[ กลับหน้าหลัก ]


....ตำราหมากรุกจีนของ Asian Xiangqi Federation....

เกมที่ 3 Lu Qin (Guangdong) vs. Zhao Guorong (Heilongjiang)

(Dalian, 3rd September, 1990)



เกมได้แปรไปเป็นรูปเปิดเกม "เผ่าในลู่กลาง กือเดินในแนวนอน และเบ้ในลู่ที่ 7 สู้กับ Tiger defense 3 ขั้นตอน และกือที่ริมแม่น้ำ" (Central Cannon, sideward-played Chariot and 7th file Horse vs. 3-step Tiger defense and riverbank Chariot) วิธีเดินหมากที่มีเสถียรภาพและปลอดภัยสำหรับฝ่ายแดงคือเดินเฉียมาปกป้องจุก หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 11. จุก5จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเดิน เผ่า2เพ้ง5 เกมอยู่ในช่วงของการโจมตีซึ่งกันและกัน หลังจากฝ่ายดำเดินสือแล้วเขาก็พร้อมที่จะแปรรูปหมาก ตาที่13 การวางกือแดงไว้หลังเบ้ของฝ่ายแดงนั้นผิดหลัก จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความรู้สึกว่าตัวเขานั้นล้ำลึกสุดจะหยั่งคาด เป็นการสร้างแรงกดดันทางจิตวิทยาต่อคู่ต่อสู้และเอาชนะเกมนี้ด้วยการโจมตีที่คาดไม่ถึง


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน... [ 27/03/2005, 22:00:33 ]

1


ตาที่13 การวางกือแดงไว้หลังเบ้ของฝ่ายแดงนั้นผิดหลัก จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความรู้สึกว่าตัวเขานั้นล้ำลึกสุดจะหยั่งคาด เป็นการสร้างแรงกดดันทางจิตวิทยาต่อคู่ต่อสู้และเอาชนะเกมนี้ด้วยการโจมตีที่คาดไม่ถึง


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 27/03/2005, 22:01:19 ]

2


ตาที่ 14 เผ่าดำ2จิ่ง3 ฝ่ายแดงไม่สนใจที่ฝ่ายดำขู่จะเดิน จุก3จิ่ง1 และฝ่ายดำสร้างสรรค์เกมก่อนโดยส่งเผ่าข้ามแม่น้ำขึ้นไป ด้วยการเล่นที่กระฉับกระเฉงและมีสีสัน ฝ่ายดำทำลายความพยายามของฝ่ายแดงโดยการเดินเพียงครั้งเดียว ในสถานการณ์ดังรูป


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 27/03/2005, 22:01:59 ]

3


ถ้าหากฝ่ายดำพลาดไปเดิน เฉีย3จิ่ง5 ฝ่ายแดงจะเดินจุก3จิ่ง1 ฝ่ายดำ กือ8ถอย1 แดงเดินเบ๊3จิ่ง4 ฝ่ายแดงจะได้เปรียบตัวหมาก


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 27/03/2005, 22:02:51 ]

4


และถ้าฝ่ายดำเดินกือ8เพ้ง7 แดงเดินเฉีย3จิ่ง1 ดำเดินกือ7จิ่ง1 แดงเดินเผ่า8จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเสียเรือ


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 27/03/2005, 22:03:40 ]

5


ถ้าฝ่ายดำเดินกือ8ถอย1 ฝ่ายแดงจะถือโอกาสโจมตีอย่างรุนแรงโดยเดิน เบ๊7จิ่ง6 และได้ทำเกม


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 27/03/2005, 22:04:26 ]

6


ฝ่ายเดินกือไปเสริมความแข็งแกร่งของรูปหมาก ถือเป็นหมากที่ถูกต้อง หรือ เผ่า2เพ้ง9 รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลย์เมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 27/03/2005, 22:05:07 ]

7




หากเขาเปลี่ยนไปเดินกือ3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดิน กือ8จิ่ง1 หรือ C2.9 รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลย์เมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...    [ 27/03/2005, 22:05:38 ]

8

ขอความกรุณาท่านต้อยต่ำติดดินนะครับ (ถ้าจะเป็นไปได้นะ)
ค่อย ๆ โพสนะ คือศึกษาไม่ทัน อิอิ.( ค่อย ๆ ศึกษาและหัดฝึกฝนด้วย)
ถ้าได้ทุกวัน วันละบทจะขอบคุณมาก ๆ ครับ
ไม่ทราบจะรบกวนเวลาท่านมั้ย.......แล้วแต่ท่านสะดวกนะ
ผมเพียงเสนอความคิดเห็นครับ
ขอขอบคุณที่ได้โพสหมากการเล่นและชี้แนะข้อผิดพลาดต่าง ๆ
เพื่อนำไปปรับปรุงนะครับ
นับถือท่านเสมอ จากใจจริง...............

โดย : ZEEZA    [ 27/03/2005, 23:40:01 ]

9

เกมที่ 3 (Dalian, 3rd September, 1990)

Zhao Guorong (Heilongjiang)



Lu Qin (Guangdong)

เกมได้แปรไปเป็นรูปเปิดเกม "เผ่าในลู่กลาง กือเดินในแนวนอน และเบ้ในลู่ที่ 7 สู้กับ Tiger defense 3 ขั้นตอน และกือที่ริมแม่น้ำ" (Central Cannon, sideward-played Chariot and 7th file Horse vs. 3-step Tiger defense and riverbank Chariot) วิธีเดินหมากที่มีเสถียรภาพและปลอดภัยสำหรับฝ่ายแดง คือเดินเฉียมาปกป้องจุก หากเขาเปลี่ยนไปเดินตาที่ 11. จุก5จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเดิน เผ่า2เพ้ง5 เกมอยู่ในช่วงของการโจมตีซึ่งกันและกัน หลังจากฝ่ายดำเดินสือแล้วเขาก็พร้อมที่จะแปรรูปหมาก

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:23:05 ]

10



ตาที่13 การวางกือแดงไว้หลังเบ้ของฝ่ายแดงนั้นผิดหลัก จุดประสงค์ก็เพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความรู้สึกว่า ตัวเขานั้นล้ำลึกสุดจะหยั่งคาด เป็นการสร้างแรงกดดันทางจิตวิทยาต่อคู่ต่อสู้ และเอาชนะเกมนี้ด้วยการโจมตีที่คาดไม่ถึง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:25:24 ]

11



เผ่าดำ2จิ่ง3 ฝ่ายแดงไม่สนใจที่ฝ่ายดำขู่จะเดิน จุก3จิ่ง1 และฝ่ายดำสร้างสรรค์เกมก่อนโดยส่งเผ่าข้ามแม่น้ำขึ้นไป ด้วยการเล่นที่กระฉับกระเฉงและมีสีสัน ฝ่ายดำทำลายความพยายามของฝ่ายแดง โดยการเดินเพียงครั้งเดียว ในสถานการณ์ดังรูป

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:27:08 ]

12



ถ้าหากฝ่ายดำพลาดไปเดิน เฉีย3จิ่ง5 ฝ่ายแดงจะเดินจุก3จิ่ง1ฝ่ายดำ กือ8ถอย1 ฝ่ายแดงเดินเบ้3จิ่ง4 ฝ่ายแดงจะได้เปรียบตัวหมาก

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:28:54 ]

13



ถ้าฝ่ายดำเดินกือ8เพ้ง7 แดงเดินเฉีย3จิ่ง1 ดำเดินกือ7จิ่ง1แดงเดินเผ่า8จิ่ง1 ฝ่ายดำจะเสียเรือ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:30:08 ]

14



และถ้าฝ่ายดำเดินกือ8ถอย1 ฝ่ายแดงจะถือโอกาสโจมตีอย่างรุนแรง โดยเดิน เบ้7จิ่ง6 และได้ทำเกมต่อเนื่องด้วย


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:31:33 ]

