|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
.ตำราหมากรุกจีนของ Asian Xiangqi Federation #2.2.
เกมที่ 5 หันเหอาวุธของศัตรูไปทางอื่นแล้วค่อยโจมตี
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P7+1
8. P7+1
9. H8+7
10. C2+4
ฝ่ายดำสนองตอบได้ดีโดยดันเผ่าข้ามแม่น้ำ เป็นความพยายามรุกสวนกลับ ฝ่ายดำจะเล่น 10. E3+5 เพื่อเสริมแนวรับก็ได้ครับ
11. P5+1
ฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปเป็นการรุกราน ในทางตรงข้ามก็ป้องกันเผ่าดำไม่ให้มากินจุก ฝ่ายแดงยังสามารถเดิน 11. R2+4 หรือ 11. H7+6 หรือ 11. P3+1 ทุกวิธีที่กล่าวมาจะนำไปสู่สถานการณ์ที่ซับซ้อนกว่าในเกม
12. C8+4
กลับกลายเป็นการแปรรูปหมากที่รู้จักกันดีของรูป "เผ่าลู่กลาง กับ เบ้ในลู่ที่ 7 สู้กับ เบ้แนวตั้ง กับ เผ่าที่ข้ามแม่น้ำสองตัว" (Central Cannon, 7th file Horse vs. screen Horse, double crossed - river Cannons) ซึ่งมักนำไปสู่สถานการณ์ที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีแผนการเล่นมากมายและต้องสู้รับกันอย่างดุเดือด
13. R9+1
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 13. P5+1 ฝ่ายดำจะเดิน 14. A4+5 15. P5.6 16.E3+5 ฝ่ายดำมีรูปเกมที่น่าพอใจเพราะตัวหมากของฝ่ายแดงถูกกันออกไปและก็ขาดหมากติดตามที่ดี
14. C2.3
15. E7+9
16. R1.2
17. R9.6
18. R2+6
ฝ่ายดำดันกือตัวขวามือขึ้นไปเพื่อเสริมแนวสกัดกั้นและก็พร้อมจะเสียหมากไปเพื่อให้ได้ทำเกม ฝ่ายดำจะเดิน 18. C3.6 ก็ได้ ถ้าฝ่ายแดงเดิน 19. R6+6 ดำจะเดิน 20. C6+1 ทั้งสองฝ่ายต้องสู้กันในระยะประชิดและรุนแรง
19. P3+1 (ดังรูป)
การเดินรุกรานที่เป็นวิธีปกติที่สุดของฝ่ายแดงนั้นคือ 9. R6+6 ฝ่ายดำอาจจะเล่น 10. E7+5 11. R6.7 12.A6+5 ต่อมาในเกม ฝ่ายแดงจะได้เปรียบตัวหมาก ในขณะที่ฝ่ายดำได้ทำเกม มองได้ว่าเป็นวิธีที่ผิดกันมากที่ฝ่ายแดงจงใจดันจุกในลู่ที่ 3 ขึ้นไป
ในสถานการณ์ดังในรูป ทั้งสองฝ่ายต่างมีอาวุธอยู่ในตัว การต่อสู้อันรุนแรงจะตามมา ฝ่ายดำมีวิธีเดินหมากสองวิธีคือ (1) P7+1 หรือ (2) C3.6 ซึ่งต่อไปจะเป็นไปดังนี้ครับ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... - [ 15/04/2005, 00:31:06 ] |
1
เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่20 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
ความผิดพลาดของฝ่ายแดงตอนนี้ไม่เป็นผลร้ายอีกต่อไป ดูเผินๆ ฝ่ายดำดีกว่าที่ได้โปรโมทจุก แต่ว่าฝ่ายแดงมีแผนการที่ฉลาดอยู่แล้วในมือ
2. R6+2
3. C8-2
เมื่อมีสองด้านที่อยู่ในอันตราย ก็ต้องเลือกให้มีผลสุดท้ายต้องเจ็บตัวน้อยกว่า นั่นคือการถอยเผ่า ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 3. H7+6 ฝ่ายแดงจะเดิน
4. P5+1 5.H6+7 6. P5+1 7.A4+5 8. P5.6 9.E3+5 10. R6+1 11.C3.5(ดี) ฝ่ายดำมีโอกาสบุกกลับ
อย่างไรก็ตามฝ่ายแดงสามารถได้เป็นฝ่ายทำเกมอย่างง่ายๆคือ 4. R6.2(ดี) 5.R8+6 6. R2+3 7.P7+1 8. R2+2 9.H6+4 10. H3-5 11.P7.6 12. R2.6 13.H4+3 14. H5+7 15.P6+1 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 15. C3.5 ฝ่ายแดงจะมีรูปเกมเหนือกว่าโดยเดิน 16. C5.1) 16. R6-2 (หมากนี้ทั้งชัดเจนและมีพลัง ถ้าฝ่ายแดงเดิน 16. C5.6 ฝ่ายดำจะเดิน 17. C3.5 เพื่อรุกราน) 17. P6.5 18. C8.5 ฝ่ายดำจะรับมือได้ยากหากฝ่ายแดงเดิน C5+1 ในตาเดินถัดไป
4. P5+1
