|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
..ตำราหมากรุกจีนAsian Xiangqi Federation บทที่ 4..
บทที่ 4 เผ่าในลู่กลางสู้กับเบ้ที่ถูกขนาบข้าง
เกมที่ 1 ตามรอยพยัคฆ์จนถึงรัง
1. C2.5
2. H2+3
3. H2+3
4. C8.6
5. R1.2
6. H8+7
7. P3+1
8. P3+1
9. H8+9
10. E3+5
11. C8.6
นำไปสู่รูปหมากปกติของ "เผ่าในลู่ที่ 5 และลู่ที่ 6 และจุกที่เดินขึ้นไปแล้วในลู่ที่ 3 สู้กับ เบ้ที่ถูกขนาบข้างและจุกในลู่ที่3และเฉียตัวขวามือที่เดินขึ้นไปแล้ว" (5th and 6th file Cannons, advancement of the 3rd file Pawn vs. sandwiched Horse, advancement of the 3rd file Pawn and of right Elephant)
การที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปที่มุมของวังนั้นเป็นวิธีที่มีเสถียรภาพและปลอดภัย ฝ่ายแดงจะเดิน C8.7 หรือ C5.4 ก็ได้ เพื่อเปิดฉากรุกราน ในวิธีเดินหมากทั้งสองวิธีนั้นต่างก็มีรายละเอียดของตัวเองครับ
12. R9+1
13. R9.8
14. R1.2
15. R8+4
16. R9.4
17. A4+5
18. A4+5
19. R2+8 (ดังรูป)
ฝ่ายแดงดันกือขึ้นไปในลู่ที่ 2 และหมากติดตามคือ R2.3 เพื่อคุกคามเบ้ดำ ถือเป็นวิธีที่ผิดหลักแบบหนึ่งดังแสดงในรูป ฝ่ายดำมีวิธีตอบโต้สามแบบคือ (1) C2-1 (2) C6+2 (3) P3+1 ซึ่งก็อาจจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 20:43:17 ] |
1
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่20 ตอบที่ C2-1
1. C2-1
ฝ่ายดำติดกับ หากว่าฝ่ายแดงมีเผ่าอยู่ในลู่ที่ 5 กับลู่ที่ 7 วิธีของฝ่ายดำจะถิอว่าถูกต้อง
2. R2.3(ดี)
ฝ่ายแดงละเลยวิธีโจมตีที่ฝ่ายดำแสดงออกมา แสดงว่าฝ่ายแดงเชื่อมั่นในวิธีของตนเอง
3. R4+6
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 3. R4+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. R3.5 5.A6+5 6. R8.6 ฝ่ายแดงจะเหนือกว่าหลังจากกินสือดำได้แล้ว
4. R8+4(ดี)
5. R2+1
6. A5+6
7. R2+4
8. E3+1
ฝ่ายแดงดันเฉียขึ้นไปเพื่อปกป้องจุก ขณะนี้เบ้ดำตัวซ้ายมือไม่มีทางหนีและต้องถูกจับกินแน่ๆ
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่20 ตอบที่ C6+2
1. C6+2
ดูเหมือนกับว่าฝ่ายดำสามารถเล่นได้ทั้งรับและรุก แต่ว่ายังถือว่าเป็นหมากที่ดีไม่ได้หรอกครับเพราะมันทำให้รูปหมากอ่อนแอลง
2. R8.4(ดี)
การเดินหมากนี้ง่ายและมีพลัง ทำให้เผ่าดำมีปัญหา
3. C6.5
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 3. R4+3 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. P9+1 และตามด้วย H9+8 ฝ่ายดำจะต้องรับมือการโจมตีของศัตรู
4. R2-1
5. C5+3
6. E3+5
7. H3+2
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 7. C2+6 เพื่อโจมตีกลับ ฝ่ายแดงจะเดิน 8. R2.3 9.R2+7 10. R4+4 ฝ่ายแดงจะเหนือกว่าเมื่อโจมตีก่อน
8. H3+2
9. P5+1
10. R2-1
เห็นชัดเจนว่าฝ่ายแดงได้ทำเกมเมื่อรูปเกมของฝ่ายดำเสียไป
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 20:45:58 ] |
2
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่20 ตอบที่ P3+1
