ไวชาลี บรรลุตำแหน่ง GM – Chess.com


Vaishali Rameshbabu ผู้ดำรงตำแหน่ง GM ทะลุ 2,500 FIDE เพื่อรับตำแหน่งปรมาจารย์ในการแข่งขัน IV El Llobregat Open ที่ประเทศสเปนเมื่อวันศุกร์ ด้วยการบรรลุบรรทัดฐาน GM ทั้งสามของเธอก่อนหน้านี้ Vaishali ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดแล้ว เด็กสาววัย 22 ปีเล่าว่าความสำเร็จนี้มีความหมายต่อเธออย่างไร:

การเป็น GM คือเป้าหมายของฉันตั้งแต่ฉันเริ่มเล่นหมากรุก ดังนั้นฉันจึงตื่นเต้นมากแต่ก็รู้สึกกดดันบ้าง… ฉันมีความสุขมากที่สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จในที่สุด

การเป็น GM คือเป้าหมายของฉันตั้งแต่ฉันเริ่มเล่นหมากรุก

—ไวชาลี ราเมชบาบู

ไวชาลีเป็นผู้หญิงคนที่สามในอินเดียที่ได้เป็นปรมาจารย์และเป็นปรมาจารย์คนที่ 84 โดยรวมในอินเดีย นอกจากนี้ เนื่องจาก Vaishali เป็นน้องสาวของ GM Praggnanandhaa Rameshbabu จึงนับเป็นครั้งแรกที่พี่ชายและน้องสาวได้เป็นปรมาจารย์ทั้งคู่

หลังจากการแสดงของ Vaishali ที่ FIDE Grand Swiss ซึ่งสามารถทำให้เธอผ่านระดับ 2,500 ขึ้นไปได้ไม่กี่นิ้ว Praggnanandhaa ได้สะท้อนถึงความสำเร็จล่าสุดของน้องสาวของเขา: “ฉันรู้สึกว่าเธอมีความแข็งแกร่งของ GM มาเป็นเวลานานแล้ว ดีใจที่เห็นในที่สุดเธอก็มาถึงจุดที่เธอเป็นอยู่”

ดีใจที่เห็นในที่สุดเธอก็มาถึงจุดที่เธอเป็นอยู่

—ปรากนันธา ราเมชบาบู

เส้นทางสู่ปรมาจารย์

ในปีนี้ Vaishali ได้รับคะแนน FIDE มากกว่า 75 คะแนน เมื่อเข้าสู่รายการ El Llobregat Open ห่างจากเวลา 25.00 น. เพียงสามแต้ม เธอบรรลุเป้าหมายในช่วงต้นของทัวร์นาเมนต์หลังจากออกสตาร์ต 2-0 ในรอบที่หนึ่ง เธอเอาชนะ FM Mikkel Jacobsen ด้วยการสร้างแรงกดดันต่อฝั่งราชาและโจมตีในช่วงเวลาสำคัญ

เป็นชัยชนะรอบสองของ Vaishali เทียบกับ FM Tamer Selbes ที่ทำให้เรตติ้งของเธอเกินเกณฑ์ 2,500

ผู้จัดการทั่วไปที่ได้รับเลือกชาวอินเดียรายนี้กลายเป็นผู้หญิงที่สูงเป็นอันดับ 11 ของโลกในการจัดอันดับสด โดยมีเพียง 5 คะแนนจากการเข้าร่วม 10 อันดับแรก

กราฟิก: 2700chess.com

เรตติ้งที่เพิ่มขึ้นของ Vaishali ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเธอได้รับรางวัล FIDE Women’s Grand Swiss ด้วยผลงานไร้พ่ายที่ 2658 เธอได้รับ 30 แต้มและเพิ่มขึ้นเป็น 2497 ไฮไลท์ของงานของเธอคือการแสดงแบบจิ๋วที่ตระการตาแบบติดกันในรอบสามกับ IM Leya Garifullina และรอบที่สี่กับ GM Mariya Muzychuk

Vaishali มีสไตล์การโจมตีและสามารถประสบความสำเร็จในตำแหน่งที่ซับซ้อนดังที่เห็นได้จากชัยชนะหลายครั้งของเธอ คุณค้นพบวิธีที่เธอเพิ่มพลังการโจมตีของเธอกับ Garifullina ได้อย่างไร? (ปริศนานี้แสดงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหากเธอพบการติดตามผลที่ดีที่สุดเช่นกัน)

สีขาวเพื่อการเคลื่อนไหว

ในเกมรอบสุดท้ายของเธอกับ GM Tan Zhongyi การโจมตีของ Vaishali ได้รับชัยชนะในขณะที่ผู้เล่นทั้งสองพยายามตามล่ากษัตริย์ของกันและกัน

ความสำเร็จของเธอที่ Women’s Grand Swiss ทำให้ Vaishali ผ่านการรับรองสำหรับผู้สมัครปี 2024 ซึ่งหมายความว่าเธอและ Praggnanandhaa เป็นคู่พี่น้องคู่แรกที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกในปีเดียวกัน

Vaishali สะท้อนให้เห็นในตอนท้ายของกิจกรรม: “ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันอย่างแน่นอน มันเป็นประสบการณ์เช่นนี้”

เธอได้รับมาตรฐาน GM ครั้งที่สาม และได้รับคะแนนเรตติ้ง 18 คะแนนในการแข่งขัน Qatar Masters ในเดือนตุลาคม ด้วยชัยชนะเหนือ GMs SP Sethuraman และ Shamsiddin Vokhidov เพื่อเอาชนะ Vokhidov เธอใช้ทักษะทางยุทธวิธีของเธอเพื่อไปสู่จุดจบแห่งชัยชนะ

ความคืบหน้าอันดับเครดิตของ Vaishali ในปี 2023 แผนภูมิ: โปรไฟล์โดยสุจริต

Vaishali ได้รับบรรทัดฐานที่สองของเธอเมื่อเธอชนะ Fischer Memorial ในกรีซในปี 2022 ด้วยการชนะ 5-0 ในช่วงกลางของทัวร์นาเมนต์ ในขณะที่เธอประสบความสำเร็จ GM Norm ครั้งแรกของเธอที่ Xtracon Open ในปี 2019 ในเดนมาร์ก

เมื่อตำแหน่งปรมาจารย์ของเธอได้รับตำแหน่งแล้ว Vaishali ก็ตั้งตารอเป้าหมายถัดไปของเธอ: “ฉันผ่านเข้ารอบในการแข่งขัน ดังนั้นฉันจึงตั้งตารอ หวังว่าจะชนะการแข่งขันนี้”





Source link