แพลตฟอร์มการซื้อขายของคุณสามารถล่มสลายได้เหมือน FTX หรือไม่? ประเภทของ และนี่คือวิธีที่คุณสามารถปกป้องการถือหุ้นของคุณ

0

[ad_1]

  • การล่มสลายของการแลกเปลี่ยน crypto FTX ทำให้นักลงทุนตั้งคำถามถึงวิธีการปกป้องการถือหุ้นของพวกเขาบนแพลตฟอร์มการซื้อขาย
  • ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาการถือครองของออสซี่ให้ปลอดภัยคือการใช้โครงสร้างความเป็นเจ้าของ CHESS/HIN แทนที่จะเป็นผู้ดูแล
  • ASX เตือนนักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์อาจไม่เข้าใจความเสี่ยงและควรเข้าใจคนกลางที่พวกเขากำลังติดต่อด้วย

ผลที่ตามมาจากการล่มสลายของการแลกเปลี่ยน crypto ทั่วโลก FTX ยังคงต้องรับรู้อย่างเต็มที่และได้รับการอธิบายว่าเป็น ‘ช่วงเวลาของ Lehmann’

การล่มสลายของ FTX และการล่มสลายของอดีตมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Sam Bankman-Fried เป็นผลมาจากสกุลเงินดิจิทัลที่เทียบเท่ากับธนาคารที่ดำเนินการหลังจากมีคำถามเกี่ยวกับการละลาย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ASIC ได้ระงับใบอนุญาตบริการทางการเงินของ FTX Australia มีรายงานว่าผู้ดูแลระบบอาสาสมัครจาก KordaMentha ได้รับการแต่งตั้งให้ช่วยเหลือชาวออสเตรเลียเกือบ 30,000 คนและบริษัทในออสเตรเลีย 132 แห่งได้รับเงินคืนจากยักษ์ใหญ่ด้านคริปโตที่ล้มเหลว

และในขณะที่นักลงทุนแพลตฟอร์ม FTX ทั่วโลกกังวลว่าพวกเขาจะได้เห็นกองทุนของพวกเขาอีกครั้งหรือไม่ ห่างไกลจากคริปโตและเข้าสู่ตลาดตราสารทุนแบบดั้งเดิม นักลงทุนจะปกป้องการถือครองของพวกเขาได้อย่างไรหากแพลตฟอร์มนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของพวกเขาพังทลายลง?

ตั้งแต่ชอล์คกี้ไปจนถึงแพลตฟอร์มการซื้อขาย

ประการแรก บทเรียนประวัติศาสตร์เล็กน้อย ก่อนที่นักลงทุนทางอินเทอร์เน็ตจะโทรหาโบรกเกอร์หุ้นของตนเพื่อสั่งซื้อหรือขายหุ้น

คุณไม่สามารถตรวจสอบราคาหุ้นของคุณได้ง่ายๆ คุณอาจจะรอให้หนังสือพิมพ์เห็นราคาของวันซื้อขายก่อนหน้าหรือโทรหาโบรกเกอร์ของคุณเพื่อตรวจสอบราคาในระหว่างวัน

หรือคุณสามารถนั่งในแกลเลอรีของตลาดหลักทรัพย์ที่วุ่นวายเพื่อดูกระดานที่รับผิดชอบในการจัดการคำสั่งซื้อบนพื้นการซื้อขายและปรับปรุงกระดานชอล์คยาว

หากคุณต้องการซื้อขายหุ้น ให้รีบไปที่โทรศัพท์สาธารณะเพื่อติดต่อนายหน้าของคุณ

ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและขณะนี้มีแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์มากมายในออสเตรเลียที่ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายและสร้างพอร์ตโฟลิโอได้อย่างง่ายดาย

ในขณะที่นักลงทุนอาจพิจารณาแง่มุมต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม สถานที่และสิ่งที่พวกเขาสามารถซื้อขายได้ การเข้าถึงข้อมูล ความง่ายในการใช้งานและการสนับสนุน ยังมีประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่ควรพิจารณาเช่นกัน รวมถึงผู้ที่ถือครองหุ้นของคุณ

เกมหมากรุกใคร?

