตัวนี้ คนไทยเราคุ้นเคยกันในคำว่า อ๋อง
(ปกติ คำนี้จะไม่มีจุด แต่ในรูป มีจุด ด้วย ถ้ามีจุดจะแปลว่าหยก)
วิธีการเดินของก็เหมือนกับขุนบ้านเราทุกประการ
แต่เนื่องจาก ในโชกิ หมากมันแรง
ทำให้โอ ไม่กล้าออกมาร่วมรบอย่างกล้าหาญชาญชัย
เคียงบ่าเคียงไหล่ เหล่าขุนนาง ประชาชน เหมือนขุนของคนไทยเรา
การคุ้มครอง โอ จึงต้อง สร้างป้อม ไว้เพื่ออารักขาอย่างเข้มแข็ง
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 10:26:14 ] |
4
ตัวที่สองที่แนะนำ คือ ทอง
ภาษาญี่ปุ่น เขาเรียกว่า คิน
ทอง มีความสำคัญมาก จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น ขุนพล
ยศของมันคือ "ขุนพลทอง" มีสองตัว ขนาบขุนอยู่ทั้งซ้าย และขวา
การเดินของทอง จะเดินได้เกือบรอบทิศ ยกเว้นด้านหลัง ตาเฉียงสองตา
ดังนั้น ทองจึงมีอานุภาพแรงมาก เหมาะที่จะเป็นตัวรับ
และบ่อยครั้งจะเป็นตัวปิดสกอร์(ตัวสุดท้ายที่วาง) เพื่อรุกจน
แต่เนื่องจากทอง จะเดินถอยหลังได้ไม่ดี เราจึงไม่นิยมนำทองขึ้นไปบุก เพราะจะถูกกินได้ง่ายๆ
การโดนกินฟรีๆ ในโชกิ ถือเป็นเรื่องเสียเปรียบมากๆ
เพราะหมายถึง ส่งหมากนั้นให้แก่คู่ต่อสู้ เพื่อเลือกจะนำกลับมาวางที่ใดของกระดานก็ได้
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 10:51:08 ] |
5
ตัวที่สามที่จะแนะนำ คือ เงิน
ภาษาญี่ปุ่น จะอ่านว่า งิน ออกเสียงก็คล้ายๆ กับเงินละนะ
เงินเป็นอีกตัวที่สำคัญ จึงได้รับการยกย่องเป็น ขุนพล เช่นกัน
ถ้าพูดถึง ขุนพล(General) นั่นหมายถึง เงินและทอง นั่นเอง
วิถีการเดินของเงินนั้น ขาหมากรุกคงทำความคุ้นเคยกันได้ง่าย เพราะจะเหมือนกับโคน ของไทยเรา
ตำแหน่งการวางก็อยู่ลำดับถัดไปจากทอง
เงินมีสองตัว
ตัวหนึ่งเราจะไว้คู่กับทอง คอยสร้างป้อมป้องกัน ขุน
(การสร้างป้อมที่ดี เราจะใช้ 2 ทอง กับ 1 เงิน เป็นหลัก)
เงินอีกตัว ควรออกไปทำงานร่วมกับ เรือ บิชอบ เพื่อใช้โจมตี
ดังนั้นเราต้องรู้จักแยกเงิน ออกเป็นเงินตัวบุก กับเงินตัวรับ
การแลกหมากกัน ถึงเป็นเงินเหมือนกัน แต่คุณค่าไม่เท่ากัน
เงินตัวรับจะสำคัญกว่า เงินตัวบุก
เพราะทำหน้าที่คุ้มครองขุน
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 11:44:42 ] |
6
หมากตัวนี้ เป็นตัวที่สร้างความสับสนให้กับนักหมากรุกได้มากที่สุดตัวหนึ่ง เพราะลักษณะการเดินที่แปลก
แตกต่าง ไม่เหมือน แต่คล้ายคลึงนิดหน่อย
ชื่อภาษาญี่ปุ่น อ่านว่า เคย์มะ
