|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
..ตำราหมากรุกจีนของ Asian Xiangqi Federation #2..
บทที่ 2 เผ่าคู่สู้กับม้าแนวตั้ง
เกมที่ 1 : การหวังพึ่งพาโอกาสและโชคลาภ
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P7+1
8. P7+1
9. R2+6
10. C8.9
11. R2.3
12. C9-1
13. H8+7
14. A4+5
15. H7+6
นี่เป็นวิธีเล่นหลักๆแบบหนึ่งในการรุกราน
ซึ่งก็คือว่าฝ่ายแดงดันเบ้มาที่ริมแม่น้ำ
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนมาเล่น 15. C8.9
จะตรงกับรูปเปิดที่เป็นแบบฉบับคือ "เผ่าในลู่ที่ 5 และลู่ที่ 9
กับกือที่ข้ามแม่น้ำแล้ว สู้กับ ม้าแนวตั้ง กับ
เผ่าที่มาเล่นด้านข้างเพื่อแลกเปลี่ยนกับกือ"
(5th and 9th file Cannons, cross-river Chariot
Vs. Screen Horse, Cannon played sideways
for exchanging of Chariot)
16. C9.7
17. R3.4
18. R8+5
การเล่นที่มีเสถียรภาพสำหรับฝ่ายดำก็คือ
เดินกือไปจับเบ้แดง หรือดำอาจเดิน 18. E3+5
หรือ 18. E7+5 หรือ 9. H7+8
ทุกๆวิธีจะเกิดเป็นสถานการณ์ที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่าในเกม
จากที่คาดคะเนถึงผลการพัฒนาเกมนั้น
ฝ่ายแดงจะดีกว่าครับ
19. C8+2
มื่อฝ่ายแดงเดินเผ่าไปคุ้มกันเบ้นั้น
ทั้งสองฝ่ายจะมาสู้รบกันที่ริมแม่น้ำ
ฝ่ายแดงไม่ควรเดิน 19. H6+5
ไม่อย่างนั้นฝ่ายดำจะเดิน 20. H3+5
21. C5+4 22.H7+5 23. R4.5
24.C2.7
ฝ่ายแดงจะตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีและเสียโอกาสทำเกม
20. E3+5
ดำจำเป็นต้องเสริมแนวรับโดยเดินเฉีย
ถ้าดำรีบร้อนไปเดิน 20. P3+1
ฝ่ายแดงจะเดิน 21. H6+5 22.R8.3 12.
23.C8.9(ดี) 24. E3+1 25. H5+7
ฝ่ายแดงดีกว่าเพราะได้เปรียบตัวหมาก
R9+1
ถ้าเขาเล่น 21. H6+5 ฝ่ายดำจะเดิน 22. R8.3
23. C8.9 24.R1.3 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ
ในสถานการณ์ดังรูปนั้น
ฝ่ายแดงเล่นกือตัวซ้ายมือทางด้านข้างกระดาน
"หวังพึ่งพาโอกาสและลาภลอย"
- ซึ่งก็คือหวังว่าฝ่ายดำจะเล่นพลาดเอง
นี่เป็นแนวคิดที่ออกจะผิดอย่างมากครับ
ในการตอบโต้ ฝ่ายดำมีหนทางอยู่สี่วิธีคือ (1) P3+1, (2) C2+1, (3) R1.3 และ (4) P7+1 ซึ่งก็จะเกิดท่อนแยกดังนี้ครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... - [ 10/04/2005, 22:04:05 ] |
1
เกมที่ 1 : การตอบรับของดำแบบที่1 หมากตาที่ 22 ตอบที่P3+1
1. P3+1
โดยที่ฝ่ายดำทนรอที่จะไม่ได้ในการที่จะเข้าโจมตีกลับคืน
ทำให้เขาพาตัวเองเข้าไปติดกับ
2. H6+5
3. R8.3
4. H5+7
5. R3.2
ถ้าฝ่ายดำไปเดิน 5. R1.3 ฝ่ายแดงจะเดิน 6. H7+5
เพื่อกินสือและมีรูปเกมที่ดีกว่า
6. R4+2
7. C7.9
8. H7+5(ดี)
ฝ่ายแดงเดินหมากที่ช็อกโลกโดยการดันเบ้ไปกินสือ
9. C9.5
นี่เป็นหมากเดียวที่ฝ่ายดำจะเดินได้
ถ้าเขาไปเล่น 9. A6+5 ฝ่ายแดงจะเล่น 10. C5+5
11. K5.4 12. R9.6 13.C2.4 14. R4.5(ดี)
15.C4+3 16. R5.4 ฝ่ายแดงเป็นต่อถึงชนะ
10.C2+5
11. C5.1
12. C5-3