Chris Brycki ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Stockspot กล่าวว่าเพื่อให้เข้าใจว่าการถือครองหุ้นได้รับการคุ้มครองอย่างไร บทเรียน CHESS เป็นสิ่งจำเป็น (ไม่ใช่เกมกระดานที่มีราชา ราชินี ม้า และกุ้ง)

ระบบลงทะเบียนสมาชิกทางอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักหักบัญชี (CHESS) เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ ASX ใช้เพื่อจัดการการชำระธุรกรรมหุ้นและบันทึกการถือหุ้น

CHESS เป็นข่าวในช่วงท้ายของ ASX เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยประกาศว่าจะประเมินใหม่ทุกด้านของโครงการทดแทน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอัปเกรดระบบบล็อกเชนหลังจากการประเมินภายในและการตรวจสอบโดยอิสระ

โฆษกของ ASX กล่าว สต็อกเฮด การยุติโครงการซึ่งมีมูลค่าประมาณ 250 ล้านดอลลาร์นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการล่มสลายของ FTX และความไม่แน่นอนที่ตามมาใน crypto และ blockchain

“ตามที่กล่าวไว้ในประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหนือสิ่งอื่นใด รายงานระบุถึงความซับซ้อนในการออกแบบโซลูชันแบบรวม รวมถึงวิธีที่ข้อกำหนด ASX โต้ตอบกับแอปพลิเคชันและบัญชีแยกประเภท” โฆษกกล่าว

“ความซับซ้อนเหล่านี้นำไปสู่ความท้าทายในการบรรลุความสามารถในการรองรับที่จำเป็น ความสามารถในการขยายขนาด และความเสถียรสำหรับการหักบัญชีและการตั้งถิ่นฐาน”

โฆษกกล่าวว่าการประกาศไม่เกี่ยวข้องกับ FTX และเป็น “เรื่องบังเอิญ”

หมากรุกทำงานอย่างไร

โบรกเกอร์และผู้เข้าร่วมตลาดอื่นๆ สามารถชำระการซื้อขายผ่าน CHESS ด้วยตัวเองหรือในนามของลูกค้า

ก่อนที่จะสามารถลงทะเบียนความเป็นเจ้าของหุ้นบน CHESS ได้ นักลงทุนต้องมีหมายเลขประจำตัวผู้ถือ (HIN) ซึ่งเหมือนกับหมายเลขบัญชีธนาคาร

แต่ในการออก HIN นักลงทุนจะต้องมีผู้เข้าร่วมที่ได้รับอนุญาต (โดยปกติจะเป็นนายหน้าหรือแพลตฟอร์มการซื้อขาย) เพื่อสนับสนุนพวกเขา

Brycki กล่าวว่า “อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับ CHESS เรียกว่าโมเดลผู้ดูแลซึ่งการลงทุนของคุณจะถูกรวมเข้ากับผู้อื่นและจัดการโดยบุคคลที่สาม” Brycki กล่าว

“ภายใต้รูปแบบ Custodian การลงทุนของคุณจะปะปนกับนักลงทุนรายอื่นและถืออยู่ในบัญชีเดียวกันกับรายอื่น”

นี่เป็นกราฟิกที่ดีที่จะอธิบาย

ที่มา: สต็อคสปอต

ความแตกต่างด้านต้นทุนและภาษีระหว่างทั้งสอง

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างด้านต้นทุนและภาษีระหว่างโมเดล CHESS และ Custodian

“ต้นทุนการซื้อขายเกิดขึ้นในระดับลูกค้าแต่ละรายภายใต้ CHESS ซึ่งอาจทำให้ความเป็นเจ้าของโดยตรงแพงขึ้น” Brycki กล่าว

