 |
[ แสดงกระทู้ท้งหมด]
โหวดผู้เล่นดีเด่นโอเทลโล่กัน
ความคิดเห็นที่ : 25
ครั้งแรกเมื่อประมาณ 1 ปีเศษ
(จำได้เพราะเล่นOTนี้ก่อนเข้ามาThaibgไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์)
รู้จักเกม OT เพราะเล่นกับเพื่อน โดยเขาบอกกติกาให้เราทราบ คือ
"วิธีเล่นคือให้วางหมากขนาบหมากที่ติดกับหมากสีเรา ใครขนาบหมากบนกระดานได้มากที่สุดคือผู้ชนะ"
(ป.ญ.อ.มั่กๆ)
กระดานแรก : ผลแพ้ กระดานที่2 เล่นติดกัน: ผลชนะ (ยังไม่มีใครทราบเรื่องจุดมุม)
ตอนนั้นเกิดสงสัยขึ้นมา ฉันก็เลยเล่น OT กับคอมพิวเตอร์ วันถัดมา ฉันเล่นOT กับเขาและเพื่อนๆของเขา
ฉันมั่นใจ 100% ในผลการเล่นของฉัน มีผลชนะพวกเขาทั้งกลุ่มได้อย่างแน่นอน
ในตอนนั้นหมากกระดานที่ฉันให้ความสนใจคือ โกะ ( ฮิคารุ เซียนโกะอ่ะ ภาคอนิเมชั่น ช่องCable TV)
ฉันก็เลยค้นหา โกะออนไลน์ และพบกระทู้ของ ม. เชียงใหม่ ซึ่งแนะนำ thaibg ก็เห็นว่ามี ot ด้วย
ตอนนั้นรุ่นพี่ติดสอบเอนทรานกันแหล่ว ฉันจึงเข้าเล่นในthaibg ชื่อแรก ( 18 กระดาน) ปรากฏว่า
เพื่อนขอเล่นด้วยและติดผลแพ้
( ประมาณ4-5กระดาน)
ในตอนนั้นน้องสาวได้เข้าเล่นด้วย ฉันซึ่งตั้งใจเปลี่ยนชื่อใหม่ เลย Log in เข้าใช้ 2 ชื่อ คือ raiji และ
libra
กระดาน raiji น้องจะเป็นผู้วางหมาก ฉันจะอธิบายอย่างง่ายๆสนุกๆ และบางกระดานก็เล่นเองบ้าง
(แล้วแต่โอกาส)
กระดาน 29 ของ raiji ฉันอยู่ข้างหลังน้อง แต่ฉันเพลิดเพลินดูโทรทัศน์มากกว่า
คู่แข่งเปิดหมากแบบที่ฉันเพิ่งพบครั้งแรกคือ หมากปิดล้อมและบังคับตาเดิน
ตอนนั้นหมากอยู่ในโหมดบังคับเรียบร้อยแล้ว ฉันพยายามแก้หมาก แต่ม่ะสำเร็จอ่ะ
ในตอนนั้นฉันเรียนรู้การเล่น OT จากบนกระดานเท่านั้น ฉันก็เลยคิดวิธีแก้ไข เพราะฉันคิดว่าที่เขาชนะ
เพราะเขาทำให้หมากของเราไม่มีหมากของเขาขนาบต่อได้ ( กำแพงหมาก ) เราก็ควรลงหมากเลี่ยงในการปิดล้อมเขา
แต่ให้เขาปิดล้อมเรา และรักษาหมากของเราให้น้อย แต่มีหมากในจุดที่จะสามารถขนาบไปในพื้นที่ว่างที่ดีได้
ฉันสมัครเข้าเล่นในชื่อ libra ทันที แต่ตอนนั้นเขาก็กำลังเล่นกับคนอื่นอยู่
ฉันก็เลยเล่นกับคู่แข่งที่มีเรทสูงกว่าคนหนึ่ง
เราก็ลุ้นๆว่าจะมาแบบไหน แหม..เอาล่ะ มาเลย หมากแบบไหนก็เล่นได้ทั้งนั้น แต่ลุ้นมากให้ลงหมากปิดล้อม
แต่! คู่แข่งคนนี้ถนัดหมากเล่นขอบกับกินหมากในตำแหน่งที่บังคับให้คู่ต่อสู้ให้มุม!
ซึ่งเป็นจุดตายของเขา!