ตัวจีน แปลได้ประมาณว่า แขวน
ลักษณะการเดิน ก็เหมือนม้านิดๆ
คือเดินด้านหน้าได้แบบม้า
ตำแหน่งก็เป็นที่เดียวกับม้า ของหมากรุกทั่วไป
ดังนั้น จึงขอเรียกตัวนี้ว่าม้า เพื่อความง่ายต่อการเข้าใจละกัน
(ความจริง ในโชกิ มีอีกตัวที่เรียกว่าม้า ซึ่งจะอธิบายต่อไป)
เจ้าม้าของโชกินี้ เดินได้แค่ สองจุด ดังรูป
ทางญี่ปุ่น คงมองว่าลักษณะนี้คือการแขวน นั่นเอง
เดินได้แค่นี้ หมายความว่าจะ เดินไปข้างหน้าได้อย่างเดียว
ห้ามถอยหลัง
เวลาจะเดินตัวนี้ จึงต้องคิดวางแผนให้รอบคอบ
มิเช่นนั้น จะเป็นเหยื่อให้เบี้ยมาสอยได้ง่ายๆ
เจ้าม้าในโชกิ นั้นแสบนัก
ใครเผลอเป็นวางตำแหน่งหมากใหญ่ ไว้ไม่ดี ต้องตาคาด
เป็นโดน ม้า ดีดกระโหลก ให้จำขึ้นใจเสมอ
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 13:32:42 ] |
8
ในที่สุดก็มาถึง หมากใหญ่ ที่สำคัญ ซึ่งมีอยู่แค่สองตัว
ตัวแรก ขอแนะนำ คือบิชอบ
ญี่ปุ่นอ่านว่า คะคุ แปลว่า มุม ตัวเต็มของมัน มีอักษรที่แปลว่าเคลื่อนไหวอยู่ด้านล่างด้วย
ดังนั้นตัวนี้ แปลได้ว่า เคลื่อนที่ไปตามมุม (คำนี้ ได้รับการแปลความ จากอ.ภูมิ
ผู้เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่น)
บิชอบ จะตั้งอยู่แถวสอง ทางซ้ายเสมอ
ดังนั้น การเปิดหมาก ในตาแรก เรามักจะเปิดเบี้ยแถวสาม เพื่อให้ทางบิชอบ โล่ง
ในตอนต้นเกมนั้น ค่าของบิชอบ มีสูงกว่าเรือ เพราะตอนต้นเกมนั้น ทางเฉียงมักจะ เปิดโล่งกว่า
การแลกเรือกับบิชอบในตอนต้นเกมนั้น จึงต้องใคร่ครวญให้ดี เพราะการถือบิชอบคู่ในตอนต้นนั้น
แรงเหลือกำลัง
แต่บิชอบ ก็มีจุดอ่อนอยู่ที่หัว จึงต้องคอยระวังรักษาไว้ ด้วยเบี้ย
บิชอบเป็นอีกหมากที่มีพลังการโจมตีรุนแรง มากๆ
ทั้งนี้ควรจะใช้โจมตีคู่กันกับเรือ ด้วย
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 13:58:12 ] |
9
ในที่สุดก็มาถึง หมากใหญ่ที่ทรงพลังที่สุด บนกระดาน
นั่นก็คือ เรือ ญี่ปุ่นอ่านว่า ฮิฉะ
แปลว่า เครื่องบิน (เอ สมัยก่อนมีเครื่องบินด้วยเหรอนี่)
เรือก็เดินแบบเรือทั่วไป
เวลาเปิดหมากตาแรก เราก็เลือกเปิดทาง เบี้ย บนหัวเรือได้
ระวังจุดอ่อนของเรือ อยู่ที่ ตาเฉียง นะอ ให้ระวังไว้
เรือ เป็นอาวุธในการโจมตีที่ทรงพลังที่สุด
ดังนั้นจึงไม่ควรเอาเรือมาอยู่ใกล้ๆ กับขุน
เพราะบริเวณที่เรืออยู่ มักเป็นสมรภูมิ
การที่มีขุนอยู่ใกล้ๆ เหมือนสร้างสนามรบไว้ใกล้ๆ ขุน
โอกาสเสี่ยงมันเยอะ