1. P3+1 (ดังรูป)
ฝ่ายดำยอมเสียจุกเพื่อให้มีทางตอบโฝ่ายแดงและรอคอยโอกาสบุกกลับ เป็นหมากที่มีพลังที่จะใช้ตอบต่อการเดินที่ผิดหลักของฝ่ายแดง
ในสถานการณ์ดังรูป เพื่อจะเผชิญกับการยอมเสียจุกของฝ่ายดำ ฝ่ายแดงมีวิธีเดินหลักๆอยู่สองวิธีคือ (1) P7+1 (2) R8.7 ซึ่งจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 21:09:12 ] |
3
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 3.1: หมากตาที่2 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
2. R4+4
3. R2.3
ฝ่ายแดงหันมาจับเบ้ดำ แต่ว่าการกระทำที่ "ดึงดัน" จะนำฝ่ายแดงไปสู่การเสี่ยง เพราะว่าเกมนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพเกมขึ้นแล้วครับ ฝ่ายแดงควรจะเปลี่ยนไปเดินอย่างมีเสถียรภาพและปลอดภัยคือ 3. P9+1
4. C6+2 (ดังรูป)
ในสถานการณ์ดังรูป เมื่อเผ่าดำมาอยู่ที่ริมแม่น้ำ ฝ่ายดำมีวิธีเดินหลายหลายในการบุกกลับเช่น C6.2 อาจมองได้ว่าเป็นการโยกย้ายขุมกำลัง เพื่อที่จะตอบโต้หมากในเกมนี้ ฝ่ายแดงมีทางเลือกสองวิธีคือ 5. R3-1 และ . R8+2 ซึ่งจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 21:21:34 ] |
4
เกมที่ 1 การตอบรับของแดงแบบที่ 3.1.1: หมากตาที่5 ตอบที่ R3-1
1. R3-1
2. C6.2
3. R8.9
4. H3+4
ฝ่ายดำเปิดฉากโจมตีโดยดันเบ้ขึ้นไป ถ้าฝ่ายดำเดิน 4. RC.1 ก็เป็นหมากที่ดีซึ่งอาจจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ 5. P7+1 (ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าฝ่ายแดงเดิน 5. R9.8 ดำจะเดิน 6. H3+4 ฝ่ายแดงจะเสียกือ) 6.C1+3 7. P9+1 8.C2-3 9. P7+1 10.C2.3 11. C6.7 12.C3+2(ดี) 13. C7+5 14.R4.7 15. H3-4 16.R2.3 17. C5.7 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 17. C7.8 ดำจะเดิน 18.R7.3)18.C3+6(ดี) 19. C7-7 20.R3+7 21. E3+5 22.R7.1 ฝ่ายดำได้สิ่งที่เสียไปกลับคืนมาและมีรูปเกมดีกว่า ในขณะที่ฝ่ายแดงก็ยังมีโอกาสที่จะเสมอได้
5. R3-1
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 5. C6.8 ดำจะเดิน 6.P7+1 (ดี)(เป็นหมากที่รอบคอบ ถ้าฝ่ายดำไปเดิน C2+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 7. P7+1) 7. R9+1 8.C2+5 9. C5+4 10.R4.7 ฝ่ายดำดีกว่า
6. P1+1(ดี)
7. R9+1
8. RC.3(เผ่าตัวหลัง)
9. C6.7
นอกจากนี้ ฝ่ายแดงยังมีหมากที่ตั้งรับมากเกินไปอยู่อีกสองวิธีแต่ทั้งสองวิธีนั้นไม่ช่วยให้เขารอดจากการตกเป็นรองได้คือ (1) 9. H9-7 10.R4.3 ฝ่ายดำสามารถเอาคืนกับสิ่งที่เสียไปโดยการโจมตี (2) 9. K5.4 10.C3+7 11. K4+1 12.H4+6 13. H3+4 14.C2+4 15. H9-7 16.R4.6 17. C5-4 18.C2.1 19. R9.6 20.R2+8 ฝ่ายดำชนะแน่นอน
10. C3+5
11. C5+4
12. C2+3
เป็นหมากที่ตรงเป้าหมายและมีพลังโดยฝ่ายดำขนเผ่าขึ้นมาจับเบ้แดง ระหว่างการโจมตี ฝ่ายดำน่าจะชนะเพราะโจมตีได้เร็วกว่าฝ่ายแดง
13. H3+2
14. C3.1
15. E7+9
16. C2+2
17. E9-7
18. C2.1
19. R9.7
20. K5-4
21. C5.6
22. H4+6
23. R7.4
24. R2+9
25. C6.7
26. R2-1
