2024 Chessable Masters วันที่ 7: Youngsters Shine: Keymer ชนะดิวิชั่น 2, Sarana ขึ้นดิวิชั่น 3


วันที่เจ็ดของ Champions Chess Tour Chessable Masters ปี 2024 ได้เห็นบทสรุปของดิวิชั่น II และ III แม้ว่าทั้งสองแมตช์จะเข้าสู่เซตที่สอง แต่ผู้เล่นรุ่นเยาว์ก็ชนะในแต่ละดิวิชั่น

GM Vincent Keymer เอาชนะ GM Levon Aronian ในดิวิชั่น 2 และ GM Alexey Sarana เอาชนะ GM Alexander Grischuk ในดิวิชั่น 3 คีย์เมอร์คว้าเงินรางวัล 15,000 เหรียญสหรัฐฯ ได้คะแนนทัวร์ 50 คะแนน และตั๋วไปดิวิชั่น 1 ในการแข่งขันครั้งต่อไป ขณะที่ซารานาได้เงิน 7,500 เหรียญสหรัฐฯ และคะแนนทัวร์ 30 คะแนน

GM Alireza Firouzja จะรับบทเป็น GM Magnus Carlsen ในรอบชิงชนะเลิศของดิวิชั่น 1 เป็นต้นไป วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ เริ่มเวลา 11.00 น. ET / 17:00 CET / 21:30 น. IST.


ส่วนที่ 2: ‘ถึงเวลาเล่นหมากรุกที่ดีที่สุดของฉันแล้ว’ คีย์เมอร์กล่าว

แม้ว่า Aronian จะมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะผู้เล่นชั้นยอด แต่คีย์เมอร์ก็ยังสนุกกับคะแนนบวก 3-2 ในการเผชิญหน้าหมากรุกที่รวดเร็ว อันดับหนึ่งของเยอรมันชนะนัดที่แล้วในรายการนี้ด้วยความพ่ายแพ้ 2.5-0.5

ปรมาจารย์ชาวอาร์เมเนีย-อเมริกันออกสตาร์ทได้อย่างแข็งแกร่ง โดยขึ้นนำครั้งแรกในเกมที่ 2 จากนั้นเอาชนะอาร์มาเก็ดดอนเพื่อเข้าสู่เซ็ตที่สอง ซึ่งท้ายที่สุดเขาก็พ่ายแพ้

รอบชิงชนะเลิศเซ็ต 1: คีย์เมอร์ 2-3 อาโรเนียน

การแข่งขันเริ่มต้นด้วยความโปรดปรานของ Aronian เมื่อเขาชนะเกมที่สอง ที่นั่นพระองค์ทรงสำแดงฤทธิ์เดชของ”หมูในวันที่เจ็ด” และต่อมาก็เลิกกิจการอย่างมีคำสั่งให้กลายเป็นผู้ชนะจำนำ

แต่คีย์เมอร์กลับมาด้วยชัยชนะอย่างย่อยยับในเกมที่สาม ในขณะที่กำลังเล่นอยู่ Howell กล่าวว่า: “เขากำลังบดขยี้ Levon ในเกมนี้และเป็นเรื่องยากที่จะเห็นตำแหน่งฝ่ายเดียวเช่นนี้ Robert! ดูเหมือนว่าบางสิ่งบางอย่างที่ Vincent อาจได้รับในการแสดงพร้อมกัน!”

ดูเหมือนว่าบางสิ่งบางอย่างที่ Vincent อาจจะได้รับจากการจัดแสดงพร้อมกัน!

—เดวิด ฮาวเวลล์

เฮสส์กล่าวเสริมหลังจบเกม: “มันเป็นฝ่ายเดียวเท่าที่จะเป็นไปได้”

เซ็ตแรกลงมาที่เกม Armageddon ซึ่ง Aronian ชนะด้วยหมากดำ จุดเด่นอยู่ที่ 21…Rxf3!การเสียสละการแลกเปลี่ยนชั่วคราวที่นำไปสู่การชำระบัญชีจำนวนมาก ในที่สุดคีย์เมอร์ก็ขยายเวลามากเกินไปในเกมจบเกมที่เท่าเทียมกัน โดยรู้ว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างการเสมอและการพ่ายแพ้ของไวท์ในอาร์มาเก็ดดอน

เนื่องจากคีย์เมอร์จบอันดับหนึ่งในสายผู้ชนะ เขาจึงมีชีวิตที่สองในแมตช์นี้ “ฉันคิดว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่จะแสดงหมากรุกที่ดีที่สุดของฉัน ไม่เช่นนั้นฉันจะแพ้” เขากล่าวถึงช่วงเวลาสำคัญนี้ หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะอย่างกึกก้องถึงสองครั้ง

แมตช์รีเซ็ต : คีย์เมอร์ 2-0 อโรเนียน


เมื่อผู้เล่นที่เก่งกาจชนะเกมหมากรุก พวกเขามักจะทำให้มันดูง่ายกว่าที่เป็นจริงมาก นั่นคือธรรมชาติของชัยชนะสองครั้งของคีย์เมอร์ ในฐานะเกมประจำวันของเรา GM Rafael Leitao วิเคราะห์ชัยชนะครั้งที่สองและครั้งสุดท้ายด้านล่าง, โดยที่คีย์เมอร์บีบหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจากฝั่งดำของชาวอิตาลี

บางทีอาจเป็นรูปแบบหนึ่งของความยุติธรรมทางบทกวีสำหรับเกมอาร์มาเก็ดดอนที่คีย์เมอร์พ่ายแพ้ เกมนี้ยังมีการเสียสละการแลกเปลี่ยนบน f3-square จะให้จบยังไงล่ะ!

