|
|
[ กลับหน้าหลัก ]
....ตำราหมากรุกจีนของ Asian Xiangqi Federation....
เกมที่ 3 Lu Qin (Guangdong) vs. Zhao Guorong (Heilongjiang)
(Dalian, 3rd September, 1990)
เกมได้แปรไปเป็นรูปเปิดเกม "เผ่าในลู่กลาง กือเดินในแนวนอน และเบ้ในลู่ที่ 7 สู้กับ Tiger defense 3
ขั้นตอน และกือที่ริมแม่น้ำ" (Central Cannon, sideward-played Chariot
and 7th file Horse vs. 3-step Tiger defense
and riverbank Chariot) วิธีเดินหมากที่มีเสถียรภาพและปลอดภัยสำหรับฝ่ายแดงคือเดินเฉียมาปกป้องจุก
หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 11. จุก5จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเดิน เผ่า2เพ้ง5 เกมอยู่ในช่วงของการโจมตีซึ่งกันและกัน
หลังจากฝ่ายดำเดินสือแล้วเขาก็พร้อมที่จะแปรรูปหมาก ตาที่13 การวางกือแดงไว้หลังเบ้ของฝ่ายแดงนั้นผิดหลัก จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความรู้สึกว่าตัวเขานั้นล้ำลึกสุดจะหยั่งคาด เป็นการสร้างแรงกดดันทางจิตวิทยาต่อคู่ต่อสู้และเอาชนะเกมนี้ด้วยการโจมตีที่คาดไม่ถึง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:00:33 ] |
1
ตาที่13 การวางกือแดงไว้หลังเบ้ของฝ่ายแดงนั้นผิดหลัก จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความรู้สึกว่าตัวเขานั้นล้ำลึกสุดจะหยั่งคาด เป็นการสร้างแรงกดดันทางจิตวิทยาต่อคู่ต่อสู้และเอาชนะเกมนี้ด้วยการโจมตีที่คาดไม่ถึง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:01:19 ] |
2
ตาที่ 14 เผ่าดำ2จิ่ง3
ฝ่ายแดงไม่สนใจที่ฝ่ายดำขู่จะเดิน จุก3จิ่ง1 และฝ่ายดำสร้างสรรค์เกมก่อนโดยส่งเผ่าข้ามแม่น้ำขึ้นไป ด้วยการเล่นที่กระฉับกระเฉงและมีสีสัน ฝ่ายดำทำลายความพยายามของฝ่ายแดงโดยการเดินเพียงครั้งเดียว ในสถานการณ์ดังรูป
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:01:59 ] |
3
ถ้าหากฝ่ายดำพลาดไปเดิน เฉีย3จิ่ง5 ฝ่ายแดงจะเดินจุก3จิ่ง1 ฝ่ายดำ กือ8ถอย1 แดงเดินเบ๊3จิ่ง4 ฝ่ายแดงจะได้เปรียบตัวหมาก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:02:51 ] |
4
และถ้าฝ่ายดำเดินกือ8เพ้ง7 แดงเดินเฉีย3จิ่ง1 ดำเดินกือ7จิ่ง1 แดงเดินเผ่า8จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเสียเรือ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:03:40 ] |
5
ถ้าฝ่ายดำเดินกือ8ถอย1 ฝ่ายแดงจะถือโอกาสโจมตีอย่างรุนแรงโดยเดิน เบ๊7จิ่ง6 และได้ทำเกม
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:04:26 ] |
6
ฝ่ายเดินกือไปเสริมความแข็งแกร่งของรูปหมาก ถือเป็นหมากที่ถูกต้อง หรือ เผ่า2เพ้ง9 รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลย์เมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:05:07 ] |
7
หากเขาเปลี่ยนไปเดินกือ3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดิน กือ8จิ่ง1
หรือ C2.9 รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลย์เมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี
ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:05:38 ] |
8
ขอความกรุณาท่านต้อยต่ำติดดินนะครับ (ถ้าจะเป็นไปได้นะ)
ค่อย ๆ โพสนะ คือศึกษาไม่ทัน อิอิ.( ค่อย ๆ ศึกษาและหัดฝึกฝนด้วย)
ถ้าได้ทุกวัน วันละบทจะขอบคุณมาก ๆ ครับ
ไม่ทราบจะรบกวนเวลาท่านมั้ย.......แล้วแต่ท่านสะดวกนะ
ผมเพียงเสนอความคิดเห็นครับ
ขอขอบคุณที่ได้โพสหมากการเล่นและชี้แนะข้อผิดพลาดต่าง ๆ
เพื่อนำไปปรับปรุงนะครับ
นับถือท่านเสมอ จากใจจริง...............
|
โดย : ZEEZA [ 27/03/2005, 23:40:01 ] |
9
เกมที่ 3 (Dalian, 3rd September, 1990)
Zhao Guorong (Heilongjiang)
Lu Qin (Guangdong)
เกมได้แปรไปเป็นรูปเปิดเกม "เผ่าในลู่กลาง กือเดินในแนวนอน และเบ้ในลู่ที่ 7
สู้กับ Tiger defense 3 ขั้นตอน และกือที่ริมแม่น้ำ"
(Central Cannon, sideward-played Chariot
and 7th file Horse vs. 3-step Tiger defense
and riverbank Chariot)
วิธีเดินหมากที่มีเสถียรภาพและปลอดภัยสำหรับฝ่ายแดง
คือเดินเฉียมาปกป้องจุก
หากเขาเปลี่ยนไปเดินตาที่ 11. จุก5จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเดิน เผ่า2เพ้ง5
เกมอยู่ในช่วงของการโจมตีซึ่งกันและกัน
หลังจากฝ่ายดำเดินสือแล้วเขาก็พร้อมที่จะแปรรูปหมาก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:23:05 ] |
10
ตาที่13 การวางกือแดงไว้หลังเบ้ของฝ่ายแดงนั้นผิดหลัก
จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความรู้สึกว่า
ตัวเขานั้นล้ำลึกสุดจะหยั่งคาด
เป็นการสร้างแรงกดดันทางจิตวิทยาต่อคู่ต่อสู้
และเอาชนะเกมนี้ด้วยการโจมตีที่คาดไม่ถึง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:25:24 ] |
11
เผ่าดำ2จิ่ง3
ฝ่ายแดงไม่สนใจที่ฝ่ายดำขู่จะเดิน จุก3จิ่ง1
และฝ่ายดำสร้างสรรค์เกมก่อนโดยส่งเผ่าข้ามแม่น้ำขึ้นไป
ด้วยการเล่นที่กระฉับกระเฉงและมีสีสัน
ฝ่ายดำทำลายความพยายามของฝ่ายแดง
โดยการเดินเพียงครั้งเดียว ในสถานการณ์ดังรูป
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:27:08 ] |
12
ถ้าหากฝ่ายดำพลาดไปเดิน เฉีย3จิ่ง5
ฝ่ายแดงจะเดินจุก3จิ่ง1ฝ่ายดำ กือ8ถอย1
ฝ่ายแดงเดินเบ้3จิ่ง4 ฝ่ายแดงจะได้เปรียบตัวหมาก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:28:54 ] |
13
ถ้าฝ่ายดำเดินกือ8เพ้ง7 แดงเดินเฉีย3จิ่ง1
ดำเดินกือ7จิ่ง1แดงเดินเผ่า8จิ่ง1
ฝ่ายดำจะเสียเรือ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:30:08 ] |
14
และถ้าฝ่ายดำเดินกือ8ถอย1
ฝ่ายแดงจะถือโอกาสโจมตีอย่างรุนแรง
โดยเดิน เบ้7จิ่ง6 และได้ทำเกมต่อเนื่องด้วย
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:31:33 ] |
15
value="A0,C2,A2,F0,E0,D0,G0,G2,G1,B2,E2,I3,E3,A3,G3,C4|A9,B9,G9,E8,E9,F9,C9,G7,H4,I7,B3,E6,A6,I6,C6
,G5">
http://www.qipaile.net">
ฝ่ายแดงเดินกือไปเสริมความแข็งแกร่งของรูปหมาก ถือเป็นหมากที่ถูกต้อง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:32:25 ] |
16
ฝ่ายแดงเดินกือไปเสริมความแข็งแกร่งของรูปหมาก ถือเป็นหมากที่ถูกต้อง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:37:14 ] |
17
แต่ถ้าไปเดินกือแดง3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดิน
เผ่าดำ2เพ้ง9รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุล
เมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:38:56 ] |