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 14:08:13 ] |
10
ตัวสุดท้าย นี่ค่าน้อยที่สุด แต่แสบสันต์เหลือกำลัง
คือ เบี้ย ญี่ปุ่นเรียกว่า ฟุ แปลว่าเดิน
เป็นทหารเดินเท้า เดินได้ทีละก้าว เดินหน้าตรง กินก็กินตรงๆ
ห้ามเฉียง ห้ามถอย ชีวิตนี้เดินหน้าลูกเดียว
ฟุแม้จะด้อยค่า แต่ก็สำคัญนัก ถึงขั้นว่า ถ้าไม่มีฟุในมือ ก็ทำอะไรได้ไม่ค่อยถนัดนัก
"ฟุพลีชีพ" ยืมคำนี้มาจากชื่อของน้องที่เล่นโชกิคนนึง ที่เห็นความสำคัญของฟุ
จนนำมาตั้งเป็นชื่อได้น่าประทับใจนัก
ความหมายคือ บางครั้งเราวางฟุ แบบให้กินฟรี ยอมสละฟุ เพื่อให้ตำแหน่งหมากของคู่ต่อสู้เสียไป
จึงเป็นที่มาของคำว่า ฟุพลีชีพ
"ฟุใต้ทอง" ฟุนั้นเป็นหมากป้องกันได้เด็ดนัก ด้วยความที่มันด้อยค่า จะเอาหมากอะไรมาแลก
ก็ถือว่าเสียเปรียบ
และเมื่อมันมาอยู่ใต้ทอง ที่เดินถอยหลังตรงได้อย่างเดียว จึงกลายเป็นการผูกหมากกันที่สวยงาม
และเนื่องจากฟุมีค่าน้อยที่สุด เมื่อมันได้รับการโปรโมท ขึ้นเป็นเดินได้เหมือนทอง จึงเท่ากับว่า
การเพิ่มค่าของมันมากที่สุดด้วยเช่นกัน
(เข้าใจกันไหมหว่า)
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 14:20:35 ] |
11
เขตโปรโมท
หมากที่เดินไปมีโอกาสได้รับการเลื่อนขั้น (โปรโมท) ให้เก่งกาจขึ้น
เมื่อได้เดินเข้าไปในเขตที่กำหนดให้มีการโปรโมทหมากได้
พื้นที่โปรโมทหมาก คือสามช่องด้านบน ขึ้นไป ตามรูป
คงคล้ายๆ กับ จุดที่เบี้ยคว่ำเปลี่ยนเป็น เบี้ยหงาย ของไทยเรานะ
แต่ถ้าวางหมากลงในบริเวณ จะยังไปโปรโมททันที ต้องเดินออกมาก่อน ถึงจะได้รับการโปรโมท
ส่วนพื้นที่การโปรโมท ฝั่งคู่ต่อสู้ ก็คือ บริเวณ สามช่องในฝั่งของเราเช่นกัน
การที่หมากเดินเข้าไปในเขตโปรโมท ไม่จำเป็นต้องโปรโมทหมากทุกครั้งไป
บางทีเราอาจจะเลือกคงสถานะเดิมไว้ก็ได้ เป็นสิทธิ์ของผู้เล่น
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเราต้องการอะไรมากกว่า
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 14:51:28 ] |
12
หมากที่ไม่มีการโปรโมท มีอยู่ สองตัว คือ ขุน กับทอง
นอกกนั้น มีการโปรโมททั้งสิ้น
การโปรโมท มีแค่สองลักษณะ คือ โปรโมทแล้วเดินเหมือนทอง
กับโปรโมทแล้วเดินได้รอบทิศ 1 ช่อง เหมือนขุน
เรามาดูหมากที่โปรโมทแล้วเดินเหมือนทอง กันก่อน
มีอยู่ 4 ตัว คือ
1. เบี้ย โปรโมทแล้ว ญี่ปุ่นเรียก โทะคิน
ใครรู้จักอักษรฮิราคานะ จะรู้ว่าเจ้าตัวที่เขียน เหมือนตัว โทะ to เลย
