|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
..ตำราหมากรุกจีนของ Asian Xiangqi Federation #3..
บทที่ 3 เผ่าลู่กลางสู้กับเผ่าสองตัวที่ต่างทิศทางกัน
เกมที่ 1 ความผิดพลาดในการโจมตีเบ้
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. C8+4
7. P3+1
8. C2.5
9. P7+1
10. H2+3
11. C8.7 (ดังรูป)
รูปข้างบนของทั้งสองฝ่ายได้ประกอบกันเป็นรูปแบบ "เผ่าลู่กลาง สู้กับ เผ่าสองตัวในทิศทางตรงข้ามกัน" (Central Cannon vs. Make-up Opposite Direction Cannon)
ในสถานการณ์ดังรูป การที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าตามแนวนอนไปโจมตีเบ้ของฝ่ายตรงข้ามนั้นผิดหลัก เพื่อรับมือกับการคุกคามของฝ่ายแดงที่จะเดิน P7+1 ฝ่ายดำเลือกเดินได้สองวิธีคือ (1) E3+1 และ (2) R1.2 ซึ่งก็จะเป็นไปตามท่อนแยกต่อไปนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... - [ 23/04/2005, 22:30:50 ] |
1
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่12 ตอบที่ E3+1
1. E3+1
นี่เป็นวิธีตั้งรับอย่างแท้จริง เห็นชัดว่าฝ่ายดำถูกจูงจมูกให้เดินมาแบบนี้
2. C7+4 (ดี)
นี่คือวิธีในทางปฏิบัติและก็เป็นหนทางเดียวของฝ่ายแดงที่จะได้เปรียบ
3. R1.2
4. H8+7
5. R2+4
6. R9.8
7. R2.8
8. C7.3
เมื่อเดินหมากไปแล้วหลายตาเดิน ฝ่ายแดงก็จะรักษาความได้เปรียบได้อย่างง่ายดาย |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 23/04/2005, 22:31:40 ] |
2
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่12 ตอบที่ R1.2
C3.6(ดี) (ดังรูป)
ฝ่ายดำไม่รอช้า เดินกือออกมาเพื่อเตรียมบุกสวนกลับ
ในสถานการณ์ดังในรูป ฝ่ายแดงมีหนทางเลือกอยู่สองแบบคือ P7+1 และ H8+9 ซึ่งก็จะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 23/04/2005, 22:32:24 ] |
3
เกมที่ 1 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่12 ตอบที่ R1.2
(แก้ไข)
1.R1.2 (ดังรูป)
ฝ่ายดำไม่รอช้า เดินกือออกมาเพื่อเตรียมบุกสวนกลับ
ในสถานการณ์ดังในรูป ฝ่ายแดงมีหนทางเลือกอยู่สองแบบคือ P7+1 และ H8+9 ซึ่งก็จะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 23/04/2005, 22:35:23 ] |
4
เกม 1 การตอบรับของแดงแบบที่ 2.1 : หมากตาที่ 2 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
2. R2+8(ดี)
โดยไม่สนใจว่าจุกแดงจะข้ามแม่น้ำไป ฝ่ายดำดันกือขึ้นไปขวางเบ้ดำไม่ให้ขึ้นมา ถือได้ว่าฝ่ายดำบุกกลับได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแล้ว
3. P7+1
4. H3-1
5. H3+4
6. C5+4
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 6. C5.2 ฝ่ายแดงจะเดิน 7. P3+1 สถานการณ์ยังไม่ชัดเจนว่าฝ่ายใดกำลังป็นต่อครับ
7. A4+5
8. C5-1
9. C7+1
ฝ่ายแดงดันเผ่าขึ้นไป เผื่อว่าฝ่ายดำคิดจะโจมตีโดยเดิน C8.3
