[ กลับหน้าหลัก ]


..ตำราหมากรุกจีนAsian Xiangqi Federation บทที่ 5..

บทที่ 5 การเปิดเกมด้วยจุก

เกมที่ 1 การวางเหยื่อล่อ



1. P7+1

2. C2.3

3. C2.5

4. E3+5

5. H2+3

6. R9+1

7. H8+7

ในรูปแสดงถึงตำแหน่งของเกมที่เริ่มมาจาก การเปิดเกมด้วยจุกสู้กับเผ่า (Pawn opening vs. PR Cannon) ขณะนี้ ฝ่ายดำเดินหมากได้สองวิธีคือ (1) P3+1 (2) R9.2 ซึ่งเมื่อเล่นต่อไปอาจเป็นไปได้ตามนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... Guest [ 20/05/2005, 22:23:40 ]

1

เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่ 8 ตอบที่ P3+1



1.P3+1

เป็นกลยุทธ์ที่ผิดพลาด ความผิดพลาดอันร้ายแรงนี้จะได้แสดงให้เห็นโดยตลอดในเกมที่จะเล่นต่อไป

2.P7+1(ดี)

เป็นหมากที่เดินมาโดยจิตวิญญาณอันกล้าหาญ หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 2.H7+6 ฝ่ายดำจะเดิน 3.P3+1 4.H6+5 5.H8+9 ฝ่ายดำดีกว่า

3.C3+5

4.R1.2

5.R9+1

ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 5.R9.8 ฝ่ายแดงจะเดิน 6.R2+4 7.H2+4 8.H3-5 9.C3-1 10.R9.8 11.R1.2 12.C8+6 13.A4+5 14.C5.2 ฝ่ายแดงได้คืนในสิ่งที่เสียไปและมีรูปเกมที่ดีกว่า

6.C8+2(ดี)

โดยการยืนที่ริมแม่น้ำ เผ่าแดงก็สามารถจะโจมตีกือของฝ่ายตรงข้าม ขณะเดียวกันได้เปิดทางให้กือที่ขอบกระดาน เป็นหมากที่ดีที่ "ใช้ก้อนหินก้อนเดียวได้นกมาสองตัว"

7.P9+1

8.C5+4

9.A6+5

ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 9.A4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 10.C8.9 11.H2+1 12.C9.3 13.K5.4 14.R9+1 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 14.R9+2 ฝ่ายดำจะเดิน 15.C8+5) 15.C3.4 16.R9.6 17.C4-5 18.R6+5 แม้ว่าฝ่ายแดงจะเสียตัวหมาก แต่ก็มีรูปเกมที่ดีกว่าเนื่องจากได้ทำเกม

10.C8.9 (ดี)

นี่พิสูจน์ว่าลำดับการเดินหมากมีความสำคัญมาก โดยการที่เบ้ดำถูกบีบให้ต้องเดินไปที่ขอบกระดาน จะทำให้ความแข็งแกร่งในเกมรับในบริเวณกลางกระดานอ่อนแอลง

11.H2+1

12.R2+6

13.H8+7

ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 13.P1+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 14.R2.3 15.C8.7 16.C9.2 หลังจากนั้นฝ่ายแดงมีหมากติดตามที่ดีอยู่สองวิธีคือ R9+2 และ R3.2 ฝ่ายดำจะพบว่ายากที่จะต้านทานการรุกรานของฝ่ายแดงเนื่องจากตำแหน่งหมากไม่ถูกต้อง

14.C5-1

15.P7+1

16.R9+2

17.C3-1

18.R9.4

หลังจากฝ่ายแดงเดินกือตัวซ้ายมือไปทางขวาเพื่อเสริมการรุก ฝ่ายแดงก็พร้อมแล้วที่จะเปิดฉากโจมตี

19.C3.7

20.R4+6

21.P1+1

22.C5.9 (ดี)

ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากดันจุกที่ขอบกระดานขึ้นไป เป็นหมากที่ง่ายและชัดเจนที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปกินจุกดำและก็เลยได้ตัวหมากที่เสียไปกลับคืนมา

23.R1.3

24.RC+3 (เผ่าตัวหลัง)

25.R3+4

26.RC-1 (เผ่าตัวหลัง)

27.R3+5

28.RC.5 (เผ่าตัวหลัง)

ถึงตอนนี้ ฝ่ายแดงรักษาชัยชนะเอาไว้ได้อย่างแน่นอนจากการรุกรานอย่างมีพลัง

เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่ 8 ตอบที่ R9.2



1. R9.2

เป็นวิธีที่ถูกต้อง หากฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 1.R9.4 ฝ่ายแดงจะเดิน 2.R1.2 3.H8+9 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 3.R4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.C5.4 รูปเกมของฝ่ายแดงจะสมบูรณ์แบบและมีศักยภาพ) 4.R2+4 ฝ่ายแดงยังคงได้ทำเกม

2.C8.9

3.H2+4

เป็นวิธีที่ถูกต้อง ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 3.H8+9 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.C5+4 5.A4+5 6.C5.9 (ดี) ฝ่ายแดงดีกว่า

4.R1.2

5.H8+9

6.H7+6

7.A4+5

ด้วยรูปหมากอันแน่นหนา ฝ่ายดำรอคอยอย่างสบายใจสำหรับโอกาสที่จะมาถึง ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 7.P9+1 8.C9.6 9.A4+5 10.A6+5 11.R1+1 12.C6-2 13.R2+3 14.R2+6 15.C8.6 16.C5.6 ฝ่ายแดงได้ทำเกม