เราก็ อ้า หมากเล่นขอบ ฉันให้เขาปิดล้อม แต่รักษาตำแหน่งที่ดีไว้เพื่อขนาบลงพื้นที่ว่างไว้บังคับ
แต่เขาลงในตำแหน่งขอบๆกระดาน เหลือพื้นที่เพื่อบังคับเราให้มุม
(ขอบอกว่า กระดานนี้ เขาไม่ได้ลงหมากเป็นไม้กางเขน
กระดานนี้มีพื้นที่ว่างที่เหลืออยู่ในรูปแบบไม่ใช่เป็นไม้กางเขน)
ให้สังเกตตำแหน่งหมากของฉันว่ามีวิธีที่จะขนาบหมากลงเพื่อชนะจะยากสักหน่อย
ช่วงท้ายกระดาน ฉันทราบว่า บังคับเขาลงมุมไม่ได้ เพราะตำแหน่งของฉันไม่มีทางลงตรงจุดมุมได้
นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดหาวิธีใหม่เพื่อชนะ เป็นจุดเริ่มต้นของการบังคับตาหมาก
คำนวณตาเดินและพื้นที่ (ตรงนี้ฉันขอกล่าวอย่างคร่าวๆ)
รวมถึงการกินหมากแทยงหนึ่งมุมในแนวแกน X ให้เป็นหมากของเราทั้งหมด
โดยตำแหน่งหมากที่วางขนาบจะอยู่ในรูปแนวแทยงตรงตำแหน่ง C square จุดประสงค์เพื่อ
สกัดและกำหนดตาเดินของคู่ต่อสู้ ให้ลงตามที่เรากำหนด เป็นการตัดโอกาสการเดินหมากของคู่ต่อสู้
เพื่อจุดประสงค์คือบังคับให้คู่ต่อสู้ ลงที่มุมกระดาน
เพื่อที่เราจะแทรกขนาบหมากลงแทรกตรงพื้นที่ว่างที่เหลือ เพื่อขนาบกินอีกมุมหนึ่ง นั่นคือ ทริกหมากแลกมุม
(ฉันเรียกแบบนี้)
( ตอนนั้นคู่แข่งประมาทด้วยส่วนหนึ่ง คุยก๊ะเพื่อนซาสนุก
ฉันก็แบบว่า
ฉันยังไม่แพ้นะอ๊อ~ ย ตอนนั้นอยากจะบอกเขาให้ดูบนกระดานให้ดีๆซาก่อนก็ดูกาไรๆอยู่
ฉันกลัวว่าถ้าเขาปิดหมากในแนวแกน X รูปแบบหมากนี้ที่ฉันคิดคำนวณไว้ในสมองก็อาจจะล้มเหลว
(ฉันไม่มีบันทึกหมากใครมีหมากกระดานนี้ไหมฉันก็อยากดูอีกครั้ง)
ช่วงนั้นไม่มีทั้งบันทึกหมากให้ดู ไม่รู้จัก Wzebra กล่าวอย่างถูกต้องคือ ฉันเรียนรู้การเล่น OT
ได้จากทางเดียวก็เพียงการแข่งกับคู่แข่งระหว่างการแข่งขันกระดานต่อกระดาน ใน web thaibg เท่านั้น(
ใช้การคิดเป็นส่วนใหญ่ )
ฉันสามารถกล่าวได้อย่างภาคภูมิว่า วิธีการเล่นต่างๆในบันทึกหมาก libra raiji
ในบางกระดานและวิธีทั่วไปที่น้องใช้เล่น(ไม่รวมถึงการลงตำแหน่งหมาก)
ฉันคิดขึ้นด้วยตนเองทั้งนั้นแหละค่ะ
จุดลงมุม
ฉันทราบจากการสังเกตเมื่อครั้งที่ฉันเล่นกับคอมพิวเตอร์จากเกมในวันที่ฝึกเพื่อเอาชนะรุ่นพี่วันเดียวนั้น
เอง และฉันก็สามารถชนะคอมพิวเตอร์ที่ฉันเล่นด้วยได้ในวันนั้น แพ้ไม่เกิน4 กระดาน สูงสุด (แหม...