15

value="A0,C2,A2,F0,E0,D0,G0,G2,G1,B2,E2,I3,E3,A3,G3,C4|A9,B9,G9,E8,E9,F9,C9,G7,H4,I7,B3,E6,A6,I6,C6
,G5">


http://www.qipaile.net">





ฝ่ายแดงเดินกือไปเสริมความแข็งแกร่งของรูปหมาก ถือเป็นหมากที่ถูกต้อง




โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:32:25 ]

16



ฝ่ายแดงเดินกือไปเสริมความแข็งแกร่งของรูปหมาก ถือเป็นหมากที่ถูกต้อง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...    [ 28/03/2005, 01:37:14 ]

17



แต่ถ้าไปเดินกือแดง3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดิน เผ่าดำ2เพ้ง9รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุล เมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...    [ 28/03/2005, 01:38:56 ]

18



แต่ถ้าไปเดินกือแดง3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดิน กือ8จิ่ง1รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลเมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:41:37 ]

19



แต่ถ้าไปเดินกือแดง3เพ้ง6 ฝ่ายดำจะเดินเผ่าดำ2เพ้ง9 รูปเกมของฝ่ายแดงจะขาดความสมดุลเมื่อปีกซ้ายของเขาถูกโจมตี ขณะที่ฝ่ายดำมีรูปเกมเหนือกว่า

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:43:13 ]

20



โดยการเดินเผ่าดำไปกินจุกแดงที่ขอบกระดาน ทำให้ฝ่ายดำรับการรุกรานในลู่กลางได้ และแผ้วถางทางให้แก่กือตัวขวามือของเขา การเล่นนั้นเรียบง่ายและชัดเจนมาก

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:44:09 ]

21



ตัวอย่างข้างบนนั้นคือการเดินหมากที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของทั้งสองฝ่าย ขณะนี้กือแดงข้ามแม่น้ำไปบุกสวนกลับ อย่างไรก็ตามการแข่งขันที่แท้จริงพิสูจน์ว่า แผนการนี้ไม่อาจเป็นจริงจากการเล่นที่รีบร้อนเกินไป สถานการณ์ที่ไม่น่าพอใจอยู่แล้วของฝ่ายแดงกลับเลวร้ายลงอีก ฝ่ายแดงควรจะเดิน กือ6จิ่ง2 เพื่อเสริมแนวรับ ในเกมนั้นเมื่อฝ่ายดำดันกือไปที่ริมแม่น้ำ ฝ่ายแดงจะเหมือนตกลงไปในบ่อโคลน

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:45:43 ]

22



ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินเฉีย

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:47:12 ]

23



ถ้าหากแดงเปลี่ยนไปเดิน กือ6เพ้ง7 ฝ่ายดำจะเดิน กือ2เพ้ง6 (วางหมากดี) และถ้าฝ่ายแดงเดิน กือ7จิ่ง1กินเบ้ กือดำ6จิ่ง5กินสือ ตี่แดง5เพ้ง4กินกือ กือดำ8จิ่ง7กินเฉีย ฝ่ายแดงจะพ่ายแพ้อย่างรวดเร็ว

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:48:08 ]

24



ถ้าหากแดงเปลี่ยนไปเดิน กือ6เพ้ง7 ฝ่ายดำจะเดิน กือ2เพ้ง6 และถ้าฝ่ายแดงเดิน กือ7จิ่ง1กินเบ้ ฝ่ายดำจะเดิน กือ6จิ่ง4 เผ่าแดง8ถอย3 กือแดง6เพ้ง7กินกือ เผ่าแดง8เพ้ง3กินกือ กือดำ8เพ้ง2จับกินเผ่า เผ่าแดงตัวบนเพ้ง6 กือดำ8เพ้ง7 กือแดง7จิ่ง1กินเบ้ กือดำ7จิ่ง1กินเผ่า เฉียแดง7จิ่ง5 กือดำ7เพ้ง2 หรือ เบ้7จิ่ง6 ทำให้ฝ่ายดำเหนือกว่าทุกกรณี

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:50:29 ]

25

กลับมาต่อทางเลือกเดิน ก่อนยกตัวอย่าง



โดยการเดินจุกในลู่ที่ 3 ขึ้นไปแลกหมาก จะกระตุ้นตัวหมากอื่นๆ บนกระดานให้พร้อมใช้งานจะมองได้ว่าเป็น การเล่นที่ถูกจังหวะและมีพลัง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:52:03 ]

26



ถ้าหากดำเปลี่ยนไปเดิน กือ2เพ้ง6 เพื่อรีบร้อนโจมตี ฝ่ายแดงจะเดิน เผ่า8ถอย 3 ซึ่งเป็นตั้งรับได้อย่างยอดเยี่ยม

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:53:15 ]

27

หลังจากนั้นฝ่ายดำจะเดินได้สองวิธีคือ 1 (วิธีนี้ฝ่ายแดงเปลี่ยนจากความพ่ายแพ้กลับมาชนะ)



วิธีที่2 ฝ่ายแดงเป็นอิสระจากรูปเกมที่เคยติดขัด



โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:54:12 ]

28



ด้วยเบ้คู่ที่อยู่ริมแม่น้ำ และตัวหมากอื่นๆที่ตำแหน่งสำคัญ ฝ่ายดำก็พร้อมจะเปิดฉากโจมตีขนานใหญ่ ฝ่ายแดงทำได้เพียงยอมเสียจุกเพื่อหยุดเบ้ดำเอาไว้ เป็นการเลื่อนวิกฤตการณ์ออกไป มิฉะนั้นฝ่ายดำจะบุกโดยเดิน เบ้6จิ่ง7 ฝ่ายแดงจะมีปัญหาทันที

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:55:46 ]

29



ฝ่ายดำเดินเบ้ขึ้นไปบีบให้มีการแลกหมาก ซึ่งเป็นการรุกล้ำเข้าไปในแดนของศัตรู เป็นการเล่นที่ง่ายและมีพลัง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:56:24 ]

30



เมื่อฝ่ายแดงเห็นว่าไม่มีความหวังในเกมรับเพราะจุกดำ สามารถเจาะล่วงลึกเข้ามาในดินแดนของเขา ฝ่ายแดงเดินเผ่าไปจับกินเบ้ดำเพื่อดิ้นรนอย่างสิ้นหวัง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:57:07 ]

31



ฝ่ายแดงกำลังคอยโอกาสจะใช้กือมาแลกหมากกับฝ่ายตรงข้ามสองตัว โดยหวังว่าเขาจะเสมอในเกมนี้ด้วยการตั้งรับ นอกจากความพยายามที่สิ้นหวังนี้แล้ว ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่น เมื่อฝ่ายดำเดินกือมาจับกินจุกแดง ความคิดริเริ่มของฝ่ายแดงก็จบลง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:57:58 ]

32



ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินเผ่าไปที่แถวบนสุดของเขา และคอยโอกาสจะโจมตี

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:58:19 ]

33



การเดินของฝ่ายดำนั้นผ่อนคลายมากไป และไม่ระมัดระวังเมื่อฝ่ายดำเสียการคุ้มกัน ก็อาจกลายเป็นเหตุของการทำลายเกมของฝ่ายดำ

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 01:59:04 ]

34



ที่จุดนี้ฝ่ายดำควรจะเดิน จุกดำ5จิ่ง1 ถ้าฝ่ายแดงเดิน เฉีย3จิ่ง5 ฝ่ายดำจะเดิน กือ2เพ้ง7 หลังจากนั้นฝ่ายดำสามารถเดินหมากติดต่อกันเป็นลูกโซ่ เพื่อรุกฆาตโดยเดิน กือ8เพ้ง6 เมื่อฝ่ายแดงยอมเสียกือแลกกับตัวหมากสองตัว ฝ่ายดำก็จะรักษาความได้เปรียบถึงชนะไว้ได้

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 02:01:00 ]