8.C9.6

ฝ่ายแดงยังสามารถจะเดิน 8.C5.6 ถ้าเป็นเช่นนั้นฝ่ายดำจะเดิน 9.R2+6 10.A6+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 10.C6+6 ฝ่ายดำจะเดิน 11.R1.4 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ) 11.H4+2 12.H6+5 13.R1.4 14.R2+4 15.R4+6 16.P9+1 17.R4.1 ฝ่ายดำจะได้ผลที่น่าพอใจจากเกมเมื่อทั้งสองฝ่ายเข้าตะลุมบอนกัน

9.R1+1

ฝ่ายดำดันกือขึ้นไปป้องกันเบ้ที่ลู่ถัดจากลู่กลาง เป็นหมากที่สำคัญที่เสริมเกมรับเพราะมันทำให้กือในลู่ที่ 2 ขึ้นไปบุกได้

10.A6+5

11.R2+4

โดยการทำลายที่มั่นที่ริมแม่น้ำของฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายดำก็จะได้ใช้งานตัวหมากของเขา

12.H6+5

13.H4+5

14.C5+4

15.P9+1

เป็นหมากที่สำคัญ ถ้าฝ่ายดำไปเดิน 15.R2.3 เพื่อจับจุกแดง ฝ่ายแดงจะเดิน 16.E7+5 17.R3.2 18.C5.1 (ดี) เกมของฝ่ายแดงดีกว่าฝ่ายดำเล็กน้อย

16.E7+5

17.R1.4

18.P3+1

19.R4+3

20.R2+6

21.C8.6

22.C5-2

23.R2-1

24.P1+1

25.C3.1

ด้วยรูปหมากที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ฝ่ายดำจะมีความแข็งแกร่งมากพอในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม

สรุป: เกมนี้อาจมองได้ว่าเป็นการปรับปรุงเล็กน้อยจากวิธีเดินปกติของฝ่ายแดง 7.R1.2 โดยเปลี่ยนไปเดินเบ้ขึ้นไป เป็นหมากที่ผิดหลักอีกด้วยที่ล่อให้ฝ่ายดำดันจุกขึ้นไป

ในวิธีที่ (1) ฝ่ายดำติดกับดักเมื่อบุกกลับก่อนเวลาอันควร ฝ่ายแดงเดินหมากอย่างชาญฉลาดที่ถือโอกาสยอมเสียเบ้ตัวซ้ายไป ขณะเดียวกันเขามุ่งเป้าไปโจมตีทางอากาศอย่างมีพลังต่อฝ่ายดำ แม้ฝ่ายดำจะได้เปรียบตัวหมาก เขาจะพบว่าต้านทานการรุกรานของฝ่ายแดงได้ยากเนื่องจากมีรูปหมากที่ไม่ดี ในตอนท้ายฝ่ายแดงได้ตัวหมากที่เสียไปกลับคืนมาและได้เปรียบมากๆ

ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำตอบโต้อย่างถูกต้องโดยเดินกือมาตรึงเผ่าแดง หลังจากเดินไปได้สองหมากเกมได้กลับกลายไปเป็นรูปแบบที่รู้จักกันดีซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็มีจุดแข็งของตนเอง

ดังที่ได้กล่าวไว้แล้ว ในการที่จะตอบโต้ต่อการวางเหยื่อล่อของฝ่ายแดงนั้น ถ้าฝ่ายดำไม่หวังจะชนะอย่างรวดเร็วและได้เปรียบในทันทีดังเช่นในวิธีที่ (2) เขาก็สามารถลีกเลี่ยงการติดกับดักได้ ในวิธีที่ (1) ซึ่งฝ่ายแดงโจมตีด้วยหมากอันยอดเยี่ยมติดต่อกันเป็นลูกโซ่นั้นอาจมองได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการยอมเสียตัวหมากเพื่อจะได้โจมตี

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 21/05/2005, 00:12:29 ]

2

เกมที่ 2 การกักเผ่า



1.P7+1

2.C2.3

3.E7+5

การที่ฝ่ายแดงเดินเฉียนั้นเป็นวิธีที่มีเสถียรภาพและปลอดภัย อย่างไรก็ตาม มันไม่ทรงพลังนักหรอกเมื่อเทียบกับการรุกราน วิธีที่ปกติจะใช้กันคือ 3.C2.5 หรือ 3.C8.5 ซึ่งฝ่ายดำคุกคามฝ่ายดำได้บ้าง

4.H2+1

5.H8+7

6.R1.2

7.H7+6

ตัวหมากของฝ่ายแดงมิได้ประสานกันอย่างดีเมื่อฝ่ายแดงดันเบ้ขึ้นไปโจมตี อย่างไรก็ตาม หมากที่ผิดพลาดเช่นนี้ของฝ่ายแดงถือได้ว่าเป็นการ "ทดสอบ" ฝ่ายดำ วิธีที่ถูกต้องคือ 7.R9.8 ซึ่งใช้งานตัวหมากของเขาได้อย่างทั่วถึง