ฝ่ายแดงรักษาสถานภาพที่ได้เปรียบมากเอาไว้ได้ภายหลังจากการยอมสังเวยหมากเพื่อจะได้โจมตี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 11/04/2005, 14:27:10 ] |
2
เกมที่ 1 : การตอบรับของดำแบบที่2 หมากตาที่ 22 ตอบที่C2+1
1. C2+1
ฝ่ายดำเดินวิธีนี้ยังไม่ดีเท่าไหร่
เพราะว่าฝ่ายแดงยังมีโอกาสจัดรูปขบวน
2. R4-4
3. R8-1
4. C5.6
5. C2-2
6. E3+5
7. P7+1
ฝ่ายดำยอมเสียจุกเพื่อให้สามารถใช้งานกือตัวซ้าย
ถ้าเขาไปเดิน 7. C2.3 ฝ่ายแดงจะเดิน 8. R9.8 9.P3+1
(ถ้าฝ่ายดำเดิน 9. R1.2 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. C8+3
และมีรูปเกมดีกว่า) 10. P7+1 11.E5+3
(ถ้าฝ่ายดำเดิน 11. C3+3 ฝ่ายแดงจะเดิน 12. R4+6
เพื่อให้ได้เป็นฝ่ายทำเกม) 12. C8.9(ดี)
13.R1.3 14. R8+6(ดี) ฝ่ายแดงยังดีกว่าครับ
8. P3+1
9. P3+1
10. R9.7
เป็นการเดินที่งดงามครับ ทำให้กือแดงตัวซ้ายสามารถใช้งานได้
11. P3+1
13. H3+2
15. C7.2
สถานการณ์ของฝ่ายแดงนั้นยอดเยี่ยม
เนื่องจากว่าเขาได้เปรียบจุกและตัวหมากก็อยู่ในตำแหน่งที่ดี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 11/04/2005, 22:10:54 ] |
3
11. P3+1
12. R7+3
13. H3+2
14. C8+4
15. C7.2
16. R4+4
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... (แก้ไข) [ 11/04/2005, 22:14:30 ] |
4
เกมที่ 1 : การตอบรับของดำแบบที่3 หมากตาที่ 22 ตอบที่ R1.3
1. R1.3
แนวคิดของฝ่ายดำที่เดินกือไปในแนวนอนไปแทนที่เฉีย
เพื่อปกป้องเบ้ตัวขวามือและรุกสวนกลับ
โดยเดินจุกในลู่ที่ 3 นั้นถือว่าดี
แต่ว่าหลังจากที่ฝ่ายแดงจัดรูปขบวนทัพ
ในการรบได้สำเร็จแล้ว ฝ่ายดำจะไม่ได้ประโยชน์อะไร
2. R9.6
เป็นการเดินหมากที่ดีแม้ว่าดูจะงุ่มง่าม
เพราะว่ายังมีการเดินโจมตีให้เลือกคือ
2. P7+1 และฝ่ายแดงก็ถูกยั่วยุให้เดิน 3. C5.7
อย่างไรก็ตาม เมื่อฝ่ายดำรุกสวนกลับอย่างรุนแรง
ฝ่ายแดงจะพบว่าสามารถคุมสถานการณ์ได้อย่างยากลำบาก
4. P3+1(ดี) 5. P3+1 6.R8-1
[ฝ่ายดำเดินได้ถูกต้อง ถ้าเขาเดิน 6. R8.7
ฝ่ายแดงจะเดิน 7. E3+5 8.R7+1 9. C8-1
เพื่อกินกือ หรือถ้าดำเดิน 6. H3+4 7. H3+2
(การเดินนั้นดูง่ายและเห็นชัดเจน
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7. R4+2 8.R8-3 9. R4.3(ไม่ดี)
10. C2-1(ดี)) 8. H4-6 9. P3+1 10.C7+3]
7. R9.3 8.H6+8 9. C7+3(ดี)
ฝ่ายแดงรักษาความได้เปรียบไว้ได้
10. P7+1 11.P7+1 หรือ R3.4
ฝ่ายดำยังมีโอกาสที่จะหน่วงเหนี่ยวฝ่ายตรงข้ามเอาไว้ได้
3. R8+1
ฝ่ายดำเล่น 3. R8-1 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. H6+7
หรือถ้าเขาเดิน 3. R3.4 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. C5.6
ฝ่ายแดงเหนือกว่าในทั้งสองกรณี
4. C5.7
5. R3.4
6. C7.6
7. R4.3
8. E3+5
ถึงจุดนี้ฝ่ายแดงเหนือกว่าครับ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 11/04/2005, 22:18:08 ] |
5
เกมที่ 1 : การตอบรับของดำแบบที่4 หมากตาที่ 22 ตอบที่ P7+1
1. P7+1