10. C8.5
11. R2+9
13. H7-8
ขณะนี้ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะหมากของฝ่ายแดงทางฝั่งซ้ายมือติดขัด
เกม 1 การตอบรับของแดงแบบที่ 2.2 : หมากตาที่ 2 ตอบที่ H8+9
1. H8+9
2. R2+5
ฝ่ายดำทำถูกแล้วครับที่ดันกือไปที่ริมฝั่งแม่น้ำ ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 2. R2+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 3. R9.8 4.R2.8 5. R8+6 6.C8.7 7. R2.1 8.C5.6 9. R8.7 10.E7+5 11. P7+1 เผ่าแดงในลู่ที่ 7 จะมีอานุภาพเต็มที่ และฝ่ายแดงจะเหนือกว่า
3. R9.8
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 3. P7+1 ฝ่ายดำจะเดิน 4. R2.3 หรือถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 3. C7+4 ฝ่ายดำจะเดิน 4. E3+1 9. 5.C7.3 6.R2.3 7. C3+3 8.R8.7 9. R2+3 10.R3.7 ฝ่ายดำกลับกลายมาเป็นฝ่ายทำเกม
4. R2.3
5. R8+2
6. H3-5
ฝ่ายดำถอยเบ้เพื่อจะได้เริ่มการโจมตีเมื่อได้เสริมแนวรับเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ฝ่ายดำสามารถจะเดิน C5.3 หรือ R3.7 ซึ่งทำให้ได้ทำเกม โอกาสของฝ่ายดำดูสดใส
ในการเดินหมากตาที่ 6 ของฝ่ายแดง 11. C8.7 อาจมองได้ว่าผิดพลาด จุดประสงค์ก็เพื่อคุกคามเบ้ดำและบีบให้ฝ่ายดำต้องป้องกันตัว ถ้าฝ่ายดำเดินตามวิธีที่ (1) ฝ่ายแดงจะครองเกมได้อย่างง่ายดาย
ส่วนในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำยึดนโยบายสู้ไม่ถอบโดยโจมตีตอบโต้การบุกของฝ่ายตรงข้าม สุดท้ายฝ่ายดำได้เปลี่ยนจากฝ่ายตั้งรับมาเป็นฝ่ายเป็นต่อ ทำให้แผนการของฝ่ายแดงมีอุปสรรค
ฝ่ายแดงเดิน 11. C8.7 นั้นเร็วเกินไปครับ ฝ่ายแดงไม่น่ารีบร้อนแสดงให้เห็นถึงแผนการของเขา หากฝ่ายดำไม่ติดกับ ฝ่ายแดงนั้นเองที่จะเป็นฝ่ายตั้งรับ วิธีที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 11. H8+7 หรือ H8+9 จะทำให้ฝ่ายแดงได้ทำเกมต่อไป |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 23/04/2005, 23:14:37 ] |
6
เกมที่ 2 การโจมตีโดยลำพัง
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. C8+4
7. P3+1
เป็นการเล่นที่ต่างฝ่ายไม่ยอมให้กัน ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7. P7+1 ฝ่ายดำจะเดิน 8. P7+1 9. H8+7 10.E3+5 ฝ่ายดำประสบผลสำเร็จในการวางกลยุทธเบื้องต้นที่จะกันทางปีกขวาของฝ่ายแดงออกไป
8. C2.5
9. H8+7
10. H2+3
11. P7+1
ฝ่ายแดงจะเล่น 11. R9.8 ก็ได้เช่นกัน ต่อมาฝ่ายดำจะเดิน 12. P3+1 จากนั้นฝ่ายแดงจะเดินไปตามท่อนแยกดังนี้ (1) 13. C8+4 14.C8.7 (ฝ่ายดำเดินได้ถูกต้องแล้วครับ ถ้าเขาไปเดิน 13. R1.2 รูปเกมของทั้งสองฝ่ายจะเหมือนกันเลยครับ) ฝ่ายแดงเดิน 8. C8.7 ก็จะได้เปรียบ 9. E3+1 ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันด้วยกำลังที่สมน้ำสมเนื้อ หรือ (2) 13. H3+4 14.C8+1 15. H4+5(ดี) 16.H7+5 17. R2+2 18.R8+7 19. C5+4 20.H3+5 21. C8.2 เกมของฝ่ายแดงดีกว่าฝ่ายดำเล็กน้อยเพราะมีจุกในลู่กลาง อย่างไรก็ตามสถานการณ์โดยรวมค่อนข้างจะไม่ซับซ้อน