8.H8+7

9.R9.8

10.R2+4

โดยที่ฝ่ายดำเชื่อว่าเบ้แดงไม่มีหนทางจะเดินขึ้นมาได้นั้น เขาดันกือขึ้นไปที่ริมแม่น้ำและกำลังจะบีบให้เบ้แดงต้องถอยกลับไปโดยเดิน R2.4 ในตาเดินถัดไป อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแผนการของฝ่ายดำแต่ฝ่ายเดียว เมื่อกือดำมาอยู่ที่ริมแม่น้ำ มันก็จะอยู่กับอันตรายที่ฝ่ายแดงอาจถือโอกาสกระทำเอาได้ หมากที่ดีกว่าของฝ่ายดำคือ 10.R2+3 ซึ่งดูอ่อนแอแต่กลับแข็งแรง ฝ่ายดำมีรูปเกมที่ดี

11.P7+1 (ดังรูป)

ฝ่ายแดงยอมเสียจุก เป็นหมากอันผิดพลาดแต่ซ่อนกับดักเอาไว้

ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำมีอยู่สองวิธีหลักๆคือ (1) R2.3 และ (2) R2+1 ซึ่งจะเป็นไปดังเกมที่จะแสดงดังนี้ครับ

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 27/05/2005, 22:24:25 ]

3

เกม 2 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่ 12 ตอบที่ R2.3



1.R2.3

โดยที่ฝ่ายดำละเลยต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้น เขาสำคัญผิดว่าฝ่ายแดง "ไม่มีทางเลือก" ดังนั้นเขาจึงเดินกือไปกินจุกแดง

2.C8+5(ดี)

ฝ่ายแดงประสบความสำเร็จจากการเดินที่ผิดหลัก ขณะนี้เผ่าแดงกำลังจะโจมตีอย่างรุนแรง

3.E7+5

4.H6+8

5.C3.4

ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 5.H7-5 เขาคงจะไม่ต้องเสียตัวหมาก อย่างไรก็ตาม ฝ่ายแดงสามารถจะเดิน 6.C8+1(ดี) 7.C3-1 8.R1+1 9.H5-7 10.R1.6 ขุมกำลังของฝ่ายแดงนั้นมามุ่งอยู่ในด้านหนึ่งของกระดาน ฝ่ายดำจะต้องเผชิญกับการโจมตีของฝ่ายแดง

6.C8+1

7.H1-3

ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่น หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 7.H1-2 ฝ่ายแดงจะเดิน 8.H8+9 หลังจากฝ่ายแดงได้กินเบ้ดำเขาก็จะได้เปรียบ

8.H8+9(ดี)

9.C4.2

10.R8+7

11.H7-8

12.R8.7 (ดี)

เป็นหมากอันทรงพลังและแม่นยำที่ฝ่ายแดงนำกือไปวางไว้ในปากของเสือร้าย หากเขาเดิน 12.R8.6 ฝ่ายดำจะเดิน 13.H3+2

13.A6+5

14.R7+1

เป็นตัวเลือกที่ฉลาด หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 14.H9+7 ฝ่ายดำจะเดิน 15.K5.6 และมีความสุขอยู่ได้ชั่วขณะ กือของฝ่ายแดงถูกล้อมกรอบและยากจะหาทางหลบหนี

15.C8.1

16.C8.9

ฝ่ายดำพบว่าจะบุกกลับได้ยากเพราะว่าเผ่าดำอยู่ในตำแหน่งที่ติดขัด ฝ่ายแดงน่าจะชนะเพราะได้เปรียบตัวหมาก

เกม 2 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่ 12 ตอบที่ R2+1



1.R2+1

จากที่ฝ่ายดำเข้าใจถึงสถานการณ์ดี เขาดันกือขึ้นไปจับเบ้แดง

2.P7+1

เป็นหมากที่ถูกต้อง ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 2.H6+4 ฝ่ายดำจะเดิน 3.E7+5 4.P7.6 5.P7+1 6.H4+3 7.C3.7 8.R8.7 9.C8+4 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ

3.R2.4

ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 3.C3.2 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.H6+4 5.R2.6 6.C8.7 7.R6-1 8.C7+7 9.A4+5 10.C7-2 11.C2+2 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 11.C8.3 ฝ่ายแดงจะเดิน 12.R8+7 ฝ่ายแดงดีกว่า) 12.C7.2 13.H1+3 14.C2-3 ฝ่ายแดงดีกว่าเพราะได้เปรียบเฉีย

4.P7+1

5.C8.3

6.R8.7

7.C3-1

ขณะนี้ ฝ่ายแดงยังได้ทำเกมอยู่ ขณะที่ฝ่ายดำก็มีกำลังมากพอที่จะหวังเอาชนะฝ่ายแดงได้

สรุป: ในวิธีที่ (1) เพื่อตอบสนองต่อการเล่นที่ผิดหลักที่ฝ่ายแดงบรรจงวางเอาไว้ ฝ่ายดำจะต้องเจ็บปวดกับการสูญเสียที่ไม่อาจเรียกกลับคืนได้เนื่องจากความละโมบที่ไปจับกินจุกแดง

ในวิธีที่ (2) เนื่องจากฝ่ายดำมองเห็นถึงแผนการของฝ่ายแดง เขาจึงได้คืนในสิ่งที่เสียไป