หลังจากนี้ ฝ่ายดำสามารถเข่นฆ่าเป็นลูกโซ่ได้โดยเดิน R2.5(ดี) K5+1 R4+3 K5-1 R4+1 K5+1 R4-1 ฝ่ายแดงจะต้านทานการรุกรานอันเกรี้ยวกราดของฝ่ายดำได้อย่างยากลำบาก
เกมที่ 1 การตอบรับของแดงแบบที่ 3.1.2: หมากตาที่5 ตอบที่ R8+2
1. R8+2
2. R4.3(ดี)
เมื่อกือแดงทำงาน ฝ่ายดำก็จับกินจุกแดงอย่างไม่ปราณี หากฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 2. C2-1 ฝ่ายแดงจะเดิน 3. R8.7 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 3. R8+3 ฝ่ายดำจะเดิน 4.H3-2 5. C5.4 6.R4.7 ฝ่ายดำจะได้ทำเกม) 4.R2+2 5. R7.9 ทั้งสองฝ่ายกำลังต่อสู้กันอยู่
3. C5.4
ถ้าฝ่ายแดงละโมบจะไปจับกินเบ้แดงโดยเดิน 3. R3-1 ฝ่ายดำจะเดิน 4.H3+4 5.R8-5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 5.R8-6 ดำจะเดิน 6.H4+2 7. C6.8 8.H2+1(ดี) 9.C8+7 10.H1+3 จะทำให้ลูกโซ่ของการเข่นฆ่ายาวขึ้นอีก) 6.H4+2 7.C6.8 8.C6.2(ดี) 9. R3+1 10.C2+3 ฝ่ายดำได้เปรียบมากครับ
4. H3+4
5. R8-5
6. H4+2(ดี)
ฝ่ายดำทำได้ดีที่ดันเบ้ขึ้นไปจับกินเบ้แดงเพื่อให้ได้ทำเกม ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 6.R3-5 ก็จะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ แต่ว่าเดินแบบนี้ไม่มีพลังมากเท่าในเกม
7. C6.8
ฝ่ายแดงเดินหมากอย่างดึงดัน หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 7.E3+5 ฝ่ายดำจะเดิน 8.C2+6 9.E5+7 10.C6.3(ดี) 11.E7-5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 11.H9-7 ดำจะเดิน C3-2 ฝ่ายดำดีกว่าเช่นกัน) 12.H2+1 13.R3-1 14.H1+3 15.K5.4 16.C3.6 17.H3+4 18.R2+5(ดี) ฝ่ายดำชนะแน่นอนครับ
8. R3.7(ดี)
ฝ่ายดำกำลังพยายามจะทำให้สถานการณ์ซับซ้อนและสร้างสรรเกม ฝ่ายดำยังสามารถเดิน (1) C2+5 9.E3+5(ดี) 10.R3.4 11.R8+1 12.C6.2 13. R8.6 14.R4+2 15.A5+6 16.C2-2 ทั้งสองฝ่ายมีกำลังทัดเทียมกัน (2) R3+4 9.C8+5 (ถ้าฝ่ายแดงพลาดไปเดิน 9.R3-1 หรือ 9.E3+5 ฝ่ายดำมีหมากที่มีพลังอยู่คือ 10.H2+1) 10.R2+2 11.E3+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 11.R8+2 ฝ่ายดำจะเดิน 12.R3-2 13. H9-8 14.R3-2 ถ้าเกมดำเนินต่อไปจะไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายแดงเพราะว่าเหลือเฉียเพียงตัวเดียว) 12.H2+1 (ถ้าฝ่ายดำเดิน R3-7 ฝ่ายแดงจะเดิน 13.R8+2) 13.C4.9 14.R2+6 15.E5-7 16.R2-1 17.R3-1 (ฝ่ายแดงพยายามจะหาโอกาสเสมอ ถ้าเขาเดิน 17.H3+4 ฝ่ายดำจะเดิน 18.C6.3 จากนั้นฝ่ายดำสามารถจะเดิน R2.3 และ C3-2 ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะได้เปรียบเฉีย) 18.R2.7 19. R3-1 ฝ่ายดำดีกว่าเล็กน้อย แต่ก็ยังยากที่จะชนะในเกมนี้
9. E3+5
10. R7+2
11. R3-1
เป็นหมากที่ถูกต้อง หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 11. C8+5 ฝ่ายดำจะเดิน 12.R2+2 13.R3-1 14.R7-1 15.R8+2 (เพื่อป้องกันฝ่ายดำไม่ให้เล่น H2+1) 16.C6-2 ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะได้เปรียบจุก