12. R1.2
13. R9.8
14. R2+6
ฝ่ายดำมุ่งไปที่การโจมตี เขาขนกือข้ามแม่น้ำไปเพื่อให้เป็นต่อ โดยวิธีนี้ทั้งสองฝ่ายต่างต้องอาศัยชั้นเชิงในการต่อสู้ แต่ว่าฝ่ายดำดูจะเดินผิดหลักมากกว่า ฝ่ายแดงต้องเข้าใจชัดแจ้งถึงกับดักของฝ่ายดำ วิธีที่ทำให้มีเสถียรภาพและปกติของฝ่ายดำคือ 14. R2+4 15. C8.9 16.R2.8 ซึ่งฝ่ายดำสามารถใช้การสกัดกั้นได้ หลังจากนั้นฝ่ายดำอาจจะเดิน C8.7 เพื่อให้ได้ทำเกม ฝ่ายดำก็จะมีกำลังพอที่จะท้าทายฝ่ายแดงได้
15. H7+6(ดี)
ฝ่ายแดงทำได้ดีที่ดันเบ้ไปที่ริมแม่น้ำเพื่อให้ได้ทำเกม ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 15. C8.9 ซึ่งคือเดินเผ่าตามแนวนอนจะได้แลกกือ ฝ่ายดำจะเดิน 16. R2.3 17. R8+2 18.R3-1(ดี) หลังจากนั้นฝ่ายแดงเลือกเดินได้สองวิธีคือ (1) 19. C5-1 20.R3.7 21. R8+2 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 21. H7+8 จะไม่ดีเพราะฝ่ายดำจะเดิน 22. C8+1) 22.P7+1 23. H3+4 24.P3+1 25. E7+5 26.C8.6(ดี) 27. R2+9 28.H7-8 ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะได้เปรียบจุกหลายตัว (2) 19. C5.6 P7+1 (ฝ่ายดำจะเดิน 20. P5+1 ก็ได้เพราะว่าจะได้บุกกลับตรงๆเลย) 21. E7+5 22.R3-1 24. P3+1 25.R3.7 26. R8+4 27.C8-3 รูปเกมของฝ่ายดำนั้นน่าพอใจเพราะว่าทำได้ทั้งรับและรุก
16. C8.7 (ดังรูป)
เพื่อรับมือกับการคุกคามของฝ่ายแดงที่จะเดิน 17. P7+1 ฝ่ายดำมักจะเดิน 18. R2-2 หรือ 18. R2-1 ในขณะนี้ฝ่ายดำไม่สนใจการบุกของฝ่ายแดงและเดินเผ่าตามแนวนอนเพื่อสะกดเบ้แดงมิให้บุกกลับได้
ในสถานการณ์ดังรูป เพื่อรับมือกับการเดินที่เหนียวแน่นของฝ่ายดำ ฝ่ายแดงเดินได้สองวิธีคือ (1) P7+1 และ (2) H6+4 ซึ่งก็จะเป็นท่อนแยกดังนี้ครับ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/04/2005, 22:12:26 ] |
7
เกมที่ 2 การตอบรับของแดงแบบที่ 1: หมากตาที่17 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
ดูเหมือนกับจะเป็นการเดินอย่างแข็งแกร่ง แต่จริงๆแล้วเป็นการเดินหมากแบบคิดสั้นๆ เพราะฝ่ายแดงเปิดโอกาสให้ฝ่ายดำทำตามแผนการที่จะเอาชนะ ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 1. R2+9 ฝ่ายดำก็ยังมีวิธีเดินหมากเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้โดย 2. C7+3 3. A4+5 4.H7-8 5. P7+1 6.R2-1 7. P7+1 8.R2.4 9. P7+1 10.H8+7 หรือ C7.9 นำไปสู่รูปหมากที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็บุกและต่างฝ่ายต่างก็ต้องระมัดระวัง
2. R8+9
3. H3-2