การเดินที่ผิดหลักของฝ่ายแดงในการเปิดเกมนั้นเรียกกันว่า "การกักเผ่าไว้ในกะลา" (Lock the Cannon in Calabash) แผนการก็คือโจมตีอย่างฉับพลันโดยอาศัยโอกาสที่ฝ่ายดำดันกือขึ้นไปกันเบ้แดง ชั้นเชิงอันนี้ช่างชาญฉลาด จากในมุมมองนี้ เราอาจมองได้ว่าเป็นตัวอย่างในการทำลายเกมฝ่ายตรงข้ามจากด้านข้างของกระดาน

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 27/05/2005, 23:32:29 ]

4

เกมที่ 3 ความกล้าหาญที่จะเผชิญกับเผ่าที่บุกขึ้นไป



1.P7+1

2.P7+1

3.C2.3

4.E7+5

เป็นการเล่นที่มีเสถียรภาพที่ฝ่ายดำเดินเฉีย ฝ่ายดำยังสามารถจะเดิน 4.C8.5 หรือ 4.C2.5 ทุกๆวิธีจะพัฒนาไปสู่รูปเกมที่ซับซ้อนที่มีทั้งการรุกและการรับ

5.H2+1

6.C8+4 (ดังรูป)

เป็นการเดินที่ผิดหลักที่ฝ่ายดำดันเผ่าข้ามแม่น้ำไป มันมุ่งไปที่การกันกือแดงตัวขวามือและก็คุกคามจุกแดงในลู่กลาง วิธีที่นิยมกันคือ 6.H8+7 7.R1.2 8.R9.8 9.R2+4 ฝ่ายแดงได้ทำเกม

ในสถานการณ์ดังรูป ที่ฝ่ายแดงเผชิญกับการโจมตีของฝ่ายดำซึ่งจะเดิน C8.5 ฝ่ายแดงมีวิธีเดินหลักๆสองวิธีคือ (1) H8+7 และ (2) R1.2 เกมอาจจะเป็นไปได้ตามนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 30/05/2005, 12:02:23 ]

5

เกม 3 การตอบรับของแดงแบบที่ 1: หมากตาที่ 7 ตอบที่ H8+7


1.H8+7

เป็นความเชื่อที่ฝังหัวว่าฝ่ายแดงควรเดินเบ้ไปป้องกันจุก กลับทำให้ฝ่ายดำบรรลุตามแผน

2.H8+7

3.R9+1

เป็นหมากที่เดินเพื่อหาหนทางต่อไป หากฝ่ายแดงเดิน 3.E7+5 ฝ่ายดำจะเดิน 6.H2+1 7.P1+1 8.C2.3 9.R9.8 10.R1.2 11.C8+4 12.P3+1(ดี) 13.P7+1 14.E5+3 ฝ่ายดำจะอยู่ในสถานการณ์ที่น่าพึงพอใจ

4.C2.3

5.E3+5

6.H2+1

7.R9.4

8.R1.2

9.C8.9

10.R2+6

11.A6+5

12.P3+1(ดี)

การที่ฝ่ายดำดันพอนขึ้นไปเป็นหมากที่มีพลังสำหรับบุกกลับ เนื่องจากมันคุกคามเบ้แดงตัวซ้ายมือและในเวลาเดียวกันเผ่าดำตัวซ้ายมือก็พร้อมจะจับกินจุกแดงในลู่กลาง

13.R1.2

14.R9.8

15.R4+3

เป็นหมากที่ถูกต้อง ฝ่ายแดงต้องไม่เดิน 15.P7+1 หากเป็นเช่นนั้นฝ่ายดำจะเดิน 16.C3+5 17.C3.7 18.R2.3 19.C7.6 20.C8.5 ฝ่ายดำจะกลับเป็นฝ่ายได้ทำเกม

16.P3+1

17.R4.7

18.C3+5

19.C3.7

20.C8.5

21.R2+9

22.H7-8

หลังจากการแลกหมาก ฝ่ายดำจับจุกแดงในลู่กลางสำเร็จและมีรูปเกมที่ดี

เกม 3 การตอบรับของแดงแบบที่ 2: หมากตาที่ 7 ตอบที่ R1.2


1.R1.2(ดี)

ฝ่ายแดงไม่ไขว้เขวไปกับการเดินของฝ่ายดำ และกล้าที่จะยอมให้เผ่าของฝ่ายตรงข้ามบุกเข้าไปได้ เป็นการเล่นที่มีพลัง

2.C8.5

3.H8+7

ฝ่ายแดงเดินเบ้ตัวซ้ายมือขึ้นไปไล่เผ่าดำ เขาควรจะหลีกเลี่ยงการรีบร้อนไปเดิน 3.R2+8 มิฉะนั้นฝ่ายดำจะเดิน 4.A6+5 ซึ่งทำให้ฝ่ายแดงเล่นเกมได้ลำบาก

4.C5-2

ถ้าฝ่ายดำเดิน 4.C5-1 ฝ่ายแดงจะเดิน 5.C8+2 ฝ่ายดำไม่ได้ประโยชน์อะไร

5.H7+6

6.H8+7

7.H6+7

8.H2+1

ฝ่ายแดงวางแผนล่วงหน้ากับชั้นเชิงที่เล่นเบ้แดงไปจับเผ่าดำ ฝ่ายดำผลักดันเบ้ออกไปเพื่อจะได้ขึ้นหมากอย่างรวดเร็ว การเดิน 8.C5+2 ของฝ่ายดำนั้นไม่ได้ผลเพราะฝ่ายแดงสามารถผลักดันเผ่าดำกลับไปโดยเดิน R2+4 และ R2.5