2. หอก โปรโมทแล้ว เวลาพลิก ตัวจะออกแหลมๆ เหมือนหอกเลย
3. ม้า โปรโมทแล้วหน้าตาคล้ายๆ ทอง คือมีกะลาคุ้มหัว แต่ด้านล่างจะ เขียนหวัดๆ
4. เงิน โปรโมทแล้วหน้าตาคล้ายๆ ทอง คือมีกะลาคุ้มหัว แต่ด้านล่างขีดตรง ดูหนักแน่นกว่า
ข้อสำคัญคือ ต้องรู้ว่า ตัวที่โปรโมทนั้นมาจากหมากอะไร
เพราะเวลากินไปแล้ว จะได้ตัวนั้นกลับมา
เช่น ถ้าเรากิน โทะคิน ตัวที่ได้กลับมาคือ เบี้ย
ถ้ากินเงินโปรโมท ก็จะได้เงินมาใช้
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 15:33:27 ] |
13
หมากที่โปรโมทแล้วเดินได้รอบทิศ 1 ช่อง เหมือนขุน แล้วยังเดินได้เหมือนเดิมอีกด้วย มีสองตัว คือ บิชอบ
และเรือ
บิชอบ พอแปลงร่างแล้ว ญี่ปุ่นจะเรียกว่า ม้าครับ
ส่วนเรือ พอแปลงแล้วจะกลายเป็นมังกร (ริว)
สองตัวนี้ แปลงร่างแล้ว หมากมีพลังสุดๆ
|
โดย : ซึซึอิ [ 30/06/2006, 15:42:41 ] |
14
ตอนนี้ก็รู้จักวิธีการเดินแล้ว
ความยากตอนเริ่มต้น คือ ต้องจำหน้าตาของตัวหมาก แต่ละตัวว่าเดินกันอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ อาศัยความอดทด
ลองเล่นไปหลายๆ กระดานจะเคยชินไปเอง
ตอนผมหัดเล่นใหม่ๆ เมื่อปีที่แล้ว ก็ใช้วิธีการตั้งเวลานานๆ อย่าง 10/30 แล้วเดินแต่ละหมาก ก็เปิดหน้า
วิธีการเดินควบคู่กันไป
เริ่มจำจากตัวปกติ ก่อน พอคล่องแล้ว ค่อยไปจำ ตัวโปรโมท ที่สีแดงๆ
สำหรับตอนนี้ ส่วนใหญ่ในห้องจะเล่นเป็นกันแล้ว ถ้าไปเดินแต้มเท่ากับเขา
เราก็ไม่ได้ความรู้อะไรสักเท่าไร
ก็ให้ใช้การเล่นแบบหมากต่อ เพื่อจะได้มีเวลา หัดลองเดินหมาก
|
โดย : ซึซึอิ [ 02/07/2006, 23:54:30 ] |
15
การเปิดหมาก
แนวคิดในการเปิดหมาก ตัวแรก ของโชกิ นั้น จะคล้ายกับแนวคิดของ Chess นั่นคือ เปิดทางให้อาวุธยาวก่อน
อาวุธยาวของโชกิ มีสองตัว คือ เรือ และบิชอบ
แนวคิดจึงต้องเปิดเบี้ย ที่เกี่ยวพันกับทางเดินของหมากสองตัวนี้
ดังนั้น ตาแรกที่จะเลือกเดิน คือเปิดเบี้ย
ซึ่งโดยพื้นฐาน ก็มีให้เลือก คือ เบี้ยหน้าเรือ ซึ่งจะเป็นการบุกที่คลองนี้ โดยตรง เรือไม่ต้องขยับไปไหน
เราเรียกการเปิดแบบนี้ว่า อิบิฉะ
อีกตาที่เลือกเดินได้ คือ ทางให้บิชอบ
หาก ต่อไป ย้ายเรือ มาอยู่ฝั่งเดียวกับบิชอบ ก็จะเป็นหมากรับ รอสวนกลับ เราเรียกการเปิดแบบนี้ว่า
ฟุริบิฉะ
|
โดย : ซึซึอิ [ 03/07/2006, 00:24:05 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|