18
แต่ถ้าไปเดินกือแดง3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดิน กือ8จิ่ง1รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลเมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:41:37 ] |
19
แต่ถ้าไปเดินกือแดง3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดินเผ่าดำ2เพ้ง9
รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลเมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:43:13 ] |
20
โดยการเดินเผ่าดำไปกินจุกแดงที่ขอบกระดาน
ทำให้ฝ่ายดำรับการรุกรานในลู่กลางได้
และแผ้วถางทางให้แก่กือตัวขวามือของเขา
การเล่นนั้นเรียบง่ายและชัดเจนมาก
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:44:09 ] |
21
ตัวอย่างข้างบนนั้นคือการเดินหมากที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของทั้งสองฝ่าย
ขณะนี้กือแดงข้ามแม่น้ำไปบุกสวนกลับ
อย่างไรก็ตามการแข่งขันที่แท้จริงพิสูจน์ว่า
แผนการนี้ไม่อาจเป็นจริงจากการเล่นที่รีบร้อนเกินไป
สถานการณ์ที่ไม่น่าพอใจอยู่แล้วของฝ่ายแดงกลับเลวร้ายลงอีก
ฝ่ายแดงควรจะเดิน กือ6จิ่ง2 เพื่อเสริมแนวรับ
ในเกมนั้นเมื่อฝ่ายดำดันกือไปที่ริมแม่น้ำ
ฝ่ายแดงจะเหมือนตกลงไปในบ่อโคลน
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:45:43 ] |
22
ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินเฉีย
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:47:12 ] |
23
ถ้าหากแดงเปลี่ยนไปเดิน กือ6เพ้ง7
ฝ่ายดำจะเดิน กือ2เพ้ง6 (วางหมากดี)
และถ้าฝ่ายแดงเดิน กือ7จิ่ง1กินเบ้
กือดำ6จิ่ง5กินสือ ตี่แดง5เพ้ง4กินกือ
กือดำ8จิ่ง7กินเฉีย
ฝ่ายแดงจะพ่ายแพ้อย่างรวดเร็ว
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:48:08 ] |
24
ถ้าหากแดงเปลี่ยนไปเดิน กือ6เพ้ง7
ฝ่ายดำจะเดิน กือ2เพ้ง6 และถ้าฝ่ายแดงเดิน
กือ7จิ่ง1กินเบ้ ฝ่ายดำจะเดิน กือ6จิ่ง4
เผ่าแดง8ถอย3 กือแดง6เพ้ง7กินกือ
เผ่าแดง8เพ้ง3กินกือ กือดำ8เพ้ง2จับกินเผ่า
เผ่าแดงตัวบนเพ้ง6 กือดำ8เพ้ง7
กือแดง7จิ่ง1กินเบ้ กือดำ7จิ่ง1กินเผ่า
เฉียแดง7จิ่ง5 กือดำ7เพ้ง2
หรือ เบ้7จิ่ง6 ทำให้ฝ่ายดำเหนือกว่าทุกกรณี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:50:29 ] |
25
กลับมาต่อทางเลือกเดิน ก่อนยกตัวอย่าง
โดยการเดินจุกในลู่ที่ 3 ขึ้นไปแลกหมาก จะกระตุ้นตัวหมากอื่นๆ
บนกระดานให้พร้อมใช้งานจะมองได้ว่าเป็น
การเล่นที่ถูกจังหวะและมีพลัง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:52:03 ] |
26
ถ้าหากดำเปลี่ยนไปเดิน กือ2เพ้ง6 เพื่อรีบร้อนโจมตี
ฝ่ายแดงจะเดิน เผ่า8ถอย 3 ซึ่งเป็นตั้งรับได้อย่างยอดเยี่ยม
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:53:15 ] |
27
หลังจากนั้นฝ่ายดำจะเดินได้สองวิธีคือ 1
(วิธีนี้ฝ่ายแดงเปลี่ยนจากความพ่ายแพ้กลับมาชนะ)
วิธีที่2 ฝ่ายแดงเป็นอิสระจากรูปเกมที่เคยติดขัด
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:54:12 ] |
28
ด้วยเบ้คู่ที่อยู่ริมแม่น้ำ และตัวหมากอื่นๆที่ตำแหน่งสำคัญ
ฝ่ายดำก็พร้อมจะเปิดฉากโจมตีขนานใหญ่
ฝ่ายแดงทำได้เพียงยอมเสียจุกเพื่อหยุดเบ้ดำเอาไว้
เป็นการเลื่อนวิกฤตการณ์ออกไป
มิฉะนั้นฝ่ายดำจะบุกโดยเดิน เบ้6จิ่ง7
ฝ่ายแดงจะมีปัญหาทันที
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:55:46 ] |
29
ฝ่ายดำเดินเบ้ขึ้นไปบีบให้มีการแลกหมาก
ซึ่งเป็นการรุกล้ำเข้าไปในแดนของศัตรู
เป็นการเล่นที่ง่ายและมีพลัง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:56:24 ] |
30
เมื่อฝ่ายแดงเห็นว่าไม่มีความหวังในเกมรับเพราะจุกดำ
สามารถเจาะล่วงลึกเข้ามาในดินแดนของเขา
ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปจับกินเบ้ดำเพื่อดิ้นรนอย่างสิ้นหวัง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:57:07 ] |
31
ฝ่ายแดงกำลังคอยโอกาสจะใช้กือมาแลกหมากกับฝ่ายตรงข้ามสองตัว
โดยหวังว่าเขาจะเสมอในเกมนี้ด้วยการตั้งรับ
นอกจากความพยายามที่สิ้นหวังนี้แล้ว
ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่น เมื่อฝ่ายดำเดินกือมาจับกินจุกแดง
ความคิดริเริ่มของฝ่ายแดงก็จบลง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:57:58 ] |
32
ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินเผ่าไปที่แถวบนสุดของเขา และคอยโอกาสจะโจมตี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:58:19 ] |
33
การเดินของฝ่ายดำนั้นผ่อนคลายมากไป
และไม่ระมัดระวังเมื่อฝ่ายดำเสียการคุ้มกัน
ก็อาจกลายเป็นเหตุของการทำลายเกมของฝ่ายดำ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 01:59:04 ] |
34
ที่จุดนี้ฝ่ายดำควรจะเดิน จุกดำ5จิ่ง1
ถ้าฝ่ายแดงเดิน เฉีย3จิ่ง5 ฝ่ายดำจะเดิน กือ2เพ้ง7
หลังจากนั้นฝ่ายดำสามารถเดินหมากติดต่อกันเป็นลูกโซ่
เพื่อรุกฆาตโดยเดิน กือ8เพ้ง6 เมื่อฝ่ายแดงยอมเสียกือแลกกับตัวหมากสองตัว
ฝ่ายดำก็จะรักษาความได้เปรียบถึงชนะไว้ได้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 02:01:00 ] |
35
ขณะที่กำลังสิ้นหวัง
ฝ่ายแดงฉุกคิดขึ้นในทันใดถึงแนวคิดอันชาญฉลาด
ที่จะดันกือขึ้นไปในแถวแนวนอนแถวที่สองของฝ่ายดำ
วาง"ระเบิดเวลา" อย่างไม่กระโตกกระตาก
โดยมีเผ่าทางด้านล่างของฝ่ายแดงเป็นเหมือนกับฟิวส์
ระเบิดลูกนี้พร้อมจะทำงานได้ทุกเวลา
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 02:02:15 ] |
36
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำเดินกือไปในแนวนอนเพื่อรุกฆาต เนื่องจากฝ่ายดำกระตือรือร้นที่จะเอาชนะ
เขาได้มองข้ามการบุกสวนกลับอันแข็งแกร่งของฝ่ายแดง การประมาทและละเลยของฝ่ายดำนี้จะนำไปสู่ความพ่ายแพ้
ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน กือ2เพ้ง7 ฝ่ายดำจะยังคงได้เปรียบถึงชนะเช่นเคย
โดยการใช้โอกาสเช่นนี้
ฝ่ายแดงยอมสละเผ่าอย่างชาญฉลาด
และชนะเกมนี้แบบสายฟ้าแลบ
ฝ่ายแดงพลิกกลับมาชนะอย่างตื้นเต้น
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 02:04:05 ] |
37
รูปหมากเต็มกระดาน
ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Santi ด้วยครับ
http://www.siamboard.com/phpBB/viewtopic.php?topic=1053&forum=14&36
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 02:05:14 ] |
39
เกมที่ 4 (Emai, 16th May, 1995)
Lin Hongmin (Shanghai)
Liu Dianzhong (Hebei)