9.H7-5

10.P5+1

11.R2+6

หลังจากแลกเผ่าดำกับเบ้แดง การรุกรานของฝ่ายดำก็รวนเร ขณะนี้ฝ่ายแดงดันกือแดงขึ้นไปรุกรานโดยไม่ยอมชักช้า เป็นการเล่นที่มีพลัง

12.R9.8

13.R2.3

14.C2+4

ฝ่ายดำไม่เสียดายเบ้ตัวซ้ายมือของเขา และดันเผ่าขึ้นไปโดยหวังจะได้เผ่าหลุดเข้าไปอีกตัวหนึ่ง อย่างไรก็ตาม มันไม่ช่วยแก้ปัญหา หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 14.A6+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 15.P7+1 ฝ่ายแดงยังคงได้ทำเกม

15.R3+1

16.C2.5

17.R3-1

18.R1.2

19.C8+4

ฝ่ายแดงสมควรแล้วที่จับกินเบ้ดำ ขณะนี้ฝ่ายแดงผลักดันเผ่าขึ้นไปเพื่อกันกือดำออกไป หลังจากการแลกหมากและการทำลายล้าง ฝ่ายแดงได้เปรียบมากครับ

20.R8+7

21.R9+2

22.A4+5

23.P7+1

ฝ่ายแดงเดินจุกเข้าสู่สนามรบเพื่อสร้างเขตแดนของอิทธิพล ในเวลานี้ฝ่ายแดงควรหลีกเลี่ยงการเดิน 23.C8.5 เพื่อแลกเผ่าเพราะฝ่ายดำจะปิดล้อมได้โดยเดิน 24.R2+3

24.H1+3

25.P7+1

ขณะนี้ การรุกรานของฝ่ายดำนั้นปราศจากความสำคัญอีกต่อไป ฝ่ายแดงเหนือกว่าเพราะว่าได้เปรียบตัวหมาก

สรุป: ฝ่ายดำเดินเผ่าไปจับกินจุกแดงในตาเดินที่ 3 เป็นการเล่นที่ผิดพลาดแบบหนึ่ง ในวิธีที่ (1) นั้นฝ่ายแดงเดินตามกฎเกณฑ์เก่าๆจึงต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับ ฝ่ายดำทำได้สำเร็จตามแผน

ขณะที่ในวิธีที่ (2) ฝ่ายแดงเล่นอย่างเหนือชั้น โดยการกล้าเผชิญหน้ากับเผ่าที่บุกขึ้นมาและเปลี่ยนกลเม็ดของฝ่ายดำไปเกิดผลย้อนรอยแก่ฝ่ายดำเอง ในตอนท้าย ฝ่ายแดงปล่อยเบ้ออกไปอย่างรวดเร็วและบีบให้ฝ่ายดำต้องแลกด้วยเผ่า เกิดเป็นโครงสร้างที่เป็นรูปเป็นร่างออกมาว่าฝ่ายแดงจะชนะ

เนื่องจากเผ่าดำที่บุกขึ้นมานั้นไม่มีหมากตัวอื่นที่จะช่วยประสานงาน จึงไม่ทำให้ได้ผลดีใดๆแก่ฝ่ายดำ ในเมื่อแผนการของฝ่ายดำนั้นล้มเหลวเขาจะรู้สึกว่าราวกับตกลงในบ่อโคลนเพราะไม่อาจเดินหมากต่อไปได้อย่างสะดวก

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 04/06/2005, 12:31:57 ]

6

เกมที่ 3 ความกล้าหาญที่จะเผชิญกับเผ่าที่บุกขึ้นไป



1.P7+1

2.P7+1

3.C2.3

4.E7+5

เป็นการเล่นที่มีเสถียรภาพที่ฝ่ายดำเดินเฉีย ฝ่ายดำยังสามารถจะเดิน 4.C8.5 หรือ 4.C2.5 ทุกๆวิธีจะพัฒนาไปสู่รูปเกมที่ซับซ้อนที่มีทั้งการรุกและการรับ

5.H2+1

6.C8+4 (ดังรูป)

เป็นการเดินที่ผิดหลักที่ฝ่ายดำดันเผ่าข้ามแม่น้ำไป มันมุ่งไปที่การกันกือแดงตัวขวามือและก็คุกคามจุกแดงในลู่กลาง วิธีที่นิยมกันคือ 6.H8+7 7.R1.2 8.R9.8 9.R2+4 ฝ่ายแดงได้ทำเกม

ในสถานการณ์ดังรูป ที่ฝ่ายแดงเผชิญกับการโจมตีของฝ่ายดำซึ่งจะเดิน C8.5 ฝ่ายแดงมีวิธีเดินหลักๆสองวิธีคือ (1) H8+7 และ (2) R1.2 เกมอาจจะเป็นไปได้ตามนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 04/06/2005, 21:11:33 ]

7

เกมที่ 4 ความเข้าใจต่อเจตนาของฝ่ายตรงข้าม



1.P7+1

2.P7+1

3.H8+7

ทั้งสองฝ่ายเปิดหมากโดยจุก การที่ฝ่ายแดงเดินเบ้ตัวซ้ายขึ้นมานั้นเป็นวิธีที่ปกติ ฝ่ายแดงอาจเดินแบบอื่นได้อีกเช่น 3.C2.3 หรือ 3.C8.6 หรือ 3.C2.5

