[ กลับหน้าหลัก ]


ฟันธง"เกมออนไลน์"ทยอยปิดตัว ฯ

ฟันธง"เกมออนไลน์"ทยอยปิดตัว แกรมมี่โดดร่วมวงปลุกชีพ"เอ3"

เจ้าพ่อเกมออนไลน์ "เอเซียซอฟท์ฯ" ฟันธงธุรกิจเกมออนไลน์จะเหลือผู้ให้บริการรายใหญ่แค่ 5 ราย แจงตลาดไม่โตอย่างที่ฝัน เผยผู้ประกอบการหลายรายยุติการทำตลาดไปแบบเงียบๆ เพราะไม่คุ้มการลงทุน "เอเซียซอฟท์ฯ" ประกาศปิดบริการ "ดรากอน ราจา" หลังครบสัญญา 2 ปียอมรับขาดทุนตลอด ด้านแกรมมี่โดดร่วมวงใช้มิวสิก มาร์เก็ตติ้งปั้น "โปรเจ็กต์ เอ3" คืนสังเวียน พ.ค.นี้

นายปราโมทย์ สุดจิตพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียซอฟท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์แร็กน่าร็อกกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงสถานการณ์ตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยว่า เนื่องจากตลาดเกมออนไลน์ไม่ได้มีการเติบโตหรือขยายตัวอย่างที่หลายบริษัทคาดการณ์ไว้ ประกอบกับความไม่ชัดเจนของมาตรการต่างๆ ของภาครัฐทำให้กระแสการลงทุนของธุรกิจเกมออนไลน์ในปีนี้ลดน้อยลงไป โดยส่วนตัวมองว่าตลาดเกมออนไลน์ปัจจุบันมีผู้ให้บริการอยู่กว่า 20 บริษัทนั้น ถึงที่สุดคงจะมีผู้ให้บริการที่สามารถอยู่รอดได้ประมาณ 5 บริษัทเท่านั้น

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีผู้ให้บริการหน้าใหม่เข้ามาลงทุนในธุรกิจเกมออนไลน์จำนวนมากหลังจากเห็นความสำเร็จของแร็กนา ร็อก แต่โดยความเป็นจริงตลาดเกมออนไลน์ไม่ได้เติบโตมากเหมือนที่หลายบริษัทคาดการณ์ ทำให้พบว่ามีเกมออนไลน์จำนวนมากเปิดให้บริการโอเพ่นเบต้ามาเป็นเวลานาน แต่ไม่สามารถเปิดเชิงพาณิชย์ (เก็บเงิน) ได้เนื่องจากมีจำนวนผู้เล่นน้อยมาก และถ้าเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เมื่อไหร่ลูกค้าก็จะหายไปอีกไม่คุ้มกับการลงทุน เพราะถ้ามีการเปิดเก็บค่าบริการก็จะต้องมีการลงทุนเพื่อดูแลลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นหลายๆ
บริษัทหลังจากพบว่าไม่ประสบความสำเร็จก็จะหยุดการทำตลาด ไม่ลงทุนเพิ่มปล่อยไปเรื่อยจนกว่าจะหมดสัญญากับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการทำผิดสัญญา

นายปราโมทย์กล่าวว่า ในส่วนของเอเซีย ซอฟท์ฯ มีเกมที่ให้บริการทั้งหมด 5 เกมคือ แร็กนา ร็อก, มังกรหยกออนไลน์, ทีเอส ออนไลน์, กันบาวด์ และดรากอน ราจา ซึ่งบริษัทได้ตัดสินจะปิดบริการ "ดรากอนราจา" เป็นการถาวรตั้งแต่ 31พฤษภาคมศกนี้ รวมทั้งปิดเว็บไซต์ www.dragonraja.in.th เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาด โดย 2 ปีที่เปิดให้บริการบริษัทขาดทุนมาโดยตลอด

