อินิทรี ตั้งเป้า ปังย่า เป็นที่ 1 เกมออนไลน์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์จากประเทศเกาลีใต้ อาทิ
ฟลิฟฟ์ Fly For Fun: Flyff และ เกมปังย่า (Pangya) ได้ประกาศแต่งตั้ง นางสาวภัทธีรา อภิธนาคุณ
เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด โดยขณะนี้ บริษัทฯ
ได้ให้บริการเกมออนไลน์ปังย่า ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือน มี.ค. 2548 ทั้งนี้ ปังย่า
เป็นเกมกีฬาตีกอล์ฟออนไลน์ แนวแคชชวล สร้างสรรค์ ตัวละครนักรัก สีสันสดใส เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย
มีกติกาการเล่นที่ง่าย รวมทั้ง ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเล่นนานๆ
นางสาวภัทธีรา อภิธนาคุณ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อินิทรีฯ กล่าวว่า อินิทรี
มีนโยบายที่จะสร้างบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า พร้อมทั้ง นำเสนอเนื้อหาเพื่อความบันเทิง
ภายในขอบเขตจริยธรรมและประเพณีอันดีงาม รวมทั้ง จรรยาบรรณเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม
จึงทำให้เกมปังย่ามีจำนวนผู้เล่นออนไลน์ประมาณ 1.5 ล้านคนในเวลา 5 เดือน
จากจำนวนผู้เล่นเกมออนไลน์ในไทยทั้งหมดกว่า 2 ล้านคน และเป็นเกมที่มีผู้เล่นในช่วงเวลานั้นๆ เป็นอันดับ
1 ในตลาด จากกลุ่มผู้เล่นทั้ง อายุต่ำกว่า 18 ปี ระดับมหาวิทยาลัย วัยเริ่มต้นทำงาน และกลุ่มผู้ใหญ่
โดยหลังจากที่ปังย่าเริ่มเปิดบริการแบบคอมเมอเชียลเพียง 3 เดือนบริษัทก็มีกำไรแล้ว
ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อินิทรีฯ กล่าวต่อว่า ปัจจัยที่ทำให้เกมปังย่าประสบความสำเร็จ
ทั้งจำนวนผู้เล่นและรายได้นั้นมาจาก วิสัยทัศน์ในการคัดสรรเกมของผู้บริหารฯ เนื้อหาของเกมที่เล่นง่าย
สร้างสรรค์สังคมจนเป็นการพูดแบบปากต่อปากบอกต่อกันไป และคุณภาพการบริการลูกค้าของเกมมาสเตอร์
ในเรื่องการป้องกันการโกง กลั่นแกล้ง รวมถึง ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อเกมออนไลน์เปลี่ยนไป นอกจากนี้
เกมปังย่ายังมีการอัพเดทแพทช์สนามแข่งขันใหม่ๆ
และทิศทางลมทุกสัปดาห์ทำให้สร้างความท้าทายแก่ผู้เล่นไม่น่าเบื่อ ไม่ต้องใช้เวลานั่งเล่นนานถึง 3 4
ชั่วโมง
นางสาวภัทธีรา กล่าวอีกว่า ปัญหาของผู้ประกอบการเกมออนไลน์ของไทยในขณะนี้ คือ การที่ภาครัฐไม่มีมาตรการ
หรือนโยบายเกี่ยวกับเกมออนไลน์ที่ชัดเจน กลายเป็นความเสี่ยงของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจ
ส่วนตัวมองว่า ทั้งภาครัฐและเอกชนควรพบกันครึ่งทาง การกีดกันที่มากไปนอกจากผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้แล้ว
ผู้เล่นจะหนีไปเล่นเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศหมด และภาครัฐก็จะควบคุมไม่ได้ โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ
ก็ได้ดำเนินการตามกรอบที่ภาครัฐกำหนด และพยายามสื่อสารกับผู้เล่น เรื่องการแบ่งเวลาการเล่นเกม
และการเรียนด้วยเช่นกัน เพราะคนในสังคมยังมองเกมออนไลน์เป็นปัญหาบั่นทอนสังคม
และเป็นแหล่งมั่วสุมของเด็กอยู่
ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อินิทรีฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับอนาคตของธุรกิเกมออนไลน์ในปี 2549 คาดว่า
จำนวนผู้เล่นในประเทศไทยจะเพิ่มมากว่า 2 ล้านคน และมูลค่าตลาดรวมจะอยู่ที่ 2,500 ล้านบาท
โดยจะมีเกมใหม่ๆ ที่มีแนวต่างออกมาให้ผู้เล่นได้เลือกมากขึ้น
ขณะที่นโยบายของภาครัฐอาจยังกระทบต่ออุตสาหกรรมเกม ทั้งนี้ ในปี 2548 อินิทรี
ตั้งเป้าจำนวนผู้เล่นปังย่าที่ 2 ล้านคน และมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 40%
และยังคงยืนยันที่จะเป็นบริษัทเกมออนไลน์เล็กๆ มีทีมงานที่กล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้ง
จะนำเสนอเกมออนไลน์ใหม่ในต้นปีหน้าแน่นอน
-----
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ปีที่ 56 ฉบับที่ 17418 วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2548
http://www.thairath.co.th/thairath1/2548/itdigest/onthemove/sep/29/move1.php