12. C6.2
เป็นหมากที่แก้ไขปัญหา ฝ่ายดำพาตัวเองออกจากการโอบล้อมของฝ่ายแดงได้สำเร็จ
13.R3+1
14. H2-4
15. C8+5
16. R2+2
สถานการณ์ขณะนี้เข้าสู่ความสงบ ฝ่ายดำมีอนาคตอันเรืองรองเพราะว่าได้เปรียบจุกหลายตัวรวมทั้งตำแหน่งหมากก็ดีกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 23:53:45 ] |
5
เกมที่ 1 การตอบรับของแดงแบบที่ 3.2: หมากตาที่2 ตอบที่ R8.7
1. R8.7
ดูราวกับว่าฝ่ายแดงจะได้เปรียบบ้างหลังจากจับกินจุกดำ แต่ว่าฝ่ายดำยังมีเวลาพอที่จะปรับขบวนหมากโดยการโจมตีกือของฝ่ายแดง
2. C2-1
3. R7.8 (ดังรูป)
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำอยู่ในจังหวะได้เปรียบหลังจากยอมเสียจุก ในหมากต่อๆมา ฝ่ายดำเดินหมากที่มีพลังได้ถึงสองวิธีคือ P7+1 หรือ C2.1 ซึ่งก็จะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 23:55:45 ] |
6
เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 3.2.1: หมากตาที่ 4 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
โดยการโจมตีนั้น ฝ่ายดำก็ยังสามารถควบเบ้ดำตัวซ้ายมือออกมาด้วย เป็นการเดินของขุมกำลังทีเดียว
2. R2.3
ฝ่ายแดงพยายามจะทำให้สถานการณ์ซับซ้อนขึ้น หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 2. P3+1 ฝ่ายดำจะเดิน 3.R4+3 4.R2-4 5.R4.7 ฝ่ายดำน่าจะพอใจที่ตัวหมากสามารถใช้งานได้ดีมากขึ้น
3. H7+6
4. P3+1
5. R4+4
6. R8+4
ฝ่ายแดงใช้กือตัวหนึ่งเพื่อไปแลกกับตัวหมากดำสองตัว ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 6.R8.6 ฝ่ายดำจะเดิน 7.H6+4 8.R3-1 (ฝ่ายแดงควรหลีกเลี่ยงไม่เดิน 8.R3-2 มิฉะนั้น ฝ่ายดำจะเดิน 9.C2+2 ตามด้วย C2.3 เพื่อโจมตีเฉีย)9. C2.3 ฝ่ายดำเหนือกว่า
7. R2+1
8. P3.4
9. R2+4
10. E3+1
11. R2-1
12. P4+1
13. C6.9
ขณะนี้ แต่ละฝ่ายต่างก็มีจุดแข็งในการเล่นของตัวเอง
เกม 1 การตอบรับของดำแบบที่ 3.2.2: หมากตาที่ 4 ตอบที่ C2.1
1. C2.1
เมื่อกือแดงตัวขวามืออยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้ไม่ดี ฝ่ายดำเดินเผ่าตามแนวนอนเพื่อแลกเปลี่ยนกือตัวซ้ายของฝ่ายแดงที่กำลังใช้งานได้ดี เป็นหมากที่ใช้ได้ผลดีครับ
2. R8+5
3. H3-2
4. C6.7
ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่น มิฉะนั้นฝ่ายดำจะเดิน 5. R4+6 หรือ 5. C1.3 ซึ่งนำฝ่ายแดงไปสู่ภาวะอันตราย
5. R4+4
6. R2-4
7. H2+3
ฝ่ายดำมีรูปหมากที่เหนียวแน่น โยยเฉพาะกือดำที่ริมแม่น้ำนั้นบัญชาการเกมทั้งกระดาน สถานการณ์ขณะนี้ดีต่อฝ่ายดำมากๆ
สรุป : ในวิธีที่ (1) เพื่อโต้ตอบวิธีเล่นที่ผิดหลักของฝ่ายแดงในตาเดินที่ 19 ฝ่ายดำต้องเป็นฝ่ายรับเมื่อนำวิธีเดินสำหรับ "การเปิดหมากโดยเผ่าในลู่ที่ 5 และ 6" มาใช้กับ "การเปิดหมากโดยเผ่าในลู่ที่ 5 และ 7" ของฝ่ายแดง
ในวิธีที่ (2) การเดินของฝ่ายดำนั้นเห็นได้ว่าขาดประสิทธิภาพ เพราะมันทำให้รูปหมากของฝ่ายดำอ่อนแอลง ในวิธีที่ (3) เมื่อฝ่ายแดงกำลังล่อแหลมต่อ "การรุกฆาตเพราะเผ่าที่แออัดกัน" และกือตัวซ้ายของฝ่ายแดงก็ไม่อยู่ในตำแหน่งที่ดี ฝ่ายดำบุกกลับได้อย่างถูกจังหวะและโจมตีที่จุดอ่อนของศัตรูเพื่อรักษาสภาพเกมที่ดีเอาไว้