โดยการดันจุกในลู่ 7 ขึ้นไป
ฝ่ายดำก็พร้อมจะบุกกลับในทันที
นี่เป็นหมากดีที่สุดของฝ่ายดำที่จะเดินตอบฝ่ายแดง
แม้ว่าจะดูยากสักหน่อย
2. H6+7
ถ้าแดงเปลี่ยนไปเล่น 2. P3+1
ฝ่ายดำจะเล่น 3. R8.7 4. H3-5 5.R7+1
หรือ R7+3 ฝ่ายดำจะเลือกเดินใกล้หรือไกลได้ตามต้องการ
3. R1.4
4. P3+1
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 4. C8.3 ดำจะเดิน 5. C7+4 6. P3+1
(ถ้าฝ่ายแดงเดิน 6. R4-2 ดำจะได้เดิน 7. C2+5 ซึ่งเป็นหมากที่ดี)
7. R8.7 8. R9.8 9.R4.2 (ดำเดินได้อย่างถูกต้อง ถ้าฝ่ายดำเดิน 9. C2-2 เขาจะต้องถูกรบกวนเมื่อฝ่ายแดงเดิน 10. H7+9)
ฝ่ายดำกลับมาเป็นฝ่ายได้ทำเกม
5. R8+1
6. R4-4
7. R8.7
8. R9.7
9. R4+6
เป็นหมากที่ดี
โดยการดันกือไปข้างหน้าทำให้ฝ่ายดำพร้อมจะโจมตีกลับ
10. E3+1
11. R4.2
12. R7.2
13. C2-1
ถึงตอนนี้
ฝ่ายดำโอบล้อมฝ่ายแดงเอาไว้ได้
ตัวหมากของเขาใช้งานได้ดีถึงขนาดที่เพียงพอจะชดเชย
การที่เสียจุกไปหนึ่งตัว
สรุป : การเดินตาที่ 11 ของฝ่ายแดง
ซึ่งเดินกือขึ้นไปและหวังรอโอกาสดีนั้นผิดพลาด
วิธีที่ถูกคือ 11. C5.6 ซึ่งฝ่ายแดงยังเป็นฝ่ายได้ทำเกม
ผลต่อไปจะเป็นดังนี้ 11. P3+1 12. P3+1, 13. R8-1
(เป็นหมากที่ถูกต้อง ถ้าฝ่ายดำเล่นพลาดโดยไปเดิน 12. R8.7
ฝ่ายแดงจะเดิน 13. E7+5, 14. R7+1, 15. C8-1(ดี)
ฝ่ายดำเสียกือ) 14. P7+1, 15. E5+3, 16. C8.7,
17. H3+4(ดี), 18. C6+3, 19. P7+1,
20. C6+3, 21. C7.4, 22. C7.3, 23. R8.7,
24. E7+5, 25. E3-5 ถือว่าฝ่ายดำพอจะรับได้ครับ
ที่กล่าวมานั้นพิสูจน์ได้ว่าวิธีการเดินสามวิธีแรกของฝ่ายดำ
ไม่ถูกต้อง ทำให้ฝ่ายแดงประสบความสำเร็จจากการที่เดินผิดหลัก
แต่ในวิธีที่ (4) ฝ่ายดำมองออกถึงแผนของฝ่ายแดง
จึงผลักจุกดำขึ้นไปในการรุกสวนกลับ
สุดท้ายฝ่ายแดงก็เป็นผู้ที่ต้องเจ็บปวด
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 11/04/2005, 22:22:48 ] |
6
เกมที่ 2 กระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P7+1
8. P7+1
9. R2+6
10. C8.9
11. R2.3
12. C9-1
13. H8+7
14. A4+5
15. H7+6
16. C9.7
17. R3.4
18. R8+5
19. C8+2
20. E3+5
21. H6+5
การที่ฝ่ายแดงดันเบ้ไปกินจุกดำในลู่กลางนั้น
เป็นหมากที่ผิดพลาด ฝ่ายแดงควรจะเดิน 21. C5.6
ซึ่งทำให้เขายังคงได้เปรียบอยู่เล็กน้อย
22. R8.3
23. C8.9
24. R1.3
25. R9.8
ทั้งสองฝ่ายต่างถูกบีบให้เดินมาตามที่กล่าว
ในสถานการณ์ซึ่งแสดงอยู่ในรูป
เพื่อที่จะเผชิญหน้ากับการโจมตีของฝ่ายแดงนั้น
ฝ่ายดำมีวิธเดินหมากหลักๆอยู่สามวิธีคือ
(1) C2-1; (2) H3+5; (3) H7+5 ซึ่งจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 11/04/2005, 22:42:30 ] |
7
เกมที่ 2 การตอบรับของดำแบบที่1: หมากตาที่26 ตอบที่ C2-1
1. C2-1
การที่ฝ่ายดำถอยเผ่านั้นเป็นการเล่นที่ตั้งรับมากเกินไป
เพราะว่ามันทำให้ฝ่ายแดงมีโอกาสดีที่จะโจมตี
2. E7+9
3. R3+1
4. C9.7(ดี)
เป็นวิธีเดินที่ชัดแจ้ง ง่าย และมีพลังของฝ่ายแดง
โดยเดินเผ่าไปตามแนวนอน
