[ กลับหน้าหลัก ]


..ตำราหมากรุกจีนAsian Xiangqi Federation บทที่ 6..

บทที่ 6 การเปิดเกมด้วยเฉีย

เกมที่ 1 การหลบหนีการถูกไล่จับกิน



1.E3+5

2.C8.5

3.H2+3

4.H8+7

5.R1.2

6.R9.8

7.P3+1

8.R8+6

เพื่อทำให้แผนการของฝ่ายแดงเป็นจริงขึ้นมานั้น เขาดันจุกในลู่ที่ 3 ขึ้นไปเพื่อจะได้นำเกมไปยังแนวทางที่เขาต้องการ

ฝ่ายดำดันกือขึ้นไปโดยไม่อาจเลี่ยงได้ หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 8.R8+4 (ฝ่ายดำคิดถูกที่เดินกือขึ้นไป มิฉะนั้นฝ่ายแดงจะกันการรุกคืบของกือดำโดยเดิน 9.C2+4) ฝ่ายแดงจะเดิน 9.H8+7 10.P7+1 (ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 10.P3+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 11.C8+2 ฝ่ายแดงมีศักยภาพในการพัฒนารูปเกม) 11.P3+1 12.R8.7 13.H3+2 ฝ่ายแดงได้ทำเกม

9.H8+7

10.R8.7

เป็นวิธีที่ถูกต้อง หากฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 10.H2+3 ฝ่ายแดงจะเดิน 11.H3+4สถานการณ์จะเข้าข้างฝ่ายแดงเมื่อเบ้ตัวซ้ายมืออยู่ที่ริมแม่น้ำ

11.R2.3

12.H2+3

13.P7+1

14.R7.8

15.C2.1

เป็นการแต่งเกมที่มีความยืดหยุ่นในตัว ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 15.R3.2 ฝ่ายดำจะเดิน 16.P5+1 17.C8+1 18.R8-2 หลังจากนั้นฝ่ายดำจะเดินเบ้ การเล่นของฝ่ายดำนั้นคืนสภาพเดิมได้

16.P5+1

17.P3+1

เป็นการโจมตีที่ผิดหลักที่ฝ่ายแดงบีบฝ่ายดำให้กินจุกแดงในลู่ที่ 3 วิธีที่ใช้กันปกติคือ 17.C8+1 18.R8+1 19.C1-1 แต่ละฝ่ายสามารถเดินหมากได้ทั้งรับและรุกในเกมนี้

18.P7+1

19.H3+4 (ดังรูป)

ในสถานการณ์ดังรูป เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีของเบ้แดง ฝ่ายดำมีสามวิธีหลักๆคือ (1) R8.6 หรือ (2) R8+1 หรือ (3) C5+4 ซึ่งจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน. Guest [ 07/06/2005, 11:31:09 ]

1

เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่ 20 ตอบที่ R8.6



1.R8.6

เป็นที่นิยมกันทั่วไปที่ฝ่ายดำจะเดินกือไปในแนวนอนเพื่อจับกินเบ้แดง อย่างไรก็ตามในเกมนี้จะไม่เหมาะสมครับ

2.H4+6

3.H3+5

4.C8+1

เพื่อให้ฝ่ายแดงได้ทำเกม ฝ่ายแดงจำเป็นจะต้องบีบให้กือดำเดินออกไปจากเส้นทางเดินปกติ

5.R6+1

6.C1.3

7.R1+1

8.A4+5

9.R6+1

10.C8.6 (ดี)

โดยที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปในแนวนอน จะสามารถกันการเดินกือดำออกไปได้ (เบ้ที่ริมแม่น้ำจะสำแดงพลังได้ถ้ากือดำไม่สามารถเดิน R1.4) ในอีกทางหนึ่ง มันแผ้วถางทางเดินของกือตัวซ้ายมือ เป็นหมากที่ดีสำหรับการพัฒนารูปเกม