35



ขณะที่กำลังสิ้นหวัง ฝ่ายแดงฉุกคิดขึ้นในทันใดถึงแนวคิดอันชาญฉลาด ที่จะดันกือขึ้นไปในแถวแนวนอนแถวที่สองของฝ่ายดำ วาง"ระเบิดเวลา" อย่างไม่กระโตกกระตาก โดยมีเผ่าทางด้านล่างของฝ่ายแดงเป็นเหมือนกับฟิวส์ ระเบิดลูกนี้พร้อมจะทำงานได้ทุกเวลา

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 02:02:15 ]

36



ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำเดินกือไปในแนวนอนเพื่อรุกฆาต เนื่องจากฝ่ายดำกระตือรือร้นที่จะเอาชนะ เขาได้มองข้ามการบุกสวนกลับอันแข็งแกร่งของฝ่ายแดง การประมาทและละเลยของฝ่ายดำนี้จะนำไปสู่ความพ่ายแพ้ ถ้าฝ่ายดำเปลี่ยนไปเดิน กือ2เพ้ง7 ฝ่ายดำจะยังคงได้เปรียบถึงชนะเช่นเคย

โดยการใช้โอกาสเช่นนี้ ฝ่ายแดงยอมสละเผ่าอย่างชาญฉลาด และชนะเกมนี้แบบสายฟ้าแลบ ฝ่ายแดงพลิกกลับมาชนะอย่างตื้นเต้น

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 02:04:05 ]

37

รูปหมากเต็มกระดาน



ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Santi ด้วยครับ http://www.siamboard.com/phpBB/viewtopic.php?topic=1053&forum=14&36

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 02:05:14 ]

38

ขอขอบคุณ คุณ Santi สำหรับข้อมูล ดี ดี
ขอขอบคุณ คุณ ต้อยต่ำติดดิน สำหรับความคิดเห็น ดี ดี
ขอขอบคุณ ตำรา ดี ดี จาก Asian Xiangqi Federation
เนื้อหาชัดเจน น่าสนใจ มีประโยชน์มาก
จะไม่ได้รับเลย ถ้าขาดพวกท่าน

โดย : Yo!    [ 28/03/2005, 12:22:55 ]

39

เกมที่ 4 (Emai, 16th May, 1995)

Lin Hongmin (Shanghai)



Liu Dianzhong (Hebei)

1. C2.5 H2+3 2. H2+3 C8.6 3. P3+1 P3+1 4. H8+9 E3+5 5. R1.2 H8+7 6. C8.6 R1.2 7. R9.8 R9+1 8. A4+5 R9.4 9. P9+1...

ในตำราหมากรุกจีน วิธีการเล่นปกติคือ 9. R8+4 A4+5 10. P9+1 C2.1 หลังจากนี้ฝ่ายแดงสามารถจะเดิน 11. R8+5 หรือ 11. R8.4 แต่ละวิธีก็มีคุณลักษณะของตัวเอง ขณะนี้ฝ่ายแดงทำลายกฎเกณฑ์เดิมๆและกำลังรอคอยอย่างสงบ สำหรับการเปลี่ยนแปลงโดยดันจุกขั้นไปเพื่อเปิดทางให้กับเบ้ การเดินแบบนี้ดูเหมือนกับเรียบๆแต่จริงๆแล้ว ซ่อนเร้นกลเม็ดไว้หลายแบบ

9. ... R4+4

ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำตอบสนองอย่างถูกต้อง โดยดันกือไปที่ริมแม่น้ำ อาจมองได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้ว ในกระบวนของวิธีเดินทั้งหมด หากเขาเปลี่ยนไปเดิน 9. C2+4 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. R2+6 และได้ทำเกม หรือถ้าฝ่ายดำเดิน 9. A4+5 ฝ่ายแดงจะเดิน 10. R2+8 C2-1 11. R2.3 R4+6 12. R8+8(ดี) R2+1 13. A5+6 ฝ่ายดำจะเสียเปรียบตัวหมาก

10. R2+8 P7+1

เบ้แดงกำลังเดินหน้าขึ้นไปคุกคามเบ้ดำ เป็นการเดินหมากที่รุนแรง ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 10. E3+1 ฝ่ายดำจะเดิน A4+5 11. R2+8 C2-1 12. R2-2 C2+2 ฝ่ายแดงไม่ได้เปรียบ ฝ่ายดำตอบโต้อย่างชาญฉลาดโดยยอมเสียจุก เพื่อมิให้ตัวหมากของเขาถูกล้อมกรอบ แต่ละฝ่ายกำลังแสดง ทักษะในการเล่นออกมา โดยฝ่ายหนึ่งเล่นเกมรับ อีกฝ่ายหนึ่งเล่นเกมรุก

11. R2.3

ฝ่ายแดงควรจะเดินกืออย่างเชื่อมั่นเพื่อจะไปจับเบ้ดำ หากเขาเล่นอย่างไม่ระมัดระวังโดยดันจุกขึ้นไปกินจุกดำ ฝ่ายดำจะเดิน 11. R4.7 ฝ่ายดำเหนือกว่าครับ

11. ... H7+6 12. P3+1 R4.7 13. R8+4 (ดังรูป) R7.2

เป็นการเชื่อมต่อของเกมการเล่นที่สำคัญว่า ฝ่ายแดงต้องเดินกือขึ้นไปแลกเปลี่ยน เพื่อให้ได้ทำเกม และนั่นก็เป็นการทดสอบฝ่ายดำเช่นกัน หากฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 13. R3.4 ฝ่ายดำจะเดิน E5+7 แผนของฝ่ายแดงจะล้มเหลว ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำต้องตัดสินใจต่อช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออันสำคัญนี้ การยอมแลกกือดังในเกมนี้นั้นเห็นชัดเจนว่าผิดพลาด ดังผลการแข่งขันที่ออกมา มันชี้ว่าการเดินตอบโต้เช่นที่ว่า เป็นเหตุโดยตรงที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของฝ่ายดำ วิธีเดินที่ถูกคือ 13. R7+1 หลังจากนั้นเกมจะพัฒนาไป ตามท่อนแยกดังนี้ครับ 14. E3+1 A4+5 15. R8.3 R7-1 16. E1+3 C2-1 17. R3-2 C2+2 18. R3+2 H6+7 19. C5.4 R2.4 ฝ่ายดำจะพอใจกับผลลัพธ์เช่นนี้ ในสถานการณ์ดังรูป ฝ่ายดำสามารถจะเดินผิดพลาดโดยเดิน 13. R7-1 14. R3-3 E5+7 15. H3+2 H6-7 16. C5.3 E7-5 17. C3+4 ฝ่ายแดงรักษาความได้เปรียบเอาไว้ได้

14. H9+8 H6+4 15. P3+1 C2.1 16. P3.4 R2+5

การเล่นของฝ่ายแดงนั้นรอบคอบ โดยเดินจุกตามแนวนอนไปจับกินเผ่าดำ ฝ่ายดำไม่มีหนทางอื่นนอกจากยอมรับการแลกหมาก หากเขาเดิน 16. C6.9 ฝ่ายแดงจะเดิน 17. H8-6 H4+2 18. C6.8 C1.2 19. C8+5 R2+2 20. C5.8 R2.1 21. R3.8 ฝ่ายแดงได้เปรียบตัวหมาก

17. P4+1 A4+5 18 P4+1 C1-1

รูปเกมของฝ่ายดำกำลังวิกฤต เพราะว่าจุกดำกำลังคุกคามที่วัง ฝ่ายดำเดินเผ่าตัวนี้ผิดลำดับ วิธีที่ถูกคือฝ่ายดำต้องเดิน 18. H4+5 เพื่อจับเผ่าแดงในลู่กลาง จากนั้นจึงเดิน C1-1 ฝ่ายดำยังมีความแข็งแกร่งเพียงพอ จะต้านทานการรุกรานของฝ่ายแดงแม้ว่าฝ่ายแดงจะเป็นต่อ

19. C5.4 P5+1 20. H3+4

โดยการเล่นเผ่าไปในแนวนอนแล้วเดินเบ้ขึ้นไปนั้น ฝ่ายแดงกำลังทลายการต้านทานของศัตรูและเดินหน้าไปสู่ชัยชนะ ฝ่ายดำไม่มีหนทางหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้ การเดินที่เหลือในเกมเป็นดังนี้ครับ