คีย์เมอร์ได้รับตั๋วไปดิวิชั่น 1 ในการแข่งขันครั้งต่อไป ซึ่งมาพร้อมกับการจ่ายเงินขั้นต่ำ 7,500 ดอลลาร์ และโอกาสที่จะได้รับมากขึ้น ตั้งแต่ “เวสลีย์ [GM Wesley So] เตะฉันออกจากการแข่งขัน” ในเพลย์อินครั้งแรกของปีนี้ โดยคีย์เมอร์จะได้เล่นในดิวิชั่น 1 เป็นครั้งแรก

“ฉันดีใจมากที่ได้ตำแหน่ง Division I ในที่สุด” ปรมาจารย์หนุ่มกล่าว “แน่นอนว่าผมจะทำให้ดีที่สุดและเราจะได้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น”

คุณสามารถดูวงเล็บเหลี่ยมสุดท้ายของ Division II ได้ที่นี่

ดิวิชั่น 3: Grischuk ยิงประตูในนัดแรก แพ้นัดที่สอง

เช่นเดียวกับในการแข่งขันดิวิชั่น 2 ซารานา ผู้เล่นอายุน้อยกว่ามีคะแนนบวก (จาก 7-2) เมื่อเทียบกับคู่ต่อสู้ที่ช่ำชองมากกว่า ในทำนองเดียวกัน Grischuk ชนะนัดแรก—แต่ด้วยคะแนนที่เด่นชัดยิ่งกว่านั้นอีก

รอบชิงชนะเลิศเซ็ต 1: Grischuk 3-1 หมายถึง


เมื่อพิจารณาว่า Sarana ชนะนัดชิงชนะเลิศวินเนอร์สด้วยสกอร์ 3-0 ในช่วงต้นของทัวร์นาเมนต์นี้ วิธีที่แมตช์นี้เริ่มต้นขึ้นจะต้องช่วยเพิ่มความมั่นใจอย่างมากให้กับ Grischuk

เขาออกมาแกว่งคว้าชัยชนะในเกมแรก แม้จะตรงเวลาน้อย (เหมือนในทุกเกม) ด้วยเวลา 20 วินาทีต่อสามนาที เขาก็พบรุกฆาต:

ในเกมที่สอง Sarana พบรุกฆาตที่ดีในช่วงท้ายเกมเพื่อทำคะแนน แต่นี่จะเป็นชัยชนะครั้งเดียวของเขาในเซตแรก

หลังจากชนะเกมที่สาม Grischuk ชนะเซตแรกโดยการหา 15…f4! ที่จะชนะชิ้นหนึ่ง—อย่างน่าสงสัย หลังจากที่ผู้เล่นทั้งสองพลาดไปในครั้งแรก

เช่นเดียวกับภาพสะท้อนของการแข่งขัน Division II ผู้เล่นอายุน้อยกว่าที่ไป ไร้พ่ายในสายผู้ชนะ จึงได้ชีวิตที่สอง—เข้ามาทำการรีเซ็ตและชนะทั้งสองเกม

รีเซ็ตการแข่งขัน: Grischuk 0-2 หมายถึง


เราไม่ได้เห็นตัวอย่างของ zugzwang ล้วนๆ บ่อยนัก และด้วยเหตุนี้เองที่เราจะมุ่งเน้นไปที่ชัยชนะครั้งแรกของ Sarana ในการรีเซ็ต 57…กก.7! เป็นการเจอที่ยอดเยี่ยมของมือวางอันดับหนึ่งของเซอร์เบีย ปล่อยให้แบล็กไม่มีการเคลื่อนไหวที่ดี

ถือเป็นการแสดงที่แข็งแกร่งอีกครั้งของปรมาจารย์วัย 24 ปี ในปี 2023 เขากลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่ชนะทั้ง European Individual และ Team Chess Championships และได้รับรางวัล European Rapid Championship ในปีเดียวกันนั้น เขาคือฉลามในผืนน้ำแห่งการเล่นหมากรุกที่รวดเร็วอย่างแน่นอน และได้เพิ่มชัยชนะอีกทัวร์นาเมนต์เข้าในรายการความสำเร็จของเขา

คุณจะพบวงเล็บเหลี่ยมสุดท้ายของ Division III ทั้งหมด ที่นี่.

Chessable Masters ปี 2024 เป็นกิจกรรมแรกจากสี่กิจกรรมใน Champions Chess Tour ปี 2024 และกำหนดหนึ่งในผู้เล่นที่จะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ CCT แบบตัวต่อตัว กิจกรรมเริ่มในวันที่ 31 มกราคม เวลา 11.00 น. ET/17:00 CET และมีเงินรางวัล $300,000


ความคุ้มครองก่อนหน้า:





Source link