แม้ว่าการเดินหมากของฝ่ายแดงคือ "ตามรอยพยัคฆ์จนถึงรัง" จะผิดหลัก ฝ่ายดำจะสามารถหาประโยชน์จากสถานการณ์ที่กำลังของฝ่ายแดงกำลังต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว ถ้าฝ่ายดำใช้กลยุทธของวิธีที่ (3) ฝ่ายแดงก็จะไม่ประสบผลสำเร็จในเกมนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 23:56:54 ] |
7
เกมที่ 2 การถือโอกาสบุกสวนกลับ
1. C2.5
2. H2+3
3. H2+3
4. C8.6
5. P3+1
6. P3+1
แต่ละฝ่ายต่างก็ดันจุกขึ้นมาเพื่อเสริมความแข็งแรง ฝ่ายดำจะเดิน 6.H8+7 ก็ได้ ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7.P7+1 ฝ่ายดำจะเดิน 8.R9+8 เนื่องจากกือตัวซ้ายของฝ่ายดำเดินออกมาก่อนของฝ่ายแดง ก็เลยมองได้ว่าชดเชยต่อการที่เบ้ฝ่ายดำทั้งสองตัวติดขัด
7. H8+9
8. E7+5
ฝ่ายดำเดินเฉียไปเสริมแนวรับ เมื่อฝ่ายแดงเดินเผ่าไปตามแนวนอน กือดำตัวขวาก็จะเดินออกมาได้เร็วขึ้น ถ้าฝ่ายดำเดิน 8.H8+7 ฝ่ายแดงจะเดิน 9.C8.7 10.E3+5 11.R9.8 12.R1.2 13.R8+4 14.R9.8 15.R1.2(ดี) 16.R8+9 17.H3-2 ฝ่ายแดงยังได้ทำเกมต่อไป
9. C8.7
10. R1.2
11. R9.8
12. C2+4
13. R1+1
14. H8+7
15. R1.7
ฝ่ายแดงเดินกือโดยนำมาวางไว้ข้างใต้เผ่าแดง เพื่อเพิ่มความกดดันต่อลู่ที่ 3 ของฝ่ายแดง
16. R9.8
17. P7+1 (ดังรูป)
ในสถานการณ์ดังรูป เมื่อฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปเพื่อเปิดฉากโจมตี ฝ่ายดำสามารถตอบโต้ได้สองวิธีคือ (1) C2.3 และ (2) R8.4 ซึ่งก็จะเป็นไปได้ดังท่อนแยกต่อไปนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/05/2005, 23:33:35 ] |
8
เกม 2 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่ 18 ตอบที่ C2.3
1. C2.3
ฝ่ายดำเดินเผ่าในแนวนอนเพื่อจับกือแดง ดูเหมือนกับว่าหมากนี้จะช่วยฝ่ายดำให้มีโอกาสทำเกม แต่ในความเป็นจริง ฝ่ายดำได้ติดกับของฝ่ายแดงเข้าแล้ว
2. R8+9
3. C3+2
4. R8-9(ดี)
โดยการถอยกือกลับแนวล่างสุดของกระดาน กือแดงนี้ก็จะปกป้องเฉียได้ เป็นหมากอันยอดเยี่ยมที่ฝ่ายแดงวางเอาไว้ซึ่งทำให้เขาได้เวลาอันมีค่าไปโจมตีลู่ที่ 3 ของฝ่ายดำ
5. C3-3
6. C5.6(ดี)
ฝ่ายแดงปรับขบวนหมากโดยเดินเผ่าไปในแนวนอน หลังจากนั้นเขาจะไล่เผ่าดำไปด้วยเฉีย ความกดดันทางปีกขวาของฝ่ายดำกำลังทวีขึ้นเรื่อยๆ
7. R8+4
8. E7+5
9. R8.4
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 9.C3.4 ฝ่ายแดงจะเดิน 10.R8+7 11.H3-5 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 11.H3+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 12.R8-3(ดี) 13.C4+1 14.R8.6 ฝ่ายดำจะเสียตัวหมาก) 12.R8+1(ดี) ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะรุกรานได้อย่างดี
10. A6+5
11. R4+2
12. H3+4
13. R4-1
14. H4+3
15. R4+1
ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 15. C3.7 ฝ่ายแดงจะเดิน 16.E5+3 17.R4.7 18.C6+4 19.R7+4 20.R8+7 21.H3+4 22.C7+7 ฝ่ายดำจะรับมือกับสถานการณ์ได้ลำบาก