เห็นได้ชัดเจนว่าฝ่ายแดงจะเดิน 3. H6-8 ไม่ได้ เพราะฝ่ายดำจะเดิน 4. C7+3 5. A4+5 6.C7.4(ดี) 7. H3-2 8.C4.2 ฝ่ายแดงต้องเจ็บตัวบ้างเพราะเสียตัวหมาก
4. R2-1
5. H6+4
6. P3+1(ดี)
เมื่อฝ่ายแดงมีความสุขอยู่กับการ "จับกิน" ฝ่ายดำได้ทำเกมโดยยอมเสียหมากหลังจากจับกินจุกแดง ถือได้ว่าฝ่ายดำได้รับการชดเชยเพียงพอแล้ว
7. H4-3
8. C5+4
9. A4+5
10. H3+4(ดี)
เป็นหมากสำคัญสำหรับควบคุมสถานการณ์ หมากที่ล่อใจให้เดินคือ 10. R2.7 11. H2+3 12.C5-2 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 12. R7+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 13. H3+5 14.R7.5 15. C8.7 ฝ่ายแดงได้ทำเกม) 13. FH-1 14.R7.2 15. H3+5 ฝ่ายแดงดีกว่าเพราะได้เปรียบตัวหมาก
11. H2+3
13. C5-2
หลังจากยอมเสียตัวหมากแล้ว ฝ่ายดำรักษาการทำเกมและมีความหวังที่จะชนะได้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/04/2005, 22:13:36 ] |
8
เกมที่ 2 การตอบรับของแดงแบบที่ 2: หมากตาที่17 ตอบที่ H6+4
1. H6+4
โดยการดันเบ้แดงขึ้นไป ฝ่ายแดงใช้กลเม็ดจับกินสองทาง ถือเป็นทางเลือกดีที่สุดในบรรดาวิธีเดินทั้งหมด
2. R8+9
3. H3-2
4. P7+1
การดันจุกดำในลู่ที่ 7 ขึ้นไปถือเป็นหมากที่ดีในเกมส่วนนั้นของกระดาน มิฉะนั้นฝ่ายดำจะหาชางอื่นมาชดเชยไม่ได้ดีเท่านี้ครับ
5. H4+3(ดี)
6. C5+4
7. A4+5
8. P7+1
9. H3-4
10. P7.6
ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าเขาไปเดิน 10. C5-2 ฝ่ายแดงจะเดิน 11. H4+2 เพื่อจับดำ จากนั้นฝ่ายดำต้องไม่ไปเดิน 12. P7.6 มิฉะนั้นฝ่ายแดงจะมีทางโจมตีเพื่อจับเผ่าดำในลู่กลางโดยเดิน 13. H2+4
11. H2.3
12. C5-2
13. H4+2(ดี)
14. A6+5
15. E3+1
ฝ่ายแดงจำเป็นต้องเสริมแนวรับ ถ้าเขาเดิน 15. R8+1 ตรงๆ ฝ่ายดำจะเดิน 16. C7+3 จากนั้นฝ่ายดำสามารถเดิน C7-1 และ R2.8 ฝ่ายแดงมีจุดที่ต้องระวังในเกมนี้
16. E3+5
17. R8+1(ดี)
การที่เบ้แดงมาย่ำอยู่บนแผ่นดินของฝ่ายดำอย่างโดดเดี่ยวนั้นเป็นการคุกคามที่ฝ่ายดำต้องคิดหนัก ขณะนี้ฝ่ายแดงดันกือขึ้นมาและพร้อมจะร่วมในการสู้รบเมื่อใดก็ได้
18. P6+1
แม้ฝ่ายดำจะเปลี่ยนไปเดิน 18. C5.7 ก็ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ฝ่ายแดงยังมีหมากอันร้ายกาจอยู่คือ 19. R8.6 หลังจากนั้นฝ่ายดำมีทางเลือกคือ (1) 20. R2+1 21. R6+2(ดี) 22.RC+3 23. R6.3 ฝ่ายแดงยังรุกรานเพิ่มขึ้นต่อๆไป (2) 20. P6+1 21. C8.9 22.R2+1 23. R6+3 24.RC+3 25. C5+5(ดี) 26.E7+5 27. C9.3 สำหรับหมากติดตามนั้น ฝ่ายแดงสามารถจะเดินเบ้ไปรุที่ลู่ถัดจากลู่กลาง และยังเป็นต่อถึงชนะ
19. R8.6(ดี)
20. R2+1
21. H2+3
22. K5.6
23. R6+3
ขณะนี้ เกมของฝ่ายแดงดีกว่าหลังจากที่ยอมเสียเผ่าไป
