เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่ 20 ตอบที่ R8.6
1.R8.6
เป็นที่นิยมกันทั่วไปที่ฝ่ายดำจะเดินกือไปในแนวนอนเพื่อจับกินเบ้แดง อย่างไรก็ตามในเกมนี้จะไม่เหมาะสมครับ
2.H4+6
3.H3+5
4.C8+1
เพื่อให้ฝ่ายแดงได้ทำเกม ฝ่ายแดงจำเป็นจะต้องบีบให้กือดำเดินออกไปจากเส้นทางเดินปกติ
5.R6+1
6.C1.3
7.R1+1
8.A4+5
9.R6+1
10.C8.6 (ดี)
โดยที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปในแนวนอน จะสามารถกันการเดินกือดำออกไปได้ (เบ้ที่ริมแม่น้ำจะสำแดงพลังได้ถ้ากือดำไม่สามารถเดิน R1.4) ในอีกทางหนึ่ง มันแผ้วถางทางเดินของกือตัวซ้ายมือ เป็นหมากที่ดีสำหรับการพัฒนารูปเกม
11.P5+1
ฝ่ายดำพยายามจะทลายแนวรับในลู่กลาง อย่างไรก็ตามฝ่ายดำก็ไม่มีทางเลือกอื่นด้วย
12.R9.8
13.C2.1
เป็นหมากเดียวของฝ่ายดำ เขาต้องไม่เดิน 14.P5+1 มิฉะนั้นฝ่ายดำจะต้องเจ็บตัวจากการต้องเสียตัวหมากเมื่อฝ่ายแดงเดิน 15.C6-2(ดี)
14.C3.4 (ดี)
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 14.P5+1 ฝ่ายดำจะเดิน 15.C5+3 ฝ่ายแดงไม่ได้ประโยชน์อะไรในตอนนี้ หลังจากนั้นถ้าฝ่ายแดงโจมตีโดยเดิน 16.R8+7 ฝ่ายดำจะเดิน 17.R6-4 18.C6.5 19.E7+5 20.C3+5 21H5-7 22.H6+5 23.C1.5 24.C5+4 25.R6-2(ดี) 26.C5.7 27.R1.8 ฝ่ายแดงจะมีปัญหาในบ้านของตัวเอง
15.R6.8
16.P5+1
ถ้าเกมดำเนินไปในแนวทางที่ไม่ซับซ้อน ฝ่ายดำจะรับมือการโจมตีได้อย่างสงบ เช่น ถ้าฝ่ายแดงเดิน 16.H6+5 ฝ่ายดำจะเดิน 17.E7+5 (หรือ P5+1) 18.P5+1 19.H5+6
17.C5+3
18.H6+4
19.C1.5
20.C6.5
ขณะนี้ ฝ่ายแดงมีโอกาสที่ดีในระหว่างการต่อสู้ เพราะว่าฝ่ายดำอยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายแดง
เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่ 20 ตอบที่ R8+1
1.R8+1
ฝ่ายดำพยายามจะจับกินเผ่าแดงเพื่อให้ได้ทำเกม โชคไม่ดีที่การเล่นของฝ่ายดำนั้นถูกมองข้ามไปโดยฝ่ายแดงอย่างสิ้นเชิง
2.R3+5(ดี)
การเดินของฝ่ายแดงนั้นดูง่ายแต่ว่าเปี่ยมพลัง หลังการแลกหมาก ฝ่ายแดงควบคุมสถานการณ์ของทั้งกระดานไว้ได้
3.R8.9
สถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นแม้ว่าฝ่ายดำจะเดินเบ้มาอยู่ในลู่กลาง เช่นว่า ถ้าเขาเดิน 3.H3+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.H4+5 5.H7+5 6.R3+1 7.R8.9 8.R3.5 9.R9-1 10.C8+1 11.R9-1 12.C8.7 ฝ่ายแดงมีอนาคตที่สดใส
4.R3+2
5.R9-1
การจะใช้กลเม็ด 5.C5+4 ของฝ่ายดำนั้นรับไม่ได้ มิฉะนั้นฝ่ายแดงจะเดิน 6.H7+5 7.C2.7 8.C8.1 9.P5+1 10.H4+2 ฝ่ายดำเสียเปรียบตัวหมาก