เพื่อให้ได้เป็นฝ่ายทำเกมภายหลังการกินแลกหมาก
5. H7+5
6. C5+4
7. P3+1
เป็นหมากที่ไม่ดี ฝ่ายดำมองข้ามไปว่าฝ่ายแดงก็มีหมากเด็ดอยู่ในมือ ขณะนี้ฝ่ายดำไม่มีทางเลือกอื่นหรอกครับ นอกจาก 7. C2.4 ถึงแม้ว่าจะทำให้ฝ่ายดำตกเป็นฝ่ายตั้งรับแต่ก็ถือว่ายังพอรับได้อยู่
8. C7+3
9. R3+2
10. R4+2(ดี)
ฝ่ายแดงสามารถแยกะเผ่าดำทั้งสองตัวออกจากกันได้สำเร็จและทำให้ได้เปรียบตัวหมา
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 01:04:27 ] |
8
เกมที่ 2 การตอบรับของดำแบบที่ 2: หมากตาที่26 ตอบที่ H3+5
1. H3+5
รูปหมากของฝ่ายดำยังมีอันตรายซ่อนอยู่
เพราะว่าเดินเผ่าได้ไม่สะดวก
ถึงแม้ว่าเขาจะได้จับเบ้ของฝ่ายตรงข้ามกิน
ด้วยเบ้ตัวขวามือของเขาแล้ว
2. R8+7
3. R3.6
4. R4.2(ดี)
เป็นธรรมดาที่ฝ่ายแดงจะไม่ต้องการกินแลกหมากกับฝ่ายดำ
5. H5+3
6. R2+2(ดี)
7. H3+4
ฝ่ายดำถูกบังคับให้จำใจต้องเสียหมากไปบ้าง
เพื่อจะได้ปลดปล่อยเบ้เข้าช่วยต่อสู้
ถ้าเขาเปลี่ยนไปเล่น 7. C7.6 ฝ่ายแดงจะเดิน
8. C5+5 9.K5.4 10. C5-3 ฝ่ายแดงมีรูปเกมที่ยอดเยี่ยม
8. R2.3
เป็นเรื่องปกตือีกที่ฝ่ายแดงจะเลือกกินเผ่าโดยกือ
9. H4+3
10.K5+1
11. R3.4
12. C9.5(ดี)
ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปตามแนวนอนเพื่อปกป้องลู่กลาง
ในเวลาเดียวกันก็จำกัดการเดินกือดำตัวขวามือ
ฝ่ายแดงยังคงได้เปรียบถึงชนะ
13. H7+5
14. R3.4(ดี)
เป็นการเดินที่ฉลาดมาก
ถ้าต่อมาฝ่ายดำเดิน 15. R6-4
ฝ่ายแดงจะเดิน 16. C5+3 17.A5+4 18. C5+4
ฝ่ายแดงรุกฆาตโดยเผ่าคู่
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 01:06:49 ] |
9
เกมที่ 2 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่26 ตอบที่ H7+5
1. H7+5
เป็นการรุกสวนกลับที่ดีที่สุดแล้วของฝ่ายดำโดยดันเบ้ตัวซ้ายมือไปกินเบ้แดง
2. R8+7
3. C7+1(ดี)
เป็นหมากที่ดีของฝ่ายดำซึ่งรับใช้ถึงจดประสงค์สองข้อ ในทางหนึ่งมันบรรเทาการคุกคามที่จะทำให้ต้องเสียเบ้ไป อีกทางหนึ่งมันหยุดกือฝ่ายแดงมิให้มากินเผ่าได้ ฝ่ายดำเสริมแนวรับได้สำเร็จ หากเขาเปลี่ยนไปเล่น 3. R3.6 ฝ่ายแดงจะเดิน 4. R4.3 5.C7+1 6. R8-1 ฝ่ายดำหลีกเลี่ยงชะตากรรมที่จะต้องสูญเสียตัวหมากไปไม่พ้นครับ
4. R8-1
5. P1+1
6. C9.8
7. H5+3
ขณะนี้ ฝ่ายดำมีรูปเกมที่น่าจะพึงพอใจได้
สรุป : อาจจะถือว่าการเดินตาที่ 11 ของฝ่ายแดงนั้นเป็นแบบฉบับการเดินที่ผิดพลาดก็ได้ครับ ฝ่ายแดงดันเบ้มากินจุกดำในลู่กลาง ในรูปแบบการรบที่มาปะติดปะต่อกันจนเป็นดังในรูปนั้น ฝ่ายดำอาจจะต้องเจ็บปวดกับการสูญเสียหากว่าเดินตอบโต้ไปไม่ถูกวิธี ในสองวิธีแรก ฝ่ายดำทำให้เกมของตัวเองเล่นยากเพราะเดินอย่างไม่เหมาะสม ในขณะที่ในรูปแบบที่ (3) เขามองเห็นถึงแผนการของฝ่ายแดง ฝ่ายดำจึงรักษาเกมเอาไว้ได้อย่างน่าพึงพอใจ
วิธีที่ (3) นั้นดีที่สุดในบรรดาวิธีเดินทั้งหมด การเดินตาที่ 14 ของฝ่ายดำนั้นถือว่าเป็นวิธีที่ฉลาดซึ่งควรค่าแก่การเรียนรู้ การเดินเผ่าไปนั้นช่วยปกป้องเบ้ในลู่กลาง เป็นการ"ใช้กระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว" |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 01:07:33 ] |