ฝ่ายแดงดันจุกในลู่กลางขึ้นไปรุกราน ถ้าฝ่ายแดงจะเดิน 4. E3+1 ก็ถูกต้องเช่นกัน ซึ่งดำจะเดิน 5. C8.7 6. R2+9 7.H7-8 8. H3-2 9.E7+5 10. C8-2 11.P7.6 12. A6+5 13.P6.5 14. C8.7(ดี) ฝ่ายแดงมีรูปเกมที่เหนือกว่าเพราะว่าได้เปรียบตัวหมาก
5. A6+5
6. H3+5
7. C3.5
8. R6.5
9. R2.5
10. H7+5
11. P7.6
ดูราวกับว่าหนังจากต่อสู้กันไปหลายตาเดินแล้ว ฝ่ายดำผ่านพ้นภาวะวิกฤตโดยไม่มีความสูญเสีย อย่างไรก็ตามถ้าฝ่ายแดงจะบังคับให้แลกหมากในตาเดินถัดไป ดำจะมีปัญหาอีก
12. H5+6(ดี)
13. C8.4
ฝ่ายดำไม่ต้องการจะเดินอย่างเจ็บปวดใจเช่นในเกมเลย ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 13. H3-1 ฝ่ายแดงจะเดิน 14. C5+4(ดี) 15.H7+5 16. P5+1 ฝ่ายแดงเหนือกว่าเพราะทั้งเผ่าดำและกือดำไม่มีการคุ้มกัน
14. R2+9
15. H7-8
16. P5.6
สถานการณ์บนกระดานนั้นชัดเจนมาก หนทางของฝ่ายแดงสดใส เบ้ดำตัวขวามือที่ยังไม่ได้ใช้งานนั้นจะถูกโจมตี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 15/04/2005, 00:58:14 ] |
2
เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่20 ตอบที่ C3.6
C3.6(ดี) (ดังรูป)
โดยที่ไม่ถูกหลอกโดยจุกแดง ฝ่ายดำเดินเผ่าในแนวนอนไปอยู่มนลู่ถัดจากลู่กลางเพื่อบุกกลับ และก็ป้องกันไม่ให้ฝ่ายแดงเดิน R6+2 เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยมโดยการคำนวณที่ยาวไกล
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายแดงมีวิธีโต้ตอบสองวิธีคือ (2.1) H7+6 และ (2.2) P3+1 ซึ่งจะเป็นไปตามที่จะกล่าวครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 02:23:15 ] |
3
เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1: หมากตาที่2 ตอบที่ H7+6
1. H7+6
ถ้าฝ่ายดำเดิน 2. C7+1 เพื่อจะไปกินเผ่า ฝ่ายแดงจะเดิน 3. P3+1 เพื่อรุกราน แต่ว่าในเกมฝ่ายดำเล่นอย่างระมัดระวังและไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายแดง
2. P7+1(ดี)
3. C8.7
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 3. C8-1 ฝ่ายดำจะเดิน 4. C6-1(ดี) 5..H3+4 6.C8.5 7. C5.8 8.R2+1 9. R2+9 10.H7-8 11. H4+3 12.H8+7 ในตาเดินถัดมาไม่ว่าฝ่ายแดงจะเดิน 13. P5+1 หรือ R6+2 ดำจะเดิน 14. C5.7(ดี)
4. P7+1
5. P7+1
6. R2.3
7. P7+1
ผลของการปะทะกันนั้นปรากฏออกมาว่าฝ่ายดำได้ทำเกม หรือถ้าฝ่ายแดงเดิน 7. H6+8 ฝ่ายดำจะเดิน 8. R3+1 9. H8+7 10.A6+5 11.H3+5 12.R3-1 หรือ 12. R3-3 ฝ่ายดำยังคงได้ทำเกม
8. P7+1
9. P7+1
10. C6-1(ดี)
หลังจากนั้นฝ่ายดำสามารถรุกรานโดยเดิน C6.4[ตำราอาจจะพิมพ์ผิดครับ] หรือ C8.5 ซึ่งทำให้ฝ่ายแดงเป็นรอง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 02:42:26 ] |
4
เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่ 2.2: หมากตาที่2 ตอบที่ P3+1
1. P3+1
แม้ว่าฝ่ายแดงจะสามารถใช้วิธีจับกินสองทางโดยเดิน 1. R6+6 ฝ่ายดำสามารถชดเชยความสูญเสียโดยเดิน 2. E7+5 3. R6.7 4.C6+1 และยังคงเป็นต่อ
2. C6+1
3. H3+4
4. C8.6(ดี)
เพื่อลดผลกระทบจากการรุกรานของฝ่ายแดง ฝ่ายดำเดินเผ่าตามแนวนอนเพื่อบีบให้แลกหมากกัน ฝ่ายดำจะได้เปรียบตัวหมาก ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์อันสับสนเช่นนี้ ฝ่ายดำมีทางเดินอื่นที่ถือว่าไม่ดีคือ (วิธีที่1) 4. C6.3 5. R2+3 6.R8+6 7. H4-2 8.R2.8 9. R6+6 สถานการณ์ของฝ่ายดำที่เคยเป็นต่อ บัดนี้กลับตกเป็นรอง และ (วิธีที่2) 4. C8-1 5. R2+3(ดี) 6.C8.5 (ถ้าฝ่ายดำไปเดิน 6. R2.8 ฝ่ายแดงจะเดิน 7. H4-2 8.C6.3 9. R6+6 10.C8.7 11. H2-4 12.C3.6 13. C8.4 14.H3-2 15. P3+1 ฝ่ายแดงมีรูปเกมที่เหนือกว่า) 7. R2.5(ดี) 8.R2.5 9. H7+5 10.C6.2 11. C5+2 12.E7+5 13. H5-3 14.P5+1 15. C5-3 ฝ่ายดำต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับ
5. R2+9
6. H7-8
7. H4+5
8. H3+5
9. C5+4
10. R2+1
11. H7+6
12. FC.1 [Front Cannon]
13. H6+7
14. C1+2
15. K5+1
16. R2-1
ในเกมที่กล่าวมานี้ ฝ่ายแดงคงหนีไม่พ้นที่ต้องเสียตัวหมาก ดังนั้นฝ่ายแดงต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการบุกกลับโดยฝากความหวังไว้กับเผ่าที่บุกผ่านแนวรับฝ่ายตรงข้ามไปได้ แต่ว่าฝ่ายดำทำได้ทั้งรุกและรับโดยมีแผนจะเดิน C6.5 ฝ่ายดำสามารถผลักดันการโจมตีของฝ่ายตรงข้ามกลับไปได้ไม่ยาก
17. H7+6
18. E7+9
ฝ่ายดำต้องเสริมแนวรับ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายแดงไม่มีหนทางแล้ว
19. H6-4
20. H8+6
ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะได้เปรียบตัวหมาก
สรุป : ในการตอบโต้การเดินหมากที่ผิดของฝ่ายแดงคือ 10. P3+1 เนื่องจากในวิธีที่ (1) ฝ่ายดำยึดติดกับแนวทางเดิมๆทำให้ฝ่ายแดงได้ทำเกมโดยเดินกือขึ้นไปจับกินเผ่าดำ และทำให้ฝ่ายดำสู้ได้ลำบาก ในขณะที่ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำเดินเผ่าตามแนวนอนอย่างมั่นใจไปในลู่ถัดจากลู่กลางเพื่อบุกกลับและในที่สุดก็ผลักดันการรุกรานที่เร็วเกินไปของฝ่ายตรงข้ามกลับไปได้
ในเกมนี้ สถานการณ์จะซับซ้อนเพราะทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างเร่าร้อน ฝ่ายดำจะต้องมีความเข้าใจอย่างดีถึงวิธีการเล่นที่ผิดหลักของฝ่ายแดงเช่นนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 03:14:40 ] |
5
เกมที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P3+1
8. P3+1
9. C8.7 (ดังรูป)
วิธีเดินปกติคือ 5. H8+9 P1+1 6. C8.7 H3+2 17. R9+1 ซึ่งนำไปสู่รูปเกมที่รู้จักกันดีคือ "เผ่าในลู่ที่ 5 และลู่ที่ 7 กับ จุกริมแม่น้ำในรูปที่ 3 สู้กับ เบ้แนวตั้ง" (5th and 7th file Cannons, 3rd file riverbank Pawn vs. screen Horses)
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายแดงเปลี่ยนวิธีเดินเล็กน้อยในลำดับการเดินโดยไปเดินเผ่าไปยังลู่ที่ 7 ก่อน ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างกันมากแต่ว่าจริงๆแล้วมันผิดหลัก ซึ่งฝ่ายดำน่าจะรับมือได้ ถึงตรงนี้ฝ่ายดำมีหนทางอยู่สี่แบบคือ (1) H3+2; (2) P1+1; (3) E3+5; (4) A4+5 ซึ่งจะเป็นไปดังนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 03:22:45 ] |
6
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่10 ตอบที่ H3+2
1. H3+2
เป็นวิธที่ไม่ดี เมื่อฝ่ายดำเดินเบ้ไปยังลู่ที่ 2 ความแข็งแรงของการป้องกันลู่กลางของฝ่ายดำจะอ่อนแอลง
2. H3+4
เป็นการเดินหมากที่มีพลังเพราะฝ่ายแดงดันเบ้ขึ้นไปได้ตรงจังหวะ
3. E3+5
4. H4+5
5. C8.9
ฝ่ายดำเล่นอย่างเหนียวแน่น ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 5. H7+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 6. C5+4 7.A4+5 8.R2+5(ดี) จากนั้นฝ่ายแดงจะเดิน R2.7 หรือ C7.2 สถานการณ์ของฝ่ายแดงดีกว่า
6. R2+9
7. H7-8
8. H5-7
9. A4+5
10. H7-5
11. R1.4
12. P7+1
ฝ่ายแดงเหนือกว่าเพราะได้เปรียบจุก |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 22:41:44 ] |
7
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่10 ตอบที่ P1+1