1. C2.5 H2+3
2. H2+3 C8.6
3. P3+1 P3+1
4. H8+9 E3+5
5. R1.2 H8+7
6. C8.6 R1.2
7. R9.8 R9+1
8. A4+5 R9.4
9. P9+1...
ในตำราหมากรุกจีน วิธีการเล่นปกติคือ 9. R8+4 A4+5
10. P9+1 C2.1 หลังจากนี้ฝ่ายแดงสามารถจะเดิน
11. R8+5 หรือ 11. R8.4 แต่ละวิธีก็มีคุณลักษณะของตัวเอง
ขณะนี้ฝ่ายแดงทำลายกฎเกณฑ์เดิมๆและกำลังรอคอยอย่างสงบ
สำหรับการเปลี่ยนแปลงโดยดันจุกขั้นไปเพื่อเปิดทางให้กับเบ้
การเดินแบบนี้ดูเหมือนกับเรียบๆแต่จริงๆแล้ว
ซ่อนเร้นกลเม็ดไว้หลายแบบ
9. ... R4+4
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำตอบสนองอย่างถูกต้อง
โดยดันกือไปที่ริมแม่น้ำ อาจมองได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้ว
ในกระบวนของวิธีเดินทั้งหมด หากเขาเปลี่ยนไปเดิน
9. C2+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. R2+6 และได้ทำเกม
หรือถ้าฝ่ายดำเดิน 9. A4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. R2+8 C2-1
11. R2.3 R4+6 12. R8+8(ดี) R2+1 13. A5+6
ฝ่ายดำจะเสียเปรียบตัวหมาก
10. R2+8 P7+1
เบ้แดงกำลังเดินหน้าขึ้นไปคุกคามเบ้ดำ เป็นการเดินหมากที่รุนแรง
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 10. E3+1 ฝ่ายดำจะเดิน A4+5 11. R2+8 C2-1 12. R2-2 C2+2 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ
ฝ่ายดำตอบโต้อย่างชาญฉลาดโดยยอมเสียจุก
เพื่อมิให้ตัวหมากของเขาถูกล้อมกรอบ แต่ละฝ่ายกำลังแสดง
ทักษะในการเล่นออกมา โดยฝ่ายหนึ่งเล่นเกมรับ
อีกฝ่ายหนึ่งเล่นเกมรุก
11. R2.3
ฝ่ายแดงควรจะเดินกืออย่างเชื่อมั่นเพื่อจะไปจับเบ้ดำ
หากเขาเล่นอย่างไม่ระมัดระวังโดยดันจุกขึ้นไปกินจุกดำ
ฝ่ายดำจะเดิน 11. R4.7 ฝ่ายดำเหนือกว่าครับ
11. ... H7+6
12. P3+1 R4.7
13. R8+4 (ดังรูป) R7.2
เป็นการเชื่อมต่อของเกมการเล่นที่สำคัญว่า
ฝ่ายแดงต้องเดินกือขึ้นไปแลกเปลี่ยน
เพื่อให้ได้ทำเกม และนั่นก็เป็นการทดสอบฝ่ายดำเช่นกัน
หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 13. R3.4 ฝ่ายดำจะเดิน E5+7
แผนของฝ่ายแดงจะล้มเหลว ในสถานการณ์ดังรูป
ฝ่ายดำต้องตัดสินใจต่อช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออันสำคัญนี้
การยอมแลกกือดังในเกมนี้นั้นเห็นชัดเจนว่าผิดพลาด
ดังผลการแข่งขันที่ออกมา มันชี้ว่าการเดินตอบโต้เช่นที่ว่า
เป็นเหตุโดยตรงที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของฝ่ายดำ
วิธีเดินที่ถูกคือ 13. R7+1 หลังจากนั้นเกมจะพัฒนาไป
ตามท่อนแยกดังนี้ครับ 14. E3+1 A4+5 15. R8.3 R7-1
16. E1+3 C2-1 17. R3-2 C2+2 18. R3+2 H6+7
19. C5.4 R2.4 ฝ่ายดำจะพอใจกับผลลัพธ์เช่นนี้
ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำสามารถจะเดินผิดพลาดโดยเดิน
13. R7-1 14. R3-3 E5+7 15. H3+2 H6-7
16. C5.3 E7-5 17. C3+4
ฝ่ายแดงรักษาความได้เปรียบเอาไว้ได้
14. H9+8 H6+4
15. P3+1 C2.1
16. P3.4 R2+5
การเล่นของฝ่ายแดงนั้นรอบคอบ
โดยเดินจุกตามแนวนอนไปจับกินเผ่าดำ
ฝ่ายดำไม่มีหนทางอื่นนอกจากยอมรับการแลกหมาก
หากเขาเดิน 16. C6.9 ฝ่ายแดงจะเดิน 17. H8-6 H4+2
18. C6.8 C1.2 19. C8+5 R2+2 20. C5.8 R2.1
21. R3.8 ฝ่ายแดงได้เปรียบตัวหมาก
17. P4+1 A4+5
18 P4+1 C1-1
รูปเกมของฝ่ายดำกำลังวิกฤต
เพราะว่าจุกดำกำลังคุกคามที่วัง ฝ่ายดำเดินเผ่าตัวนี้ผิดลำดับ
วิธีที่ถูกคือฝ่ายดำต้องเดิน 18. H4+5 เพื่อจับเผ่าแดงในลู่กลาง
จากนั้นจึงเดิน C1-1 ฝ่ายดำยังมีความแข็งแกร่งเพียงพอ
จะต้านทานการรุกรานของฝ่ายแดงแม้ว่าฝ่ายแดงจะเป็นต่อ
19. C5.4 P5+1
20. H3+4
โดยการเล่นเผ่าไปในแนวนอนแล้วเดินเบ้ขึ้นไปนั้น
ฝ่ายแดงกำลังทลายการต้านทานของศัตรูและเดินหน้าไปสู่ชัยชนะ
ฝ่ายดำไม่มีหนทางหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้
การเดินที่เหลือในเกมเป็นดังนี้ครับ
20. ... H4-6
21. H4+2 H6+5
22. H2+4 R2.4
23. R3+1 R4.6
24. H4+6 C1.4
25. C6+6 R6.7
26. C6.8 K5.4
27. R3-5
ฝ่ายแดงชนะครับ
วิธีแนะนำการดูบันทึกหมาก
(+) หมายถึง เดินไปข้างหน้า(จิ่ง)
(-) หมายถึง เดินถอยหลัง(ถ่อหรือถอย)
(.)หมายถึง เดินไปด้านข้าง(เพ้ง)
วิธีแนะนำการดูบันทึกหมาก
K หมายถึง ตี่
A หมายถึง สือ
E หมายถึง เฉีย
R หมายถึง กือ
H หมายถึง เบ้
C หมายถึง เผ่า
P หมายถึง จุก
ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Santi ด้วยครับ
http://www.siamboard.com/phpBB/viewtopic.php?topic=1053&forum=14&36
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 28/03/2005, 20:25:57 ] |
41
ดีครับ |
โดย : huisun [ 01/04/2005, 00:50:22 ] |
42
T_T
คอมผมเป็นไรไม่รู้ .. รูปไม่ขึ้น ...