20. ... H4-6 21. H4+2 H6+5 22. H2+4 R2.4 23. R3+1 R4.6 24. H4+6 C1.4 25. C6+6 R6.7 26. C6.8 K5.4 27. R3-5

ฝ่ายแดงชนะครับ

วิธีแนะนำการดูบันทึกหมาก (+) หมายถึง เดินไปข้างหน้า(จิ่ง) (-) หมายถึง เดินถอยหลัง(ถ่อหรือถอย) (.)หมายถึง เดินไปด้านข้าง(เพ้ง)

วิธีแนะนำการดูบันทึกหมาก K หมายถึง ตี่ A หมายถึง สือ E หมายถึง เฉีย R หมายถึง กือ H หมายถึง เบ้ C หมายถึง เผ่า P หมายถึง จุก

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Santi ด้วยครับ http://www.siamboard.com/phpBB/viewtopic.php?topic=1053&forum=14&36

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 28/03/2005, 20:25:57 ]

40

เลือกมานำเสนอได้ถูกใจครับ
เป็นตัวอย่างหมากรับ และ หมากรุก ที่ดี
มีเนื้อหาเปรียบเทียบ
ในสยามบอร์ด ผมไม่ค่อยเข้าไปดู ทำให้ขาดข้อมูลที่ดี
ขอติดตามจากมุมมองของท่าน ขอบคุณครับ

โดย : Yo!    [ 29/03/2005, 11:17:16 ]

41

ดีครับ

โดย : huisun    [ 01/04/2005, 00:50:22 ]

42

T_T

คอมผมเป็นไรไม่รู้ .. รูปไม่ขึ้น ...


เอาไว้จะแวะมาดูใหม่ครับ

โดย : God_Father    [ 01/04/2005, 14:31:20 ]

43

"เผ่าทิศทางเดียวกันและกือแนวนอนสู้กับกือแนวดิ่ง" (Same Direction Cannon and Ranked Chariot vs. Filed Chariot)



ลำดับการเดินข้างบนเป็นการเปิดหมากแบบ "เผ่าทิศทางเดียวกันและกือแนวนอนสู้กับกือแนวดิ่ง" (Same Direction Cannon and Ranked Chariot vs. Filed Chariot) ถึงตอนนี้เผ่าแดงกำลังเจาะเข้าไปยังแถวที่สองของดำ นี่เป็นการเดินหมากโจมตีที่ผิดหลักการถึงแม้ว่าจะต้องอาศัยเทคนิคในการพิสูจน์บ้าง กือแดงจะต้องเผชิญกับการโจมตีกลับจากฝ่ายดำ ปกติแล้วในตาเดินที่ 6 นั้น ฝ่ายแดงจะเดิน P3+1 หรือ C8+2 หรือ R6+5

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน..    [ 01/04/2005, 20:32:21 ]

44

ในสถานการณ์ตามรูป ดำสามารถตอบรับการโจมตีของฝ่ายแดงได้สามแบบคือ (1) P3+1 หรือ (2) C5.6 หรือ (3) C2+2 ซึ่งแต่ละวิธีนั้นจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้



(1) P3+1 (ดำเดินผิดหลักพื้นฐานทำให้ฝ่ายแดงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าถึงชนะ)

6. ... P3+1 7. R6.7(ดี) H3+4

แนวคิดของฝ่ายดำนั้นตรงไปตรงมานั่นคือ "เดินตัวหมากไปข้างหน้า" เขามิได้คาดคิดถึงอันตรายที่รอท่าอยู่ เขาน่าจะเดิน H7-5 มากกว่า แต่ฝ่ายแดงก็ยังคงเดิน R9+1 ได้อยู่ดี ซึ่งจะทำให้ดำตกเป็นฝ่ายตั้งรับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน..     [ 01/04/2005, 20:47:15 ]

45

ในสถานการณ์ตามรูป ดำสามารถตอบรับการโจมตีของฝ่ายแดงได้สามแบบคือ (1) P3+1 หรือ (2) C5.6 หรือ (3) C2+2 ซึ่งแต่ละวิธีนั้นจะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้



(1) P3+1 (ดำเดินผิดหลักพื้นฐานทำให้ฝ่ายแดงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าถึงชนะ)

6. ... P3+1 7. R6.7(ดี) H3+4

แนวคิดของฝ่ายดำนั้นตรงไปตรงมานั่นคือ "เดินตัวหมากไปข้างหน้า" เขามิได้คาดคิดถึงอันตรายที่รอท่าอยู่ เขาน่าจะเดิน H7-5 มากกว่า แต่ฝ่ายแดงก็ยังคงเดิน R9+1 ได้อยู่ดี ซึ่งจะทำให้ดำตกเป็นฝ่ายตั้งรับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน..     [ 01/04/2005, 20:51:11 ]

46

(2) C5.6 ดำเล่นได้อย่างอ่อนแอ และพาตัวเองเข้าสู่กับดักของฝ่ายแดง เป็นการเดินหมากแบบตั้งรับ และมีแต่จะทำให้รูปหมายของฝ่ายดำอ่อนแอลง



7. P5+1(ดี)

ฝ่ายแดงเดินตามหลักที่ว่า "เมื่อฝ่ายตรงข้ามล่าถอย เราก็เดินหน้า" ฝ่ายแดงฉวยจังหวะรุกคืบหน้า

7. ... A6+5

เนื่องจากว่าฝ่ายแดงอ่อนแออยู่ในแนวกึ่งกลางกระดาน ดำต้องเสริมในแนวรับ แต่ถ้าดำเดิน 7. C6+5 เขาก็ต้องเผชิญกลยุทธของฝ่ายแดงดังนี้ 8. P5+1(ดี) R8.5 (ถ้าดำไปเดิน 8. A6+5 แดงจะเดิน 9. R6.7 และจะมีตำแหน่งของหมากที่เหนือกว่า) 9. H7+5 R5+2 10. C8.4 ตอนนี้ดำกำลังตกในอันตรายเพราะมีรูปหมากที่ไม่มีเสถียรภาพและอยู่ในภาวะวิกฤต

แดงเดินตานี้เพื่อขยายแนวของการทำเกมและก็น่าจะไปได้ดี

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน..     [ 01/04/2005, 21:15:51 ]

47

วิธีที่ (3) C2+2

6. ... C2+2(ดี) ดำเดินโดยมีความยืดหยุ่นในตัว เขาสามารถทำได้ทั้งรุกและรับ



7. P7+1 C2.7 8. H7+8

เพื่อรักษา "การเป็นฝ่ายริเริ่ม" เอาไว้ แดงดันเบ้ขึ้นมาสกัดกือดำ ถ้าแดงเปลี่ยนไปเล่น 8. H7+6 ดำจะมีตำแหน่งที่ดีคือ 8. R1.2 9. C8.7 P3.1 (ดำวางกำลังเข้าต่อสู้ได้ดี) 10. P7+1 C7+3 11. C7.3 R8.3

8. ... R8+1(ดี)

ดำเดินหมากอย่างมีพลัง เพราะมันผลักดันให้เฝ่ายแดง ต้องเดินเฉียไปที่ขอบกระดาน ถ้าเป็นเช่นนั้นรูปหมากของฝ่ายแดง จะอ่อนแอลง ถ้าดำเดิน 8. C7+3 เพื่อแลกเบ้ จะเป็นการเดินที่ไม่ถึงกับดีเพราะแดงจะเหนือกว่า ในด้านตำแหน่งหมากหลังจากเดิน 9. C8.3 R8.2 10. H8-7

9. E7+9 R8+1(ดี)

ถึงตอนนี้ ดำพร้อมที่จะรุกกลับบ้างแล้ว ถ้าดำเดิน 9. P3+1 เขาจะมีตำแหน่งที่ดีเช่นกัน แต่ว่าเดินแบบนี้ไม่ดุดันเท่ากับในเกม