6.R3-1
ขณะนี้สถานการณ์ดูชัดเจนว่าฝ่ายแดงเหนือกว่า
เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่ 20 ตอบที่ C5+4
1.C5+4(ดี)
เป็นหมากที่ดีที่ไม่คาดฝัน ซึ่งจะได้มาก็เฉพาะเมื่อฝ่ายดำได้วิเคราะห์อย่างระมัดระวังแล้วเท่านั้น
2.A6+5
เนื่องจากฝ่ายแดงเป็นฝ่ายทำเกม เขาไม่ต้องการให้สถานการณ์ลดความซับซ้อนลง หากเขาเดิน 2.H7+5 ฝ่ายดำจะเดิน 3.R8.5 4.H4+6 5.R5.4 6.H6+7 7.R4-4 8.R3+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7.H7+8 ฝ่ายดำจะเดิน 8.E3+5 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ) 9.R4.3 10.R3.5 11.A4+5 ทั้งสองฝ่ายมีความแข็งแกร่งอยู่มากพอกัน
3.R8.6
4.H4+6
เป็นวิธีที่คุกคามฝ่ายดำมากที่สุดแล้ว หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 4.H7+5 ฝ่ายดำจะเดิน 5.R6-1 6.R3+5 7.E3+5 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ
5.C5+1(ดี)
6.R3+5
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 6.H6+7 เพื่อจับกินเบ้ดำ ฝ่ายดำจะเดิน 7.E3+5 มีความเป็นไปได้ที่เบ้แดงจะถูกจับกินไม่ช้าก็เร็วเพราะมันติดอยู่ในพื้นที่ของศัตรู ยิ่งกว่านั้น ฝ่ายดำได้เปรียบจุกอยู่ถึงสองตัว
7.H3+5
8.R3.5
9.R6-2(ดี)
ฝ่ายดำกินแลกหมากอย่างฉลาด ขณะนี้ฝ่ายดำกลายเป็นฝ่ายได้ทำเกมเสียแล้ว
10.R5-1
11.R6.4
หลังจากนั้น ฝ่ายดำสามารถจะเดิน C2.5 เพื่อบุกกลับ สถานการณ์เป็นใจให้ฝ่ายดำครับ
สรุป: ฝ่ายแดงยอมสละจุกในตาเดินที่ 9 แล้วดันเบ้ไปจับกินกือดำนั้นเป็นวิธีที่ผิดหลักอย่างมาก ในวิธีที่ (1) เมื่อฝ่ายดำเดินตามวิธีดั้งเดิมโดยเดินกือไปในแนวนอนเพื่อจับกินเบ้แดง ฝ่ายแดงถือโอกาสที่จะได้บุกอย่างรุนแรงเพื่อรุกฆาต และก็ได้ทำเกม ในการปะทะกันนั้นฝ่ายแดงมีโอกาสที่ดีเพราะใช้งานตัวหมากได้สะดวกกว่า
ส่วนในวิธีที่ (2) เมื่อฝ่ายดำดันกือขึ้นไปจับกินเผ่าแดงเพื่อจะได้ทำเกม ฝ่ายแดงกินแลกตัวหมากแบบง่ายๆแต่มีพลัง และทำให้สถานการณ์โดยรวมตกอยู่ภายใต้การควบคุมของเขา
ในวิธีที่ (3) ฝ่ายดำวางแผนการอย่างชาญฉลาดที่เดินเผ่าไปกินจุกแดงในลู่กลาง หลังจากนั้นเขาเดินหมากอย่างสวยงามหลายครั้งเพื่อลดทอนความแข็งแกร่งของฝ่ายแดง ทำให้สถานการณ์ของฝ่ายดำดีกว่า
เห็นชัดเจนว่าฝ่ายดำเล่นแบบไม่บุกในวิธีที่ (1) และ (2) ซึ่งล่อแหลมมาก ในวิธีที่ (3) ฝ่ายดำโจมตีได้ดีโดยเดินเผ่าไปโจมตีจุกในลู่กลางของศัตรู เปลี่ยนปัจจัยอันไม่พึงประสงค์ให้เป็นสิ่งพึงประสงค์ ถือได้ว่าเป็นวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดแล้ว