ขอกอสซิบว่า หลังจากสถิติแพ้4 กระดานในวันเดียวกันนั้น ฉันลงหมากชนะ 16-0) ++กลับเข้าเรื่อง++
ซึ่งคอมพิวเตอร์ จะชอบลงหมากที่บังคับให้ฉันให้มุมกระดานกับมัน ฉันก็เลยทราบว่า
จะสร้างหมากสเถียรที่มั่นคงโดยแน่นอนได้อย่างไร
แต่การเล่นกระดานนี้ในชื่อ libra หมากแลกมุมและการครองตำแหน่ง X squareนี้ต่างกัน
เพราะฉันคิดสร้างวิธีใหม่ขึ้นด้วยความคิดของฉันเอง ซึ่งก็คือวิธีที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมดเพื่อผลชนะ
ในหมากกระดานนี้ ฉันทราบ หัวใจการเล่น OT และการเล่นพื้นฐานของ OT ที่เคยกล่าวไว้ในนาม ผู้ค้นหา
แต่ในตอนนั้นฉันยังไม่ได้เจาะจงวิธีการเล่นหรือทำการแยกเป็นหัวข้อย่อยเพื่อใช้ในการประยุกต์
แต่ฉันมาแยกก่อนพิมพ์ผู้ค้นหา (จุดประสงค์เพื่อ
ไว้ใช้แก้ไขในยามลงหมากจากการคิดคำนวณเกมตาเดินล่วงหน้าผิดพลาด)
เพื่อใช้พร้อมกับการคิดคำนวณเกมตาเดินล่วงหน้า
แม้ตอนหลังฉันเปลี่ยนมุมมองการเล่นเป็นอีกรูปแบบหนึ่งก็ตาม
(ในกระดาน Cocorum กระดานที่ 3 ตอนลงที่จุดD7และA5การเล่นรูปแบบนี้ ฉันใช้คำนวณตาเดินล่วงหน้าเช่นกัน
การเล่นรูปแบบนี้ ฉันสร้างขึ้นเองจากการคำนวณล่วงหน้า เพราะตอนนั้นรูปแบบหมากน่าสนใจ
และจากตำแหน่งหมากแบบนี้ ต้องมีผลต่อกระดาน และผลก็เป็นจริงดังคาด
มันสามารถบังคับลงมุมได้ และรูปแบบหมากบนกระดานก็อำนวย สามารถทำให้เป็นการกินต่อไปที่มุม2 ได้
(ประมาณเก็บได้เรียบร้อย) ฉันจึงลงหมากบังคับที่A5 เพื่อให้เขาต้องกินหมากในตำแหน่ง A7
ป้องกันฉันไม่ให้กินขนาบลงมุมที่ตำแหน่ง A1 แต่ถ้าฉันได้ตำแหน่งที่ A8 ทุกอย่างในแนวนี้ก็จบ
ซึ่งฉันคิดคำนวณไว้เรียบร้อยก่อนที่ฉันจะลงที่ A5
ผลก็เป็นดังที่เห็น หมากบนกระดานเหมือนจบแล้ว หมากที่จุด C1 ฉันตั้งใจลงผิด
ฉันกล่าวพาดพิงถึงชื่อที่เล่นให้คนอื่นไม่ได้ ซึ่งกระดานนี้ ฉันสละมุมให้คู่ต่อสู้ตั้งแต่ต้นกระดาน
ซึ่งเป็นการเล่นสละมุมอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน และเป็นเครื่องพิสูจน์ได้อีกหนึ่งกระดาน
เช่นเดียวกับกระดาน libra เพราะมีบันทึกหมากที่ถูกเล่นและบันทึกไว้(เล่นวันที่ 16 เดือน 
ก่อนวันที่คุณ Thunder_1 แนะนำ Wzebra(28/08/4
( ฉันไม่เปิดโปรแกรมOT หรือหาคู่มือการเล่น และฉันเล่นกระดานนี้ไว้ก่อนที่จะเปิดเข้ามาใน web board
เป็นครั้งแรก)
ว่าฉันไม่กลัวการให้มุมตั้งแต่ช่วงต้นกระดาน แต่ฉันให้ในโอกาสอันเหมาะสม
ฉันไม่ใช่ผู้เล่นที่กล้าให้มุมตั้งแต่ต้นกระดาน เพราะมีWzebra และโปรแกรมOTอื่นใดเลยมานำทาง!
กระดานนี้ตรวจใน Wzebra 24move ฉันให้มุมคู่ต่อสู้
ฉันได้คะแนนจากการลงติดกับตาที่คู่ต่อสู้ที่ลงก่อนที่มุมแล้ว คะแนน +70 กว่า ....แล้วอย่างไร?