10. P3+1 C7+3 11. C8.3 R8.7 12. C3.4 R7+3

เพราะว่า "แผ่นดินของฝ่ายแดงกำลังลุกเป็นไฟ" ฝ่ายแดงจะไม่ได้ประโยชน์อะไร การเล่นที่ผิดพลาดของเขานั้น ส่งผลร้ายที่เห็นได้ชัดเจน

สรุป : เพราะการบุกก่อนถึงจังหวะอันควรของกือแดงในตาที่ 6 ดำตอบโต้ได้ 3 วิธีคือ

(1) ดำเดินผิดหลักพื้นฐานทำให้ฝ่ายแดงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าถึงชนะ

วิธีที่ (2) ดำเล่นได้อย่างอ่อนแอ และพาตัวเองเข้าสู่กับดักของฝ่ายแดง

วิธีที่ (3) ดำเล่นได้อย่างดีในการรับมือการโจมตีของฝ่ายแดง และทำให้ดำมีความพร้อมที่จะรุกสวนกลับ และให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยเฉพาะการเดินกือของฝ่ายดำในตาที่ 8 และ 9 นั้นสุดยอด และคู่ควรให้เราได้ศึกษา

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน.    [ 01/04/2005, 21:35:49 ]

48

เกมที่ 2 ความรีบร้อนอยากที่จะได้เปรียบ

1. C2.5 C8.5 2. H2+3 H8+7 3. R1+1 R9.8 4. R1.6 R8+4 5. H8+7 H2+3 6. R6+5 ........

การที่ฝ่ายแดงดันกือเข้าไปในดงของจุกดำถือเป็นวิธีการโจมตีอย่างหนึ่ง ฝ่ายแดงยังสามารถจะเล่นแบบอื่นได้อีก เช่น P3+1 หรือ C8+2 หรือ R9+1 หรือ วิธีอื่นๆ

6. ... C2+2

เป็นการเดินที่ถูกต้อง ถ้าดำเปลี่ยนไปเดิน 6. E3+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 7. C8+2 จากนั้นดำจะเดิน 7. P3+1 8. C8.5 H3+4 9. C5+3 E7+5 10. R9.8 C2.3 11. R8+7 ถือว่าฝ่ายแดงโจมตีได้ดีกว่า

7. P7+1 P3+1

การเดินแปรรูปหมากที่นิยมกันคือ ดำ 7. C2.7 8. H7+8 P3+1(ดี) ฝ่ายดำยังสามารถจะดิ้นรนสู้กับฝ่ายแดงได้ ขณะนี้ในเกมนั้นฝ่ายดำกำลังบังคับให้มีการแลกหมาก ถือเป็นวิธีที่ผิด

8. R6.7 R1+2 9. R7-1 ........

การที่ฝ่ายแดงถอยกือมากินจุกนั้นเหมาะกับสถานการณ์ ถ้าเขาเปลี่ยนมาเดิน 9. P7+1 ดำยังจะมีโอกาสรุกสวนกลับได้ โดยเดิน 9. C2-3

9. ... P7+1 10. H7+6 C2+2 (ดังในรูป)


ในสถานการณ์ในรูปนั้น ดำจงใจเผยช่องโหว่ โดยการเดินเผ่าเพื่อลวงให้ฝ่ายแดงมาติดกับ ฝ่ายแดงมีทางเลือกอยู่สองแบบคือ (1) H6+7 และ (2) H6+4 ซึ่งจะนำไปสู่ท่อนแยกดังนี้

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...    [ 03/04/2005, 21:58:08 ]

49

เกมที่ 2 ความรีบร้อนอยากที่จะได้เปรียบ

11. H6+7

ดูราวกับว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ว่ามันเร็วเกินไปครับ

11. ... R1-1(ดี) 12. H7+5

ฝ่ายแดงติดกับดัก วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 12. R7.6 จะทำให้ฝ่ายแดงไม่ต้องสูญเสียอย่างร้ายแรง

เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยม กือแดงหนีไม่พ้นจุดจบ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายครองเกม


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 03/04/2005, 22:06:47 ]

50

<CENTER>
<P><FONT face="Sim sunf" color= purple size=3>
<U> ท่อนแยกที่ (1) H6+7</U>
</CENTER>
<P><FONT face="Sim sunf" color=black size=2>
<B>11. H6+7 </B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=red size=2>
<B>ดูราวกับว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ว่ามันเร็วเกินไปครับ </B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=black size=2>
<B>11. ... R1-1(ดี)
12. H7+5
<P><FONT face="Sim sunf" color=red size=2>
<B>ฝ่ายแดงติดกับดัก วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 12. R7.6
จะทำให้ฝ่ายแดงไม่ต้องสูญเสียอย่างร้ายแรง</B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=black size=2>
<B> 12. ... C2.3(ดี) </B>
<P><FONT face="Sim sunf" color=red size=2>
<B>เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยม กือแดงหนีไม่พ้นจุดจบ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายครองเกม </B>

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 03/04/2005, 22:14:31 ]

51

ท่อนแยกที่ (1) H6+7

11. H6+7

ดูราวกับว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ว่ามันเร็วเกินไปครับ

11. ... R1-1(ดี) 12. H7+5

ฝ่ายแดงติดกับดัก วิธีเดินที่ถูกของฝ่ายแดงคือ 12. R7.6 จะทำให้ฝ่ายแดงไม่ต้องสูญเสียอย่างร้ายแรง

12. ... C2.3(ดี)

เป็นการเดินที่ยอดเยี่ยม กือแดงหนีไม่พ้นจุดจบ ฝ่ายดำได้เป็นฝ่ายครองเกม


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 03/04/2005, 22:15:20 ]

52

ท่อนแยกที่ (2) H6+4

11. H6+4

เป็นวิธีเดินของฝ่ายแดงที่มั่นคงและปลอดภัย วิธีที่เดินของฝ่ายแดงที่มีพลังก็คือ 11. P3+1 การเดินลำดับต่อมาคือดำ 11. P7+1 12. R7.2 H7+8 13. P7+1 ทั้งสองฝ่ายต่างก็กำลังช่วงชิงกันเป็นฝ่ายทำเกม

11. ... C2.3

ถ้าดำเปลี่ยนไปเดิน 11. H7+6 ฝ่ายแดงจะเดิน 12. R7.4 C2.7 13. E3+1 จุกแดงในลู่ที่เจ็ดนั้นก้าวร้าวสุดๆ หลังจากเดินจุกตัวนี้ข้ามแม่น้ำไปแล้ว มันจะคุกคามต่อฝ่ายดำมากๆ

12. H4+3 C3-2 13. H3-2 C2.8 14. C8.7

เห็นได้ชัดเจนว่าในขณะนี้รูปหมากของฝ่ายแดงดีกว่า

สรุป : ในการเดินครั้งที่ 7 ดำบังคับให้เกิดการแลกหมากเพื่อลวงฝ่ายดำให้มาติดกับ แต่ว่ายังไม่ถือว่าฝ่ายดำเดินหมากได้ดี ในสถานการณ์ตามรูปนั้นในวิธีการเดินแบบที่ (1) เนื่องจากฝ่ายแดงมัวแต่กังวลคิดจะได้เปรียบ การเดินผิดพลาดของดำเลยกลับเป็นดี ในวิธีที่ (2) ฝ่ายแดงมองเกมออก เขารักษาความได้เปรียบโดยการแลกเปลี่ยนเบ้กับดำ

แม้ว่าจะไม่มีวิธีแปรรูปหมากมากนักในเกมนี้ และท่อนแยกก็ไม่ซับซ้อน แต้ก็พิสูจน์ได้ว่าเราควรจะหลีกเลี่ยงความร้อนรนที่จะเป็นฝ่ายได้เปรียบมากจนเกินไป


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 03/04/2005, 22:25:06 ]

