Magnus Carlsen ลาออกต่อต้าน Hans Neimann เนื่องจากการโต้เถียงเรื่องการโกงลุกลาม


  • แชมป์โลกปรมาจารย์ Magnus Carlsen ถอนตัวจากการแข่งขันหมากรุกครั้งล่าสุดหลังจากแพ้ Hans Niemann วัย 19 ปี จากนั้นดูเหมือนว่า Niemann นอกใจ
  • ในการรีแมตช์ที่ทัวร์นาเมนต์อื่นในวันจันทร์ คาร์ลเซ่นออกจากเกมหลังจากเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียว ทำให้โลกหมากรุกตกตะลึง
  • Carlsen ไม่ได้พูดในที่สาธารณะ และในขณะที่ Niemann ยอมรับการโกงในอดีต ไม่มีหลักฐานว่าเขาโกง Carlsen

โลกหมากรุกต้องสั่นสะเทือนด้วยเรื่องอื้อฉาวระหว่างแชมป์โลก แม็กนัส คาร์ลเซ่น และ ฮานส์ นีมันน์ หนุ่มอเมริกันวัย 19 ปี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คาร์ลเซ่น มือวางอันดับ 1 ของโลกและถือว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นหมากรุกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ลาออกหลังจากทำการเคลื่อนไหวเพียงครั้งเดียวกับ Niemann ระหว่างการแข่งขันออนไลน์ที่ Julius Baer Generation Cup คาร์ลเซ่นปิดกล้องแล้วออกไป

การผิดนัดของ Carlsen เกิดขึ้นหลายสัปดาห์หลังจาก Niemann เอาชนะ Carlsen ที่ Sinquefield Cup ในเมือง St. Louis รัฐ Missouri ด้วยความผิดหวังที่น่าทึ่ง

หลังจากการสูญเสียที่ Sinquefield นั้น Carlsen ไปที่ Twitter เพื่อประกาศว่าเขาถอนตัวออกจากการแข่งขัน นอกจากนี้ เขายังเชื่อมโยงกับวิดีโอ YouTube ของผู้จัดการทีมโรม่า โชเซ่ มูรินโญ่ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ถ้าฉันพูด ฉันก็มีปัญหาใหญ่ และฉันไม่ต้องการที่จะมีปัญหาใหญ่”

หลายคนใช้ทวีตของ Carlsen เพื่อบอกเป็นนัยว่า Niemann โกงระหว่างการแข่งขัน และทำให้เกิดข่าวลือที่ป่าเถื่อนและไม่มีมูลเกี่ยวกับการใช้เซ็กส์ทอยเพื่อปิดการเคลื่อนไหวแบบไร้สาย

การผิดนัดของคาร์ลเซ่นในวันจันทร์ยังดำเนินต่อไป โดยแสดงให้เห็นว่าปรมาจารย์ชาวนอร์เวย์ปฏิเสธที่จะเล่นเป็นอัจฉริยะชาวอเมริกัน

“มันเป็นความยุ่งเหยิงอย่างใหญ่หลวง” มอริซ แอชลีย์ ปรมาจารย์ผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์และนักวิเคราะห์หมากรุกกล่าวกับ Insider

คาร์ลเซ่นปฏิเสธที่จะพูดในที่สาธารณะเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ต่อ Niemann ทวีตของเขา หรือการผิดนัดที่น่าตกใจในวันจันทร์

ในขณะเดียวกัน ชุมชนหมากรุกต่างหวาดระแวงเกี่ยวกับศักยภาพที่ Niemann โกง

ในขณะที่ Niemann ปฏิเสธการโกงที่ Sinquefield Cup เขายอมรับว่าเคยโกงออนไลน์สองครั้งในอดีต – หนึ่งครั้งเมื่ออายุ 12 ขวบและอีกครั้งเมื่ออายุ 16 ปี

“ฉันโกงเกมแบบสุ่มบน Chess.com” Niemann กล่าว “ฉันเผชิญหน้า ฉันสารภาพ และนี่คือความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของฉัน และฉันละอายใจอย่างยิ่ง ฉันกำลังบอกโลกเพราะฉันไม่ต้องการการบิดเบือนความจริง และฉันไม่ต้องการข่าวลือ ฉันไม่เคยโกง ในเกมนอกกระดาน และนอกจากตอนที่ฉันอายุ 12 ขวบ ฉันไม่เคยโกงการแข่งขันด้วยเงินรางวัลเลย”

Hans Niemann ในชุดแจ็กเก็ตกีฬาสีดำบนฉากหลังหมากรุก พูดในระหว่างการสัมภาษณ์

ฮานส์ นีมันน์.