11.P5+1

ฝ่ายดำพยายามจะทลายแนวรับในลู่กลาง อย่างไรก็ตามฝ่ายดำก็ไม่มีทางเลือกอื่นด้วย

12.R9.8

13.C2.1

เป็นหมากเดียวของฝ่ายดำ เขาต้องไม่เดิน 14.P5+1 มิฉะนั้นฝ่ายดำจะต้องเจ็บตัวจากการต้องเสียตัวหมากเมื่อฝ่ายแดงเดิน 15.C6-2(ดี)

14.C3.4 (ดี)

ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 14.P5+1 ฝ่ายดำจะเดิน 15.C5+3 ฝ่ายแดงไม่ได้ประโยชน์อะไรในตอนนี้ หลังจากนั้นถ้าฝ่ายแดงโจมตีโดยเดิน 16.R8+7 ฝ่ายดำจะเดิน 17.R6-4 18.C6.5 19.E7+5 20.C3+5 21H5-7 22.H6+5 23.C1.5 24.C5+4 25.R6-2(ดี) 26.C5.7 27.R1.8 ฝ่ายแดงจะมีปัญหาในบ้านของตัวเอง

15.R6.8

16.P5+1

ถ้าเกมดำเนินไปในแนวทางที่ไม่ซับซ้อน ฝ่ายดำจะรับมือการโจมตีได้อย่างสงบ เช่น ถ้าฝ่ายแดงเดิน 16.H6+5 ฝ่ายดำจะเดิน 17.E7+5 (หรือ P5+1) 18.P5+1 19.H5+6

17.C5+3

18.H6+4

19.C1.5

20.C6.5

ขณะนี้ ฝ่ายแดงมีโอกาสที่ดีในระหว่างการต่อสู้ เพราะว่าฝ่ายดำอยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายแดง

เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่ 20 ตอบที่ R8+1



1.R8+1

ฝ่ายดำพยายามจะจับกินเผ่าแดงเพื่อให้ได้ทำเกม โชคไม่ดีที่การเล่นของฝ่ายดำนั้นถูกมองข้ามไปโดยฝ่ายแดงอย่างสิ้นเชิง

2.R3+5(ดี)

การเดินของฝ่ายแดงนั้นดูง่ายแต่ว่าเปี่ยมพลัง หลังการแลกหมาก ฝ่ายแดงควบคุมสถานการณ์ของทั้งกระดานไว้ได้

3.R8.9

สถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นแม้ว่าฝ่ายดำจะเดินเบ้มาอยู่ในลู่กลาง เช่นว่า ถ้าเขาเดิน 3.H3+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.H4+5 5.H7+5 6.R3+1 7.R8.9 8.R3.5 9.R9-1 10.C8+1 11.R9-1 12.C8.7 ฝ่ายแดงมีอนาคตที่สดใส

4.R3+2

5.R9-1

การจะใช้กลเม็ด 5.C5+4 ของฝ่ายดำนั้นรับไม่ได้ มิฉะนั้นฝ่ายแดงจะเดิน 6.H7+5 7.C2.7 8.C8.1 9.P5+1 10.H4+2 ฝ่ายดำเสียเปรียบตัวหมาก

6.R3-1

ขณะนี้สถานการณ์ดูชัดเจนว่าฝ่ายแดงเหนือกว่า

เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่ 20 ตอบที่ C5+4



1.C5+4(ดี)

เป็นหมากที่ดีที่ไม่คาดฝัน ซึ่งจะได้มาก็เฉพาะเมื่อฝ่ายดำได้วิเคราะห์อย่างระมัดระวังแล้วเท่านั้น

2.A6+5

เนื่องจากฝ่ายแดงเป็นฝ่ายทำเกม เขาไม่ต้องการให้สถานการณ์ลดความซับซ้อนลง หากเขาเดิน 2.H7+5 ฝ่ายดำจะเดิน 3.R8.5 4.H4+6 5.R5.4 6.H6+7 7.R4-4 8.R3+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7.H7+8 ฝ่ายดำจะเดิน 8.E3+5 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ) 9.R4.3 10.R3.5 11.A4+5 ทั้งสองฝ่ายมีความแข็งแกร่งอยู่มากพอกัน

3.R8.6

4.H4+6

เป็นวิธีที่คุกคามฝ่ายดำมากที่สุดแล้ว หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 4.H7+5 ฝ่ายดำจะเดิน 5.R6-1 6.R3+5 7.E3+5 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ

5.C5+1(ดี)

6.R3+5

ถ้าฝ่ายแดงเดิน 6.H6+7 เพื่อจับกินเบ้ดำ ฝ่ายดำจะเดิน 7.E3+5 มีความเป็นไปได้ที่เบ้แดงจะถูกจับกินไม่ช้าก็เร็วเพราะมันติดอยู่ในพื้นที่ของศัตรู ยิ่งกว่านั้น ฝ่ายดำได้เปรียบจุกอยู่ถึงสองตัว

7.H3+5

8.R3.5

9.R6-2(ดี)

ฝ่ายดำกินแลกหมากอย่างฉลาด ขณะนี้ฝ่ายดำกลายเป็นฝ่ายได้ทำเกมเสียแล้ว

10.R5-1

11.R6.4

หลังจากนั้น ฝ่ายดำสามารถจะเดิน C2.5 เพื่อบุกกลับ สถานการณ์เป็นใจให้ฝ่ายดำครับ

สรุป: ฝ่ายแดงยอมสละจุกในตาเดินที่ 9 แล้วดันเบ้ไปจับกินกือดำนั้นเป็นวิธีที่ผิดหลักอย่างมาก ในวิธีที่ (1) เมื่อฝ่ายดำเดินตามวิธีดั้งเดิมโดยเดินกือไปในแนวนอนเพื่อจับกินเบ้แดง ฝ่ายแดงถือโอกาสที่จะได้บุกอย่างรุนแรงเพื่อรุกฆาต และก็ได้ทำเกม ในการปะทะกันนั้นฝ่ายแดงมีโอกาสที่ดีเพราะใช้งานตัวหมากได้สะดวกกว่า

ส่วนในวิธีที่ (2) เมื่อฝ่ายดำดันกือขึ้นไปจับกินเผ่าแดงเพื่อจะได้ทำเกม ฝ่ายแดงกินแลกตัวหมากแบบง่ายๆแต่มีพลัง และทำให้สถานการณ์โดยรวมตกอยู่ภายใต้การควบคุมของเขา

ในวิธีที่ (3) ฝ่ายดำวางแผนการอย่างชาญฉลาดที่เดินเผ่าไปกินจุกแดงในลู่กลาง หลังจากนั้นเขาเดินหมากอย่างสวยงามหลายครั้งเพื่อลดทอนความแข็งแกร่งของฝ่ายแดง ทำให้สถานการณ์ของฝ่ายดำดีกว่า

เห็นชัดเจนว่าฝ่ายดำเล่นแบบไม่บุกในวิธีที่ (1) และ (2) ซึ่งล่อแหลมมาก ในวิธีที่ (3) ฝ่ายดำโจมตีได้ดีโดยเดินเผ่าไปโจมตีจุกในลู่กลางของศัตรู เปลี่ยนปัจจัยอันไม่พึงประสงค์ให้เป็นสิ่งพึงประสงค์ ถือได้ว่าเป็นวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดแล้ว

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... Guest   [ 07/06/2005, 12:00:34 ]

2

เกมที่ 2 เลือกวิธีเดินหมากอย่างเชื่อมั่น



1.E3+5

2.C8.5

3.H2+3

4.H8+7

5.R1.2

6.R9.8

7.H8+7

8.H2+1

9.P7+1

เป็นการเปิดเกมแบบเก่าที่นิยมกันโดยฝ่ายดำเดินเผ่าตัวซ้ายมือไปยังลู่กลางเพื่อรับมือการเปิดเกมด้วยเฉียของฝ่ายแดง ซึ่งฝ่ายดำสามารถจะมีความสมดุลของการใช้ตัวหมากและบุกกลับได้จากปีกทั้งสองข้างขณะที่ใช้เผ่าในลู่กลางเป็นกำลังสนับสนุน

หนึ่งในวิธีหลักๆคือฝ่ายแดงดันจุกไปแผ้วถางทางให้กับเบ้ ฝ่ายแดงยังสามารถจะเดิน 9.P3+1 หลังจากนั้นฝ่ายดำจะเดิน 10.C2.4 11.R9.8 12.R1.2 13.A4+5 14.R2+6 15.C2+1 16.R8+4 ทั้งสองฝ่ายมีความแข็งแกร่งใกล้เคียงกันมากครับ