เอาไว้จะแวะมาดูใหม่ครับ
|
โดย : God_Father [ 01/04/2005, 14:31:20 ] |
43
"เผ่าทิศทางเดียวกันและกือแนวนอนสู้กับกือแนวดิ่ง" (Same Direction Cannon and Ranked Chariot vs. Filed Chariot)
ลำดับการเดินข้างบนเป็นการเปิดหมากแบบ "เผ่าทิศทางเดียวกันและกือแนวนอนสู้กับกือแนวดิ่ง"
(Same Direction Cannon and Ranked Chariot vs. Filed Chariot)
ถึงตอนนี้เผ่าแดงกำลังเจาะเข้าไปยังแถวที่สองของดำ นี่เป็นการเดินหมากโจมตีที่ผิดหลักการถึงแม้ว่าจะต้องอาศัยเทคนิคในการพิสูจน์บ้าง
กือแดงจะต้องเผชิญกับการโจมตีกลับจากฝ่ายดำ
ปกติแล้วในตาเดินที่ 6 นั้น ฝ่ายแดงจะเดิน P3+1 หรือ C8+2 หรือ R6+5
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.. [ 01/04/2005, 20:32:21 ] |
44
ในสถานการณ์ตามรูป ดำสามารถตอบรับการโจมตีของฝ่ายแดงได้สามแบบคือ
(1) P3+1 หรือ (2) C5.6 หรือ (3) C2+2
ซึ่งแต่ละวิธีนั้นจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้
(1) P3+1
(ดำเดินผิดหลักพื้นฐานทำให้ฝ่ายแดงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าถึงชนะ)
6. ... P3+1
7. R6.7(ดี) H3+4
แนวคิดของฝ่ายดำนั้นตรงไปตรงมานั่นคือ "เดินตัวหมากไปข้างหน้า"
เขามิได้คาดคิดถึงอันตรายที่รอท่าอยู่
เขาน่าจะเดิน H7-5 มากกว่า
แต่ฝ่ายแดงก็ยังคงเดิน R9+1 ได้อยู่ดี
ซึ่งจะทำให้ดำตกเป็นฝ่ายตั้งรับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.. [ 01/04/2005, 20:47:15 ] |
45
ในสถานการณ์ตามรูป ดำสามารถตอบรับการโจมตีของฝ่ายแดงได้สามแบบคือ
(1) P3+1 หรือ (2) C5.6 หรือ (3) C2+2
ซึ่งแต่ละวิธีนั้นจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้
(1) P3+1
(ดำเดินผิดหลักพื้นฐานทำให้ฝ่ายแดงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าถึงชนะ)
6. ... P3+1
7. R6.7(ดี) H3+4
แนวคิดของฝ่ายดำนั้นตรงไปตรงมานั่นคือ "เดินตัวหมากไปข้างหน้า"
เขามิได้คาดคิดถึงอันตรายที่รอท่าอยู่
เขาน่าจะเดิน H7-5 มากกว่า แต่ฝ่ายแดงก็ยังคงเดิน R9+1
ได้อยู่ดี ซึ่งจะทำให้ดำตกเป็นฝ่ายตั้งรับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.. [ 01/04/2005, 20:51:11 ] |
46
(2) C5.6 ดำเล่นได้อย่างอ่อนแอ
และพาตัวเองเข้าสู่กับดักของฝ่ายแดง
เป็นการเดินหมากแบบตั้งรับ
และมีแต่จะทำให้รูปหมายของฝ่ายดำอ่อนแอลง
7. P5+1(ดี)
ฝ่ายแดงเดินตามหลักที่ว่า
"เมื่อฝ่ายตรงข้ามล่าถอย เราก็เดินหน้า"
ฝ่ายแดงฉวยจังหวะรุกคืบหน้า
7. ... A6+5
เนื่องจากว่าฝ่ายแดงอ่อนแออยู่ในแนวกึ่งกลางกระดาน
ดำต้องเสริมในแนวรับ แต่ถ้าดำเดิน 7. C6+5
เขาก็ต้องเผชิญกลยุทธของฝ่ายแดงดังนี้
8. P5+1(ดี) R8.5 (ถ้าดำไปเดิน 8. A6+5 แดงจะเดิน
9. R6.7 และจะมีตำแหน่งของหมากที่เหนือกว่า)
9. H7+5 R5+2 10. C8.4
ตอนนี้ดำกำลังตกในอันตรายเพราะมีรูปหมากที่ไม่มีเสถียรภาพและอยู่ในภาวะวิกฤต
แดงเดินตานี้เพื่อขยายแนวของการทำเกมและก็น่าจะไปได้ดี
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.. [ 01/04/2005, 21:15:51 ] |
47
วิธีที่ (3) C2+2
6. ... C2+2(ดี)
ดำเดินโดยมีความยืดหยุ่นในตัว เขาสามารถทำได้ทั้งรุกและรับ
7. P7+1 C2.7
8. H7+8
เพื่อรักษา "การเป็นฝ่ายริเริ่ม" เอาไว้
แดงดันเบ้ขึ้นมาสกัดกือดำ ถ้าแดงเปลี่ยนไปเล่น
8. H7+6 ดำจะมีตำแหน่งที่ดีคือ 8. R1.2
9. C8.7 P3.1 (ดำวางกำลังเข้าต่อสู้ได้ดี)
10. P7+1 C7+3 11. C7.3 R8.3
8. ... R8+1(ดี)
ดำเดินหมากอย่างมีพลัง เพราะมันผลักดันให้เฝ่ายแดง
ต้องเดินเฉียไปที่ขอบกระดาน ถ้าเป็นเช่นนั้นรูปหมากของฝ่ายแดง
จะอ่อนแอลง ถ้าดำเดิน 8. C7+3 เพื่อแลกเบ้
จะเป็นการเดินที่ไม่ถึงกับดีเพราะแดงจะเหนือกว่า
ในด้านตำแหน่งหมากหลังจากเดิน 9. C8.3 R8.2 10. H8-7
9. E7+9 R8+1(ดี)
ถึงตอนนี้ ดำพร้อมที่จะรุกกลับบ้างแล้ว
ถ้าดำเดิน 9. P3+1 เขาจะมีตำแหน่งที่ดีเช่นกัน
แต่ว่าเดินแบบนี้ไม่ดุดันเท่ากับในเกม
10. P3+1 C7+3
11. C8.3 R8.7
12. C3.4 R7+3
เพราะว่า "แผ่นดินของฝ่ายแดงกำลังลุกเป็นไฟ"
ฝ่ายแดงจะไม่ได้ประโยชน์อะไร การเล่นที่ผิดพลาดของเขานั้น
ส่งผลร้ายที่เห็นได้ชัดเจน
สรุป : เพราะการบุกก่อนถึงจังหวะอันควรของกือแดงในตาที่ 6 ดำตอบโต้ได้ 3 วิธีคือ
(1) ดำเดินผิดหลักพื้นฐานทำให้ฝ่ายแดงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าถึงชนะ
วิธีที่ (2) ดำเล่นได้อย่างอ่อนแอ และพาตัวเองเข้าสู่กับดักของฝ่ายแดง
วิธีที่ (3) ดำเล่นได้อย่างดีในการรับมือการโจมตีของฝ่ายแดง
และทำให้ดำมีความพร้อมที่จะรุกสวนกลับ
และให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยเฉพาะการเดินกือของฝ่ายดำในตาที่ 8 และ 9 นั้นสุดยอด
และคู่ควรให้เราได้ศึกษา
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน. [ 01/04/2005, 21:35:49 ] |