ถ้ารูปแบบหมากยังง่ายต่อการคิด
บางกระดานเมื่อทราบถึงจุดจบแล้ว เราควรทำให้มันจบแบบนั้นอย่างเดียว
หรือมันพอมีวิธีจบโดยต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์?
ฉันกล่าวขอบคุณคุณ Thunder_1 ในน้ำใจช่วยบอกกล่าวและขอบคุณน้ำใจที่ช่วยแนะนำ แต่ไม่ได้หมายความว่า
ฉันได้อ่านแล้วทุกสิ่งในกระทู้มากมายเกิน ฉันอ่าน 3กระทู้ค่ะ
ตรวจสอบได้เพราะฉันแยกเก็บไว้ต่างหากกับกระทู้ที่เซฟไม่ติดหรือไม่มีรูปภาพที่ถูกอ้างอิงในคำอธิบายและกระ
ทู้ที่ยังไม่ได้อ่าน ฉันจดจำวิธีการเล่น และเคยจดบันทึกหมากการเล่นพื้นฐานแล้ว (libra)
แต่ในตอนแรกที่กลับมาเล่นOTอีกในชื่อCocorumฉันยังไม่ได้อ่าน
ประวัติการเล่น OT ของฉันทั้งหมด
***เปิด Wzebra (วันที่ดาวโหลด 28/08/4
- เปิดเล่นสู้กับ Wz ตั้งแต่ที่ได้มาถึงวันที่ รวม 16 กระดาน (วันที่ตรวจผลการเล่นครั้งแรก
ถ้าถึงวันนี้รวมเป็น 21 กระดานซึ่งเล่นไว้ก่อนชื่อDoNg_BuNg )
- ใน 16
กระดาน(ขอยกตัวอย่างเปิดอ้างอิงเพียง2กระดานซึ่งแน่ใจว่าเล่นเองและเป็นกระดานที่ทราบMoveที่เล่นด้วยอย่า
งชัดเจนโดยไม่ต้องเสียเวลาตรวจหมาก เพราะตอนนี้กระดานที่เซฟไว้กลายเป็น 24 Move?)
- เคยชนะ 6 Move ด้วยคะแนน 43/19 ครั้งที่ 2เล่นติดกัน 51/11แต่
ตอนที่ฉันเล่นเป็นรูปแบบหมากเปิดแบบเดียวโดยที่ไม่ท่องว่าจุดดีที่สุดควรลงตรงจุดใด (คำนวณด้วยสองสิ่ง)
- ชนะ Move 1 รูปแบบหมากคือ ตั้งใจจำกัดการขนาบหมากของคู่ต่อสู้ไม่ให้มีลงในพื้นที่ๆเหลือ
ชนะกลางกระดาน โดยยังไม่มีใครได้กินมุม
(ขอฮา: อันนี้ตรวจทางดูแล้วกับ Move 1 ตาหมากคอม Move 1 ยังบอกว่า +35 อยู่เลย แต่ตา +35
นี่ตาตายชัดๆเลย เป็นตาสุดท้ายเป็นตาที่เราลงปิดหมากมันได้ครบทุกทาง แต่โอกาสชนะมีความเสี่ยงสูงมาก
มีโอกาสแพ้มากกว่าถ้าเล่นกับmoveอื่น)
- อันนี้บันทึกทุกเกมที่เล่นเพื่อเปิดดูอีกครั้ง เปิดอีกครั้งตอนตรวจประวัติการเล่น
- ใช้เพื่อตรวจจุดที่ดีที่สุดในกระดานที่เซฟไว้เท่านั้น
ไม่เคยเปิดนั่งวิเคราะห์หมากเพื่อหาสาเหตุทำไมหมากถึงควรลงจุดนี้ดีที่สุด
และสิ่งต่างๆแตกต่างจากที่เราคิดอย่างไร
- กำหนดวิธีหนึ่งง่ายๆเพื่อค้นหาหัวใจหลักที่ Wzebra
ประมวลนำมาซึ่งผลชนะและฉันทราบผลทันทีในกระดานแรกกระดานเดียว
- การจำรูปแบบการเปิดหมาก สำหรับฉันจำได้จากเวลาตรวจจุดที่ดีที่สุดของบันทึกหมากตนเอง (นั่นหมายถึง
ฉันไม่เคยท่องลักษณะการเปิดหมากในรูปแบบต่างๆ)