16. C6-2
17. C3.4
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 17.C3+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 18.H9+7 19.R4.3 20.R8+2 21.H3+4 22.C6.7 23.R3.4 24.FC+7 25.E5-3 26.C7+9 27.A4+5 22.R8+7 ฝ่ายแดงได้เปรียบจากการรุกรานของเขาหลังจากยอมเสียตัวหมาก
18. C7.6
19. R4.1
20. C6+4
21. R1+1
22. C6+4
ขณะนี้ฝ่ายแดงเหนือกว่ามากและตัวหมากก็ใช้งานได้ดีกว่า
เกม 2 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่ 18 ตอบที่ R8+4
1. R8+4
เป็นการเล่นที่ปลอดภัยและมั่นคงที่ฝ่ายดำดันกือขึ้นมาและรอคอยโอกาสอย่างสบายใจ
2. P7+1
ฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปเพื่อทำเกม ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 2.C7.6 เทียบกันแล้วเกมจะดูจะสงบและเป็นไปอย่างเรียบๆ
3. C2.3(ดี)
เป็นเวลาที่ถูกต้องแล้วที่ฝ่ายดำจะเดินเผ่าตามแนวนอน ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 3.R8.3 ฝ่ายแดงจะเดิน 4.C7+5 5.C6.3 6.R7+4 7.E5+3 8.H3+4 ฝ่ายแดงดีกว่า
4. R8+9
ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 4.C7.6 ฝ่ายดำจะเดิน 5.R2+9 6.H9-8 7.R8.3 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ
5. C3+2
6. C7+5
7. C3-6
8. C5+4
9. A6+5
10. E3+5
11. R8.3
ขณะนี้เกมดูสงบและราบเรียบและทั้งสองฝ่ายมีกำลังที่ทัดเทียมกัน
สรุป : ฝ่ายแดงเดินตาที่ 15 เป็นการรุกรานตามปกติ แต่ว่าผิดหลักอย่างมากเพราะว่ามันซ่อนลูกไม้อันล่อลวงไว้ ในวิธีที่ (1) เพื่อจะเผชิญกับการโจมตีของจุกแดงในตาเดินที่ 17ฝ่ายดำเดินเผ่ามาโจมตีกือแดงโดยเชื่อว่าเป็นวิธีตอบโต้ที่ดีที่สุด ทว่าเขาได้ตกหลุมพรางที่ฝ่ายแดงวางเอาไว้ หลังจากที่แลกเปลี่ยนกือกัน ฝ่ายแดงเดินกือกลับแนวนอนแถวล่างสุดซึ่งทวีความร้อนแรงต่อปีกขวาของฝ่ายดำ
ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำดันกือไปที่ริมแม่น้ำ ถือได้ว่าเป็นการเดินที่มั่นคงและปลอดภัย หลังจากดันจุกแดงขึ้นไป ฝ่ายดำเดินเผ่าในแนวนอนเพื่อบังคับให้มีการแลกหมาก แผนการนั้นช่างวางไว้อย่างชาญฉลาดโดยไม่เปิดช่องโหว่ให้ฝ่ายแดงได้โจมตี ในตอนท้ายเกมของทั้งสองฝ่ายต่างมีสมดุลย์กัน แต่ละฝ่ายต่างก็มีจุดแข็งของตัวเอง ฝ่ายแดงได้เปรียบตัวหมากคือจุกในลู่กลาง ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปหมากที่มีเสถียรภาพ ฝ่ายดำควรจะพอใจต่อสถานการณ์นี้
ผู้เล่นหมากรุกจีนหลายๆท่านได้รับคำชมเชยว่ามีความสามารถในการบุกกลับได้ดี อย่างไรก็ตามเราจะต้องมีการตัดสินใจที่ถูกต้องว่าจะใช้โอกาสโจมตีได้อย่างถูกต้อง ในวิธีที่สองได้พิสูจน์ให้เห็นว่าฝ่ายดำยึดเอาโอกาสที่ถูกต้องในการบุกกลับและทำลายแผนการของฝ่ายแดง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/05/2005, 23:35:28 ] |
9
เกมที่ 3 กำลังที่ทัดเทียมกัน
1. C2.5
2. H2+3
3. P7+1
4. C8.6
5. H8+7 (ดังรูป)