48
เกมที่ 2 ความรีบร้อนอยากที่จะได้เปรียบ
1. C2.5 C8.5
2. H2+3 H8+7
3. R1+1 R9.8
4. R1.6 R8+4
5. H8+7 H2+3
6. R6+5 ........
การที่ฝ่ายแดงดันกือเข้าไปในดงของจุกดำถือเป็นวิธีการโจมตีอย่างหนึ่ง
ฝ่ายแดงยังสามารถจะเล่นแบบอื่นได้อีก
เช่น P3+1 หรือ C8+2 หรือ R9+1 หรือ วิธีอื่นๆ
6. ... C2+2
เป็นการเดินที่ถูกต้อง ถ้าดำเปลี่ยนไปเดิน 6. E3+1
ฝ่ายแดงจะเดิน 7. C8+2 จากนั้นดำจะเดิน 7. P3+1
8. C8.5 H3+4 9. C5+3 E7+5 10. R9.8 C2.3
11. R8+7 ถือว่าฝ่ายแดงโจมตีได้ดีกว่า
7. P7+1 P3+1
การเดินแปรรูปหมากที่นิยมกันคือ
ดำ 7. C2.7 8. H7+8 P3+1(ดี)
ฝ่ายดำยังสามารถจะดิ้นรนสู้กับฝ่ายแดงได้
ขณะนี้ในเกมนั้นฝ่ายดำกำลังบังคับให้มีการแลกหมาก
ถือเป็นวิธีที่ผิด
8. R6.7 R1+2
9. R7-1 ........
การที่ฝ่ายแดงถอยกือมากินจุกนั้นเหมาะกับสถานการณ์
ถ้าเขาเปลี่ยนมาเดิน 9. P7+1 ดำยังจะมีโอกาสรุกสวนกลับได้
โดยเดิน 9. C2-3
9. ... P7+1
10. H7+6 C2+2 (ดังในรูป)
ในสถานการณ์ในรูปนั้น ดำจงใจเผยช่องโหว่
โดยการเดินเผ่าเพื่อลวงให้ฝ่ายแดงมาติดกับ
ฝ่ายแดงมีทางเลือกอยู่สองแบบคือ
(1) H6+7 และ (2) H6+4
ซึ่งจะนำไปสู่ท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 03/04/2005, 21:58:08 ] |
49
เกมที่ 2 ความรีบร้อนอยากที่จะได้เปรียบ
11. H6+7
ดูราวกับว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ว่ามันเร็วเกินไปครับ
11. ... R1-1(ดี)
12. H7+5
ฝ่ายแดงติดกับดัก วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 12. R7.6 จะทำให้ฝ่ายแดงไม่ต้องสูญเสียอย่างร้ายแรง
เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยม กือแดงหนีไม่พ้นจุดจบ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายครองเกม
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 03/04/2005, 22:06:47 ] |
50
<CENTER>
<P><FONT face="Sim sunf" color= purple size=3>
<U> ท่อนแยกที่ (1) H6+7</U>
</CENTER>
<P><FONT face="Sim sunf" color=black size=2>
<B>11. H6+7 </B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=red size=2>
<B>ดูราวกับว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ว่ามันเร็วเกินไปครับ </B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=black size=2>
<B>11. ... R1-1(ดี)
12. H7+5
<P><FONT face="Sim sunf" color=red size=2>
<B>ฝ่ายแดงติดกับดัก วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 12. R7.6
จะทำให้ฝ่ายแดงไม่ต้องสูญเสียอย่างร้ายแรง</B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=black size=2>
<B> 12. ... C2.3(ดี) </B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=red size=2>
<B>เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยม กือแดงหนีไม่พ้นจุดจบ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายครองเกม </B>
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 03/04/2005, 22:14:31 ] |
51
ท่อนแยกที่ (1) H6+7
11. H6+7
ดูราวกับว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ว่ามันเร็วเกินไปครับ
11. ... R1-1(ดี)
12. H7+5
ฝ่ายแดงติดกับดัก วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 12. R7.6 จะทำให้ฝ่ายแดงไม่ต้องสูญเสียอย่างร้ายแรง
12. ... C2.3(ดี)
เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยม กือแดงหนีไม่พ้นจุดจบ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายครองเกม
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 03/04/2005, 22:15:20 ] |
52
ท่อนแยกที่ (2) H6+4
11. H6+4
เป็นวิธีเดินของฝ่ายแดงที่มั่นคงและปลอดภัย วิธีที่เดินของฝ่ายแดงที่มีพลังก็คือ 11. P3+1 การเดินลำดับต่อมาคือดำ 11. P7+1 12. R7.2 H7+8 13. P7+1 ทั้งสองฝ่ายต่างก็กำลังช่วงชิงกันเป็นฝ่ายทำเกม
11. ... C2.3
ถ้าดำเปลี่ยนไปเดิน 11. H7+6 ฝ่ายแดงจะเดิน 12. R7.4 C2.7 13. E3+1 จุกแดงในลู่ที่เจ็ดนั้นก้าวร้าวสุดๆ หลังจากเดินจุกตัวนี้ข้ามแม่น้ำไปแล้ว มันจะคุกคามต่อฝ่ายดำมากๆ
12. H4+3 C3-2
13. H3-2 C2.8
14. C8.7
เห็นได้ชัดเจนว่าในขณะนี้รูปหมากของฝ่ายแดงดีกว่า
สรุป : ในการเดินครั้งที่ 7 ดำบังคับให้เกิดการแลกหมากเพื่อลวงฝ่ายดำให้มาติดกับ แต่ว่ายังไม่ถือว่าฝ่ายดำเดินหมากได้ดี ในสถานการณ์ตามรูปนั้นในวิธีการเดินแบบที่ (1) เนื่องจากฝ่ายแดงมัวแต่กังวลคิดจะได้เปรียบ การเดินผิดพลาดของดำเลยกลับเป็นดี ในวิธีที่ (2) ฝ่ายแดงมองเกมออก เขารักษาความได้เปรียบโดยการแลกเปลี่ยนเบ้กับดำ
แม้ว่าจะไม่มีวิธีแปรรูปหมากมากนักในเกมนี้ และท่อนแยกก็ไม่ซับซ้อน แต้ก็พิสูจน์ได้ว่าเราควรจะหลีกเลี่ยงความร้อนรนที่จะเป็นฝ่ายได้เปรียบมากจนเกินไป
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 03/04/2005, 22:25:06 ] |
53
เกมที่ 3 เหตุการณ์ก่อนที่จะรุกสวนกลับ
1. C2.5 C8.5
2. H2+3 H8+7