สรุป : เพื่อตอบโต้ต่อหมากที่เหนียวแน่นและผิดหลักของฝ่ายดำ เนื่องจากในวิธีที่ (1) การเล่นของฝ่ายแดงมีช่องโหว่ทำให้ฝ่ายดำทำได้สำเร็จตามแผน ขณะที่ในวิธีที่ (2) เบ้แดงบุกเดียวขึ้นไปในพื้นที่ของฝ่ายดำ ฝ่ายแดงยอมเสียหมากไปในจังหวะที่เหมาะสมและก็ทำให้เป็นต่อ
ส่วนในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำยึดนโยบายสู้ไม่ถอบโดยโจมตีตอบโต้การบุกของฝ่ายตรงข้าม สุดท้ายฝ่ายดำได้เปลี่ยนจากฝ่ายตั้งรับมาเป็นฝ่ายเป็นต่อ ทำให้แผนการของฝ่ายแดงมีอุปสรรค
แผนการเดินหมากอันผิดพลาดของฝ่ายดำมีพื้นฐานอยู่กับ "การยอมเสียตัวหมากเพื่อให้ได้ทำเกม" ฝ่ายแดงต้องไตร่ตรองให้เป็น หากฝ่ายแดงไม่หลงทางไปตามการเล่นของฝ่ายดำและหลีกเลี่ยงไม่เดินหมากรุกรานทั่วๆไปเช่น 17. P7+1 และใช้วิธี "หลุดเดี่ยวข้าไปโจมตี" ดังในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำก็จะไม่อาจทำได้สำเร็จจากแผนการเดินที่ผิดหลัก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/04/2005, 22:14:02 ] |
9
เกมที่ 3 การติดกับดักของตัวเอง
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. C8+4
7. P3+1
8. C2.5
9. P7+1
10. H2+3
11. H8+7
12. R1.2
13. R9.8
14. R2+4
15. C8.9
16. R2.8
17. R8+6
18. P7+1 (ดังรูป)
ในรูปนั้นแสดงถึงเกมที่จะกลายเป็นรูปเปิดหมาก "เผ่าลู่กลาง สู้กับ เผ่าสองตัวคนละทิศทาง" (Central Cannon vs. Make-up Opposite Direction Cannon) การที่ฝ่ายดำดันจุกขึ่นไปนั้นเป็นหมากที่เหนียวแน่นและเชื้อเชิญให้เกิดการแลกหมาก อย่างไรก็ตาม จะมองว่าเป็นการเดินที่ผิดหลักก็ได้ ฝ่ายแดงมีวิธีตอบโต้สองวิธีคือ (1) P3+1 (2) R8.7 ซึ่งเมื่อเดินต่อไปก็จะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้ครับ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 01/05/2005, 10:59:33 ] |
10
เกม 3 การตอบรับของแดงแบบที่ 1 : หมากตาที่ 19 ตอบที่ P3+1
1. P3+1
ฝ่ายแดงทำได้เพียงแค่แมวข่วนเพราะว่าไปเปิดโอกาสให้ฝ่ายดำเดินแผนต่อสู้ได้โดยยอมแลกจุกด้วย
2. R8.7
3. C5-1
ถ้าหากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 3. H3+4 ฝ่ายดำจะเดิน 4. C8+1 และกลับกลายเป็นฝ่ายทำเกม
4. C5.6
เป็นวิธีที่ถูกต้องที่ฝ่ายดำปรับเปลี่ยนรูปหมากโดยการเล่นเผ่าได้อย่างเหมาะเจาะ ฝ่ายดำยังสามารถเดิน 4. C8.7 ถ้าเป็นดังที่ว่า หมากต่อๆไปก็คือ 5. R8.7 6.H3-5 7. E3+5 8.R8+9 9. H3-2 10.C7+2 ทั้งสองฝ่ายต่างก็ต้องเล่นอย่างระมัดระวัง
5. C5.3
ถ้าหากฝ่ายแดงรีบร้อนโจมตีโดยการเดิน 5. H3+4 ฝ่ายดำจะเดิน 6. C8-3 7. H4+5 8.H3+5 9. C5+5 10.C6+1(ดี) ฝ่ายดำได้เปรียบตัวหมาก หรือถ้าฝ่ายแดงเดิน 9. R8.7 ฝ่ายดำจะเดิน 10. E7+5 11. H3+4 12.C8-3 13. C5+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 13. H4+5 14.C8.3 15. R2+9 16.H7-8 17. H5-3 18.C6+6 ฝ่ายดำได้เปรียบตัวหมาก) 14.H3+5 15. R8-5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 15. H4+5 16.C6+1) 16.C8.7 17. R2+9 18.C7+6 19. A4+5 20.H7-8 ฝ่ายดำน่าจะพึงพอใจในสถานการณ์เช่นนี้