53

เกมที่ 3 เหตุการณ์ก่อนที่จะรุกสวนกลับ

1. C2.5 C8.5

2. H2+3 H8+7

3. R1.2 R9+1

4. P3+1 R9.4

5. H8+7 H2+1

การที่ดำวางเบ้ไว้ที่ขอบกระดาน ทำให้เขามีความยืดหยุ่นกว่าจะวางเบ้ไว้ในลู่ที่ 3 เพราะดำสามารถเดินเผ่า C2.3 มาคุกคามเบ้แดง แต่มีจุดอ่อนที่ทำให้ลู่กลางของดำดูอ่อนแอ

6. R2+6

แดงรีบร้อนดันกือมาโจมตีเบ้ดำ วิธีที่ดีกว่าของแดงคือ 6. A6+5 เพื่อเสริมแนวรับ หรือ 6. H3+4 เพื่อคุกคามจุกดำในลู่กลาง

6. ... C2.3

7. R9.8 R1.2

เป็นวิธีที่ถูกต้อง ถ้าดำไปเดิน 7. P3+1 ดูจะเร็วไปเพราะแดงจะเดิน 8. R2-1 P3+1 (ถ้าดำเดิน 8. R4+2 แดงจะเดิน 9. C8+5) 9. R2.7 C3+1 10. C8+5(ดี) ดำจะรับมือกับสถานการณ์ได้ยาก

8. C8+4

ฝ่ายแดงจะต้องเดินเผ่าไปสกัดกือแดง เพราะถ้าแดงไปเดิน 8. R2.3 ดำจะเดิน 8. R2+6 9. C8.9 R2.3 10. R8+2 P3+1 11. C5.4 R4.6(ดี) 12. A6+5 H1+3 หลังจากนั้นดำสามารถเดิน H3+5 ได้และจะมีรูปเกมที่เหนือกว่า

8. ... R4+6(ดี)

9. R8+2 P3+1

10. R2-1 (ดังรูป)


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน..    [ 07/04/2005, 20:04:32 ]

54

เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 1 หมากตาที่20ตอบที่P3+1

10. ... P3+1

ดำยึดติดอยู่กับหนทางเก่าๆในการโจมตี ถ้าเขาเล่น 10. R4-4 ฝ่ายแดงจะเล่น 11. R2.7 R4.2 12. R8+4 R2+3 13. R7+2 R2.3 14. R7-1 H1+3 15. P7+1 ฝ่ายแดงจะดีกว่าเพราะว่าได้เปรียบตัวหมาก

11. R2.7 P3+1

12. R7-2

เป็นการเดินที่ตรงเป้าหมายของฝ่ายแดง ถ้าเขาไปเล่น 12. R7+2 ดำจะเล่น 12. P3+1 13. C5.7 H7-5(ดี) ฝ่ายแดงจะเสียความได้เปรียบ ถ้าฝ่ายแดงเดินต่อด้วย 14. R7-3 R4.7 15. C7+7 R2.3(ดี) ดำจะได้เปรียบตัวหมากจากการเผชิญหน้ากันของกือที้งสี่ตัว

12. ... C3+5

ฝ่ายดำกำลังทำผิดแล้วผิดอีก เขาตกหลุมพรางของฝ่ายแดง ความจริงเขาน่าจะเดิน 12. C3.4 จะทำให้เขาพอมีทางสู้ได้บ้าง

13. C5.7(ดี) R4.7

14. E7+5 R7-1

15. C7+7 K5+1

ดำไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าเขาไปเดิน 15. A4+5 แดงจะเดิน 16. C8.3 ผลคือแดงจะชนะอย่างรวดเร็ว

16. C8+2 C5+4

17. A6+5

ฝ่ายดำคงหาทางแก้ไขลำบาก ฝ่ายแดงรักษาสภาพได้เปรียบถึงชนะเอาไว้ได้


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน..     [ 07/04/2005, 20:27:19 ]

55

เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2 หมากตาที่20ตอบที่P7+1

10. ...P7+1(ดี)

เป็นการเดินหมากที่มองการณ์ไกล จะมองว่าเป็นช่วงก่อนที่จะเริ่มรุกสวนกลับก็ได้ แม้ฝ่ายแดงจะเดิน 11. C8.3 ก็คุกคามต่อฝ่ายดำไม่ได้

11. R2.3 P3+1 (ดังรูป)


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...    [ 07/04/2005, 20:36:12 ]

56

ในสถานการณ์ดังรูป หลังจากที่ฝ่ายดำสังเวยจุกในลู่ที่ 7 ดำรุกไปข้างหน้าด้วยจุกอีกตัวหนึ่ง ถือเป็นการเดินหมากในอุดมคติเลยครับ สถานการณ์ของฝ่ายดำนั้นเป็นตรงข้ามกับในวิธีแรก ฝ่ายแดงเดินตอบรับได้สองวิธีคือ A6+5 และ R3.7

เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.1 หมากตาที่4 ตอบที่ A6+5

12. A6+5 R4-4

หมากนี้ของฝ่ายดำนั้นง่ายและชัดเจนว่าฝ่ายดำถอยกือมาไล่เผ่าแดง นอกจากนี้ดำจะเดิน 12. R4-2 ก็ได้ ดำจะรักษาความได้เปรียบเอาไว้

13. R3.7 P3+1(ดี)

14. H7-6 R4.2

เป็นการเดินหมากที่ดำต้องการ หากดำพยายามจะรักษาความแข็งแกร่ง และทำให้สถานการณ์ซับซ้อนโดยการเล่น 14. C3.4 15. C8+2 P3.4 16. P3+1 P4.5 17. C5.7 ฝ่ายแดงจะยังมีหนทางบ้างจากการต่อสู้

15. R8+4 R2+3

16. R7+2 R2.3(ดี)

17. R7-1 H1+3

18. P3+1 H3+4

19. P3+1 H7-5


ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีจุกข้ามแม่น้ำไปแล้วฝ่ายละตัว แต่เห็นชัดว่าฝ่ายดำดีกว่าเพราะตัวหมากมีความพร้อมที่จะใช้งานมากกว่า

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 07/04/2005, 20:54:53 ]

57

>

เกมที่ 3 การตอบรับของดำแบบที่ 2.2 หมากตาที่4 ตอบที่ R3.7

12. R3.7 P3+1

13. R7+2

ถ้าฝ่ายแดงยังจะใช้หนทางเดิมๆของ (2.1) ละก็ เขาทำไม่สำเร็จหรอกครับ เช่น 13. R7-2 C3+5 14. C5.7 R4.7 15. E7+5 (ถ้าฝ่ายแดงเดิน 15. C7+7 ดำจะเดิน 15. R2.3) 15. R7-1 16. C7+7 A4+5(ดี) ดำได้เปรียบตัวหมาก

13. ... P3+1

14. R8+1 R4-4

15. C8*2 R4-2

16. R7.9

ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 16. C8-2 ดำจะเดิน 16. P3.4 17. C5.4 H7+6 ดำดีกว่าอย่างชัดเจน

16. ... R2+1

17. R8+5 R4.2

18. R9.6 R2+4

19. E3+1 H7+6(ดี)

20. C5+4 A6+5

ฝ่ายดำไม่รอช้า เข้าโจมตีด้วยเบ้อย่างมุ่งมั่น ฝ่ายแดงมีรูปหมายที่ไม่มีเสถียรภาพและตกเป็นฝ่ายตั้งรับในขณะที่ดำมีทางจะบุกได้หลายแบบเช่น H6+4, H6+5 หรือ R2-2

สรุป: ในตาเดินที่ 10 ซึ่งฝ่ายแดงถอยกือมาจับจุกดำเป็นวิธีที่ผิด ในการเดินตอบวิธีที่ (1) เนื่องจากดำละเลยกับดักที่ฝ่ายแดงทำไว้ ทำให้ฝ่ายแดงรักษาความได้เปรียบถึงชนะได้โดยการสังเวยหมาก ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำเห็นถึงเจตนาของฝ่ายแดง ดำจัดการสังเวยจุกในลู่ 7 เพื่อลดทอนการคุกคามของฝ่ายแดง จากนั้นก็รุกสวนกลับทางลู่ 3 พลิกสถานการณ์กลับมาชนะ