3. R1.2 R9+1
4. P3+1 R9.4
5. H8+7 H2+1
การที่ดำวางเบ้ไว้ที่ขอบกระดาน
ทำให้เขามีความยืดหยุ่นกว่าจะวางเบ้ไว้ในลู่ที่ 3
เพราะดำสามารถเดินเผ่า C2.3 มาคุกคามเบ้แดง
แต่มีจุดอ่อนที่ทำให้ลู่กลางของดำดูอ่อนแอ
6. R2+6
แดงรีบร้อนดันกือมาโจมตีเบ้ดำ
วิธีที่ดีกว่าของแดงคือ 6. A6+5 เพื่อเสริมแนวรับ
หรือ 6. H3+4 เพื่อคุกคามจุกดำในลู่กลาง
6. ... C2.3
7. R9.8 R1.2
เป็นวิธีที่ถูกต้อง ถ้าดำไปเดิน 7. P3+1
ดูจะเร็วไปเพราะแดงจะเดิน 8. R2-1 P3+1
(ถ้าดำเดิน 8. R4+2 แดงจะเดิน 9. C8+5)
9. R2.7 C3+1 10. C8+5(ดี) ดำจะรับมือกับสถานการณ์ได้ยาก
8. C8+4
ฝ่ายแดงจะต้องเดินเผ่าไปสกัดกือแดง
เพราะถ้าแดงไปเดิน 8. R2.3 ดำจะเดิน 8. R2+6
9. C8.9 R2.3 10. R8+2 P3+1 11. C5.4 R4.6(ดี)
12. A6+5 H1+3 หลังจากนั้นดำสามารถเดิน H3+5
ได้และจะมีรูปเกมที่เหนือกว่า
8. ... R4+6(ดี)
9. R8+2 P3+1
10. R2-1 (ดังรูป)
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.. [ 07/04/2005, 20:04:32 ] |
54
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 1 หมากตาที่20ตอบที่P3+1
10. ... P3+1
ดำยึดติดอยู่กับหนทางเก่าๆในการโจมตี
ถ้าเขาเล่น 10. R4-4 ฝ่ายแดงจะเล่น 11. R2.7 R4.2 12. R8+4 R2+3 13. R7+2 R2.3 14. R7-1 H1+3 15. P7+1
ฝ่ายแดงจะดีกว่าเพราะว่าได้เปรียบตัวหมาก
11. R2.7 P3+1
12. R7-2
เป็นการเดินที่ตรงเป้าหมายของฝ่ายแดง
ถ้าเขาไปเล่น 12. R7+2
ดำจะเล่น 12. P3+1 13. C5.7 H7-5(ดี)
ฝ่ายแดงจะเสียความได้เปรียบ ถ้าฝ่ายแดงเดินต่อด้วย 14. R7-3 R4.7 15. C7+7 R2.3(ดี)
ดำจะได้เปรียบตัวหมากจากการเผชิญหน้ากันของกือที้งสี่ตัว
12. ... C3+5
ฝ่ายดำกำลังทำผิดแล้วผิดอีก
เขาตกหลุมพรางของฝ่ายแดง ความจริงเขาน่าจะเดิน
12. C3.4 จะทำให้เขาพอมีทางสู้ได้บ้าง
13. C5.7(ดี) R4.7
14. E7+5 R7-1
15. C7+7 K5+1
ดำไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าเขาไปเดิน 15. A4+5
แดงจะเดิน 16. C8.3 ผลคือแดงจะชนะอย่างรวดเร็ว
16. C8+2 C5+4
17. A6+5
ฝ่ายดำคงหาทางแก้ไขลำบาก
ฝ่ายแดงรักษาสภาพได้เปรียบถึงชนะเอาไว้ได้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.. [ 07/04/2005, 20:27:19 ] |
55
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2 หมากตาที่20ตอบที่P7+1
10. ...P7+1(ดี)
เป็นการเดินหมากที่มองการณ์ไกล จะมองว่าเป็นช่วงก่อนที่จะเริ่มรุกสวนกลับก็ได้ แม้ฝ่ายแดงจะเดิน 11. C8.3 ก็คุกคามต่อฝ่ายดำไม่ได้
11. R2.3 P3+1 (ดังรูป)
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 07/04/2005, 20:36:12 ] |
56
ในสถานการณ์ดังรูป หลังจากที่ฝ่ายดำสังเวยจุกในลู่ที่ 7
ดำรุกไปข้างหน้าด้วยจุกอีกตัวหนึ่ง
ถือเป็นการเดินหมากในอุดมคติเลยครับ
สถานการณ์ของฝ่ายดำนั้นเป็นตรงข้ามกับในวิธีแรก
ฝ่ายแดงเดินตอบรับได้สองวิธีคือ A6+5 และ R3.7
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1 หมากตาที่4 ตอบที่ A6+5
12. A6+5 R4-4
หมากนี้ของฝ่ายดำนั้นง่ายและชัดเจนว่าฝ่ายดำถอยกือมาไล่เผ่าแดง
นอกจากนี้ดำจะเดิน 12. R4-2 ก็ได้
ดำจะรักษาความได้เปรียบเอาไว้
13. R3.7 P3+1(ดี)
14. H7-6 R4.2
เป็นการเดินหมากที่ดำต้องการ
หากดำพยายามจะรักษาความแข็งแกร่ง
และทำให้สถานการณ์ซับซ้อนโดยการเล่น 14. C3.4 15. C8+2 P3.4 16. P3+1 P4.5 17. C5.7 ฝ่ายแดงจะยังมีหนทางบ้างจากการต่อสู้
15. R8+4 R2+3
16. R7+2 R2.3(ดี)
17. R7-1 H1+3
18. P3+1 H3+4
19. P3+1 H7-5
ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีจุกข้ามแม่น้ำไปแล้วฝ่ายละตัว
แต่เห็นชัดว่าฝ่ายดำดีกว่าเพราะตัวหมากมีความพร้อมที่จะใช้งานมากกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 07/04/2005, 20:54:53 ] |
57
>
เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.2 หมากตาที่4 ตอบที่ R3.7
12. R3.7 P3+1
13. R7+2
ถ้าฝ่ายแดงยังจะใช้หนทางเดิมๆของ (2.1) ละก็ เขาทำไม่สำเร็จหรอกครับ เช่น 13. R7-2 C3+5 14. C5.7 R4.7 15. E7+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 15. C7+7 ดำจะเดิน 15. R2.3) 15. R7-1 16. C7+7 A4+5(ดี) ดำได้เปรียบตัวหมาก
13. ... P3+1
14. R8+1 R4-4
15. C8*2 R4-2
16. R7.9
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 16. C8-2 ดำจะเดิน 16. P3.4 17. C5.4 H7+6 ดำดีกว่าอย่างชัดเจน
16. ... R2+1
17. R8+5 R4.2
18. R9.6 R2+4
19. E3+1 H7+6(ดี)
20. C5+4 A6+5
ฝ่ายดำไม่รอช้า เข้าโจมตีด้วยเบ้อย่างมุ่งมั่น ฝ่ายแดงมีรูปหมายที่ไม่มีเสถียรภาพและตกเป็นฝ่ายตั้งรับในขณะที่ดำมีทางจะบุกได้หลายแบบเช่น H6+4, H6+5 หรือ R2-2
สรุป: ในตาเดินที่ 10 ซึ่งฝ่ายแดงถอยกือมาจับจุกดำเป็นวิธีที่ผิด ในการเดินตอบวิธีที่ (1) เนื่องจากดำละเลยกับดักที่ฝ่ายแดงทำไว้ ทำให้ฝ่ายแดงรักษาความได้เปรียบถึงชนะได้โดยการสังเวยหมาก ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำเห็นถึงเจตนาของฝ่ายแดง ดำจัดการสังเวยจุกในลู่ 7 เพื่อลดทอนการคุกคามของฝ่ายแดง จากนั้นก็รุกสวนกลับทางลู่ 3 พลิกสถานการณ์กลับมาชนะ