1. P1+1
เป็นการเดินตามกฎ ถ้าเบ้แดงไม่มาอยู่ที่ขอบกระดาน ฝ่ายดำจะไม่ได้ผลรับในการเดินหมากนี้
2. R9+1
เป็นการเดินที่มีความยืดหยุ่น ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 2. H8+9 ฝ่ายดำจะเดิน 3. H3+2 ก็จะเป็นการเปิดหมากที่โด่งดังตามที่กล่าวแล้ว
3. H3+2
4. H3+4 (ดังรูป)
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายแดงโจมตีได้ดีและมีพลังเมื่อเขาดันเบ้ออกมา ถึงตอนนี้ฝ่ายดำเลือกเดินได้หลายแบบคือ C2+7 หรือ R1+3 หรือ E7+5 ซึ่งจะเป็นไปตามท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 22:43:27 ] |
8
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ (2.1): หมากตาที่ 13 ตอบที่ C2+7
1. C2+7
2. R9.8
3. H2+1
4. R8+2
5. P1+1
6. C7.9
7. C2.1
8. H4+5
9. H7+5
10. C5+4
11. R1+3
12. C9.5
13. P9+1
14. R2+5
ฝ่ายแดงปล่อยเบ้ในแถวล่างสุดเป็นเหยื่อ ถ้าฝ่ายดำหลงกล ฝ่ายแดงก็จะมีเผ่าที่ผ่านแนวรับของฝ่ายดำได้หนึ่งตัว สถานการณ์ของฝ่ายแดงจะดีกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 22:44:52 ] |
9
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ (2.2): หมากตาที่ 13 ตอบที่ R1+3
1. R1+3
2. P7+1(ดี)
การที่ฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปโจมตีเป็นหมากที่วางแผนมาอย่างดีและก็มีพลัง
3. P3+1
ฝ่ายดำก็พยายามจะเป็นฝ่ายทำเกมเช่นกัน ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 3. C2+7 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. P7+1 5.H2+3 6. R9.8 7.C2.1 8. R8-1 9.C1-1 10. R2+1 11.R1.4 12. H4+6(ดี) ฝ่ายแดงได้สิ่งที่เสียไปกลับคืนมาและมีสถานการณ์ที่ดีกว่า
4. C7+7
5. A4+5
6. R2+5
7. H2+4
8. R9.8
ในการปะทะกันนั้นฝ่ายแดงจะดีกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 22:46:42 ] |
10
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ (2.3): หมากตาที่ 13 ตอบที่ E7+5
1. E7+5
2. H4+5
3. C8.9
ฝ่ายดำคาดหวังจะลดแรงกดดันโดยแลกกือกับฝ่ายแดง ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 3. H7+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. C5+4 5.A6+5 6. R2+5(ดี) 7.C2+7 8. R9.2 ฝ่ายแดงยังเหนือกว่า
4. R9.2(ดี)
เป็นหมากที่รัดกุมและกดดันต่อฝ่ายดำ ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 4. R2+9 ฝ่ายดำจะเดิน 5. H7-8 6. H8+9 7.A6+5 ฝ่ายดำยังมีกำลังพอที่จะต้านทานการรุกรานของฝ่ายแดง
5. R8+8
6. R2+1
7. H7+5
8. C5+4
9. A4+5
10. C7.2
11. C9.8
12. H8+7
13. H2+3
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 13. R1+3 ฝ่ายแดงจะเดิน 14. C5.1 ฝ่ายแดงเป็นต่อที่ตัวหมาก
14. C2.1
สถานการณ์ของฝ่ายแดงดีมากๆและก็ยังมีศักยภาพที่จะพัฒนารูปเกมต่อไปได้อีก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 22:48:48 ] |
11
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่10 ตอบที่ E3+5
1. E3+5
ความคิดที่จะเสริมแนวรับนั้นถูกต้องก็จริงแต่ควรจะคำนวณให้แม่นยำ หลังจากฝ่ายดำเดินเฉีย เบ้ตัวขวามือของเขาก็จะลอยดังนั้นจึงทำให้รูปหมากของเยามีอันตรายซ่อนอยู่
2. P7+1
3. H3+2
ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินเบ้ไปลู่ที่ 2 ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 3. H3+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. P7+1 5.E5+3 6. R2+5(ดี) 7.C2+2 8. H8+9 ฝ่ายดำจะลำบาก