โดยวิธีเดินที่ถูกต้อง ฝ่ายดำโจมตีในลู่ 3 ก่อนหน้านี้ การสังเวยจุกในลู่ 7 ถือเป็นเหตุการณ์ย่อยๆที่สำคัญเพราะมันขจัดภยันตรายออกไปก่อนเริ่มเหตุการณ์ใหญ่ ซึ่งก็เพียงพอที่ดำจะทำลายเกมของฝ่ายแดง


โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 07/04/2005, 21:11:17 ]

58

เกมที่ 4 การต่อสู้ที่ไม่ยอมลดราวาศอกกัน

1. C2.5 C8.5

2. H2+3 H8+7

3. R1.2 H2+3

4. H8+9

โดยที่ฝ่ายแดงวางเบ้ไว้ที่ขอบกระดาน ฝ่ายแดงสามารถพัฒนารูปเกมได้อย่างรวดเร็ว ฝ่ายแดงอาจเดิน H8+7 หรือ P7+1

4. ... R9+1

ฝ่ายดำดันกือตัวซ้ายของเขาไปข้างหน้า เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการรุก เขาจะเล่น 4. P7+1 ก็ได้ ถือเป็นวิธีปกติอีกด้วย

5. C8.7 R1.2

6. P7+1 (ดังรูป)


ในลู่ที่ 7 จุกแดงคุกคามต่อเบ้ดำอย่างโจ่งแจ้ง เป็นหมากบุกก็จริงแต่ว่าผิดหลัก หมากที่ใช้กันก็คือ R9.8 เพื่อดันเอาหมากตัวใหญ่มาใช้งาน

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 17:51:00 ]

59

>

เกม 4 การตอบรับของดำแบบที่ 3: หมากตาที่ 12 ตอบที่ R9.4

6. ... C2.3

แม้ว่าจุกแดงจะได้ข้ามแม่น้ำ ฝ่ายดำดันกือขึ้นมาในลู่ติดกับลู่กลาง หมากนี้ซ่อนพละกำลังเอาไว้ และก็ไม่ตรงตามรูปแบบมาตรฐานรูปใดเลย

7. P7+1 P5+1(ดี) (ดังรูป)


ตามรูปนั้น ผู้เล่นหมากรุกจีนจะรู้สึกดี หากได้รุกกลับในแนวลู่กลาง ถือเป็นการรุกกลับอันงดงาม ที่ฝ่ายดำไม่ยอมลดราวาศอกต่อฝ่ายแดง

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 17:53:24 ]

60

เกม 4 การตอบรับของแดงแบบที่ 3.1: หมากตาที่ 4 ตอบที่ P7+1

8. P7+1 H3+5

9. R9.8 P5+1(ดี)

เป็นหมากที่ดี โดยการที่ถูกบีบให้ต้องทำลายเกม ฝ่ายตรงข้ามจะทำให้ฝ่ายดำมีแนวทางใหม่ๆ

10. C5+2

โดยที่ฝ่ายแดงเดินเผ่ามากินจุกดำ ฝ่ายแดงสามารถชลอการบุกรุกของฝ่ายตรงข้าม ถ้าฝ่ายแดงไปเดิน 10. P5+1 ดำจะเดิน 10. H5+4 11. C7+7 R2.3 12. R8+7 H4+5 13. E3+5 H7+5 ดำยังมีหนทางจะรุกสวนกลับได้

10. ... R4+6

11. R8+2 A4+5

โดยการเดินสือ(Advisor) ฝ่ายดำสะสมกำลังในการโจมตีเอาไว้อย่างเพียงพอ เห็นชัดว่าการเลือกเดินของฝ่ายดำ 11. R4.7 เป็นหมากที่ไม่ดีเพราะ ฝ่ายแดงสามารถเล่น 12. C7+7 มากินกือดำ

12. E3+5 H5+4

13. H9-8 R4+2(ดี)

การยอมสังเวยกือดำแลกกับสือแดงนั้นอาศัยแนวคิดอันสูงส่ง ฝ่ายดำจะเล่น 13. C2+7 ก็ได้ ซึ่งจะนำไปสู่เกมที่เป็นต่อถึงชนะได้เช่นกัน

14. K5+1

ฝ่ายแดงไม่มีหนทางเลือกอื่น ถ้าเขาเลือกเดิน 14. K5.6 ดำจะเดิน 14. C2+7 15. R8-2 H4+3 16. K6.5 R9+2 ดำยังคงเป็นต่อถึงชนะเพราะเป็นต่อที่ตัวหมาก

14. ... C2+7(ดี)

15. R8+7 H4+3

16. K5.4 R4-1

17. K4+1 H7+5

ขณะนี้ ดำเป็นต่ออย่างสุดกู่ ฝ่ายแดงไม่มีทางคลี่คลายสถานการณ์ได้ เช่นถ้าฝ่ายแดงเดิน 18. R8.7 ดำจะเดิน 18. A5-4 19. P7.6 H3+4(ดี) 20. A4+5 R4-4 ดำชนะแน่นอนครับ


สรุป : เนื่องจากในวิธีที่ 3 โดยต่อสู้โดยไม่ยอมจำนน ฝ่ายดำได้ทำลายแนวรับของฝ่ายแดงในการเดินครั้งเดียว และมีสภาพเกมที่ดีกว่า

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 17:57:33 ]

61



โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 18:02:15 ]

62

เกมที่ 5 การเล่นที่มีพลัง



1. C2.5

2.C8.5

3. H2+3

4. H8+7

5.R1.2

6. P7+1

7.H8+7

8. H2+3

9. P7+1

10. C2+4

เผ่าดำข้ามแม่น้ำไปตามรูปหมากที่รู้จักกันดีในรูปเปิดหมาก "เผ่าสองตัวในทิศทางเดียวกัน และกือแนวดิ่งสู้กับกือที่ยังไม่ได้ใช้งาน" (same direction Cannon and filed Chariot vs. slow-action of Chariot) หลังจากนั้นฝ่ายดำอาจจะอาศัยเทคนิดบ้างโดยเดิน C2.3 หรือ C2.7 หรืออีกทางเลือกหนึ่งก็คือ R1+1

11. H7+6

การเดันเบ้มาที่ริมแม่น้ำเป็นวิธีที่ไม่ค่อยพบ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ได้มีการพัฒนาการเปิดเกมรูปนี้ ฝ่ายแดงอาจจะเล่น 11. H7+8 เพื่อสกัดกือดำตัวขวามือ ซึ่งทำให้เกมซับซ้อนขึ้นอีกทั้งในการรับและการรุก

12.C2.7

13. C8.7

การเดินที่มั่นคงอีกแบบหนึ่งของฝ่ายแดงคือ 13. R9.8 หลังจากนั้นฝ่ายดำอาจจะเดิน 14. R9+1 (หรือจะเล่น 14. R1.2 ก็เป็นวิธีที่ถูกเช่นกัน) 15. C8.7 16.R9.4 17. H6+7 18.R4+2 ทั้งสองฝ่ายยังต่อสู้ติดพันกันอยู่

14.R1.2

15. H6+7

เป็นหมากที่ถูกต้อง หากฝ่ายแดงเดิน 15. P7+1 อาจจะไม่ดีเพราะว่าฝ่ายดำสามารถเดิน 16. R2+5 เพื่อรุกสวนกลับ

16. C5.4

17. P7+1

18. R2+6

19. E7+9

การที่ฝ่ายแดงดันเฉียไปที่ขอบกระดานนั้นผิดหลัก เขาต้องการจะลวงกือดำมาติดกับโดยเดินไปในแนวนอนเพื่อจะได้จับกินตัวหมากถึงสองทาง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นถือว่าฝ่ายแดงทำได้สำเร็จตามแผน สำหรับวิธีปกตินั้นจะเป็นดังนี้ 19. C7+2 20.C4+5 21. H3-5 22.R9+1 ซึ่งสถานการณ์นั้นยังอยู่ในช่วงของการสู้รบ