โดยวิธีเดินที่ถูกต้อง ฝ่ายดำโจมตีในลู่ 3 ก่อนหน้านี้ การสังเวยจุกในลู่ 7 ถือเป็นเหตุการณ์ย่อยๆที่สำคัญเพราะมันขจัดภยันตรายออกไปก่อนเริ่มเหตุการณ์ใหญ่ ซึ่งก็เพียงพอที่ดำจะทำลายเกมของฝ่ายแดง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 07/04/2005, 21:11:17 ] |
58
เกมที่ 4 การต่อสู้ที่ไม่ยอมลดราวาศอกกัน
1. C2.5 C8.5
2. H2+3 H8+7
3. R1.2 H2+3
4. H8+9
โดยที่ฝ่ายแดงวางเบ้ไว้ที่ขอบกระดาน
ฝ่ายแดงสามารถพัฒนารูปเกมได้อย่างรวดเร็ว
ฝ่ายแดงอาจเดิน H8+7 หรือ P7+1
4. ... R9+1
ฝ่ายดำดันกือตัวซ้ายของเขาไปข้างหน้า
เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการรุก
เขาจะเล่น 4. P7+1 ก็ได้ ถือเป็นวิธีปกติอีกด้วย
5. C8.7 R1.2
6. P7+1 (ดังรูป)
ในลู่ที่ 7 จุกแดงคุกคามต่อเบ้ดำอย่างโจ่งแจ้ง
เป็นหมากบุกก็จริงแต่ว่าผิดหลัก
หมากที่ใช้กันก็คือ R9.8
เพื่อดันเอาหมากตัวใหญ่มาใช้งาน
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 17:51:00 ] |
59
>
เกม 4 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่ 12 ตอบที่ R9.4
6. ... C2.3
แม้ว่าจุกแดงจะได้ข้ามแม่น้ำ
ฝ่ายดำดันกือขึ้นมาในลู่ติดกับลู่กลาง
หมากนี้ซ่อนพละกำลังเอาไว้
และก็ไม่ตรงตามรูปแบบมาตรฐานรูปใดเลย
7. P7+1 P5+1(ดี) (ดังรูป)
ตามรูปนั้น ผู้เล่นหมากรุกจีนจะรู้สึกดี
หากได้รุกกลับในแนวลู่กลาง
ถือเป็นการรุกกลับอันงดงาม
ที่ฝ่ายดำไม่ยอมลดราวาศอกต่อฝ่ายแดง
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 17:53:24 ] |
60
เกม 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 3.1: หมากตาที่ 4 ตอบที่ P7+1
8. P7+1 H3+5
9. R9.8 P5+1(ดี)
เป็นหมากที่ดี โดยการที่ถูกบีบให้ต้องทำลายเกม
ฝ่ายตรงข้ามจะทำให้ฝ่ายดำมีแนวทางใหม่ๆ
10. C5+2
โดยที่ฝ่ายแดงเดินเผ่ามากินจุกดำ
ฝ่ายแดงสามารถชลอการบุกรุกของฝ่ายตรงข้าม
ถ้าฝ่ายแดงไปเดิน 10. P5+1 ดำจะเดิน 10. H5+4
11. C7+7 R2.3 12. R8+7 H4+5
13. E3+5 H7+5 ดำยังมีหนทางจะรุกสวนกลับได้
10. ... R4+6
11. R8+2 A4+5
โดยการเดินสือ(Advisor)
ฝ่ายดำสะสมกำลังในการโจมตีเอาไว้อย่างเพียงพอ
เห็นชัดว่าการเลือกเดินของฝ่ายดำ
11. R4.7 เป็นหมากที่ไม่ดีเพราะ
ฝ่ายแดงสามารถเล่น 12. C7+7 มากินกือดำ
12. E3+5 H5+4
13. H9-8 R4+2(ดี)
การยอมสังเวยกือดำแลกกับสือแดงนั้นอาศัยแนวคิดอันสูงส่ง
ฝ่ายดำจะเล่น 13. C2+7 ก็ได้
ซึ่งจะนำไปสู่เกมที่เป็นต่อถึงชนะได้เช่นกัน
14. K5+1
ฝ่ายแดงไม่มีหนทางเลือกอื่น
ถ้าเขาเลือกเดิน 14. K5.6 ดำจะเดิน 14. C2+7
15. R8-2 H4+3 16. K6.5 R9+2
ดำยังคงเป็นต่อถึงชนะเพราะเป็นต่อที่ตัวหมาก
14. ... C2+7(ดี)
15. R8+7 H4+3
16. K5.4 R4-1
17. K4+1 H7+5
ขณะนี้ ดำเป็นต่ออย่างสุดกู่
ฝ่ายแดงไม่มีทางคลี่คลายสถานการณ์ได้
เช่นถ้าฝ่ายแดงเดิน 18. R8.7 ดำจะเดิน 18. A5-4
19. P7.6 H3+4(ดี) 20. A4+5 R4-4
ดำชนะแน่นอนครับ
สรุป : เนื่องจากในวิธีที่ 3 โดยต่อสู้โดยไม่ยอมจำนน
ฝ่ายดำได้ทำลายแนวรับของฝ่ายแดงในการเดินครั้งเดียว
และมีสภาพเกมที่ดีกว่า
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 17:57:33 ] |
61
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 18:02:15 ] |
62
เกมที่ 5 การเล่นที่มีพลัง
1. C2.5
2.C8.5
3. H2+3
4. H8+7
5.R1.2
6. P7+1
7.H8+7
8. H2+3
9. P7+1
10. C2+4
เผ่าดำข้ามแม่น้ำไปตามรูปหมากที่รู้จักกันดีในรูปเปิดหมาก "เผ่าสองตัวในทิศทางเดียวกัน และกือแนวดิ่งสู้กับกือที่ยังไม่ได้ใช้งาน" (same direction Cannon and filed Chariot vs. slow-action of Chariot) หลังจากนั้นฝ่ายดำอาจจะอาศัยเทคนิดบ้างโดยเดิน C2.3 หรือ C2.7 หรืออีกทางเลือกหนึ่งก็คือ R1+1
11. H7+6
การเดันเบ้มาที่ริมแม่น้ำเป็นวิธีที่ไม่ค่อยพบ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ได้มีการพัฒนาการเปิดเกมรูปนี้ ฝ่ายแดงอาจจะเล่น 11. H7+8 เพื่อสกัดกือดำตัวขวามือ ซึ่งทำให้เกมซับซ้อนขึ้นอีกทั้งในการรับและการรุก
12.C2.7
13. C8.7
การเดินที่มั่นคงอีกแบบหนึ่งของฝ่ายแดงคือ 13. R9.8 หลังจากนั้นฝ่ายดำอาจจะเดิน 14. R9+1 (หรือจะเล่น 14. R1.2 ก็เป็นวิธีที่ถูกเช่นกัน) 15. C8.7 16.R9.4 17. H6+7 18.R4+2 ทั้งสองฝ่ายยังต่อสู้ติดพันกันอยู่
14.R1.2
15. H6+7
เป็นหมากที่ถูกต้อง หากฝ่ายแดงเดิน 15. P7+1 อาจจะไม่ดีเพราะว่าฝ่ายดำสามารถเดิน 16. R2+5 เพื่อรุกสวนกลับ
16. C5.4
17. P7+1
18. R2+6
19. E7+9
การที่ฝ่ายแดงดันเฉียไปที่ขอบกระดานนั้นผิดหลัก เขาต้องการจะลวงกือดำมาติดกับโดยเดินไปในแนวนอนเพื่อจะได้จับกินตัวหมากถึงสองทาง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นถือว่าฝ่ายแดงทำได้สำเร็จตามแผน สำหรับวิธีปกตินั้นจะเป็นดังนี้ 19. C7+2 20.C4+5 21. H3-5 22.R9+1 ซึ่งสถานการณ์นั้นยังอยู่ในช่วงของการสู้รบ