"น่าจะถือว่าเป็นเกมแรกที่มีการประกาศปิดบริการอย่างเป็นทางการ และเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่ว่าเกมอะไรเข้ามาก็จะประสบความสำเร็จในการทำตลาด เพราะเอเซียซอฟท์ฯ เองก็มีเกมที่ขาดทุน และเชื่อว่ามีอีกหลายๆ บริษัทที่ตกอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะลงทุนไปแล้วและติดสัญญากับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์"

นายสุวัฒน์ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม ดิจิตัล โดเมน จำกัด (จีเอ็มเอ็มดี) กล่าวถึงแผนการขยายธุรกิจเกมออนไลน์ของกลุ่มแกรมมี่หลังจากที่ได้เข้าไปซื้อหุ้น 60% ในบริษัทสยามอินฟินิท จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ โปรเจ็กต์ เอ3 และ Servival Project จากเกาหลีใต้ว่า หลังจากที่แกรมมี่ได้เข้าไปลงทุนในสยามอินฟินิท เมื่อช่วงปลายปี 2547 ก็ใช้เวลาศึกษาตลาด ซึ่งขณะนี้ก็พร้อมที่จะกลับมาทำตลาดอย่างเต็มตัวอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้

หลังจากที่สยามอินฟินิทหยุดนิ่งการทำตลาดไประยะหนึ่ง ทำให้เกมไม่มีการพัฒนาแต่ก็ยังมีผู้เล่นอยู่ในระดับหมื่นคน ซึ่งโปรเจ็กต์ เอ3 ถือว่าเป็นเกมที่มีจุดขายเป็นเกม 3 มิติตัวแรกที่เข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทย เพียงแต่ที่ผ่านมาสยามอินฟินิทประสบปัญหาทางด้านเงินทุนทำให้การทำตลาดหยุดชะงัก ซึ่งบริษัทวางแผนว่าจะเปิดคอมเมอร์เชียลเกมโปรเจ็กต์ เอ3 ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับการทำตลาดของบริษัทจะแตกต่างจากผู้ให้บริการเกมออนไลน์รายอื่นๆ ที่เน้นการสื่อสารกับผู้เล่นผ่านหนังสือเกมทำให้เป็นกลุ่มคนเล่นเกมเดิมๆ โดยบริษัทต้องการที่จะทำให้ตลาดขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งพบว่าเพลงของโปรเจ็กต์ เอ3 เป็นเพลงเกาหลีที่ได้รับความนิยมและเคยเข้ารอบสุดท้ายของเอ็มทีวี บริษัทจึงได้ติดต่อขอลิขสิทธิ์ เพลงมาทำเป็นภาษาไทย 5 เพลง และแต่งเพิ่มอีก 5 เพลง ออกเป็นอัลบั้มพิเศษ "เอ3 มิวสิก โปรเจ็กต์" ใช้นักร้องในสังกัดของแกรมมี่ทั้งหมด 9 คน อาทิ โรส, แท็กซี่ เป็นต้น ซึ่งก็จะเป็นการตลาดทางอ้อมโดยใช้เพลงเป็นเครื่องมือ

นายสุวัฒน์กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ให้บริการเกมออนไลน์โดดเข้ามาในตลาดจำนวนมาก ขณะที่จำนวนผู้เล่นเกมออนไลน์ไม่ได้เติบโตมากเพราะติดปัญหากติกาสังคม เนื่องจากเด็กไทยยังไม่มีความรับผิดชอบเพียงพอ ทำให้ภาครัฐต้องเข้ามาควบคุมดูแลมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งก็คือเกมที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็เป็นเกมแนว mmorpg เหมือนกับแร็กนาร็อก ซึ่งถ้าไม่มีจุดแข็งที่ชัดเจนก็ยากที่ผู้เล่นจะเปลี่ยนมาเล่นเกมใหม่ จึงทำให้เกมออนไลน์ที่เข้ามาใหม่ๆประสบปัญหาในการทำตลาด