6. C8.7
7. R2+9
8. H7-8
9. C3+2
10. R7+2
11. R8.7
12. E7+5
แม้ว่าฝ่ายแดงจะได้เปรียบจุกหนึ่งตัว แต่กลับไม่ได้เปรียบเพราะทั้งเบ้และเผ่าติดขัดเดินไม่สะดวก
เกม 3 การตอบรับของแดงแบบที่ 2 : หมากตาที่ 19 ตอบที่ R8.7
1. R8.7
ฝ่ายแดงมีทัศนคติที่ถูกต้องในการรับมือการท้าทายของฝ่ายดำ เป็นการเดินหมากที่มีพลัง
2. P7+1
ฝ่ายดำวางแผนการล่วงหน้าโดยใช้ชั้นเชิงที่ยอมเสียตัวหมากเพื่อให้ได้ทำเกม ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 2. H3-5 ฝ่ายแดงจะเดิน 3. P3+1 (เป็นวิธีง่ายๆและใช้ได้ผล) 4.R8.7 5. H3+4 6.C8+1 7. H4+5 8.R7-1 9. H5-6 10.R7.3 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 10. C8.3 11. R7.3 12.R8+9 13. H6-7 เกมของฝ่ายแดงดีกว่า) 11. C5+5 12.E7+5 13. H6+7 ฝ่ายแดงดีกว่าเพราะได้เปรียบจุกหลายตัว
3. R7+1
4. P7+1
5. R2+2 (ดังรูป)
การที่ฝ่ายแดงดันกือขึ้นไปป้องกันเบ้ถือเป็นหมากที่ยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นว่าฝ่ายแดงเล่นหมากโดยคำนึงถึงสภาพเกมทั้งกระดาน หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 5. H3-5 ฝ่ายดำจะเดิน 6. C8.5 (หรือ 6. A6+5 ซึ่งมองเห็นได้ว่าน่าจะดี) 7. R2+5 8.H7+8 9. H7+5 10.C5+4 เผ่าแดงในลู่กลางเป็นปัญหาร้ายแรงที่ซ่อนเร้นอยู่ของฝ่ายแดง ฝ่ายดำมีอนาคตสดใสหลังจากที่ยอมเสียตัวหมากเพื่อให้ได้ทำเกม
ในสถานการณ์ดังในรูป เพื่อจะรับมือการยอมเสียตัวหมากกลับคืนของฝ่ายแดง ฝ่ายดำมีทางเลือกสามวิธีคือ (1) P7+1 (2) C8.5 และ (3) R8.7 ซึ่งจะกลายเป็นดังท่อนแยกดังนี้ครับ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 01/05/2005, 11:20:07 ] |
11
CENTER>
เกม 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1 : หมากตาที่ 6 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
2. R2.3
3. R8+2
4. R7+2
เห็นชัดว่าฝ่ายแดงเหนืแกว่าเมื่อโจมตีก่อน
เกม 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.2 : หมากตาที่ 6 ตอบที่ C8.5
1. C8.5
2. H3+5
เห็นได้ว่าฝ่ายแดงไม่สามารถเดิน 2. H7+5 มิฉะนั้นฝ่ายดำจะเดิน 3. FR8+3 4. C5.2 5.P7+1 ฝ่ายดำกลับมาเป็นฝ่ายทำเกม
3. FR+3
4. R7+2
5. FR-3
6. P7+1
ฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปเสริมกำลังโจมตีของเบ้แดง ขณะนี้ฝ่ายดำจะต้านทานที่หนักหนาขึ้นของฝ่ายแดงได้ลำบาก
เกม 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.3 : หมากตาที่ 6 ตอบที่ R8.7
1. R8.7
เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของฝ่ายดำที่จะยอมเสียตัวหมากเพื่อยันการคุกคามจากฝ่ายแดงไว้ให้ได้