10.P3+1

ฝ่ายดำยอมเสียจุกเพื่อให้ได้ทำเกมนั้นเป็นวิธีที่ผิดหลัก วิธีที่นิยมทำกันคือ (1) C2.4 หรือ (2) R8+4 ซึ่งแต่ละวิธีจะเป็นไปดังนี้ครับ (1) 10.C2.4 11.C2+2 12.R8+4 13.H7+8 14.P3+1 15.P7+1 16.R8.3 17.A4+5 18.P7+1 รูปเกมของฝ่ายแดงดีกว่าของฝ่ายดำเล็กน้อย

หรืออีกวิธีคือ 10.R8+4 11.C2.1 12.R8+5 13.H3-2 14.R1+1 15.R9+1 16.R1.8 17.H2+4 18.R8+3 ทั้งสองฝ่ายมีความแข็งแกร่งที่สมดุลกัน

11.P7+1

เป็นวิธีที่ถูกต้อง หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 11.C2+4ฝ่ายดำจะมีโอกาสได้บุกกลับโดยเดิน 12.P3+1 13.E5+7 14.R1+1 15.P3+1 16.R1.4 17.E7-5 18.R4+5 19.R9+2 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 19.C2-3 ฝ่ายดำจะเดิน 20.R4+2 21.A4+5 22.R8+4 ฝ่ายดำได้ทำเกม) 20.C2.3 21.C8+4 (ฝ่ายแดงต้องไม่เดิน 21.H7+8 เพราะว่าฝ่ายดำจะสามารถเดินหมากที่ก้าวร้าวคือ 22.R4.2 ตามด้วย C3+5) 22.R4.3 23.H7-5 24.H1+3 25.R9.6 26.A6+5 27.H5-3 28.H3+5(ดี) ฝ่ายแดงไม่ควรพอใจกับสภาพเช่นนี้

12.R8+4 (ดังรูป)

ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายแดงมีวิธีเดินหลักๆสองวิธีคือ (1) P7+1 (2) H7+6 ซึ่งจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 09/06/2005, 22:11:54 ]

3

เกม 2 การตอบรับของแดงแบบที่ 1: หมากตาที่ 13 ตอบที่ P7+1



1.P7+1

ฝ่ายแดงไม่ฉลาดที่คิดจะเดินแต่จุกตัวที่ข้ามแม่น้ำแล้ว

2.R8.3

3.H7+6

4.C2.4

5.P7.8

ฝ่ายแดงจำเป็นต้องเดินจุกในแนวนอนเพื่อกันกือดำออกไป หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 5.A4+5 ฝ่ายดำจะเดิน 6.R1.2 7.R9+2 8.R2+5(ดี) ฝ่ายแดงจะพบว่ารับมือต่อการโจมตีได้ลำบาก

6.C4+7(ดี)

เป็นวิธีเดินหมากที่ก้าวร้าวมากๆ วิธีที่มีเสถียรภาพและปลอดภัยคือ 6.R3.4 7.H6-7 8.R4.2 9.R9.8 10.R2-1 ฝ่ายดำจะจับกินจุกแดงที่ข้ามแม่น้ำแล้วได้ง่ายๆ

7.R9+1

ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7.K5.6 เพื่อจับกินเผ่าดำ ฝ่ายดำจะเดิน 8.R3.4 9.P8+1 10.R4+1 11.K6.5 12.R4.2 ฝ่ายดำเหนือกว่า

8.C4-2

9.A4+5

ถ้าฝ่ายแดงรีบร้อนไปเดิน 9.P8+1 ฝ่ายดำจะเดิน 10.C4.7 11.C8.3 12.C5+4 13.K5.6 14.R1+1(ดี) ฝ่ายดำสามารถสละหมากเพื่อโจมตีและมีรูปเกมที่เหนือกว่า