ขณะที่นายพีระศักดิ์ โกมลารชุน กรรมการ บริษัท อินทรี ดิจิตัล จำกัด ผู้ให้บริการเกม ฟลาย ฟอร์ ฟัน (ฟลิฟฟ์) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ฟลิฟฟ์เป็นเกมออนไลน์แรกที่บริษัทนำมาทำตลาด ทำให้ได้บทเรียนว่าควรจะมีเกมรูปแบบใหม่ที่ไม่ได้มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแค่เด็กวัยรุ่นเข้ามาเป็นอีกทางเลือกแก่ผู้เล่น ซึ่งหลังจากเก็บค่าบริการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็มีผู้เล่นลดลงประมาณ 50% ของจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 4 แสนราย จึงวางแผนจะจัดงานเกมปาร์ตี้ขึ้นในปลายเดือนนี้ เพื่อเป็นการทำซีอาร์เอ็มกับลูกค้า พร้อมกับการทำตลาดเกมปังย่า ซึ่งเป็นเกมใหม่ที่เพิ่งทดลองตลาดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วแทน เพราะเป็นเกมประเภทกีฬาที่สามารถเล่นกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งเชื่อว่าเกมนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ให้บริการเกมหันมามองเกมในเซ็กเมนต์ใหม่ๆ มากขึ้น

จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีเกมออนไลน์ปิดตัวลง เป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ให้บริการว่าธุรกิจนี้จะต้องมีจุดขึ้นลงอย่างไร ซึ่งตลาดโดยรวมในปัจจุบันผู้ให้บริการจะยังไม่ขยับมาก เพราะต้องการรอดูการตอบรับจากเกมลีเนจทู และซีลออนไลน์ ซึ่งเป็นเกมใหม่ที่ลงทุนสูงว่าจะประสบความสำเร็จหลังจากเก็บค่าบริการหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางในการทำตลาดเกมต่อไป ซึ่งคาดว่าตลาดปีนี้น่าจะมีจำนวนเกมมากเกือบ 50 เกม โดยจะเติบโตตามตลาดบรอดแบนด์ เพราะประมาณ 30% ของผู้ใช้บรอดแบนด์คือผู้เล่นเกมออนไลน์

ด้านนายปิยะวัฒน์ จาตุรงควานิช ผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท จัสท์ ซันเดย์ ไซเบอร์เนชั่น จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเปิดให้บริการเกมออนไลน์ "คิง ออฟ เดอะ คิง" และ "แฟรี่ แลนด์" ซึ่งเก็บค่าบริการแล้วทั้งคู่ โดยเกมคิง ออฟ เดอะ คิง เป็นเกมที่บริษัทเก็บค่าบริการจนคุ้มทุนแล้ว ปัจจุบันจึงเปิดให้เล่นฟรีเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้าที่ยังเป็นแฟนพันธุ์แท้ อีกทั้งยังถือเป็นการทำตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เมื่อบริษัทนำเกมออนไลน์ตัวใหม่มาให้ บริการต่อไปในอนาคต ส่วนเกมแฟรี่ แลนด์ขณะนี้มีผู้เล่นอยู่ในหลักพันราย

"เกมออนไลน์สมัยแรกๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงเก็บค่าบริการแล้วจะสามารถคุ้มทุนได้ภายใน 3 เดือน แต่ตลาดเกมออนไลน์ปัจจุบันอาจจะนานกว่านั้น เพราะมีจำนวนผู้ให้บริการมากขึ้น"

ด้านนายนิธิ ชีวะประเสริฐพร ผู้จัดการโครงการ บริษัท นิวอีร่า ออนไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเก็บค่าบริการเกม "มิว" ตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากที่เก็บค่าบริการพบว่าจำนวนผู้เล่นเกมลดลงไปพอสมควร ในตลาดปัจจุบันมีเกมบางตัวต้องปิดตัวไป เพราะเก็บค่าบริการแล้วลูกค้าไม่เล่นต่อ อีกทั้งยังมีสาเหตุสำคัญมาจากตัวเกมเองที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดผู้เล่นเกมออนไลน์ในเมืองไทย สถานการณ์ตลาดปีนี้หากมีมาตรการควบคุมเกมออนไลน์ของกระทรวงไอซีทีออกมาก็อาจจะส่งผลให้ตลาดหดตัวลงได้