ในสถานการณ์ตามรูป ฝ่ายดำมีทางเลือกสองแบบคือ (1) R2.3 และ (2) R9.8 ซึ่งก็จะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 18:54:38 ] |
63
เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่1:หมากตาที่20 ตอบที่R2.3
1. R2.3
ฝ่ายดำไม่เห็นถึงเจตนาของฝ่ายแดง
เมื่อเขาเดินกือไปทางด้านข้าง
เพื่อจะได้จับกินสองทางนั้น
ผลคือเขาติดกับของฝ่ายแดง
2. R9.7
3. R3-2
ฝ่ายดำจงใจพาตัวเองไปติดกับ
และทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก
ถ้าฝ่ายดำฉุกคิดขึ้นทันเวลา
โดยเดิน 3. A4+5 เขาก็จะมีกำลังต้านทานอยู่ได้
แม้จะเสียโอกาสเป็นฝ่ายเข้าทำก่อน
4. C7+2(ดี)
ถึงจุดนี้ก็เป็นอันชัดเจน
เมื่อฝ่ายแดงดันเผ่าขึ้นไป
ฝ่ายแดงมีหมากติดตามที่เป็นกลเม็ดอยู่คือ C7.5
และ C5.7 แนวรับของฝ่ายดำจะถูกทำลาย
5. A4+5
6. C5.7
7. R3.4
8. C7+3
ฝ่ายแดงดีกว่าเนื่องจากได้เปรียบตัวหมากครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 19:12:52 ] |
64
เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่ 2:หมากตาที่20 ตอบที่R9.8
1. R9.8
เป็นการเดินที่มีพลัง ฝ่ายดำบีบให้ฝ่ายแดงแลกกือโดยไม่ลังเล
2. R2+9
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเล่น 2. P7.6
ฝ่ายดำจะเดิน 3. R8+9 4. H3-2 5. H3-1
(เขาจะเลือกเดิน 5. R2.3 ก็ได้) 6. R9.7 7.A6+5
ทั้งสองฝ่ายเล่นอย่างระวังตัว
รูปหมากของฝ่ายดำมีเสถียรภาพมากกว่า
และมีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปได้
3. C7+3
4. A4+5
5. H7-8
6. P7.6
ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 6. C5+4
ฝ่ายดำจะเดิน 7. C4.7
(ถ้าฝ่ายดำเดิน 7. C4.8 ฝ่ายแดงจะเดิน
8. C5-1 9.P7+1 นำไปสู่สถานการณ์ที่ซับซ้อน)
10. C5-1 11.C7+5
ฝ่ายดำดีกว่าเพราะได้เปรียบตัวหมาก
7. C4.8
เป็นการเดินที่ใคร่ครวญมาอย่างดี
โดยฝ่ายดำสังเวยหมากเพื่อจะได้รุกฆาต
ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 7. R2.3
ฝ่ายแดงจะเดิน 8. R9.7 9.C4.8 10. H7-6
ฝ่ายดำจะพบว่าเขาควบคุมสถานการณ์ได้ลำบาก
8. C7+5
9. C7.9
10.H3+2
ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่น ไม่เช่นนั้นจะเสียกือฟรี
11. R2.5
12. E9-7
13. A6+5
ฝ่ายดำเดินสือเพื่อเสริมแนวรับในลู่กลาง
และจะได้ไปใช้งานกือในลู่กลาง
นี่พิสูจน์ว่าฝ่ายดำเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์
ถ้าเขาเปลี่ยนไปเล่น 13. ... P7+1
ฝ่ายแดงจะเดิน 14. R9.8 15.A6+5
(หรือถ้าฝ่ายดำเดิน 15. P7.8 ฝ่ายแดงจะเดิน
16. R8+3 17.P8.7 18. A5+4
19.R5-1 20. R8+1
ฝ่ายแดงมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะต้านทานได้)
16. R8+4 ฝ่ายดำเลือกเดิน 17. R5.7
หรือ 18. R5.8 ได้ ทั้งสองฝ่ายต้องเล่นอย่างระมัดระวัง
14. R9.8
ถ้าฝ่ายแดงไปเดิน 14. H7+5
ดำจะเดิน 15. E7+5 (เป็นการเล่นที่มั่นคง)
16. C7.2 17.H8+6 18. C2-1 19.P7+1
ฝ่ายดำดีกว่าเพราะจะเป็นฝ่ายเข้าโจมตี
หรือถ้าฝ่ายแดงเดิน 14. A5+6
ดำจะเดิน 15. R5.8 16. H2+4 17.R8+3
18. K5+1 19.R8-1
(ถ้าฝ่ายดำจะเดิน 19. C8+6 ก็ดีเช่นกัน)
20. K5-1 21.C8+5 ดำชนะแน่นอน
15. R5.8
16. A5+4
ถ้าฝ่ายแดงเดิน 16. H2+4
ฝ่ายดำสามารถจะเดิน 17. R8+3
(ดำเดิน 17. R8.2 ก็ดีเช่นกัน แต่เดินแบบในเกมจะก้าวร้าวกว่า)
18. A5+4 19.C8+5(ดี)
20. C5.3 21.R8.7
ฝ่ายดำชนะแบบ unconditional mating
17. R8-1
ฝ่ายดำกินคืนตัวหมากที่เขาสูญเสียไปก่อนได้สำเร็จ
ฝ่ายดำรักษาสภาพที่จะชนะไว้ได้โดยการรุกรายอย่างมีพลัง
สรุป : ในการเดินแบบที่ (1)
ฝ่ายดำมองไม่เห็นแผนการของฝ่ายแดงที่เดินผิดหลักการ
ฝ่ายดำเดินผิดแล้วผิดอีกเมื่อเขาถอยกือมากินจุกแดง
ทำให้ตกสถานการณ์ที่สิ้นหวัง
ในขณะที่ในแบบที่ (2) ฝ่ายดำเล่นอย่างได้เปรียบ
โดยแลกเปลี่ยนกือกับฝ่ายแดงและทำให้ชนะ
........ฝ่ายแดงเดินหมากผิดพลาดในตาเดินที่ 10
โดยดันเฉียไม่ที่ขอบกระดาน
กือตัวซ้ายของฝ่ายแดงถูกหน่วงเหนี่ยวและนำมาใช้งานไม่ทันการ
รูปหมากของฝ่ายแดงไม่ดีอย่างที่คิด
มีจุดอ่อนที่ฝ่ายแดงยังมิได้แก้ไข
ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำเล่นได้อย่างมีพลัง
และอาศัยที่ฝ่ายแดงเดินผิดจึงชนะไปได้
\\\\....จบ บทที่1....////
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 10/04/2005, 21:27:51 ] |
65
....ขอขอบพระคุณ....
....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ
....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้
....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน
....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน
....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ
|
โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 21/08/2005, 12:37:03 ] |
66
ความดีไม่เคยสูญหายไปจากใจ |
โดย : 5992 [ 07/04/2006, 02:51:16 ] |
|
|
|
E-mail: webmaster@thaibg.com |
Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved |
|
|
|
|