ในการเผชิญกับรูปหมากของฝ่ายดำที่เบ้ถูกประกบสองข้าง หลังจากที่ฝ่ายแดงดันจุกในลู่ที่ 7 ขึ้นไปแล้ว ฝ่ายแดงเดินเบ้ขึ้นไปเพื่อยึดจุดยุทธศาสตร์ที่ริมแม่น้ำและคุกคามลู่กลางของฝ่ายดำ การเล่นแบบรุกรานนี้เป็นที่นิยมมากในช่วงกลางทศวรรษ 1980 และได้กลายเป็นวิธโจมตีหลักวิธีหนึ่งของรูปที่ฝ่ายแดงมีเผ่าในลู่กลาง
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายแดงเกรงกลัวต่อการโจมตีของเผ่าดำหรือเปล่าเมื่อเขาดันเบ้ตัวซ้ายขึ้นไป? เพื่อโต้ตอบหมากนี้ ฝ่ายดำมีอยู่สามวิธีคือ (1) C6+5 (2) P7+1 (3) H8+7 ซึ่งก็จะเป็นไปได้ตามท่อนแยกดังนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/05/2005, 21:30:10 ] |
10
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่6 ตอบที่ C6+5
1. C6+5
ถ้าฝ่ายตรงข้ามจงใจแสดงจุดอ่อนในเกมของเขาละก็ เบื้องหลังการเดินหมากจะต้องมีกับดักวางเอาไว้ การโจมตีในทันทีอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดี
2. R1+2(ดี)
เป็นหมากที่รอบคอบ ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 2.R9+2 ฝ่ายดำจะเดิน 3.C6.3 4.C8+4 5.C3-1 6.C8.5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 6.R9.7 7.C3+3 8.R7-2 9.E3+5 ทั้งสองฝ่ายต้องเดินหมากอย่างระมัดระวัง) 7.H3+5 8.C5+4 9.H8+7 10.C5-2 11.R1.2 แม้ว่าฝ่ายแดงจะมีเผ่าขึ้นไปโจมตีหนึ่งตัว แต่เขาไม่มีหมากติดตามที่ดี ดังนั้น ฝ่ายดำจึงมีกำลังพอที่จะต้านทานได้
3. C6.3
4. C5-1
5. C3-1
6. R1.7
7. C3+3
ฝ่ายดำต้องยอมเสียตัวหมาก หากเขาเดิน 7.C3.4 เขาจะต้องพบกับชั้นเชิงของการโจมตีอย่างรุนแรงจากฝ่ายแดงดังนี้ 8.P7+1 9.P3+1 10. R7+3 11.R9+2 12.C8.7 13.E3+1 14.R7+1 ลู่กลางของฝ่ายดำต้องได้รับผลกระทบเมื่อเบ้ตัวขวามือตกอยู่ภายใต้การโจมตีของศัตรู ฝ่ายดำอยู่ในภาวะอันตรายเมื่อแนวรับถูกทำลาย
8. R9.7
9. E3+5
หลังจากแลกเปลี่ยนตัวหมาก ฝ่ายแดงมีวิธีเดินดีๆถึง 5 วิธี ขณะที่ฝ่ายดำมีเพียง 2 วิธี เมื่อเกมดำเนินต่อไปก็จะยิ่งเห็นว่าฝ่ายแดงเหนือกว่า
10. FR.6 (กือตัวบน)
11. H8+7
12. R6+4
13. R9.8
14. H2+3
ฝ่ายดำจะพบว่าต้านทานการรุกรานของฝ่ายแดงได้ยาก ไม่ว่าฝ่ายแดงจะเริ่มโจมตีจากลู่ที่ 7 หรือจากลู่กลาง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 15/05/2005, 17:42:08 ] |
11
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่6 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
เป็นหมากที่อ่อนแออย่างไม่อาจแก้ไขได้ เพราะว่าฝ่ายดำมองข้ามเรื่องความเร็วของการทำเกมในขณะที่มุ่งไปที่การนำเบ้มาใช้งานมากเกินไป
2. H7+6
ฝ่ายแดงบุกอย่างรุนแรงและถูกจังหวะ บังคับให้ฝ่ายดำเดินหมากเสริมแนวรับ ฝ่ายแดงได้โอกาสอันมีค่า
3. E3+5
4. H2+3
5. H8+7
6. R1.2
ฝ่ายแดงเดินกือ ออกมาได้ก่อนฝ่ายดำและได้โอกาสทำเกมมากขึ้นอีก
7. A4+5
8. C8.6
9. C2+3
เป็นชั้นเชิงในการเดินของฝ่ายดำที่จะดันกือออกมาในลู่ติดกับลู่กลาง ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 9.R1.2 ฝ่ายแดงจะเดิน 10.R9.8 ตัวหมากของฝ่ายดำจะติดขัด