10.R3.4

11.A5+6

12.R4+1

13.A6-5

14.R4.2

15.C8.6

16.R2-2

ขณะนี้ ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะว่าได้เปรียบสือ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 09/06/2005, 22:17:51 ]

4

เกม 2 การตอบรับของแดงแบบที่ 2: หมากตาที่ 13 ตอบที่ H7+6 (ดังรูป)



1.H7+6 (ดังรูป)

โดยที่ฝ่ายแดงไม่คิดแต่จะเดินจุกตัวที่ข้ามแม่น้ำแล้ว เขาดันเบ้เข้าสู่สนามรบอย่างถูกจังหวะ เป็นการเล่นที่มีความยืดหยุ่น

ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำเดินหมากได้สองวิธีคือ (2.1) R8.3 หรือ (2.2) C2.4 ซึ่งก็จะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 09/06/2005, 22:18:29 ]

5

เกม 2 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1: หมากตาที่ 14 ตอบที่ R8.3



1.R8.3

แม้ว่าฝ่ายดำจะได้จุกคืนมาง่ายๆ เขามองไม่เห็นว่าฝ่ายแดงมีแผนการอันชาญฉลาดรออยู่

2.H6-8(ดี)

3.R3-2

4.H8-6

โดยการใช้การสร้างสรรค์เกมว่าจะจับกินกือดำและเผ่าดำ เบ้แดงก็สามารถกลับมาอยู่ที่มุมของวัง ขั้นต่อไป เขาจะเดินเบ้นี้ไปอยู่ตำแหน่งเฉียที่ริมแม่น้ำ อีกทั้งฝ่ายแดงสามารถจะเดิน 4.C8+5 เพื่อแลกเผ่า หากฝ่ายดำเดิน 5.R3.2 ฝ่ายแดงจะเดิน 6.H8+6 7.P7+1 8.C2+4 ฝ่ายแดงได้ทำเกม

5.C5.4

6.H6+7

7.C4+4

8.E7.9

9.C2+4

10.R9.7

11.C4.7

12.H7+8

แม้ว่าฝ่ายดำจะโจมตีอย่างรุนแรงด้วยเผ่าคู่ เบ้แดงนั้นขึ้นมาสูง ตอนนี้สถานการณ์ได้สุกงอม ฝ่ายแดงบังคับให้แลกหมาก และไม่ว่าฝ่ายดำจะโต้ตอบอย่างไรก็จะต้องตกเป็นรอง

เกม 2 การตอบรับของดำแบบที่ 2.2: หมากตาที่ 14 ตอบที่ C2.4



1.C2.4

2.H6-8

เนื่องจากฝ่ายดำไม่ได้จับจุกแดงที่ข้ามแม่น้ำมาแล้ว ฝ่ายแดงจำเป็นต้องถอยเบ้มาปกป้องจุกดังกล่าวและรักษาการได้ทำเกม

3.C4+4

4.P3+1

5.C4.9

6.H8+6

ดูเหมือนว่าฝ่ายดำจะได้จุกคืนมาด้วยการเล่นเผ่า อย่างไรก็ตามมีอันตรายแอบซ่อนอยู่เพราะรูปเกมของฝ่ายดำอ่อนแอลง โดยการที่ฝ่ายแดงดันเบ้ขึ้นไปเพื่อโจมตีอีกระลอก ฝ่ายแดงจะเดิน 6.C2+1 ก็ได้ หากฝ่ายดำเดิน 7.C9.5 ฝ่ายแดงจะเดิน 8.A4+5

7.C9-1

8.H6-8

9.C9+1

10.H8+6

11.R8.3

12.C2+4(ดี)

13.R3.4

14.C2-2

ฝ่ายแดงเดินเผ่าขึ้นและลงอย่างฉลาด เขาได้ทำเกมโดยการเดิน C8.6 เพื่อจับกือดำ

15.C9-1

16.R9+1

17.P7+1

ถ้าฝ่ายดำเดินกือไปจับกินเผ่าแดง สถานการณ์ก็จะไม่ดีขึ้นดังนี้ 17.R1.2 18.C8.6 19.R4.8 20.R9.4 21.P7+1 22.P3+1 23.R8.7 24.C2-3 หลังจากนั้นฝ่ายแดงสามารถจะเดิน C2.3 เพื่อเปิดฉากโจมตี ฝ่ายแดงจะจัดการกับสถานการณ์ได้ยาก