10
เกมที่ 3 การยอมเสียหมากไปเพื่อจะได้กลับคืนในภายหลัง
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P7+1
8. P7+1
9. R2+6
10. C8.9
11. R2.3
12. R8+2
13. H8+7
14. E3+5
15. H7+6
16. C2+4 (ดังรูป)
รูปข้างบนแสดงถึงการเปิดเกมในรูปแบบ "เผ่ากลาง กือที่ข้ามแม่น้ำแล้ว สู้กับเบ้แนวตั้ง กับกือซึ่งขึ้นมาปกป้องเบ้" (Central Cannon, Cross-River Chariot vs. Screen Horse, High Chariot protecting Horse)
สถานการณ์ดังในรูปนั้น ฝ่ายดำขนเผ่าข้ามแม่น้ำมาสอดแนมจุกฝ่ายตรงข้าม ในการตอบโต้การบุกกลับของฝ่ายดำ ฝ่ายแดงอาจมีทางทางเลือกได้สองแบบ นั่นคือ (1) P3+1; (2) P5+1 ซึ่งจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 01:08:41 ] |
11
เกมที่ 3 การตอบรับของแดงแบบที่ 1: หมากตาที่17 ตอบที่P3+1
1. P3+1
การที่ฝ่ายแดงเดินจุกในลู่ 3 ขึ้นมาแลกหมากนั้นสบโอกาสของฝ่ายดำ นี่เป็นความผิดพลาดที่ผู้เล่นหมากรุกจีนหน้าใหม่มักจะทำกัน
2. C2-1
ฝ่ายดำถอยเผ่ามาหนึ่งก้าวถือเป็นหมากที่ฉลาด เป็นการโจมตีฝ่ายแดงอย่างคาดไม่ถึงและทำให้ฝ่ายแดงมีปัญหา ถ้าฝ่ายดำเดิน 2. P7+1 โดยไม่ระมัดระวัง ฝ่ายแดงจะได้เป็นฝ่ายทำเกมโดยเดิน 3. P7+1
3. P3+1
เป็นการเดินวิธีเดียวของฝ่ายแดง ถ้าฝ่ายแดงเดินเบ้ ฝ่ายดำจะใช้เผ่ากินจุกแดง ดูคล้ายกับว่าใช้กระสุนนัดเดียวยิงนกสองตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบที่รุนแรงในการโจมตี
4. C2.4
5. P3.2
6. C4-2
เป็นหมากที่ชัดเจนและง่าย ฝ่ายดำถอยเผ่ามากินกือแดง นี่พิสูจน์ว่าฝ่ายดำมีแผนทั้งหมดอยู่ในใจไว้แล้ว ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 6. H7+8 [ในหนังสืออาจจะพิมพ์ผิดครับ] ฝ่ายแดงจะเดิน 7. H3+4 ฝ่ายแดงยังคงได้ทำเกม
7. P2+1
8. C4.7
9. P2+1
10. C7+6
11. A4+5
12. R1.2
13. C8.6
14. R2+4
ฝ่ายดำยังได้เปรียบมาก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 01:09:13 ] |
12
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่2: หมากตาที่17 ตอบที่ P5+1
1. P5+1
2. C2-1
ฝ่ายแดงหวั่นเกรงต่อการโจมตีของเผ่าดำเมื่อเขาดันจุกในลู่กลางขึ้นไปหรือเปล่า? ไม่หรอกครับ ไม่เลย เพราะว่าฝ่ายแดงมีหมากเด็ดอยู่ในใจแล้ว
3. H6+7
4. C2.5
5. H3+5
6. C9+4
เมื่อกินแลกหมากกันแล้ว ฝ่ายดำจะ "ได้เปรียบ" ที่มีเผ่าฝ่าแนวรับของฝ่ายแดงขึ้นมาหนึ่งตัว ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 6. R1.2 ฝ่ายแดงจะเดิน 7. 8.C5+2 9.R2+7 10. C5.4 หลังจากนั้นฝ่ายแดงจะเดิน C4+3 หรือ H5+6 ได้ เห็นได้ชัดว่าฝ่ายแดงได้เปรียบ
7. C5+2
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 7. P3+1 จะไม่ดี เพราะว่าฝ่ายดำมีหมากรุกสวนกลับ 8. R8+4
8. C9.5
9. P9+1(ดี)
ฝ่ายแดงผลักจุกที่ขอบกระดานขึ้นไปโดยไม่รอช้า เพราะจะปิดโอกาสฝ่ายดำที่จะใช้เผ่าตัวที่บุกขึ้นมา