4.H8+7

5.R9+1

6.E3+5

7.E3+5

8.H2+4

9.H2+4

10.R1.3

11.C2.3 (ดังรูป)

หลังจากเดินหมากไปได้หลายตาเดิน ทั้งสองฝ่ายต่างเผชิญหน้ากันด้วยรูปเกมที่คล้ายคลึงกัน ดูจากภายนอกเกมอาจจะสงบราบเรียบ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันซ่อนกับดักหลายแห่งกับซ่อนความเปลี่ยนแปลงอันละเอียดอ่อน ความเข้มแข็งที่แท้จริงของแต่ละฝ่ายนั้นมักจะเห็นกันได้ในเกมที่ดูเรียบๆ

ในสถานการณ์ดังในรูป การที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าตามแนวนอนไปยังลู่ที่ 3 นั้นดูเรียบๆก็จริงแต่ว่ามันเป็นหมากที่ฝ่ายแดงคิดออกมาอย่างยากลำบากเพื่อล่อให้ฝ่ายดำเดินพลาด ในการตอบโต้ ฝ่ายดำมีวิธีหลักๆอยู่สามวิธีคือ (1) R9.8 (2) H7+8 และ (3) P3+1 ซึ่งต่อๆไปจะกลายเป็นดังเช่นท่อนแยกต่อไปนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 04/06/2005, 21:13:08 ]

8

เกม 4 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่ 12 ตอบที่ R9.8



1.R9.8

ดูเหมือนฝ่ายดำมีเหตุผลที่ดีที่เดินกือออกมา อย่างไรก็ตามมันทำให้รูปเกมของฝ่ายดำดูไม่ดี ซึ่งฝ่ายแดงต้องการอยู่ด้วย

2.R9.6

3.R3+1

เมื่อฝ่ายแดงเดินกือตามแนวนอนไปจับกินเบ้ดำ ฝ่ายดำจะรู้สึกว่าเกมของตนงุ่มง่าม (ถ้าฝ่ายดำไม่ได้เดิน R9.8 มาก่อน ฝ่ายแดงจะประสานรูปเกมของตนได้โดยเดิน R9+1) ขณะนี้ วิธีที่เร่งให้เกมรวดเร็วขึ้นของฝ่ายดำคือดันกือขึ้นไปปกป้องเบ้ หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 3.H4+6 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.H7+6 ตาเดินถัดไปฝ่ายแดงจะกินจุกในลู่กลาง

4.R1.2

5.C8+4

6.P3+1(ดี)

7.H7-9

เป็นหมากอันยอดเยี่ยมที่ฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปทำลายเกมฝ่ายตรงข้าม ในสถานการณ์เช่นที่ว่า ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกนอกจากถอยเบ้ ถ้าฝ่ายดำพลาดไปเดิน 7.P7+1 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 7.H4+6 ฝ่ายแดงจะเดิน 8.R6+6) ฝ่ายแดงจะเดิน 8.R6+6(ดี) ฝ่ายดำจะพบว่ายากจะต้านทานการโจมตีของศัตรู

8.P3+1

9.E5+7

10.R6+6

11.C2+4

12.H7+6

เนื่องจากรูปหมากของฝ่ายดำนั้นไม่ดี ฝ่ายแดงจึงเหนือกว่าอย่างชัดเจน

เกม 4 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่ 12 ตอบที่ H7+8



1.H7+8

หมากนี้ดีกว่าในวิธีตอบรับแบบที่ (1) อยู่เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายแดงยังคงหาทางได้เปรียบอยู่

2.R9.6

3.R9+1

4.R6+4

5.P3+1

6.H4+6(ดี)

7.C2+2

8.R6+1

เห็นได้ชัดเจนว่าฝ่ายแดงเหนือกว่าในการเผชิญหน้ากัน

เกม 4 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่ 12 ตอบที่ P3+1



1.P3+1(ดี)

ฝ่ายดำไม่เขวไปกับการเล่นของฝ่ายแดง เขาดันจุกขึ้นไปเพื่อให้เกมของเขาเดินต่อไปอย่างราบรื่น หลังจากนั้นเขาจะดัน "กือจากตำแหน่งของเฉีย" (Chariot from the position of the Elephant) ขึ้นไปเพื่อให้บรรลุตามแผนการรบ เป็นการเดินที่ถูกต้องต่อการเดินที่ผิดหลักของฝ่ายแดง

2.R1.2

3.H7+6

เมื่อฝ่ายดำดันเบ้ออกมา เขาจะโจมตีได้อย่างมีความยืดหยุ่น รูปเกมการรบนั้นสามารถคืนสู่สภาพเดิมได้

4.R9.6

5.R9+1

6.P7+1

ถ้าฝ่ายแดงเดิน 6.R6+4 ฝ่ายดำจะเดิน 7.C2+2(ดี) และหมากต่อไปของฝ่ายดำจะเป็น C8.6 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ

7.R3+4

ขณะนี้สถานการณ์ดูชัดเจนว่าฝ่ายดำกลับมาเป็นฝ่ายทำเกม

สรุป: ในวิธีที่ (1) และ (2) เนื่องจากฝ่ายดำไม่ได้พุ่งเป้าไปที่การเดิน 11.C2.3 ซึ่งผิดหลักของฝ่ายแดง ฝ่ายแดงจึงทำได้สำเร็จตามแผน