ทั้งนี้จากที่มีการเปิดให้บริการเกมออนไลน์กว่า 30 เกม ขณะนี้มีเกมที่เก็บค่าบริการแล้ว 12 เกม ประกอบด้วยแฟรี่ แลนด์, กันบาวน์, มิวออนไลน์, เอ็น-เอจ, โอทูแจม, พริสตัน เทล, แร็กนาร็อก, RY, Surviral Project, Fly For Fun, ทีเอส ออนไลน์ และมังกรหยกออนไลน์

ประชาชาติธุรกิจ หน้า 32
วันที่ 18 เมษายน 2548
ปีที่ 28 ฉบับที่ 3680 (2880)
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat.php?show=1&selectid=02com01180448§ionid=0209&select_date=2005/04/18

โดย : เห็นมา [ 18/04/2005, 10:18:11 ]

1

..เกมคิง ออฟ เดอะ คิง เป็นเกมที่บริษัทเก็บค่าบริการจนคุ้มทุนแล้ว
ปัจจุบันจึงเปิดให้เล่นฟรีเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า..

อันนี้อ่านแล้วขำกลิ้งเลยอ่า

โดย : คนชอบขำ    [ 18/04/2005, 11:05:14 ]

2

เหตุผลมันตลกม๊ากมากอะ เก็บค่าบริการจนคุ้มทุนแล้ว ไม่คิดจะทำกำไรเลยรึ
ขืนธุรกิจคิดหยั่งงี้ก็ตายกันหมดพอดี อ้างให้มันเข้าท่าหน่อยก็ไม่ได้ คงกลัวเสียฟอร์ม
แต่ฟังยังไงก็ไม่ขึ้น

........ ขำกลิ้งด้วยคนจ้า

โดย : ร่วมด้วยช่วยกันขำ    [ 18/04/2005, 18:19:09 ]

3

คงมีเหตุผลที่พูดแบบนั้นมั่งครับ แต่จำได้ว่า เกมนี้เป็นเกมออนไลน์เกมแรกเลยที่เข้ามาในประเทศไทยนะครับ
ประมาณปี44หรือไรนี้แหละครับ
แต่เกมก็คือเกมนะครับ เล่นไปสักวันก็เบื่อ ไม่เหมือนเกมหมากกระดานที่ใช้สมองหรอก
ที่เล่นยังงัยก็ไม่เบื่อ
แต่ถ้าคิดขำๆแล้ว
ถ้าท่านเซลด้ากะท่านหมูหมูเกิดการขาดทุน(เข้าเนื้ออย่างรุนแรง)เลยจำใจต้องมาคิดค่าบริการแล้ว
ปริมาณสมาชิกจะเหลือแค่50% แบบเกมออนไลน์ทั่วไปหรือเปล่านะครับ หุหุหุ

โดย : ปูม้า    [ 19/04/2005, 08:26:52 ]

4

อ่านยังไงก็ขำ การจะมีรายได้จนคุ้มทุน แสดงว่าได้รับความนิยมมาก พอได้ตังที่ลงไปคืน ก็เปิดให้เล่นฟรี โอ้ววว์ พระเจ้าช่วย เป็นไปได้อย่างไรกัน นโยบายบริษัทนี้แปลกดี (น่าเป็นห่วงผู้ลงทุน) ไล่ลำดับความนิยมก็ไม่ได้อยู่ในลำดับต้นๆด้วยซ้ำ เหตุผลที่ว่าเพื่อลูกค้าจะได้ประทับใจและมาเล่นเกมใหม่ของบริษัท อันนี้ก็ขำกลิ้ง 5 ตลบ เพราะคนเล่นไม่ได้สนใจหรอกว่าเป็นเกมของใคร หากตอบสนองความพอใจและอยู่ในเงื่อนไขที่จะเล่นได้ เขาก็เล่นทั้งนั้นแหละ