- นอกจากนี้ไม่ได้ใช้ Wzebra แล้ว
*** กระทู้ Thaibg เรื่องTrick and Trap, Landau, My interesting game นอกจากกระทู้ที่กล่าวมีเยอะเกินไป
และไม่มีรูปภาพประกอบคำอธิบายที่พาดพิงถึง
ฉันจึงตัดสินใจเล่นควบคู่ไปกับการเรียนรู้โดยใช้เวลาว่างหลังจากเปิด Internet และหารายงาน
เสร็จจากการทำงาน มีเวลานั่งสบายๆ เรียนรู้ขณะเล่นระหว่างบนกระดานOTในThaibgเพียงพอแล้ว
***ชื่อ Cocorum 60กระดาน (ดังเห็นได้ในบันทึกหมาก แนะนำให้ดูวันที่และเวลาในการเล่น) แพ้หลุด 1 ครั้ง
ขอให้ดูบันทึกหมากในกระดานให้ดี จะเห็นว่าไม่ได้ตั้งใจลงจุดที่ดีหรือดีที่สุด แต่เป็นจุดที่แปลกมากๆ
แต่ละกระดานขำๆทั้งนั้น ดูแล้วเรายังรู้สึกฮาๆเลย กล่าวให้ถูกต้องคือ กระดานที่ถ้าควบคุมไม่ดีก็แพ้
(ทั้งเขาและเรา) และเป็นกระดานที่ถ้าเล่นกันตรงๆจะสามารถเห็นจุดอ่อนซึ่งกันและกัน
แต่เสียดายไม่มีคนสนทนาด้วย (เศร้า :cry)
- Cocorum กระดานที่ 37 ฉันเป็นฝ่ายชนะ เมื่อฉันต้องรีบออกจาก
เกมก่อนจะจบกระดาน ฉันกด Resign
- ฉันพบบันทึกหมากการแข่งขันวันที่19/12/2548 หลังเล่นชื่อ
DoNg_BuNg (DoNg_BuNgกระดานที่ 2 ฉันลงหมากสุด
ท้ายแล้ว แต่เวลาฉิวเฉียด และเมื่อ ตอนที่Robot ประกาศผลทาง
บอร์ด ได้ประกาศให้ฉันเป็นฝ่ายชนะ ด้วยคะแนน41ต่อ21
คะแนน ในตอนแรกคะแนนของฉันยังไม่เปลี่ยนแปลงว่าลดลงหรือ
เพิ่มขึ้น แต่วันรุ่งขึ้นฉันเข้ามาในชื่อนี้ Rating กลับลดลง ถ้าล่วง
เกินคู่เล่นฉันก็ขออภัยด้วยค่ะ)
- เล่นในชื่อของคนอื่นบางกระดาน
Othello: แค่ทราบเทคนิคก็อาจไม่ต้องใช้การคิดคำนวณตาเดินล่วงหน้าก็เพียงพอที่จะชนะได้ 50% แล้ว
(เห็นชัดได้จากบันทึกหมากCocorum, DoNg_BuNg หมากในชื่อนี้ฉันละไว้ 2 สิ่ง)
ฉันเล่น OT เมื่อเปิด Internet เพื่อ Search หารายงานและพิมพ์รายงาน หรือเวลาที่น้องเปิด Internet
อยู่ก่อนแล้ว
(ตอนช่วงชื่อ libra ออกจะเห่อ)
สุดท้าย OT = เกมอย่างหนึ่งที่เล่นคลายเครียด
คนที่ถ่อมตัว ไม่ได้คิดว่าตนเองต่ำต้อย
เพียงแต่คิดถึงตัวเองให้น้อยลงเท่านั้น
- เคนเนธ แบลนชาร์ด
( AO, libra, Cocorum, DoNg_BuNg, PaPa_RoAch
นามแฝง: ผู้ค้นหา, หมากจีน, หมุบหมิบ, YoyeYo, เคยพบ, s.ill
และลมเพลมพัดผ่านมาแล้วก็ตอบฯ
เจอกันก็ทักทายกันนะคะ - __ --- ~
|
โดย : libra   [ 14/01/2006, 21:10:55 ] |
|
พวงหรีด |
|
E-mail: webmaster@thaibg.com
|
Copyright 2002-2023 ThaiBG.com, All Rights Reserved |
|
|
|
|