4. P7+1
5. E5+3
6. R2+5
เป็นหมากที่วางแผนมาอย่างรัดกุมและมีพลัง โดยป้องกันไม่ให้ฝ่ายดำสามารถเดิน 7. E3-5 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด มิฉะนั้นฝ่ายแดงคงหาทางบุกฝ่าแนวรับของฝ่ายดำได้ยาก
7. E7+5
8. H3+4
ฝ่ายแดงดันเบ้ขึ้นไปโจมตี หรือฝ่ายแดงจะเดิน 8. R2.6 เพื่อทำเกมก็ได้เช่นกัน
9. A4+5
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 9. P7+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. R2-1 11.P7+1 12. R2.3 13.C8-1 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 11. A4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 12. H4+6 และยังคงได้ทำเกม) 14. H4.5 15.C8.7 16. H5+3 17.R8+9 18. R3-4 19.C7+8 20. R3-4 21.R8.7 22. H4+6 23.C2.4 24. H6-8 ฝ่ายแดงยังได้เปรียบตัวหมาก [ย่อหน้านี้ถ้าไม่ใช่ผู้เล่นที่มีพื้นฐานคงอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจครับ เพราะน่าจะพิมพ์ผิดหลายแห่งครับ]
10. H4+6
11. C8.9
12. H6+5(ดี)
การที่ฝ่ายแดงเดินเบ้มาจับกินเฉียในลู่กลางเป็นหมากที่ดุร้ายละเอาชนะได้ยาก และทำให้ฝ่ายแดงดำเกมได้ดีขึ้นอีก
13. C9.5
เป็นหนทางเดียวของฝ่ายดำ ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 13. R8+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 14. H5+7 15.K5.4 16. H7+9 ฝ่ายแดงเหนือกว่าหลังจากกินเฉียดำแล้ว
14. R2.7
15. H2-1
16. R7+2
17. C5+4
18. A6+5
19. C2+6
20. R9+2
เป็นหมากที่ถูกต้องโดยช่วยลดแรงกระทบของการรุกรานจากฝ่ายดำ ถ้าฝ่ายแดงอดทนต่อการเสียตัวหมากไม่ได้ ฝ่ายดำจะบุกกลับได้อย่างมีพลัง เช่น 21. R7.3 22.R8+4(ดี) 23. R3-1 24.R8.4 25. R3.5 26.R4+2 ฝ่ายดำสามารถโต้กลับมาได้
21. C2-4
22. R9.8
23. C2+5
24. R8-2
25. R8+4
26. R8+3
27. C5-1
28. R8.5
หลังจากแลกเผ่ากับฝ่ายดำ การรุกรานของฝ่ายดำนั้นหมดไปโดยสิ้นเชิง สิ่งนี้พิสูจน์ว่าฝ่ายแดงเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์
29. C5+2
30. E3+5
31. H7-8
32. R5+3
แม้ว่าฝ่ายดำจะได้เปรียบที่ตัวหมากแต่เขาอ่อนแอในเกมรับเพราะว่าเหลือเฉียเพียงตัวเดียว ฝ่ายแดงสามารถคุมเกมได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยใช้กือทั้งสองตัวสะกดเบ้ดำ หรือใช้เผ่าในลู่กลางภายหลังจากถอยเฉัยลงมา |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 23:58:57 ] |
12
เกมที่ 6 การตอบรับของดำแบบที่ 4: หมากตาที่10 ตอบที่ A4+5
1. A4+5
หมากนี้รับใช้ถึงสองวัตุประสงค์ ประการแรกมันช่วยเสริมแนวรับของฝ่ายดำในบริเวณกลางกระดาน นอกจากนั้น มันยังต้านทานการบุกของจุกแดง ถือเป็นหมากที่มีเสถียรภาพและถูกต้อง
2. H8+9
3. H3+2
ขณะนี้เป็นเวลาที่ฝ่ายดำจะกันกือแดงออกไปด้วยเบ้ดำ
4. R9+1
5. E3+5
6. R9.6
7. C8+4
โดยการที่ฝ่ายดำจะกันกือแดงออกไปด้วยเผ่าดำตัวซ้ายมือ ฝ่ายดำจะควบคุมการเดินของฝ่ายแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 7. R1.4 ฝ่ายแดงจะเดิน 8. R6+8 9.A5-4 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 9. K5.4 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. R2+1) 10. R2+6 ฝ่ายแดงดีกว่า
8. R6+5
9. P3+1
10. R6.8
11. H2+4
12. R8+1
13. H4+3
14. P7+1
15. R1.3
ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายมีกำลังเท่าๆกัน ฝ่ายดำน่าจะพอใจกับสภาพเช่นนี้
