27/02/2024 DPA: “ปุ๊! ผู้พิทักษ์จงหายไป!”


สีขาวเพื่อการเคลื่อนไหว

ราชินีแห่งแบล็กปกป้องอัศวินที่ปกป้องบิชอป อาจมีบางสิ่งบางอย่างที่จะใช้ประโยชน์

ภัยคุกคามที่ใหญ่กว่าคือ Bxg6# งั้นมาลบ Defender กันดีกว่า: 1. Qxf4 Qxf4 2. Bxg6#.

ดังนั้นแบล็กจึงไม่จำเป็นต้องยอมรับถุงควีน: เขาป้องกันได้ด้วย 1 … Bd4+ ซึ่งจะทำให้ g7 ว่าง แต่ 2. Qxd4 คุกคาม 3. Rh8# ดังนั้นแบล็กจึงต้องแลกและไวท์ก็ขึ้นเรือทั้งหมด

ผู้สร้างปริศนาเลือก 1 … Qxf4 เพื่อจบเรื่องอย่างรวดเร็ว ใช่ 1. … Bd4+ [or, even better, 1. … Be5] จะดีกว่า” [ie “less bad”] แต่ข้อได้เปรียบของไวท์นั้นมหาศาล

สิ่งสำคัญคืออัศวินเป็นสิ่งเดียวที่คอยระวังการรุกฆาต ดังนั้นไวท์จึงยินดีเสนอราชินีของเขาให้กำจัดอัศวินออกไป

หากคุณไม่เต็มใจที่จะสละราชินีของคุณ จงรับรู้ว่าการรุกฆาตนั้นดีกว่าการยึดครองราชินีของคุณอย่างไม่มีสิ้นสุด ท้ายที่สุดแล้ว ราชินีแม้จะทรงอำนาจ แต่ก็เป็นเพียงวัตถุ และวัตถุก็เป็นเพียงตัวแปรอื่นที่คุณต้องชั่งน้ำหนักเมื่อพิจารณาการเคลื่อนไหว/ยุทธวิธี/กลยุทธ์

ความจริงที่ว่าการเคลื่อนไหวที่เลือกไม่เหมาะสมไม่ได้หมายความว่าปริศนานั้น “ผิด” หรือฝ่ายตรงข้าม “ผิดพลาด”: ปริศนามีไว้เพื่อแสดงกลยุทธ์ [in this case, “Remove The Defender”] และมันก็ทำสำเร็จ

https://www.chess.com/blog/EnPassantFork/no-the-puzzle-is-not-wrong

อีกวิธีในการดูปริศนาประเภทนี้ [that contain sub-optimal opponent moves] เป็นเหมือนบทเรียนที่ออกแบบมาเพื่อสอนบางสิ่งบางอย่าง เมื่อมองเช่นนั้น ปริศนาก็ประสบผลสำเร็จ

BTW: “ความผิดพลาด” มีความหมายเฉพาะในการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของเกม [ie a win becomes a draw or a loss]. 1. … Qxf4 ไม่ใช่ความผิดพลาด เพราะไม่ได้เปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของการชนะของ White มันแค่เร่งชัยชนะ



Source link