ใหม่ ‘คำชี้แจง’ โดยสุจริตเกี่ยวกับการแข่งขันของผู้สมัครดึงปฏิกิริยา


GM Lenier Dominguez เข้าสู่การแข่งขัน Candidates อย่างกะทันหัน ตอนนี้ FIDE ได้ตอบสนองต่อคำวิจารณ์หลังจากการชี้แจงกฎเกณฑ์แล้ว ทำให้เกิดปฏิกิริยาจากชุมชนหมากรุก

เหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนในปี 2023 การแข่งขันชิงตำแหน่งผู้สมัครก็ร้อนแรงขึ้น ผู้เล่นหกคนผนึกตำแหน่งของตนไว้แล้ว แต่อีกสองตำแหน่งที่เหลือยังคงอยู่บนโต๊ะ: ตำแหน่ง FIDE Circuit และตำแหน่งจัดอันดับ

การแข่งขันที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือการแข่งขัน FIDE Circuit ซึ่งจะตัดสินจากผลการแข่งขันที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์ที่มีสิทธิ์ในมาตรฐานที่กำหนดตลอดทั้งปี GM Fabiano Caruana คว้าแชมป์สนามแข่งไปแล้ว แต่ในขณะที่เขาผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลก ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นที่อยู่ข้างหลังเขา

ปรมาจารย์สี่คนกลายเป็นผู้เข้าแข่งขันในตำแหน่ง Circuit: GMs Anish Giri, Wesley So, Gukesh Dommaraju และ Arjun Erigaisi







#ผู้เล่นเรตติ้งประเทศคะแนน
1การัวนา, ฟาบิอาโน2794118.61
2กิริ, อานิช275484.31
3เอาล่ะเวสลีย์275283.40
4กูเคช ดี272079.50
5เอริกไกซี อรชุน272771.56

ขณะที่กีรียังคงอยู่ในตำแหน่งโพลโพซิชั่น แม้ว่าผลงานของเขาจะน่าผิดหวังในซินเควฟิลด์ คัพ แต่ขณะนี้มือ 1 ชาวดัตช์รายนี้เกือบจะถูกกูเคชจับได้อย่างอันตรายแล้ว เด็กอายุ 17 ปีชาวอินเดียกำลังเล่น London Chess Classic

นักสถิติหมากรุก Tai Pruce-Zimmerman เรียกการแข่งขันว่ายุ่งเหยิง “Giri ยังคงเป็นผู้นำใน FIDE Circuit แต่ถ้า Gukesh ชนะในลอนดอนทันที เขาจะแซงเขาไป” เขากล่าว

การพ่ายแพ้ของ Gukesh ในรอบที่ 4 ถือเป็นการเสียโอกาสอย่างมาก ดังที่ Pruce-Zimmerman กล่าวไว้ใน X/Twitter:

การแข่งขัน World Rapid Championship ซึ่งจะจัดขึ้นในอุซเบกิสถานตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม ถือเป็นรายการสุดท้ายของปีและอาจถือเป็นปัจจัยชี้ขาดสำหรับการแข่งขัน FIDE Circuit สนามยังไม่ได้ประกาศ แต่ So มีแนวโน้มที่จะข้ามกิจกรรมนั้น ซึ่งหมายความว่า Gukesh หรือ Giri สามารถคว้าตำแหน่งนั้นได้ด้วยผลลัพธ์ที่ดี

การแข่งขัน Champions Chess Tour Finals ซึ่งเริ่มในวันที่ 9 ธันวาคมในโตรอนโตก็มีสิทธิ์ได้รับคะแนนวงจร แต่จะสำคัญสำหรับ So หรือ Abdusattorov เท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นที่หนึ่งสำหรับ ดังนั้นจึงไม่สามารถปิดช่องว่างให้กับกิริได้

ระหว่างนั้นก็มี ข่าวลือ ของงานสำคัญในอินเดียในเดือนธันวาคมที่อาจให้โอกาส Gukesh หรือ Erigaisi เป็นผู้นำในสนามแข่ง Pruce-Zimmerman กล่าว

“แน่นอนว่าโอกาสสำหรับ Gukesh หรือ Erigaisi อาจลดลงหาก Giri สามารถปรับปรุงคะแนนของตัวเองได้ด้วยการชนะรายการอย่าง European Rapid Championship หรือ Sunway Sitges ดังนั้นเราต้องจับตาดูว่าเขาลงทะเบียนสำหรับสิ่งเหล่านั้นหรือไม่”

แม้ว่า So จะพลาดการแข่งขัน FIDE Circuit แต่เขาก็ยังมีโอกาสที่ดีที่จะผ่านเข้ารอบในฐานะผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดในรายชื่อเดือนมกราคม ปัจจุบันนักเตะวัย 30 ปีรายนี้เป็นผู้นำการแข่งขันนั้น โดยมีคะแนนนำหน้าโดมิงเกซ 1.2 แต้มซึ่งมีผลงานยอดเยี่ยมในซินเกวฟิลด์ คัพ ซึ่งทำให้เขาเก็บได้ 11 แต้มและไต่ขึ้นสู่อันดับ 7 ของโลก

อันดับโลกประจำวันที่ 5 ธันวาคม  รูปถ่าย: 2700chess.com
อันดับโลกประจำวันที่ 5 ธันวาคม รูปถ่าย: 2700chess.com

นั่นสร้างความตกใจให้กับตัวเอง แม้แต่ตัวโดมิงเกซเองก็ตาม: “มันน่าประหลาดใจนิดหน่อย! ฉันรู้แนวคิดนี้อย่างคลุมเครือ แต่ไม่คิดว่ามันจะใกล้เคียงกันขนาดนี้” เขาบอกกับ WIM Anastasia Karlovich ในการออกอากาศรายการ Sinquefield Cup .

การเข้าร่วมการแข่งขันของเขาทำให้ FIDE เผยแพร่คำชี้แจงเกี่ยวกับกฎระเบียบที่ระบุว่าผู้เล่นไม่สามารถเข้าร่วมในกิจกรรมมากกว่าสองรายการในประเทศเดียวกันเพื่อให้มีสิทธิ์

ผู้เล่นจะต้องเข้าร่วมการแข่งขัน FIDE Circuit อย่างน้อยสี่รายการโดยมีการควบคุมเวลามาตรฐาน ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดทั้งหมดของกฎข้อบังคับของ FIDE Circuit โดยเฉพาะทั้งข้อจำกัดทั่วไป (1.1) และข้อจำกัดของประเทศ (3.2) ข้อ ดังนั้นจากสี่ทัวร์นาเมนต์ที่กล่าวมาข้างต้น สามารถเล่นได้ไม่เกินสองรายการ (หนึ่งในนั้นคือการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ) ในประเทศเดียวกัน หากไม่ปฏิบัติตามกฎนี้ ผู้เล่นจะไม่มีสิทธิ์ได้รับคุณสมบัติ

การชี้แจงดังกล่าวก่อให้เกิดปฏิกิริยาบนโซเชียลมีเดียเพื่อขอความชัดเจนจาก FIDE

“หากเป็นเช่นนั้น มันก็ไม่ได้ดีนักจาก FIDE” โดมิงเกซกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักเตะวัย 42 ปีกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะเล่นทัวร์นาเมนต์นอกสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะผ่านเข้ารอบ

“เป็นโอกาสที่ดี ไม่ใช่ทุกวันที่คุณจะมีโอกาสต่อสู้เพื่อผู้สมัคร ฉันจะทำมัน”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงประธานาธิบดี Arkady Dvorkovich ของ FIDE ได้รับการตีพิมพ์โดย US Chess โดยระบุว่า “มีความสำคัญอย่างยิ่ง” ว่าขั้นตอน “ต้องโปร่งใสโดยสมบูรณ์และชัดเจนอย่างยิ่งต่อทุกฝ่าย” เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน:

สำหรับรอบปัจจุบันนี้ มีความสับสนเล็กน้อยเกี่ยวกับขั้นตอนที่ผู้เล่นมีคุณสมบัติตามการจัดอันดับ กฎเกณฑ์ที่จะผ่านเข้ารอบจาก FIDE Circuit ระบุว่าเพื่อที่จะอยู่ในรายชื่อการจัดอันดับ FIDE Circuit ผู้เล่นสามารถมีการแข่งขันได้สูงสุด 1 รายการต่อประเทศ โดยไม่รวมการแข่งขัน FIDE และการชิงแชมป์ระดับประเทศ (3.2) กฎเกณฑ์ในการผ่านเข้ารอบตามการจัดอันดับไม่ได้กล่าวถึงข้อกำหนดนี้ เพียงอ้างอิงถึงความจำเป็นสำหรับการแข่งขันจึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วม FIDE Circuit (1.1) แม้กระทั่งทุกวันนี้ ยังไม่มีการกล่าวถึงข้อกำหนดนี้ในคู่มือ FIDE แม้ว่าเราจะเข้าใจว่าภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา FIDE ได้ประกาศว่าจะมีการใช้ข้อกำหนดเดียวกันกับที่ใช้สำหรับการรับรอง FIDE Circuit สำหรับคุณสมบัติการให้คะแนนสูงสุด

เราสนับสนุนกฎนี้ที่ใช้กับคุณสมบัติตามการจัดอันดับ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นหลายคนไม่ทราบถึงข้อกำหนดนี้ เราเข้าใจว่ามีเจตนาที่จะทำให้สิ่งนี้เป็นข้อกำหนด แต่ในความเห็นของเรา ไม่ได้มีการสื่อสารอย่างชัดเจนและยังไม่ได้ตีพิมพ์ในคู่มือ FIDE

ที่ปรึกษากฎหมายของ FIDE Aleksandr Martynov ปฏิเสธในแถลงการณ์ที่ส่งไปยัง Chess.com ว่ากฎเกณฑ์ใดๆ ก็ตามมีการเปลี่ยนแปลง

“เราเห็นพ้องอย่างยิ่งว่าการเปลี่ยนแปลงกฎในช่วงปลายเช่นนี้จะผิดอย่างยิ่ง นั่นคือสาเหตุที่สำคัญที่ต้องเน้นย้ำ: FIDE ไม่ได้เปลี่ยนกฎใดๆ แต่เพียงชี้แจงให้ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”

Martynov กล่าวว่าข้อกำหนดดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ GM Ding Liren มีคุณสมบัติสำหรับผู้สมัครในปี 2022 โดยการเล่นเกมมากกว่า 25 เกมต่อเดือนในทัวร์นาเมนต์ในประเทศจีน

“มีการส่งจดหมายถึง FIDE เกี่ยวกับสถานการณ์นี้ ซึ่งลงนามโดยปรมาจารย์ชั้นนำของสหรัฐฯ ทั้งหมด รวมถึง GM Dominguez เอง ด้วย เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้แล้ว กฎใหม่จึงได้รับการพัฒนา รวมถึงกฎข้อบังคับของ FIDE Circuit”

มาร์ตินอฟกล่าวเสริมว่า:

“เราขอแจ้งให้ทราบแยกต่างหากว่า FIDE ไม่มีและไม่สามารถมีวัตถุประสงค์ใดๆ ที่จะละเมิดสิทธิ์ของ GM Dominguez ได้ นี่เป็นเพียงคำอธิบายที่ถูกต้องไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับใครก็ตาม”





Source link