สรุป : ในการเดินสามวิธีแรก ฝ่ายดำถูกหลอกโดย "การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย" ของฝ่ายแดงในการเดินครั้งที่ 5 นี่ก็เพียงพอที่จะกระตุ้นให้เราระแวดระวังต่อ "ความเปลี่ยนแปลง"
อย่างไรก็ตามในวิธีที่ 4 ฝ่ายดำมองเห็นถึงลูกไม้ของฝ่ายแดง เขาจึงเดินสือมาเสริมแนวรับโดยไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายแดงโจมตี หลังจากเดินหมากกันไปหลายตาเดิน รูปหมากของทั้งสองฝ่ายก็กลับสู่สภาวะปกติ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 16/04/2005, 23:59:23 ] |
13
เกมที่ 7 อันตรายในลู่กลาง
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P3+1
8. P3+1
9. H8+9
10. P1+1
การเดินหมากโต้ตอบของฝ่ายดำโดยดันจุกขึ้นไปเพื่อสะกดเบ้แดงและขณะเดียวกันก็เปิดทางให้กือของฝ่ายตนได้ใช้งาน ฝ่ายดำอาจเลือกเดิน 10. E3+5 หรือ 10. E7+5 หรือ 10. A4+5 ทุกวิธีที่ว่ามาถือเป็นวิธีเดินปกติที่ใช้กัน
11. C8.7
12. H3+2
13.H3+4 (ดังรูป)
เป็นวิธีเดินหมากแบบเก่าๆที่ผิดพลาดที่ฝ่ายแดงรีบร้อนดันเบ้ไปที่ริมแม่น้ำ ถึงขณะนี้มีน้อยคนที่ใช้วิธีนี้อยู่ เหตุผลคือถ้าฝ่ายดำตอบโต้ได้อย่างถูกต้องฝ่ายแดงจะรุกรานได้อย่างลำบาก และอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายเพราะว่าขาดแรงติดตามในการบุก ทุกวันนี้เราจะเดินหมาก 13. R9+1 กัน จะทำให้ฝ่ายแดงใช้ตัวหมากได้อย่างทั่วถึงและพัฒนาเกมได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน
ในการเผชิญกับการคุกคามของฝ่ายแดงที่จะเดิน H4+5 ดังในรูป ฝ่ายดำมีสองวิธีที่จะโต้ตอบคือ (1) E3+5 และ (2) R1+3 ซึ่งจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 17/04/2005, 15:54:14 ] |
14
เกมที่ 7 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่14 ตอบที่ E3+5
1. E3+5
เป็นการเดินที่นุ่มนวล แต่เนื่องจากฝ่ายดำเน้นการตั้งรับของฝ่ายดำ ผลทำให้ฝ่ายแดงทำได้สำเร็จตามแผน
2. H4+5
3. C8.9
ฝ่ายดำพยายามจะลดแรงกดดันโดยการแลกหมาก ถ้าเขาเดิน 3. H7+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. C5+4 5.A4+5 6. R2+5 หลังจากนั้นฝ่ายแดงสามารถเลือกเดิน R2.7 หรือ C7.2 ฝ่ายแดงเหนือกว่าครับ
4. R2+9
5. H7-8
6. C7+3(ดี)
ฝ่ายแดงเดินหมากได้อย่างยอดเยี่ยมและจะทลายแนวรับของฝ่ายดำ ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 6. H5-7 ฝ่ายดำจะเดิน 7. A4+5 8. H7-5 9.R1.4 แม้ว่าฝ่ายดำจะเสียจุกไปถึงสองตัวแต่ตัวหมากของเขาสามารถเดินเกมได้อย่างรวดเร็ว ถือได้ว่าชดเชยแก่เขาได้อย่างเพียงพอ
7. E5+3
ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 7. A4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 8. C7.2 หลังจากนั้นฝ่ายแดงก็สามารถโจมตีได้โดยเดิน P3+1 หรือ C2+3 ฝ่ายดำยังต้องเป็นฝ่ายรับ
8. H5+7
9. E3-5
10. H7-8
11. R1+3
12. P7+1
13. R1.2
14. P7+1(ดี)
เนื่องจากเบ้แดงไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ถือว่าดีมากๆ ฝ่ายแดงดันจุกขึ้นไปเพื่อให้ได้ทำเกมโดยอาศัยว่าจะกินแลกหมาก แสดงให้เห็นว่าเทคนิคของเขานั้นมีความยืดหยุ่น
15. C2+2
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน 15. A4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 16. H8-7 17.E5+3 18. H7+5 19.E3-5 20. H9+7 ฝ่ายแดงเลือกเดินเบ้ตัวใดตัวหนึ่งได้ ฝ่ายแดงยังคงได้เปรียบ
16. P7.8
17. R2+1
18. H9+7
19. R2+2
20.H7+6