10. P5+1
11. R9+3
12. P5+1
13. C8+2(ดี)
14. A4+5
15. C8.5
โดยการยอมเสียตัวหมากไปบ้างแล้วได้คืนมาในภายหลัง ทำให้ฝ่ายแดงรักษารูปเกมที่เหนือกว่าไว้ได้
สรุป : การที่ฝ่ายดำดันเผ่าขึ้นมาจับจุกแดงในตาเดินที่ 2 นั้นเป็นหมากที่ผิดพลาด เพราะว่ามันเร็วเกินไป ถ้าฝ่ายแดงมองแผนการออก ฝ่ายดำจะต้องตกเป็นฝ่ายรับ อย่างไรก็ตามการที่ฝ่ายดำเดิน 2. C2-1 นั้นไม่ตายตัวเสียทีเดียว เพราะว่าทั้งสองฝ่ายยังมีโอกาสเท่าๆกันในเกม
ในวิธีที่ (2) ฝ่ายแดงเล่นได้อย่างมีทักษะโดยการ "ยอมให้เผ่าดำฝ่าแนวรับขึ้นมาได้" ในการตอบรับต่อการเดินที่ผิดพลาดของฝ่ายดำ สุดท้ายแล้วฝ่ายแดงจะได้เปรียบจากการยอมเสียตัวหมาก ถือได้ว่านี้เป็นเกมที่สนุกมากๆครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 01:10:18 ] |
13
เกมที่ 4 ทั้งสองฝ่ายต่างก็ระมัดระวังตัว
1. C2.5
2. H8+7
3. H2+3
4. R9.8
5. R1.2
6. H2+3
7. P7+1
8. P7+1
9. R2+6
10. H7+6
ในรูปนั้นเป็นรูปหมากปกติของ "เผ่าลู่กลาง กับ กือที่ข้ามแม่น้ำ สู้กับ เบ้แนวตั้ง กับ เบ้ตัวซ้ายมือที่ริมแม่น้ำ" (central Cannon, cross river Chariot vs. screen Horse, left Horse at the riverbank) ในการเผชิญหน้ากับ 8. P7+1 ซึ่งเป็นการคุกคามของฝ่ายดำ หากฝ่ายแดงเกิดเกรงการโจมตีของฝ่ายดำขึ้นมาแล้วเล่นหมากที่เป็นการตั้งรับและป้องกันตัว นั่นจะเป็นผลดีต่อสถานการณ์ของฝ่ายดำ |
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 21:36:32 ] |
14
เกมที่ 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 1: หมากตาที่11 ตอบที่R2-2(แก้ไข)
1. R2-2
เมื่อฝ่ายแดงถอยกือ เขาก็แทบจะเสียการครองเกมและยังเปิดโอกาสให้ฝ่ายดำปรับขบวนรูปหมาก ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเล่น 1. R2.4 ฝ่ายดำจะเดิน 2. H6+7 ความพยายามของฝ่ายแดงจะไร้ผล
2. C2-1
เป็นการเดินหมากที่ยืดหยุ่นและคืนรูปได้ ฝ่ายดำถอยเผ่าเพื่อไปเดินในแนวนอน เป็นหมากที่มีพลังโดยจะไปเสริมแรงแก่เบ้ที่ริมแม่น้ำ
3. P3+1
ภ้าฝ่ายแดงเดิน 3. R2.4 ฝ่ายดำจะเดิน 4. C8+2 หลังจากนั้นฝ่ายดำอาจจะเดิน C2.6 ฝ่ายดำเดินเกมได้อย่างเชื่อมั่น
4.P7+1
เป็นวิธีที่ถูก ถ้าเขาไปเดิน 4. C2+4 (หมากนี้ไม่ดีอย่างที่เห็นครับ เพราะว่ามันเปิดโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามใช้ตัวหมากมาสู้รบได้) ฝ่ายแดงจะเดิน 5. H8+7 6.P7+1 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 6. C2.7 ฝ่ายแดงจะเดิน 7. E3+1 8.C7+1 9. R9.8 ฝ่ายแดงได้ทำเกม) 7. R2+1 8.H6-7 9.R2.8 ฝ่ายดำล่อแหลมต่อการที่ต้องเสียตัวหมาก
5. R2+1
นี่เป็นการเดินที่มีพลังเพื่อที่จะ "ปกปักรักษา" การเป็นฝ่ายทำเกม ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 5. R2.3 ดำจะเดิน 6. C8.7 7 R3+1 8.E7+5(ดี)
9. R3.4 10.C7+7 11. A4+5 12.C7.9 13. K5.4 14.R1+1 เมื่อฝ่ายดำยอมเสียเบ้ เขาจะได้บุกอย่างรุนแรง รูปหมากของเขามีความพร้อมดีมาก