“ด้วยรูปแบบการซื้อขายแบบ Custodian จะทำเป็นกลุ่มในขณะที่การซื้อและขายเป็นแบบ ‘แยกส่วน’ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย”

Brycki กล่าวว่าโดยปกติแล้วผลประโยชน์สุทธินี้จะได้รับจาก บริษัท การลงทุนแทนที่จะส่งต่อไปยังลูกค้า

“ภายใต้แบบจำลอง CHESS ภาษีจะคำนวณตามลูกค้าแต่ละรายตามระยะเวลาของการลงทุน รายได้ที่ได้รับ และกำไรจากการขายหุ้น” เขากล่าว

“ผู้ที่ลงทุนทางอ้อมภายใต้โมเดล Custodian อาจได้รับผลกระทบจากการกระทำของผู้อื่นภายในโครงสร้าง และสามารถรับภาระภาษีจากผู้อื่นได้”

“คุณอาจพลาดสิทธิประโยชน์ทางภาษีบางประการ”

โครงสร้างความเป็นเจ้าของ CHESS/HIN เหมือนประกันในบ้านของคุณ

Byrcki กล่าวว่า Stockspot ใช้เฉพาะโครงสร้างความเป็นเจ้าของ CHESS/HIN ซึ่งความเสี่ยงต่อลูกค้าหากแพลตฟอร์มนายหน้าดำเนินไปต่ำกว่า

Brycki กล่าวว่า “การลงทุนทั้งหมดจะจัดขึ้นใน HIN ส่วนตัวของคุณเอง ดังนั้นคุณจึงยังคงเป็นเจ้าของทางกฎหมายและเป็นประโยชน์อย่างเต็มที่” Brycki กล่าว

“คุณมีความยืดหยุ่นในการย้ายการลงทุนไปยังโบรกเกอร์หรือแพลตฟอร์มอื่นในอนาคต”

เขากล่าวว่าด้วยโครงสร้างผู้ดูแล การลงทุนของคุณจะถูกรวมเข้ากับผู้อื่นและจัดการโดยบุคคลที่สาม ดังนั้นคุณจึงอาศัยความสามารถของพวกเขาในบัญชีการลงทุนของคุณอย่างถูกต้อง

“มีความเสี่ยงที่หุ้นอาจถูกขายหรือโอนโดยที่คุณไม่รู้ หรือแย่กว่านั้น คุณอาจสูญเสียความเป็นเจ้าของหุ้นทั้งหมด” เขากล่าว

การป้องกันอีกชั้นหนึ่ง

Nick Nicolaides ผู้ร่วมก่อตั้งของ Pearler กล่าวว่าในขณะที่มีแอพซื้อขายหุ้นจำนวนมากเปิดตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่เป็นพันธมิตรกับผู้เข้าร่วมตลาด (โบรกเกอร์ที่ลงทะเบียน) เช่น Open Markets หรือ Finclear

“สิ่งนี้ช่วยให้ธุรกิจที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีรุ่นใหม่อย่าง Pearler สามารถมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ใช้มากขึ้น ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการควบคุมดูแลอย่างดีเหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าทรัพย์สินของผู้บริโภคจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย” เขากล่าว

“ในขณะที่ระบบนี้สามารถสร้างแนวทางที่ชัดเจนว่าใครถือหุ้นของคุณจริง ๆ ผู้บริโภคควรทำตามขั้นตอนเพื่อทำความเข้าใจว่าแอพของพวกเขาดำเนินการซื้อขายอย่างไรและใครเป็นผู้ถือสินทรัพย์ ข้อมูลนี้ควรมีอยู่ในคู่มือบริการทางการเงินของแอป”

Nicolaides กล่าวว่าสำหรับหุ้นของออสเตรเลียที่ซื้อขายกับ Pearler จะใช้โครงสร้างความเป็นเจ้าของ CHESS/HIN