เห็นได้ชัดว่าฝ่ายแดงได้เปรียบ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 17/04/2005, 15:58:00 ] |
15
เกมที่ 7 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่14 ตอบที่ R1+3(ดี)
1. R1+3(ดี)
เป็นการเดินที่รอบคอบและมีพลังเพราะฝ่ายแดงดันกือไปข้างหน้าเพื่อปกป้องจุกในลู่กลาง
2. H4+5(ไม่ดี)
ฝ่ายแดงมัวแต่ใช้ "เทคนิคอันสวยงาม" และภาพลักษณ์ที่ว่าฝ่ายดำอ่อนแออยู่ในลู่กลาง ฝ่ายแดงแทบจะไม่รู้ถึงกลเม็ดที่ฝ่ายดำเล่นอยู่
3. H7+5
4. C5+4
5. R1.5
6. C7.5
7. R5-2(ดี)
เมื่อฝ่ายแดงพยายามจะจับกือดำ เขาลืมไปว่ากือของเขาตกอยู่ในอันตราย
8. C5+6
9. C8.5(ดี)
10. E3+5
11. R8+9
12. C5.8
13. H2-3
ผลการปะทะกัน ฝ่ายดำเหนือกว่าเพราะมีตัวหมากมากกว่าครับ
สรุป : ในวิธีที่ (1) ฝ่ายดำเดินหมากอย่างอ่อนแอในการโต้ตอบการเดินหมากที่ผิดพลาดของฝ่ายแดงที่โจมตีในลู่กลาง ฝ่ายแดงทำได้สำเร็จตามแผนและได้ทำเกม ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำเดินหมากได้ดี การเดินตั้งรับของเขาได้วางกับดักฝ่ายแดง แม้ว่าฝ่ายแดงจะไม่ติดกับดัก ฝ่ายดำก็ยังสามารถสร้างรูปเกมที่มีเสถียรภาพและอยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม
แม้ว่าฝ่ายแดงโจมตี 7. H3+4 นั้นจะเร็วเกินไป แต่ฝ่ายแดงอาจลองเล่นหมากนี้บ้างก็ได้ในการแข่งขันจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฝ่ายตรงข้ามเป็นมือใหม่และยังไม่คุ้นเคยกับวิธีเดินแบบนี้ ฝ่ายแดงก็อาจได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 17/04/2005, 16:01:46 ] |
16
เกมที่ 8 การเข่นฆ่าเป็นลูกโซ่ Chain of Killing
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. H8+9
8. P7+1
9. C8.7
10. C2+2
เป็นทางเลือกที่ฝ่ายดำมีเสถียรภาพโดยมีเผ่าอยู่ที่ริมแม่น้ำ ลักษณะนี้ฝ่ายดำสามารถสร้างสมดุลย์ของการใช้แรงและการสร้างระบบของแนวรับที่แข็งแรง ฝ่ายดำอาจจะเดิน 10. R1.2 11. R9.8 หลังจากนั้นดำอาจจะเดิน 12. C2+4 หรือ 12. C8+4 ซึ่งทั้งสองวิธีจะนำไปสู่การรุกและการรับที่ซับซ้อน
11. R2+6
12. H7+6
13. R9.8
14. R1.2
15. R8+4
16. E3+5
17. C7+4
ดูเหมือนว่าฝ่ายแดงรีบร้อนเกินไปที่นำเบ้มาจับจุกดำ แต่ก็มีนักหมากรุกจีนหลายท่านที่ชอบเดินหมากนี้ วิธีที่ปลอดภัยกว่าและมีเสถียรภาพกว่าคือ 17. P9+1 ฝ่ายแดงจะพัฒนาเกมรุกได้ต่อไปก็ต่อเมื่อเดินเปลี่ยนตำแหน่งกือแดงตัวซ้ายมือแล้ว
18. P7+1
19. R2.4
20. H6+7
21. C5-1
โดยการที่ฝ่ายแดงถอยเผ่า เขาจะรักษาสถานการณ์ที่ซับซ้อนไว้ได้ ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 21. R8.3 ฝ่ายดำจะเดิน 22. H7+5 23. E3+5 24.R2+3 25. C7-2 26.C8+6 ตัวหมากฝ่ายดำพร้อมใช้งานมากกว่า ฝ่ายแดงไม่น่าจะพอใจกับสถานการณ์นี้
22. C8+5
ฝ่ายดำดันเผ่าขึ้นมา มองหาโอกาสจะเข้ารุกราน วิธีเล่นที่มีเสถียรภาพมากกว่าของฝ่ายดำคือมาจับเผ่าแดงโดยเดิน 22. R2+3 ถ้าฝ่ายแดงเดินตอบด้วย 23. R8.3 ฝ่ายดำจะเดิน 24. R2.3 25. R3-1 26.C8+5 สถานการณฝ่ายดำดีกว่า
P>
23. R8.3
24. C8.1
25. E7+9
26. C2+5
27.E9-7 (ดังรูป)
ในสถานการณ์ดังที่แสดงในรูป เบ้ดำตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตามฝ่ายดำสามารถโจมตีด้วยเผ่าในแถวล่างสุดของฝ่ายตรงข้าม ขณะนี้ ฝ่ายดำเลือกโจมตีได้สองวิธีคือ (1) R2+7 และ (2) R2+6 ซึ่งจะเกิดเป็นท่อนแยกดังนี้ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 17/04/2005, 16:05:35 ] |
17
เกมที่ 8 การตอบรับของดำแบบที่ 1: หมากตาที่28 ตอบที่ R2+7