ในวิธีที่ (3) ฝ่ายดำไม่ไขว้เขวจากการเดินหมากของฝ่ายแดง ฝ่ายดำทำเกมต่อไปโดยเดินกือออกไปตามแผนของเขา สุดท้ายฝ่ายดำก็ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ

การเดินของเผ่าแดงในตาเดินที่ 11 นั้นไม่ได้ทรงประสิทธิภาพและก็ไม่ได้มีความสำคัญอย่างแท้จริง วิธีที่ถูกต้องคือ 11.R1.3 หรือ 11.H7+6 ถ้าฝ่ายดำเข้าใจชัดเจนถึงจุดนี้และทำต่อไปตามแผนโดยเดินกือออกมา ฝ่ายแดงก็จะไม่ได้เปรียบ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 04/06/2005, 21:14:20 ]

9

เกมที่ 5 ม้าตัวเดียวท่องไปโดยเสรี



1.P7+1

2.H8+7

3.P3+1

4.E3+5

เพื่อตอบสนองต่อการเปิดเกมโดยจุกในลู่ที่ 3 และลู่ที่ 7 นั้นฝ่ายดำมีแผนจะรับมือด้วยรูปเกมที่มีเบ้อยู่ที่มุมของวัง (Pal corner Horse) ภายหลังจากเดินเฉียแล้ว วิธีนี้ "ดูนุ่มนวลแต่จริงๆแล้วมั่นคง" หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 4.C8.9 ฝ่ายแดงจะเดิน 5.H2+3 6.R9.8 7.R1.2 8.P3+1 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 8.R8+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 9.C2.1 เพื่อให้ได้ทำเกม) 9.P7+1 10.R8+4 11.P7+1 12.P7+1 หลังจากฝ่ายดำเสียจุกแล้ว เขาจะได้ทำเกม และเมื่อเดินไปอีกหลายตาเดินทั้งสองฝ่ายจะปะทะกันในระยะประชิดตัว การรบจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก

5.H8+7

6.H2+4

7.H7+6

ฝ่ายแดงดันเบ้ขึ้นไปอย่างกะทันหัน ในทางหนึ่งมันบรรเทาความรุนแรงของการบุกกลับโดยกือดำในตำแหน่งเฉียหลังจากที่เขายอมเสียจุกในลู่ที่ 3 แล้ว อีกทางหนึ่งนั้น มันควบคุมเบ้ดำที่มุมของวังในระยะไกล

8.H4+6 (ดังรูป)

เป็นการเดินหมากที่ผิดหลักที่ฝ่ายดำดันเบ้ไปอยู่ที่มุมของวัง ล่อเบ้แดงไปกินจุกดำในลู่กลาง วิธีที่ใช้กันโดยปกติคือ 8.P3+1 ตามด้วย R1.3 หรือไม่ก็เดิน R9+1 ตรงๆเลย

ในสถานการณ์ดังในรูปนั้น ฝ่ายแดงมีอยู่สองวิธีคือ (1) H6+5 และ (2) C8.5 ซึ่งจะเป็นไปได้ตามท่อนแยกดังนี้ครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 05/06/2005, 21:02:27 ]

10

เกม 5 การตอบรับของแดงแบบที่ 1: หมากตาที่ 9 ตอบที่ H6+5



1.H6+5

เป็นหมากที่หลวม ทำให้เบ้แดงกลายเป็นกองกำลังโดดเดี่ยวในพื้นที่ของศัตรู ผู้ที่เริ่มต้นศึกษาหมากรุกจีนมักเดินหมากผิดพลาดลักษณะนี้เพราะความต้องการจะได้เปรียบเพียงเล็กน้อยและไม่มองถึงสถานการณ์ทั่วทั้งกระดาน

2.H6+5(ดี)

เบ้ดำที่มุมของวังกระโดดขึ้นไปในลู่กลาง เชื้อเชิญเบ้แดงให้แลกหมากและยืนอย่างสง่างามในดินแดนของศัตรู มันดูคล้ายกับม้าที่หลุดจากการควบคุมและไม่มีแรงใดๆจะมาคุมมันไว้ได้

3.P5+1

ในการเผชิญหน้ากับแรงบุกครั้งใหม่ของฝ่ายดำ ฝ่ายแดงทำได้แค่กันการโจมตีและไม่มีกำลังพอจะตีโต้ หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 3.H5+3 ฝ่ายดำจะเดิน 4.H5+6 5.C2.4 6.C2.7 7.E7+5 8.C8+4(ดี) 9.P5+1 10.R1.2 ฝ่ายแดงจะต้านทานได้ลำบากเพราะตัวหมากของฝ่ายดำยึดจุดยุทธ์ศาสตร์เอาไว้

4.H5+7

5.C2.5

6.A4+5

7.H5+3

ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 7.H5-4 ฝ่ายดำจะเดิน C2+3 หรือ C8+3 ฝ่ายดำยังคงเหนือกว่า

8.C2.7

9.H2+3

10.R1.2

11.C8.6

12.R9.8

13.R1.2

14.C8+4

ขณะนี้ รูปเกมของฝ่ายดำดีกว่าในขณะที่ฝ่ายแดงนั้นมีรูปหมากที่เฉื่อยชา

เกม 5 การตอบรับของแดงแบบที่ 2: หมากตาที่ 9 ตอบที่ C8.5 (ดี)