18.C8.6

19.R4.3

20.H6-8(ดี)

21.R3.2

22.P3+1

23.R2.7

ฝ่ายดำเดินหมากอย่างอึดอัด ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 23.R2+2 ฝ่ายแดงจะโจมตีโดยเดิน 24.P3+1 25.H7-5 26.R9.4 27.H5+3 28.P3+1 ฝ่ายดำจะตั้งรับอย่างยากลำบากเพราะกำลังในปีกซ้ายอ่อนแอ

24.C2-3

25.R7.8

26.R2.1 (ดี)

27.P9+1

28.C2.3

29.R1.2

30.H8+6

ขณะนี้ เบ้ดำตัวซ้ายมือถูกโจมตีขณะที่ฝ่ายแดงเหนือกว่าอย่างชัดเจน ในหมากต่อๆไปหากฝ่ายดำเดิน 31.R8+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 32.R9.5 (ดี)

สรุป: ในวิธีที่ (1) เพื่อตอบโต้การเดินที่ผิดหลักของฝ่ายดำในตาเดินที่ 5 ภายหลังการยอมเสียจุก ฝ่ายดำเล่นกือเพื่อกินจุกแดง เพราะว่าฝ่ายแดงไม่ลดละที่จะเดินจุกตัวที่ข้ามแม่น้ำแล้วฝ่ายดำจึงทำได้สำเร็จตามแผน

ในวิธีที่ (2) หลังจากฝ่ายแดงดันเบ้ขึ้นไปแล้ว เขาสามารถบุกกลับอย่างมีความยืดหยุ่นในการตอบโต้การเดินของฝ่ายดำ

ในวิธีที่ (2.1) แม้ว่าจุกแดงตัวที่ข้ามแม่น้ำแล้วจะถูกฝ่ายดำกิน แต่ว่าเพราะฝ่ายแดงมีทักษะในการใช้ตัวหมากและเบ้แดงก็ยึดตำแหน่งทางยุทธ์ศาสตร์ที่ริมแม่น้ำ ฝ่ายแดงจึงยังคงได้ทำเกมต่อไป

ในวิธีที่ (2.2) เมื่อฝ่ายดำเดินเผ่าไปตามแนวนอนเพื่อหาวิธีใหม่ๆ ฝ่ายแดงจะถอยเบ้ไปปกป้องจุก เผ่าดำถูกบีบให้ต้องละทิ้งตำแหน่งตั้งรับ ในตอนท้ายฝ่ายแดงได้ทำเกมและเหนือกว่า

วิธีที่ดีที่สุดของฝ่ายแดงในการจัดการกับการเดินที่ผิดหลักของฝ่ายดำคือยอมเสียจุกในลู่ที่ 7 ถ้าเขาตัดสินใจอย่างเชื่อมั่นและเล่นอย่างมีความยืดหยุ่น ฝ่ายแดงจะมีกำลังมากพอที่จะทำให้แผนการเดินที่ผิดหลักของฝ่ายดำนั้นล้มเหลวไป

@@@@ จบบทที่ 6 แล้วจ้า @@@@

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 09/06/2005, 22:20:19 ]

6

.....ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่ มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงต้องไป ให้ถึง ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่ยังน้อย ได้จดจำว่าครั้งหนึ่งเคยก้าวไป แค่คนที่เชื่อในความฝันจะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป....

....ขอขอบพระคุณ....

....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ

....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้

....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน

....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน

....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 21/08/2005, 12:41:13 ]

7

ขออนุญาตท่านต้อยต่ำติดดิน

ที่ขอยกกระทู้นี้มาเป็นตัวอย่างให้ได้ศึกษากัน

และขอขอบคุณอีกครั้งที่ท่านได้เสียสละเวลา

มาสร้างสรรค์สิ่งที่ดี ๆ ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษากัน

โดย : tbg00 Member   [ 18/10/2007, 01:17:19 ]

 
  E-mail: webmaster@thaibg.com Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved  
 
  Sponsors