ในสถานการณ์ตามรูป ฝ่ายดำมีทางเลือกสองแบบคือ (1) R2.3 และ (2) R9.8 ซึ่งก็จะกลายเป็นท่อนแยกดังนี้

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 18:54:38 ]

63

เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่1:หมากตาที่20 ตอบที่R2.3



1. R2.3

ฝ่ายดำไม่เห็นถึงเจตนาของฝ่ายแดง เมื่อเขาเดินกือไปทางด้านข้าง เพื่อจะได้จับกินสองทางนั้น ผลคือเขาติดกับของฝ่ายแดง

2. R9.7

3. R3-2

ฝ่ายดำจงใจพาตัวเองไปติดกับ และทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก ถ้าฝ่ายดำฉุกคิดขึ้นทันเวลา โดยเดิน 3. A4+5 เขาก็จะมีกำลังต้านทานอยู่ได้ แม้จะเสียโอกาสเป็นฝ่ายเข้าทำก่อน

4. C7+2(ดี)

ถึงจุดนี้ก็เป็นอันชัดเจน เมื่อฝ่ายแดงดันเผ่าขึ้นไป ฝ่ายแดงมีหมากติดตามที่เป็นกลเม็ดอยู่คือ C7.5 และ C5.7 แนวรับของฝ่ายดำจะถูกทำลาย

5. A4+5

6. C5.7

7. R3.4

8. C7+3

ฝ่ายแดงดีกว่าเนื่องจากได้เปรียบตัวหมากครับ

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 19:12:52 ]

64

เกมที่ 5 การตอบรับของดำแบบที่ 2:หมากตาที่20 ตอบที่R9.8



1. R9.8

เป็นการเดินที่มีพลัง ฝ่ายดำบีบให้ฝ่ายแดงแลกกือโดยไม่ลังเล

2. R2+9

ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเล่น 2. P7.6 ฝ่ายดำจะเดิน 3. R8+9 4. H3-2 5. H3-1 (เขาจะเลือกเดิน 5. R2.3 ก็ได้) 6. R9.7 7.A6+5 ทั้งสองฝ่ายเล่นอย่างระวังตัว รูปหมากของฝ่ายดำมีเสถียรภาพมากกว่า และมีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปได้

3. C7+3

4. A4+5

5. H7-8

6. P7.6

ถ้าฝ่ายแดงเปลี่ยนไปเดิน 6. C5+4 ฝ่ายดำจะเดิน 7. C4.7 (ถ้าฝ่ายดำเดิน 7. C4.8 ฝ่ายแดงจะเดิน 8. C5-1 9.P7+1 นำไปสู่สถานการณ์ที่ซับซ้อน) 10. C5-1 11.C7+5 ฝ่ายดำดีกว่าเพราะได้เปรียบตัวหมาก

7. C4.8

เป็นการเดินที่ใคร่ครวญมาอย่างดี โดยฝ่ายดำสังเวยหมากเพื่อจะได้รุกฆาต ถ้าเขาเปลี่ยนไปเดิน 7. R2.3 ฝ่ายแดงจะเดิน 8. R9.7 9.C4.8 10. H7-6 ฝ่ายดำจะพบว่าเขาควบคุมสถานการณ์ได้ลำบาก

8. C7+5

9. C7.9

10.H3+2

ฝ่ายแดงไม่มีทางเลือกอื่น ไม่เช่นนั้นจะเสียกือฟรี

11. R2.5

12. E9-7

13. A6+5

ฝ่ายดำเดินสือเพื่อเสริมแนวรับในลู่กลาง และจะได้ไปใช้งานกือในลู่กลาง นี่พิสูจน์ว่าฝ่ายดำเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์ ถ้าเขาเปลี่ยนไปเล่น 13. ... P7+1 ฝ่ายแดงจะเดิน 14. R9.8 15.A6+5 (หรือถ้าฝ่ายดำเดิน 15. P7.8 ฝ่ายแดงจะเดิน 16. R8+3 17.P8.7 18. A5+4 19.R5-1 20. R8+1 ฝ่ายแดงมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะต้านทานได้) 16. R8+4 ฝ่ายดำเลือกเดิน 17. R5.7 หรือ 18. R5.8 ได้ ทั้งสองฝ่ายต้องเล่นอย่างระมัดระวัง

14. R9.8

ถ้าฝ่ายแดงไปเดิน 14. H7+5 ดำจะเดิน 15. E7+5 (เป็นการเล่นที่มั่นคง) 16. C7.2 17.H8+6 18. C2-1 19.P7+1 ฝ่ายดำดีกว่าเพราะจะเป็นฝ่ายเข้าโจมตี หรือถ้าฝ่ายแดงเดิน 14. A5+6 ดำจะเดิน 15. R5.8 16. H2+4 17.R8+3 18. K5+1 19.R8-1 (ถ้าฝ่ายดำจะเดิน 19. C8+6 ก็ดีเช่นกัน) 20. K5-1 21.C8+5 ดำชนะแน่นอน

15. R5.8

16. A5+4

ถ้าฝ่ายแดงเดิน 16. H2+4 ฝ่ายดำสามารถจะเดิน 17. R8+3 (ดำเดิน 17. R8.2 ก็ดีเช่นกัน แต่เดินแบบในเกมจะก้าวร้าวกว่า) 18. A5+4 19.C8+5(ดี) 20. C5.3 21.R8.7 ฝ่ายดำชนะแบบ unconditional mating

17. R8-1

ฝ่ายดำกินคืนตัวหมากที่เขาสูญเสียไปก่อนได้สำเร็จ ฝ่ายดำรักษาสภาพที่จะชนะไว้ได้โดยการรุกรายอย่างมีพลัง

สรุป : ในการเดินแบบที่ (1) ฝ่ายดำมองไม่เห็นแผนการของฝ่ายแดงที่เดินผิดหลักการ ฝ่ายดำเดินผิดแล้วผิดอีกเมื่อเขาถอยกือมากินจุกแดง ทำให้ตกสถานการณ์ที่สิ้นหวัง ในขณะที่ในแบบที่ (2) ฝ่ายดำเล่นอย่างได้เปรียบ โดยแลกเปลี่ยนกือกับฝ่ายแดงและทำให้ชนะ

........ฝ่ายแดงเดินหมากผิดพลาดในตาเดินที่ 10 โดยดันเฉียไม่ที่ขอบกระดาน กือตัวซ้ายของฝ่ายแดงถูกหน่วงเหนี่ยวและนำมาใช้งานไม่ทันการ รูปหมากของฝ่ายแดงไม่ดีอย่างที่คิด มีจุดอ่อนที่ฝ่ายแดงยังมิได้แก้ไข ในวิธีที่ (2) ฝ่ายดำเล่นได้อย่างมีพลัง และอาศัยที่ฝ่ายแดงเดินผิดจึงชนะไปได้

\\\\....จบ บทที่1....////

โดย : ...ต้อยต่ำติดดิน...     [ 10/04/2005, 21:27:51 ]

65

....ขอขอบพระคุณ....

....ท่าน Machao ท่าน Santi ท่าน kakoon จาก Siamboard ส่งเสริมข้อมูลดีๆ

....ท่านเซลด้า และทีมงาน Thaibg ทุกท่าน ที่สร้างเว๊ปดีๆให้

....ท่านprother ช่วยชี้แนะและสั่งสอน

....ท่านลิ้มกอกอ และ ลิ้มตั่วซ้อ ที่คอยสนับสนุน

....และ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชมด้วยครับ

โดย :  ...ต้อยต่ำติดดิน...  Guest   [ 21/08/2005, 12:37:03 ]

66

ความดีไม่เคยสูญหายไปจากใจ

โดย : 5992 Member   [ 07/04/2006, 02:51:16 ]

 
  E-mail: webmaster@thaibg.com Copyright 2002-2024@www.ThaiBG.com (Thailand), All Rights Reserved  
 
  Sponsors