6. H6-7
7.R2.3
8. C8+4
9. R3-1
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 9. R3+2 ฝ่ายดำจะเดิน 10.C8.7 11. R3.7 12.C7+3 13. A4+5 14.E7+5 ฝ่ายดำได้สังเวยหมากก่อนเริ่มการโจมตีอย่างเมีพลัง
10. R8+2
ขณะนี้ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายทำเกม
กือแดงจำเป็นต้องแยกจากตัวหมากอื่นหลังจากข้ามแม่น้ำหรือเปล่า? การเดิน P7+1 ของฝ่ายดำนั้นมีพลังหรือไม่? ตอนนี้เรามาดูวิธีการเดินที่ถูกต้องของฝ่ายแดงกัน
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 23:50:27 ] |
15
เกมที่ 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 2: หมากตาที่11 ตอบที่H8+7
1. H8+7
เพื่อรักษาการเป็นฝ่ายทำเกมไว้ ฝ่ายแดงควรจะเดินหมากอย่างเป็นธรรมชาติในขณะที่ยังคงจับตาดูการแปรรูปหมากของฝ่ายตรงข้าม
2. P7+1
นี่เป็นการเดินหมากที่ผิดพลาดเพราฝ่ายดำเดินจุกขึ้นมาเร็วเกินไป วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายดำคือ 2. E3+5 เพื่อเสริมความแข็งแรง
3. R2.4
โดยการที่ฝ่ายแดงเดินกือมาจับกินเบ้ดำ ทำให้เขาสามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยง่าย ถ้าเขาเปลี่ยนไปเล่น 3. R2-1 ดำอาจจะเดิน 4. H6-7 ซึ่งนำไปสู่การต่อสู้ที่อาศัยชั้นเชิง หลังจากนั้นถ้าฝ่ายแดงเดิน 5. R2-2 ดำจะเดิน 6. C2+4 หรือถ้าฝ่ายแดงเดิน 5. R2.3 ฝ่ายดำจะเดิน 6. C8-1 ยังไม่แน่ชัดว่าฝ่ายแดงจะได้เปรียบ
ในสถานการณ์ดังในรูป ฝ่ายดำเลือกเดินได้สามวิธีคือ H6+7, H6+8 หรือ P7+1 ผลของการเดินต่อๆไปจะเป็นท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 23:51:19 ] |
16
เกมที่ 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 2.1: หมากตาที่4 ตอบที่H6+7
1. H6+7
2. C5.6
ฝ่ายแดงจำเป็นต้องเดินเผ่าหนี ฝ่ายดำต้องการจะทำให้สถานการณ์ง่ายลง ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 2. R4.3 ฝ่ายดำจะเดิน 3. H7+5 4. E7+5 5.E3+5 6. R3-2 7.C8.6 เกมจะดำเนินต่อไปอย่างเรียบๆ
3. E7+5
4. R4.2
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 4. R4.3 ดำ-จะเดิน 5. R8.7 เพื่อแลกกือ
5. R1+1
6. C8+2
7. R1.7
8. E7+5
หลังจากกินจุกดำได้สำเร็จ ฝ่ายแดงจะได้ทำเกมและมีรูปหมากที่ดีด้วย
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 23:52:30 ] |
17
เกมที่ 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 2.2: หมากตาที่4 ตอบที่H6+8
1. H6+8
2. P3+1(ดี)
การที่ฝ่ายแดงยอมเสียเบ้เป็นวิธีที่ดีและอีกฝ่ายคาดไม่ถึง ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 2. H3-5 ฝ่ายดำจะเล่น 3. P7+1 และมีรูปเกมที่ดี
3. H8+7
ถ้าเขาเดิน 8. C8.7 ฝ่ายแดงจะเดิน 9. H3-5 โดยการที่ฝ่ายแดงถอยหมากแต่ถือว่าเป็นการทำเกมนี้ทำให้เขามีรูปเกมที่เหนือกว่า
4. C5+4
5. H3+5