1. R2+7
ช่างเป็นวิธียั่วยวนใจให้ลองเดินมากๆ แต่ว่าฝ่ายดำได้ตกลงสู่กับดักที่ฝ่ายแดงวางเอาไว้อย่างน่าเจ็บปวด
2. R3-1
3. R2.4
4. C5+5
5. H3+5
6. A4+5
7. R4+1
8. K5.4
ฝ่ายดำคงจะมัวแต่ไปใช้ชั้นเชิงอัน "สวยงาม" โดยการยอมเสียตัวหมาก แต่ฝ่ายแดงจะได้ทำเกมเมื่อเขาเดินตี่ออกมาเพื่อจะได้รุกฆาต ผลคือการรุกรานของฝ่ายดำนั้นไร้ประโยชน์ไปในทันที ถ้าฝ่ายแดงพลาดไปเดิน 8. R4.5 ฝ่ายดำจะเดิน 9. R8+8 10. K5.4 11.R8.5(ดี) 12. H3-5 13.R4+1 14. K4+1 15.R4.6 ดำชนะ
9. A4+5
10. R4.5
11. R8+8
12. R5.4
13. R8.5
ฝ่ายดำเล่นแบบสิ้นคิด หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 13. K5.4 ฝ่ายแดงจะเดิน 14. C7.5 ฝ่ายแดงยังคงเป็นต่อถึงชนะเพราะว่าได้เปรียบตัวหมาก
14. R4+3(ดี)
15. A5-6
16. C7.5
17. K5.4
18. C5-5
19. R4+1
20. K5+1
โดยการที่ฝ่ายแดงยอมเสียตัวหมากก่อนที่จะเอาคืนได้ในภายหลัง จะทำให้ฝ่ายแดงชนะอย่างแน่นอนเพราะว่าได้เปรียบตัวหมาก
...................................................................................
เกมที่ 8 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่28 ตอบที่ R2+6
1. R2+6
เป็นหนทางของฝ่ายดำ ที่เขาดันกือขึ้นไปยังแถวของจุกแดง ในเมื่อเขามองเห็นถึงกลเม็ดของฝ่ายแดง
2. R4.2
เป็นวิธีเดียวเท่านั้น ไม่อย่างนั้นฝ่ายแดงจะแพ้อย่างรวดเร็ว
3. R8+3
4. C7.2
5. R2.3
6. R3-1
7. R3+3
8. C5.1
9. H3+2
ขณะนี้เกมซับซ้อนยิ่งขึ้น ฝ่ายแดงได้เปรียบตัวหมากในขณะที่ฝ่ายดำทำเกมรุกได้เหนืแกว่า ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีจุดแข็งของตัวเอง
สรุป : วิธีของฝ่ายแดงในเกมนี้อาจมองได้ว่าเป็นการรุกรานแบบปกติถึงแม้ว่าออกจะผิดหลัก ในสถานการณ์ดังในรูปนั้น ฝ่ายดำรีบร้อนไปเดิน 14. R2+7 จับเบ้แดงเพื่อให้ได้เป็นฝ่าย "ริเริ่มทำเกม" สุดท้ายฝ่ายดำก็ติดกับของฝ่ายแดง
ด้วยห่วงโซ่ของการเดินหมากฆ่าฟันที่ทรงพลัง ฝ่ายแดงจะคุมเกมได้ในทันที การเดิน 14. R2+6 ของฝ่ายดำนั้นทรงพลังและรุกกลับต่อฝ่ายแดงได้อย่างดีเลิศ ถึงตอนนี้ฝ่ายแดงเดินหมากได้วิธีเดียวคือ 15. R4.2 หลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายต้องต่อสู้ติดพันกันและต่างก็ต้องเดินหมากอย่างระมัดระวัง กล่าวโดยทั่วไปแล้วการที่ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปจับจุกดำในตาเดินที่ 9 นั้นไม่ตรงไปตรงมา วิธีที่มีเสถียรภาพและปลอดภัยของฝ่ายดำคือการเดินกือไปจับเผ่าแดงในตาเดินที่ 11. R2+3 จะให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงใจแก่ฝ่ายดำ
วิธีหลอกฝ่ายตรงข้าม อย่างหนึ่งก็คือการสร้างรูปเกมที่ดูว่าผิด การเดินที่ผิดพลาดของฝ่ายแดงในเกมนี้มีรูปเกมที่ดูว่าผิดตรงที่นำกือแดงมาจับกินเบ้ดำ หากฝ่ายดำมองเห็นชั้นเชิงของฝ่ายแดงละก็ เขาย่อมจะหนีจากกับดักได้
@@@...บทที่ 2 จบแล้วจ้า...@@@
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 17/04/2005, 16:06:26 ] |
19
....ขอขอบพระคุณ....
....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ
....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้
....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน
....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน
....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 21/08/2005, 12:37:08 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|