ผ่าน Saint Louis Chess Club / YouTube



Ashley กล่าวว่าเขาเชื่อว่าผู้เล่นหมากรุกส่วนใหญ่จะเชื่อคำพูดของ Niemann

“ฉันคิดว่ามีบางคนที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนั้นมากกว่าและพูดว่า ‘เมื่อขี้โกง มักจะเป็นคนขี้โกงเสมอ’” แอชลีย์กล่าว “ฉันคิดว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ตามหลักฐานที่พวกเขายังคงเล่นเขาในงานนี้ … ฉันคิดว่าผู้เล่นส่วนใหญ่พูดว่าอะไรที่ผ่านมามันผ่านไปแล้ว”

การพิสูจน์การโกงระหว่างการแข่งขันแบบโอเวอร์บอร์ดอาจเป็นเรื่องยาก

ในการโกงระหว่างการแข่งขันนอกกระดาน ผู้เล่นจะได้รับการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นความลับจากบุคคลอื่นที่กำลังดูการแข่งขัน ซึ่งกำลังเสียบข้อมูลลงในโปรแกรม AI ที่สามารถกำหนดการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดได้

“ความจริงก็คือ เอ็นจิ้นคอมพิวเตอร์พื้นฐานใดๆ ก็ตามนั้นเล่นได้ดีกว่ามนุษย์ทุกคน” แอชลีย์กล่าว และเสริมว่า: “หากคุณสามารถสื่อสารสิ่งนั้นกับผู้เล่นในห้องนั้นได้ – ฉันจะเอาชนะแมกนัสได้ ใคร ๆ ก็เอาชนะแม็กนัสได้”

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า Niemann โกง

Magnus Carlsen พับแขนและมองดูระหว่างการแข่งขันหมากรุก

แม็กนัส คาร์ลเซ่น.

Arun Sankar / AFP ผ่าน Getty Images


มีนักสถิติที่วิเคราะห์การแสดงหมากรุกเพื่อหาค่าผิดปกติ: ผู้เล่นกำลังเล่นในลักษณะที่ต่างออกไปหรือไม่? พวกเขากำลังเคลื่อนไหวแตกต่างไปจากปกติอย่างมากหรือไม่?

Kenneth Regan สมาชิกคณะจากมหาวิทยาลัยบัฟฟาโลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหมากรุกและการระบุตัวคนขี้โกง ได้กล่าวในระหว่างการออกอากาศของ Julius Baer Generation Cup ของ Chess24 ว่าเขาไม่เห็นอะไรในการเล่นของ Niemann ที่ Sinquefield Cup เพื่อแนะนำให้เขาโกง

“นีมันน์เล่นได้ดี แต่ยังไม่ดีนัก” เรแกนกล่าว

แอชลีย์ตกลง

“มันเป็นเกมที่ดี พวกเขาทั้งคู่ทำผิดพลาด” เขากล่าว “ฮันส์เล่นได้ดี แม็กนัสเล่นแย่กว่านั้น มันไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของแม็กนัส ดูเหมือนว่าบางทีเขาอาจมีความรู้สึกบางอย่างที่เกิดขึ้นในตัวเขาที่ไม่ได้ทำให้เขาเล่นได้ถึงระดับสูงสุด”

ในระหว่างนี้ ชุมชนหมากรุกกำลังถูกทิ้งไว้ในความมืด โดยสงสัยว่าผู้เล่นที่เก่งที่สุดในเกมคิดอะไรอยู่ในใจ

“มีใครแสดงข้อมูลที่ [Niemann is cheating] ตอนนี้? ที่เขาทำอย่างนั้นในสองสามปีที่ผ่านมา? ฉันไม่เห็นอะไรเลย” แอชลีย์กล่าว

“ฉันคิดว่าคนทั้งโลกกำลังรอเรื่องนั้นอยู่ เช่นเดียวกับคำแถลงจากแม็กนัสว่าทำไมเขาถึงปฏิบัติกับฮันส์แตกต่างจากคนอื่นๆ”

แอชลีย์กล่าวว่าเกมนี้ดูไม่ดี

“มันทำร้ายโลกของหมากรุกไปแล้ว” เขากล่าว “แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการให้เกมของเราเป็นที่รู้จัก”





Source link