ฝ่ายแดงโจมตีที่จุดยุทธศาสตร์ของฝ่ายดำโดยใช้เผ่ากินจุกดำในลู่กลาง พิสูจน์ว่าฝ่ายแดงประสบความสำเร็จจากการใช้ชั้นเชิง "ยอมเสียหมากก่อนที่จะได้กลับคืน" ในสภาพนั้นฝ่ายดำไม่มีทางเลือกนอกเสียจากยอมแลกเผ่า มิฉะนั้นฝ่ายแดงจะเหนือกว่าเพราะว่ามีเผ่าที่ผ่านแนวรับของฝ่ายดำไปหนึ่งตัว
6. R4.5
7. C2.5
8. C8.3
9. C8+7
10. A6+5
ฝ่ายแดงเดินสือเพื่อเสริมความแข็งแรงและไม่เปิดโอกาสแก่ฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายแดงเหนือกว่าทั้งจำนวนจุกและตัวหมากใหญ่ ถ้าเขาสามารถเดินได้ทั้งรุกและรับและรับมือกับการโจมตีก่อนเวลาอันควรของฝ่ายตรงข้ามได้ สถานการณ์ของฝ่ายแดงจะดีกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 23:53:46 ] |
18
เกมที่ 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 2.3: หมากตาที่4 ตอบที่P7+1
1. P7+1
2. R4-1
3. P7+1
4. H7+6
หลังจากเดินกันไปหลายก้าว ฝ่ายดำได้เปรียบเพียงแค่จุกที่ข้ามแม่น้ำไปแล้วหนึ่งตัว ซึ่งช่วยอะไรไม่ได้มาก ฝ่ายแดงต่างหากที่ฉวยจังหวะดันเบ้ขึ้นไปโหมเข้าโจมตีก่อน การเดินนี้ชัดเจนและง่าย ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 4. R4.2 ฝ่ายดำจะเดิน 5. P7.6 6. C5.6 7.R1+1 ฝ่ายแดงไม่ได้อะไรครับ
5. C8.5
ฝ่ายดำต้องเสริมแรงในลู่กลางด้วยเผ่า ถ้าเขาไปเดิน 5. P7+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 6. C8.7 7.E7+5 8. R9.8 9.R1.2 10. P7+1(ดี) 11.P3+1 12. R4.2 สถานการณ์ของฝ่ายแดงดีกว่าเพราะว่าตัวหมากดำติดขัด เดินไม่สะดวก
6. P7+1
7. R8+5
ถ้าฝ่ายดำเดิน 7. P3+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 8. R4.7 และดีกว่า
8. P7+1
9. R8.4
10. P7+1
11. C2+4
12. C8.3
ฝ่ายแดงยังคงเป็นต่อถึงชนะ
สรุป : ในวิธีที่ (1) เบ้ดำอยู่ริมแม่น้ำ ฝ่ายแดงนึกเกรงการโจมตีโดยจุกดำ เมื่อเขาถอยกือลงมาผลคือเขาสูญเสียการเป็นฝ่ายเข้าทำ ในวิธีที่ (2) ฝ่ายแดงเลือกเดินถูกวิธีที่ดันเบ้ตัวซ้ายขึ้นไป แสดงให้เห็นว่าฝ่ายแดงเข้มแข็งพอที่จะรับมือการรุกสวนกลับที่ผิดหลักของจุกดำได้และยังคงได้ทำเกมต่อไป
เบ้ดำที่ริมแม่น้ำจำกัดการเดินของฝ่ายแดงเพราะมันคุกคามกือแดง อย่างไรก็ตามฝ่ายดำมีจุดอ่อนที่เผ่าและกือทางด้านซ้ายไม่มีการตุ้มกัน กล่าวได้ว่าทั้งสองฝ่ายมีจุดอ่อน จากการวิเคราะห์ดังกล่าว เราเข้าใจดีขึ้นแล้วว่าฝ่ายแดงไม่จำเป็นต้องกลัวการรุกกลับของจุกดำโดยการไปเดินกือหนี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 14/04/2005, 23:54:49 ] |
19
|
โดย : ท [ 18/04/2005, 20:20:23 ] |
20
....ขอขอบพระคุณ....
....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ
....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้
....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน
....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน
....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 21/08/2005, 12:37:05 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|