“การอภิปรายเกี่ยวกับแพลตฟอร์มของออสเตรเลียที่นำเสนอ HINS ส่วนบุคคลกับการเป็นเจ้าของแบบคุมขังนั้นเป็นเรื่องเฉพาะของออสเตรเลียและในสหรัฐอเมริกา เช่น หุ้นถูกถือครองโดยนายหน้าตามกฎหมายในนามของลูกค้าเป็นการปฏิบัติมาตรฐาน” เขากล่าว

“ในสหรัฐอเมริกา สิ่งนี้ได้ปูทางไปสู่การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ฟรี เนื่องจากความสามารถของนายหน้าในการรวมการซื้อขายสำหรับแต่ละหุ้นและสร้างรายได้ด้วยวิธีอื่น ตัวอย่างเช่นโดยการขายคำสั่งซื้อซึ่งเป็นไปไม่ได้ในออสเตรเลีย”

ออสเตรเลียเป็นผู้นำระดับโลกในการถือหุ้นโดยตรง

โฆษกของ ASX กล่าวว่าออสเตรเลียมีระดับการถือหุ้นโดยตรงสูงที่สุดในโลก

“เราจะไม่กีดกันการมีส่วนร่วมในตลาดจากนักลงทุนที่มีข้อมูลทุกประเภท” โฆษกกล่าว

อย่างไรก็ตาม โฆษกกล่าวว่า การไหลเข้าของนักลงทุนรายย่อยใหม่ๆ ทำให้เกิดพลวัตและความท้าทายใหม่ๆ ที่เราควรตื่นตัว

“ดังที่เห็นใน GameStop (และหุ้นอื่นๆ) ในอดีต การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้รวมถึงสถานการณ์ที่นักลงทุนรายย่อยรายใหม่จำนวนมากรวมตัวกันบนโซเชียลมีเดีย ใช้แอปนายหน้าออนไลน์ ‘ฟรี’ แบ่งปันกลยุทธ์การซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงราคาหุ้น และบางครั้งใช้ ใช้ประโยชน์จากตัวเลือกการซื้อขาย” โฆษกกล่าว

“ในกรณีของ GameStop บางคนมองหากำไร บางคนต้องการบีบสั้น ๆ และลงโทษเฮดจ์ฟันด์ และบางคนก็ไม่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่”

นักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์กลุ่มสุดท้ายนี้อาจไม่เข้าใจความเสี่ยงซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลที่สุด โฆษกกล่าวว่านักลงทุนควรเข้าใจคนกลางที่พวกเขากำลังติดต่อด้วย

“สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าหุ้นที่ถืออยู่ใน HIN ที่จดทะเบียนในชื่อนักลงทุนทำให้นักลงทุนมีกรรมสิทธิ์ในหุ้นตามกฎหมาย” โฆษกกล่าว

“เมื่อนักลงทุนหลายคนรวมตัวกันภายใต้ HIN เดียว นักลงทุนเหล่านั้นไม่มีกรรมสิทธิ์ในหุ้นตามกฎหมาย พวกเขามีความเป็นเจ้าของหุ้นที่เป็นประโยชน์ (ไม่ถูกกฎหมาย)”

นอกจากนี้ นักลงทุนที่มี HIN ในชื่อของพวกเขาจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันแห่งชาติของ NGF

“นักลงทุนในโครงสร้างความเป็นเจ้าของร่วมกันจะไม่ได้รับการคุ้มครอง NGF แบบเดียวกันทั้งหมดที่มี หากถือหุ้นใน HIN ในชื่อของตนเอง” โฆษกกล่าว

“โบรกเกอร์เคยพังทลายมาก่อน – หายาก แต่ก็เกิดขึ้นมากกว่าหนึ่งครั้ง”

มุมมอง ข้อมูล หรือความคิดเห็นที่แสดงออกมาในการสัมภาษณ์ในบทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์เท่านั้น และไม่ได้แสดงถึงมุมมองของ Stockhead Stockhead ไม่ได้ให้ รับรอง หรือรับผิดชอบต่อคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินใด ๆ ที่มีอยู่ในบทความนี้

คุณอาจสนใจ

[ad_2]

Source link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *