แม็กนัส คาร์ลเซ่น พูดถึงเรื่องอื้อฉาวการโกงหมากรุก สร้างความโกลาหลยิ่งกว่าเดิม


Magnus Carlsen ผู้เล่นอันดับต้น ๆ ของหมากรุกได้พูดถึงเรื่องอื้อฉาวการโกงที่ถูกกล่าวหาอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้โลกหมากรุกสั่นสะเทือนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาและถูกจุดไฟขึ้นอีกครั้งเมื่อ Carlsen ลาออกเพื่อประท้วงหลังจากทำการเคลื่อนไหวกับ Hans Niemann แน่นอนว่า Niemann ถูกกล่าวหาว่าโกง Carlsen เมื่อต้นเดือนนี้ แต่ไม่มีใครสามารถพิสูจน์สิ่งนี้ได้ และไม่มีกลไกสำหรับการโกงที่ควรได้รับการพิสูจน์

“ฉันคิดว่าคนทั้งโลกสงสัยว่าทำไมคุณถึงถอนตัว [against Niemann]?” ผู้ประกาศข่าวกับ Chess24 ถาม

“โชคไม่ดีที่ฉันไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้โดยเฉพาะ” คาร์ลเซ่นกล่าว “แต่คุณก็รู้ ผู้คนสามารถสรุปผลได้เองและแน่นอนว่าพวกเขามี ฉันต้องบอกว่าฉันประทับใจมากกับการเล่นของ Niemann และฉันคิดว่าที่ปรึกษาของเขา Maxine Dlugy จะต้องทำงานได้ดีมาก”

“ฉันจะไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้” เขากล่าวเสริมเมื่อถูกถามว่าเขากล่าวหาว่า Niemann โกงหรือไม่ จากนั้นเขาถูกถามว่าเขากล่าวหา Dlugy ซึ่งเป็นปรมาจารย์หมากรุกที่ช่วยโกง Niemann หรือไม่: “ไม่ ฉันจะไม่พูดมากกว่านี้เกี่ยวกับเรื่องนั้น … ฉันหวังว่าจะพูดมากกว่านี้อีกเล็กน้อยหลังการแข่งขัน”

คาร์ลเซ่นถูกถามว่าเขาคิดว่าการโกงเป็นปัญหาในหมากรุกหรือไม่ “ฉันคิดว่าแต่ละคนจะตอบคำถามแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของพวกเขาเอง ไม่ว่ามันจะเป็นปัญหาใหญ่หรือไม่ก็ตาม ฉันคิดว่าค่อนข้างง่ายที่จะโกง โดยทั่วไปแล้ว คนขี้โกงในอนาคต ไม่ควรดูถูกทั้งทางออนไลน์และในกระดาน”

ลงชื่อสมัครรับจดหมายข่าวรายวันของมาเธอร์บอร์ดเพื่อดูรายงานดั้งเดิมของเราเป็นประจำ พร้อมเนื้อหาเบื้องหลังเกี่ยวกับเรื่องราวที่ใหญ่ที่สุดของเรา

แม้จะกล่าวเพียงน้อยนิด คำแถลงดังกล่าวได้ตอกย้ำการโต้วาทีเกี่ยวกับการเล่นของนีมันน์ ซึ่งโดยหลักแล้ว เป็นเพียงหัวข้อเดียวในหมากรุก นับตั้งแต่นีมันน์เอาชนะคาร์ลเซ่นที่ Sinquefield Cup เมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากการแข่งขันนั้น คาร์ลเซ่นถอนตัวจากการแข่งขันและทวีตวิดีโอของผู้จัดการทีมฟุตบอล Jose Mourinho ซึ่งหลายคนมองว่า Niemann โกงอย่างใด มันเป็นลมบ้าหมูตั้งแต่: Niemann ถูกแบนจาก Chess.com แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการละเมิดที่ยังไม่เปิดเผย กลุ่มใหญ่ของโลกหมากรุกได้เลือกที่จะเข้าข้าง Carlsen โดยยืนยันว่า Niemann จะต้องรั่วไหลแผนการของเขาหรือใช้ “คอมพิวเตอร์รองเท้า” (หรือลูกปัดทวารหนักแบบสั่น!) ติดอยู่กับกลไกหมากรุกเพื่อโกงระหว่างการแข่งขัน คนอื่นๆ บอกว่า Carlsen ปล่อยให้เรื่องนี้ดำเนินไปนานเกินไปโดยไม่ตั้งข้อกล่าวหาอย่างเจาะจง และ Carlsen ก็กำลังทำลายมรดกของเขาด้วยการเพิ่มเนื้อให้กับเด็กอายุ 19 ปีโดยไม่แสดงหลักฐานว่าเขานอกใจจริงๆ

นั่นทำให้เรามาถึงตอนนี้ และความคิดเห็นล่าสุดของคาร์ลเซ่น ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่ครอบคลุมมากที่สุดเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ นักดูหมากรุกเชื่อว่าการตั้งชื่อให้ Maxine Dlugy นั้นทำให้ Carlsen วาง breadcrumbs ลงไปอีก Dlugy เป็นปรมาจารย์หมากรุกชาวอเมริกันที่เกิดในรัสเซีย และปัจจุบันดูแล Chess Max Academy ในแมนฮัตตัน ในเดือนกรกฎาคม Dlugy ได้โพสต์ภาพกับ “นักเรียนของฉัน Hans Niemann” แสดงความยินดีกับเขาที่ “กลายเป็นผู้เล่น 50 อันดับแรกของโลก! ไปฮันส์!”

หลังจากที่ Niemann เอาชนะ Carlsen เมื่อต้นเดือนนี้ Dlugy ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดี: “เมื่อ 16 เดือนที่แล้วหรือประมาณนั้น ฉันแนะนำให้ Hans ให้ความสำคัญกับตอนจบจริงๆ เขาอุทิศเวลาอย่างมากให้กับส่วนสำคัญของเกมนี้ และวันนี้ผมภูมิใจที่จะบอกว่าการเล่นหลังจบเกมของเขาเพียงพอที่จะเอาชนะแชมป์โลกที่ครองราชย์จากตำแหน่งที่ดีกว่าได้ ที่ทรงพลัง! Hans Niemann – หมากรุกพูดเพื่อตัวเอง!”

อย่างไรก็ตาม Redditors ชี้ให้เห็นอย่างรวดเร็วว่า Dlugy มีการโต้เถียงของตัวเอง Dlugy ถูกลบสองครั้งจากการแข่งขัน Chess.com รายสัปดาห์ที่ชื่อ Titled Tuesday ในปี 2017 และ 2020 Benjamin Bok ปรมาจารย์หมากรุกและสตรีมเมอร์ของ Twitch ได้ทำการเจาะลึกการแข่งขัน Chess.com เก่าของ Dlugy และชี้ตำแหน่ง พบว่า Dlugy ถูกลบออกจาก Chess.com โดยไม่มีคำอธิบาย: “โดยทั่วไปนั่นหมายถึงสิ่งเดียวเท่านั้น” Bok กล่าวโดยไม่อธิบายอย่างละเอียดว่ามันหมายถึงอะไร แต่บอกเป็นนัยอย่างหนักว่ามันหมายความว่าเขาถูกจับได้ว่าโกง “สรุปเอาเอง. วาดข้อสรุปของคุณเอง นั่นคือทั้งหมดที่ฉันจะพูด”

“คำถามกลายเป็น: บางทีอาจเป็นผู้สมรู้ร่วมของ Dlugy Hans ในกรณีที่ Hans กำลังนอกใจ? คงต้องรอดูกันต่อไป” บกกล่าว “แต่การที่แม็กนัสพูดแบบนั้นและเสียชื่อไป หมายความว่าเขารู้บางสิ่งที่เราไม่รู้ คุณไม่สามารถใส่ชื่อใครซักคนในนั้นโดยที่ไม่รู้เรื่องจริงๆ ได้ ฉันรู้สึกเหมือนเขารู้อะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่จริงๆ”

Dlugy ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

เมื่อถูกถามโดยมาเธอร์บอร์ดว่าเหตุใด Dlugy จึงถูกถอดออกจากการแข่งขัน Titled Tuesday สองรายการ และเหตุใด Niemann จึงถูกแบน Erik Allebest ซีอีโอของ Chess.com กล่าวว่า “คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่ดีมาก! ขออภัย เราไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ได้ในขณะนี้ เราหวังว่าจะสามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้!”



Source link