10. H6+5
เป็นวิธีที่ง่ายและชัดเจน ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 10.H6+7 ฝ่ายดำจะเดิน 11.R1.4 12.A4+5 13.C2+1 ฝ่ายดำยังสามารถรับมือกับสถานการณ์
11. H3+5
12. C5+4
13. R1.4
14. R9.8
15. C2-3
เป็นหมากอันยอดเยี่ยมที่ฝ่ายแดงดันกือไปจับเผ่าดำ ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 15.R4+7 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 15.C6+3 ฝ่ายแดงจะเดิน 16.C6.5 ฝ่ายแดงได้ทำเกม) ฝ่ายแดงจะเดิน 16.R8+4 17.K5.4 18. A6+5 19.R4.7 20.R8+5 21.K4+1 22.R2+6 23.R9.8 24.R2.3 จากนั้นฝ่ายแดงจะถอยเผ่าเพื่อเปิดทางให้กือทำงานและเตรียมจะรุกฆาต
16. A6+5
ขณะนี้ฝ่ายดำได้เปรียบจุกหลายตัวและจะเปิดฉากโจมตีด้วยเผ่าในลู่กลาง เขามีอนาคตที่เรืองรองในเกมนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 15/05/2005, 17:43:54 ] |
12
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่6 ตอบที่ H8+7
1. H8+7
2. H7+6
3. A4+5
4. C8.7
5. E3+5
6. R9.8
7. C2.1
8. H2+3
ถ้าฝ่ายแดงรีบร้อนโจมตีโดยเดิน 8.H6+4 ฝ่ายดำจะเดิน 9.C6+1 10. P3+1 (มิฉะนั้น ฝ่ายดำจะสามารถเดิน 11.P7+1) 11.R9.8 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ
9. R9.8
10. R1.2
ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 10.P3+1 ฝ่ายดำจะเดิน 11.R8+4 12.H6+7 13.P7+1 14.P3+1 15.R8.7 แม้ว่าฝ่ายดำจะเสียจุกหนึ่งตัว เขาก็ยังคงมีกำลังพอจะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามเพราะว่าตัวหมากพร้อมใช้งานมากกว่า
11. R8+9
12. H3-2
13. P7+1
ถึงตอนนี้แล้ว ทั้งสองฝ่ายมีกำลังที่ทัดเทียมกันครับ
สรุป: การรีบร้อนโจมตีของเบ้แดงตัวซ้ายมือเป็นหมากที่ใช้กันปกติถึงแม้ว่าจะผิดหลักบ้าง ในวิธีที่ (1) เนื่องจากฝ่ายดำคำนวณเกมไว้ไม่ดีจึงไม่ได้เปรียบ
ในวิธีที่ (2) เนื่องจากฝ่ายดำทำเกมได้เชื่องช้าทำให้ฝ่ายแดงขยายการทำเกมของเขาได้สำเร็จ
วิธีเดินหมากแบบที่ (3) ของฝ่ายดำนั้นเองที่เขาต้องการ แม้ฝ่ายแดงจะเดินหมากทำเกมได้หลายวิธี แต่ถ้าฝ่ายดำเดินหมากได้ถูกต้อง เขาจะสร้างรูปเกมที่เหนียวแน่นได้โดยมีความแข็งแกร่งทัดเทียมกับฝ่ายแดง
กล่าวโดยทั่วไป เพื่อตอบโต้ต่อการบุกอันรวดเร็วของเผ่าแดงในลู่กลาง ฝ่ายแดงน่าจะพยายามเดินตัวหมากออกไปให้รวดเร็วเพื่อเสริมแนวรับ และก็จะมีกำลังมากพอที่จะเอาชนะฝ่ายแดง
@@@@ จบบทที่ 4 แล้ว จ้า @@@@
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 15/05/2005, 17:51:21 ] |
13
....ขอขอบพระคุณ....
....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ
....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้
....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน
....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน
....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 21/08/2005, 12:37:11 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|