1.C8.5 (ดี)

เมื่อฝ่ายแดงเดินเผ่าไปคุ้มกันลู่กลาง แผนของฝ่ายดำก็มีปัญหาทันที

2.P7+1

ฝ่ายดำไม่สนใจการโจมตีของฝ่ายแดง และดันจุกขึ้นไปเพื่อกระตุ้นให้ตัวหมากได้ทำงาน นอกจากนั้นฝ่ายดำยังไม่มีวิธีอื่นที่ดีกว่าด้วย เช่นถ้าฝ่ายดำเดิน 2.H6+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 3.C5+3(ดี) 4.P5+1 5.R9.8 6.C2.4 7.C2.5 รูปหมากของฝ่ายดำจะอ่อนแอลงเมื่อเขาดันจุกในลู่กลางขึ้นไป เขาไม่มีกำลังพอที่จะบุกหรือตั้งรับ

3.R9.8

4.C2.4

5.H6+5

6.H7+6

ขณะนี้ การเดิน 6.H6+5 ของฝ่ายดำนั้นไม่ได้ทรงประสิทธิภาพอีกต่อไป เพราะฝ่ายแดงสามารถจะเดิน 7.C5+3 (เป็นหมากที่ง่ายและชัดเจน ฝ่ายแดงไม่ควรเดิน 7.H5-3 เพราะฝ่ายดำจะเดิน 8.H5+6) 8.H7+5 9.P3+1 10.A6+5 11.P3.4 12.H5-7 13.P4.3 ฝ่ายแดงมีรูปเกมที่เหนือกว่า

7.P3+1

8.FH+7(เบ้ตัวหน้า)

9.P3+1

ฝ่ายแดงไม่ควรจะเสียความระแวดระวังไปเมื่อเขามีรูปเกมที่ดีกว่า ถ้าฝ่ายแดงเดิน 9.H2+3 ฝ่ายดำจะบุกกลับโดย 10.C4+5

10.H7+5

ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากแลกเบ้ของเขาซึ่งเดินทางมาไกลกับเผ่าแดง เขาจะเสียตาเดินและความได้เปรียบไป หากเขาพยายามจะบุกกลับโดยเดิน 10.H7+6 ก็จะไม่ได้ผลอีกเพราะฝ่ายแดงจะเดิน 11.C2.4 12.C4+5 13.R8+1(ดี)

11.E3+5

12.H6+5

13.H2+4

การที่ฝ่ายแดงยอมเสียจุกไปเพื่อให้ได้ทำเกมเป็นวิธีที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามหากฝ่ายแดงจะเดิน 13.P3+1 ก็เป็นวิธีที่ดีเช่นกัน หลังจากนั้นถ้าฝ่ายดำเดิน 14.H5+6 ฝ่ายแดงจะเดิน 15.H2+4 (อย่ารีบร้อนเดิน 15.C2.4 มิฉะนั้นฝ่ายแดงจะเสียการทำเกมเพราะตัวหมากของเขาสองตัวตกอยู่ภายใต้การโจมตีเมื่อฝ่ายดำเดิน 16.H6+8) 16.C8.9 17.R1.3 ฝ่ายแดงรักษาความได้เปรียบเอาไว้ได้

14.H5-7

11.R1.3

12.H7-6

13.H5-6

ขณะนี้ ฝ่ายแดงได้เปรียบมากครับ

สรุป: ในวิธีที่ (1) เนื่องจากฝ่ายแดงต้องการความได้เปรียบเล็กๆน้อยๆเมื่อตอบโต้การเล่นที่ผิดหลักของฝ่ายดำที่เดินเบ้มาที่มุมวัง เบ้ดำมีเสรีที่ไม่มีแรงใดจะมาควบคุมได้

ในวิธีที่ (2) เนื่องจากฝ่ายแดงมองเห็นถึงแผนการของฝ่ายดำ ฝ่ายดำไม่อาจได้ผลลัพธ์ที่ต้องการและตัวหมากก็ติดขัด ในตอนท้ายเมื่อต้องเผชิญการรุกรานของฝ่ายแดง ฝ่ายดำจะพบกับความยุ่งยากแน่

แม้ว่าเบ้ที่มุมของวังจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดี เมื่อม้าหลุดจากบังเหียนก็อาจนำไปสู่ผลที่ไม่คาดฝันได้ ทั้งสองวิธีของฝ่ายแดง วิธีหนึ่งคือ "ให้อิสระ" แก่เบ้ และอีกวิธีหนึ่งจะ "จำกัด" มันอาไว้ ผลที่ออกมาจะต่างกันมากครับ

@@@@ จบบทที่ 5 แล้วน่ะจ๊ะ @@@@

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 05/06/2005, 21:03:52 ]

11

ขอบคุณครับ^_^

โดย : AMC Guest   [ 09/06/2005, 17:40:50 ]

12

.....ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่ มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงต้องไป ให้ถึง ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่ยังน้อย ได้จดจำว่าครั้งหนึ่งเคยก้าวไป แค่คนที่เชื่อในความฝันจะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป....

....ขอขอบพระคุณ....

....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ

....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้

....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน

....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน

....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 21/08/2005, 12:41:10 ]

 
  E-mail: webmaster@thaibg.com Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved  
 
  Sponsors