2. C5-1
ฝ่ายแดงเลือกวิธีเดินอย่างชาญฉลาดเพื่อจะยังคงได้ทำเกมต่อไป
3. P7+1
4. R2.3
5. R7+3
6. C9.3
7. C8+3
8. R7-2
โดยการถอยกือมาที่ริมแม่น้ำ ฝ่ายแดงสามารถเล่นเกมรับได้ดีเท่าๆกับการเล่นเกมรุก ฝ่ายดำจะเริ่มเปิดฉากโจมตีได้ยาก ขณะนี้ฝ่ายแดงรักษาสภาพได้เปรียบเอาไว้ได้ หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 8. R7+2 ฝ่ายดำจะเดิน 9. R8+7(ดี) 10. C3+7 11.A6+5 ฝ่ายแดงจะควบคุมสถานการณ์ได้ยาก
สรุป : เนื่องจากฝ่ายแดงเล่นอย่างไม่ฉลาดในวิธีที่ (1) เมื่อตอบโต้การเดินที่ผิดหลักของฝ่ายดำ ผลคือฝ่ายดำได้โอกาสโจมตี ขณะที่ในวิธีที่ (2) ฝ่ายแดงเล่นได้ดีโดยโจมตีก่อนและยอมเสียตัวหมากได้อย่างถูกจังหวะ รับประกันได้เลยว่าฝ่ายแดงจะได้ทำเกมต่อไปครับ
การเล่นของฝ่ายดำที่แลกเปลี่ยนจุกในตาเดินที่ 18 นั้นผิดหลักการตามธรรมชาติ แม้ว่ามันจะทำให้การต่อสู้ซับซ้อนขึ้นแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นแผนการที่ประสบผลสำเร็จหากว่าเราพิจารณาถึงเกมโดยรวม เมื่อใดที่ฝ่ายตรงข้ามมองแผนการออก ฝ่ายดำจะต้องตกเป็นฝ่ายรับ ดังนั้นตัวเลือกที่ถูกต้องสำหรับฝ่ายดำคือการเดิน 18. C5.6 เพื่อขยายแนวรบ หากเป็นเช่นนั้นทั้งสองฝ่ายจะมีกำลังที่เท่าเทียมกัน
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 01/05/2005, 12:15:05 ] |
12
(แก้ไข)เกม 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1 : หมากตาที่ 6 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
2. R2.3
3. R8+2
4. R7+2
เห็นชัดว่าฝ่ายแดงเหนืแกว่าเมื่อโจมตีก่อน
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 01/05/2005, 12:17:18 ] |
13
(แก้ไข)เกม 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1 : หมากตาที่ 6 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
2. R2.3
3. R8+2
4. R7+2
เห็นชัดว่าฝ่ายแดงเหนืแกว่าเมื่อโจมตีก่อน
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 01/05/2005, 12:19:47 ] |
14
........ |
โดย : ......... [ 04/05/2005, 09:25:11 ] |
15
จบที่ สามแล้ว น่ะ
ติดตามบทที่ 4 ได้เร็วๆๆนี้ ฮับ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 05/05/2005, 20:13:37 ] |
16
....ขอขอบพระคุณ....
....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ
....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้
....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน
....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน
....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 21/08/2005, 12:37:11 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|