หากไทยบีจีเก็บตัง น่าจะเหลือผู้เล่นราว 5 - 20 % ขึ้นอยู่กับว่าจะเก็บในอัตราเท่าใด ตัวเลขนี้ประมาณที่ค่าบริการ 100 - 500 บาท / ปี / ชื่อ

ไทยบีจีไม่ถือเป็นการขาดทุน เพราะคนทำไม่คิดว่าเป็นการลงทุน อาการเข้าเนื้ออย่างแรงจึงไม่อาจเกิดขึ้น แต่ทั้งคู่ก็เริ่มหน้าเขียวแล้วล่ะ

โดย : คนชอบขำ    [ 19/04/2005, 08:47:09 ]

5

แหะๆ ผมก็เล่นคิงออฟ คิงส์ มาก่อนครับ ตั้งแต่สมัยแรกๆเลย(บุกเบิก...) คนเล่นกันตรึม สมัยนู้น
แต่พอเก็บค่าบริการเข้าผมก็เลยต้องเลิกเล่นไป
เพราะไม่สะดวกในการซื้อบัตรเติมเงินของเกม(ต้องเข้าไปซื้อกรุงเทพตอนนั้น) ก็คิดว่า
น่าจะเป็นเกมที่ได้กำไรเกมแรกเลยก็ว่าได้คับ แม้เกมจะดูธรรมดาๆ แต่สำหรับในสมัยนั้นแล้ว
มันดูอลังการมากครับผม
ยังไงก็อย่าจิงจังกับมันมากเกินไปนะคับ มันเป็นแค่เกม...ที่ไม่มีตัวตนในโลกของความเป็นจริง

โดย : deomaru    [ 19/04/2005, 16:07:42 ]

6

ขอถอนการขำ 5 ตลบ

เหลือสักครึ่งตลบพอกั๊บ

โดย : คนชอบขำ    [ 19/04/2005, 16:44:00 ]

7

พวกที่ขำและต่อว่า เกม คิง ออฟ คิงส์ เป็นพวกที่คิดไร้สาระ
เกมนี้เป็นเกมส์ที่ใช้ทั้งสมอง เพื่อ วางแผน คิดค้น และรวบรวมกลุ่มเพื่อน หรือ
คนที่ไม่รู้จักกันก็รู้จักกันเยอะในเกมส์นี้
คิง ออฟ คิงส์ ออนไลน์ หรือ ค็อกส์ (koks) เป็นเกมส์ระดับตำนานแล้วในปัจจุบัน
และไม่มีเกมส์ไหนที่จะทำออกมามีระบบการเล่นเหมือนเกมส์นี้อีกแล้ว
เกมส์นี้ ไม่จำเป็นต้องมีการอัพเดท มากมาย ก็อยู่ได้ เพราะสิ่งต่างๆในเกมส์มันพร้อมหมดแล้ว

อีกอย่าง การที่เก็บเงินจนคุ้มทุนแล้ว เปรียบเสมือนกับการเก็บเงินที่ได้ไปซื้อสัญญาลิขสิทธิ์มาครบแล้ว
และไม่ทำกำไรต่อ เพื่อให้ตัวเกมส์นี้คงอยู่ต่อไป
แล้วไปเก็บค่าบริการกับอีกเกมส์ซึ่งมีผู้เล่นเข้าไปลองเล่นมากกว่า

ปล.รักคิง ออฟ คิงส์ ตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร
by sodazing อัศวินมาร เมือง วิทเธอร์ฮีท
ปล.อยากให้ทาง บริษัท จัสซันเดย์ เปิดเกมส์ คิง ออฟ คิงส์ อีกและขยาย ตลาด ของเกมส์
นี้ให้กลับมาเมื่อครั่งอดีต

โดย : พัสดีหงอ Member   [ 29/07/2007, 18:42:58 ]

 
  E-mail: webmaster@thaibg.com Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved  
 
  Sponsors